Thầy cho con hỏi đang lấn cấn hoài chỗ này trong bài chị Bờm có ghi khi dùng vật thực
Tay trái bắt Ấn cam lồ.
Sao con thấy các Sư Thầy ở chùa dùng ngược lại. Tay trái bưng chén, tay phải bắt Ấn cam lồ.
Như vậy, khi cầm là do thói quen hay mỗi cách cầm có ý nghĩa khác nhau.
NGUYỆN VẬT THỰC THÀNH PHÁP THỰCThầy ơi,
Con và Bờm theo lời Thầy dạy đã thực hành lời nguyện "Nguyện vật thực thành Pháp thực", và "Nguyện tắm trong Chánh Pháp", sau một thời gian thì tụi con thấy được những chuyển biến kỳ diệu : mọi thứ xung quanh tụi con, nhìn đâu cũng là Pháp, sự vật sự việc nào gặp phải cũng là bài Pháp cho tụi con tự sửa mình để tiến tu.
Từ bàn đạp này, tụi con khai triển ra thêm nhiều trò mới nữa, làm rồi đối chiếu, quan sát, mới thấy nó có công năng điều chỉnh con người cả thể xác lẫn tâm thức thanh sạch hơn.
Nay con xin khái quát lại cách làm để chia sẻ cùng mọi người ạ. Thầy đọc có gì cần chỉnh sửa bổ sung thì Thầy múa vài dòng nha Thầy

-----------------------------------
Trước hết, đây là một "bài thuốc" - nên
"xin đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng" . hihi

*
CẬN ĐỊNH thì làm như sau :
<1> Khi ăn :
- Tay phải bắt Ấn Kim Cang ( thế bưng chén ) : ngón giữa và áp út co vô lòng bàn tay, ba ngón còn lại duỗi thẳng, đặt ly/chén có thức ăn thức uống của mình giữa ba ngón đó.
- Tay trái bắt Ấn Cam Lồ : bàn tay duỗi thắng các ngón tay, các ngón tay khít lại với nhau, kế đó là thư giãn các ngón tay, các ngón tay sẽ tự động cong lại tự nhiên, kế đó là tu sĩ đem cái đầu ngón áp út đụng với đầu ngón cái. Tay trái tựa nhẹ vào chén hay cổ tay phải.
- Nhìn cái chén và
niệm trong tâm ba lần với giọng cao hoặc trầm : Om Mani Pad Me Hum.
- Rồi đọc trong tâm : Nguyện vật thực thành Pháp thực.
Sau đó ăn uống bình thường.
Lưu ý : né né, trốn xó nào làm, không thôi người khác thấy mình ếm xì bà xì bùa họ sợ chạy mất dép. hí hí
<2>- Khi đi tắm thì ( nguyện trong tâm giọng cao hoặc trầm ) : "Nguyện xin cho tất cả các Chúng Sanh đều được mát mẻ, sạch sẽ như được tắm trong nước Chánh Pháp".
Cận định chỉ có vậy thôi ạ, không nên phiêu lưu chế biến xào nấu thêm bất cứ kiểu gì hết ạ !-------------------------------
CHÁNH ĐỊNH thì làm như sau :
<1>. Thiền Hữu Sắc :- Quán chén thức ăn ( màu vàng khè ), quán cái Ấn như trên, rồi niệm một (1) lần Om Mani Pad Me Hum ( giọng cao hay trầm cũng được ) vô cái chén đó, rồi nguyện vật thực thành Pháp thực là xong .
- Khi tắm thì quán thau nước, dòng nước màu vàng và nguyện tắm trong Chánh Pháp như câu trên phần Cận Định.
<2>. Thiền Vô Sắc : - Vì đây là cõi của Tư Tưởng, nên tu sĩ chỉ cần nghĩ tới lời Nguyện là được.
---------------------------------
Còn đây là phần khai triển thêm , chỉ dùng được trong Chánh Định vững vàng, Cận Định không nên làm.Dựa trên nguyên lý : "Có vào thì phải có ra" , và "Có ra thì mới có thêm vào" , nên tu sĩ sẽ tận dụng tối đa mọi thứ xung quanh để tác pháp.
1. Khi đánh răng :
- Nguyện xin khẩu nghiệp tiêu trừ, mọi lời nói ra ngày hôm nay đều Giữ Giới là Ăn Ngay Nói Thật.
2. Khi tắm rửa, kì cọ :
- Nguyện tẩy trừ tất cả những Bất Thiện Pháp đã tạo ra của thân này để thân thể Thanh Tịnh tiến tu theo Chánh Pháp.
- Nguyện bệnh tật trên da thịt này được tiêu trừ để thân thể khỏe mạnh tiến tu theo Chánh Pháp.
3. Khi đi vệ sinh :
- Nguyện những Bất Thiện Pháp (như lấn cấn, ghim gút, sân hận, buồn lo, ganh tỵ, si mê ...) theo chất thải ra khỏi thân này để Thanh Tịnh tiến tu Chánh Pháp.
Dạ Hết.