Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

Tháng Mười Một 17, 2018, 01:19:45 PM *
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Tin tức     1 người đang vào nhập cốc. Tổng số nhập cốc: 13. Thời điểm cùng nhập cốc nhiều nhất: 01:22 PM
 
   Trang chủ diễn đàn   Trợ giúp Tìm kiếm Lịch Đăng nhập Đăng ký  
Trang: 1 2 3 4 [5] 6   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Brightmoon (Mun)  (Đọc 18167 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
hienthu
Newbie
*

Bài viết: 35


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #100 vào lúc: Tháng Mười 21, 2017, 08:29:31 PM »

.    Mượn lời của một Anh trong bài pháp của Thầy " Sao mà hay quá vậy trời về nha lo tập thôi !" Một lần nữa cảm ơn Mun rất nhiều .
Logged
Omule
Jr. Member
**

Bài viết: 59


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #101 vào lúc: Tháng Mười 21, 2017, 11:29:15 PM »

Omule có một thắc mắc. Nếu cấp độ từ thấp đến cao thì 1. Hại người lợi minh và 2. Hại ngươi hại mình có lẽ hợp lly hơn..

Logged
vantamdalat
Jr. Member
**

Bài viết: 159


Trời ! Vô Thường đẹp quá !


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #102 vào lúc: Tháng Mười 22, 2017, 04:56:19 AM »

1.Theo cách tiếp cận mà thầy thường chỉ cho tụi mình, thì hiểu rằng đây là cách tiếp cận từ số ít đến nhiều, ban đầu là từ trục trung tâm, người gần nhất và mình tin tưởng nhất-> Khi tâm đã rộng mở hơn và mình đã quen hơn thì chuyển sang làm với nhiều người hơn

2.   Hôm nay, Mun xin chia sẻ một cách tiếp cận khác mang tính Cao-Thấp, sẽ giúp mọi người phân loại các mức độ Ăn Ngay Nói Thât  khác nhau. Ở đây xin chia sẻ cách đặt người khác làm trung tâm và đối tượng của câu nói khi mình quyết định sẽ Nói Thật


Theo như bảng phân loại, chúng ta sẽ rất dễ biết được mình đang ở cấp độ nào trong quá trình Chuyển Hoá bản thân
1.   Hại người- hại mình: Mặc dù là Thật nhưng lời nói đó không mang lại bất cứ lợi ích gì. Đây là lời nói phung phí nhất. Vd như: Anh A mang chuyện xấu của anh B đi kể cho C mà B-C cũng không có nhiều mối liên hệ tới nhau, quả thật chuyện đó là thật, nhưng nó vừa bất lợi cho B, mà anh A cũng chỉ thoả mãn được cái Tâm Sân của mình trong phút chốc
2.   Hại người-Lợi mình: Hình thức rất thường thấy trong cuộc sống hiện nay. Để dành được ưu thế, người ta thường tìm cho được điểm xấu hoặc chưa hoàn hảo của người kia để nâng mình lên.
3.   Lợi người-Lợi mình: Lời hay ý đẹp, mang tính chất sách tấn nhau. Không khen ngợi quá đà mà chỉ tập trung vào điểm tốt thực sự để phát triển dần lên.
4.   Lợi người: Bỏ qua cái tôi của bản thân và nói những lời giải thoát ( chỉ chư Phật mới làm được).


Đúng thật là lời Phật mẫu có khác  Grin
Thưa bà con! xin bà con đọc thật châm; đọc đừng câu và trong khi đọc hãy tự nhìn vào bên trong tâm mình xem mình đang ở phần nào rồi sau đấy "bẽ" lái dần cái tâm mình cho ngay bằng cách kiểm soát tư tưởng liên tục; bắt nó (cái tâm) làm theo ý mình từng li từng tí, bắt đầu từ việc nhỏ nhất.
mình nhắc cái tâm và cho nó thấy rằng nếu mình mà sống không ngay thẳng thì giống như mình lấy tiền trong tủ của mình đem ra đốt cho vui.... đến khi hết tiền thì đói đến cứt cũng ko có mà lũm. mình nhắc cái tâm mà làm sao mình thấy sợ rùng mình thì mình tu mới ngon.
Logged

Dù khó khăn hay khổ cực, dù khốn khổ hay khốn nạn, dù hạnh phúc hay đắng cay, dù te tua hay tơi tã....ta vẫn luôn mĩm cười mà ATCN đằng trước mặt một cách kiên trì vững vàng.
"ta đang trên chuyến xe buýt cuối cùng trực chỉ Niết Bàn''
Đức Thiện
Cầu phát tâm vô thượng bồ đề
Jr. Member
**

Bài viết: 192


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #103 vào lúc: Tháng Mười 22, 2017, 06:52:09 AM »

Hôm nọ con nhìn vô cái thời khi Nam Thiện Bộ Châu mới hình thành. Và tại sao sau này xã hội lại đa dạng đến vậy. Khi mới hình thành, vẫn chưa có địa ngục, súc vật, chưa có nam-nữ v...v... lúc ấy có các chư vị muốn xuống nếm thử vị đất ( cái này trong kinh có ghi), thấy ngon nên họ sinh tâm tham đắm. Và sau đó cơ thể mất dần ánh sáng và mới bắt đầu có các thô lậu. ........


Trường Bộ Kinh
(Digha Nikaya)
Tập 2

27-Kinh
KHỞI THẾ NHÂN BỔN
[Agganna Sutta]

",1. Trong khi thế giới này chuyển thành, một số lớn chúng sanh từ Quang Âm thiên thác sanh qua tại đây. Những chúng sanh này do ý sanh, nuôi sống bằng hỷ, tự chiếu hào quang, phi hành trên hư không, sống trong sự quang vinh và sống như vậy một thời gia khá dài.
,2. Lúc bấy giờ, vạn vật trở thành một thế giới toàn nước đen sẫm, một màu đen khiến mắt phải mù. Mặt trăng, mặt trời không hiện ra; sao và chòm sao không hiện ra; không có ngày đêm; không có tháng và nửa tháng; không có năm và thời tiết; không có đàn bà đàn ông. Các loài hữu tình chỉ được xem là loài hữu tình mà thôi.
,3. Đối với các loài hữu tình ấy, sau một thời gian rất lâu, vị đất tan ra trong nước. Như bọt nổi lên trên mặt cháo sữa nóng đang nguội dần, cũng vậy đất hiện ra. Ðất này có màu sắc, có hương và có vị. Màu sắc của đất giống như đề hồ hay thuần túy như tô, vị của đất như mật ong thuần tịnh.
,4. Có loài hữu tình, có tánh tham, nói:
,- "Kìa xem, vật này là gì vậy?",
lấy ngón tay nếm vị của đất. Khi lấy ngón tay nếm vị của đất, vị ấy thấm vào thân và tham ái khởi lên. Các loài hữu tình khác, theo gương hữu tình kia, lấy ngón tay nếm vị của đất. Khi lấy ngón tay nếm vị của đất, vị ấy thấm vào thân và tham ái khởi lên. Rồi các hữu tình kia bắt đầu thưởng thức vị của đất, bằng cách bẻ từng cục đất với bàn tay nhỏ của họ, thời ánh sáng của họ biến mất.
,Khi ánh sáng của họ biến mất, mặt trăng mặt trời hiện ra. Khi mặt trăng, mặt trời hiện ra, thì sao và chòm sao hiện ra. Khi sao và chòm sao hiện ra, ngày và đêm hiện ra, khi ngày và đêm hiện ra, thì nửa tháng và tháng hiện ra. Khi nửa tháng và tháng hiện ra, thời tiết và năm hiện ra.
,(3) Như vậy, thế giới này bắt đầu thành trở lại. "
Logged

Nguyện xin hồi hướng công đức tu hành này tới tất cả pháp giới chúng sinh, nguyện xin hồi hướng công đức tu hành này tới đạo vô thượng chánh đẳng chánh giác.
brightmoon00
Jr. Member
**

Bài viết: 188


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #104 vào lúc: Tháng Mười 22, 2017, 06:13:24 PM »

Omule có một thắc mắc. Nếu cấp độ từ thấp đến cao thì 1. Hại người lợi minh và 2. Hại ngươi hại mình có lẽ hợp lly hơn..



