Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 04:40 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 91 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: 1 [2]   Xuống
 
Chủ đề: Quán bất tịnh và tự sát  (Đọc 7411 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #25 vào lúc: 06-09-2014, 08:43 AM

Trích dẫn
Tâm đang vọng động (phàm tâm) mà lại bắt nó phải làm theo cái kết quả của một Thánh Tâm thì nó sẽ không ăn khớp.

Cái này con cũng lùng bùng tướng sĩ. Con nghĩ nếu chưa Ngộ đạo mà tâm nó đang tham mà mình bắt cái thân mình không được nghĩ bậy và không được làm bậy thì con nghĩ đó là giữ giới mà.

Vậy mình phân biệt cái giữ giới với động tác huệ mà không có định làm sao?

và giữ giới (ý, khẩu, thân) là làm sao cho đúng?

Tế nhị, rất là tế nhị! Là vì hầu hết, đây là những chuyện chống lại với chính mình!

Thân thể mình đang có đây, là để bị những chuyện này nó đòi hỏi và... hành hạ. (Tình Tiền Tù)

Bây giờ mình chống lại nó!
Thì nên tỉnh trí mà làm.
Không nên hấp tấp theo kiểu TU MAU KẺO TRỂ! Là tiêu đời trai ráng chịu

Do vây, có khi mình đành bắt buộc phải dậm chân tại chỗ.

Tình hình căn thẳng qúa thì nên... dùng quẻ Lôi Điạ Dự: có nghĩa là quân tử... ăn no đợi thời!
Hoặc là dùng biệt tài cuả Tất Đạt Đa trong sách: Câu Chuyện Dòng Sông của Herman Hess:

- - Biệt tài của tui là kiên nhẫn, đợi chờ và nhịn đói!

Suy cho cùng:
Ba chiêu này ai mà làm được thì Vị Anh Hùng đó... ít làm bậy nhất!

Phật Ngôn: Nên Nhẫn Nại.

Vậy làm sao mình phát hiện trước được có Huệ mà không có Định? Mình mà để nó điên điên mới biết thì lúc đó trễ rồi hen thầy.  Grin

Con xin lỗi đã hỏi nhiều quá.  Smiley
Mình tập môn "lung tung xa ki" thì nó sẽ ra chuyện điên điên khùng khùng.

Còn tập đúng theo quy trình, theo công thức: cái nào trước, cái nào sau thì... làm gì có chuyện tầm bậy tầm bạ như vậy được?

Ví như mình ngậm một ngụm nước, xong rồi: ngửa cổ, hả họng hít vào bằng miệng một cái thật mạnh thì... lập tức té đùng ra chết liền tại chỗ thôi!

Còn ngậm một họng nước, xong rồi nuốt từ từ, khi nuốt xong thì kế đó mới hả họng hít một phát thì làm gì mà chết được? hihihi

Cái này thuộc về thường thức mà! hihihi
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #26 vào lúc: 06-09-2014, 07:42 PM

Trích dẫn
Tâm đang vọng động (phàm tâm) mà lại bắt nó phải làm theo cái kết quả của một Thánh Tâm thì nó sẽ không ăn khớp.

Cái này con cũng lùng bùng tướng sĩ. Con nghĩ nếu chưa Ngộ đạo mà tâm nó đang tham mà mình bắt cái thân mình không được nghĩ bậy và không được làm bậy thì con nghĩ đó là giữ giới mà.

Vậy mình phân biệt cái giữ giới với động tác huệ mà không có định làm sao?

và giữ giới (ý, khẩu, thân) là làm sao cho đúng?

Tế nhị, rất là tế nhị! Là vì hầu hết, đây là những chuyện chống lại với chính mình!

Thân thể mình đang có đây, là để bị những chuyện này nó đòi hỏi và... hành hạ. (Tình Tiền Tù)

Bây giờ mình chống lại nó!
Thì nên tỉnh trí mà làm.
Không nên hấp tấp theo kiểu TU MAU KẺO TRỂ! Là tiêu đời trai ráng chịu

Do vây, có khi mình đành bắt buộc phải dậm chân tại chỗ.

Tình hình căn thẳng qúa thì nên... dùng quẻ Lôi Điạ Dự: có nghĩa là quân tử... ăn no đợi thời!
Hoặc là dùng biệt tài cuả Tất Đạt Đa trong sách: Câu Chuyện Dòng Sông của Herman Hess:

- - Biệt tài của tui là kiên nhẫn, đợi chờ và nhịn đói!

