Mình hiểu là ai cũng mong được thầy đích thân trả lời. Nhưng mà chú Tibu sau khi làm liên tù tì 5,6 bài pháp thì đã không khỏe rồi nên phải nghỉ ngơi
Mình xin phép trả lời giùm. Đừng có giận mình nhiều chuyện nha
Vấn đề ngủ Chú Tibu có chỉ ra nguyên do, bạn kiểm tra mình thuộc dạng nào. Cái tâm si thì hơi khó thấy nhưng mà để ý chút, nếu nhận ra thì sửa chữa là được
Ngủ trong lúc Thiền là một chuyện... bình thường.
1. Mệt quá rồi vô thiền thì... Ngủ là đương nhiên.
2. Ăn no rồi Thiền thì ngủ là cái chắc.
3. Sau khi đã ngủ một giấc đã đời rồi mà khi thiền còn Ngủ đó mới là vấn đề.
4. Thân thể có nhiều lúc nó cũng ngủ từng đoạn: có nghĩa là đầu thì tỉnh mà cổ hay lưng thì cứ gục.
Giải quyết. Trong trường hợp thứ 3, 4:
Tại sao lại Ngủ:
1. Vì thiền với một tâm không theo cái kiểu của mình, có nghĩa là thư giãn thân thể xong là thả tư tưởng cho nó không. Nhưng nó cứ tự nói, tự cười rồi mình cứ bắt nó không. Nhưng nó cứ tự nói, tự cười. Chu kỳ bất tử này cứ lập đi lập lại hoài trong lúc công phu và nó có tác dụng là làm cho tâm mình nó yếu đi, và do nó yếu nên nó ngủ.
2. Do tâm Si mà sanh ra chuyên Mê Muội này
Niệm phật lái xe Cái này do chính mình hỏi và được chú trả lời như sau
Hỏi: Thường đi học hay di chuyển ở Việt Nam thì cũng mất cả tiếng đồng hồ đó chú, thường con cũng hay niệm sám hối để tránh vọng niệm lúc di chuyển. Nghe chú nói không nên vậy thì con cũng sợ sợ, mà nếu không trụ tâm chỗ nào thì đầu con cũng nghĩ linh ta linh tinh. Không biết có bài tập đơn giản nào những lúc di chuyển thế này có thể trợ giúp thêm cho buổi tập chính không chú.
Chú Tibu Trả lời :
Con không cho cái tư tưởng nó chạy bạy bạ. như chú hay làm, bằng cách tự nhủ như sau:
- - Nè cái thằng kia, mày đang chạy xe nghe chưa? Mày không được suy nghĩ bậy bạ, mà chỉ lo cái chuyện là chạy xe mà thôi. Muốn suy nghỉ gì thêm thì đợi tới nơi đó đã!
- - Nè cái thằng kia, chiếc xe đang đi đằng trước mặt mà nó bổng nhiên thắng gấp thì mày quẹo bên trái hay là bên phải để né nó đây?
- - Nè chú ý đó, cái tướng của thằng đó có vẻ như là đang say rượu mà lái xe đó! Chậm lại đi! Thà là trể mà còn thấy được bạn bè, còn hơn là tông vào nó!
- -

Đường vắng xe, ta chú ý vào hơi thở cho nó không nghĩ bậy bạ!
Niệm mà không quánNiệm phật ( dùng thô tâm) mà không quán ( dùng vi tế tâm) = niệm bằng thô tâm, bỏ qua cái vi tế tâm. Nên bạn nói dùng nó để trụ tâm thì có vẻ không hợp lý
Theo bài phía dưới của chú Tibu thì cũng được . Bấm mã vùng mà không bấm số điện thoại rồi đứng chờ bắt máy thì cũng đâu có sao, tốn thời gian chút thôi hihi
Nhưng theo kinh nghiệm của mình thì hao pin mà còn nhức đầu nữa, để sức cho công phu chính thì hay hơn.