Ở 1 mặt, thì cái này chú nói đúng. Nhưng vì cháu đang nhìn theo hướng "miếng bánh phước báu" nên cháu chia ra như vậy. Lấy 1 ví dụ đơn giản nhất là: có 1 cái bánh cho A và B
1. Hại A và Hại B: Nghĩa là cả anh A và B, không ai được ăn cái bánh đó
2. Hại A, lợi B: Nghĩa là anh B chiếm phần hơn của cái bánh.
3. Lợi A, Lợi B: Nghĩa là cái bánh đó không những cả 2 cùng được ăn, mà nó còn phình to ra
Logged

TLT
Sr. Member
****

Bài viết: 847


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #105 vào lúc: Tháng Mười 22, 2017, 10:20:57 PM »

Hôm nọ con nhìn vô cái thời khi Nam Thiện Bộ Châu mới hình thành. Và tại sao sau này xã hội lại đa dạng đến vậy. Khi mới hình thành, vẫn chưa có địa ngục, súc vật, chưa có nam-nữ v...v... lúc ấy có các chư vị muốn xuống nếm thử vị đất ( cái này trong kinh có ghi), thấy ngon nên họ sinh tâm tham đắm. Và sau đó cơ thể mất dần ánh sáng và mới bắt đầu có các thô lậu. Nhưng phần tiếp theo mới hay này.

1.Lúc đó vì phước báu còn nhiều nên họ cứ hưởng thôi, không phải lo nghĩ giành giật.

2. Một thời gian sau, khi phước báu giảm đi, bắt đầu mới có chuyện Giới hạn trong các vật thụ hưởng, và bắt đầu phát sinh chuyện Tranh Giành. Để giành giật, bắt đầu mới sinh ra chuyện Che Dấu Tâm Thức để dành được phần hơn (Nghĩa là anh biết đối phương như thế nào và nghĩ gì, mà đối phương không biết gì về anh thì anh thắng, anh dành được phần nhiều hơn). Ban đầu là việc đóng tâm thôi, nên mất dần ánh sáng và bị giới hạn. Một thời gian sau thì không những đóng tâm, mà còn Nói dối để dành được phần lợi hơn. Vậy là Bắt đầu mới có Nói Vậy mà Không Phải vậy, là cái sơ khai nhất.

3. Bởi càng lúc càng phải che đậy thật nhiều, nên xã hội lại càng phải sinh ra nhiều ngành, nhiều bộ môn, lý thuyết để giải mã. Nhưng có giải mã thì lại phải nghĩ ra  các hình thức che đậy khác. Cho tới nay thì :

- Phần huyền học có các môn giải mã gồm: bói bài, gieo quẻ, tử vi, chiêm tinh.
- Môn nghiên cứu hành vi gồm: kinh tế học, xã hội học, tâm lý học..
- Koa học thì có: máy phát hiện nói dối, quản lý thông tin dữ liệu qua mạng xã hội, data mining. ...

Sau khi ngó quanh một hồi thì hiểu rằng: Nếu muốn quay lại cái bản tính thiện lương trong sáng nhất thì mình cần Cái Ăn Ngay nói Thật đó. Dần dần mình sẽ bóc tách dần, để khi mình nói không những là Thật mà nó còn mang lại lợi lạc cho mình và những người xung quanh. Và lúc đó tâm sẽ không bị che đậy, sẽ mở ra được; sẽ có lại ánh sáng, sẽ không bị giới hạn.



Dear all
 Thật tình là TLT chưa rõ lắm,trong phần trên Mun co ghi các câu trên(bold) :

Như vậy thì  
1-Đầu tiên là phước báu giãm ,nên do đó bị Giới hạn trong các vật thụ  hưởng-
Nhưng không bi giới hạn “tầm nhìn “về cõi giới và vẫn còn ánh sáng ( phải không a ? Hay là đã Giảm  cả hai do phước báu giảm )

2-Sau đó là do tranh giành,-> “Do Tham” nên:
 
+2a-Họ “che dấu tâm thức”-> có nghĩa là  “ không Nói “(Phải không ạ ?)nên gây ra việc đóng Tâm và mất dần ánh sáng

+2b-Rồi  do Tham nữa, để tranh giành ,nên  nói dối, Nói vậy nhưng  không phải vậy.


-> Bây giờ thì mình bóc tách dần ,Nói thật trước “để Tâm không bi che đậy,có ánh sáng và không bị giới hạn”


Thế nhưng, mình lại thấy chung qui lại cái GỐC  là do cái tính “Tham“ mà ra trước

1.Bởi vì ,xét về cái tính Nói Thật - nhưng trong đó lai có cái “Tham” thì nó  lại có thể  thế này:

-Lấy cái cao nhất  Nói Thật là  Lợi mình-Lợi Người :

  -Giả sử mình  là A nói với B  -trong cùng một phe nhóm–hay đồng phe  thì Lợi Mình–lợi  Người  là có OK.(Phe nhóm này có thể là trên diện  nhỏ ,trung bình  hay rộng hơn  ..)
Nhưng có khi nào phe mình nó có ẫn náu cái tính cùng cơ hội,cùng Lợi ích , sâu hơn  là cái  Tham trong đó thì sao ?

2.Có một đặc biệt như thế này,nếu ai đó có để ý: Có khi vấn đề nói thật nó lại xảy ra trong tình huống: không  có lợi,và cũng không có hại ai –về  câu chuyện  này

Nhưng nó lại mang trong đó gọi là: một.. Nghệ thuật Quyến Rũ  Roll Eyes Roll Eyes
 -Khi một Anh Chàng quen một cô gái và Anh ta có thể  kể lại hết  sự Thật về “Quá Khứ đình đám” cũa mình thì trong Tâm cô Gái lại ghi nhận  là anh chàng này “hư thiệt” nhưng lại “Thật thà” với mình

Và với Cô Gái sẽ ghi nhận là Anh Chàng này cũng tốt quá chứ-và cô quên đi những cái khác (xấu) xung quanh chàng Trai này ,và ..bla bla

Xét trong tính huống câu chuyện kể  của Anh chàng nó lại không liên quan các vấn đề lợi ich /hai  gì khác hết  vì đó là câu chuyện quá khứ,câu chuyện nhận xét về chuyện cũa người nào khác (rất thật) chẵng hạn ..

Cho TLT  hỏi
-Vấn đề nói Thật ra,Open ra  là mình nhằm mục đích là mở Tâm ? (vì đầu tiên là do Tham mà  họ che dấu tâm Thức)

-Dù nói Thật,nhưng trong đó nó vẫn có mục đích “Tham “ thì Tâm sẽ mở,nhưng  mở theo  lối  nào ?? Hay là có mở Tâm,(nhưng mở nhỏ) nhưng không có Ánh Sáng?

-Sâu hơn nữa,nói Thật trong chuyên đề này  là  chuyện  “bóc tách dần” trong  khai mở Tâm linh,
Nhưng ẩn chứa bên trong nó còn là cái gì nữa  thì phải ??
Nên  Mun  không cho nguyên nhân là “Tham”,mà lai cho nguyên nhân là  “Nói vậy không phải Vậy” .

