Quan niệm cơ bản của đạo Phật.
1. Con người không có linh hồn và tư tưởng.
2. Không một cảnh giới nào làm ta phải khiếp sợ và khuất phục cả.
3. Cố gắng giữ giới luật theo sức chịu đựng của mình.
4. Không được nóng vội, đốt giai đoạn trong lúc công phu.
5. Nên tìm người giỏi hơn mình để đàm luận hữu ích.
Kính anh, trong bài viết này của anh..Em không hiểu tại sao “Con người không có linh hồn và tư tưởng.”
Và tới đoạn sau thì anh lại nhắc rất nhiều đến tư tưởng, nhất là đoạn Cấu trúc và sự hình thành một tư tưởng.
Mong anh lúc rảnh rỗi giúp em với
HL: Trong điều kiện tuyệt đối (Niết Bàn) thì con người mới không có ba thứ trên ( thể xác, linh hồn và tư tưởng. Ngoài ra thì phải còn 1 cái gì đó tùy theo cảnh gìới mà tu sĩ đó cư trú.
Dục Giới: Thể xác, linh hồn, tư tưởng
Sắc Giới: Linh hồn và tư tưởng
Vô Sắc: Tư Tưởng. Đạc biệt:Cho tới cái cao nhâ’t là phi tưởng phi phi tưởng (ở đây: Nói rằng có tư tưởng thì cũng sai mà khẳng định là: Không có tư tưởng thì cũng trật)Nhìn cho thật kỹ thì mới thấy còn sự hoạt động của não bộ do vậy mà bản ngã vẫn còn y nguyên.
Kính
NTT
Cám ơn Định Tâm đã giúp LN. Phiá trên là câu trả lơì cuả Thầy. Hi hi, nếu là vaò vô sắc rồi thì đâu còn là con người nưã. Đây là chỗ mà LN cảm thấy không rõ ràng.
Chào LongNhi!
Bạn nên đọc qua quyển Đức Phật và Phật Pháp để có một chút khái niệm cơ bản trước thì sẽ dễ cho bạn hơn khi đọc bài của Chú.
Những lời này giống như một thứ " cao hổ cốt " mà tu sĩ phải vào được những tầng thiền định cỡ cao mới có thể
" Hiểu và Biết " nó nghĩa là sao.
Trong đoạn này tnt tô đậm phần:
HL:
Trong điều kiện tuyệt đối (Niết Bàn) thì con người mới không có ba thứ trên ( thể xác, linh hồn và tư tưởng.)
Để ý đi Chú nói rằng " Trong điều kiện
tuyệt đối ( Niết Bàn)" :Là một điều kiện đòi hỏi rất cao
Đọc nhiêu đây thôi là thấy ớn óc rồi ...!
Nghiã là bạn phải " vượt qua cái cửa ải cao vời vợi đó một cách trót lọt " thì con người mới không có ba thứ trên " (thì bạn mới không có 3 thứ: thể xác, linh hồn và tư tưởng)
Viết có vài hàng thế đó nhưng khi tập cho ra thì không biết hết kiếp này có được hay không
đó!
"Ngoài ra thì phải còn 1 cái gì đó tùy theo cảnh gìới mà tu sĩ đó cư trú."Từng lời từng chữ ở đây không dư mà cũng không thiếu ...và rất " đậm đặc" đối với tnt thì....không phải dễ "tiêu hoá" nổi .....

Và tại sao trên thì nói " 1. Con người không có linh hồn và tư tưởng."
mà trong các bài viết thì luôn nhắc đến " linh hồn" và " tư tưởng "
Vì " Ngoài ra thì phải còn một cái gì đó tùy theo cảnh giới mà tu sĩ đó cư trú". (Là cõi giới mà chúng ta đang cư trú đây) là cõi của:
Dục Giới: Thể xác, linh hồn, tư tưởngNên chúng ta phải có : Thể xác , linh hồn, tư tưởng !
Ngôn ngữ xử dụng ở đây chỉ dùng để diễn tả những hiện tượng trong qúa trình tu sĩ tu tập và dùng để cho người học tu có một khái niệm sơ khởi nào đó về tâm lý mà thôi ..Nó không phải là phương tiện để diển tả được cái sự tuyệt đối của Niết Bàn ....Nên chỉ khi nào bạn tới được đó thì bạn sẽ hiểu và biết, còn giờ mà nói thì chỉ là một sự hý luận có nghe thì cũng giống như "vịt nghe sấm"

Chào tnt,
Cám ơn tnt đã giaỉ thích cặn kẻ cho LN. Sau khi đọc bài cuả tnt viết rồi lại đọc đi đọc lại lời cuả thầy viết thì LN có những suy nghĩ như sau. Có lẽ vì câu nói xác quyết đặt dưới chủ đề
Quan niệm cơ bản cuả đạo Phật nên khi mới đọc vào LN bị shock và vì đang tập tễnh những bước căn bản nên khi đọc câu đó thì không hiểu ất giáp chi cả. LN nghĩ là sở dĩ có sự xác quyết như vậy là vì có đạo cho rằng con ngươì có một linh hồn trường cữu hay luôn lăng xăng với những ý niệm có/không nên đạo Phật tuyên bố một cách ngang cơ
con ngươì không có linh hồn và tư tưởng. Câu nói này nó có vẻ rất siêu đẳng nhưng lại là cái căn bản cuả đạo Phật, cái căn bản mà những đạo khác không có. Caí ý nghiã cuả chữ
không có đây có lẽ là không trường tồn, không thật hay giả tạm và khi mà tu hành tới chỗ rốt ráo thì thân xác bỏ, linh hồn bỏ mà cả tư tưởng cũng vắng lặng luôn. Đây là Niết Bàn tịch tịch, nơi mà tất cả đã đoạn diệt và không còn sinh tử.
Còn câu
Ngoài ra thì phải còn 1 cái gì đó tùy theo cảnh gìới mà tu sĩ đó cư trú., có lẽ ý cuả thầy nói là tuỳ theo mình đang ở trong dục giới, sắc giới hay vô sắc giới mà mình ở dươí dạng nào.
LN cũng đang định đọc cuốn Đức Phật và Phật Pháp thì tnt lại nhắc như là đi guốc và bụng LN vậy đó. Cám ơn tnt nhiều nghe.
@ ran con: Xin lôĩ bạn là LN lại đã không được rõ ràng khi đặc câu hỏi. Nhưng sự thật là LN rất là ngớ ngẫn đó. Đã ngố mà đọc xong thì thành ngớ luôn...
@ Bong Sen: Lại thêm một hủ "cao hủ cốt" nưã... tnt ơi...................
Thắc mắc đã được giải đáp, cám ơn các bạn thật nhiều. Chúc tất cả tu tập an trú trong chánh niệm đằng trước mặt mỗi ngày một tiến bộ.
Long Nhi