Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 06:19 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 87 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: 1 2 3 4 [5] 6 7 8 9 10   Xuống
 
Chủ đề: Tình hình tu tập - p4  (Đọc 53332 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #100 vào lúc: 01-04-2015, 09:38 AM

28/3/2015
  • Con tập tốt lúc 17-18g.
29/3/2015
  • Con tập được một lần hòn bi, không gian tối, thời gian không được lâu. Con thấy mỗi khi tâm thật sự yên ắng (không có một cái nghĩ, không có cái gợn nào) và môi trường thanh tịnh, thì mục mới ngon lành.
30/3/2015
  • Buổi Tập bình thường. Buổi tối con mơ một giấc mơ. Con vào một thư viện. Con đọc một tài liệu dài. Con sao chép tài liệu đó và dán vào một quyển vở, nhưng chỉ được nữa trang. Sau đó con đi tìm một nhà cầu. Nhà Cầu ở trên một căn gác. Trên gác con có thấy một người đang nói chuyện với một nữ, chuyện về những con rồng. Rồi người đó chỉ ra ngoài cửa sổ. Con và người bạn nhìn thấy một người chiến sĩ samurai, người huấn luyện rồng và một con rồng. Người huấn luyện rồng người mà có thể gọi là chiến binh sấm sét vì ông ta rất giỏi. Chiến sĩ samurai yêu cầu điều gì đó, anh ta muốn chiến binh sấm sét chữa bệnh. Chiến binh sấm sét lấy tay xoa đầu anh ta và rứt lấy cái đầu của anh ta nhưng ta vẫn còn sống và vẫn còn một cái đầu. Chiến binh samurai đưa cho chiến binh sấm sét một bản đồ kho báu ở một vùng núi châu á. Con cùng với chiến binh samurai và chiến binh sấm sét đến vùng núi có kho báu. Đối diện kho báu là hang núi của mấy ông tiên. Chiến binh samurai lấy kiếm đánh dấu những chiến binh sấm sét chỉ cách đánh dấu khác. Ông ta nói mỗi người là một vũ trụ và muốn đánh dấu thì phải quay vào trong vũ trụ của mình vẽ một chữ Ôm "số 3 ngược, tới chữ i, tới số 3 thuận", và dặn kiếm sĩ samurai lên đầu thai làm người để có nhiều nhiệm vụ hơn. Nhóm tụi con thấy một ông vua cùng đội quân đang đi tới. Nhóm con quỳ lạy thì thấy ông vua đó lạy một ông vua khác ở phía xa nên nhóm con cũng lạy ông vua ở xa. Rồi con thấy những ông vua khác cùng với đoàn quân của họ đang đến, họ định lạy ông vua đầu tiên, nhưng thấy ông vua đầu tiên lạy một ông vua phía xa, nên họ cũng lạy ông vua phía xa. Rồi đột nhiên nhóm con rời đi vào một khu rừng. Nhóm con hiện tại có 3 người: con, một người bạn và chiến binh sấm sét. Chiến binh sấm sét gọi điện về cho mẹ của anh ta, nhưng mẹ của anh ta vừa nói một câu thì gác máy. Nhóm tụi con bị một đội quân ẩn danh truy tìm. Chiến binh sấm sét "hô biến" cả nhóm xuất hiện trong một khu rừng khác. Từ đằng xa có những bóng đen đi tới, thằng bạn con tự nhiên lại xông lên trước nên nó bị chiến binh sấm sét kéo nó lại để tránh bị phát hiện nhưng không kịp, vẫn bị nhóm bóng đen phát hiện. Đứa nhỏ nhất là một đứa gái nhỏ tuổi (khoảng 11-12 tuổi) xông ra với 2 tay là 2 cây kiếm. Nó thách đấu với con, con không có vũ khí nên nó chỉ về phía xa có một cây gậy dài, chiến binh sấm sét lại đưa cho con một thanh kiếm nữa. Đứa con gái nhỏ định tiến đánh nhưng bị chiến binh sấm sét nhảy lên mỗi một chân đạp dẫm lên mỗi cỗ tay của nó nên nó bị khống chế, con đưa cái gậy về mặt nó để giữ. Còn chiến binh sấm sét và thằng bạn đang đánh với 2 tên khác. Đứa con gái nó nói là hình như nhóm nó đã truy nhầm. Nhưng tay đứng đầu của nhóm đó, kéo nó ra bên và giết nó vì sợ nó tiết lộ chuyện gì. Thằng anh cả đó nó cũng giết luôn thằng em thứ hai và tự sát. Giấc mơ đầu tiên kết thúc. Giấc mơ thứ hai, nhóm con cũng có 3 người (hình như con cầm đầu) đi tham gia một trận chiến nào đó. Đang giữa chừng chiến đấu thì trên mặt đất hiện 2 vòng tròn bao nhau, 1 vòng tròn nhỏ ở giữa có chữ Vạn màu vàng, phía ngoài vòng tròn nhỏ là vòng lớn với những ký tự kỳ lạ. Nhóm con nhảy vào vòng chữ Vạn, lưng mỗi thằng áp vào nhau để dễ đánh ra xung quanh. Chợt nghe tiếng ông Vua nói "Thất bại, đã bảo là phải đánh xung quanh trước, rồi mới nhảy vào vòng tròn nhỏ". Và đúng như lời ông Vua nói, 2 thằng bạn của con thất thủ, ông Vua bị bắt, con bị kề kiếm ngay cổ. Tụi nó định cắt cổ con nhưng con đã loàn tay lên chắn lưỡi dao ra khỏi cổ. Rồi nhảy xuống biển. Khi vừa đến biển con đạp trên nước mà chạy. Bổng xuất hiện những đốm sáng trên mặt nước nên con chạy theo. Chạy một đoạn thì con thấy ở phía trước có một ngôi chùa trên mặt nước, ở sân chùa có một tượng Phật Di Lặc mĩm cười. Con leo lên từng bực cấp và vừa lạy. Lên tới nơi thì không thấy tượng Phật Di Lặc mà thấy bức tượng ngài Bồ Tát Địa Tạng đang đứng. Còn một đoạn chi tiết nữa mà con bị quên (vì mãi tới hôm nay 1/4/2015 con mới viết lại giấc mơ này).
###
31/3/2015 và 1/4/2015
  • Con tập ở mức thường. Con đang cố gắng kiểm soát tư tưởng.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #101 vào lúc: 01-04-2015, 10:22 AM