Bởi vì cái chính yếu ban đầu là do Phước Báu giảm,nên sinh ra …đủ thứ,thì cái Phần Ăn Ngay nói Thật này ,nó lại có cái gì đó cho Phước báu Tăng để mà ..tu hành (phải không a?)

Cám ơn Moon nhiều lắm
Kính

« Sửa lần cuối: Tháng Mười 22, 2017, 10:31:46 PM gửi bởi TLT » Logged
brightmoon00
Jr. Member
**

Bài viết: 188


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #106 vào lúc: Tháng Mười 23, 2017, 09:08:48 AM »

Đúng vậy. Cái Gốc chính là Tham. Tham+ Giới hạn Phước Báu thì sẽ cần  Một Ưu Thế để dành được phần hơn này. Trong môn Marketing, người ta gọi đó là Competitive Advantage. Để bàn ra thì rất nhiều, nhưng vì mình đã làm và sống rất lâu rồi, nên nó biến thành một dạng bản năng sinh tồn, không chỉ trong lời nói mà trong các hành nữa. Vd như:  Đi câu cá, bỏ qua vấn đề câu cho vui mà là vì có cái ăn, anh hơn con cá vì anh biết chỗ nó ở, món ăn nó thích, anh biết nhiều hơn nó. Vậy thì mang cái cần câu, móc miếng thịt, thả câu-> Bản chất ở đây là anh lừa con cá ăn mồi để anh bắt nó ăn thịt. Vậy thôi.

Nên, những điều chị TLT đưa ra đều đúng. Khi còn ở trong Đời Sống, tất cả những cái này đều có tính Tương đối, Lợi là Lợi ở trong mắt người nhìn và đối tượng được nhìn. Có điều, khi đi dần từ Thấp lên Cao (tính riêng trong Lợi Người Lợi Mình), những điều mình nói ra sẽ mang lợi ích cho nhiều Người nhiều Đối Tượng hơn, và nó đi về Hướng cùng nhau giải thoát; bởi trong Câu Chuyện Nói Thật này nó không mang mùi Tào lao chuyện hay lệch hẳn về các hành về Dục mà nó sẽ mang mùi vị cùng nhau nâng cấp Tâm.

Xét cho cùng, đây là 1 giới quyết định giúp mở rộng tâm và nó giúp ích mình trong việc làm đề mục (Trình bày một bài dài từ khi Nam Thiện hình thành cũng chỉ nhằm mục đích vậy thôi. Lời nói là cái gần nhất với cái Ý, người ta giao tiếp chủ yếu bằng ngôn ngữ để biểu đạt suy nghĩ phát ra từ Ý, rồi mới đến Làm; nên bàn nhiều tới Ăn Ngay Nói Thật là vì vậy). Đề mục (Định) lại giúp mình Quán Sát và Làm được nhiều chuyện hơn nữa trên Con Đường Trở Về.
« Sửa lần cuối: Tháng Mười 23, 2017, 02:27:03 PM gửi bởi brightmoon00 » Logged

TCH
Jr. Member
**

Bài viết: 53


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #107 vào lúc: Tháng Mười 23, 2017, 10:09:08 AM »

Có tồn tại hành động nào mà nó lợi người nhưng hại mình không, ?? Và nếu trong hoàn cảnh đó phải cân nhắc xem người mà mình giúp là người thiện hay người gian phải không vậy. Nếu giúp nhầm thì là thành hại người hại cả mình luôn??
Logged
DOMOC
Full Member
***
Giới tính:
Bài viết: 202


"Cứ cố gắng đi rồi sẽ thấy"


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #108 vào lúc: Tháng Mười 23, 2017, 09:00:44 PM »

Hôm nọ con nhìn vô cái thời khi Nam Thiện Bộ Châu mới hình thành. Và tại sao sau này xã hội lại đa dạng đến vậy. Khi mới hình thành, vẫn chưa có địa ngục, súc vật, chưa có nam-nữ v...v... lúc ấy có các chư vị muốn xuống nếm thử vị đất ( cái này trong kinh có ghi), thấy ngon nên họ sinh tâm tham đắm. Và sau đó cơ thể mất dần ánh sáng và mới bắt đầu có các thô lậu. Nhưng phần tiếp theo mới hay này.

1.Lúc đó vì phước báu còn nhiều nên họ cứ hưởng thôi, không phải lo nghĩ giành giật.

2. Một thời gian sau, khi phước báu giảm đi, bắt đầu mới có chuyện Giới hạn trong các vật thụ hưởng, và bắt đầu phát sinh chuyện Tranh Giành. Để giành giật, bắt đầu mới sinh ra chuyện Che Dấu Tâm Thức để dành được phần hơn (Nghĩa là anh biết đối phương như thế nào và nghĩ gì, mà đối phương không biết gì về anh thì anh thắng, anh dành được phần nhiều hơn). Ban đầu là việc đóng tâm thôi, nên mất dần ánh sáng và bị giới hạn. Một thời gian sau thì không những đóng tâm, mà còn Nói dối để dành được phần lợi hơn. Vậy là Bắt đầu mới có Nói Vậy mà Không Phải vậy, là cái sơ khai nhất.

3. Bởi càng lúc càng phải che đậy thật nhiều, nên xã hội lại càng phải sinh ra nhiều ngành, nhiều bộ môn, lý thuyết để giải mã. Nhưng có giải mã thì lại phải nghĩ ra  các hình thức che đậy khác. Cho tới nay thì :

- Phần huyền học có các môn giải mã gồm: bói bài, gieo quẻ, tử vi, chiêm tinh.
- Môn nghiên cứu hành vi gồm: kinh tế học, xã hội học, tâm lý học..
- Koa học thì có: máy phát hiện nói dối, quản lý thông tin dữ liệu qua mạng xã hội, data mining. ...

Sau khi ngó quanh một hồi thì hiểu rằng: Nếu muốn quay lại cái bản tính thiện lương trong sáng nhất thì mình cần Cái Ăn Ngay nói Thật đó. Dần dần mình sẽ bóc tách dần, để khi mình nói không những là Thật mà nó còn mang lại lợi lạc cho mình và những người xung quanh. Và lúc đó tâm sẽ không bị che đậy, sẽ mở ra được; sẽ có lại ánh sáng, sẽ không bị giới hạn.


  Grin Kiss ;DChào Mun tôi dính phần giải mã gạch đầu dòng thứ nhất khó bỏ chỉ đam mê thôi chứ chẳng biết có lợi gì cho mình không (cũng chưa bao giờ thu phí của ai)Mun xem nên bỏ hay cứ để chơi cho zui vì mình không có năng khiếu gì khác! Tập thì quán chẳng được qua ra tập các món chữa bệnh ... Grin Kiss Grin
a di đà phật !
Logged

boiroi
Full Member
***

Bài viết: 327


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #109 vào lúc: Tháng Mười 23, 2017, 10:29:44 PM »

1.Theo cách tiếp cận mà thầy thường chỉ cho tụi mình, thì hiểu rằng đây là cách tiếp cận từ số ít đến nhiều, ban đầu là từ trục trung tâm, người gần nhất và mình tin tưởng nhất-> Khi tâm đã rộng mở hơn và mình đã quen hơn thì chuyển sang làm với nhiều người hơn

2.   Hôm nay, Mun xin chia sẻ một cách tiếp cận khác mang tính Cao-Thấp, sẽ giúp mọi người phân loại các mức độ Ăn Ngay Nói Thât  khác nhau. Ở đây xin chia sẻ cách đặt người khác làm trung tâm và đối tượng của câu nói khi mình quyết định sẽ Nói Thật


Theo như bảng phân loại, chúng ta sẽ rất dễ biết được mình đang ở cấp độ nào trong quá trình Chuyển Hoá bản thân
1.   Hại người- hại mình: Mặc dù là Thật nhưng lời nói đó không mang lại bất cứ lợi ích gì. Đây là lời nói phung phí nhất. Vd như: Anh A mang chuyện xấu của anh B đi kể cho C mà B-C cũng không có nhiều mối liên hệ tới nhau, quả thật chuyện đó là thật, nhưng nó vừa bất lợi cho B, mà anh A cũng chỉ thoả mãn được cái Tâm Sân của mình trong phút chốc
2.   Hại người-Lợi mình: Hình thức rất thường thấy trong cuộc sống hiện nay. Để dành được ưu thế, người ta thường tìm cho được điểm xấu hoặc chưa hoàn hảo của người kia để nâng mình lên.
3.   Lợi người-Lợi mình: Lời hay ý đẹp, mang tính chất sách tấn nhau. Không khen ngợi quá đà mà chỉ tập trung vào điểm tốt thực sự để phát triển dần lên.
4.   Lợi người: Bỏ qua cái tôi của bản thân và nói những lời giải thoát ( chỉ chư Phật mới làm được).