Suy cho cùng:
Ba chiêu này ai mà làm được thì Vị Anh Hùng đó... ít làm bậy nhất!

Phật Ngôn: Nên Nhẫn Nại.

Vậy làm sao mình phát hiện trước được có Huệ mà không có Định? Mình mà để nó điên điên mới biết thì lúc đó trễ rồi hen thầy.  Grin

Con xin lỗi đã hỏi nhiều quá.  Smiley
Mình tập môn "lung tung xa ki" thì nó sẽ ra chuyện điên điên khùng khùng.

Còn tập đúng theo quy trình, theo công thức: cái nào trước, cái nào sau thì... làm gì có chuyện tầm bậy tầm bạ như vậy được?

Ví như mình ngậm một ngụm nước, xong rồi: ngửa cổ, hả họng hít vào bằng miệng một cái thật mạnh thì... lập tức té đùng ra chết liền tại chỗ thôi!

Còn ngậm một họng nước, xong rồi nuốt từ từ, khi nuốt xong thì kế đó mới hả họng hít một phát thì làm gì mà chết được? hihihi

Cái này thuộc về thường thức mà! hihihi

Định: là sự gom tâm, sự tập trung tư tưởng vào 1 điểm đằng trước mặt.
Huệ: là tui biết còn rất nhiều việc phải làm...

Ví dụ như lúc quán đề mục con tập trung vào 1 điểm lúc được lúc không... cho đến khi  tập trung được 1 vài giây... thì vẫn chưa xong... còn phải làm cho đề mục rõ, nhỏ, và sáng lên nữa... rồi giữ nó càng lâu càng tốt...v..v...

Không biết con hiểu như vậy có đúng hay không hả Thầy.Huh
Xin lỗi cho con lanh chanh 1 chút... vì thấy Thầy trả lời con vui quá...!
Logged
vuhanp
maggaimaVE
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 129


Xem hồ sơ cá nhân WWW
Người gởi: vuhanp
Trả lời #27 vào lúc: 07-09-2014, 04:23 AM


Trích dẫn
.......Chứ tui làm gì có tư cách trả lời cho huynh VanTamDaLat... huhu
tụi mình cùng là dân phàm phu tục tử; tụi mình cùng đi, cùng tu, cùng chia sẻ. mà đệ đã tu xong đâu mà huynh TTL nói tư cách, tư cứt cái con khỉ gì  Grin
tụi mình đang tu, cùng tu và cùng hỏi thì cứ nói chuyện ngang cơ; không e dè, không rụt rè, không sợ quăng đá. tụi mình  thằng nào cũng toàn là "bụng cứt" không à. chứ chẵng có tốt đẹp chó gì đâu.
"ai thành công mà không đôi lần thất bại, ai nên khôn mà chẵng dại đôi lần"


huynh VanTamDaLat,

đúng là tụi mình bụng cứt giống nhau cha lụi...



Thôi hổng nói nữa...

Ngả Phật Từ Bi, Namo Phật-Pháp-Tăng, Namo Giới-Định-Huệ.

Hai cái Ông này, nói chuyện ngang cơ không có nghĩa là " quăng tè le hột me " như vậy, không nể đồng tu, thì cũng nể Admin chút, hông nể Admin thì cũng nể Sư Phụ chút, mấy ông có tin là tui đọc đến mấy cái chử ...., tui liên tưởng ra mùi nó hôi cở nào hong Huh tui còn nghe mùi tào tháo rượt nữa... ọe ọe...!!! Ngày trước mà đọc kiểu xấc như vậy như vậy, thì lông tóc dựng ngược lên rùi...bi giờ thì thấy đó không phải là chuyện của mình...dù sao cũng nhắc mấy ông chút, cũng cám ơn mấy ông để tui  " thấy được mình "...hehe...
Logged
vantamdalat
Thành viên


Bài viết: 168


Trời ! Vô Thường đẹp quá !