28/3/2015
  • Con tập tốt lúc 17-18g.
29/3/2015
  • Con tập được một lần hòn bi, không gian tối, thời gian không được lâu. Con thấy mỗi khi tâm thật sự yên ắng (không có một cái nghĩ, không có cái gợn nào) và môi trường thanh tịnh, thì mục mới ngon lành.
30/3/2015
  • Buổi Tập bình thường. Buổi tối con mơ một giấc mơ. Con vào một thư viện. Con đọc một tài liệu dài. Con sao chép tài liệu đó và dán vào một quyển vở, nhưng chỉ được nữa trang. Sau đó con đi tìm một nhà cầu. Nhà Cầu ở trên một căn gác. Trên gác con có thấy một người đang nói chuyện với một nữ, chuyện về những con rồng. Rồi người đó chỉ ra ngoài cửa sổ. Con và người bạn nhìn thấy một người chiến sĩ samurai, người huấn luyện rồng và một con rồng. Người huấn luyện rồng người mà có thể gọi là chiến binh sấm sét vì ông ta rất giỏi. Chiến sĩ samurai yêu cầu điều gì đó, anh ta muốn chiến binh sấm sét chữa bệnh. Chiến binh sấm sét lấy tay xoa đầu anh ta và rứt lấy cái đầu của anh ta nhưng ta vẫn còn sống và vẫn còn một cái đầu. Chiến binh samurai đưa cho chiến binh sấm sét một bản đồ kho báu ở một vùng núi châu á. Con cùng với chiến binh samurai và chiến binh sấm sét đến vùng núi có kho báu. Đối diện kho báu là hang núi của mấy ông tiên. Chiến binh samurai lấy kiếm đánh dấu những chiến binh sấm sét chỉ cách đánh dấu khác. Ông ta nói mỗi người là một vũ trụ và muốn đánh dấu thì phải quay vào trong vũ trụ của mình vẽ một chữ Ôm "số 3 ngược, tới chữ i, tới số 3 thuận", và dặn kiếm sĩ samurai lên đầu thai làm người để có nhiều nhiệm vụ hơn. Nhóm tụi con thấy một ông vua cùng đội quân đang đi tới. Nhóm con quỳ lạy thì thấy ông vua đó lạy một ông vua khác ở phía xa nên nhóm con cũng lạy ông vua ở xa. Rồi con thấy những ông vua khác cùng với đoàn quân của họ đang đến, họ định lạy ông vua đầu tiên, nhưng thấy ông vua đầu tiên lạy một ông vua phía xa, nên họ cũng lạy ông vua phía xa. Rồi đột nhiên nhóm con rời đi vào một khu rừng. Nhóm con hiện tại có 3 người: con, một người bạn và chiến binh sấm sét. Chiến binh sấm sét gọi điện về cho mẹ của anh ta, nhưng mẹ của anh ta vừa nói một câu thì gác máy. Nhóm tụi con bị một đội quân ẩn danh truy tìm. Chiến binh sấm sét "hô biến" cả nhóm xuất hiện trong một khu rừng khác. Từ đằng xa có những bóng đen đi tới, thằng bạn con tự nhiên lại xông lên trước nên nó bị chiến binh sấm sét kéo nó lại để tránh bị phát hiện nhưng không kịp, vẫn bị nhóm bóng đen phát hiện. Đứa nhỏ nhất là một đứa gái nhỏ tuổi (khoảng 11-12 tuổi) xông ra với 2 tay là 2 cây kiếm. Nó thách đấu với con, con không có vũ khí nên nó chỉ về phía xa có một cây gậy dài, chiến binh sấm sét lại đưa cho con một thanh kiếm nữa. Đứa con gái nhỏ định tiến đánh nhưng bị chiến binh sấm sét nhảy lên mỗi một chân đạp dẫm lên mỗi cỗ tay của nó nên nó bị khống chế, con đưa cái gậy về mặt nó để giữ. Còn chiến binh sấm sét và thằng bạn đang đánh với 2 tên khác. Đứa con gái nó nói là hình như nhóm nó đã truy nhầm. Nhưng tay đứng đầu của nhóm đó, kéo nó ra bên và giết nó vì sợ nó tiết lộ chuyện gì. Thằng anh cả đó nó cũng giết luôn thằng em thứ hai và tự sát. Giấc mơ đầu tiên kết thúc. Giấc mơ thứ hai, nhóm con cũng có 3 người (hình như con cầm đầu) đi tham gia một trận chiến nào đó. Đang giữa chừng chiến đấu thì trên mặt đất hiện 2 vòng tròn bao nhau, 1 vòng tròn nhỏ ở giữa có chữ Vạn màu vàng, phía ngoài vòng tròn nhỏ là vòng lớn với những ký tự kỳ lạ. Nhóm con nhảy vào vòng chữ Vạn, lưng mỗi thằng áp vào nhau để dễ đánh ra xung quanh. Chợt nghe tiếng ông Vua nói "Thất bại, đã bảo là phải đánh xung quanh trước, rồi mới nhảy vào vòng tròn nhỏ". Và đúng như lời ông Vua nói, 2 thằng bạn của con thất thủ, ông Vua bị bắt, con bị kề kiếm ngay cổ. Tụi nó định cắt cổ con nhưng con đã loàn tay lên chắn lưỡi dao ra khỏi cổ. Rồi nhảy xuống biển. Khi vừa đến biển con đạp trên nước mà chạy. Bổng xuất hiện những đốm sáng trên mặt nước nên con chạy theo. Chạy một đoạn thì con thấy ở phía trước có một ngôi chùa trên mặt nước, ở sân chùa có một tượng Phật Di Lặc mĩm cười. Con leo lên từng bực cấp và vừa lạy. Lên tới nơi thì không thấy tượng Phật Di Lặc mà thấy bức tượng ngài Bồ Tát Địa Tạng đang đứng. Còn một đoạn chi tiết nữa mà con bị quên (vì mãi tới hôm nay 1/4/2015 con mới viết lại giấc mơ này).
###
31/3/2015 và 1/4/2015
  • Con tập ở mức thường. Con đang cố gắng kiểm soát tư tưởng.
Làm thật đúng lúc rồi đó con. Trong diễn tiến của giấc mơ thì giấc mơ đầu là chuyện thường tình: Chỉ là những dao động củ tư tưởng mà thôi.
Qua giấc mơ thứ hai thì nó có mùi vị Đạo Pháp hơn, nhưng chung quy chỉ là những dao động tư tưởng cao cấp hơn mà thôi.
Trong điều kiện đó thì tibu cũng sẽ tìm cách kiểm tra tư tưởng.
Có hai cách:
1. Phồng xẹp: Có nghĩa là con chú ý vào những bộ phận nào khi con hít vào là nó... phồng lên.
Khi con thở ra thì ngay chỗ đó nó... xẹp xuống

Hể mà nó phồng lên thì con niệm "phồng".
Hể mà nó xẹp xuống thì con niệm "xẹp".

Chỉ cần như vậy thôi. làm một hồi thì tâm con nó yên lặng ở dạng Cận Định.

Nhớ thư giản.

2. Ghi nhận những tư tưởng không mời mà đến. Và thay kệ nó. Đừng phê bình hay suy nghỉ về nó, tóm lại nó hiện ra thì con ghi nhận. Không phê bình gì hết. nó không có hiện ra thì con "phồng xẹp".
Logged
vutienhanh2
Thành viên


Bài viết: 270


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: vutienhanh2
Trả lời #102 vào lúc: 02-04-2015, 08:56 AM

          Thầy cho con hỏi ý này con chưa rõ ạ
  Trong bài thầy trả lời bạn phương4dltt......
_ khi phồng lên thì niêmt phồng,khi xẹp thì niệm xẹp
   Chỉ làm vậy thôi ,làm một hồi thì tâm con nóyên lặng ở dạnh cận đinh.
     chúng con có thể thực hành như vậy những lúc tâm bất an được không ạ .?
Logged
TrieuTuLong
Thành viên


Bài viết: 524



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TrieuTuLong
Trả lời #103 vào lúc: 02-04-2015, 09:00 AM

chị vutienhanh ơi đã post mấy hình bà con... nó nằm bên đây:https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=15889.msg56685;topicseen#msg56685
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #104 vào lúc: 02-04-2015, 04:44 PM

          Thầy cho con hỏi ý này con chưa rõ ạ
  Trong bài thầy trả lời bạn phương4dltt......
_ khi phồng lên thì niêmt phồng,khi xẹp thì niệm xẹp
   Chỉ làm vậy thôi ,làm một hồi thì tâm con nóyên lặng ở dạnh cận đinh.
     chúng con có thể thực hành như vậy những lúc tâm bất an được không ạ .?
Cách này là ăn cắp từ thiền Vipassana. Ai tập cũng được.

Ôn lại một tý lịch sử về cách "Phồng Xẹp" này:

Lý do, là có một lần Đức Phật Thích Ca đi gặp một băng tu sĩ tụ tập và đang tính chuyện cải nhau.
Khi Đức Phật xuất hiện đúng lúc, thì các tu sĩ hung hăng này:
- - Thưa Thầy, đây là chuyện của tụi con. Thầy không có liên quan gì ở đây hết, để tụi con tính chuyện này!

===========
Nghe rất rõ như vậy, Đức Phật cố nán lại và nhìn quanh coi có một tu sĩ nào hiền hòa, dể bảo hơn hay không?
Để Ngài tính chuyện nói cho người dể bảo này trước, sau đó là Ngài dùng kế hoạch vết dầu loan để giải hòa tăng đoàn hung tợn này!
===========

Đang đứng như vậy, thì có một tu sĩ tiến tới đuổi khéo Ngài là:
- - Thưa Thầy, cạnh đây có một khu rừng, Thầy cũng nên vào đó để nhập hạ! Chuyện này của tụi con! Để tụi con tính!!!

