Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 04:49 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 90 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Anh Sơn ĐL  (Đọc 3326 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
trigia
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 385


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: trigia
vào lúc: 14-02-2015, 03:40 AM

Mới đó mà đã hơn 12 năm kể từ khi em đến với anh và ATCNĐTM.
Và cũng nhớ đến anh Sơn  ĐL. Em đến với anh Sơn là cũng qua anh giới thiệu. Ngày đó về VN rồi lên ĐL. Tối hôm trước ngày đến anh Sơn em có suy nghĩ sẽ hỏi anh ấy những gì.  Ngày hôm sau em đến anh Sơn. Không bao giờ em quên được hình ảnh anh Sơn đưa em vào nhà vừa lầm bầm:
-   Vô sắc
Anh ấy nói theo cái kiểu lầm bầm không hướng đến em, kiểu như tự nói cho mình nghe vậy. Hai chữ rồi thôi. Nói chuyện với anh Sơn rất lâu và cũng chỉ xoay quanh việc tu tập. Ra về anh nhắn nhủ em không bao giờ quên được
-   Khi nào anh lên đây anh cứ ở với chúng tôi. Còn dư 1 phòng đó. Có gì thì ăn nấy. Anh đừng ngại
Mãi đến sau này em mới hiểu khi anh ấy nói Vô Sắc là cách tập của em là vô Sắc chứ không phải trình độ của em thuộc vô sắc. Dễ hiểu lầm tè luôn. Sau này kể lại sự việc cho anh nghe, anh vừa cười vừa nói:
-   Anh mà nghĩ tới ảnh là đụng tới ảnh liền. Và ảnh biết anh đến tận răng. A La Hán mà ......
Anh Sơn không biểu lộ tình cảm nhưng không phải là người vô cảm. Cách anh nói chuyện cũng lạ. Làm như anh nói với ai đó chứ không phải với người đối diện. Nhất là với 1 tập thể vài người thì lắm khi chẳng hiểu anh nói cái gì. Trả lời một cách khơi khơi chẳng hướng tới ai cả. Trong một buổi nói Pháp có quay video, không biết trong nhóm ai đó suy nghĩ như thế nào mà anh Sơn đang diễn giải về một đề tài thì bỗng tuyên bố vào khoảng không gian trước mặt:
-   Chúng tôi trình bày kỹ thuật, các anh tập nhưng chúng tôi không chịu trách nhiệm
Cũng như khi em vùa nghĩ trong đầu “Sao anh Sơn nói nãy giờ mà không thấy ảnh uống nước ta”. Thì ngay liền tức khắc anh Sơn nói:
-   Cám ơn ai đó nhắc tôi uống nước
Nhìn lại thì anh Sơn cũng đã tốn không biết bao nhiêu công sức khai triễn các kỹ thuật và thì giờ với anh em. Trọng tâm của công phu theo anh Sơn, em chủ quan gom lại thì chỉ nằm trong hai câu anh Sơn nói với em:
-   Để chuyển đổi cảnh giới thì giòng tâm thức phải đứng lại
-   Để cho giòng tâm thức đứng lại thì phải nhìn cái gì đó

Hai câu này cứ như in vào trong đầu của em. Theo em thì 2 câu này chỉ áp dụng cho anh em nào đã tập ra đề mục và ra một cách dễ dàng. Đây là điều mà anh cũng đã lập đi lập lại không biết bao nhiêu lần một khi đề mục đã ra:
-   Giử cho nó lâu
Chỉ có 4 chữ thôi mà khó dễ tè luôn .....
Logged
Thiện Đặng
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 370


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Thiện Đặng
Trả lời #1 vào lúc: 14-02-2015, 05:28 AM

Chào chú Trí Già, sẵn chủ đề chú đưa ra nên con xin phép hóng chuyện mà hỏi luôn thắc mắc của con từ trước đến nay mà con tin là chú biết  Grin Grin Grin.

Cùng là Độc Giác Phật, nhưng thầy Thích Thông Lạc chỉ khai triển được Thiền, phủ nhận Tịnh và Mật, bác Sơn thì khai triển được cả Thiền và Mật, phủ nhận Tịnh. Nhưng cái điểm này con không thắc mắc, con thắc mắc ở chỗ là :

Thiền của Thầy Tibu và bác Sơn đều đi từ Hữu Sắc đến Vô Sắc và vào Diệt Thọ Tưởng Định.

