Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 08:18 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 85 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Giới  (Đọc 6315 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
lotus123
Thành viên


Bài viết: 90


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lotus123
vào lúc: 03-02-2009, 12:53 AM

Trích dẫn
Nhưng tỷ lệ thành công chỉ dành cho những tu sĩ đã có để lại ít nhất là một thân xác trên Địa Cầu này mà thôi. Còn ngoài ra, tuy rằng khi đọc thì rất là "ngon ăn" và thậm chí "rất là dể làm nữa đó", nhưng khi tập thì nó có những biến khúc mà một tu sĩ, dù có giỏi cách mấy đi nữa, cũng đều bí và bị vấp ngã.

Trường hợp này sẽ không xảy ra ... nếu và chỉ nếu : Chính họ đã để lại một thể xác trên Điạ Cầu.

Trong phần "chủ trương" đệ chưa hiểu rõ nghĩa: "để lại một thể xác trên Địa Cầu" là như thế nào ạ?

Đệ thấy nhiều bài thảo luận chia sẽ nhắc đến việc giử giới, vậy giử giới theo những giới gì ạ?

Mong các huynh và các chú chỉ giúp.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #1 vào lúc: 03-02-2009, 04:26 AM

Giới là quyền lợi của tu sĩ. Ở đây, đệ chỉ chú trọng đến việc quán cho ra đề mục. Khi quán không ra là vì cái đầu nó còn ồn quá. Do vậy phải giữ cái đầu đừng có ồn thì quán mới ra. Quán ra đề mục là kết quả của giữ giới. Để vào ngưỡng cửa giới thì tu sĩ cần hai điều kiện căn bản: Y như là muốn "log in" vào đây vậy tu sĩ phải cần hai cái:
User Name: Hiếu Thảo
Password: Ăn ngay nói thật.
Sau khi vào được ngưỡng cửa này rồi thì tu sĩ phải biết cách điều đình cái tâm phàm phu (Đây cũng là một dạng của giữ giới, và cũng là kỹ thuật quán đề mục) bằng câu tự nói như sau:

24 giờ gần qua rồi, ông đã làm cho người ta nhiều rồi, bây giờ là lúc làm cho ông đây, rồi vào giới luật tiếp theo...

Có hai trường hợp:
1. Đầu nó ồn quá thi tu sĩ chú ý đến hơi thở cho nó bớt nói chuyện.
Nếu phá giới này mà vào ngay đề mục là thất bại gần như là 100%
2. Đầu ít ồn thì vào đề mục
Nếu phá giới này (như là cho nó nghĩ giải lao một tý) thì nó lại ồn lại.

Còn vấn đề "Để lại thể xác" là y như Thiền Sư gì đó ở Chùa Đậu của Việt Nam mình đó! Thì những vị này mới có đủ kinh nghiệm để không vấp ngã khi gặp các phản ứng phụ.
Logged
lotus123
Thành viên


Bài viết: 90


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lotus123
Trả lời #2 vào lúc: 04-02-2009, 02:59 AM

Trích dẫn
Còn vấn đề "Để lại thể xác" là y như Thiền Sư gì đó ở Chùa Đậu của Việt Nam mình đó! Thì những vị này mới có đủ kinh nghiệm để không vấp ngã khi gặp các phản ứng phụ.
cám ơn chú Tibu, vậy có phải cách tránh vấp ngã hay phản ứng phụ là dựa vào: Tam Bảo?
(gần các bậc thiện tri thức và trao đổi kinh nghiệm tu tập với họ để họ chỉ điểm trên đường tu.)

cho đệ hỏi tiếp:
http://community.vietfun.com/showthread.php?t=479536
Đệ đọc bài "MỒ MẢ và LONG MẠCH" của chú Hai Lúa
Ông bà hộ trì cho con cháu.
Vậy ông bà ở cõi giới nào thì có thể hộ trì cho con cháu được?
Trường hợp Đã tái sanh thì việc con cháu hồi hướng hay giổ cúng bái thì còn tác dụng gì nữa cho ông bà hay là ko?

