Hbr
Thành viên
Bài viết: 118
|
 |
Trả lời #100 vào lúc: 21-03-2024, 03:08 AM
|
|
Vậy anh thấy nó đã phù hợp với giới luật chưa? Thấy đề mục phát sáng là đã ly dục chưa? Hay là đang tham cái đề mục? Tiêu chuẩn đề mục hiện bao nhiêu giây ở đâu?
Cái đó là Trung Bộ Kinh của Đức Bổn Sư đó. Em định dùng cái tự hiểu, tự suy nghĩ của mình để phủ định nguyên cả cái Đạo Phật??? Mấy cái câu em thắc mắc, nếu chịu khó mày mò trong Chùa, thì cũng có câu trả lời hết đó. Anh không thuộc kiểu dễ mà tin, ít thắc mắc, khi có thắc mắc thì a lục lọi rất nhiều, đến khi nào tìm được câu trả lời hợp lý mới thôi. Cũng có khi là tìm được liền, cũng có khi phải bỏ cả buổi, hay vài ngày ra tìm. Cũng có khi tìm chưa ra thì note lại, lúc khác tìm tiếp, hoặc là đi hỏi.
|

Logged
|
|
|
Trâu Đất
Thành viên
Giới tính:
Bài viết: 155
|
 |
Trả lời #101 vào lúc: 21-03-2024, 03:24 AM
|
|
Tóm lại em thấy tu hành nên đi từ cái gốc, tránh tình trạng ức chế tâm, lạc vào tà định, hậu quả chính em là một ví dụ. Chứng thiền và đắc thánh rồi mà vẫn còn dục, hành dâm thì em thấy hơi kì, nói từ bi thì toàn là sống chết mẵc bây, không giúp được cái gì thực tế. Đổ lỗi cho nghiệp là một suy nghĩ thiện cẩn. Em không oán trách hay phán xét chú Tibu. Dù sao nhờ những sai lầm mà em có thêm niềm tin và hiểu thế nào là tu tập.
|

Logged
|
|
|
Hbr
Thành viên
Bài viết: 118
|
 |
Trả lời #102 vào lúc: 21-03-2024, 04:27 AM
|
|
Tóm lại em thấy tu hành nên đi từ cái gốc, tránh tình trạng ức chế tâm, lạc vào tà định, hậu quả chính em là một ví dụ. Chứng thiền và đắc thánh rồi mà vẫn còn dục, hành dâm thì em thấy hơi kì, nói từ bi thì toàn là sống chết mẵc bây, không giúp được cái gì thực tế. Đổ lỗi cho nghiệp là một suy nghĩ thiện cẩn. Em không oán trách hay phán xét chú Tibu. Dù sao nhờ những sai lầm mà em có thêm niềm tin và hiểu thế nào là tu tập.
Em có thể thấy kỳ, không hợp lý theo quan niệm của em. Nhưng mà chuyện đó, theo Lý Thuyết nó có đúng hay không lại là chuyện khác. Thử 2 ví dụ nhé: - Ngài Angulimala đi khất thực bị ném đá chảy máu, tơi bời. Ngài Mục Kiều Liên bị ném đá tới chết. Thì Phật Thích Ca làm gì? Em chắc là còn chưa bị tới vậy mà? Cũng không thể ép Các Ngài từ bi theo ý của mình được? - Theo lý thuyết thì tới A Na Hàm là hết Tham dục: chuyện hành dâm có thể hiểu đến đó là hết muốn, không còn bị nó thúc dục, chi phối. Chứ đâu có nghĩa là không thể làm được, vì những lý do cần phải làm (trả nghiệp Ái dục với vợ, vì bị ép phải có con, hoặc là muốn có con - nhất là muốn đưa tu sĩ xuống tu cùng) Em không đói và không muốn ăn, không có nghĩa là e không thể ăn được 1 miếng khi cần phải ăn? (Như chuyện của chú Tibu khi có Tinou, có ít nhất 2 bài viết nói chi tiết chuyện này.)
|
« Sửa lần cuối: 21-03-2024, 05:05 AM gửi bởi Hbr »

