Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

20-07-2019, 08:59:52 AM *
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Tin tức: 2 người đang nhập vào cốc. Tổng số nhập cốc: 2. Thời điểm nhập cốc nhiều nhất: 01:22 PM
   Diễn đàn   Trợ giúp Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1]   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Có phải tâm ở khắp mọi nơi? Quyết tìm cho ra lẽ!?  (Đọc 545 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
bongsen
Sr. Member
****

Bài viết: 584


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: bongsen
vào lúc: 07-07-2019, 11:39:55 PM

Trích kinh:
http://www.tuvienquangduc.com.au/kinhdien/53langnghiem1-2.html

Như vậy, Phật thì luôn phủ định Tâm không nằm trong thân, ngoài thân, chặng giữa..v.v...

Còn bs nhắm mắt lại cảm nhận mình đang ở trong căn phòng này... phải chăng cái biết, cái thấy của mình rộng đến đâu thì tâm nó đến đó... Rất mong bà con hoan hỷ giảng giải thêm...
Xin cảm ơn...
Logged

http://www.hoasentrenda.org/TapTin/TT5/tt5-81to120/85.htm

"...Như vậy giới luật là nhu cầu và quyền lợi của tu sĩ."
(Trích tập tin V)
phuong44dltt
Jr. Member
**

Bài viết: 95



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: phuong44dltt
Trả lời #1 vào lúc: 07-07-2019, 11:43:03 PM

Vụ này lần trước có thử, nhưng không đi đến đâu. Và khi gặp hoasentrenda thì là tà tập theo tới giờ. Và không còn suy nghĩ vẫn vơ mấy cái như Tâm ở đâu nữa.  Smiley Smiley
Logged
vothuong
Jr. Member
**
Giới tính:
Bài viết: 142



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: vothuong
Trả lời #2 vào lúc: 08-07-2019, 06:32:44 AM

Trích kinh:
http://www.tuvienquangduc.com.au/kinhdien/53langnghiem1-2.html

Như vậy, Phật thì luôn phủ định Tâm không nằm trong thân, ngoài thân, chặng giữa..v.v...

Còn bs nhắm mắt lại cảm nhận mình đang ở trong căn phòng này... phải chăng cái biết, cái thấy của mình rộng đến đâu thì tâm nó đến đó... Rất mong bà con hoan hỷ giảng giải thêm...
Xin cảm ơn...

Chào Anh Bongsen.

Ông Thầy đã tốn biết bao nhiêu là công sức để có được cái Phương Pháp như ngày hôm nay cho bà con tu tập.

Nên thay vì đi thắc mắc những cái chuyện không nằm trong chương trình tu tập của mình. Thì em nghĩ là Anh cố gắng mà tập theo cách Ông Thầy đã chỉ cho ra ngô ra khoai, rồi tự mình tìm hiểu và chứng nghiệm thì có hay hơn không?

Kính.
Logged
Tũn
Jr. Member
**

Bài viết: 191

NPQCD


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tũn
Trả lời #3 vào lúc: 10-07-2019, 05:41:57 AM

http://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=1059.0
http://www.hoasentrenda.org/Audio/Clips/Thien/01-TDD-ChiaKhoaSoVaThuongTrungHaCan.mp3

Trích dẫn
Thượng, Trung, Hạ ... là kết quả của cách làm đều đều. Còn ngồi đó mà ... nói, mà mơ tưởng ... thì lại là "Ngu Căn"
Hết
Logged

Ý dẫn đầu các pháp,
Ý làm chủ, ý tạo;
Nếu với ý ô nhiễm,
Nói lên hay hành động,
Khổ não bước theo sau,
Như xe, chân vật kéo.
- Kinh Pháp Cú 1/423
tuephuong5
Sr. Member
****

Bài viết: 575


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tuephuong5
Trả lời #4 vào lúc: 12-07-2019, 05:41:40 AM

