Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 11:19 AM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 89 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: 1 [2]   Xuống
 
Chủ đề: Nói Việc Mình Làm  (Đọc 10083 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
DOMOC
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 209


"Cứ cố gắng đi rồi sẽ thấy"


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: DOMOC
Trả lời #25 vào lúc: 07-04-2013, 07:43 AM

ĐỜI hay ĐẠO ? Đào hay là Đợi ?

Thầy dạy tụi con tu là sửa chính mình.
Qua mỗi chặng đường Đời, mỗi cú vấp ổ gà mà đứng lên, vượt qua được nó làm mình trưởng thành hơn.
Trong đường Đạo, Thầy vẫn dạy tụi con tu là sửa chính mình. Bằng con đường An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt trên Đề Mục.
Tập theo Con Đường này, con nhận những bài Pháp từ Thầy trải khắp Đạo Tràng, nhưng có cái con lĩnh hội hết, có cái chỉ một phần, có cái chỉ một câu hay một chữ. Dần dà con tích góp và con hiểu ra rằng cái Đề Mục nó có phản ứng hai chiều với hành giả :

1. ĐẠO :
- Đề Mục giúp hành giả cột tâm lại một chỗ, để dần lắng đọng Tâm Thức mà "gạn đục khơi trong".
- Đề Mục rõ, ngay ngắn, chính giữa, tươi sáng thì tính tình cũng thay đổi theo chiều hướng Đi Lên.

2. ĐỜI :
- Hành giả phải thật sự cố gắng thay đổi tính tình, thói quen xấu, tự nguyện Giới Luật ... cố gắng "gạn đục khơi trong" nhiều bao nhiêu thì Đề Mục rõ và sáng bấy nhiêu.

Như vậy, cái mắc kẹt của nhiều hành giả, trong đó có con đã bị vướng một thời gian đó là quên cái tính "hai chiều" này : không nhớ Thầy dặn "vui mà học, học mà vui" nên cứ cố gắng hết mức, cố gắng một cách nặng nhọc, cố gắng hùng hục mà làm cho đề mục hiện ra. Mà quên mất cái phần gọt sửa tâm tính , thói xấu của mình trong Đời sống hàng ngày thì đề mục mới có thể xuất hiện được.

Mặt khác, hành giả còn sống trong Đời sống này với biết bao rác rến bị che đậy bên dưới, không dễ gì một sớm một chiều mà đào lên từ nhiều cho tới hết được , mà Thầy luôn dặn "làm với 70% công lực, làm đều đều, cần cù bù khả năng,  ... "

Như vậy , nếu không biết phương pháp thì thôi, còn đã có sẵn hết đây rồi thì cứ thế mình vừa Tập, vừa Đào bới chính mình ra, moi móc mình ra để sửa dần. Thầy cũng dạy : nhận diện được nó ( thói quen xấu, tính tình không hay) là đã đi được 70% rồi,  30% còn lại là nỗ lực cá nhân - là có thật sự muốn thay đổi cho mình đi lên hay không .

Thầy, Pháp, Bạn đồng tu, Thiện Tri Thức ... là lực lượng hộ trì và tháo gỡ , giải tỏa vấp vướng cho mình. Còn "rác" của mình thì dù Đời hay là Đạo, muốn tiến lên bao nhiêu cũng chỉ có mình phải đối diện với chính mình. Mình Đào nó lên để giết đẹp nó, hay là Đợi từ từ rãnh mới làm, Đợi ít bữa có công việc ổn mới tập, Đợi mai ký hợp đồng xong thoải mái đầu óc mới dợt, Đợi ... Đợi... và Đợi ....

Đời hay Đạo ? Đào hay Đợi ? Tự mình chọn cho mình cả thôi à !  Grin
Quá hay cảm ơn LC nhìu !!!cái này DM lại có thêm một bài học cho mình từ trước đến giờ lúc nào cũng muốn đề mục của mình hiện ra mà chẳng chịu sửa tâm tính thì đến bao giờ ...hí hí.
a di đà phật
Logged
Tam Thoai
Thành viên


Bài viết: 95


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tam Thoai
Trả lời #26 vào lúc: 19-05-2019, 09:04 AM

Thầy cho con hỏi đang lấn cấn hoài chỗ này trong bài chị Bờm có ghi khi dùng vật thực
Tay phải bắt Ấn kim cang (thế bưng chén)
Tay trái bắt Ấn cam lồ.
Sao con thấy các Sư Thầy ở chùa dùng ngược lại. Tay trái bưng chén, tay phải bắt Ấn cam lồ.
Như vậy, khi cầm là do thói quen hay mỗi cách cầm có ý nghĩa khác nhau.