Logged
|
|
|
Trâu Đất
Thành viên
Giới tính:
Bài viết: 155
|
 |
Trả lời #103 vào lúc: 21-03-2024, 05:39 AM
|
|
Thì em có ép đâu. Bây giờ tư duy, thần kinh anh còn vững mạnh thì anh tập lâu nay thấy kết quả thế nào rồi?
|

Logged
|
|
|
Tín
Thành viên
Giới tính:
Bài viết: 205
Giới luật
|
 |
Trả lời #104 vào lúc: 21-03-2024, 05:41 AM
|
|
Anh Trâu Đất. Do đứng trước 1 ngọn núi chánh pháp quá to lớn nên chúng ta, những người chưa lên đến đỉnh, bỗng nhìn thấy nhau xuất phát ở những điểm khác nhau và cách đi khác nhau, lại rối bời và nhận định sai lầm về các con đường lên núi ấy. Chỉ đến khi chúng ta đã lên đến đỉnh núi rồi thì mới gặp nhau. Do em cũng từng như anh, nên hãy thả lỏng và quan sát. Với một khát khao giải thoát, tất cả sẽ đến đích giải thoát như ý nguyện.
|

Logged
|
|
|
Hbr
Thành viên
Bài viết: 118
|
 |
Trả lời #105 vào lúc: 21-03-2024, 06:12 AM
|
|
Thì em có ép đâu. Bây giờ tư duy, thần kinh anh còn vững mạnh thì anh tập lâu nay thấy kết quả thế nào rồi?
Tình hình của anh thì năm ngoái anh có chia sẻ với em 1 bài dài thòn lòn, trong đó có nhắc về chuyện "nặng nề với chuyện mình chưa ra đề mục". Không biết em đọc chưa nữa, hehe ( https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=21472.msg70668#msg70668)
|
« Sửa lần cuối: 21-03-2024, 07:02 AM gửi bởi Hbr »

Logged
|
|
|
Kì Lân
Thành viên
Bài viết: 13
|
 |
Trả lời #106 vào lúc: 21-03-2024, 07:01 AM
|
|
Tóm lại em thấy tu hành nên đi từ cái gốc, tránh tình trạng ức chế tâm, lạc vào tà định, hậu quả chính em là một ví dụ. Chứng thiền và đắc thánh rồi mà vẫn còn dục, hành dâm thì em thấy hơi kì, nói từ bi thì toàn là sống chết mẵc bây, không giúp được cái gì thực tế. Đổ lỗi cho nghiệp là một suy nghĩ thiện cẩn. Em không oán trách hay phán xét chú Tibu. Dù sao nhờ những sai lầm mà em có thêm niềm tin và hiểu thế nào là tu tập.
Cái Gốc của Tu hành là Giới luật đó. Ăn ngay Nói thật, có làm nói có làm, không làm nói không. Khi đụng chuyện thì quay lại xem lỗi có phải từ phía mình không thay vì tìm cách đổ lỗi, nó cũng là Căn bản của chuyện Tu hành, là Giới luật. Giới mà hổng thì chuyện Tà định, hay chuyện ra đề mục mà Lòng Dục tăng là Đương nhiên. Định chẳng qua là Sức tập trung trên 1 Đối tượng. Không có 1 sức Tập trung nhất định để làm bất cứ điều gì thì khả năng sẽ thành kẻ loạn thần, hay dễ mắc các bệnh thần kinh. Chuyện làm ra được 1 Đề mục nó chẳng có ý nghĩa gì cả Nếu mình hướng nó để Tầm cầu các mục đích bên ngoài, như Tu để Xuất hồn, mở Thần thông, tâm lý Tu giỏi rồi làm Thầy thiên hạ, Trục lợi bằng Tâm linh v.v.., nhưng Nó lại rất lợi hại khi hướng vào bên trong để sửa đổi Bản thân, nó như cái máy radar được khuếch đại công suất để rà xoát xem bản thân có gì chưa ổn để mà Sửa không,, ví du nếu quét ra mình là Con người Sống ghim gút thích Đổ lỗi thì Hướng tâm Học cách sống không ghim gút, không đổ lỗi v.v.. Tóm lại Dùng Định để tầm cầu những mục đích khác ngoài chuyện hướng tới Giải thoát là Tà Định. Ông Phật nói rồi: Giới—>Định—-> Tuệ. và Hãy tự thắp Đuốc lên mà Đi, Như lai chỉ là Người Chỉ Đường. Pháp đã có ở đó..Ông Phật, Thầy, Gạo cội hay các bạn đồng tu cùng lắm chỉ cho em con đường và có thể là đồng hành cùng nhau 1 đoạn thôi. Họ không phải là ông Bụt để mỗi khi em kêu khóc lại Hiện ra “Vì sao con khóc..” được.
|