       Xin lỗi các bạn nhỏ tui đã và đang bị như các bạn ,cứ thắc mắc vẫn vơ lung tung xà quần tui nhìn tui thấy ,biết nhưng không rút ra được .
       Tui rất buồn ,rất rất buồn .
        Trong 1 bài pháp thầy và huynh nhâm nói chuyện với nhau ,thầy ví nghiệp nó bủa vây mình giống như mưa sình lầy ở đà lạt.
         Biết rằng bứt ra chẳng dể dàng gì .nhưng có thua thì củng phải làm hết sức rồi mới thua .
         Các bạn buông đi đừng théc méc nữa ,lâu lâu hoạt náo cho không khí nó nóng lên rồi chúi mũi chổng mông mà màn việc cúa mình .
       Ai cũng có 1 núi nghiệp bao quanh ,nhưng thầy đã nói rồi mà có thua thì thua trong danh dự ( không biết có nhớ đúng không nữa hay lại lộn tùng xèo nữa).
       Bây giờ mỗi lần tp tập trung về phía trước là ngay phía trái cổ ngay vai nó nhức ,buốt mà lại còn nhiều chuyện lại phải buông ngưng tập.
       
       
Logged

Thưa thầy :Con tin thầy ,và tập theo thầy. Con nguyện dù tái sanh bất cứ nơi đâu đều được làm trò ĐẠO SƯ TI BU .
Tũn
Jr. Member
**

Bài viết: 191

NPQCD


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tũn
Trả lời #5 vào lúc: 12-07-2019, 09:33:00 AM

Hi cô tuephuong5,

Facebook có 1 tính năng khá thú vị đó là nhắc lại kỷ niệm ngày này vào những năm trước. Hôm nay con vào fb có hiện lại những dòng tâm trạng của mình đăng cùng ngày tháng, năm 2015. Con đọc thấy hơi bất ngờ vì những dòng viết đó có tâm trạng rất tiêu cực. Bên dưới là những lời bình luận động viên của bạn bè. Thời điểm đó con cảm thấy rất chán nản và bế tắc. Có lẽ ai đã từng trải qua những lúc như vậy đều biết nó khó khăn với mình thế nào. Nhưng buồn gì rồi cũng sẽ qua mà Grin. Mình vận dụng tất cả những gì có thể làm được, nhẫn nhịn trả nghiệp. Gỡ nó dần dần, đừng làm nó rối thêm. Hiện tại tuy còn gặp nhiều cản trở nhưng con thấy tâm tình nhẹ nhàng, bình yên hơn lúc trước nhiều Grin Grin

Lúc nào khó quá, thấy xao động nhiều thì con lại sám hối cho nhẹ rồi tập tiếp. Còn buổi tối mình hết sức do công việc thì cứ ngủ thôi nhưng cố gắng tưởng tượng ra đề mục kèm câu niệm Phật rồi ngủ lúc nào không biết ạ. Đơn giản là tưởng tượng ra chấm đỏ nằm ở đằng trước mặt thôi, đừng làm nặng nề căng quá. Khi quen + đủ sức thì nó sẽ ra rõ. Mọi việc nhẹ nhàng thì nó dễ vào hơn ạ Cheesy
Logged

Ý dẫn đầu các pháp,
Ý làm chủ, ý tạo;
Nếu với ý ô nhiễm,
Nói lên hay hành động,
Khổ não bước theo sau,
Như xe, chân vật kéo.
- Kinh Pháp Cú 1/423
bongsen
Sr. Member
****

Bài viết: 584


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: bongsen
Trả lời #6 vào lúc: 12-07-2019, 08:57:53 PM

Hôm qua BS mới có dịp gặp và đàm đạo 1 thầy sư(cũng lớn ngoài 70 tuổi).. ở niền Trung vào Sài Gòn...
Thầy nói mỗi tháng ở trên cốc thầy cũng tiêu dùng hết 350 ngàn và dư để dành 50 ngàn...Tính ra Thầy dành dụm cả năm để đủ tiền vào SG 1 chuyến..(Phật sự)..
Ngẫm lại, "thiểu dục tri túc" là gì mình biết đó nhưng hành mãi còn chưa được... hihi