Hết cách, nhìn một lần cuối vào những đám khí sân: màu đỏ bầm cực kỳ dơ dáy... đang ngùn ngụt phụt lên từ những cái đầu bù xù của những tu sĩ đang đắc quả vị... Sân Hân Ngút Trời này!

Đức Phật hiểu là lần nhập hạ này sẽ là vất vả cho Ngài đây!!!

====================
Và Ngài lặng lẻ, vào khu rừng...
====================
[...]
Sau khi loay hoay với sự vướng víu của tính sân hận do các tu sĩ hung hăng này lây lan... Ngài cũng tìm ra được cách khống chế sự nhiểu loạn này:
==============
Trong lần nhập hạ này: Ngài đã bỏ ra hơn ba tháng để mà... phồng xẹp.
Tuyệt chiêu này đã giúp Ngài lấy lại được thăng bằng!

Khi Ngài đi qua vùng mà trước đây có các tu sĩ hung hăng đó:

Bải đất trống trơn, không còn ai ở lại tu hành!!!

================

Vậy mà cho tới hiện nay, vẫn có những tu sĩ cứ tưởng bở là chỉ cần phồng xẹp vài... ba chục hơi thở là tâm sẽ yên lặng liền ngay!

Các vị này... ngu ngốc đến độ, không chịu hiểu là... để tạo lại hòa bình phía... bên trong:

Một Đức Phật đã bỏ ra trên ba tháng để mà ... "phồng xẹp"

Trong khi đó bọn mình là cái thá gì mà chỉ mới "phồng xẹp" vài ba phút mà đã hấp tấp tính chuyện cao siêu hơn!
Tập mất căn bản như vậy, thì làm sao mà tiến tu được?
Logged
TLT
Thành viên


Bài viết: 845


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TLT
Trả lời #105 vào lúc: 02-04-2015, 11:46 PM

         Thầy cho con hỏi ý này con chưa rõ ạ
  Trong bài thầy trả lời bạn phương4dltt......
_ khi phồng lên thì niêmt phồng,khi xẹp thì niệm xẹp
   Chỉ làm vậy thôi ,làm một hồi thì tâm con nóyên lặng ở dạnh cận đinh.
     chúng con có thể thực hành như vậy những lúc tâm bất an được không ạ .?
Cách này là ăn cắp từ thiền Vipassana. Ai tập cũng được.

Ôn lại một tý lịch sử về cách "Phồng Xẹp" này:

'................Vậy mà cho tới hiện nay, vẫn có những tu sĩ cứ tưởng bở là chỉ cần phồng xẹp vài... ba chục hơi thở là tâm sẽ yên lặng liền ngay!

Các vị này... ngu ngốc đến độ, không chịu hiểu là... để tạo lại hòa bình phía... bên trong:

Một Đức Phật đã bỏ ra trên ba tháng để mà ... "phồng xẹp"

Trong khi đó bọn mình là cái thá gì mà chỉ mới "phồng xẹp" vài ba phút mà đã hấp tấp tính chuyện cao siêu hơn!
Tập mất căn bản như vậy, thì làm sao mà tiến tu được?
"Các vị này... ngu ngốc đến độ..".->Trong đó có...con .. Grin Grin .
và đúng là con  thấy mình ngu ...dã man !!  khi thua trận với chính mình  Grin Grin

Kính
« Sửa lần cuối: 03-04-2015, 12:06 AM gửi bởi TLT »
Logged
boiroi
Thành viên


Bài viết: 353


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: boiroi
Trả lời #106 vào lúc: 03-04-2015, 01:38 AM

Trích dẫn
[...]
Sau khi loay hoay với sự vướng víu của tính sân hận do các tu sĩ hung hăng này lây lan... Ngài cũng tìm ra được cách khống chế sự nhiểu loạn này:

Không lẽ tu sĩ càng cao cấp thì khi sân hận thì nó ảnh hưởng đến người khác đến nỗi tu sĩ cao cấp như đức Phật cũng bị ảnh hưởng?

Mà Đức Phật đã nhập Diệt Thọ Tưởng Định, chiến thắng Thiên Ma, làm chủ được tâm thức thì không còn bản ngã mà sao còn sân hận được thầy? Con cứ nghĩ là cái gì trái ý với bản ngã mình thì mình bị sân hận? Hay sân hận không liên quan đến bản ngã?


Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #107 vào lúc: 03-04-2015, 07:15 AM

Trích dẫn
[...]
Sau khi loay hoay với sự vướng víu của tính sân hận do các tu sĩ hung hăng này lây lan... Ngài cũng tìm ra được cách khống chế sự nhiểu loạn này:

Không lẽ tu sĩ càng cao cấp thì khi sân hận thì nó ảnh hưởng đến người khác đến nỗi tu sĩ cao cấp như đức Phật cũng bị ảnh hưởng?

Mà Đức Phật đã nhập Diệt Thọ Tưởng Định, chiến thắng Thiên Ma, làm chủ được tâm thức thì không còn bản ngã mà sao còn sân hận được thầy? Con cứ nghĩ là cái gì trái ý với bản ngã mình thì mình bị sân hận? Hay sân hận không liên quan đến bản ngã?
Có hai tư thế của một Đức Phật để làm việc:
1. Tư thế thế gian
2. Tư thế Niết Bàn.

Tư thế (1), thế gian là: tư thế đụng chạm trực tiếp với đời... để mà giải quyết những chuyện rắc rối.
Tư thế (2), Niết Bàn là: tư thế của Giải Thoát, Giải Thoát Tri Kiến.

Trong việc trên: (tăng đoàn cà chớn và đang tính chuyện cải nhau).
Không còn một tư thế nào khả dỉ có thể làm việc được, ngoài tư thế (1).

Trong tình huống này, Đức Phật không thể có phản ứng như của ông phú hộ này:

Chuyện rằng:
Trong cảnh bà con làm việc từ sáng tinh mơ, để trả nợ cho ông phú hộ và ông này nghe bà con than là nước rất là lạnh, lạnh đến cóng cả chân, tay!

Nghe vậy, ông phú hộ cũng đi ra ruộng lúacũng có thấy bà con nghèo đói, rét lạnh thấu xương đang run rẩy dưới ruộng!

Ông ta bèn đến ngay sát bờ ruộng và chống đầu cây gậy của ông... xuống nước và tuyên bố:
- - Nước như vậy mà gọi là lạnh à!

Đức Phật không thể làm như ông ta được.
Logged
boiroi
Thành viên


Bài viết: 353


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: boiroi
Trả lời #108 vào lúc: 03-04-2015, 08:38 AM

Dạ, con hiểu rồi, ông Phật lấy mình ra để thử nghiệm phương pháp làm cho tâm nó hòa bình lại. Nhưng tại sao lại làm 3 tháng ? Có phải là mình phải tập phồng xẹp đến khi đề mục mới hiện ra như trước khi nổi sân hận thì mới được phải không ạ?


Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #109 vào lúc: 03-04-2015, 09:31 AM

Dạ, con hiểu rồi, ông Phật lấy mình ra để thử nghiệm phương pháp làm cho tâm nó hòa bình lại. Nhưng tại sao lại làm 3 tháng ? Có phải là mình phải tập phồng xẹp đến khi đề mục mới hiện ra như trước khi nổi sân hận thì mới được phải không ạ?
Hihihi

Để tibu nói lại cho rõ hơn:

Rõ ràng thì Đức Bổn Sư của mình đã bị tăng đoàn... rút thẻ đỏ và đuổi ra khỏi sân!

Việc này làm chấn động các cõi là... cái chắc!

Cho nên, cả pháp giới đang lùng bùng tướng sĩ, đòi đình công bải thị, đả đảo, xuống đường lia chia...

