Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 06:45 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 87 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Hiểu Kinh  (Đọc 3575 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
tnt
Thành viên


Bài viết: 614


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tnt
vào lúc: 01-10-2009, 06:12 AM

Trong Bát Nhã Tâm Kinh có câu kệ: " Sắc bất dị không,Không bất dị sắc "
Khi đọc đến câu kệ này chúng ta không làm sao hiểu được nghĩa là sao :
" Cuộc đời sắc sắc không không, không tức thị sắc, sắc tức thị không " ?
Đó là lời của kinh nếu ta đem ra giảng giải theo cái lý luận của trí óc thì thiệt không thể nào mà hiểu được câu kệ trên là ý gì và vì sao chư Phật lại nói như vậy ?
Rồi khi ta đọc bài của Bé Hạt Tiêu chúng ta mới cảm nhận ra được cái " mùi của kinh " nó phảng phất trong từng lời từng chữ của một đứa bé mà chưa hề đọc qua bất kỳ một cuốn kinh nào, kể cả tiếng Việt cũng chưa rành lắm, thế mà khởi đầu suy nghĩ đã viết rằng "Có mà không, không mà có " .
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=187.0
Làm cho người hay suy nghĩ về câu kệ này cũng phải giựt mình vì cái lối nói và diễn giải nó qúa trùng hợp nhưng lại giản dị mộc mạc đến không ngờ ..Làm sao một đứa bé lại nhìn cuộc đời mà thâu tóm lại trong một câu đầy triết lý của nhà Phật như thế …Nó không đọc kinh, nó không thuộc kinh nhưng nó lại nói y kinh !! Phải chăng khi tu tập thì tự nhiên lời kinh nó sẽ "vỡ" ra cho chúng ta hiểu.
Một sai lầm lớn lao thông thuờng mà nguời ta hay mắc phải là cứ tuởng rằng sự hiểu biết về tôn giáo chỉ nằm trong đầu óc, lý luận, phân tích từng câu từng lời, từng chữ của kinh, và hiểu nó như cách học từ chương hiểu bài trong
truờng lớp vậy. Căn bệnh của những con " mọt sách " chỉ biết lý thuyết mà không có kinh nghiệm thực hành.
Học phật pháp đuợc hiểu bằng trái tim và nguồn cảm hứng đó đuợc vận chuyển bởi sức mạnh định lực của tâm thì lời kinh mới có thể sống đuợc trong tâm nguời ..Còn không thì nó vẫn là những ngôn từ ráo rỗng và chỉ là một thứ ngôn ngữ vô hồn không có tâm lực.
Khi nguời ta thực hành lời kinh đó qua rồi chỉ lại cho mình là giống như nguời ta truyền dạy luôn cái tâm lực của họ trong đó cho mình.
Lời chỉ dạy như có cái hồn thiêng của lời kinh, lời truyền đạt mang một cái lực vô cùng mạnh mẽ ở nguời chỉ dẫn nhắm ngày tâm điểm nguời hỏi mà bổ tới. Khi nguời hỏi và nguời chỉ đuờng ( Thầy ) làm thành một khối: " đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu " thì mình làm theo đó sẽ thấy đuợc sức mạnh của lời kinh mà đã đuợc thực hành nó như thế nào đối với nguời đi cầu Đạo và học Đạo ?!.

Ta hiểu đuợc kinh là khi nào ta có thể đem kinh vận hành vào đời sống của mình và nó có một tác dụng thay đổi trong tâm linh mình thì khi đó mới phần nào gọi là " hiểu kinh " Còn nếu đọc và tụng kinh mà không cảm thấy một chút gì ứng dụng đuợc cho đời sống cho tâm linh mình thì đọc và tụng đó cũng như một cái máy đọc kinh linh động vậy thôi !

 Chúng ta luôn hảnh diện vì đã nghiên cưú nắm vững nhiều triết lý của nhiều kinh sách, nhưng thật ra thâm tâm chúng ta vẫn còn đang mê muội, không hề được điều phục bởi tâm.
Tri kiến về tâm linh cốt là để giảm bớt thành kiến về hạn cuộc, khắc phục mê muội. Khi nghiên cưú về Tâm linh bằng trí thức thì tâm và trái tim ta vẫn bất động, thì cũng chẳng có tác dụng gì cả.