Ở cốc, rừng núi mấy chục năm mà người ta vui vẻ, hoan hỷ.. nhỉ... Chưa dám luận bàn chuyện chứng đắc này kia.. Grin Grin Grin
Logged

http://www.hoasentrenda.org/TapTin/TT5/tt5-81to120/85.htm

"...Như vậy giới luật là nhu cầu và quyền lợi của tu sĩ."
(Trích tập tin V)
tuephuong5
Sr. Member
****

Bài viết: 575


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tuephuong5
Trả lời #7 vào lúc: 12-07-2019, 11:07:04 PM

      Ước gì có nút like các bạn nhỏ .hic.
     
Logged

Thưa thầy :Con tin thầy ,và tập theo thầy. Con nguyện dù tái sanh bất cứ nơi đâu đều được làm trò ĐẠO SƯ TI BU .
TamDao
Newbie
*

Bài viết: 10


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TamDao
Trả lời #8 vào lúc: 14-07-2019, 03:56:49 PM

Trích kinh:
http://www.tuvienquangduc.com.au/kinhdien/53langnghiem1-2.html

Như vậy, Phật thì luôn phủ định Tâm không nằm trong thân, ngoài thân, chặng giữa..v.v...

Còn bs nhắm mắt lại cảm nhận mình đang ở trong căn phòng này... phải chăng cái biết, cái thấy của mình rộng đến đâu thì tâm nó đến đó... Rất mong bà con hoan hỷ giảng giải thêm...
Xin cảm ơn...

Chào huynh Bongsen,

Sự vận hành của thân tâm chúng ta có thể ví như sự vận hành của chiếc xe như TamDao đã có bàn trước đây.  Khi nhấn tay ga thì ngưng tay thắng.  Khi lên tay thắng thì ngưng tay ga.  Ví dụ lái xe này cũng là một đề tài mà TamDao rất tâm đắc khi được vị sư huynh đàm đạo rộng ra cho người tu.

Chiếc xe:  là thân chúng ta.

Người lái xe:  là tâm chúng ta.

Đường đi:  Đường đời của chúng ta, vốn sinh ra đã sắp đặt sẵn phía trước.  Mỗi lần chúng ta chết đi tức là chúng ta đã đi hết con đường, buộc phải bẻ cua đi tiếp con đường mới.

Chiếc xe tiến tới:  tức là nhân quả của chúng ta trôi đi, tức là quả này nối tiếp quả kia.  Sự mong muốn tiến tới trước chính là DỤC, và BẢN NGÃ (của người lái xe, hay là của tâm) chính là cái thúc đẩy mong muốn tiến tới trước.

Chúng ta chính là những người lái xe, nhấn ga bóp và bóp phanh ra sao là do chúng ta quyết định.  Khi sinh ra, chúng ta đã có nợ nhân quả, đường đời của mình ví như con đường phía trước, sinh ra chúng ta đã được mặc định con đường phía trước rồi, có người thì nhiều sình lầy, có người thì nhiều đất đá, có người thì đường nhựa trơn láng.  Ai ai cũng muốn tiến tới trước càng nhanh càng tốt, đó là sự thoả lòng DỤC.  