Tất nhiên dưới bao nhiêu là sự nhiểu loạn này:

Nội công thâm hậu của một Bật Đại Giác  chỉ xuất hiện... một Ngài duy nhất trong một "Chu Kỳ Thời Gian"!

Đức Phật phải mất hơn ba tháng thì mới xong, theo tibu, là quá hay luôn đó chớ!

Thử hỏi: Cở... tibu (Với thành tích: lẹt tẹt trong Vô Minh cho tới nay là trên 2500 rồi) thì tibu... nên tập bau lâu?
« Sửa lần cuối: 03-04-2015, 01:26 PM gửi bởi Tibu »
Logged
GiacTanh
Thành viên


Bài viết: 162


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: GiacTanh
~
Trả lời #110 vào lúc: 03-04-2015, 02:43 PM

Thấm thía ... Cám ơn đại ca Tibu  Smiley
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #111 vào lúc: 03-04-2015, 07:57 PM

Thầy cho con hỏi...
Khi tập mình có thể chỉ niệm "phồng-xẹp" cho đến khi mường tượng ra linh ảnh sám hối hoặc đề mục..Hay chỉ là để cắt đứt dòng tư tưởng tạp niệm thôi ạ!!??
Con niệm một hồi.. có cảm giác quên thân thể rồi quay lại tập với đề mục chính không biết đúng không Thầy... Con kính chào Thầy!
Logged
TCH
Thành viên


Bài viết: 53


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TCH
Trả lời #112 vào lúc: 04-04-2015, 12:43 PM

         Thầy cho con hỏi ý này con chưa rõ ạ
  Trong bài thầy trả lời bạn phương4dltt......
_ khi phồng lên thì niêmt phồng,khi xẹp thì niệm xẹp
   Chỉ làm vậy thôi ,làm một hồi thì tâm con nóyên lặng ở dạnh cận đinh.
     chúng con có thể thực hành như vậy những lúc tâm bất an được không ạ .?
Cách này là ăn cắp từ thiền Vipassana. Ai tập cũng được.

Ôn lại một tý lịch sử về cách "Phồng Xẹp" này:

Lý do, là có một lần Đức Phật Thích Ca đi gặp một băng tu sĩ tụ tập và đang tính chuyện cải nhau.
Khi Đức Phật xuất hiện đúng lúc, thì các tu sĩ hung hăng này:
- - Thưa Thầy, đây là chuyện của tụi con. Thầy không có liên quan gì ở đây hết, để tụi con tính chuyện này!

===========
Nghe rất rõ như vậy, Đức Phật cố nán lại và nhìn quanh coi có một tu sĩ nào hiền hòa, dể bảo hơn hay không?
Để Ngài tính chuyện nói cho người dể bảo này trước, sau đó là Ngài dùng kế hoạch vết dầu loan để giải hòa tăng đoàn hung tợn này!
===========

Đang đứng như vậy, thì có một tu sĩ tiến tới đuổi khéo Ngài là:
- - Thưa Thầy, cạnh đây có một khu rừng, Thầy cũng nên vào đó để nhập hạ! Chuyện này của tụi con! Để tụi con tính!!!

Hết cách, nhìn một lần cuối vào những đám khí sân: màu đỏ bầm cực kỳ dơ dáy... đang ngùn ngụt phụt lên từ những cái đầu bù xù của những tu sĩ đang đắc quả vị... Sân Hân Ngút Trời này!

Đức Phật hiểu là lần nhập hạ này sẽ là vất vả cho Ngài đây!!!

====================
Và Ngài lặng lẻ, vào khu rừng...
====================
[...]
Sau khi loay hoay với sự vướng víu của tính sân hận do các tu sĩ hung hăng này lây lan... Ngài cũng tìm ra được cách khống chế sự nhiểu loạn này:
==============
Trong lần nhập hạ này: Ngài đã bỏ ra hơn ba tháng để mà... phồng xẹp.
Tuyệt chiêu này đã giúp Ngài lấy lại được thăng bằng!

Khi Ngài đi qua vùng mà trước đây có các tu sĩ hung hăng đó:

Bải đất trống trơn, không còn ai ở lại tu hành!!!

================

Vậy mà cho tới hiện nay, vẫn có những tu sĩ cứ tưởng bở là chỉ cần phồng xẹp vài... ba chục hơi thở là tâm sẽ yên lặng liền ngay!

Các vị này... ngu ngốc đến độ, không chịu hiểu là... để tạo lại hòa bình phía... bên trong:

Một Đức Phật đã bỏ ra trên ba tháng để mà ... "phồng xẹp"

Trong khi đó bọn mình là cái thá gì mà chỉ mới "phồng xẹp" vài ba phút mà đã hấp tấp tính chuyện cao siêu hơn!
Tập mất căn bản như vậy, thì làm sao mà tiến tu được?
Chính là câu chuyện trong lần nhập hạ này phải không Thầy
 
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #113 vào lúc: 08-04-2015, 10:07 AM

2/4/2015 và 3/4/2015
  • Vì cả ngày bận rộn nên con chỉ tập trước khi ngủ.
4/4/2015
  • Con bắt đầu tập lại bình thường. Buổi sáng con dùng chiêu phồng xệp trước khi vào mục, con cảm nhận được một sự bình an lạ, cơ thể thư giản rất sâu như chìm vào giấc ngủ. Đề mục đang bắt đầu ra trở lại nhưng chỉ như mới khởi động trở lại nên nó chưa thực sự đẹp lắm. Nhưng mà con cũng cảm thấy vui rồi.
  • Buổi chiều con có tập nhưng cảm giác vẫn chưa đã lắm.
  • Khi cơ thể có một chút bệnh thì tập không đã lắm.
5/4/2015
  • Buổi sáng chơi phồng xệp đã quá nên ngủ ò ò lúc nào không hay, đề mục chưa kịp ra.
  • Buổi chiều không tập được. Mãi tới 8 giờ tối không gian mới yên, nhảy vào tập thì ò ò ngủ như thường lệ.
6/4/2015
  • Buổi sáng không khí mát mẽ, thư giãn rất sâu nhưng con vẫn chưa vào được đề mục. Con bị mất đề mục mấy bữa nay.
  • Buổi chiều thì gặp vấn nạn bởi mấy con chuột xạ (chuột chũi).
7/4/2015
  • Trong tâm đang còn một mối bận tâm lo lắng thì lúc tập, cái mối bận tâm đó hiện khởi. Quả đúng là khó khi mà làm một công việc gì mà lại thiếu những suy nghĩ, nhưng đã suy nghĩ thì lúc tập rất khó khăn để buông xã trong tâm. Đề mục hiện vẫn đang bị mất. Các kinh nghiệm đã được khởi động lại. Con điều tâm theo phương pháp niệm phồng xệp, thực hiện liên tục kiểm soát các luồng tư tưởng đan xen, và tập thư giãn sâu, có chút yên ắng là nhằm vào đề mục liền..
8/4/2015
  • Con tập trung thực hiện giãn sâu và cố gắng trải nghiệm những cảm giác hạnh phúc an bình qua phương pháp niệm phồng xệp, rồi vào đề mục. Cái tâm đôi lúc vẫn còn ham vui với chuyện đời, nhưng mỗi khi bắt gặp thì con thật sự bình tĩnh mà chú ý ở chỗ "nhìn chăm chăm vào một điểm phía trước". Đề mục đã bắt đầu thấp thoáng quay trở lại, mặc dù vẫn chưa ngon lắm nhưng con vẫn khuếch đại cái vui công phu. Những ngày này con công phu thật khó "công phu thiệt là công phu", vẫn đang chiến đấu với những lo lắng trong cuộc sống.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #114 vào lúc: 08-04-2015, 09:46 PM

