Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

Tháng Mười Một 18, 2017, 02:34:56 PM *
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Tin tức     1 người đang vào nhập cốc. Tổng số nhập cốc: 4. Thời điểm cùng nhập cốc nhiều nhất: 12:34 AM
 
   Trang chủ diễn đàn   Trợ giúp Tìm kiếm Lịch Đăng nhập Đăng ký  
Trang: 1 2 3 4 5 [6]   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Brightmoon (Mun)  (Đọc 12908 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Ptk77
Newbie
*

Bài viết: 19


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #125 vào lúc: Tháng Mười Một 12, 2017, 02:36:37 AM »

Cảm ơn Bồ Tát
Logged
DOMOC
Full Member
***
Giới tính:
Bài viết: 200


"Cứ cố gắng đi rồi sẽ thấy"


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #126 vào lúc: Tháng Mười Một 12, 2017, 08:08:02 AM »

 Grin Kiss Grin Chào Mun!: "...Với việc học nói chung, học sinh đều cần nhìn cái hình ảnh trước mặt thì mới Hiểu được thầy cô giáo nói gì". Cũng giống như trong pp maketting quảng cáo bán bàn ngôn ngữ hình ảnh quyết định trên 50 % cho doanh thu đây là khía cạnh khai thách khả năng ghi nhớ lưu trữ của bộ nhớ con người vì hình ảnh là yếu tố gây chú ý cao nhất trong hoạt động của não bộ. Grin Kiss Grin
adi đà phật!!!

Logged

Tibu
Master
******
Giới tính:
Bài viết: 5381


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #127 vào lúc: Tháng Mười Một 12, 2017, 09:38:20 PM »

Chào bà con,

Mun nấu một nồi cao hổ cốt rất là nặng đô. Bà con nên đọc đi, đọc lại, và đọc cho thật là kỹ.

Tibu nghĩ là muốn thấu triệt được những cách tu về các đề mục trên, bà con cũng mất đi vài năm nghiên cứu, chớ không phải chơi đâu.

Tất nhiên, những phần khó hiểu thì bà con cứ đặc câu hỏi.

Nhất là những cách tu bằng đề mục khác nhau.

Mến

 
Logged
Tín
Jr. Member
**
Giới tính:
Bài viết: 140


Giới luật


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #128 vào lúc: Tháng Mười Một 12, 2017, 10:56:07 PM »

Thưa Thầy con đọc hoài đoạn Quán hơi thở và Thân Hành Niệm mà không hiểu @@. Cái chỗ quét một góc rộng rồi thu hẹp lại 1 điểm đó ạ. Con không hiểu là tại sao quán hơi thở lại là quét một góc rộng?
Một điều nữa là trước Đức Phật cũng có mấy người an trú chánh niệm trước mặt mà tại sao họ tu thất bại ạ?
Kính!
Logged
brightmoon00
Jr. Member
**

Bài viết: 138


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #129 vào lúc: Tháng Mười Một 12, 2017, 11:21:14 PM »

Hơi thở là trên 1 đường thẳng ABC với B là điểm đầu mũi, đoạn AC có độ dài khong cố định kéo dài từ X về 0.

Còn góc quét là trên hành động bước chân bước đều hoặc trên hành động cầm cái chổi mà quét thì nó sẽ thành 1 góc nếu chiếu từ cái thấy xuống cái mặt phẳng đang làm.

Logged

*Tiểu Liên*
Jr. Member
**
Giới tính:
Bài viết: 97


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #130 vào lúc: Tháng Mười Một 13, 2017, 04:50:02 AM »

  Con hơi tò mò chút xíu:
  thế pp quán hơi thở và trụ tâm vào 1 điểm đằng trc mặt( hoặc nhìn vào đỉnh của chóp mũi) . Cộng với việc quán không, buông hết tất cả trong lúc quán hơi thở.
   Pp này của thiền sư ajanchah thái lan( lúc trc con bị  căng thẳng quá nên chỉ đọc lướt qua, nhưng có vẻ như ngài đang tu theo cách này)...
  ngài ajanchah đã nhập diệt.nếu những người sau này đọc sách tài liệu mà tập theo họ có khả năng thành công ko ạ?
Con có niềm tin là atcndtm với nhóm đề mục có màu sắc và ánh sáng sẽ hay hơn. ( chấm đỏ, lửa...) Vì con cảm thấy nó kích thích dc trí tưởng tượng, giúp não bộ phát nhanh.
 Vì con thấy ngay cả những nhà bác học anhxtanh nói: trí tưởng tượng quan trọng hơn kiến thức.
  Leonar dvinci đi học vẽ mục đích để phát triển năng lực hình dung.
  Cảm ơn chị Mun đã viết bài pháp này!

« Sửa lần cuối: Tháng Mười Một 13, 2017, 04:57:24 AM gửi bởi *Tiểu Liên* » Logged

Nguyện cho con đời đời kiếp kiếp theo thầy Tibu như hình với bóng,góp cái sức lực "chút chùn chụt" của con cho đại nghiệp độ sanh thoát khổ.
Tibu
Master
******
Giới tính:
Bài viết: 5381


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #131 vào lúc: Tháng Mười Một 13, 2017, 05:07:44 AM »

Thưa Thầy con đọc hoài đoạn Quán hơi thở và Thân Hành Niệm mà không hiểu @@. Cái chỗ quét một góc rộng rồi thu hẹp lại 1 điểm đó ạ. Con không hiểu là tại sao quán hơi thở lại là quét một góc rộng?
Một điều nữa là trước Đức Phật cũng có mấy người an trú chánh niệm trước mặt mà tại sao họ tu thất bại ạ?
Kính!
Tibu có ý kiến chỗ này:
1. Đây là một tài liệu về thực hành (ý là nên làm, và làm nhiều lần).
2. Không nên đọc hoài,
3. Mà là làm hoài thì mới đủ sức để hỏi.
Logged
Tibu
Master
******
Giới tính:
Bài viết: 5381


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #132 vào lúc: Tháng Mười Một 13, 2017, 05:17:48 AM »

 Con hơi tò mò chút xíu:
  thế pp quán hơi thở và trụ tâm vào 1 điểm đằng trc mặt( hoặc nhìn vào đỉnh của chóp mũi) . Cộng với việc quán không, buông hết tất cả trong lúc quán hơi thở.
   Pp này của thiền sư ajanchah thái lan( lúc trc con bị  căng thẳng quá nên chỉ đọc lướt qua, nhưng có vẻ như ngài đang tu theo cách này)...
  ngài ajanchah đã nhập diệt.nếu những người sau này đọc sách tài liệu mà tập theo họ có khả năng thành công ko ạ?