Logged
bt
Khách
Người gởi: bt Khách
Trả lời #3 vào lúc: 04-02-2009, 08:36 AM

Trích dẫn
Còn vấn đề "Để lại thể xác" là y như Thiền Sư gì đó ở Chùa Đậu của Việt Nam mình đó! Thì những vị này mới có đủ kinh nghiệm để không vấp ngã khi gặp các phản ứng phụ.
cám ơn chú Tibu, vậy có phải cách tránh vấp ngã hay phản ứng phụ là dựa vào: Tam Bảo?
(gần các bậc thiện tri thức và trao đổi kinh nghiệm tu tập với họ để họ chỉ điểm trên đường tu.)


Huynh Lotus123 hỏi ngầu quá hén :-) :-)

Vấp ngã mà huynh nói là vấp ngã như thế nào?  Có nghĩa là đang tu hành và làm người hiền lành, bỏ dưng trở nên ăn chơi trác táng, hung hãn và lao đầu vào những thói hư tật xấu?  Hay là:  Đang tu hành kiếp này, nhưng không biết kiếp sau có bị vấp ngã vào con đường xấu vì Phước Báu nhiều quá?  Và bị đọa lạc vào 6 đường khổ?  Rõ hơn, điều kiện cần và đủ để không bị vấp ngã trong con đường tu hành? 

Dựa vào Tam Bảo là sao?  bt đến chùa thấy vị Thầy làm lễ cho em bé nào đó và tuyên bố em bé đó đã quy y Tam Bảo và có pháp danh.  bt nghĩ thầm, như vậy đâu có Tam Bảo nào đâu, vì chính em cũng không biết ất giáp mô tê gì mà :-)

Phật: làm sao tìm cho ra một ông Phật để Quy Y Phật?
Pháp: làm sao tìm cho ra Chánh Pháp để quy Y Pháp?
Tăng: làm sao tìm cho ra các vị Thánh/Thầy/Tổ để Quy Y Tăng?

:-) :-)
bt
« Sửa lần cuối: 04-02-2009, 08:38 AM gửi bởi bt »
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #4 vào lúc: 04-02-2009, 11:17 AM

Trích dẫn
Còn vấn đề "Để lại thể xác" là y như Thiền Sư gì đó ở Chùa Đậu của Việt Nam mình đó! Thì những vị này mới có đủ kinh nghiệm để không vấp ngã khi gặp các phản ứng phụ.
cám ơn chú Tibu, vậy có phải cách tránh vấp ngã hay phản ứng phụ là dựa vào: Tam Bảo?
(gần các bậc thiện tri thức và trao đổi kinh nghiệm tu tập với họ để họ chỉ điểm trên đường tu.)
TB: Phản ứng phụ thì không thể tránh được'
Ví dụ 1:
Có một cựu quân nhân người Mỹ cứ hằng năm là lặn lội lên nhà đệ để mà nhìn thấy mặt ... rồi đi về. Sau khi "tu quơ" (nói chuyện bằng tay, bằng hình vẽ ...) anh ta làm cho đệ hiểu là: Tại sao cứ đi ngủ là nằm mơ thấy một cái cảnh chiều tà và cứ đi trên con đường làng đó hoài?
Đó là một phản ứng phụ của giấc mơ!
Muốn giải quyết thì phải làm sao? Tam Bảo nào làm được chuyện trên? Thiện trí thức nào có thể giải quyết được?
Ví dụ 2:
Trong công phu thì có phản ứng phụ như sau:
Người tập báo cáo: Hào quang của linh ảnh chói lòa, màu vàng, linh ảnh đẹp dể sợ!
Nghe nói lại như vậy thì người nghe biết đó là đúng hay là sai? Và dĩ nhiên, cả hai đều "không biết" là vấp ngã liền!
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #5 vào lúc: 04-02-2009, 12:25 PM