Lời kinh cần được chứng nghiệm bằng kinh nghiệm sống động về một thực tại tâm linh mãnh liệt cùng công hiệu của nó lên trên đời sống thực thụ của chúng ta thì đó mới phần nào được gọi là hiểu kinh.
Nghiã là điều đó phải có hiệu lực trong tâm mình và  thể hiện được ra ngoài  bằng hành động của mình.
Như trong việc " Độ sanh: chỉ cho người khác tu tập và Độ Tử: giúp người ta bên cõi giới vô hình. Đó là hình ảnh của những Bồ Tát trên tiếp thông với Chư Phật, dưới phổ độ chúng sanh tu hành.
Nếu không thì " cửa sổ tâm linh " của chúng ta vẫn khép chặt lại, không thể thấy và hiểu được kinh là như thế nào, cho dù có nghiên cưú bao nhiêu sách vở đi nữa thì cũng cầm bằng nói dốc nghe cho vui tai thế thôi !

Khi đi lạc vào cái chuà " trên trời " này chúng ta thấy rất là lạ lùng ..
Ngôn từ trong đây không hề giống những từ ngữ trong kinh hay rao giảng.
Họ có hẳn một phương pháp thực tiễn được đặt ra một cách khoa học và khúc chiết minh bạch, nếu đi theo chỉ dẫn của người dẫn đường, thì chúng ta sẽ có được một kết quả là một Tâm Thức hoàn toàn biến đổi.
Ta không cần chấp nhận một tín ngưỡng bất thường nào, chỉ cần tuân theo chỉ dẫn, thì những kinh nghiệm tự động xảy đến với chúng ta.
Nhờ cách tập trung nguồn năng lực có sẵn trong thân tâm ta vào một đề mục được an trú chánh niệm đằng trước mặt thì phép màu nhiệm sẽ xảy đến trong mỗi chúng ta. Đó là một kinh nghiệm thực tại có một chuyển biến sâu xa. Điều đó thật là đơn giản và trực chỉ một cách rõ ràng.

Bởi vậy, nếu chúng ta đã muốn làm một điều gì đó để thay đổi cuộc đời vô vọng này của mình, thì phải có một tâm lực mãnh liệt lao vào con đường tâm linh này như ta đã từng dồn hết tâm lực cho việc kiếm tiền tài vật chất vậy !
 
Những lý thuyết triết học dù cao siêu vĩ đại đến đâu cũng không thể nào giúp ta ra khỏi những khủng hoảng rối ren khi tâm ta chìm trong những cảm xúc bất thường, cái hiểu của trí óc không chạm được tới tâm và con tim thì chỉ là cái biết rất hời hợt mà khi đụng chuyện thì ta vẫn thấy mình bị nhấn chìm trong những cảm xúc bất an như thường . Chúng ta cần một sức mạnh thật sự của tâm, chứ không phải cái hiểu theo kiểu " thế trí biện thông " không thể nào dùng kiểu: " đạt lý thông kinh " để mà tu hay học đạo được.
Dù có nói hay cách mấy đi nữa hay phân tích giỏi đến đâu, thì ngôn từ cũng chỉ xuất phát từ cái tâm phân biệt có giới hạn và cũng chỉ thấu hiểu bằng cái tâm phàm tình hạn cuộc. Điều cần thiết cho người học đạo tu tập theo đạo là phải tiếp xúc được với chính kinh nghiệm của mình, vượt ra ngoài danh từ ngôn ngữ dùng để điễn đạt kinh nghiệm ấy. Đó là lý do khiến pháp tu tập này đặt nặng hành động hơn lý thuyết suông.

Đọc trong đây ta thấy có bài của Lestrange viết kể lại khi bé lên Liên Hoa Tạng gặp Đức Phật và tả lại toàn cảnh giới trong kinh đã nói đến
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=513.0
Đây hoàn toàn là những đứa bé mù kinh, mù tiếng Việt trong kinh, nhưng chúng nói lại kinh điển bằng những ngôn từ vượt ra ngoài kinh để diễn tả lại về kinh bằng chính kinh nghiệm của tâm linh  thực chứng của mình trong qúa trình tu tập  mà chúng đã thấy được.

Từ trước giờ chúng ta muốn tu tập, nhưng chúng ta thiếu hẳn những tấm gương bằng xương bằng thịt mà đã thật sự giác ngộ trên đường tu tập để làm nguồn cảm hứng, hay một sự gia trì cho tâm linh. Nay chúng ta như được thuyết phục bởi những kinh nghiệm sống động về một thực tại tâm linh mãnh liệt cùng hiệu lực của nó lan truyền vào đời sống thật của chúng ta, để nghĩ lại chính mình trong cách tu tập.

