Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

Tháng Sáu 25, 2019, 03:19:06 AM *
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Tin tức     1 người đang vào nhập cốc. Tổng số nhập cốc: 3. Thời điểm cùng nhập cốc nhiều nhất: 01:22 PM
 
   Trang chủ diễn đàn   Trợ giúp Tìm kiếm Lịch Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1]   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Kỹ Thuật An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt  (Đọc 5643 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
hstd
Khách
« vào lúc: Tháng Sáu 18, 2009, 04:21:11 PM »

Kỹ thuật an trú chánh niệm đằng trước mặt
Sep 12, 2007
http://www.hoasentrenda.org/TapTin/TT3/tt3-81to120/99.htm

YP: Kính gửi anh HL,

YP có vài điều cần nhờ đến anh.  Mong anh giúp YP:

1. Anh giảng chi tiết kỹ thuật an trú chánh niệm đằng trước mặt.

2. Ngoài công dụng tàng hình với các vị Hộ Pháp, kỹ thuật này cũng được nhắc đến trong bài kinh Tứ Niệm Xứ của Đức Phật. Mong anh giải thích thêm công dụng tốt đẹp của kỹ thuật này.

Cám ơn anh HL nhiều lắm.

Mến,

HL: Chào chị YP,

Trước khi vào đề thì Chị cho đệ mua đứt hai cái chữ "Kính Gửi" đi! Nghe sao thấy nó ngầu đời quá và không có bình dân học vụ gì hết. Hì hì hì!!! Vì Chị chưa thấy cái bản mặt của đệ nên Chị chưa thấy đệ bình dân học vụ đến mức độ nào. Tuy rằng đệ rất là nghiêm chỉnh khi trình bày này nọ nhưng lại là một người cực kỳ vui tính và đệ lại rất là ngại cái mâm trên (Chữ của Chị BY) hay cái ghế (Kinh Duy Ma Cật). Vậy thôi, mời Chị cùng các Bạn thưởng thức chiêu này.

An trú chánh niệm đằng trước mặt: Một kỹ thuật mà cho đến nay, có thể nói là đã gần như là thất truyền trong Phật Giáo. Giá trị:

Anh Sơn (A La Hán ở Đà Lạt) đã từng than thở:

-- Tui mà biết được cái kỹ thuật An trú chánh niệm đằng trước mặt và sự mầu nhiệm của nó thì tui đã không uổng phí thời gian trong vòng 30 năm để tu tập tầm bậy tầm bạ.

An trú chánh niệm đằng trước mặt có đề cập đến trong kinh điển nhưng không có một ai biết được hết cái giá trị siêu phàm vượt thánh của nó! Vì sự thật là: rất ít ai biết cách thức an trú chánh niệm đằng trước mặt!

Nên nhớ rằng: Kinh Majjhima Nikaya (trung bộ tập 3) kinh số 107. Kinh Ganaka Moggallàna (Ganakamoggallàna sutta) có đề cập đến một trình tự tu tập và trong đó, Đức Phật cũng có nhắc đến chuyện chú ý tỉnh giác khi đi đứng nằm ngồi và sau đó là quy trình "an trú chánh niệm đằng trước mặt" và chỉ có bấy nhiêu mà thôi, còn phần kỹ thuật thì không ai biết nó ra làm sao cả! Khi niệm Thân, sau một thời gian thực tập và tu sĩ đã tỉnh giác được rồi, thì kế đến là phần kỹ thuật an trú chánh niệm đằng trước mặt trên "Thân" nó là như thế này:

1. Bước thứ nhất: Tu sĩ nhắm mắt 100% và nhìn chăm chăm về hướng đằng trước mặt, ngang với tầm nhìn và dùng trí tưởng tượng của mình, tưởng tượng ra một cái hình ellipse (hột vịt mà hai đầu đều bằng nhau) dựng đứng. Thông thường thì khi hình này hiện ra thì đã có một hình ảnh (mờ mờ) của một Con Người ngồi theo thế kiết già và bận áo Thầy Chùa màu vàng. Như vậy trong kỹ thuật an trú chánh niệm đằng trước mặt với đề mục là "Thân" thì hành giả phải thấy được hai 2 thành phần của Con Người:

a. Thành phần Hào Quang (là phần không gian trong cái hình ellipse)

b. Và phần thân thể là cái hình Con Người bận áo Thầy Chùa, đầu trọc ngồi kiết già ở trong cái hình ellipse đó.