Con có niềm tin là atcndtm với nhóm đề mục có màu sắc và ánh sáng sẽ hay hơn. ( chấm đỏ, lửa...) Vì con cảm thấy nó kích thích dc trí tưởng tượng, giúp não bộ phát nhanh.
 Vì con thấy ngay cả những nhà bác học anhxtanh nói: trí tưởng tượng quan trọng hơn kiến thức.
  Leonar dvinci đi học vẽ mục đích để phát triển năng lực hình dung.
  Cảm ơn chị Mun đã viết bài pháp này!
Tibu: Chuyện tò mò thì ai cũng tò mò: Nhưng chưa đủ nội lực để hỏi đâu con. Tất nhiên, con nên làm và làm nhiều lần thì con mới đủ kinh nghiệm để thấu hiểu được sự thâm sâu của vấn đề thực hành, rồi sau đó con mới có đủ sức để hỏi.

Về niềm tin thì... ai ở đây mà lại không có? Nhưng tibu lại nghĩ rằng đây lại là một sơ phát tâm, ý là một phát họa thô sơ về một vấn đề rộng lớn trong vấn đề thực hành. Cho nên, chừng nào con đã làm và làm nhiều lần rồi thì con nên hỏi thì nó có ít cho con và cho bà con đang thực hành trong cái chùa này.
Logged
vantamdalat
Jr. Member
**

Bài viết: 157


Trời ! Vô Thường đẹp quá !


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #133 vào lúc: Tháng Mười Một 13, 2017, 05:27:02 AM »

Thưa Mun! cho mình hỏi tý nhé  Grin
bài bạn viết nó nặng ký quá. bạn có thể hạ trình độ tâm linh của bạn xuống ngang bằng với bà con rồi sau đấy giải thích bài bạn viết cho bà con nắm bắt mà làm theo được không ạ?
vì trong đạo tràng những bà con đang xem bài bạn đũ dạng trình độ tâm linh...

Trích dẫn
1.   Định là gì?

Theo sách: Nó được gọi là định, samàdhi với nghĩa tập trung (samàdhàna). Tập trung là gì? Ðó là sự xoay quanh (àdhàna) của tâm và tâm sở một cách đều đặn (samam) và chánh đáng (sammà) vào một đối tượng DUY NHẤT. Bởi vậy, đấy là trạng thái nhờ đó tâm và tâm sở ở trong tình trạng quân bình, chánh đáng, và đặt để hết vào một đối tượng duy nhứt, không phân tán hay xao lãng.

Theo ngôn từ bình dân: Hãy tưởng tượng từ Ajina bắn ra một viên đạn. Anh bắn 100 lần, 100 lần viên đạn đó trúng hồng tâm -> Đó là Định
Và hãy tưởng tượng: Ở trường bắn súng có những tấm bia với khoảng cách khác nhau, 10m,20m, 30m… Vậy thì: nếu anh bắn trúng hồng tâm ở các khoảng cách khác nhau-> Đó chính là độ sâu, là các cấp bậc của Định ( Tầng thiền)
Mình xin hỏi về loạn tâm; tâm dao động liên tục; tâm nó như con lúc lắc vậy đụng cái là òa lên.
như ông Thầy nói: (mình ko nhớ nguyên văn chỉ nhớ đại ý thôi) là anh chàng tập bắn súng; treo hai chân anh này lên cho chỗng đầu xuống đất rồi đẫy anh này đong đưa rồi anh này ôm súng nhắm mục tiu phía trước rồi bắn đi. có phải không Thầy?  Grin
theo mình hiểu cái vọng tâm của mình theo thói quen từ vô lượng kiếp đến nay; hôm nay là lần đầu tiên cái tâm nó mới làm cái chuyện an trú chánh niệm đằng trước mặt thì làm sao mà nó im một cái rụp được.
Trích dẫn
2.   Tại sao cần có định?
-   Từ thực tế, chúng ta đều thấy: bất cứ một vị bác học  tài ba nào tìm ra Một Định Luật, bất kì môt vị danh nhân nào để lại công trình vĩ đại -> Vị đó phải có Định mạnh trước. Họ đã bỏ hàng giờ, quên ăn quên ngủ say mê nhìn vào từng công thức, từng sự kiện để tìm ra một Lý thuyết chung nhất. Và có 1 điểm chung, họ luôn đặt đề tài và óc suy nghĩ ra trước mặt để mường tượng ( visualize) cái vấn đề họ đang đào sâu nghiên cứu.  Lúc này, Cái vấn đề họ đang nghiên cứu chính là đề mục, mục đính của họ chính là Sáng tạo ra những công trình mới-> Họ là thiền sư trong chính lĩnh vực họ đang làm.
-   Với Thầy Thích Ca, bản thân được miêu tả trong kinh sách là một người giỏi trong tất cả các hoạt động. Ngay cả khi đi  thử nghiệm các nhóm tu khác nhau thời bấy giờ, Thầy đều đi qua rất nhanh -> Đây là một vị về Tâm lực là Rất mạnh. Và Vị ấy đã vào Đạo bằng con đường Quán 12 nhân duyên ( là con đường rất khó bởi chỉ có 1 người thiện xảo trong việc điều tâm mới làm được mà thôi)
-       Với việc học nói chung, học sinh đều cần nhìn cái hình ảnh trước mặt thì mới Hiểu được thầy cô giáo nói gì.
-   Bơi thế, đối với người học Phật, chúng ta cũng đi theo một cách thức tương tự
-   Xem thêm: Genius https://www.youtube.com/watch?v=40yqDWiEr_g
Thưa Mun! xin Mun có thể giảng rõ thêm không ạ?
chẳng hạng như Mun cho bà con biết và hiểu như thế nào mà bà con có được sự đam mê ATCN và mê đề mục như nhà bác học mê đề tài nghiên cứu của mình ấy? được không ạ?
Logged

