Kiểm tra tư tưởng

(1/1)

juicy:
Con đọc trong Tập Tin 3 thế này:

Trích dẫn

Giới có nghĩa là: Kiểm tra tư tưởng một cách liên tục. Liên tục ở đây có nghĩa là không có vấn đề giải lao. Với phương cách là: Khi mở con mắt thịt ra, để sinh hoạt hằng ngày, thì mình không thấy được cái phần không gian trên cái trán.

Tu sĩ khéo léo để ý đến cái phần không gian này thì sẽ có cái cảm giác nằng nặng ở vào một điểm ngay trên trán. Điểm nặng này là trung tâm năng lực Ajna. Còn cảm giác nằng nặng là hiện tượng "cận định".

Với khả năng là cả ngày mình ở vào "cận định" thì tối đến, khi vào công phu thì tu sĩ nhập chánh định một cách khá dễ dàng. Đây là bước đầu tiên của sự kiểm tra tư tưởng một cách liên tục. Bước kế tiếp là tu sĩ lại khéo léo an trú đề mục của mình vào cái khoảng không gian này. Bằng cách cố gắng dùng trí tưởng tượng mà cố vẽ cho ra cái đề mục thiền định của mình (trong trường hợp của đệ là: Kasina lửa). Và khi đề mục hiện ra rồi thì cố mà giữ lấy đề mục này trong khi sinh hoạt hằng ngày: Nó khó làm kinh khủng luôn. Nhưng nếu làm được, tu sĩ lại có cái kết quả hiển nhiên là: Cả ngày mà nhập Sơ Thiền (đề mục cứ xuất hiện ra khoảng 12 giây rồi lại biến mất và cứ lập đi lập lại cả ngày) thì khi tối đến mà tu sĩ nhấn ga thì sẽ vào được Nhị Thiền (đề mục xuất hiện từ 12 giây đến 40 giây). Và cứ như vậy mà vươn mình lên để mà tu, mà tập thì chẳng mấy chốc tu sĩ sẽ an trú một cách vững chắc vào Tứ Thiền Hữu Sắc (đề mục xuất hiện lâu hơn 70 giây, và kéo dài cho đến cả ngày).

Con chỉ xin hỏi ngang Cận Định (CĐ) (để lên Sơ Thiền).

Việc giữ CĐ cả ngày là mình cố quán ra đề mục cả ngày, để tập trung làm cho cái Ajna nó nặng. Hay là mình chỉ cần tác ý về cái Ajna? Tại vì không thể khi nào cũng nhắm mắt mà quán được rồi, sợ không sống nổi đến khi về nhà mà vào công phu ;D ;D Khi chú nói "phần không gian trên trán", là chú bảo "cái trán" :D, hay là cái phần không gian ngay trước nó mà mình hay để ý đến quán khi nhắm mắt ạ?

Con đọc thấy cụm từ "Kiểm tra tư tưởng liên tục" hoài, nghe có vẻ đơn giản, nhưng ngoài việc kiểm tra là cố giữ mức thiền mà mình đang tập ra, còn có ý gì khác khi bảo là "kiểm tra tư tưởng" không ạ?

2 Tí:
  Tí có làm thử rồi: Ngoài thời gian tập mà thường nghĩ, nhớ về đề mục thì khi tập rất dể ra trong điều kiện sức khỏe tốt :D :D; còn nếu không khỏe dể thì bị nhức đầu, chóng mặt lắm :P :-X
  Không biết đến nay Juicy có kinh nghiệm gì thêm không ạ?

vothuong:
Cái "kiểm tra tư tưởng" mà vothuong áp dụng riêng cho mình hằng ngày hiện giờ là "niệm Phật trong Tâm với giọng bình thường và phóng tiếng niệm ra đằng trước mặt"(vì phải mở mắt để làm cái này cái kia nữa  ;D, nói như bạn juicy là "sợ không sống nổi đến khi về nhà mà vào công phu"  ;D) và nếu bữa nào mệt thì mình chỉ chú ý đến hơi thở "phồng, xẹp" để tư tưởng mình chỉ tập trung hướng vào đó, ko cho chạy bậy lung tung... ;D

Không biết hai bạn juicy và 2 Tí còn kinh nghiệm nào ko thì chỉ thêm cho vothuong với... ;D ;D ;D Vì đó là sự "kiểm soát tư tưởng" mà mình hiểu theo ý của mình  ::)... Ko biết mình hiểu vậy có đúng không nữa?... :P

juicy:
Lâu rồi mình có hỏi thầy, thì thầy bảo việc để ý hơi thở cũng là một cách kiểm soát tư tưởng, tới một mức mà bạn có thể ;D
Ngoài ra thì cứ nghĩ về đề mục trước mặt là cách mà juicy hay làm.

2 Tí:
  Cách của Tí cũng gần giống Juicy: Tùy theo hoàn cảnh sinh hoạt và tâm lực khi đó mà mình kiểm soát tư tưởng bằng cách theo dõi hơi thở hay nhớ, nghĩ hay tưởng tượng về đề mục. Nhưng Tí vẫn theo dõi hơi thở thường hơn vì tâm lực còn yếu nên để dành pin nhìn đề mục khi có điều kiện nhắm mắt  :) :D ;D.

Navigation

[0] Message Index