1.1. Ý nghĩa:

Tu sĩ đang bận áo Chánh Pháp và đang thực tập về cách quán hay an trú chánh niệm đằng trước mặt với đề mục là "Thân" với mục đích là ly khổ (cái đầu trọc)

1.2. Trình độ:

- Bước thứ nhất (Thấp): Hành giả dùng trí tưởng tượng của mình và bằng cái nhìn chăm chăm vào cái linh ảnh đó và... tô (sơn) nó lên, và làm cho nó thật là rõ, khi cái hình nó nổi lên rõ ràng thì đó là dấu hiệu báo rằng bước thứ nhất đã tạm được

- Bước thứ nhì (Cao): Hành giả dùng trí tưởng tượng và... thấy luôn cả bộ xương. Đây là trình độ cao nhất mà hành giả có thể an trú chánh niệm đằng trước mặt trên đề mục là "Thân".

1.3. Khó khăn:

Khó vô cùng, vì nó đòi hỏi "nguyên con cái tâm" (Vi tế tâm và Thô Tâm) phải tham gia vào việc quán hay an trú chánh niệm đằng trước mặt. Do vậy mà tu sĩ phải thật là chú tâm vào công thức quán này, thì nó mới chịu ra. Và phải kiên định lập trường (phải tập cho xong) cũng như tinh tấn đến cao độ, có thể nói là tập "một mất một còn" với nó... thì mới xong cái phần căn bản này!

1.4. Nhận Xét:

1.4.1. Kỳ lạ là: Tuy rằng tu sĩ, đang nằm, hay ngồi trên cái ghế, để quán thì lúc nào hình ảnh của Con Người trong cái hình ellipse cũng đều ngồi ở tư thế Kiết Già! Và lúc nào cũng bận đồ cà sa màu vàng và đầu lúc nào cũng là đầu trọc.

1.4.2. Một khi cái phần căn bản trên đã làm xong thì khi áp dụng kỹ thuật an trú chánh niệm đằng trước mặt vào Thân, Thọ, Tâm, Pháp thì chỉ là trò hề! Nó rất là dễ làm và có kết quả có thể nói là rất là tức thời!

1.5. Áp dụng:

1.5.1. Hơi thở: áp dụng cho cả hai trình độ (thấp và cao). khi an trú chánh niệm đằng trước mặt thì tu sĩ sẽ thấy rằng: khi mình thở "ở ngoài này" thì cái ông đang ngồi xếp bằng đó cũng thở y chang như mình! Sự hoạt động đồng bộ này là dấu hiệu của "nguyên con cái tâm" nó đang học và khi nó học thì nó hiểu rằng: Tất cả đều có, khi còn cái phồng xẹp này! Và tất cả sẽ biến mất, khi không còn cái phồng xẹp này nữa (dĩ nhiên).

Mở ngoặc:

Trước đây chỉ có cái "Thô Tâm" nó hiểu mà thôi, còn cái "Vi Tế Tâm" thì nó cứ lăng xăng nên sự hiểu biết này chưa có đủ sức mạnh để ngăn cản những sự xé rào (bỗng dưng mình cảm thấy ưa cái này, thích cái kia), và nhất là những cơn bùng dậy của Tham, Sân, Si sau khi đã... ngủ ngầm một thời gian! Nay, cũng là bổn cũ soạn lại, nhưng lần này thì có cái khác là: Nguyên con cái tâm nó biết và một khi nó biết rõ là như vậy, thì nó tự điều chỉnh. Nên chỉ cần vài tuần, hay vài ngày thì nó đã đủ sức mạnh để hiểu rõ cái tình trạng "Vô Duyên" hay sự "Lãng Xẹt" khi mình tham cái này, giận cái kia, hay thích cái nọ! Ái mà dứt được rồi, thì cái gì mà còn?

Đóng ngoặc.

Kết quả:

Tập như vầy thì cũng đã đủ để siêu vượt thế gian rồi.

1.5.2. Đi (Đứng, Nằm, Ngồi): Chỉ áp dụng cho trình độ cao, hành giả vừa đi vừa quán thấy nguyên cả bộ xương mình cũng đang đi, y chang như mình đang đi ở... ngoài này!

1.5.2.1. Trí Tuệ: Cả bộ xương mà đi đứng nằm ngồi thì rõ ràng là tu sĩ hết còn cái nhìn ở lớp da (ai cũng biết cái nhìn này tạo ra sự phân biệt: có Nam, có Nữ, có Già, có Trẻ, có Đẹp, có Xấu,...) mà nó đã vào tới tận cùng xương tủy. Chỉ cần nguyên con cái tâm (gồm cả hai phần: Vi Tế tâm và Thô Tâm) mà thấy được như vậy thì tự nó hiểu rằng không có Nam, không có Nữ, không có Già, không có Trẻ,... vì vậy mà nguyên con cái tâm nó dứt được hết các phân biệt này nọ.

