Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

Tháng Sáu 17, 2019, 02:18:50 AM *
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Tin tức     0 người đang vào nhập cốc. Tổng số nhập cốc: 2. Thời điểm cùng nhập cốc nhiều nhất: 01:22 PM
 
   Trang chủ diễn đàn   Trợ giúp Tìm kiếm Lịch Đăng nhập Đăng ký  
Trang: 1 [2]   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Đức Phật thuyết pháp về Cư Sĩ (người Tu Tại Gia)...  (Đọc 2562 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
boiroi
Full Member
***

Bài viết: 336


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #25 vào lúc: Tháng Ba 03, 2019, 08:34:21 AM »

Huynh TrieuTuLong à, mấy ngày nay đệ cũng suy nghĩ những gì huynh viết và cố nhớ lại những gì đã đọc trên diễn đàn từ trước đến giờ thì thấy đâu có gì mâu thuẫn đâu. Đệ nhớ trong cuốn Đức Phật và Phật pháp thì khi Ông Phật tu xong Ông mới đi tìm người để độ, khi gặp được thì Ông phật nói một bài kệ gì đó cái là người kia ngộ đạo và ngộ tới A-la-hán luôn sau đó mới đi theo ông Phật để tu . Trường hợp khác là ông Phật về nhà để độ cho cha mình tức là vuaTịnh Phạn và Ông Phật tới cung điện của vua để độ chứ vua Tịnh Phạn không bỏ ngai vàng, đất nước để đi theo ông Phật để tu. Vậy mà vua Tịnh Phạn cũng đắc quả a-la-hán.
Vậy là theo ý huynh không lẽ lời nói và việc làm của Ông Phật không giống nhau? Đệ nghị không phải như vậy
Câu nói ở trong kinh là :" Này Vaccha, KHÔNG CÓ NGƯỜI TẠI GIA NÀO không đoạn trừ Kiết Sử Tại Gia mà khi thân hoại mạng chung lại có thể đoạn tận khổ đau". Câu này đệ hiểu là cư sĩ tại gia màđoạn trừ được kiết sự tại gia , tức là không còn tham nữa thì khi thân hoại mạnh chung sẽ được đoạn tận khổ đau, tức là Đắc quả a-la-hán.
Câu này là hợp lý mà vì để nhớ là đã từng đọc  trong tập tin  thầy viết khi bắt quả a-na-hàm thì thầy và cô giống như hai anh em không có tham dục nữa.
Mà bản thân đệ tập thấy được đề mục rồi thì trong một khoảng thời gian sau đó đệ không còn thấy Tham Dục nữa (đệ chị được khoảng nửa ngày à), sau đó nếu không tập ra đề mục nữa thì tham dục lại quay lại.
Còn câu này:"Này Mahànàma, có một pháp trong Ông chưa được đoạn trừ, do vậy các tham pháp xâm nhập tâm Ông và an trú, các sân pháp xâm nhập tâm Ông và an trú, các si pháp xâm nhập tâm Ông và an trú. Và này Mahànàma, pháp ấy trong Ông có thể đoạn trừ được, nếu Ông KHÔNG SỐNG TRONG GIA ĐÌNH , NẾU Ông KHÔNG THỤ HƯỞNG CÁC DỤC VỌNG . Và này Mahànàma, vì pháp ấy trong Ông chưa được đoạn trừ, nên Ông sống trong gia đình và thụ hưởng các dục vọng." Câu này đệ nghĩ là chỉ dành cho ông Màhànama thôi vì có những người mà Ông Phật khi độ Ông không nói phải bỏ nhà đi tu như vậy. Nếu huynh sống ở thời kỳ của Ông Phật và tới hỏi thì Ông Phật sẽ chỉ đường cho huynh nhưng chắc gì không Phật đã kêu Huỳnh bỏ nhà cửa để đi theo mình vì mỗi người có biệt nghiệp khác nhau. Giống như trường hợp cha của Ông Phật là vua Tịnh Phạn mà Ông Phật khuyên bỏ ngôi vua để đi tu thì không ổn. Đệ nghĩ ông vua mà bỏ đi tu thì chắc nhiều người chết lắm vì người ta sẽ chém giết nhau để giành ngôi báu mà, đất nước sẽ đại loạn.
Về xuất gia thì đệ nghĩ quan niệm xuất gia của huynh và của đệ không giống nhau. Đệ nghĩ huynh mà tu xong rồi thì dù ở nhà mà cũng là tu sĩ thứ thiệt đầy đủ giới luật vì khi tu xong rồi thì hành động tự nhiên theo giới luật chứ không cần phải ép mình giữ giới. (Có bài trong Tập tin có nói mà đệ quên là bài nào). Cũng không cần phải cạo đầu vì tóc tự rụng vì hết khổ, tóc tự mọc vì phát nguyện (cái này đệ nhớ ở trong bài Chuông Trống Bát Nhã trong tập tin). Rồi hành động do nguyện, là đi độ gia đình bạn bè giống Thầy Tibu đang làm nè giống Ông Phật đi lang thang độ gia đình bạn bè vậy đó (chỉ khác là Ông Phật đi bộ còn bây giờ Thầy đi máy bay, xe, Ông Phật phải tới tận nơi nói còn Thầy gởi tin nhắn, chat chít). Chứ mình bỏ cha mẹ, vợ con vô cái chùa nào đó rồi nhờ ông thầy nào đó cạo đầu dùm để gọi là xuất gia thì hình thức quá .