Nhưng để thoả được lòng dục thì đâu phải dễ.  Nếu chúng ta đi trên đường gập ghềnh mà lại nhấn ga hết cở thì chắc chắn chúng ta sẽ dằn xóc, tức cuộc đời chúng ta vốn nhân quả không tốt nhưng chúng ta lại ham muốn quá nhiều, như vậy chắc chắn sẽ đau khổ.  Nếu chúng ta đi trên con đường nhựa trơn láng, từ đó chúng ta đạp ga nhanh, lòng dục được thoả mãn, người ta gọi chúng ta là những người nhiều phước báu.  Từ đây, sẽ có những trường phái sống dạy chúng ta cách có được hạnh phúc.  Hầu hết các trường phái này dạy chúng ta rằng:  nên biết nhẫn nại khi đường gập ghềnh, gặp ổ gà thì bạn hãy bóp phanh (kiềm lòng ham muốn lại), khéo léo vượt qua, sẽ có một ngày con đường sẽ trơn láng và lòng dục của bạn được thoả mãn.  Và cứ thế chúng ta nhịn nhục, gồng mình trước ổ gà, để mong có ngày khi vượt qua được, và chúng ta lại đạp ga sung sướng.

Thế nhưng, dù con đường nhựa hay đường đá thì sẽ đến một lúc nào đó sẽ chấm dứt, buộc chúng ta sẽ bẻ cua và đi tiếp con đường mới.  Như vậy cuộc đời chúng ta phải chết và đi tiếp con đường khác, có thể gập ghềnh, có thể trơn láng,... Và cứ thế nhân quả cứ trôi mãi trôi mãi.

Đạo Phật đi ngược lại với các quan niệm sống thế gian.  Đạo Phật xác định rằng càng tiến tới thì càng đau khổ, vì vậy Đức Phật dạy chúng ta ngừng nhấn ga, tức là buông bỏ.  Do ngừng nhấn ga (tâm đã buông bỏ), chiếc xe sẽ không còn tăng tốc nữa mà chạy chậm dần.  Đến một lúc nào đó xe dừng, tu sĩ sẽ vào Niết Bàn.  Hoặc tu sĩ sau khi buông bỏ, liền bóp phanh, xe sẽ dừng luôn, tức là nhập Tứ Thiền rồi vào Niết Bàn luôn.  Hoặc là tu sĩ sau khi bóp cho phanh xe dừng rồi, bỗng muốn đi tiếp cho trọn con đường vốn có của mình thì họ liền nhấn ga, nhưng cái nhấn ga của họ khác với lúc trước khi tu tập, vì họ luôn sẵn sàng ngừng nhấn ga bất cứ lúc nào, không còn ham muốn tiến tới, và họ có thể bóp phanh ngừng lúc nào tuỳ ý.

Trái lại, chúng ta tu tập sai, lại vừa muốn nhấn ga vừa muốn bóp phanh.  Như vậy không thể nào xe dừng lại hoàn toàn được. Không những thế, điều này khiến chúng ta lại rơi vào bệnh tật (xe sẽ bị mòn, bị hư).  Việc tu hành thật giống với ví dụ trên.  Tu tập tâm là quan trọng nhất, vì chính người lái xe ngừng nhấn ga thì xe mới có ngày dừng lại.

Vậy làm sao chúng ta có thể dừng lại?

Chính người lái xe sẽ quyết định có nhấn ga hay không.  Vì vậy ông ta phải muốn dừng lại.  Tại sao ông ta lại muốn dừng lại?  Khi đi trên con đường không ưng ý, chắc chắn chúng ta sẽ cố đi tiếp để tìm con đường tốt phía trước.  Không ai nghĩ chúng ta phải dừng lại cả!

Vì vậy cần phải tập luyện cho thân ngừng lại, tức là cố bóp phanh, nhờ thân ngừng lại nên chúng ta sẽ cảm nhận được sự thanh thản của trạng thái giải thoát trong chốc lát.  Do cảm nhận được, chúng ta sẽ thấy trạng thái này tốt đẹp hơn con đường phía trước, từ đó chúng ta sẽ tự nguyện dừng lại.
Như vậy phải có Định thì mới có Tuệ. Có Tuệ thì mới tự buông ga được.

Kính.
« Sửa lần cuối: 15-07-2019, 08:53:41 AM gửi bởi TamDao » Logged
Trang: [1]   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Load 0.033 seconds với 31 câu truy vấn.