Mình thấy Mun nói về ăn ngay nói thật giữa mình với người khác, vậy còn ăn ngay nói thật trong bản thân mình thì sao? Trong một bài pháp, thầy có đề cập đến vấn đề kỷ luật trong tu tập, cũng như TLH hay Mun tập đúng vào 1 giờ cố định trong ngày, và đó là yếu tố giúp Mun và TLH thành công. Vậy thì có phải mình cũng phải ăn ngay nói thật với bản thân không?

Ví dụ mình nghĩ sẽ tập lúc 9h tối, nhưng 9h có việc khác mình không thể tập được, vậy có phải là nghĩ một đằng làm một nẻo và phạm giới ăn ngay nói thật không?
Logged
DOMOC
Full Member
***
Giới tính:
Bài viết: 202


"Cứ cố gắng đi rồi sẽ thấy"


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #110 vào lúc: Tháng Mười 24, 2017, 12:26:25 AM »

1.Theo cách tiếp cận mà thầy thường chỉ cho tụi mình, thì hiểu rằng đây là cách tiếp cận từ số ít đến nhiều, ban đầu là từ trục trung tâm, người gần nhất và mình tin tưởng nhất-> Khi tâm đã rộng mở hơn và mình đã quen hơn thì chuyển sang làm với nhiều người hơn

2.   Hôm nay, Mun xin chia sẻ một cách tiếp cận khác mang tính Cao-Thấp, sẽ giúp mọi người phân loại các mức độ Ăn Ngay Nói Thât  khác nhau. Ở đây xin chia sẻ cách đặt người khác làm trung tâm và đối tượng của câu nói khi mình quyết định sẽ Nói Thật


Theo như bảng phân loại, chúng ta sẽ rất dễ biết được mình đang ở cấp độ nào trong quá trình Chuyển Hoá bản thân
1.   Hại người- hại mình: Mặc dù là Thật nhưng lời nói đó không mang lại bất cứ lợi ích gì. Đây là lời nói phung phí nhất. Vd như: Anh A mang chuyện xấu của anh B đi kể cho C mà B-C cũng không có nhiều mối liên hệ tới nhau, quả thật chuyện đó là thật, nhưng nó vừa bất lợi cho B, mà anh A cũng chỉ thoả mãn được cái Tâm Sân của mình trong phút chốc
2.   Hại người-Lợi mình: Hình thức rất thường thấy trong cuộc sống hiện nay. Để dành được ưu thế, người ta thường tìm cho được điểm xấu hoặc chưa hoàn hảo của người kia để nâng mình lên.
3.   Lợi người-Lợi mình: Lời hay ý đẹp, mang tính chất sách tấn nhau. Không khen ngợi quá đà mà chỉ tập trung vào điểm tốt thực sự để phát triển dần lên.
4.   Lợi người: Bỏ qua cái tôi của bản thân và nói những lời giải thoát ( chỉ chư Phật mới làm được).



Mình thấy Mun nói về ăn ngay nói thật giữa mình với người khác, vậy còn ăn ngay nói thật trong bản thân mình thì sao? Trong một bài pháp, thầy có đề cập đến vấn đề kỷ luật trong tu tập, cũng như TLH hay Mun tập đúng vào 1 giờ cố định trong ngày, và đó là yếu tố giúp Mun và TLH thành công. Vậy thì có phải mình cũng phải ăn ngay nói thật với bản thân không?

Ví dụ mình nghĩ sẽ tập lúc 9h tối, nhưng 9h có việc khác mình không thể tập được, vậy có phải là nghĩ một đằng làm một nẻo và phạm giới ăn ngay nói thật không?
Theo tôi không lừa rối người khác chính là mình đã thật với mình rồi; Theo tôi chỉ có nói miệng hứa nói tập theo thầy mà lại đi làm khác là dối thầy dối luôn mình(lý do thì có rất nhiều nguyên nhân vd tập mãi không được gì nó đâm chán bẵng đi một thời gian lại quay lại...; còn tập không đúng giờ đã mặc định do yếu tố khác quan mang lại là mình không cố ý thì có gì là dối trá đâu.
 Grin Kiss Grin a di đà phật   Grin Kiss Grin khaun...

Logged

Tũn
Jr. Member
**

Bài viết: 182

NPQCD


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #111 vào lúc: Tháng Mười 24, 2017, 07:51:28 AM »

Hi bà con, mình nghĩ ăn ngay nói thật nó cũng như trình độ thanh tịnh vậy... càng tu giỏi càng lên cao thì trình độ ăn ngay nói thật càng cao... Như mình tu còn dở thì cái thấy cái hiểu còn hạn hẹp, nên cái mình cho là thật nó cũng trong giới hạn vậy thui. Khi nói ra mình thấy đúng mà có thể người khác thấy chưa đủ hay chỉ khi áp vào mình thì thấy đúng Tongue Khi gặp người giỏi thì mình cảm giác là họ chủ động nói gì cũng đều có quán xét từ trước chứ hông phải tự nhiên nói khơi khơi vậy đâu, nói là trúng Shocked Còn như mình là hay nói theo cảm tính, kiểu thấy đúng và không mâu thuẫn với kinh nghiệm của mình là được hị hị. Và khi nhìn hay đọc người khác nói gì thì mình cũng chủ yếu xem cái logic chứ không áp theo cái khuôn nào cả vì cái mình không biết còn nhiều quá và cũng chưa đủ khả năng quán xét Grin Grin Vậy nên vẫn là mình cố làm được bao nhiêu hay bấy nhiêu, càng lên cao cái thấy rộng và hiểu rõ hơn nên ăn ngay nói thật nó cũng "đúng" và có lợi hơn chăng Grin
Logged

"Mình thấy là tới cung trăng, nhưng mình đi là đang đi ở dưới này nè!" - Tibu
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 5731


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #112 vào lúc: Tháng Mười 24, 2017, 09:04:58 AM »

@ Sun Light:
Về vấn đề lợi mình, hay là hại người, Đức Bổn Sư đã dạy tụi mình là:

1. Chuyện gì mà hại mình và hại cho người thì... nhất định không làm.
2. Chuyện gì mà hại mình và lợi cho người thì... cũng không làm.
3. Chuyện gì mà lợi mình nhưng hại người thì... không làm.
4. Chuyện gì mà lợi cho mình, và lợi cho người thì không những là nên làm, mà cứ thấy là làm, và làm hoài thôi.
Logged
brightmoon00
Jr. Member
**

Bài viết: 188


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #113 vào lúc: Tháng Mười 24, 2017, 03:46:04 PM »

Trích dẫn

Mình thấy Mun nói về ăn ngay nói thật giữa mình với người khác, vậy còn ăn ngay nói thật trong bản thân mình thì sao? Trong một bài pháp, thầy có đề cập đến vấn đề kỷ luật trong tu tập, cũng như TLH hay Mun tập đúng vào 1 giờ cố định trong ngày, và đó là yếu tố giúp Mun và TLH thành công. Vậy thì có phải mình cũng phải ăn ngay nói thật với bản thân không?