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: vantamdalat
Trả lời #28 vào lúc: 07-09-2014, 05:31 PM

Trích dẫn
Hai cái Ông này, nói chuyện ngang cơ không có nghĩa là " quăng tè le hột me " như vậy, không nể đồng tu, thì cũng nể Admin chút, hông nể Admin thì cũng nể Sư Phụ chút, mấy ông có tin là tui đọc đến mấy cái chử ...., tui liên tưởng ra mùi nó hôi cở nào hong Huh tui còn nghe mùi tào tháo rượt nữa... ọe ọe...!!! Ngày trước mà đọc kiểu xấc như vậy như vậy, thì lông tóc dựng ngược lên rùi...bi giờ thì thấy đó không phải là chuyện của mình...dù sao cũng nhắc mấy ông chút, cũng cám ơn mấy ông để tui  " thấy được mình "...hehe...
dạ thưa sư huynh đệ ăn nói dùng câu từ te le là để phá chấp đấy ạ. ăn nói vậy cũng là để cái tâm nó khỏi bị uống éo như con lươn. nó thẳng một đường. như vậy dể tu và tránh được tha hóa tự tại nửa. có đúng vậy không. thưa bà con?
tục hay không tục. dơ hay không dở. tất cả là do cái tâm mình mà ra thôi.
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #29 vào lúc: 07-09-2014, 07:40 PM

A Di Đà Phật
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #30 vào lúc: 07-09-2014, 10:36 PM

[...]
Trích dẫn

Định: là sự gom tâm, sự tập trung tư tưởng vào 1 điểm đằng trước mặt.
Đúng 100%
Trích dẫn
Huệ: là tui biết còn rất nhiều việc phải làm...
Con làm như vậy là con sưu tập kiến thức từ ngoài vào. Chớ chưa phải là Huệ.

Giải thích về Huệ:
Chánh Định >sanh ra> Chánh Huệ.
Có nghĩa là: Một khi con có được Chánh Định (theo cách thức ở trên) thì từ cái đề mục nó sẽ cho con biết là sẽ làm tiếp cái gì, và làm ra làm sao. Cái này được gọi là Chánh Huệ đó.

Ví dụ:
Beaticus (một thành viên của HSTD, theo Đạo Công Giáo) bị đau rất là nặng: 24/24 và 7 ngày một tuần.
Thoạt đầu, tibu... Không biết giúp đở gia đình này ra làm sao:
tibu khuyên Beaticus nên quán cho ra cái đề mục "Đức Mẹ ở Lộ Đức". Tất nhiên Beaticus quán ra được nhưng linh ảnh tuy sống động nhưng lại chưa đầy đủ 100%, (mới có được 50% thôi).

Song song vào đó đứa con gái của Beaticus cũng tập quán ra một linh ảnh khác.
Đứa bé 9 tuổi đã quán ra một cách nhẹ nhàng và chính xác.

Tibu khuyên tiếp:
- - Con (đứa bé 9 tuổi) nhìn vào bụng của Mẹ và rờ tay vào chỗ nào mà Mẹ con bị đau nhiều nhất.
Con chỉ rờ trong vòng 2 phút mà thôi.

Y pháp phụng hành, đứa bé 9 tuổi thi hành chính xác như lệnh nhà binh. Mới đây, đứa em của nó cũng tham gia:
Bệnh của Beaticus hiện nay đã bớt rất là nhiều và lẹ (chỉ còn đau 2 ngày)

Giải thích:
Hai đứa bé nhờ vào Chánh Định rất là mạnh! Mà biết nên làm gì, và làm như thế nào.
Cái biết này gọi là Chánh Huệ.

Như vậy:
Chánh Huệ là sự hiểu biết trục tiếp và chính xác từ Chánh Định.
Không phải là kiến thức vây mượn từ đâu đó.
Trích dẫn
Ví dụ như lúc quán đề mục con tập trung vào 1 điểm lúc được lúc không... cho đến khi  tập trung được 1 vài giây... thì vẫn chưa xong... còn phải làm cho đề mục rõ, nhỏ, và sáng lên nữa... rồi giữ nó càng lâu càng tốt...v..v...

Không biết con hiểu như vậy có đúng hay không hả Thầy.Huh
Xin lỗi cho con lanh chanh 1 chút... vì thấy Thầy trả lời con vui quá...!
Đó là Chánh Định còn ba rọi (quá yếu), chưa đủ lực để phát xuất ra Chánh Huệ.

Cho nên, con làm tiếp.
« Sửa lần cuối: 08-09-2014, 07:25 AM gửi bởi Tibu »
Logged
Trang: 1 [2]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.053 seconds với 19 câu truy vấn.