1.5.2.2. Kết quả: đi coi vũ sexy thì chỉ thấy bộ xương nó cục cựa, nhìn thấy người đẹp cười thì cũng chỉ thấy có bộ xương nó cười. Tham ái tự dứt: A Na Hàm và A La Hán trong tầm tay. Tập tới đây thôi cũng là đủ rồi! Không cần tập thêm cái gì nữa cả.

Chuyện bên lề: Một cô ở Utah đang tập tới đây thì bỗng nhiên có nhận xét rằng: "Chú ơi, con đang tập cái chú đang nói đó! Nhưng sau đó thì cái chuyện "Vợ Chồng" nó trở nên lãng xẹt à! Sao nó tự nhiên, con thấy nó dửng dưng dễ sợ luôn!" Đệ trả lời: "Thì chỉ có thằng điên, con khùng nó mới mê cái... bộ xương mà thôi! Con, thì chú thấy con đâu có điên gì đâu! Nên nó là như vậy đó!"

1.5.3. Thọ, Tâm, Pháp: Ba cái này rất là dễ làm! Chỉ cần tu sĩ chú ý đến cái phần không gian trong cái hình ellipse (cái hào quang).

Nguyên tắc: Một khi mà nguyên con cái tâm nó đã biết thế nào là đẹp thế nào là xấu thì nó tự động không thèm tham gia vào những hành động hay những suy nghĩ dẫn đến những cái xấu nữa! Y như tình trạng đem cứt mà để lên bàn thờ vậy! Nguyên con cái tâm nó không chấp nhận và nó cũng không làm được như vậy luôn.

Thực tế, khi an trú chánh niệm đằng trước mặt của "Thân trên Thân" thì nó đã tự động dẫn đến cái chuyện không còn Tham, Sân, hay Si rồi! Nhưng để gọi là "đóng chốt" luôn cái tình trạng này, nên các tu sĩ khác cũng đã cẩn thận cho "nguyên con cái tâm" nó học hỏi và hiểu biết luôn với mục đích là để chừa luôn, không còn thèm Tham Sân Si nữa: Bằng cách cho nguyên con cái tâm nó hiểu rằng những chuyện gì sẽ xảy ra khi mình Tham, Sân và Si.

1.5.3.1. Thực hành:

Cho tới bây giờ thì khó có cơ hội để mà Sân hận được! Nên chỉ còn hai cách:

1.5.3.1.1. Nhìn người ta đang Sân Hân hay Tham: Sau đó thì nhìn hào quang của người đó. Tu sĩ sẽ thấy nó dơ như cứt vậy! Chỉ cần một lần thôi thì nguyên con cái tâm nó chê và không thèm chơi luôn với ba cái Pháp lăng nhăng này.

1.5.3.1.2. Hồi tưởng lại hồi xưa: Mình cũng còn giận hờn như ai vậy và tác ý muốn thấy lại cái hào quang của mình ngay vào lúc đó: Liền thấy ông ngồi Kiết Già với cái đầu thì trọc mà lại có cái hào quang quá là dơ dáy! Dĩ nhiên chỉ cần làm một lần thôi thì cả nguyên con cái Tâm nó đã thuộc bài và không thèm chơi với ba cái pháp theo kiểu xịt bộp này nữa! Trên đây chỉ bàn đến kết quả tất nhiên của kỹ thuật an trú chánh niệm đằng trước mặt. Nay đệ lại bàn về sự mầu nhiệm của an trú chánh niệm đằng trước mặt đối với ác nghiệp quá khứ và nguyên tắc trả nghiệp! Muốn bàn về vấn đề này thì nên biết về vài thông số kỹ thuật mà đệ đã thực nghiệm qua: Tất nhiên là khi an trú chánh niệm đằng trước mặt thì tu sĩ sẽ có thể đo được sự xuất hiện lâu hay mau như thế nào của đề mục. Tuy rằng không chính xác cho lắm nhưng cũng gọi là tàm tạm.