Ví dụ mình nghĩ sẽ tập lúc 9h tối, nhưng 9h có việc khác mình không thể tập được, vậy có phải là nghĩ một đằng làm một nẻo và phạm giới ăn ngay nói thật không?

Ăn ngay nói thật với bản thân thì nó lại nằm về việc tự đánh giá bản thân một cách thật trung thực:

- Tôi thực sự muốn gì?
- Tôi đã thực sự làm tốt chưa hay còn gì chưa hay chưa tốt?
- Người ta khen mình như vậy, mình thấy có đúng không hay mình còn có cái dở?
- Hôm nay nói tập 9h, nhưng không làm được, là do khách quan hay chủ quan do mình lười biếng?
- Hôm nay, mình nói với người khác chuyện như này, điều đó có mang lại lợi ích cho mình và người không?

Tự kiểm điểm giúp mình tự đánh giá được bản thân, từ đó giúp mình Tự Sửa thông qua Sám hối. Nghĩa là: Nếu chính bản thân anh anh còn không thể trung thực được, thì anh khó mà hoàn thiện được chính mình.  Chuyện này Mun đã làm từ khi còn bé cỡ 7,8t. Mỗi tối trước khi đi ngủ, Mun thường nằm xuống và điểm qua tất cả nhưng việc trong ngày, sau đó mới ngủ; thành ra dần dà nó thành một thói quen luôn.  Khi biết tới đạo thì cái điểm qua của mình mang tính cáchnghiêng về Tự Sửa nhiều. 



Logged

DOMOC
Full Member
***
Giới tính:
Bài viết: 202


"Cứ cố gắng đi rồi sẽ thấy"


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #114 vào lúc: Tháng Mười 24, 2017, 06:19:59 PM »

@ Sun Light:
Về vấn đề lợi mình, hay là hại người, Đức Bổn Sư đã dạy tụi mình là:

1. Chuyện gì mà hại mình và hại cho người thì... nhất định không làm.
2. Chuyện gì mà hại mình và lợi cho người thì... cũng không làm.
3. Chuyện gì mà lợi mình nhưng hại người thì... không làm.
4. Chuyện gì mà lợi cho mình, và lợi cho người thì không những là nên làm, mà cứ thấy là làm, và làm hoài thôi.
Grin Kiss Grin  Con cũng nghĩ Chuyện Gì = Nói thật(không lừa người) tùy hoàn cảnh có những chuyện (dập khuân chuẩn theo máy móc) Chuyện Gì = Lòng tốt = Nói thật(không lừa rối) cứ nói thật là dính trưởng hại mình lại hại cả người và ngược lại; ví dụ thập kỷ 80-90 ở VN tệ rạch ví móc túi trên các tuyên xe khách liên tỉnh diễn ra nhan nhản người ngồi cạnh nhìn thầy bọn móc ví của người khác nhanh mồn(nói thật) chỉ điểm thì ăn quả rạch miệng là cái chắc; hay như chuyện nói việc sai trái của người ví dụ chuyện vợ chồng nhà người ta mình biết chuyện mình (nói thật) về cái tật xấu của vợ hoặc chồng người ta làm gia đình họ ly tán; ví dụ chuyện dạy dỗ con cái học tập hoặc làm một công việc gì đó nếu con cái mình làm chưa tốt nhưng mình (nói thật ) chê con dở thì lại hỏng con ngay nhưng vẫn nhẹ nhàng (nói xạo đi) con đã làm khá tốt rồi cố gắng nên... thì lại lợi cho cả mình & cho con. nên nói thật cũng tùy tình huống mà dụng nên vậy ta dùng cả 4 mục nhỏ đức Bổn sư dậy như thầy nói là hay  nhất nói chung là nên Não động ; hay như hiền quá tốt tính quá không hại mà không giúp cũng không hay  Grin Kiss Grin
a di đà phật!!!
Logged

demen
Kiểm tra tư tưởng liên tục
Full Member
***
Giới tính:
Bài viết: 245



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #115 vào lúc: Tháng Mười 24, 2017, 07:14:06 PM »

Chuyện ANNT là 1 điều cực kỳ khó, và càng khó hơn nếu sống ở VN.
Cho nên Thầy Tibu đã rất nhiều lần chỉ dẫn chúng ta cách thực hành ANNT.
mình chỉ xin nhắc lại để ai muốn biết thì lần mò tìm.
1. Đầu tiên là tìm 1 chỗ nào đó ở nhà bạn càng tốt, hễ mà vô đó rồi thì phải ANNT (giống như sám hối bên Thiên Chúa).
2. Hoặc là tìm 1 người mà ta tin tưởng, hễ mà gặp người đó thì phải ANNT.
Còn ngoài 1 và 2 thì bạn có quyền ko ANNT vì nếu bạn ANNT tùm lum hết trong khi mình chưa đủ trình độ tu tập, phước báu thì có khi hại mình, hại người.
Nếu bạn mua cây kẹo 2k, và bán 3k để kiếm lời, để tồn tại, mà bạn nói thiệt với người mua thì họ sẽ ko mua, lúc đó chết rán chịu.
-Rồi từ từ, khi việc thực hành ANNT đã ngon rồi thì mình mở rộng ra thêm 2, 3 ... người nữa.
3. Các bài pháp âm gần đây Thầy có đề cập đến việc ANNT rất hay. Cũng như việc mua bán cũng rất tuyệt vời. Đại khái, Mỗi người hãy lập cho mình 1 khu rừng mà hễ ai vào đó thì mình xin 1 ngón tay. mình kiếm ăn trong khu rừng của mình thôi. (nói theo 1 bài Pháp Âm của Thầy).
Thầy từng nói khi ANNT nói thật thì linh tinh của mình tự nhiên mạnh lên.
4. và cuối cùng, với chủ đề này, mình nghĩ BM muốn giúp chúng ta cách tìm lại ánh sáng của đời mình qua thực hành ANNT.
A.
DI..
ĐÀ...
PHẬT....
Logged

N...
Dạ
N...
Dạ
Nhớ 'Kiểm tra tư tưởng liên tục' nhé.
Dạ
ngonlua
Jr. Member
**

Bài viết: 50


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #116 vào lúc: Tháng Mười 24, 2017, 07:59:38 PM »



Ăn ngay nói thật với bản thân thì nó lại nằm về việc tự đánh giá bản thân một cách thật trung thực:

- Tôi thực sự muốn gì?
- Tôi đã thực sự làm tốt chưa hay còn gì chưa hay chưa tốt?
- Người ta khen mình như vậy, mình thấy có đúng không hay mình còn có cái dở?
- Hôm nay nói tập 9h, nhưng không làm được, là do khách quan hay chủ quan do mình lười biếng?
- Hôm nay, mình nói với người khác chuyện như này, điều đó có mang lại lợi ích cho mình và người không?

Tự kiểm điểm giúp mình tự đánh giá được bản thân, từ đó giúp mình Tự Sửa thông qua Sám hối. Nghĩa là: Nếu chính bản thân anh anh còn không thể trung thực được, thì anh khó mà hoàn thiện được chính mình.  Chuyện này Mun đã làm từ khi còn bé cỡ 7,8t. Mỗi tối trước khi đi ngủ, Mun thường nằm xuống và điểm qua tất cả nhưng việc trong ngày, sau đó mới ngủ; thành ra dần dà nó thành một thói quen luôn.  Khi biết tới đạo thì cái điểm qua của mình mang tính cáchnghiêng về Tự Sửa nhiều. 