Thực ra đệ cũng chẳng giỏi giang gì, 6 năm rồi mà đệ tu không tiến mà còn thụt lùi. Thôi đệ lặn đây.
« Sửa lần cuối: Tháng Ba 03, 2019, 08:51:43 AM gửi bởi boiroi » Logged
tuephuong5
Sr. Member
****

Bài viết: 569


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #26 vào lúc: Tháng Ba 03, 2019, 08:41:12 AM »

Chúng con là những phàm phu học phật ,mà 2 phần 3 bị các cảnh giới dựa từ thấp lên cao .
Mà cảnh giới theo tui nó cũng xảo trá không kém con người cỏi ta bà đâu .
Vả lại khi chưa gặp HSTD cái đầu nhét tá lã bùng binh trong đó (vì vậy trẻ nhỏ trong chùa mình tu rất nhanh ).
Còn kinh sách sau này bị tam sao thất bổn nhiều lắm ,lắm luôn .Làm cho con người sau này muốn tu khó vô cùng .
Riêng tui u 61 rồi trong đầu bị tá lả bùng binh ,muốn tu cho đàng hoàng lắm chứ đâu muốn mắc cở khi nhìn các bạn đồng tu .
Nội cái an trú đằng trước mặt mà tui làm trầy da tróc vẩy ,sám hối phải lấy xe đạp vòng vòng rồi cố vẽ từng nét để sám hối .được nét nầy mất nét kia đâu dể ăn .rồi lại còn tiêu chảy tì tì mỗi lần sám hối nữa chứ .
Còn ném đá ư tui chỉ có 2 chử quen miệng rồi :tội lỗi ,tội lỗi ...tui lụm hết đem chất đống mai mốt mốt thấy chổ nào xây nhà thiếu đem cúng kiếm phước.
Còn bây giờ nói tu đi rồi biết ,tui cũng cố lắm chứ có hôm bịt cả mắt lại ,trợn cả mắt để tập trung buông ra heo lại hoàn heo .
Già rồi không làm được nô có chịu ,chừng nào chết tui mới buông .
Tui chỉ ức nhất câu tu đi rồi biết ,nếu không chịu tu tui đâu cần phải lết ê cả càng như vậy .