Dù khó khăn hay khổ cực, dù khốn khổ hay khốn nạn, dù hạnh phúc hay đắng cay, dù te tua hay tơi tã....ta vẫn luôn mĩm cười mà ATCN đằng trước mặt một cách kiên trì vững vàng.
"ta đang trên chuyến xe buýt cuối cùng trực chỉ Niết Bàn''
Tibu
Master
******
Giới tính:
Bài viết: 5381


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #134 vào lúc: Tháng Mười Một 13, 2017, 08:55:55 AM »

@ vantamdalat:
Lúc này, Mun bị đừ nên tibu trả lời thay nghe con:

1. Loạn tâm
Là cái theo mình... cho tới khi mình thành Phật. Cho nên không có vui và thích thì không thể nào diệt được 100% vọng tâm.
Rõ hơn: con nên vào Chánh Định theo cách An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt. Từ đây, con mới có được cái vui và cũng từ đây con mới thích. Do thích, con mới tập dài dài được.

2. Về vấn đề tâm linh:
Thời gian là một yếu tố cần thiết. Nhìn sự lớn khôn của một em bé thì hiểu. Không có chuyện trẻ sơ sinh vừa sanh ra mà đã biết cử tạ, đi xe đạp... Cho nên: Không có chuyện mì ăn liền.

3. Vấn đề mê tập dợt
Là vì tu sĩ thấy rất rõ:
Nếu không tập là thảm họa cho chính mình, cho Cha Mẹ, cho bà con của mình!
Rồi từ đó mới có kế hoạch tu tập lâu dài.
Logged
brightmoon00
Jr. Member
**

Bài viết: 138


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #135 vào lúc: Tháng Mười Một 13, 2017, 12:13:07 PM »

@ anh vantamdalat:

Bài viết chủ yếu miêu tả Tầm quan trọng của Định, Phân loại định và một số tác dụng phụ kèm theo thôi ạ.

Cũng giống như là Tầm quan trọng của Thuốc, Tính mạnh yếu của từng loại Thuốc và Bệnh gì thì nên uống thuốc có chất gì thôi ạ. Còn uống Thuốc hstd ra sao thì trong phần Thực hành: http://hoasentrenda.com/ThucHanh/ChanhDinh.htm, thầy đã chỉ dẫn rất chi tiết rồi ạ. Grin



Logged

langnghiem
Full Member
***

Bài viết: 460


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #136 vào lúc: Tháng Mười Một 14, 2017, 02:15:20 AM »

LN có thắc mắc về một số điểm trong bài "Chánh định hay là phương tiện" và được BM giải đáp. Nay xin chia sẻ với mọi người.

1. Làm rõ chữ "Mức độ định":
Trích dẫn
[...]
a.   Nhóm đề mục hstd sử dụng ( Nước, Lửa, Mặt trăng, Mặt trời, Chấm đỏ…-> Tựu chung là nhóm đề mục có màu sắc, ánh sáng)
- Cách thức: Quán
-Mục đích: Tác động thẳng trực tiếp vào vi tế tâm và đa năng trong mục đích. Gói thêm Tư Tưởng vào ( Khổ, vô thường, vô ngã), nó sẽ trở thành mục đích Quán.
-Mức độ đinh: Tập trung vào đề mục đằng trước mặt, 100 lần chỉ làm đúng 1 vị trí như đang bắn súng -> Tư tưởng đi theo đường thẳng, cố định duy nhất vào 1 vị trí -> nhóm đề mục chúng ta đang làm sẽ giúp người tập có Định ( Hay sự tập trung) nhanh nhất bởi vì nó huấn luyện cho cái Não chỉ làm 1 việc, lặp đi lặp lại theo phương Thẳng mà thôi.

b.   Nhóm đề mục Quán Hơi Thở (Thiền Nam Tông), Quán Giác trên Hành Động( Thân Hành Niệm)
-   Cách thức: Quán
-   Mục đích: Xác định điểm đầu-cuối rõ ràng; có lợi cho người muốn tinh lọc sự vận hành của Tâm.
-   Mức độ định: Trung Bình. Nhìn bảng vẽ phía trên: Đề mục đi theo một góc toạ độ lặp đi lặp lại, ban đầu là góc rộng, sau đó nó thu nhỏ góc lại cho đến khi góc đó khép lại thành 1 điểm. Do đó, khi lướt qua cách thực hành, chúng ta sẽ thấy: Định Lực xây dựng từ một Góc Quét hay 1 đoạn thẳng, Quét Hoài cho đến khi nó thu hẹp lại thành 1 cái Điểm và Rồi Từ cái Điểm đó mới làm tiếp -> Vậy: Với một người mới xịt ra hơi đằng trước mặt thì lấy gì Định mà làm nổi Một Góc Rộng rồi Thu Hẹp thành 1 điểm? Một VD khác để minh hoạ rõ hơn: Khi Tâm rà radar trên 1 khoảng trống, cái máy có tính năng tốt thi nó rò ra được mục tiêu. Còn cái máy công nghệ dở ẹc thì khả năng nó rò ra mục tiêu có cao không?  
[...]