Nửa đời người rồi mình vẫn chưa làm được điều như Mun đã làm từ 7-8 tuổi. Like mạnh bài này mà không có nút like Smiley, Cám ơn Mun nhé
Logged
TCH
Jr. Member
**

Bài viết: 53


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #117 vào lúc: Tháng Mười 28, 2017, 10:53:07 AM »

Trích dẫn

2. Như vậy, điều kiện nỗi là ba chiều xoay của tâm thức, còn điều kiện ngầm là:
Giới Luật kiên cố.
Kèm theo Đại Nguyện vững vàng.
Và Sức Khỏe theo kiểu "Sanh Ra Để Làm Chuyện Này".


Thầy ơi, Giới Luật kiên cố thì con hiểu còn Đại Nguyện vững vàng nghĩa là sao ạ?
Vì đây là tài liệu thực hành, cho nên những ước đoán này nọ. Vấn đề chỉ làm cho bài nói chuyện loãng đi, tối đi mà thôi,
Khi nói "Đại Nguyện Vũng Vàng" có nghĩa là khi phát nguyện xong thì hiện tượng liền xảy ra.

Có nghĩa là:
Hôm nay con nguyện thuyết pháp cho cõi A Tu La về sự nguy hiểm của thói quen sân hận:
Thì khi công phu: A Tu La liền xuất hiện hỏi Pháp, và nghe Pháp.
Hiện tượng, xảy ra liền ngay sau khi phát tâm, chứng tỏ "Đại Nguyện Vững Vàng".
Vậy ngược lại cõi AtuLa họ cũng thuyết Pháp ngược lại cho mình phải không ạ. Ví dụ : Con nghe họ nhận xét con " cứ lừa bóng mãi mà chả chịu sút"...rồi sau 1 thời gian ngắn lại nghe được những câu tưowbg tự từ Pháp âm.
Logged
brightmoon00
Jr. Member
**

Bài viết: 188


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #118 vào lúc: Tháng Mười 28, 2017, 02:54:48 PM »

1. Không muốn nghe mà cái tai cứ dỏng lên nghe chuyện tầm phào -> Đó là mình dở
2. Muốn nghe theo cõi giới tạp nham -> Đó cũng là mình dở

Cái chuyện : nghe chuyện Quá Thường mà cứ nghĩ nó là Lá Thiên Thơ này xảy ra cả năm rồi mà vẫn không nhận ra được à?

Chuyện trùng lặp không có gì phi thường ở đây, vì ngày nào thầy cũng ra Pháp Âm nói về rất nhiều mặt của cuộc sống. Vậy mà cứ thắc mắc hoài.

Tỉnh lại đi em!
Logged

TCH
Jr. Member
**

Bài viết: 53


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #119 vào lúc: Tháng Mười 29, 2017, 09:56:34 AM »

1. Không muốn nghe mà cái tai cứ dỏng lên nghe chuyện tầm phào -> Đó là mình dở
2. Muốn nghe theo cõi giới tạp nham -> Đó cũng là mình dở

Cái chuyện : nghe chuyện Quá Thường mà cứ nghĩ nó là Lá Thiên Thơ này xảy ra cả năm rồi mà vẫn không nhận ra được à?

Chuyện trùng lặp không có gì phi thường ở đây, vì ngày nào thầy cũng ra Pháp Âm nói về rất nhiều mặt của cuộc sống. Vậy mà cứ thắc mắc hoài.

Tỉnh lại đi em!
E biết là em bị rối loạn tâm thức và không có nghĩ nó là lá Thiên Thư gì cả, và em cũng không có còn mong cầu mình dính sâu vào lĩnh vực tâm linh qua cách cảm nhận với cảnh giới như thế này.
 1 kinh nghiệm nữa mà em nhận ra là nguyên do là do trước đây khi tập đề mục thì e thường dỏng tai nghe ngóng những âm thanh xung quanh mà không (dám)  quên sự cảm nhận của các giác quan đi, rồi quên thông báo cảnh giới + hay nói chuyện 1 mình trong đầu + "mắc dằng đưới (hay mơ tưởng về 1 người trong mộng)  + ức chế tâm (sinh)  lý nên có những thời điểm trong đầu hiện ra những hình ảnh không đúng Pháp, làm cõi giới xung quanh bực mình. Em trình bày và thắc mắc hoài là vì có thời điểm em bị xảy ra những cái chuyệ này thì em lại không có trình bày ra đúng lúc, lại tự nghiệm và xử trí lên càng bị rối. Em nói ra ở đây là vì không biết trình bày ra ở đâu và nói như thế nào nữa. Còn cái tư tưởng nghĩ mình phi thường nó chỉ thoáng qua 1 thời gian ngắn.  Đúng với câu " Định không có Huệ là tà, Huệ không có Định là điên" cái em sợ là sợ mình đến 1 lúc nào đó khôg chịu nổi áp lực là sẽ bị khùng (nhưng chắc qua rồi vì thời điểm đủ các tạp âm mà còn qua được)  thì đến giờ này nó là chuyện sống chung với lũ rồi. Và em cũng tự nghiệm ra môi trường sống và những người xung quanh 1 vùng sống đó nó ảnh hưởng nhiều đến tâm thức và tính khí của những người (tính chuyện)  tu tập.
Logged
brightmoon00
Jr. Member
**

Bài viết: 188


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #120 vào lúc: Tháng Mười 29, 2017, 11:44:58 AM »

Biết rồi thì không cần thắc mắc, trình bày cái chuyện cũ đó nữa, làm đi! ( Biết nó là chuyện vô ích lãng phí thời gian của mình trước đây thì lấy đó làm kinh nghiệm rồi vứt nó đi và làm khác đi.)

* Y như ông thầy nói: "Tình_Trạng_Rối_Loạn_Pháp_Môn" rất là cao và khó có thể thoát được. Y như một con chó khi bị mấy con chó khác cắn hội đồng. Nó sẽ cắn bên phải một phát, rồi đớp bên trái một miếng thì nó sẽ chết. Nhưng nếu nó biết cách mở đường máu, chỉ tấn công về một hướng thì tổn thất sẽ ít hơn và khả năng thoát khá cao.


Logged

Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 5731


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #121 vào lúc: Tháng Mười 29, 2017, 01:32:06 PM »

@ Sun Light:
Mọi cuộc đua, đều có mức đến.
Và mọi người đua đều đặt trọng tâm là Kỹ Luật Bản Thân lên trên hết.

Tất nhiên, là bằng mọi giá là phải đi qua mức đến.
========
Bây giờ có hai trường hợp:
1. Khi chưa có ai tới được mức đến:
Lúc này, tâm lý là: Coi Ai Sẽ Là Người Đến Đầu Tiên.

========
2. Khi đã có người tới được mức đến rồi:
Lúc này, tâm lý là: Bây giờ, mình đua với chính mình.
Cho nên:
Miễn Bàn; Miễn Tự Nói, Tự Cười; Miễn Nhìn Ngang, Nhìn Dọc...

Chỉ còn An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt rồi đi với vận tốc 70% thành công lực thôi.

========
Tuy nhiên, cũng nên bàn cho hết chuyện:
Ở đây, chỉ có kỵ Ba điều này thôi.
1. Kỵ đỗ thừa.
2. Kỵ nói nhiều mà làm ít.
3. Kỵ nói dóc.
Logged
TCH
Jr. Member
**

Bài viết: 53


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #122 vào lúc: Tháng Mười 30, 2017, 08:50:36 AM »

@ Sun Light:
Mọi cuộc đua, đều có mức đến.
Và mọi người đua đều đặt trọng tâm là Kỹ Luật Bản Thân lên trên hết.