Khi chúng ta tìm thấy được những con người đã vượt ra ngoài ngã chấp, những con  người không còn bận tâm đến những nhỏ nhen về cuộc đời này vẫn còn sống trên đời, những người nói và làm bằng tâm trí của một vị Phật và thực sự hiến mình cho sự an lạc của tất cả, thì khi ấy trong ta cũng có thể dấy lên niềm tin tưởng rằng mình cũng có thể đạt được đến thực chứng ấy …
Nếu không có những điển hình bằng xương bằng thịt ấy thì kinh điển vẫn còn là những điều trong huyền thoại của cổ tích ngày xưa, còn thực tại chỉ là những điển hình của tham lam và thù hằn ganh ghét và đố kỵ ..thì tâm ta sẽ bị hạn cuộc một cách thê thảm và tầm nhìn của ta về mình sẽ ra sao ??
Nhờ những hiện tượng " Hoà Thượng Nhí, Bồ Tát Nhí " như khơi lại cái hùng lực ngày xưa vàng son của thời Đức Phật còn tại thế như vậy, mới có thể thuyết phục được cái thế gian đang vở mộng này và chứng minh cho mọi người thấy rằng Tâm linh vẫn còn sống động rất mạnh mẽ mặc dù đã truyền thưà từ 2500 năm về trước.
 
Đối với Tâm Linh có đôi lúc chúng ta không nên làm một hoạt động tri thức phân tích nào cả. Đôi khi chính cái ý tưởng phân tích trong tu tập đã vô tình làm gián đoạn sự " thành tưụ " của bạn trên bước đường tâm linh.
Vì sao lại như vậy ? Vì khi sử dụng tri thức thì tự nhiên đủ thứ quan niệm mê tín và thành kiến này nọ sẽ theo đó mà khởi lên. Tâm mình sẽ trở nên rối ren và bận biụ rồi rung động theo năng lực cảm xúc bất thường của những khái niệm đó. Rồi vì mỗi trạng thái tâm đều tương ứng với những khí lực của nó, nên hệ thần kinh của vi tế tâm cũng rung động vì những luồng khí lực chống nhau.
Điều này ảnh hưởng đến tu tập. Trên con đường tâm linh có lúc ta sử dụng tri thức nhưng có lúc ta cần phải gạt tri thức qua một bên là vậy đó.

Vào một lúc nào đó, chúng ta sẽ hiểu rằng mình phải cần từ bỏ lối hiểu mọi sự theo triết lý biện luận. Kinh cần phải vượt ra ngoài tranh biện và lý luận.
Nếu cứ bị vướng vào thành kiến của tri thức, thì con người ta không đi vào những kinh nghiệm thiền qúan sâu xa được.



Logged
QUANGMINH
Thành viên


Bài viết: 201


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: QUANGMINH
Trả lời #1 vào lúc: 01-10-2009, 07:18 PM

Hoan hô mẹ của nhí, bài viết thật sâu sắc ! hay ! đúng là mẹ của nhí thì có khác àh nha.
Logged
tnt
Thành viên


Bài viết: 614


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tnt
Trả lời #2 vào lúc: 02-11-2009, 01:56 PM

Cái Thấy - Cái Nhìn qua " Lăng kính " của Người tu

-  Con người nghĩ rằng mình phải có mắt mới gọi là có " Cái Thấy "
    Đầu tiên thì mình nhìn thấy đủ thứ, nhưng cái nào mình thích nhìn, mình thấy đẹp thì mới " bắt mắt " mình và đập vào cái thấy của mình, đó là:
Gương mặt đẹp, nụ cười đẹp, dáng đẹp, mái tóc đẹp, bàn tay đẹp …vv
Nói chung là những hình ảnh đẹp mà mình ưa nhìn.

-  Rồi sau đó mình lại thấy những cái xấu khác như khi bệnh hoạn, khi thân thể già nua tàn tạ , khi người ta giận dữ , khi người ta thù hằn ganh ghét nhau

Đó là những cái thấy bình thường của đôi mắt thịt.

Nhưng sau khi mình được học đạo và tu tập thì Cái Thấy của mình trở nên khác trước rất nhiều:

- Sau khi được Thầy chỉ cho Thấy thì mình thấy rằng mọi sự trong đời đều có Nhân Quả của nó: tính tình, yêu thương, căm ghét và nguồn gốc của những: thói quen, thói hư hay tánh tốt cũng đều có căn nguyên rõ ràng từ Nghiệp Qủa và Phước Báu của từng người.