LN: "Mức độ định" là yêu cầu về trình độ định hay là khả năng xây dựng định chị?

BM: Khả năng xây dựng Định.

LN: Vậy ATCN DTM là phương pháp nhanh nhất, hay nhất để xây dựng Định. Có Định sẽ giải quyết được phần lớn các vấn đề mình gặp phải phải không chị?

BM: Ừ đúng.

LN: Ừ, trong tài liệu, phần thực hành có ghi trong quá trình quán/tập nếu gặp các vấn đề về tham dục, thì quay về quán vô thường hoặc quán bất tịnh ngay. Nếu ATCN là cách nhanh nhất để có Định để giải quyết vấn đề thì sao mình ko cắm đầu cắm cổ theo cách này để giải quyết cái chuyện đó, mà phải dừng ngay ta?

BM: Vì khi ATCN ĐTM, lắm lúc người ta ra ngoài đời hoặc gặp nghiệp thì người ta sân. Khi sân thì có thể vừa làm cái đề mục nhưng tâm lại rất sân hận, nên thành ra anh đang quán cái sân hận chứ ko có làm chuyện giải thoát. Nên thành ra đôi lúc phải dừng lại để điều đình tâm lý rồi mới làm tiếp chuyện đưa Tâm quy về hướng muốn Giải thoát được.

LN: Vậy chỉ là một phương pháp điều đình tâm ý. (Ý LN là xác nhận lại lời dặn dừng tập đề mục và quán Bất Tịnh khi gặp tham dục... trong tài liệu thực hành)

BM: Yup. Điều đình xong thì quay lại chuyện đề mục chính của mình chứ.

2. Làm rõ hơn về "Gói tư tưởng"

Trích dẫn
a.   Nhóm đề mục hstd sử dụng ( Nước, Lửa, Mặt trăng, Mặt trời, Chấm đỏ…-> Tựu chung là nhóm đề mục có màu sắc, ánh sáng)
- Cách thức: Quán
-Mục đích: Tác động thẳng trực tiếp vào vi tế tâm và đa năng trong mục đích. Gói thêm Tư Tưởng vào ( Khổ, vô thường, vô ngã), nó sẽ trở thành mục đích Quán.
-Mức độ đinh: Tập trung vào đề mục đằng trước mặt, 100 lần chỉ làm đúng 1 vị trí như đang bắn súng -> Tư tưởng đi theo đường thẳng, cố định duy nhất vào 1 vị trí -> nhóm đề mục chúng ta đang làm sẽ giúp người tập có Định ( Hay sự tập trung) nhanh nhất bởi vì nó huấn luyện cho cái Não chỉ làm 1 việc, lặp đi lặp lại theo phương Thẳng mà thôi.

LN: Chị nói rõ hơn đoạn gói tư tưởng được không? Cụ thể là gói tư tưởng giải thoát.

BM: Ban đầu là cần có Định đã. Khi đã mạnh thì đọc 3 cái Pháp Ấn: Khổ, Vô Thường, Vô Ngã, thì nó sẽ vào vi tế tâm.
 
Tất nhiên là cái đó là 3 cái ngắn gọn tổng kết. Chứ mình cũng phải cảm nhận cuộc đời thế thật thì mới làm được.

Nên đó là cái Thầy tìm ra. Đi từ Sơ -> Tứ -> Phi Phi Tưởng rồi vào Diệt Thọ Tưởng Định bằng 03 cái Pháp Ấn.

Khi mới xây dựng Định thì đương nhiên người tập cần xây dựng cái tâm Hướng Thiện để chuẩn bị cho mình hành trang trước đã.

Hướng thiện là hỷ lạc, tình thương, từ bi... Mình gói trong cái đó thì cái đó nó cũng cùng mình đi lên cùng với đề mục của mình.

Còn mình gói cái Muốn thần thông để lợi dụng. Muốn Tà thì nó sẽ là tà.

LN: Nguy hiểm vãi.

BM: Nên chị nói: Đa năng trong mục đích là nó có ý đó.

LN: Ý là Nếu dùng đúng thì nó đưa lên cao lắm. Còn nếu dùng sai nó đưa xuống sâu lắm. Hiệu quả trong mọi chiều!

BM: Ừ. Phương pháp nào cũng thế thôi. Chẳng qua cái phương pháp của tụi mình nó nhanh quá. Nên nhìn thấy tác dụng ngay trước mặt. Chứ mấy cái kia nó cũng đi nhanh thì cũng sẽ thấy những kẽ hở y hệt.

Hết phần hỏi đáp  Grin. Cảm ơn bà con.
Logged

Quý ông Don-ki-hô-tê!!
vantamdalat
Jr. Member
**

Bài viết: 157


Trời ! Vô Thường đẹp quá !


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #137 vào lúc: Tháng Mười Một 14, 2017, 04:32:30 AM »

Trích dẫn
3. Vấn đề mê tập dợt
Là vì tu sĩ thấy rất rõ:
Nếu không tập là thảm họa cho chính mình, cho Cha Mẹ, cho bà con của mình!
Rồi từ đó mới có kế hoạch tu tập lâu dài.
Đấy! bà con thấy rùng mình chưa!
đệ và bà con mình phải lấy câu này làm động lực thúc đẫy mình tu tập thôi ạ. và lấy câu này tạo ra trạng thái gấu rượt mà cấm đầu cấm cổ tu thôi ạ.
mình phải lên chương trình và lập kế hoạch tu thật chắt cú thôi bà con ạ.
Logged

Dù khó khăn hay khổ cực, dù khốn khổ hay khốn nạn, dù hạnh phúc hay đắng cay, dù te tua hay tơi tã....ta vẫn luôn mĩm cười mà ATCN đằng trước mặt một cách kiên trì vững vàng.
"ta đang trên chuyến xe buýt cuối cùng trực chỉ Niết Bàn''
boiroi
Full Member
***

Bài viết: 304


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #138 vào lúc: Tháng Mười Một 14, 2017, 04:39:20 AM »

Chánh định hay là phương tiện
   1.   Định là gì?