Tất nhiên, là bằng mọi giá là phải đi qua mức đến.
========
Bây giờ có hai trường hợp:
1. Khi chưa có ai tới được mức đến:
Lúc này, tâm lý là: Coi Ai Sẽ Là Người Đến Đầu Tiên.

========
2. Khi đã có người tới được mức đến rồi:
Lúc này, tâm lý là: Bây giờ, mình đua với chính mình.
Cho nên:
Miễn Bàn; Miễn Tự Nói, Tự Cười; Miễn Nhìn Ngang, Nhìn Dọc...

Chỉ còn An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt rồi đi với vận tốc 70% thành công lực thôi.

========
Tuy nhiên, cũng nên bàn cho hết chuyện:
Ở đây, chỉ có kỵ Ba điều này thôi.
1. Kỵ đỗ thừa.
2. Kỵ nói nhiều mà làm ít.
3. Kỵ nói dóc.
Nhìn nhận lại sự việc thì con cũng đã thấy là mình tự đua với chính mình, và cũng nhiều lúc bị lỗi đổ thừa, và cái nhược điểm tự nói, tự cười nó lòi ra là mạnh nhất. Và con cũng không biết mình có phải loại đi lạc vào HSTD không mà hoàn cảnh nó làm con khó khăn trong việc thực hiện 2 giới luật cơ bản đúng vào những lúc cần thiết chặt giới luật nhất. Ngoài ra lại thêm lỗi tự kết tội bản thân nữa. Con tự dặn lòng Nghiệp thì ai sinh ra cũng đã bị, hoàn cảnh hiện tại dù bất lợi nhưng cũng còn khá khẩm hơn vô số người, cái chính của con là vấ đề tâm lý, và lựa chọn ,tiến hành lối thoát thân mà không bị chi phối bởi những luồng tư tưởng xung quanh -
con xin hết.
Logged
brightmoon00
Jr. Member
**

Bài viết: 188


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #123 vào lúc: Tháng Mười Một 11, 2017, 04:20:56 PM »

Chánh định hay là phương tiện
   1.   Định là gì?

Theo sách: Nó được gọi là định, samàdhi với nghĩa tập trung (samàdhàna). Tập trung là gì? Ðó là sự xoay quanh (àdhàna) của tâm và tâm sở một cách đều đặn (samam) và chánh đáng (sammà) vào một đối tượng DUY NHẤT. Bởi vậy, đấy là trạng thái nhờ đó tâm và tâm sở ở trong tình trạng quân bình, chánh đáng, và đặt để hết vào một đối tượng duy nhứt, không phân tán hay xao lãng.

Theo ngôn từ bình dân: Hãy tưởng tượng từ Ajina bắn ra một viên đạn. Anh bắn 100 lần, 100 lần viên đạn đó trúng hồng tâm -> Đó là Định
Và hãy tưởng tượng: Ở trường bắn súng có những tấm bia với khoảng cách khác nhau, 10m,20m, 30m… Vậy thì: nếu anh bắn trúng hồng tâm ở các khoảng cách khác nhau-> Đó chính là độ sâu, là các cấp bậc của Định ( Tầng thiền)

2.   Tại sao cần có định?
-   Từ thực tế, chúng ta đều thấy: bất cứ một vị bác học  tài ba nào tìm ra Một Định Luật, bất kì môt vị danh nhân nào để lại công trình vĩ đại -> Vị đó phải có Định mạnh trước. Họ đã bỏ hàng giờ, quên ăn quên ngủ say mê nhìn vào từng công thức, từng sự kiện để tìm ra một Lý thuyết chung nhất. Và có 1 điểm chung, họ luôn đặt đề tài và óc suy nghĩ ra trước mặt để mường tượng ( visualize) cái vấn đề họ đang đào sâu nghiên cứu.  Lúc này, Cái vấn đề họ đang nghiên cứu chính là đề mục, mục đính của họ chính là Sáng tạo ra những công trình mới-> Họ là thiền sư trong chính lĩnh vực họ đang làm.
-   Với Thầy Thích Ca, bản thân được miêu tả trong kinh sách là một người giỏi trong tất cả các hoạt động. Ngay cả khi đi  thử nghiệm các nhóm tu khác nhau thời bấy giờ, Thầy đều đi qua rất nhanh -> Đây là một vị về Tâm lực là Rất mạnh. Và Vị ấy đã vào Đạo bằng con đường Quán 12 nhân duyên ( là con đường rất khó bởi chỉ có 1 người thiện xảo trong việc điều tâm mới làm được mà thôi)
-       Với việc học nói chung, học sinh đều cần nhìn cái hình ảnh trước mặt thì mới Hiểu được thầy cô giáo nói gì.
-   Bơi thế, đối với người học Phật, chúng ta cũng đi theo một cách thức tương tự
-   Xem thêm: Genius https://www.youtube.com/watch?v=40yqDWiEr_g


3.   Phân loại Định theo các nhóm đề mục





a.   Nhóm đề mục hstd sử dụng ( Nước, Lửa, Mặt trăng, Mặt trời, Chấm đỏ…-> Tựu chung là nhóm đề mục có màu sắc, ánh sáng)
- Cách thức: Quán
-Mục đích: Tác động thẳng trực tiếp vào vi tế tâm và đa năng trong mục đích. Gói thêm Tư Tưởng vào ( Khổ, vô thường, vô ngã), nó sẽ trở thành mục đích Quán.
-Mức độ đinh: Tập trung vào đề mục đằng trước mặt, 100 lần chỉ làm đúng 1 vị trí như đang bắn súng -> Tư tưởng đi theo đường thẳng, cố định duy nhất vào 1 vị trí -> nhóm đề mục chúng ta đang làm sẽ giúp người tập có Định ( Hay sự tập trung) nhanh nhất bởi vì nó huấn luyện cho cái Não chỉ làm 1 việc, lặp đi lặp lại theo phương Thẳng mà thôi.

b.   Nhóm đề mục Quán Hơi Thở (Thiền Nam Tông), Quán Giác trên Hành Động( Thân Hành Niệm)
-   Cách thức: Quán
-   Mục đích: Xác định điểm đầu-cuối rõ ràng; có lợi cho người muốn tinh lọc sự vận hành của Tâm.
-   Mức độ định: Trung Bình. Nhìn bảng vẽ phía trên: Đề mục đi theo một góc toạ độ lặp đi lặp lại, ban đầu là góc rộng, sau đó nó thu nhỏ góc lại cho đến khi góc đó khép lại thành 1 điểm. Do đó, khi lướt qua cách thực hành, chúng ta sẽ thấy: Định Lực xây dựng từ một Góc Quét hay 1 đoạn thẳng, Quét Hoài cho đến khi nó thu hẹp lại thành 1 cái Điểm và Rồi Từ cái Điểm đó mới làm tiếp -> Vậy: Với một người mới xịt ra hơi đằng trước mặt thì lấy gì Định mà làm nổi Một Góc Rộng rồi Thu Hẹp thành 1 điểm? Một VD khác để minh hoạ rõ hơn: Khi Tâm rà radar trên 1 khoảng trống, cái máy có tính năng tốt thi nó rò ra được mục tiêu. Còn cái máy công nghệ dở ẹc thì khả năng nó rò ra mục tiêu có cao không?  