Logged
|
|
|
Kì Lân
Thành viên
Bài viết: 13
|
 |
Trả lời #107 vào lúc: 21-03-2024, 07:04 AM
|
|
Ve thắc mắc của Trâu đất chuyện Gạo cội vẫn có Con: Gia tốc Tham dục sẽ giảm dần từ Sơ thiền tới Tứ thiền hay khi vào các Quả Thánh. Năng lượng để phát ra Tham dục là Năng lương cơ bản của Sự sống, Con Người không có nó thì sẽ chết. Năng lượng đó khi Dư thừa thì phát ra Dục, nó bắt mình tìm đối tượng để Thoả mãn hay Phát tiết. Vào được Chánh Định thì Năng lượng đó được Điều tiết lại nhưng nó vẫn Âm ỉ khi ra khỏi Định và có khả năng bùng phát lại khi sức Định giảm hay Phá Giới, nó chỉ Đứt hẳn Gốc khi vào Thánh Quả Anaham. Lúc này Năng lượng đó vẫn còn để Duy trì Sự sống, nhưng nó không làm Vị đó đó dao động hay bị cuốn theo nữa, nếu có Nguyện vọng muốn có Con thì Tu sĩ vẫn làm được chuyện đó.
|

Logged
|
|
|
Trâu Đất
Thành viên
Giới tính:
Bài viết: 155
|
 |
Trả lời #108 vào lúc: 21-03-2024, 08:55 AM
|
|
Cái gốc ở đây là 5 triền cái mà. Chỉ ăn ngay nói thật đâu liên quan đến lòng dục tăng hay không ạ? Nếu lấy tiêu chuẩn đề mục ngay thì dễ sanh ra phản ứng phụ, nhất là với những người sống trong cuộc đời nơi mà mọi thứ xâu xéo nhau, chỉ nhìn ra được cách nào là tốt nhất thôi chứ không thể tránh được sai lầm, càng suy nghĩ càng phiền não mệt mỏi, mà đâu phải ai cũng quán ra được đề mục, cõi tưởng thì vô biên và càng dễ lầm tưởng hơn cõi thực. Theo định nghĩa của sơ thiền là loại bỏ chứ không phải đè nén, ức chế.
|