Theo sách: Nó được gọi là định, samàdhi với nghĩa tập trung (samàdhàna). Tập trung là gì? Ðó là sự xoay quanh (àdhàna) của tâm và tâm sở một cách đều đặn (samam) và chánh đáng (sammà) vào một đối tượng DUY NHẤT. Bởi vậy, đấy là trạng thái nhờ đó tâm và tâm sở ở trong tình trạng quân bình, chánh đáng, và đặt để hết vào một đối tượng duy nhứt, không phân tán hay xao lãng.


brightmoon00 có thể nói khi vào chánh định thì có biểu hiện như thế nào không? Làm sao mình biết mình đang vào chánh định? Có phải như trong Bát Nhã Tâm Kinh nói là khi vào rồi thì sẽ "vô sắc, thọ, tưởng, hành, thức". Tại vì có lúc thấy chấm đỏ như thật thì có khi nhận thấy mình không nghe được gì hết, sau khi thoát ra mới biết nhà hàng xóm đang mở loa hát nhạc ầm ĩ, rồi mình suy nghĩ thì nó bị thoát ra.

Trích dẫn
Theo ngôn từ bình dân: Hãy tưởng tượng từ Ajina bắn ra một viên đạn. Anh bắn 100 lần, 100 lần viên đạn đó trúng hồng tâm -> Đó là Định
Và hãy tưởng tượng: Ở trường bắn súng có những tấm bia với khoảng cách khác nhau, 10m,20m, 30m… Vậy thì: nếu anh bắn trúng hồng tâm ở các khoảng cách khác nhau-> Đó chính là độ sâu, là các cấp bậc của Định ( Tầng thiền)
2.   Tại sao cần có định?
-   Từ thực tế, chúng ta đều thấy: bất cứ một vị bác học  tài ba nào tìm ra Một Định Luật, bất kì môt vị danh nhân nào để lại công trình vĩ đại -> Vị đó phải có Định mạnh trước. Họ đã bỏ hàng giờ, quên ăn quên ngủ say mê nhìn vào từng công thức, từng sự kiện để tìm ra một Lý thuyết chung nhất. Và có 1 điểm chung, họ luôn đặt đề tài và óc suy nghĩ ra trước mặt để mường tượng ( visualize) cái vấn đề họ đang đào sâu nghiên cứu.  Lúc này, Cái vấn đề họ đang nghiên cứu chính là đề mục, mục đính của họ chính là Sáng tạo ra những công trình mới-> Họ là thiền sư trong chính lĩnh vực họ đang làm.
-   Với Thầy Thích Ca, bản thân được miêu tả trong kinh sách là một người giỏi trong tất cả các hoạt động. Ngay cả khi đi  thử nghiệm các nhóm tu khác nhau thời bấy giờ, Thầy đều đi qua rất nhanh -> Đây là một vị về Tâm lực là Rất mạnh. Và Vị ấy đã vào Đạo bằng con đường Quán 12 nhân duyên ( là con đường rất khó bởi chỉ có 1 người thiện xảo trong việc điều tâm mới làm được mà thôi)
-       Với việc học nói chung, học sinh đều cần nhìn cái hình ảnh trước mặt thì mới Hiểu được thầy cô giáo nói gì.
-   Bơi thế, đối với người học Phật, chúng ta cũng đi theo một cách thức tương tự
-   Xem thêm: Genius https://www.youtube.com/watch?v=40yqDWiEr_g


3.   Phân loại Định theo các nhóm đề mục





a.   Nhóm đề mục hstd sử dụng ( Nước, Lửa, Mặt trăng, Mặt trời, Chấm đỏ…-> Tựu chung là nhóm đề mục có màu sắc, ánh sáng)
- Cách thức: Quán
-Mục đích: Tác động thẳng trực tiếp vào vi tế tâm và đa năng trong mục đích. Gói thêm Tư Tưởng vào ( Khổ, vô thường, vô ngã), nó sẽ trở thành mục đích Quán.
-Mức độ đinh: Tập trung vào đề mục đằng trước mặt, 100 lần chỉ làm đúng 1 vị trí như đang bắn súng -> Tư tưởng đi theo đường thẳng, cố định duy nhất vào 1 vị trí -> nhóm đề mục chúng ta đang làm sẽ giúp người tập có Định ( Hay sự tập trung) nhanh nhất bởi vì nó huấn luyện cho cái Não chỉ làm 1 việc, lặp đi lặp lại theo phương Thẳng mà thôi.

b.   Nhóm đề mục Quán Hơi Thở (Thiền Nam Tông), Quán Giác trên Hành Động( Thân Hành Niệm)
-   Cách thức: Quán
-   Mục đích: Xác định điểm đầu-cuối rõ ràng; có lợi cho người muốn tinh lọc sự vận hành của Tâm.
-   Mức độ định: Trung Bình. Nhìn bảng vẽ phía trên: Đề mục đi theo một góc toạ độ lặp đi lặp lại, ban đầu là góc rộng, sau đó nó thu nhỏ góc lại cho đến khi góc đó khép lại thành 1 điểm. Do đó, khi lướt qua cách thực hành, chúng ta sẽ thấy: Định Lực xây dựng từ một Góc Quét hay 1 đoạn thẳng, Quét Hoài cho đến khi nó thu hẹp lại thành 1 cái Điểm và Rồi Từ cái Điểm đó mới làm tiếp -> Vậy: Với một người mới xịt ra hơi đằng trước mặt thì lấy gì Định mà làm nổi Một Góc Rộng rồi Thu Hẹp thành 1 điểm? Một VD khác để minh hoạ rõ hơn: Khi Tâm rà radar trên 1 khoảng trống, cái máy có tính năng tốt thi nó rò ra được mục tiêu. Còn cái máy công nghệ dở ẹc thì khả năng nó rò ra mục tiêu có cao không?  