Và sau khi nhìn lại từ trình độ Tứ Thiền thì đệ đã đúc kết ra được thời gian tối thiểu mà đề mục xuất hiện đằng trước mặt để xác định trình độ tâm linh của cá nhân đó như sau:

- Hình ảnh đề mục xuất hiện ngay đằng trước mặt, ngang với tầm nhìn và lâu tới 12 giây: Sơ Thiền

- Hình ảnh đề mục xuất hiện ngay đằng trước mặt, ngang với tầm nhìn và lâu từ 12 tới 40 giây: Nhị Thiền

- Hình ảnh đề mục xuất hiện ngay đằng trước mặt, ngang với tầm nhìn và lâu từ 40 tới 70 giây: Tam Thiền

- Hình ảnh đề mục xuất hiện ngay đằng trước mặt, ngang với tầm nhìn và lâu trên 70 giây: Tứ Thiền

Theo Kinh sách thì:

Tuổi thọ của Sơ Thiền: từ 1/3 đến 1 A Tăng Kỳ Kiếp [1 A Tăng Kỳ là: Một con số một với 47 con số không (từ điển Phật Học của Đoàn Trung Côn)]

(Và một kiếp là vài trăm vạn năm ở Trái Đất)

Tuổi thọ của Nhị Thiền: từ 2 đến 8 Đại A Tăng Kỳ Kiếp.

Tuổi thọ của Tam Thiền: từ 12 đến 32 Đại A Tăng Kỳ Kiếp.

Tuổi thọ của Tứ Thiền: từ 500 đến 16000 Đại A Tăng Kỳ Kiếp

Như vậy tuổi thọ này nó tính ra làm sao đối với một Con Người đang tu tập với cách an trú chánh niệm đằng trước mặt? Ví dụ như là tu sĩ chỉ tới Sơ Thiền có 12 giây đồng hồ:

Phải hiểu rằng tu sĩ chỉ ở Sơ Thiền chỉ có 12 giây thôi và hiện tượng tuột định liền xảy ra. Lý do là do hết sức, hoặc là do độ nhập Chánh Định chưa có mạnh cho lắm vì chưa quen vậy thôi. Tuy vậy chỉ cần 12 giây vàng son này thôi thì tu sĩ đã có thể bao trùm vài ngàn kiếp ở Trái Đất thuộc về quá khứ!

Tại sao

Mở ngoặc:

Đường trở nên cực kỳ trơn trợt, xin Các Bạn giảm vận tốc đọc lại thật là chậm và suy nghĩ cho kỹ:

Đóng ngoặc.

Lý do là vì tu sĩ chết ở Sơ Thiền 12 giây trước đó và tiếp tục sống lại liền ở đây! Do vậy mà cái tuổi thọ mà tu sĩ đã sống 12 giây ở Sơ Thiền, nó... lại bao trùm ngược về quá khứ, Có nghĩa là khi sống 12 giây ở Sơ Thiền thì tu sĩ đã sống tương đương với vài chục ngàn năm ở Trái Đất vào thời quá khứ!

Trả nghiệp:

Đối với một người không có tu hành (anh A):

Khi người này (anh A) bị ai đó đá một cú vào đít của mình, thì chỉ có một ý nghĩa duy nhất là: Vì kiếp trước anh A này đã có đá vào đít của người kia một lần! Và chỉ là như vậy mà thôi. Do vậy mà anh A rất là hận người đá vào đít của mình! Vì anh A đâu có biết nguyên nhân hồi kiếp trước đâu nè!

Đối với người tu tập theo cách an trú chánh niệm đằng trước mặt thì Nghiệp quả cũng sẽ tới với một cú đá vào đít, y như anh A đã bị! Nhưng vì âm hưởng của thời quá khứ (do tuổi thọ 12 giây ở Sơ Thiền) nên nghiệp quả còn mang một tính chất đặc biệt nữa là: Nó lại đại diện cho vài ngàn cú đá ở vào những kiếp quá khứ! Do vậy mà tu sĩ này nhận cú đá với nụ cười trên môi. Vì tu sĩ biết chắc rằng: Mình đã có dịp trả nghiệp vào thời quá khứ nhanh gấp vài ngàn lần so với một phàm phu!

Vì lý do đó mà Đức Phật Thích Ca chỉ nhắc chừng cho những tu sĩ mới tu, Ngài đã nói:

-- Ông bị muỗi cắn suốt đêm và ông ngủ không được à! Ông nên nhẫn nại...

11:14 PM 9/11/2007

Mến.

YP: Anh HL giải thích rất cặn kẽ, có nhiều chi tiết và ví dụ rất hay. YP xin hỏi anh tiếp: Như vậy, khi tập "cách an trú chánh niệm đằng trước mặt", hành giả cần vị Thầy trợ giúp vì có thể bị nguy hiểm nào không?

Mến.

43068- An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

HL: … Chánh định: là an trú và làm cho đề mục xuất hiện như thật đằng trước mặt bằng sự tập trung tư tưởng (có bốn mức độ sâu dày riêng biệt từ Sơ tới Tứ thiền). Ví dụ: Tu sĩ nhắm mắt lại, và tập trung tư tưởng về một ngọn lửa bằng cách: vẽ nó bằng trí tưởng tượng của mình. Cho tới khi: Linh ảnh của ngọn lửa xuất hiện đằng trước mặt mình rõ ràng như thật (nên nhớ là chỉ có một ngọn lửa thôi, chớ không có đèn đuốc gì ở dưới đó cả!).