2/4/2015 và 3/4/2015
  • Vì cả ngày bận rộn nên con chỉ tập trước khi ngủ.
4/4/2015
  • Con bắt đầu tập lại bình thường. Buổi sáng con dùng chiêu phồng xệp trước khi vào mục, con cảm nhận được một sự bình an lạ, cơ thể thư giản rất sâu như chìm vào giấc ngủ. Đề mục đang bắt đầu ra trở lại nhưng chỉ như mới khởi động trở lại nên nó chưa thực sự đẹp lắm. Nhưng mà con cũng cảm thấy vui rồi.
  • Buổi chiều con có tập nhưng cảm giác vẫn chưa đã lắm.
  • Khi cơ thể có một chút bệnh thì tập không đã lắm.
5/4/2015
  • Buổi sáng chơi phồng xệp đã quá nên ngủ ò ò lúc nào không hay, đề mục chưa kịp ra.
  • Buổi chiều không tập được. Mãi tới 8 giờ tối không gian mới yên, nhảy vào tập thì ò ò ngủ như thường lệ.
6/4/2015
  • Buổi sáng không khí mát mẽ, thư giãn rất sâu nhưng con vẫn chưa vào được đề mục. Con bị mất đề mục mấy bữa nay.
  • Buổi chiều thì gặp vấn nạn bởi mấy con chuột xạ (chuột chũi).
7/4/2015
  • Trong tâm đang còn một mối bận tâm lo lắng thì lúc tập, cái mối bận tâm đó hiện khởi. Quả đúng là khó khi mà làm một công việc gì mà lại thiếu những suy nghĩ, nhưng đã suy nghĩ thì lúc tập rất khó khăn để buông xã trong tâm. Đề mục hiện vẫn đang bị mất. Các kinh nghiệm đã được khởi động lại. Con điều tâm theo phương pháp niệm phồng xệp, thực hiện liên tục kiểm soát các luồng tư tưởng đan xen, và tập thư giãn sâu, có chút yên ắng là nhằm vào đề mục liền..
    8/4/2015
  • Con tập trung thực hiện giãn sâu và cố gắng trải nghiệm những cảm giác hạnh phúc an bình qua phương pháp niệm phồng xệp, rồi vào đề mục. Cái tâm đôi lúc vẫn còn ham vui với chuyện đời, nhưng mỗi khi bắt gặp thì con thật sự bình tĩnh mà chú ý ở chỗ "nhìn chăm chăm vào một điểm phía trước". Đề mục đã bắt đầu thấp thoáng quay trở lại, mặc dù vẫn chưa ngon lắm nhưng con vẫn khuếch đại cái vui công phu. Những ngày này con công phu thật khó "công phu thiệt là công phu", vẫn đang chiến đấu với những lo lắng trong cuộc sống.
Đoạn bôi xanh là: Cứ thế mà làm! Mục tiêu không còn bao xa!
Logged
Dzo
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 130



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Dzo
Trả lời #115 vào lúc: 09-04-2015, 01:18 AM

2/4/2015 và 3/4/2015
  • Vì cả ngày bận rộn nên con chỉ tập trước khi ngủ.
4/4/2015
  • Con bắt đầu tập lại bình thường. Buổi sáng con dùng chiêu phồng xệp trước khi vào mục, con cảm nhận được một sự bình an lạ, cơ thể thư giản rất sâu như chìm vào giấc ngủ. Đề mục đang bắt đầu ra trở lại nhưng chỉ như mới khởi động trở lại nên nó chưa thực sự đẹp lắm. Nhưng mà con cũng cảm thấy vui rồi.
  • Buổi chiều con có tập nhưng cảm giác vẫn chưa đã lắm.
  • Khi cơ thể có một chút bệnh thì tập không đã lắm.
5/4/2015
  • Buổi sáng chơi phồng xệp đã quá nên ngủ ò ò lúc nào không hay, đề mục chưa kịp ra.
  • Buổi chiều không tập được. Mãi tới 8 giờ tối không gian mới yên, nhảy vào tập thì ò ò ngủ như thường lệ.
6/4/2015
  • Buổi sáng không khí mát mẽ, thư giãn rất sâu nhưng con vẫn chưa vào được đề mục. Con bị mất đề mục mấy bữa nay.
  • Buổi chiều thì gặp vấn nạn bởi mấy con chuột xạ (chuột chũi).
7/4/2015
  • Trong tâm đang còn một mối bận tâm lo lắng thì lúc tập, cái mối bận tâm đó hiện khởi. Quả đúng là khó khi mà làm một công việc gì mà lại thiếu những suy nghĩ, nhưng đã suy nghĩ thì lúc tập rất khó khăn để buông xã trong tâm. Đề mục hiện vẫn đang bị mất. Các kinh nghiệm đã được khởi động lại. Con điều tâm theo phương pháp niệm phồng xệp, thực hiện liên tục kiểm soát các luồng tư tưởng đan xen, và tập thư giãn sâu, có chút yên ắng là nhằm vào đề mục liền..
    8/4/2015
  • Con tập trung thực hiện giãn sâu và cố gắng trải nghiệm những cảm giác hạnh phúc an bình qua phương pháp niệm phồng xệp, rồi vào đề mục. Cái tâm đôi lúc vẫn còn ham vui với chuyện đời, nhưng mỗi khi bắt gặp thì con thật sự bình tĩnh mà chú ý ở chỗ "nhìn chăm chăm vào một điểm phía trước". Đề mục đã bắt đầu thấp thoáng quay trở lại, mặc dù vẫn chưa ngon lắm nhưng con vẫn khuếch đại cái vui công phu. Những ngày này con công phu thật khó "công phu thiệt là công phu", vẫn đang chiến đấu với những lo lắng trong cuộc sống.
Đoạn bôi xanh là: Cứ thế mà làm! Mục tiêu không còn bao xa!

Xin Chúc mừng p4 mau đến được mục tiêu!
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #116 vào lúc: 15-04-2015, 03:29 AM

9/4-10/4
  • Con tập vẫn hơi khó vào đề mục.
11/4
  • Sáng, phồng xệp, thư giãn sâu, dễ bị ngủ quên.
  • Chiều, con nhập cốc, đề mục ra trở lại, 2D không được rõ nét.
12/4
  • Dạo này, con tập rất khó khăn.
  • Thấy nằm khó tập nên con đổi sang ngồi, độ tập trung cao hơn một tí.
13/4
  • Bị hỏng một vật mình ưa thích thì khi tập, lại có cái luyến tiếc, áy náy xen ngang. Con tự nói là thế thì mới đúng là vô thường, các pháp vô thường.
14/4
  • Buổi sáng, khi con niệm Phồng Xệp một lúc thì cơ thể y như ngủ, thư giãn rất sâu (để được điều này thì trạng thái tâm phải có chữ "xả". Thường thì khi làm việc gì đó mà mình đoán là có thể làm xong, thì con cố "làm cho xong", vì như vậy thì lúc vô công phu con không còn bận tâm việc đó nữa. Còn những việc có tính cách thường xuyên như làm vườn, tưới rau... thì con phân ra thời gian cố định hằng ngày để làm, và như thế khi vô công phu con cũng không bị lo lắng bởi việc đó. Còn những việc mang tính cấp thời như 'chữa lửa' thì con cố gắng làm ngay, vì lúc đó có công phu thì tâm trí cũng chỉ nghĩ về việc đó.). Trở lại chuyện tập, khi cơ thể thư giãn sâu như ngủ thì con thấy là nếu lúc này mà con không gắng tập cho ra bóng dáng đề mục, thì thế nào cũng chìm vào giấc ngủ. (Còn nếu tập ra đề mục cho dù là thấp thoáng thì cũng dễ tỉnh táo hơn).
======
CẢM NHẬN CHUNG: CẢ TUẦN CON TẬP QUÁ KHÓ KHĂN, ĐỀ MỤC RẤT KHÓ RA (thời gian trước đây rất dễ tập), MẶC DÙ CON THƯ GIÃN RẤT SÂU (CƠ THỂ NHƯ NGỦ). CON ĐÃ CỐ GẮNG SÁM HỐI VÀ VẪN TẬP ĐỀU ĐỀU, + KHẾCH ĐẠI CÁI HẠNH PHÚC ĐƯỢC TU TẬP.
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #117 vào lúc: 15-04-2015, 06:25 AM