Mình thấy bên hướng dẫn Thiền định thì làm thư giãn, điều thân, điều tức rồi mới quán đề mục. Đó có phải là kết hợp quán hơi thở (phần b) rồi chuyển tiếp sang quán đề mục hstd (phần a) BM nói ở trên không?

Tuy nhiên, trong hướng dẫn Tịnh độ hướng dẫn khởi đầu là nhắm mắt thấy màn đen, rồi niệm giọng cao vào điểm chính giữa, mà khó xác định điểm chính giữa (tức là không thấy cái bia để ngắm bắn). Bởi vậy mất một lúc lâu nó mới ra cái chấm bùi nhùi, rồi cái chấm đỏ. Cho mình hỏi tại sao lại khác biệt giữa 2 cách tập vậy?

Mình hiểu phần b làm như ví dụ dưới đây có đúng không : mình nhắm mắt, hít thở, rồi vừa cảm nhận hơi thở ở lỗ mũi, vừa niệm trong tâm "Hít" khi hít vào, "Thở" khi thở ra . Một lúc rồi hơi thở yếu dần rồi gần như tắt, rồi mình vẽ chấm tròn ở lỗ mũi ra, thường là ở huyệt Nhân Trung. Thì nó ra cái chấm dễ hơn. Mình lại đem cái chấm ra trước mặt để tập kiểu đề mục hstd.

Trích dẫn
c.   Nhóm đề mục quán vô thường ( Bất tịnh trong vật thực, bất tịnh trong cơ thể với phân loại Móng, Da, Gân, Thịt, Tóc, Đờm, Máu, Mủ…; Quán một cái thân thối rứa qua cac giai đoạn phân rã)
-   Cách thức: Quán
-   Mục đích: Giảm tham dục
-   Mức độ định: Thấp do Các Đối Tượng dùng làm đề mục sẽ thay đổi liên tục trước mắt, không có tính chất Duy Nhất nên trái ngược với Định nghĩa ban đầu về Định
d.   Nhóm đề mục Quán Từ Bi Hỷ Xả ( Lấy một hoặc nhiều đối tượng , cho thành 3D rồi quán từ, bi, hỷ, xả trên đối tượng đó)
- Cách thức: Quán
- Mục đích: Giảm Sân, Giảm Si, mở rộng Tâm
- Định: Thấp vì thay đổi đối tượng và không là Duy Nhất


Mình nhớ hình như là quán vô thường, và quán Tứ Vô Lượng Tâm là Tứ Thiền trở lên mới làm được mà. Có phải cách tập nó ở chỗ này không :
http://www.hoasentrenda.com/ThucHanh/QuanVoThuong.htm

Vậy mình ở Cận định cũng tập được phải không?

Cám ơn BM rất nhiều.
Logged
brightmoon00
Jr. Member
**

Bài viết: 138


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #139 vào lúc: Tháng Mười Một 14, 2017, 11:56:56 AM »

@ Boiroi:

Nhìn rộng ra sẽ thấy: tập thực hành thầy đã để lại cho tụi mình đều dựa trên 1 nguyên tắc cố định: Đó là bất cứ có làm gì thì cũng đưa nó ra Trước mặt, Ngang Tầm mắt:
- Hơi thở thư giãn:
+ Sơ cấp: Hơi thở bụng kiểu Yoga ( Cận định)
+ Cao cấp: Làm 1 cái bụng đang phồng xẹp theo hơi thở thực ngay trước mắt
- Điều thân điều tức: Làm 1 dãy số điện tử từ 1 đến 12 ngay trước mắt
- Quán đề mục ( Phần chính): Một cái đề mục hợp với tính cách của người tập, ngay trước mắt, ngang tầm nhìn
- Quán vt: Bộ xương hay cái xác thối rữa ngay trước mắt
- Từ bi: Hình ảnh 3d ngay trước mắt

->>> Đi xuyên suốt 1 quá trình thực hành, người tập sẽ thấy là Chỉ cần làm một động tác là Đưa Ra Trước Mặt, Ngang Tầm mắt để mà ngắm nghía mà thôi. Với cách làm thông suốt này, người Tập sẽ không bị Bối rối vì phải áp dụng quá nhiều Kĩ Thuật khác nhau với những động tác khó nhằn. Thầy hiểu tụi mình bị Giới Hạn về Thời Gian, Giới Hạn về Sức Khoẻ, Giới hạn về Phước Báu-> nên những gì dễ và theo 1 quy tắc chung nhất, thầy đưa cho tụi mình làm.

* Ở những phương pháp khác khi đi lên cao, mọi người sẽ thấy có những thứ Rất Khó vì người ta áp dụng rất nhiều Lối Kĩ Thuật không xuyên suốt nên sẽ làm cho Người Thực Hành hết sức lúng túng và bị đứng chững ở đó 1 thời gian dài, loay hoay để vận dụng Mắt Tai Mũi Lưỡi Xúc cảm nhận sao cho đúng. Tuy nhiên, vì giới hạn của chủ để này nên sẽ không tập trung đi Miêu Tả sâu nữa.

Tóm lại: Làm đi, làm kĩ vào để kiểm nghiệm xem có đúng thế không.

2. Cách hít thở thư giãn thầy đưa trong tệp Thực Hành không phải là từ đầu chóp mũi ( như được miêu tả ở Nhóm đề mục b) nhé. Nắm cho Kĩ Phần Thực Hành thầy đã đưa để tránh làm lệch kĩ thuật.