Trích dẫn
cho đệ hỏi tiếp:
http://community.vietfun.com/showthread.php?t=479536
Đệ đọc bài "MỒ MẢ và LONG MẠCH" của chú Hai Lúa
Ông bà hộ trì cho con cháu.
Vậy ông bà ở cõi giới nào thì có thể hộ trì cho con cháu được?
Trường hợp Đã tái sanh thì việc con cháu hồi hướng hay giổ cúng bái thì còn tác dụng gì nữa cho ông bà hay là ko?
Ông bà ở Trung Giới thì mới bị Long Mạch chi phối, còn ở những cung trời khác như là Tứ Đại Thiên Vương là đã không còn bị ảnh hưởng của Long Mạch.
Cái Long Mạch là cái tầm bậy nhất (nhìn từ khía cạnh Phật Giáo) vì nó tìm việc làm cho ông bà làm và tự động cầm chân ông bà tại đây. Tại sao? là vì ông bà cứ tập trung vào chuyện phù hộ cho con cháu nên đâu còn đầu óc nữa mà tính chuyện thăng hoa? Mặt khác, đâu phải hể mà hộ trì cho con cháu là êm xuôi đâu? Có khi gặp cảnh con cháu nó cà chớn thì sanh lòng buồn phiền (vì nói không được) mà thành quỷ hồi nào không hay.

Về hộ trì, thì ông bà ở cõi nào cũng có thể hộ trì cho con cháu cả, với điều kiện là mình còn nhớ tụi nó hay không.
Một câu chuyện về cái quên:
Việc đầu tiên của người đã khai mở được Thiên Nhãn là ... thấy được những người ở Trung Giới và đang ở ngay trong căn nhà mình! Với Thiên Nhãn thì nhà mình đông hẳn lên! Có nghiã là ngoài những anh em trong gia đình, người có Thiên Nhãn còn thấy luôn cã những người khác đang sống ở cõi Trung Giới và đang ở ngay trong nhà của mình. Họ cũng nhìn mình sinh hoạt hay thơ thẩn từ phòng này qua phòng kia  Grin. Một hôm tu sĩ trứ danh này thấy một đứa bé gái ăn bận kiểu cao bồi thời xa xưa, với con mắt buồn vời vợi. Với sự tập trung vững chải trên Chánh Định, tu sĩ này tiếp thông với đứa bé với ý định là đưa em này về Tây Phương Cực Lạc. Nhưng sau khi trình bày và chiếu phim về Tây Phương cho em bé coi thì em bé mới không chịu đi và nói lại cho tu sĩ nghe là đang đợi Má về thì mới cùng đi!
Tu sĩ: Ủa em còn Mẹ nữa hả? Thôi để anh đi tìm Mẹ cho.
Với Thiên Nhãn thanh tịnh, tu sĩ tý hon này tìm ra bà Mẹ không mấy khó khăn: Tu sĩ tý hon này thấy rõ cảnh Bà Mẹ đang đi coi cảnh ở cung trời Đao Lợi và giáp giới với cung trời Đâu Xuất!

Ở ngay chổ này là hết biết: Những cư dân ở đây được ngắm cảnh đẹp của Đao Lợi  và đồng thời được nghe nhạc từ Đâu Xuất vọng tới là quên đường về! Bà mẹ chỉ mới nghe nhạc chưa tới một hai phút mà đứa con mình ở Trái Đất đã đợi chờ trên một trăm năm!

Sau đó là Tu sĩ tý hon dùng cách xuất hồn bằng luồn Bhavanga để đến gặp bà mẹ và nhắc lại cho bà biết về đứa con của mình đang còn ở Trái Đất! Bà mẹ trợn mắt lên khi bắt chợt nhớ lại đứa con của mình và theo linh hồn của tu sĩ để về lại. Hai mẹ con gặp lại nhau tay bắt mặt mừng và cùng nhau về Tây Phương, sau khi "thank you" người tu sĩ tý hon và trứ danh này.
Chuyện là hai Mẹ con đang đứng trên lầu và khi dựa mình vào lang cang thì nó gảy và hai má con rơi xuống bể đầu chết. Mẹ thì lên Trời chỉ mới vài phút,  và con thì ở lại chờ Mẹ về cả trăm năm.