15/4
  • VTC: con bắt đầu sang thế 2. Thời gian khoảng dưới 5 phút.
  • Sau những khoảng thời gian bất ổn, con sám hối và hồi hướng và xin nguyện là "trong hết thảy những hành động vì mưu sinh, nếu con có phạm phải lỗi lầm gì thì con đều xin sám hối và nguyện cùng với các oan gia trái chủ của con và của gia đình con, đồng tu hành đồng thành tựu".
  • Và con đã nhận ra Sai Lầm của mình là đã quá chú tâm trong việc thư giãn sâu, mà quên mất điểm trọng yếu là "chăm chăm nhìn vào một điểm" và trong lúc tập do quá bận tâm (mong mỏi) về cái đề mục nên nó không ra.
  • Con tác ý nhớ về thuở quá khứ, trong những năm dài không có thầy và không có pháp, "tu mò" nên khổ ơi là khổ. Và rồi con hướng về hiện tại và cảm nhận cái niềm hạnh phúc vì đã có thầy và đã có pháp tu. Rồi con nhẹ nhàng hít thở kiểu niệm Phồng Xệp, thư giãn, và khi tâm tạm lắng xuống, con bắt đầu đi vào buổi tập.
  • 17g30-18g, con tác ý nhập cốc cùng bà con HSTD. Con quay trở lại với điểm trọng yếu "chăm chăm nhìn vào một điểm", nhìn liên tục và "không thèm quan tâm về chuyện đề mục có ra hay không". Chăm chăm nhìn như cái nhìn thôi miên vậy. Rồi phía trước có đám bùi nhùi. Con cũng tác ý không quan tâm về hình dáng của nó, mà vẫn cứ giữ cái nhìn chằm chằm một điểm trong đám bùi nhùi. Rồi đám bùi nhùi nó cũng có màu hơi sâm đỏ. Con cứ nhìn một điểm, không quan tâm đến cái đề mục nhiều. Và bùi nhùi đậm đặc hơn, con cũng cứ "làm việc của mình" là chăm chăm nhìn và khe khẽ niệm Phật. CÁI CHỖ HAY NHÌN nó dần dần mang dáng dấp đề mục (giống như một quả trứng ốp la, có cái đề mục là lòng đỏ, và đám nhùi là lòng trắng). Con vẫn cứ làm việc của mình là chăm chăm nhìn một điểm và khẽ tác ý nhẹ đến cái viền đề mục một xíu (tất nhiên là con vẫn chơi kiểu "mặc kệ đề mục"). Và cứ thế đề mục dần ngon hơn, cái "đám nhùi xung quanh" mờ dần và đề mục rõ hơn một tí. Và con tận hưởng cái niềm vui của sự thanh tịnh do công phu mang lại. [Con chơi cái chiêu vờ không quan tâm đề mục là để đối phó với cái mong muốn đề mục quá mạnh của con. VÌ con thấy chính cái mong muốn đề mục quá mạnh, nó làm cản trở quá trình quán.]
  • Nguyện cùng huynh đệ đồng tu hành, đồng thành tựu.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #118 vào lúc: 15-04-2015, 09:44 AM

15/4
  • VTC: con bắt đầu sang thế 2. Thời gian khoảng dưới 5 phút.
  • Sau những khoảng thời gian bất ổn, con sám hối và hồi hướng và xin nguyện là "trong hết thảy những hành động vì mưu sinh, nếu con có phạm phải lỗi lầm gì thì con đều xin sám hối và nguyện cùng với các oan gia trái chủ của con và của gia đình con, đồng tu hành đồng thành tựu".
  • Và con đã nhận ra Sai Lầm của mình là đã quá chú tâm trong việc thư giãn sâu, mà quên mất điểm trọng yếu là "chăm chăm nhìn vào một điểm" và trong lúc tập do quá bận tâm (mong mỏi) về cái đề mục nên nó không ra.
  • Con tác ý nhớ về thuở quá khứ, trong những năm dài không có thầy và không có pháp, "tu mò" nên khổ ơi là khổ. Và rồi con hướng về hiện tại và cảm nhận cái niềm hạnh phúc vì đã có thầy và đã có pháp tu. Rồi con nhẹ nhàng hít thở kiểu niệm Phồng Xệp, thư giãn, và khi tâm tạm lắng xuống, con bắt đầu đi vào buổi tập.
  • 17g30-18g, con tác ý nhập cốc cùng bà con HSTD. Con quay trở lại với điểm trọng yếu "chăm chăm nhìn vào một điểm", nhìn liên tục và "không thèm quan tâm về chuyện đề mục có ra hay không". Chăm chăm nhìn như cái nhìn thôi miên vậy. Rồi phía trước có đám bùi nhùi. Con cũng tác ý không quan tâm về hình dáng của nó, mà vẫn cứ giữ cái nhìn chằm chằm một điểm trong đám bùi nhùi. Rồi đám bùi nhùi nó cũng có màu hơi sâm đỏ. Con cứ nhìn một điểm, không quan tâm đến cái đề mục nhiều. Và bùi nhùi đậm đặc hơn, con cũng cứ "làm việc của mình" là chăm chăm nhìn và khe khẽ niệm Phật. CÁI CHỖ HAY NHÌN nó dần dần mang dáng dấp đề mục (giống như một quả trứng ốp la, có cái đề mục là lòng đỏ, và đám nhùi là lòng trắng). Con vẫn cứ làm việc của mình là chăm chăm nhìn một điểm và khẽ tác ý nhẹ đến cái viền đề mục một xíu (tất nhiên là con vẫn chơi kiểu "mặc kệ đề mục"). Và cứ thế đề mục dần ngon hơn, cái "đám nhùi xung quanh" mờ dần và đề mục rõ hơn một tí. Và con tận hưởng cái niềm vui của sự thanh tịnh do công phu mang lại. [Con chơi cái chiêu vờ không quan tâm đề mục là để đối phó với cái mong muốn đề mục quá mạnh của con. VÌ con thấy chính cái mong muốn đề mục quá mạnh, nó làm cản trở quá trình quán.]
  • Nguyện cùng huynh đệ đồng tu hành, đồng thành tựu.
Một vài động tác chuyển tiếp tâm thức, để tập xâu hơn. tibu gọi là "động tác bản lề".
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #119 vào lúc: 20-04-2015, 04:47 AM