Tịnh Độ cũng áp dụng Thư Giãn, Điều Thân Điều Tức như Thiền. Mục đích để Giảm Bớt Lạo Xaọ trong cơ thể, tán loạn trong suy nghĩ trước khi vào Chấm Đỏ. Ai không có Lạo Xạo trong Cơ thể, tán loạn trong Suy Nghĩ thì cứ việc vào Làm đề mục chính liền.  Smiley



« Sửa lần cuối: Tháng Mười Một 15, 2017, 11:45:12 AM gửi bởi brightmoon00 » Logged

boiroi
Full Member
***

Bài viết: 304


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #140 vào lúc: Tháng Mười Một 16, 2017, 03:18:25 AM »

@ Boiroi:

Nhìn rộng ra sẽ thấy: tập thực hành thầy đã để lại cho tụi mình đều dựa trên 1 nguyên tắc cố định: Đó là bất cứ có làm gì thì cũng đưa nó ra Trước mặt, Ngang Tầm mắt:
- Hơi thở thư giãn:
+ Sơ cấp: Hơi thở bụng kiểu Yoga ( Cận định)
+ Cao cấp: Làm 1 cái bụng đang phồng xẹp theo hơi thở thực ngay trước mắt
- Điều thân điều tức: Làm 1 dãy số điện tử từ 1 đến 12 ngay trước mắt

Cám ơn Mun nhiều nhé, đúng là khi nhắm mắt, thì vẽ đề mục đằng trước con ngươi cũng nhướn theo, rồi một hồi nó mệt, nó cụp xuống thì đề mục (mờ mờ) cũng chạy xuống, theo dõi hơi thở thì mình cứ nghĩ là theo dõi hơi thở thiệt ở lỗ mũi. Để mình sửa lại thói quen này.

Còn 2 vấn đề cho mình hỏi cho kỹ luôn nhe

1/Về điều thân, phần thực hành viết:
Trích dẫn
"PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU THÂN"

C. BUÔNG XẢ

1) Buông xả mọi việc và ý tưởng.
Đã buông xả thì buông xả thể xác trước, rồi tới tư tưởng sau: Thì mới đi xa được. Cách buông xả của Hai Lúa tui, khi ngồi, như sau: Từ tư thế ngồi cứ một hơi thở hít vô rồi thở ra, tui để ý đến ngón chân và khi thở ra: tui buông thả nó, xong tới bắp vế, rồi tới đùi, hậu môn hí hí, vai, cổ hơi cúi đầu xuống (Gặp càm, nhẹ thôi!), Dùng đầu như “đội trần nhà sẽ làm xương sống thẳng một cách tự nhiên.

Vậy thì mình nằm tập, khi để ý ngón chân, thì cũng là tưởng tượng ngón chân đằng trước mặt ngang tầm nhìn luôn phải không hay là tưởng tưởng ngón chân ở vị trí ngón chân  Grin trên thân thể? Tương tự cũng là các bộ phận khác: bắp vế, rồi tới đùi, hậu môn, vai, cổ .

2/Còn một vấn đề nữa là làm sao vào Định sâu hơn? Khi mình thấy đề mục rồi, thì đề mục nó hiện ra rồi nó tối dần và mất không theo ý mình, có lần mình cố giữ nó thêm một chút là nó đau đầu, vậy làm sao giữ được đề mục lâu hơn?

Cám ơn BM nhe. Grin
« Sửa lần cuối: Tháng Mười Một 16, 2017, 03:27:41 AM gửi bởi boiroi » Logged
TDD
Full Member
***
Giới tính:
Bài viết: 296



Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #141 vào lúc: Tháng Mười Một 16, 2017, 06:55:37 AM »

Còn 2 vấn đề cho mình hỏi cho kỹ luôn nhe

1/Về điều thân, phần thực hành viết:
Trích dẫn
"PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU THÂN"
C. BUÔNG XẢ
1) Buông xả mọi việc và ý tưởng.
Đã buông xả thì buông xả thể xác trước, rồi tới tư tưởng sau: Thì mới đi xa được. Cách buông xả của Hai Lúa tui, khi ngồi, như sau: Từ tư thế ngồi cứ một hơi thở hít vô rồi thở ra, tui để ý đến ngón chân và khi thở ra: tui buông thả nó, xong tới bắp vế, rồi tới đùi, hậu môn hí hí, vai, cổ hơi cúi đầu xuống (Gặp càm, nhẹ thôi!), Dùng đầu như “đội trần nhà sẽ làm xương sống thẳng một cách tự nhiên.

Vậy thì mình nằm tập, khi để ý ngón chân, thì cũng là tưởng tượng ngón chân đằng trước mặt ngang tầm nhìn luôn phải không hay là tưởng tưởng ngón chân ở vị trí ngón chân  Grin trên thân thể? Tương tự cũng là các bộ phận khác: bắp vế, rồi tới đùi, hậu môn, vai, cổ .

Chào boiroi,
Mình có tập thở pranayama trong yoga, nên mình xin phép được trả lời bạn chỗ buông xả này như sau:
Trong phần hướng dẫn, Thầy không có nói là "tưởng tượng ngón chân đằng trước mặt, hoặc tưởng tưởng bất cứ bộ phận nào của cơ thể đằng trước mặt để buông xả nó.

Bạn lưu ý thật kỹ, Thầy nói là: "cứ một hơi thở hít vô rồi thở ra, tui để ý đến ngón chân và khi thở ra: tui buông thả nó..." Có nghĩa là khi bạn thở ra thì bạn để ý đến ngón chân, rồi lần lượt để ý đến từng bộ phận khác (khi thở ra).
Nguyên tắc của khí lực:
- Khi hít vô thì khí bị chặn.
- Khi thở ra thì khí lực được lưu thông.
- Khi ý ở đâu thì "nó" (khí lực) ở đó.
Do vậy khi mình thở ra mà mình tác ý là thư giản chỗ nào thì chỗ đó trên cơ thể sẽ được thư giản (kiểu như chỗ đó được mát xa vậy).