" CHỈ CÓ TUI THẮC MẮC NHƯ VẦY ,NẾU HOÁN ĐỔI KIẾP TRƯỚC NGƯỜI TA XỬ CẢ GIA ĐÌNH MÌNH RỒI KIẾP NẦY ,HỌ NẰM TRỢN MẮT MÉO MỒM ĐỂ TU ...,THÌ TA CÓ ĐỂ IÊN CHO HỌ TU KHÔNG .
MÀ THẦY ĐÃ NÓI OÁN NGHIỆP NÓ DÃ MAN LẮM NHƯ TUI ĐÂY ,NẰM NÓ CHỌC HÔNG ,CHỌC LƯNG MÓC MŨI MÓC MẮT, BỊ CHỮ HIẾU CỘT VÌ HỌ NÓI HỌ LÀ CHA MẸ TUI ĐÓ .
PHẬT ƠI MẦN CÁCH NÀO CON TU ĐƯỢC ĐÂY .
Logged

Thưa thầy :Con tin thầy ,và tập theo thầy. Con nguyện dù tái sanh bất cứ nơi đâu đều được làm trò ĐẠO SƯ TI BU .
HHDL
con cảm ơn Thầy và Má Nhung
Full Member
***

Bài viết: 405


Ruồi Bu


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #27 vào lúc: Tháng Ba 03, 2019, 06:25:43 PM »


 vào chánh định cho bằng được để nếm mùi vì sự giải thoát qua các tầng thiền.

chỉ có thiên ma mới coi tứ thiền là giải thoát. 

http://hoasentrenda.com/TapTin/TT3/tt3-81to120/95.htm

ông nên nói việc mình làm thì hay hơn. chứ viết về các tầng thiền trong khi ông chưa làm được nên nó tai hại như vậy đó.
Logged

Tamhienvuong
Newbie
*

Bài viết: 40


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #28 vào lúc: Tháng Ba 08, 2019, 03:30:55 AM »

Mình cũng thích cách hỏi của Trieutulong 😀

@HHDL: lâu thật là lâu rồi a. Rất vui khi thấy bạn trên chùa 😀
Logged
bongsen
Sr. Member
****

Bài viết: 574


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #29 vào lúc: Tháng Năm 05, 2019, 07:42:22 PM »

Tình cờ có người bạn kể lại lịch sử của cố HT.Thích Quảng Đức... nên BS cũng cố rà soát xem Chùa mình có chủ đề nào nói về Ngài không thì nó ra cái này... thế là mình lại có dịp rà soát kiểm điểm bản thân, giới luật nữa vậy...hihi
http://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=10156.15

Kính mời bà con có nhu cầu tham khảo ạ.  Cheesy
Logged

http://www.hoasentrenda.org/TapTin/TT5/tt5-81to120/85.htm

"...Như vậy giới luật là nhu cầu và quyền lợi của tu sĩ."
(Trích tập tin V)
bongsen
Sr. Member
****

Bài viết: 574


Xem hồ sơ cá nhân
« Trả lời #30 vào lúc: Tháng Năm 05, 2019, 07:57:29 PM »


 vào chánh định cho bằng được để nếm mùi vì sự giải thoát qua các tầng thiền.

chỉ có thiên ma mới coi tứ thiền là giải thoát. 

http://hoasentrenda.com/TapTin/TT3/tt3-81to120/95.htm

ông nên nói việc mình làm thì hay hơn. chứ viết về các tầng thiền trong khi ông chưa làm được nên nó tai hại như vậy đó.

Không ngờ là chủ đề nói về Thiên ma hay như vậy.. Đặc biệt là cái chiêu niệm "Nam mô cầu sám hối bồ tát" để thoát khỏi TM..
Cảm ơn chú HHĐL đã nhắc tuồng cho bà con...hihi
Logged

http://www.hoasentrenda.org/TapTin/TT5/tt5-81to120/85.htm

"...Như vậy giới luật là nhu cầu và quyền lợi của tu sĩ."
(Trích tập tin V)
Trang: 1 [2]   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2015, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Trang được tạo trong 0.029 seconds với 23 câu truy vấn.