16/4
  • VTC: con em gái nó kêu đau lưng mấy tháng nay, đi chụp citi thì kết quả là gai cột sống và phù đĩa đệm, con đã hướng dẫn nó tập VTC thế 1. Hi vọng sau này có thêm một kỳ hoa dị thảo.
  • Buổi sáng con thư giãn sâu (như ngủ) và công phu thật tốt, đề mục đã ra bình thường như mọi khi. Con để ý chỉ có cái nhìn chăm chăm vào một điểm hoặc vào đề mục khi nó xuất hiện thì dễ tập đề mục hơn.  VÀ cần bỏ luôn cái tâm mong muốn đề mục, tâm thật sự thanh tịnh, không bận tâm hay lo lắng thì đề mục tốt. Môi trường quá nóng, quá lạnh, có mùi hay gió thổi vào người quá mạnh... cũng là những trở ngại (nên con đã cố gắng sửa đổi, dọn dẹp cái chuồng của con).
  • Khi thấy khó tập thì con thường thay đổi tư thế, hay đi tưới rau, quét dọn hoặc tập VTC một chút.
17/4
  • Chiều, con tập rất đã. Có 2, 3 lần cái đề mục trồi lên cao theo hướng 45-60 độ, nhìn kiểu đó hơi khó, giống như phải ngước ngước. Đa số lần, nó đều nằm ngang tầm nhìn. Đề mục không rõ như hình vẽ trên giấy, nhưng nó cũng tựa như than nung. Có đề mục thì con chăm chăm nhìn đề mục, không có đề mục thì con chăm chăm nhìn một điểm. Có mấy lượt, cái vọng tưởng nó trôi hơi lâu (cảm giác như 4-5 phút vậy), con liền tác ý "tao đã thấy mầy rồi đó nha", khoảng 2, 3 lần nữa thì lúc nó vừa ló dạng là con túm ngay. Thường thì vọng tưởng theo kiểu muốn  giúp đỡ bà con hàng xóm tu tập, còn về công việc thì ít hơn.
18/4
  • Khi niệm tham dục đến, nên tìm một công việc gì đó để làm, để nó qua đi một cách tự nhiên.
  • Buổi sáng ngủ mê. Buổi chiều tập tốt.
19/4
  • Buổi sáng, con tập nhưng ngủ mê, lúc thức dậy thì đi vòng vòng trồng cây, rồi tập tiếp.
  • Buổi chiều, con tập tốt.
  • Buổi tối môi trường quá ồn, con dùng tai nghe nghe một bản kèn sáo Tây Tạng mp3, cho lặp đi lặp lại - tập kèm theo đề mục - rồi niệm đếm giây khoảng thời gian mình giữ cái nhìn ở một điểm (cho dù có đề mục hay không). Vì môi trường không thuận lợi nên đề mục cũng chừng mực. Làm một hồi tầm 60phút là ngủ quên luôn.
20/4
  • Tối, con thức hơi khuya nên cảm thấy ê ê đầu, buổi sáng, con rất mệt con tập nhẹ nhẹ để ngủ bù.
  • Buổi chiều, con tập tốt, đề mục có xu hướng hòn bi, tuy nhiên chưa phát sáng và không gian chưa đen, nhưng con cũng khen ngợi em nó rồi. Khen ngợi xong, thì đề mục đẹp hơn. Quả thật  cái câu "chăm chăm nhìn một điểm" rất khó nhớ, nên con thường nhắc mình bằng câu đó để kéo dài khoảng chú tâm ở một điểm (hoặc đề mục lúc nó ra). Tình trạng đề mục đang tốt lên, nó xuất hiện thường xuyên hơn và lâu nay con không dùng kỹ thuật nhìn mồi, mà chỉ chơi kiểu chú tâm nhìn một chỗ là gom được đề mục. Mặc dù vọng tưởng vẫn còn nặng, cứ mỗi lần nhận ra thì đã qua 5, 10 phút rồi. Tâm si của con quá nặng, đa số vọng tưởng liên quan đến thần thông và độ chúng sanh. Nếu con khắc phục điểm "si" này thì con sẽ tập dễ hơn nữa. Ông thầy ơi! Có thuốc đặc trị cho vấn đề này không.
  • Vừa rồi có người trong chùa (nơi con từng đến) gọi mời con đến ở và hộ niệm lâu dài nhưng con đã khuất là "hẹn 3 năm để tự tu rồi mới đến đó được". Mặc dù vậy trong lòng con vẫn thấy nghẹn ngào câu "chúng sanh vô biên thệ nguyện độ", nhưng con đã suy xét rất kỹ là nơi đó là nơi chốn không thích hợp để con tu tập trong mức độ hiện tại của con bây giờ. Nên con quyết thực hiện cho bằng được cái câu "làm việc của mình" trước, rồi sau đó mới đi đâu thì đi. Quả thật trong đời, lắm lúc rất khó nghĩ, và lắm lúc phải đưa ra những quyết định trông thật là lạnh lùng.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #120 vào lúc: 20-04-2015, 06:25 AM

16/4
  • VTC: con em gái nó kêu đau lưng mấy tháng nay, đi chụp citi thì kết quả là gai cột sống và phù đĩa đệm, con đã hướng dẫn nó tập VTC thế 1. Hi vọng sau này có thêm một kỳ hoa dị thảo.
Nếu có thể thì con nên cho em gái con đeo viên Ngọc Trai cở 3 carat hoặc là võ óc xa cừ. Con đeo ngay huyệt Ngọc Đường.

[...]
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #121 vào lúc: 20-04-2015, 06:43 AM

16/4
  • VTC: con em gái nó kêu đau lưng mấy tháng nay, đi chụp citi thì kết quả là gai cột sống và phù đĩa đệm, con đã hướng dẫn nó tập VTC thế 1. Hi vọng sau này có thêm một kỳ hoa dị thảo.
Nếu có thể thì con nên cho em gái con đeo viên Ngọc Trai cở 3 carat hoặc là võ óc xa cừ. Con đeo ngay huyệt Ngọc Đường.
[...]
Cái vụ khuyên con em gái khó mù trời luôn. Cái vụ đeo hộ phù chắc còn khó nữa, con hết biết nói sao luôn nhưng con sẽ lựa dịp. Con đang bày nó dùng hạt đu đủ chín nghiền để thoa; trái đu đủ xanh nguyên vỏ cắt lát nấu rượu thoa và tập kèm VTC (nhưng mà nó tập có 2 ngày đầu rồi dừng, con sẽ lựa dịp khuyên thêm 2,3 lần nữa thôi - vì nói nhiều e rắc rối).
Trích dẫn
Con đeo ngay huyệt Ngọc Đường.
[...]
Câu này là dành cho con và em con luôn ạ.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #122 vào lúc: 20-04-2015, 09:51 PM

16/4
  • VTC: con em gái nó kêu đau lưng mấy tháng nay, đi chụp citi thì kết quả là gai cột sống và phù đĩa đệm, con đã hướng dẫn nó tập VTC thế 1. Hi vọng sau này có thêm một kỳ hoa dị thảo.
Nếu có thể thì con nên cho em gái con đeo viên Ngọc Trai cở 3 carat hoặc là võ óc xa cừ. Con đeo ngay huyệt Ngọc Đường.
[...]
Cái vụ khuyên con em gái khó mù trời luôn. Cái vụ đeo hộ phù chắc còn khó nữa, con hết biết nói sao luôn nhưng con sẽ lựa dịp. Con đang bày nó dùng hạt đu đủ chín nghiền để thoa; trái đu đủ xanh nguyên vỏ cắt lát nấu rượu thoa và tập kèm VTC (nhưng mà nó tập có 2 ngày đầu rồi dừng, con sẽ lựa dịp khuyên thêm 2,3 lần nữa thôi - vì nói nhiều e rắc rối).
Trích dẫn
Con đeo ngay huyệt Ngọc Đường.
[...]
Câu này là dành cho con và em con luôn ạ.
Đúng 100%
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #123 vào lúc: 21-04-2015, 06:42 AM

         Thầy cho con hỏi ý này con chưa rõ ạ
  Trong bài thầy trả lời bạn phương4dltt......
_ khi phồng lên thì niêmt phồng,khi xẹp thì niệm xẹp
   Chỉ làm vậy thôi ,làm một hồi thì tâm con nóyên lặng ở dạnh cận đinh.
     chúng con có thể thực hành như vậy những lúc tâm bất an được không ạ .?
Cách này là ăn cắp từ thiền Vipassana. Ai tập cũng được.

Ôn lại một tý lịch sử về cách "Phồng Xẹp" này:

Lý do, là có một lần Đức Phật Thích Ca đi gặp một băng tu sĩ tụ tập và đang tính chuyện cải nhau.
Khi Đức Phật xuất hiện đúng lúc, thì các tu sĩ hung hăng này:
- - Thưa Thầy, đây là chuyện của tụi con. Thầy không có liên quan gì ở đây hết, để tụi con tính chuyện này!

===========
Nghe rất rõ như vậy, Đức Phật cố nán lại và nhìn quanh coi có một tu sĩ nào hiền hòa, dể bảo hơn hay không?
Để Ngài tính chuyện nói cho người dể bảo này trước, sau đó là Ngài dùng kế hoạch vết dầu loan để giải hòa tăng đoàn hung tợn này!
===========

Đang đứng như vậy, thì có một tu sĩ tiến tới đuổi khéo Ngài là:
- - Thưa Thầy, cạnh đây có một khu rừng, Thầy cũng nên vào đó để nhập hạ! Chuyện này của tụi con! Để tụi con tính!!!