Logged
|
|
|
Kì Lân
Thành viên
Bài viết: 13
|
 |
Trả lời #109 vào lúc: 21-03-2024, 11:11 AM
|
|
Thứ 1: không ai nói Trâu Đất nhập vào được Sơ Thiền cả, nên chuyện bạn bảo thấy Đề mục mà tăng Lòng Dục là vấn đề của Trâu Đất và từ bản thân Trâu Đất. Thứ 2: những người tập ra được Đề mục và trụ vững trong Đề mục + Giữ Giới nghiêm túc đa phần đều Thể nhập được trạng thái mà Đức Phật gọi là “Ly dục Ly bất Thiện pháp, l trạng Thái Hỷ lạc do Ly dục sanh…”. Nên Trâu đất bảo hoặc mặc định mình vào được Sơ thiền mà vẫn còn Tham dục thì cũng là vấn đề từ Trâu đất. Thứ 3: ai cũng tập được Đề mục và thấy mình của hôm nay tốt hơn mình của ngày mới khởi tu. Riêng Trâu đất tập 10 năm mà vẫn thấy luẩn quẩn, thấy hối tiếc và không thấy tiến bộ gì cả.. thì Hoàn toàn là vấn đề của Trâu đất.
Liệu Trâu đất có nên tự hỏi và dò lại xem vấn đề của mình ở đâu không!?
****
Thắng Pháp Tập Yếu Luận, chương 7, dịch giả HT Thích Minh Châu :
III. VIỆT VĂN. 8 ) Có sáu triền-cái: Dục-lậu triền-cái, sân triền-cái, hôn trầm, thụy-miên triền-cái, trạo-hối triền-cái, nghi triền-cái, vô-minh triền-cái. 9) Có bảy Tùy-miên: Dục-ái tùy-miên, Hữu-ái tùy-miên, Sân tùy-miên, Mạn tùy-miên, Kiến tùy-miên, Nghi tùy-miên, vô minh tùy-miên. IV. THÍCH NGHĨA. - Nìvaranàni, từ ngữ-căn Nì + Var, nghĩa là ngăn che chướng ngại. Sở dĩ gọi vậy vì các pháp này chướng ngại trên con đường tiến tới Niết-Bàn an lạc. Thường chỉ có 5 triền-cái mà thôi, vô-minh triền-cái được bỏ ra ngoài. Dục-lậu được ví như nước có nhiều màu sắc, sân ví như nước sôi, thụy-miên được ví như nước có nhiều rong rêu, trạo-hối được ví như nước bị gió giao động và nghi được ví như nước đục. Các triền-cái này được các thiền làm cho tạm ngưng. Chúng chỉ được trừ diệt hoàn toàn khi chứng 4 quả Thánh. Nghi được trừ diệt khi chứng Dự-Lưu. Ái-Dục, Sân và Hối được trừ diệt khi chứng Bất-Lai. Thụy - miên, hôn-trầm, và trạo-cử được trừ diệt khi chứng quả A-La-Hán. Anusaya: Tùy-miên, từ ngữ - căn Anu + ssi, nghĩa là nằm xuống, ngủ nghỉ, những gì nằm yên và khi có nhân-duyên sẽ khởi lên vì chưa được diệt trừ. Tất cả phiền-não là Anusaya, nhưng chỉ có bảy là mạnh nhất.
|

Logged
|
|
|
Trâu Đất
Thành viên
Giới tính:
Bài viết: 155
|
 |
Trả lời #110 vào lúc: 21-03-2024, 11:36 AM
|
|
Em có thấy đề mục màu đỏ, phát sáng, giữ được tầm vài phút, đẩy ra xa khoảng 5m, có hỷ lạc sanh.
|
« Sửa lần cuối: 21-03-2024, 11:56 AM gửi bởi Trâu Đất »

Logged
|
|
|
Hbr
Thành viên
Bài viết: 118
|
 |
Trả lời #111 vào lúc: 21-03-2024, 12:44 PM
|
|
|