MTD: A Di Da Phat!

Chánh định kiểu này nghe có vẻ phim kiếm hiệp quá! Nghe mà cảm thấy khiếp sợ luôn! Gọi là Định rồi mà còn tưởng tượng này tưởng tượng nọ. Như vậy câu: Nhất Tâm Bất Loạn phải vứt vào thùng rác là cái chắc. A Di Đà Phật! Chúc quý đạo hữu tu tưởng tượng nhiều vô để cái đạo Khiếp Đảm trường tồn.

lbt: Phục MTD. Và những người vì Đạo Giải Thoát mà không để ý đến những cái linh tinh không cần thiết. Vì MTD trực tâm nói cái bụng của mình. Những ý tưởng này cũng là những ý tưởng của lbt năm 2003. Khi đó lbt mới gia nhập VB và đọc các anh chị em và anh HL. Có cái là lbt bèn lôi kinh sách ra để đối chiếu. Mục đích là vạch mặt và để xem anh HL xạo cỡ nào. Sau một thời gian thì lbt thấy không gì anh HL nói mà sai với kinh sách cả. Dĩ nhiên có những điều HL nói mà không nằm trong kinh sách thì lbt cũng làm thử để thân chứng và để chửi cho có bằng chứng. Nhưng hễ làm là lại thấy cái số Tử Vi của mình có phần thay đổi. Lại còn nảy sanh một niềm tin chẳng gì xoay chuyển được. Thế mới ác.

Sau này khi đã quen, lbt có lần nói với anh HL:

- Anh có nên thay đổi cái cách trình bày của anh không? Cho nó có vẻ có đạo vị, phong cách. Chớ cái kiểu này, nó bình dân, huỵch toẹt quá. Đa số người đọc vì đã quen cái kiểu của các thầy ở chùa, hay các thầy có tên tuổi thì chưa đọc kỹ sẽ hiểu lầm anh. Và xem thường thay vì quý trọng.

HL: không cần lắm đâu

Câu trả lời này là của võ tướng chớ không phải văn tướng.

BY: Đọc đoạn LBT viết ở trên thì cười... Dám nói, dám làm, dám thử, dễ nói dễ hiểu... Đọc phần trên nầy cũng cười nữa... Hữu duyên thì mới độ được... Hỏng duyên thì mặc kệ nó... Lại cười nữa... Nói về Tử Vi nghen... LBT xem lại coi Mệnh Thân Phúc, hay là đại hạn có Thiên Quan, Thiên Phúc Quí Nhân (TQQN, TPQN) thì “thấy cái số Tử Vi của mình có phần thay đổi” nếu tu tập ráo riết; và thử hỏng tu thì cái số y chang liền... Còn hay hơn nữa, là khi TQQN TPQN ra tay, thì hoàn cảnh và tánh tình của những người trong cuộc cũng chịu ảnh hưởng nên thay đổi mà mang lại lợi ích là hoàn cảnh thuận tiện cho việc tu tập í mà... Vui với LBT lắm lắm...

Đức tin bất thối chuyển là loại đức tin đến từ thực chứng... Ví dụ như LBT đã ở VN rồi, thì cái biết của LBT dựa vào kinh nghiệm, dù không biết hết tất cả các góc ngõ của VN, nhưng nó là kinh nghiệm thực chứng, nên “tin là có chỗ gọi là VN, có giống người gọi là VN”... Ví dụ như 1 người chưa từng qua Phi Châu, chỉ nghe kể chuyện về bộ tộc Tu Tu gì gì, rồi tin tức lúc nói vầy nói nọ, thì sự hiểu biết và đức tin về vùng đất và bộ tộc đó không phải do kinh nghiệm thực chứng, thì đức tin nầy dễ bị chuyển đổi, chỉ cần tin tức nói khác thì đức tin đổi liền... Cái hay của người chịu khó thực hành cho bằng được, thử cho bằng được cái gì mình đọc, học, nghe, thì khi đức tin về cái gì do kinh nghiệm thực chứng đưa đến là loại đức tin bất thối chuyển...



« Sửa lần cuối: Tháng Mười Một 13, 2018, 07:42:42 PM gửi bởi hoasentrenda.bodhi » Logged
Trang: [1]   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2015, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Trang được tạo trong 0.026 seconds với 21 câu truy vấn.