Hết cách, nhìn một lần cuối vào những đám khí sân: màu đỏ bầm cực kỳ dơ dáy... đang ngùn ngụt phụt lên từ những cái đầu bù xù của những tu sĩ đang đắc quả vị... Sân Hân Ngút Trời này!

Đức Phật hiểu là lần nhập hạ này sẽ là vất vả cho Ngài đây!!!

====================
Và Ngài lặng lẻ, vào khu rừng...
====================
[...]
Sau khi loay hoay với sự vướng víu của tính sân hận do các tu sĩ hung hăng này lây lan... Ngài cũng tìm ra được cách khống chế sự nhiểu loạn này:
==============
Trong lần nhập hạ này: Ngài đã bỏ ra hơn ba tháng để mà... phồng xẹp.
Tuyệt chiêu này đã giúp Ngài lấy lại được thăng bằng!

Khi Ngài đi qua vùng mà trước đây có các tu sĩ hung hăng đó:

Bải đất trống trơn, không còn ai ở lại tu hành!!!

================

Vậy mà cho tới hiện nay, vẫn có những tu sĩ cứ tưởng bở là chỉ cần phồng xẹp vài... ba chục hơi thở là tâm sẽ yên lặng liền ngay!

Các vị này... ngu ngốc đến độ, không chịu hiểu là... để tạo lại hòa bình phía... bên trong:

Một Đức Phật đã bỏ ra trên ba tháng để mà ... "phồng xẹp"

Trong khi đó bọn mình là cái thá gì mà chỉ mới "phồng xẹp" vài ba phút mà đã hấp tấp tính chuyện cao siêu hơn!
Tập mất căn bản như vậy, thì làm sao mà tiến tu được?
Chính là câu chuyện trong lần nhập hạ này phải không Thầy
 
Để ý:
Chuyện của câu trên (mà con đã đính kèm): xác định chuyện tai nạn xảy ra chỉ có 7 ngày cho một ngài đã Đắc Đạo.

Còn chuyện cải nhau giữa tăng đoàn là chuyện giửa họ với nhau, chớ không phải là chuyện xảy ra cho một Đức Phật.

Có nghĩa là:
Nếu chuyện gì đó xảy ra trực tiếp cho một Đức Phật, một A La Hán, hoặc là một Độc Giác Phật thì chỉ có thể hành hạ các Ngài trong vòng 7 ngày thì chuyện đó tự chấm dứt cả nhân lẫn quả luôn.

Còn chuyện xảy ra giữa bà con với nhau thì không thể nào chỉ trong vòng 7 ngày mà hết sạch nhân quả với nhau được! hihihi

Tài liệu dính kèm:
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?action=dlattach;topic=15713.0;attach=1790;image
« Sửa lần cuối: 21-04-2015, 06:48 AM gửi bởi Tibu »
Logged
TCH
Thành viên


Bài viết: 53


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TCH
Trả lời #124 vào lúc: 21-04-2015, 10:06 AM

         Thầy cho con hỏi ý này con chưa rõ ạ
  Trong bài thầy trả lời bạn phương4dltt......
_ khi phồng lên thì niêmt phồng,khi xẹp thì niệm xẹp
   Chỉ làm vậy thôi ,làm một hồi thì tâm con nóyên lặng ở dạnh cận đinh.
     chúng con có thể thực hành như vậy những lúc tâm bất an được không ạ .?
Cách này là ăn cắp từ thiền Vipassana. Ai tập cũng được.

Ôn lại một tý lịch sử về cách "Phồng Xẹp" này:

Lý do, là có một lần Đức Phật Thích Ca đi gặp một băng tu sĩ tụ tập và đang tính chuyện cải nhau.
Khi Đức Phật xuất hiện đúng lúc, thì các tu sĩ hung hăng này:
- - Thưa Thầy, đây là chuyện của tụi con. Thầy không có liên quan gì ở đây hết, để tụi con tính chuyện này!

===========
Nghe rất rõ như vậy, Đức Phật cố nán lại và nhìn quanh coi có một tu sĩ nào hiền hòa, dể bảo hơn hay không?
Để Ngài tính chuyện nói cho người dể bảo này trước, sau đó là Ngài dùng kế hoạch vết dầu loan để giải hòa tăng đoàn hung tợn này!
===========

Đang đứng như vậy, thì có một tu sĩ tiến tới đuổi khéo Ngài là:
- - Thưa Thầy, cạnh đây có một khu rừng, Thầy cũng nên vào đó để nhập hạ! Chuyện này của tụi con! Để tụi con tính!!!

Hết cách, nhìn một lần cuối vào những đám khí sân: màu đỏ bầm cực kỳ dơ dáy... đang ngùn ngụt phụt lên từ những cái đầu bù xù của những tu sĩ đang đắc quả vị... Sân Hân Ngút Trời này!

Đức Phật hiểu là lần nhập hạ này sẽ là vất vả cho Ngài đây!!!

====================
Và Ngài lặng lẻ, vào khu rừng...
====================
[...]
Sau khi loay hoay với sự vướng víu của tính sân hận do các tu sĩ hung hăng này lây lan... Ngài cũng tìm ra được cách khống chế sự nhiểu loạn này:
==============
Trong lần nhập hạ này: Ngài đã bỏ ra hơn ba tháng để mà... phồng xẹp.
Tuyệt chiêu này đã giúp Ngài lấy lại được thăng bằng!

Khi Ngài đi qua vùng mà trước đây có các tu sĩ hung hăng đó:

Bải đất trống trơn, không còn ai ở lại tu hành!!!

================

Vậy mà cho tới hiện nay, vẫn có những tu sĩ cứ tưởng bở là chỉ cần phồng xẹp vài... ba chục hơi thở là tâm sẽ yên lặng liền ngay!

Các vị này... ngu ngốc đến độ, không chịu hiểu là... để tạo lại hòa bình phía... bên trong:

Một Đức Phật đã bỏ ra trên ba tháng để mà ... "phồng xẹp"

Trong khi đó bọn mình là cái thá gì mà chỉ mới "phồng xẹp" vài ba phút mà đã hấp tấp tính chuyện cao siêu hơn!
Tập mất căn bản như vậy, thì làm sao mà tiến tu được?
Chính là câu chuyện trong lần nhập hạ này phải không Thầy
 
Để ý:
Chuyện của câu trên (mà con đã đính kèm): xác định chuyện tai nạn xảy ra chỉ có 7 ngày cho một ngài đã Đắc Đạo.

Còn chuyện cải nhau giữa tăng đoàn là chuyện giửa họ với nhau, chớ không phải là chuyện xảy ra cho một Đức Phật.

Có nghĩa là:
Nếu chuyện gì đó xảy ra trực tiếp cho một Đức Phật, một A La Hán, hoặc là một Độc Giác Phật thì chỉ có thể hành hạ các Ngài trong vòng 7 ngày thì chuyện đó tự chấm dứt cả nhân lẫn quả luôn.

Còn chuyện xảy ra giữa bà con với nhau thì không thể nào chỉ trong vòng 7 ngày mà hết sạch nhân quả với nhau được! hihihi

Tài liệu dính kèm:
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?action=dlattach;topic=15713.0;attach=1790;image
À ,cái này là do con chụp gộp dư cái câu cuối của "Chuyện của câu trên  (mà con đã đính kèm): xác định chuyện tai nạn xảy ra chỉ có 7 ngày cho một ngài đã Đắc Đạo." nó là câu chuyện trước đó Thầy à. Lúc đầu ý định chính con là hỏi câu chuyện hạ thứ mười cơ Thầy.hi. Grin. Nhưng mà tiện cái con làm vậy để  được Thầy giải thích cho dấu (?) trong tài liệu đó luôn.hihi.thực ra đó là 2 câu hỏi,chứ không phải hỏi 1 câu hỏi ,hehe.
« Sửa lần cuối: 21-04-2015, 10:20 AM gửi bởi diepvien2mang »
Logged
Trang: 1 2 3 4 [5] 6 7 8 9 10   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.177 seconds với 19 câu truy vấn.