Logged
|
|
|
NgoDao
Thành viên
Bài viết: 197
|
 |
Trả lời #112 vào lúc: 21-03-2024, 09:24 PM
|
|
Tôi và Trâu Đất thời gian tu cũng thâm niên giống nhau bây giờ chuyển sang thâm đen rồi , đen bóng thì có giá trị còn đen thui là thúi hoắc luôn . Tôi hiểu tình trạng của ông , giống như bệnh nhân đang bị ngứa cùng mình ngứa dữ dội , khi đi gặp thầy thuốc : sao tui bị ngứa quá không chịu nổi vừa nói vừa gãi như khỉ mắc kinh phong , thầy thuốc dòm dòm rồi nói : ông về xem ông có ăn hải sản , hay thức ăn dị ứng không , ông kiêng này kiêng nọ , bệnh nhân mất bình tĩnh : mẹ ! tui ngứa chết mẹ ông nói tùm lum hết , gãi dùm tui cái nách coi .  Đùa cho vui 1 chút , tôi thì chưa có đề mục gì cả , tôi thấy ACTN giúp tôi bớt tham dục , khi "ở dưới ngẩn đầu" tôi ACTN thì nó xụi lơ cán cuốc . Tôi có nhận xét như vầy khi cơ thể âm dương cân bằng thì "trên bảo dưới phải nghe" , còn mất cân bằng thì sẽ có chuyện thiên lệch , 1 là " dương thường trực" do bênh trong cơ thể đang có nội nhiệt cộng thêm ý nghĩ khác phái , ý nghĩ tham dục đang lấn , trường hợp này không được uống dương dược như : nhân sâm , ba kích , rượu ,,,nên ACTN hoặc làm việc khác mang tính lành mạnh , ngó lơ nó kệ cha nó phải kiên nhẫn , từ từ rồi sẽ đỡ , còn nếu trong người có nhiệt quá nhiều nên gặp thầy thuốc . Trường hợp 2 là mềm như cọng bún nhiều người bảo vậy là ngon , không còn tham dục do không ham muốn ,sai lầm nó gây hệ luỵ khác như thận yếu , nhức xương khớp , lão hoá nhanh .. Trong mọi trường hợp khi " ngẩn đầu" tuyệt đối phải ngó lơ nó , không được nghĩ hay tìm kiếm gì liên quan tới tham dục từ từ thành phản xạ có điều kiện , nếu năng lượng nhiều sẽ gây mộng tinh nếu 1 tháng 2 tháng 1 lần thì không sao , nhưng mỗi khi bị vậy thì nhắc trong đầu tinh huyết là quan trọng không được xuất bừa bãi nữa , nếu tần xuất mộng tinh nhiều hơn thì là bệnh lý gọi là " tâm thận bất giao" là thuỷ hoả không giao nhau , do tâm nghĩ tham dục nhiều và thận yếu do xuất nhiều , còn không mộng mà xuất là bệnh lý nặng hơn nữa , hãy nhớ trẻ khoẻ năng lượng nhiều đừng nên xuất nhiều tới khi trung niên mới thấy cảnh " khóc ngoài biên ải". Nhớ bảo vệ quả thận để xương răng chắc khoẻ , trí nhớ không giảm sút , ít bệnh sống lâu ,tui nửa tháng sống gần vợ , nửa tháng sống 1 mình ở đồi núi , vợ khen sao anh hay vậy xa lâu "không nhớ" hả , hàng xóm thắc mắc còn trẻ sao sống 1 mình , vì tôi cố gắng tạo cho mình tính kỹ luật như trên , tham dục của tui chưa hết đâu nhe chỉ kiểm soát đừng lung tung , hàng ngày tui dùng thuốc dưỡng sinh dưỡng thận để cân bằng âm dương vợ khen càng ngày anh càng trẻ . Năng lượng tham dục mà trỗi dậy nó khiến cho mình rất bức bách , nóng thân nhiệt tăng , nên phải thật kiên nhẫn , và thật nhẫn tâm ngó lơ " thằng em" , đổi lại phải tìm nền vui khác lành mạnh đối trị . P/S : Tui cũng tham dục nhiều và không phải là Thánh Tăng , nên cái nhìn phiến diện của phàm tăng không biết có phù hợp với Trâu Đất không , nhưng đây là cách tui làm thấy khả quan .
|

Logged
|
|
|
Trâu Đất
Thành viên
Giới tính:
Bài viết: 155
|
 |
Trả lời #113 vào lúc: 21-03-2024, 11:40 PM
|
|
Hello đồng chí Ngodao (  đen bóng nhưng may là hai hàm răng vẫn trắng), ngoài phương pháp quán đề mục sanh hỷ lạc tưởng để đánh lạc hướng và tiêu bớt năng lượng thì em thấy nên tiết chế ăn uống lại ( đúng nhất theo giới luật là chỉ ăn uống đúng ngọ), ăn chay ( em ăn chay được gần 1 năm thấy khá tốt, thân tâm an lạc hơn bớt chịu nghiệp, thân thể thanh tịnh hơn, bác Sơn có nói với chú Tibu là nên ăn chay sẽ bớt giao động ác pháp hơn đó, mà cũng là từ bi một cách thực tế) tập sống tỉnh giác và quán xét bản chất các pháp như Tứ Niệm Xứ, tứ diệu đế thì cũng sanh ra sự an lạc, giải phóng tâm được tự do tự tại, trên bảo dưới dễ nghe hơn hơn đó anh, tần suất rắn ngóc đầu lên của em cũng đang dần giảm lại.
|