Sau này, đệ có những cái thắng trí của đường tu thì đệ có đi tìm những vị niệm Phật một cách miên mật này, và coi họ đi về đâu? Đìều ngạc nhiên là đệ thấy rằng những tu sĩ này lại dừng bước tại cung trời Đao Lợi (Cung trời của những người dể mến). Lại lên theo tới nơi, điều đầu tiên là hỏi: "Sao vậy?" thì được các vị trả lời: "Cả đời niệm Phật và không hại ai hết thì là ... những người dể thương! Nên trú sứ là tại đây!".
Mời Huynh giảm vận tốc đọc lại tối đa ở đoạn sau

Tại sao?
Là vì những vị này dùng thô tâm mà niệm nên không đi tới đâu và chưa vào được lảnh vực của phương pháp niệm của Ngài A Di Đà nên ... chưa đụng đến cái nguyện lực của Ngài, do vậy mà không được gì!
Ví dụ cho dể hiểu:
Điện thoại bên Mỹ có hai phần: Phần đầu là số vùng (xxx), kế đó là số điện thoại xxx-xxxx. Nên khi gọi nhau là phải đánh hết chừng đó số thì mới liên lạc được người mình tìm và cũng do tìm được người này mà mình có thể được điều này, điều nọ. Còn chưa liên lạc được thì cho dù người này có rất là nhiều oai lực thì mình cũng không được gì cả.
Tất nhiên, nếu một người mà chỉ đánh được số vùng (xxx) và dừng lại ở đó.
Thì ... đúng là nó vẫn cứ là đúng ... nhưng mà ... đau một cái là: Nó ... chưa đủ!
Cũng vậy, người dùng "Thô Tâm" mà niệm Phật thì ... đúng là nó vẫn là cứ đúng ... nhưng mà ... đau một cái là: Nó ... chưa đủ!
Chỉ còn một cách duy nhất là dùng cả "thô tâm" và "vi tế tâm" để mà niệm, thì cách niệm này mới là đúng và đầy đủ.
Cũng như người kia, muốn liên lạc được thì phải bấm cho hết cái số vùng (xxx) và phải bấm cho hết số điện thoại xxx-xxxx thì mới là đầy đủ và đúng.
Và từ đó, do hiện tượng "đầy đủ và đúng" thì bi nguyện và Đại nguyện cũng do đó mà có!
Phuơng pháp niệm này ... không có tên nên tạm gọi là ... phương pháp Tịnh Độ. Bọn lu bu thì gọi là "phuơng pháp của ông Phật".
Hết.
Nhưng khi quá 70% sức rồi thì nên nghỉ ngơi và tránh các trường hợp niệm phật dưới đây
Dẹp bỏ hết âm thanh hình tướng
Trường hợp 1:
Ở đây cũng có nhiều trường hợp tương tự:
Như trong kinh KIM CƯƠNG có nói đến tất cả các âm thanh, hình tướng đều là vọng.
Nên đã có không biết bao nhiêu là người đã bỏ thời gian ra để dẹp bỏ hết những cái trên.
Kết quả là sau một thời gian thực hành thiệt tình thì bị: MẤT HẾT NGÔN NGỮ VÀ SUY NGHĨ và cuối cùng là ĐIÊN ĐIÊN, KHÙNG KHÙNG.
Niệm mà không hỷ lạc
Trường hợp 2:
Trường hợp hơi hiếm nhưng không phải là không có:
Để không cho đầu óc suy nghĩ nên các tu sĩ hè nhau niệm chú, hay là niệm Phật một cách máy móc, không có gì là vui vẽ, nhẹ nhàng (được hiểu là: niệm mà không có Hỷ và Lạc).
Cho nên những tu sĩ này một khi đạt được con số niệm rất là cao thì đầu óc bổng nhiên lú lẫn, quên trước, quên sau... Lý do là cả ngày và đêm đóng khung trong câu niệm một cách máy móc mà yếu tố rất là rõ là niệm mà không có hỹ lạc cho nên, bị rơi vào trở ngại này:
Cái gì mà không sữ dụng thì nó sẽ quên.
Từ đó mà họ bị quên trầm trọng. Rồi đi đến KHÙNG KHÙNG, ĐIÊN ĐIÊN.
Thân chào.