Bạn nên đọc thật kỹ, suy nghĩ thật kỹ phần điều thân của Thầy, rồi tập theo để biết cảm giác thư giản (buông xả thể xác) nó như thế nào.
Logged

Nếu con lại trây lười, không coi giới luật là gì thì con chưa là gì hết trong cái chùa trên trời này. (Tibu)
boiroi
Full Member
***

Bài viết: 304


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #142 vào lúc: Tháng Mười Một 16, 2017, 10:18:38 PM »

Còn 2 vấn đề cho mình hỏi cho kỹ luôn nhe

1/Về điều thân, phần thực hành viết:
Trích dẫn
"PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU THÂN"
C. BUÔNG XẢ
1) Buông xả mọi việc và ý tưởng.
Đã buông xả thì buông xả thể xác trước, rồi tới tư tưởng sau: Thì mới đi xa được. Cách buông xả của Hai Lúa tui, khi ngồi, như sau: Từ tư thế ngồi cứ một hơi thở hít vô rồi thở ra, tui để ý đến ngón chân và khi thở ra: tui buông thả nó, xong tới bắp vế, rồi tới đùi, hậu môn hí hí, vai, cổ hơi cúi đầu xuống (Gặp càm, nhẹ thôi!), Dùng đầu như “đội trần nhà sẽ làm xương sống thẳng một cách tự nhiên.

Vậy thì mình nằm tập, khi để ý ngón chân, thì cũng là tưởng tượng ngón chân đằng trước mặt ngang tầm nhìn luôn phải không hay là tưởng tưởng ngón chân ở vị trí ngón chân  Grin trên thân thể? Tương tự cũng là các bộ phận khác: bắp vế, rồi tới đùi, hậu môn, vai, cổ .

Chào boiroi,
Mình có tập thở pranayama trong yoga, nên mình xin phép được trả lời bạn chỗ buông xả này như sau:
Trong phần hướng dẫn, Thầy không có nói là "tưởng tượng ngón chân đằng trước mặt, hoặc tưởng tưởng bất cứ bộ phận nào của cơ thể đằng trước mặt để buông xả nó.

Bạn lưu ý thật kỹ, Thầy nói là: "cứ một hơi thở hít vô rồi thở ra, tui để ý đến ngón chân và khi thở ra: tui buông thả nó..." Có nghĩa là khi bạn thở ra thì bạn để ý đến ngón chân, rồi lần lượt để ý đến từng bộ phận khác (khi thở ra).
Nguyên tắc của khí lực:
- Khi hít vô thì khí bị chặn.
- Khi thở ra thì khí lực được lưu thông.
- Khi ý ở đâu thì "nó" (khí lực) ở đó.
Do vậy khi mình thở ra mà mình tác ý là thư giản chỗ nào thì chỗ đó trên cơ thể sẽ được thư giản (kiểu như chỗ đó được mát xa vậy).

Bạn nên đọc thật kỹ, suy nghĩ thật kỹ phần điều thân của Thầy, rồi tập theo để biết cảm giác thư giản (buông xả thể xác) nó như thế nào.
Cám  ơn TDD,

Lúc trước mình cũng tập như bạn nói nhưng BM nói

Trích dẫn
Cao cấp: Làm 1 cái bụng đang phồng xẹp theo hơi thở thực ngay trước mắt

Nên mình cũng liên tưởng khi điều thân cũng làm các bộ phận ngay trước mặt. Mà mình cũng thấy nó hợp lý là khi nhắm mắt mình không có thấy bằng mắt mà dùng ý mà vẽ, mà tưởng tượng. Nếu để ý trên bộ phận trên thân thể thì tầm nhìn của mình sẽ hướng xuống chứ không ngang tầm mắt. Bởi vậy mà mình hỏi lại cho chắc.
Logged
brightmoon00
Jr. Member
**

Bài viết: 138


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #143 vào lúc: Tháng Mười Một 17, 2017, 09:14:58 AM »

TDD trả lời bối rối đúng rồi đó. Trên nguyên tắc cứ chỗ não có căng cứng làm khí lực không đi qua được thì chỗ đó có bệnh. Đây là 1 phần trong Loạt bài tập làm cho thân thể khoẻ mạnh.
+ Sơ cấp: hít ra thở vào và buông xả từng bộ phận
+ Nâng cấp hơn: Hào quang trên người thấy dơ chỗ nào thì làm nó sáng lên và tẩy sạch ở chỗ đó.
+ Cao cấp hơn: Quán tứ đại

Bởi nó là Sơ cấp nên nó phù hợp trong Phần đầu của Buổi Công Phu (chỉ cần Cận Định thôi).
« Sửa lần cuối: Tháng Mười Một 17, 2017, 09:31:14 AM gửi bởi brightmoon00 » Logged

boiroi
Full Member
***

Bài viết: 304


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #144 vào lúc: Tháng Mười Một 17, 2017, 05:37:36 PM »

TDD trả lời bối rối đúng rồi đó. Trên nguyên tắc cứ chỗ não có căng cứng làm khí lực không đi qua được thì chỗ đó có bệnh. Đây là 1 phần trong Loạt bài tập làm cho thân thể khoẻ mạnh.
+ Sơ cấp: hít ra thở vào và buông xả từng bộ phận
+ Nâng cấp hơn: Hào quang trên người thấy dơ chỗ nào thì làm nó sáng lên và tẩy sạch ở chỗ đó.
+ Cao cấp hơn: Quán tứ đại

Bởi nó là Sơ cấp nên nó phù hợp trong Phần đầu của Buổi Công Phu (chỉ cần Cận Định thôi).
Cám ơn Mun nhiều nha. Mình hiểu rồi 😄
Logged
Trang: 1 2 3 4 5 [6]   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2015, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Trang được tạo trong 0.491 seconds với 23 câu truy vấn.