Việc cúng bái với đồ ăn hay trái cây thì chỉ có Ngạ Quỷ nó vào nó xơi. Ông Bà mình mà trong cõi đó thì mới tới và có thể dùng những món đó (nói "có thể" là vì họ có khi đói và cũng có khi no).

Còn những cõi tiên thì chỉ ngồi đó chơi mà thôi. Những cõi này chỉ nhận cái hồi hướng về tu hành của con cháu mà thôi.

Tất nhiên nói về hồi hướng thì cõi nào cũng nhận được và khi nhận được là thay đổi về sức khỏe và cách sống có mòi khá hơn.
Như vậy cúng bái hay nhất và đở cho vợ con nhất là hồi hướng công phu tu hành mình cho ông bà. Và dĩ nhiên ông bà ưa cái này hơn cái kia rất là nhiều. Mà hồi hướng công phu tu hành thì mình làm hằng ngày, cho nên ngày nào cũng cúng bái hết  Grin

Đã đầu thai vào Trái Đất rồi thì mất liên lạc và không làm gì được cho một số rất là đông. Chỉ còn một thiểu số có tâm lực mạnh mẻ thì hồi hướng công phu của con cháu vẫn có thể ảnh hưởng đến mà thôi.
Hết.
Logged
lotus123
Thành viên


Bài viết: 90


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lotus123
Trả lời #6 vào lúc: 04-02-2009, 09:41 PM

Trích dẫn
Còn vấn đề "Để lại thể xác" là y như Thiền Sư gì đó ở Chùa Đậu của Việt Nam mình đó! Thì những vị này mới có đủ kinh nghiệm để không vấp ngã khi gặp các phản ứng phụ.
cám ơn chú Tibu, vậy có phải cách tránh vấp ngã hay phản ứng phụ là dựa vào: Tam Bảo?
(gần các bậc thiện tri thức và trao đổi kinh nghiệm tu tập với họ để họ chỉ điểm trên đường tu.)


Huynh Lotus123 hỏi ngầu quá hén :-) :-)

Vấp ngã mà huynh nói là vấp ngã như thế nào?  Có nghĩa là đang tu hành và làm người hiền lành, bỏ dưng trở nên ăn chơi trác táng, hung hãn và lao đầu vào những thói hư tật xấu?  Hay là:  Đang tu hành kiếp này, nhưng không biết kiếp sau có bị vấp ngã vào con đường xấu vì Phước Báu nhiều quá?  Và bị đọa lạc vào 6 đường khổ?  Rõ hơn, điều kiện cần và đủ để không bị vấp ngã trong con đường tu hành? 

Dựa vào Tam Bảo là sao?  bt đến chùa thấy vị Thầy làm lễ cho em bé nào đó và tuyên bố em bé đó đã quy y Tam Bảo và có pháp danh.  bt nghĩ thầm, như vậy đâu có Tam Bảo nào đâu, vì chính em cũng không biết ất giáp mô tê gì mà :-)

Phật: làm sao tìm cho ra một ông Phật để Quy Y Phật?
Pháp: làm sao tìm cho ra Chánh Pháp để quy Y Pháp?
Tăng: làm sao tìm cho ra các vị Thánh/Thầy/Tổ để Quy Y Tăng?

:-) :-)
bt

theo hiểu biết của đệ:
- Vấn ngã là đi chệch đường tu, trong kinh Lăng Nghiêm nói rõ những việc này nhất.
- tâm bất tịnh mà học pháp là sẽ gặp phản ứng phụ
như vậy, dựa vào Tam Bảo là những gì Phật (Thích Ca, Bồ Đề Đạt Ma...) đã tu làm gương (-Phật của đệ đây), kinh điển để lại mà noi theo (-Pháp của đệ đây)  (quan niệm riêng của đệ gọi đấy là Tri thức - KB - Knowledge Base, chứ đệ cũng chưa chính thức quy y với các vị ấy bao giờ, đệ quy y tại tâm, tâm thành cầu ắt sẽ gặp) và tham vấn với các bậc thiên tri thức, bạn đồng tu (-Tăng của đệ đây) (các vị này có nhiều kinh nghiệm), việc còn lại phụ thuộc vào trí huệ của người tu ấy. Còn Tam Bảo của người khác thế nào thì mời các bạn cùng chia sẽ với nhé.