Logged
|
|
|
Trâu Đất
Thành viên
Giới tính:
Bài viết: 155
|
 |
Trả lời #114 vào lúc: 21-03-2024, 11:43 PM
|
|
No quá anh HBR ơi! Bụng em phệ tới nơi, tu hành mà mập thây thế này thì chết dở!
|

Logged
|
|
|
brightmoon000
Thành viên
Bài viết: 391
|
 |
Trả lời #115 vào lúc: 22-03-2024, 10:55 AM
|
|
Thôi qua bác Sơn tu đi. Lang thang quoanh đây làm cái gì? Những cái bạn nói trong đây người tập lâu năm đều biết cả. Thế nhé, giải tán đi cho nó nhanh. Bận đi làm rồi.
|

Logged
|
|
|
Tín
Thành viên
Giới tính:
Bài viết: 205
Giới luật
|
 |
Trả lời #116 vào lúc: 22-03-2024, 05:16 PM
|
|
Những cái bạn nói trong đây người tập lâu năm đều biết cả. Câu này là đúng nhất. Nếu trong lòng mình đã không tin phương pháp này mà tin vào phương pháp khác, thì nên im lặng tu theo phương pháp mà cho là đúng, đến đích rồi quay lại giải nghĩa, phân minh sau. Chứ bạn ở đây, vào thời điểm này nói những cái đó để làm gì? Bạn là tấm gương hạnh để mọi người noi theo ư? Mình một phần cũng giống như Trâu Đất, từng rời bỏ phương pháp của HSTD vì 1 số nhận định cá nhân. Nhưng lúc đó mình không hề quậy Đạo Tràng như vậy. Sự kính trọng người lớn hơn (ông Thầy), hoặc ít nhất là phép lịch sự (đụng tới chỗ người khác đang tin tưởng là ứng xử không đúng), khiến cho mình im lặng, tự chiêm nghiệm và tự hiểu để tu tập. 1 là bạn ở lại đây nghe Gạo Cội chỉ dạy để giải toả thắc mắc, đây là trường hợp bạn còn tin. 2 là khi bạn không còn tin, thì bạn nên im lặng rút khỏi Đạo Tràng, tu cái bạn cho là đúng, đến đích, khi nào xong rồi nếu bạn muốn thì quay lại vạch ra cái sai, cái khiếm khuyết gì đó của phương pháp này. Trường hợp thứ 3 (hiện tại): bạn đã không còn tin, mà bạn nhận xét, phát ngôn những điều đi lệch hướng của Đạo Tràng thì bạn vừa không đúng theo Đời (bất lịch sự), vừa không đúng theo Đạo (hãy tu xong đi rồi quay lại nói). Nên hãy dừng ở đây rồi lo cho mình đi. Vì bạn đang không thể đóng góp gì cho Đạo Tràng đâu.
|

Logged
|
|
|
Trâu Đất
Thành viên
Giới tính:
Bài viết: 155
|
 |
Trả lời #117 vào lúc: 22-03-2024, 11:45 PM
|
|
Vậy bạn im lặng mà làm đi, giải thích với mình mục đích gì?
|

Logged
|
|
|
Trâu Đất
Thành viên
Giới tính:
Bài viết: 155
|
 |
Trả lời #118 vào lúc: 23-03-2024, 03:44 AM
|
|
Thôi qua bác Sơn tu đi. Lang thang quoanh đây làm cái gì? Những cái bạn nói trong đây người tập lâu năm đều biết cả. Thế nhé, giải tán đi cho nó nhanh. Bận đi làm rồi.
Để có dịp em sắp xếp vào bác Sơn thỉnh giáo! Ai tin thì vẫn tin, ai hoài nghi vẫn cứ hoài nghi. Trâu Đất không lôi kéo, kết luận điều gì. Xin dừng mọi bàn luận ở đây. Giờ làm việc của mình.
|

Logged
|
|
|
|