- Và cũng nhờ vào sự tu tập đó làm cho mình Thấy rằng giữa họ và mình đều giống nhau: ai cũng có một núi tánh tốt và ai cũng có một hầm tật xấu …
Mình cũng không tốt hơn họ mà họ cũng không phải xấu hơn mình, chẳng qua là mình đã học qua và thuộc bài nên mình không làm thế nữa …

- Càng đi sâu vào cái tu tập thì con người bỗng trở nên trầm tĩnh hơn: những cảm xúc bất thường như giận hờn, ganh tỵ, tự ái, so sánh,… lo lắng muộn phiền, …vv… tự dưng  cũng nhẹ nhàng hẳn đi, nếu có thì cũng chẳng còn nhiều nữa . Vì tự thâm tâm mình hiểu ra rằng mọi sự ở đời đều có nguyên nhân của nó, và mình biết rõ nó đang vận hành theo một quy luật nào đó của trật tự Nghiệp Quả mà ra …

- Và khi càng đi sâu vào thanh tịnh thì bỗng dưng mình sẽ có được cái Thấy bằng cái Linh Hồn ..Mình có song song hai cái Thấy cùng một lúc:

          * Cái Thấy bằng con mắt thịt và
          * Cái Thấy của Linh Hồn là cái thấy của thế giới vô hình ..

Khi bước vào cái Thấy của Nội Tâm tự dưng mình cảm thấy từ đây cuộc sống trở nên nhẹ nhàng và bình thản hơn ! Vì mình đã nhìn cuộc đời bằng Cái Thấy của chiều sâu Tâm Thức chứ không phải bề mặt nổi của sự vật giả tạm !

Cảm nhận ra được những Cái Thấy đó khi  mà con Người ta nhìn đời qua Lăng Kính của Tu Tập !

Một khi con người hiểu được rằng mọi sự ở đời không hề có sự may rủi hay ngẫu nhiên, tình cờ thì tự nhiên con người sẽ suy nghĩ và hành động khác liền.

Vì lúc đó họ đã hiểu ra được rằng tất cả mọi sự trong thế gian này đều xuất phát từ một định luật thiên liêng, công bình và bất biến. Tất cả đều do "Nhân" mà gây nên "Quả", chứ chẳng có gì là ngẫu nhiên, may mắn trùng hợp hay tài giỏi gì trong này cả.

Khi đã hiểu ra như thế nên chúng ta có một Cái Nhìn cuộc đời bằng một Con Mắt thật khác..



Logged
cavoi
Thành viên


Bài viết: 10


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: cavoi
Trả lời #3 vào lúc: 03-11-2009, 12:43 AM

Xin chào tnt,

Bài viết của bạn mình phải dùng từ là: bạn viết với tất cả tâm huyết ruột gan của mình vậy. Hay quá! Cám ơn bạn đã nói lên "sự thật " của cuộc sống này.Đời quá Vô Thừờng.Chỉ có Pháp là tồn tại vĩnh hằng.

Bản thân mình lại thấy mình bị thiếu " Huệ" ( Giới - Định -Huệ) nên hiện tại mình lại đọc kinh nhiều hơn ngồi thiền 1 tí xíu. Tập tin 5 càng đọc càng nghiền, kinh Pháp Cú, kinh Cho người bệnh, ..cũng hay lắm đó.
http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-hophap/benh02.htm.

Mến,
Logged
tnt
Thành viên


Bài viết: 614


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tnt
Trả lời #4 vào lúc: 03-11-2009, 03:45 PM

Xin chào tnt,

Bài viết của bạn mình phải dùng từ là: bạn viết với tất cả tâm huyết ruột gan của mình vậy. Hay quá! Cám ơn bạn đã nói lên "sự thật " của cuộc sống này.Đời quá Vô Thừờng.Chỉ có Pháp là tồn tại vĩnh hằng.

Bản thân mình lại thấy mình bị thiếu " Huệ" ( Giới - Định -Huệ) nên hiện tại mình lại đọc kinh nhiều hơn ngồi thiền 1 tí xíu. Tập tin 5 càng đọc càng nghiền, kinh Pháp Cú, kinh Cho người bệnh, ..cũng hay lắm đó.
http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-hophap/benh02.htm.

Mến,
Cám ơn bạn đã đọc ra luôn cả những gì mà tnt không thể viết ra thành lời !!
Rất vui khi nghe bạn nói đọc Tập tin càng đọc càng nghiền!!
« Sửa lần cuối: 03-11-2009, 05:59 PM gửi bởi tnt »
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.073 seconds với 20 câu truy vấn.