Chưa biết cái nào đúng thì đệ cũng xem xét theo cách xét chú Tibu đấy: "Đúng và gần đúng" mà đệ đọc được ở trang chủ.

Như những việc hỏi của đệ ở đây cũng chỉ để làm rõ hơn các vấn đề chưa rõ vậy, nhằm khỏi đi lạc, đi sai. Để tự nhắc nhở đệ các vấn đề lỡ có quên. Không có ý gì khác.

Đệ xin sám hối nếu nói có gì "gần đúng" hay hý luận làm phật lòng người đọc.
Logged
lotus123
Thành viên


Bài viết: 90


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lotus123
Trả lời #7 vào lúc: 04-02-2009, 09:57 PM

Trích dẫn
TB: Phản ứng phụ thì không thể tránh được'
Chú Tibu chắc chắn như vậy và chú đã tu tập lâu năm chắc đã gặp những vấn đề này, vậy chú có thể chia sẽ cùng không?

Trích dẫn
Ví dụ 1:
Có một cựu quân nhân người Mỹ cứ hằng năm là lặn lội lên nhà đệ để mà nhìn thấy mặt ... rồi đi về. Sau khi "tu quơ" (nói chuyện bằng tay, bằng hình vẽ ...) anh ta làm cho đệ hiểu là: Tại sao cứ đi ngủ là nằm mơ thấy một cái cảnh chiều tà và cứ đi trên con đường làng đó hoài?
Đó là một phản ứng phụ của giấc mơ!
Muốn giải quyết thì phải làm sao? Tam Bảo nào làm được chuyện trên? Thiện trí thức nào có thể giải quyết được?
Ví dụ 2:
Trong công phu thì có phản ứng phụ như sau:
Người tập báo cáo: Hào quang của linh ảnh chói lòa, màu vàng, linh ảnh đẹp dể sợ!
Nghe nói lại như vậy thì người nghe biết đó là đúng hay là sai? Và dĩ nhiên, cả hai đều "không biết" là vấp ngã liền!
Như lotus123 đã trình bày ở phần trên về Tam Bảo và thiện tri thức rồi.

Đã công phu thì phải theo 1 phương pháp nào đó, phương pháp thì nhiều, mỗi giai đoạn của 1 phương pháp thì có nhiều biểu hiện khác nhau.
Về ví dụ: Lotus123 không hướng dẫn những người này tu tập theo phương pháp của Lotus123 nên chưa biết.
Những người trong ví dụ này nên hỏi người hướng dẫn trực tiếp  của họ, vì người hướng dẫn họ chắc chắn phải là người đã trãi qua những kinh nghiệm phương pháp mà học trò của họ đang trãi qua, phải giỏi và phải biết mới dám hướng dẫn.
Cũng vậy người tu phái nắm vững phương pháp rồi mới tập, nếu họ gặp những vấn đề chưa rõ thì phải tra lại kinh điển và tham vấn chư Tăng, hay Minh sư tại thế để được chỉ điểm trực tiếp. Không nên tự tập để khỏi lạc hướng.

Các trường hợp ấy kinh nghiệm là:
Trích dẫn
Đo huyết áp, làm điện não đồ và làm lưu huyết não để xem có thiếu máu não không? có rối loạn tuần hoàn não không? Chụp X quang các đốt sống cổ để xem có bị gai, vôi, chèn làm máu lên não kém không? Nghe tim và làm điện tâm đồ để xem tim bị có làm sao không?

Nếu làm các việc ấy rồi mà không có gì, thì mới đến việc thứ nhì là bạn có tu mật không? Có học pháp Chuẩn Đề không. Có nhận điển quang được không? - Nếu có, thì đó là dấu hiệu tốt về tâm linh. Đó là việc bình thường của người tu mật tông. Ai cũng qua giai đoạn này. Không phải ngại. Nên giữ giới thật tốt, luôn chánh niệm và tỉnh giác trong cuộc sống thì sẽ mau tiến bộ hơn.