NGUYỆN VẬT THỰC THÀNH PHÁP THỰC

Thầy ơi,

Con và Bờm theo lời Thầy dạy đã thực hành lời nguyện "Nguyện vật thực thành Pháp thực", và "Nguyện tắm trong Chánh Pháp", sau một thời gian thì tụi con thấy được những chuyển biến kỳ diệu : mọi thứ xung quanh tụi con, nhìn đâu cũng là Pháp, sự vật sự việc nào gặp phải cũng là bài Pháp cho tụi con tự sửa mình để tiến tu.

Từ bàn đạp này, tụi con khai triển ra thêm nhiều trò mới nữa, làm rồi đối chiếu, quan sát, mới thấy nó có công năng điều chỉnh con người cả thể xác lẫn tâm thức thanh sạch hơn.

Nay con xin khái quát lại cách làm để chia sẻ cùng mọi người ạ. Thầy đọc có gì cần chỉnh sửa bổ sung thì Thầy múa vài dòng nha Thầy  Grin Grin Grin

-----------------------------------

Trước hết, đây là một "bài thuốc" - nên "xin đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng" . hihi Grin Grin

* CẬN ĐỊNH thì làm như sau :

<1> Khi ăn :
- Tay phải bắt Ấn Kim Cang ( thế bưng chén ) : ngón giữa và áp út co vô lòng bàn tay, ba ngón còn lại duỗi thẳng, đặt ly/chén có thức ăn thức uống của mình giữa ba ngón đó.
- Tay trái bắt Ấn Cam Lồ : bàn tay duỗi thắng các ngón tay, các ngón tay khít lại với nhau, kế đó là thư giãn các ngón tay, các ngón tay sẽ tự động cong lại tự nhiên, kế đó là tu sĩ đem cái đầu ngón áp út đụng với đầu ngón cái. Tay trái tựa nhẹ vào chén hay cổ tay phải.
- Nhìn cái chén và niệm trong tâm ba lần với giọng cao hoặc trầm : Om Mani Pad Me Hum.
- Rồi đọc trong tâm : Nguyện vật thực thành Pháp thực.
Sau đó ăn uống bình thường.

Lưu ý : né né, trốn xó nào làm, không thôi người khác thấy mình ếm xì bà xì bùa họ sợ chạy mất dép. hí hí Grin Grin Grin

<2>
- Khi đi tắm thì ( nguyện trong tâm giọng cao hoặc trầm ) :  "Nguyện xin cho tất cả các Chúng Sanh đều được mát mẻ, sạch sẽ như được tắm trong nước Chánh Pháp".

Cận định chỉ có vậy thôi ạ, không nên phiêu lưu chế biến xào nấu thêm bất cứ kiểu gì hết ạ !

-------------------------------
CHÁNH ĐỊNH thì làm như sau :

<1>. Thiền Hữu Sắc :
- Quán chén thức ăn ( màu vàng khè ), quán cái Ấn như trên, rồi niệm một (1) lần Om Mani Pad Me Hum ( giọng cao hay trầm cũng được ) vô cái chén đó, rồi nguyện vật thực thành Pháp thực là xong .
- Khi tắm thì quán thau nước, dòng nước màu vàng và nguyện tắm trong Chánh Pháp như câu trên phần Cận Định.

<2>. Thiền Vô Sắc :

- Vì đây là cõi của Tư Tưởng, nên tu sĩ chỉ cần nghĩ tới lời Nguyện là được.

---------------------------------
Còn đây là phần khai triển thêm , chỉ dùng được trong Chánh Định vững vàng, Cận Định không nên làm.
Dựa trên nguyên lý : "Có vào thì phải có ra" , và "Có ra thì mới có thêm vào" , nên tu sĩ sẽ tận dụng tối đa mọi thứ xung quanh để tác pháp.

1. Khi đánh răng :
- Nguyện xin khẩu nghiệp tiêu trừ, mọi lời nói ra ngày hôm nay đều Giữ Giới là Ăn Ngay Nói Thật.

2. Khi tắm rửa, kì cọ :
- Nguyện tẩy trừ tất cả những Bất Thiện Pháp đã tạo ra của thân này để thân thể Thanh Tịnh tiến tu theo Chánh Pháp.
- Nguyện bệnh tật trên da thịt này được tiêu trừ để thân thể khỏe mạnh tiến tu theo Chánh Pháp.

3. Khi đi vệ sinh :
- Nguyện những Bất Thiện Pháp (như lấn cấn, ghim gút, sân hận, buồn lo, ganh tỵ, si mê ...) theo chất thải ra khỏi thân này để Thanh Tịnh tiến tu Chánh Pháp.

Dạ Hết.  Grin



 
Logged
Trang: 1 [2]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 4.272 seconds với 19 câu truy vấn.