c.   Nhóm đề mục quán vô thường ( Bất tịnh trong vật thực, bất tịnh trong cơ thể với phân loại Móng, Da, Gân, Thịt, Tóc, Đờm, Máu, Mủ…; Quán một cái thân thối rứa qua cac giai đoạn phân rã)
-   Cách thức: Quán
-   Mục đích: Giảm tham dục
-   Mức độ định: Thấp do Các Đối Tượng dùng làm đề mục sẽ thay đổi liên tục trước mắt, không có tính chất Duy Nhất nên trái ngược với Định nghĩa ban đầu về Định
d.   Nhóm đề mục Quán Từ Bi Hỷ Xả ( Lấy một hoặc nhiều đối tượng , cho thành 3D rồi quán từ, bi, hỷ, xả trên đối tượng đó)
- Cách thức: Quán
- Mục đích: Giảm Sân, Giảm Si, mở rộng Tâm
- Định: Thấp vì thay đổi đối tượng và không là Duy Nhất

e.   Nhóm đề mục tuỳ niệm ( Niệm Danh Hiệu Phật, Pháp Tăng, Ca ngợi công Đức Chư Phật)
-   Cách thức: Niệm bằng miệng
-   Mục đích: Ca ngợi và nhắc nhở người niệm về Cái Ân và Các Đức Tính Tốt của Chư Phật, Pháp, Tăng
-   Định: Đây là nhóm đề mục mang lại Định Lực THẤP NHẤT vì Phát Xuất bằng Miệng, tạo Âm Thanh đi qua Hai Tai vào Não Bộ rồi Não Bộ mới từ đó Mường Tượng Hoăc Không Mường Tượng ra trước mặt. Quan sát trên 1 đứa trẻ học ngôn ngư mới, cứ bật băng nghe liên tục thì đến 1 lúc chúng sẽ nói được y như người bản địa. Nghĩa là phương pháp này tác động vào khả năng ghi nhớ của Não, chứ không tác động vào khả năng Tư Duy. Đây là Cách làm trái ngược hẳn với mô hình học tập áp dụng trên tất cả các mặt đời sống nói chung chứ không riêng gì trong Đạo.

g.   Nhóm đề mục Thiền Đuổi Bắt ( Tra cứu trong sách chính thống thì Đây là nhóm đề mục không được nhắc đến, tuy vậy vì nó vẫn được sử dụng như 1 phương pháp Quán nên sẽ đề cập tới luôn)
-   Cách thức: Quán
-   Mục đích: Nhận biết tâm, nghĩa là cứ ngồi nhìn xem cái Tâm mình nó đang nghĩ gì và vọng cái gì.
-   Định: Lơ mơ như cây đèn mờ. Nếu coi cái Tâm như đứa trẻ mình đang nuôi lớn, nó còn non nớt lắm thì sẽ hiểu rõ hơn. Khi 1 đứa trẻ còn bé, người làm cha làm mẹ tất nhiên phải có nhiệm vụ hướng cho nó làm cái hay, cái đẹp; lắm khi môi trường sống quá ác, xấu thì phải chuyển con mình đi chỗ khác. Ấy vậy mà với phương pháp Thiền Đuổi Bắt như trên, chúng ta sẽ thấy đây là cách thức Để cho con mình tự sinh, tự diệt, và chẳng có định hướng cho nó làm người tốt. Đương nhiên, với 1 đứa trẻ đủ khôn, nhiều phước báu; khả năng nó sẽ thành 1 bậc Kì Tài cũng có; nhưng xét trên mặt bằng chung, khả năng nó ăn chơi đàn đúm với đám bạn xấu chiếm 99.99%. Vấn đề cho nó trải nghiệm chỉ xảy ra khi Nó đã đủ cứng cáp và hiểu biết mà thôi.  

Kết luận: Với bảng phân tích phía trên, chúng ta phần nào hiểu được những Cách Thức Thực Hành và lợi ích của từng nhóm đề mục. Trên phương diện về Định, chúng ta đi đến kết luận rằng: Nhóm đề mục mà hstd đề xuất là nhóm đề mục nhanh nhất giúp người tập có Định. Và nếu ở đây anh làm không có ra được thì qua các phương pháp khác, cái khả năng anh có Định cũng vô cùng khó. Và cái cho là Tuệ khi đoc sách chỉ là cái Đọc mà mình biết, chứ không có tính chất TỰ ở trong.
-   Không chỉ có vậy, bởi thói quen đưa mọi thứ ra trước mặt để quan sát, về sau này khi đã có Định vững mạnh; thói quen này sẽ giúp ích rất nhiều trong vấn đề quán sát.
-   Và vì là nhanh nhất, sẽ có những cú cua sát sườn mà người tập cần nhất thiết lưu ý.

4. Phân loại Định theo tính chất Chánh, Tà




Nếu đã có Định đi lên, tất có Định đi xuống. Định đi lên dựa trên tính chất Hướng Thiện của nó. Định đi xuống là Định có tính chất Sân Hận, Ganh Ghét, Đố Kị. Một ví dụ lặp đi lặp lại về tính nguy hiểm của ĐỊNH khi nó mang tính chất Tà, chính là Đề Bà Đạt Đa. Nói về Định, ông là người có Định Thâm Sâu. Nói về Ghanh Ghét, ông là người Ghanh Ghét Đức Phật số một.
Bởi vây, bất kể có tu theo nhóm đề mục nào , những GHI CHÚ luôn luôn phải nhắc nhở trong đầu:
-   Mục đích Tu: Giải Thoát
-   Khi Tham: Quay lại vô thường
-   Khi Sân: Quay lại Từ,  Bi, Hỷ, Xả
-   Và: Khi thấy Nguy Hiểm trong chính cái Định của mình, LẬP TỨC quay về SÁM HỐI
5.   Khúc cua nguy hiểm:
Nắm nằm lòng 2 giới sau đây, Người Tập nhất định sẽ cua qua được những khúc cua nguy hiểm
-   Có hiếu: Ít nhất mình không Vô ơn với chính người đã sinh ra mình,thì mình có tư cách để Tu được. Biến thể: Coi Cha Mẹ là CỦA TÔI ( Sẽ bàn sau trong bài Tự Ngã)
-   Ăn ngay nói thật: Thật 100% thì cái nhìn thấy sẽ đúng 100%. Lưu ý:

*Nếu đã sai lệch ngay từ cái nền ban đầu, về sau những gì Quan Sát và Nhìn thấy sẽ bị bóp méo bới cái Tưởng do chính Mình tạo nên.

*Nếu không có bàn luận về Pháp với những Thiện Tri Thức, Nhân quả sẽ là: Khi đã có định lực mạnh, góc nhìn sẽ mang tính chất Phiến diện và lệch hẳn về 1 phía chứ không thể nhìn tổng quát cho được, bởi vì ngay từ đầu mình đã không cởi mở thì cái Nhìn cũng chỉ có 1 chiều mà thôi


* Screen Shot 2017-11-11 at 3.12.09 PM.png (36.23 KB, 744x626 - xem 57 lần.)

* Screen Shot 2017-11-11 at 3.14.24 PM.png (31.65 KB, 778x432 - xem 52 lần.)
« Sửa lần cuối: Tháng Mười Một 11, 2017, 05:10:32 PM gửi bởi brightmoon00 » Logged

Kain
Newbie
*

Bài viết: 42



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #124 vào lúc: Tháng Mười Một 11, 2017, 09:25:14 PM »

Cảm ơn chị Mun.  Kiss
Một bài viết rất súc tích về các phương pháp tu giúp mọi người có cái nhìn hệ thống hơn , bớt lăn tăn về pháp môn của Thầy. Không phải ai cũng có đủ duyên, phước báu tin theo Phương pháp Thầy chỉ dạy, nên có được thì phải thêm trân quý, quyết tâm thực hành cho thật tốt  Smiley
Logged

Vả lại hoàn cảnh nào cũng là kết quả của sự tích lũy!
Từ đó suy ra:
Do ăn ngay nói thật mà người thiện này làm cái gì thì ra cái đó!
Do ăn gian nói dối, mà khi thực hành thì càng làm càng bị rối!
Trang: 1 2 3 4 [5] 6   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2015, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Trang được tạo trong 0.045 seconds với 23 câu truy vấn.