Tuy nhiên đó chỉ là các cảm nhận, chỉ có giá trị như là các biểu hiện của một giai đoạn tu tập, chứ các cảm nhận ấy chưa chắc đã là thật. Tuyệt đối không nên tin vào các biểu hiện ấy!. . .Vì cuộc sống của người chưa giác ngộ vốn là huyễn ảo. Nên mơ còn là huyễn ảo của huyễn ảo!. . . 
Kệ nó, đệ tập quán đề mục gì thì trụ chắc vào để mục ấy không để các biểu hiện ấy (như: Hào quang của linh ảnh chói lòa, màu vàng, linh ảnh đẹp dể sợ!) làm lạc tâm. Đúng sai gì thì Kệ nó, kệ nó, Có mặt cái nhận biết tĩnh giác ở đó là được, hê hê hê....
« Sửa lần cuối: 04-02-2009, 10:24 PM gửi bởi lotus123 »
Logged
bt
Khách
Người gởi: bt Khách
Trả lời #8 vào lúc: 05-02-2009, 12:26 AM

Lotus123:
theo hiểu biết của đệ:
- Vấn ngã là đi chệch đường tu, trong kinh Lăng Nghiêm nói rõ những việc này nhất.
- tâm bất tịnh mà học pháp là sẽ gặp phản ứng phụ
như vậy, dựa vào Tam Bảo là những gì Phật (Thích Ca, Bồ Đề Đạt Ma...) đã tu làm gương (-Phật của đệ đây), kinh điển để lại mà noi theo (-Pháp của đệ đây)  (quan niệm riêng của đệ gọi đấy là Tri thức - KB - Knowledge Base, chứ đệ cũng chưa chính thức quy y với các vị ấy bao giờ, đệ quy y tại tâm, tâm thành cầu ắt sẽ gặp) và tham vấn với các bậc thiên tri thức, bạn đồng tu (-Tăng của đệ đây) (các vị này có nhiều kinh nghiệm), việc còn lại phụ thuộc vào trí huệ của người tu ấy. Còn Tam Bảo của người khác thế nào thì mời các bạn cùng chia sẽ với nhé.

Chưa biết cái nào đúng thì đệ cũng xem xét theo cách xét chú Tibu đấy: "Đúng và gần đúng" mà đệ đọc được ở trang chủ.

Như những việc hỏi của đệ ở đây cũng chỉ để làm rõ hơn các vấn đề chưa rõ vậy, nhằm khỏi đi lạc, đi sai. Để tự nhắc nhở đệ các vấn đề lỡ có quên. Không có ý gì khác.

Đệ xin sám hối nếu nói có gì "gần đúng" hay hý luận làm phật lòng người đọc.


bt: Huynh nên sám hối với đệ vì lở làm đệ phật lòng rồi hi hi :-)  Trời ơi!  đâu có ai la huynh có ý gì khác đâu cha nội? :-)  Mời huynh cứ thoải mái mà nói chuyện, và nếu có ý gì khác thì cũng đâu có sao.  Huynh cứ khách sáo hoài chắc đệ phải quỳ xuống mà vái huynh quá!! :-) :-)
« Sửa lần cuối: 05-02-2009, 12:29 AM gửi bởi bt »
Logged
ThucTinh
Thành viên


Bài viết: 3


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: ThucTinh
Trả lời #9 vào lúc: 05-02-2009, 02:13 AM

  Huynh cứ khách sáo hoài chắc đệ phải quỳ xuống mà vái huynh quá!!

Huynh bt ơi,Coi chừng huynh lại hại huynh lotus đó hihi. Huynh nhớ bài của Huynh HL về cái vái của Thày TL với Thày TT không? lỡ Hộ Pháp của huynh mạnh hơn thì huynh lotus khổ rồi....hihi
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.209 seconds với 21 câu truy vấn.