Thầy Thích Thông Lạc thì phủ nhận Vô Sắc và phương pháp của thầy TTL là lên Tứ Thiền rồi vào Tam Minh ( con hiểu Tam Minh này cũng là Đại Định ).

Sau kỳ vậy ta, cùng một lộ trình thì phải giống nhau chớ ?
Logged
TrieuTuLong
Thành viên


Bài viết: 524



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TrieuTuLong
Trả lời #2 vào lúc: 14-02-2015, 06:08 AM

hấp dẫn quá, cho trieutulong lót dép xíu...
Logged
trigia
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 385


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: trigia
Trả lời #3 vào lúc: 14-02-2015, 01:13 PM

Có anh em xin hình của anh Sơn.
Tg xin gởi 2 tấm chụp năm 2005.
Và Tg cũng nhớ luôn một câu của Hai Lúa trong một dịp nói chuyện về anh Sơn:

- ..... nhìn vào mắt của ảnh

Sorry, Tg quên mất Hai Lúa dặn nhìn vào mắt để làm gì rồi.



Logged
trigia
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 385


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: trigia
Trả lời #4 vào lúc: 14-02-2015, 03:03 PM

Chào chú Trí Già, sẵn chủ đề chú đưa ra nên con xin phép hóng chuyện mà hỏi luôn thắc mắc của con từ trước đến nay mà con tin là chú biết  Grin Grin Grin.

Cùng là Độc Giác Phật, nhưng thầy Thích Thông Lạc chỉ khai triển được Thiền, phủ nhận Tịnh và Mật, bác Sơn thì khai triển được cả Thiền và Mật, phủ nhận Tịnh. Nhưng cái điểm này con không thắc mắc, con thắc mắc ở chỗ là :

Thiền của Thầy Tibu và bác Sơn đều đi từ Hữu Sắc đến Vô Sắc và vào Diệt Thọ Tưởng Định.

Thầy Thích Thông Lạc thì phủ nhận Vô Sắc và phương pháp của thầy TTL là lên Tứ Thiền rồi vào Tam Minh ( con hiểu Tam Minh này cũng là Đại Định ).

Sau kỳ vậy ta, cùng một lộ trình thì phải giống nhau chớ ?

Tg không biết nhiều lắm đâu. Chưa ra đầu ra đủa, Tg còn nhiều việc phải làm lắm (Thầy Đạo Tràng nói như vậy). Tg không biết gì về thầy Thích Thông Lạc. Chỉ biết thầy cũng là một A La Hán do Thầy Đạo Tràng mình xác định lại. Tg có đọc thầy Thích Thông lạc, nhưng có lẽ già rồi chậm tiêu nên khi thấy đầu óc cứ lung tung cả lên Tg lại thôi.

Tg biết chút chút về anh Sơn. Khởi đầu, anh chỉ dạy về Thiền Đề Mục nhưng sau này quán xét sao đó, anh khai triễn thêm Quán Linh Ảnh và trì tụng Mật Chú. Theo Tg thì những động tác thêm sau, cho dù kiểu gì đi nữa, cũng chỉ để duy trì một trạng thái Định cho được thâm sâu hơn, nâng cao tâm thức hành giả lên cho được thanh tịnh hơn, để đồng dạng hay gần đồng dạng với các Ngài. Khi làm được, ngay đây cảnh giới sẽ chuyển đổi. Việc này cũng là một những cố gắng khai triễn sau này của anh Sơn.

Khó có hai người tu tập giống nhau cho dù cùng một thầy. Tuy cùng một mục đích, nhưng do nhân duyên khác nhau, nghiệp quả khác nhau, thì sự thành công cũng sẽ khác nhau. Rồi cách chỉ lại, danh xưng chữ nghĩa diễn giải nói lại cũng sẽ khác nhau. Nhóm HSTD của tụi mình con số rất khiêm nhường mà cách đi và sự đến đã khác nhau rồi đó. Nói cho cùng thì mục đích là đến cho được Tứ Thiền. Tg chủ quan suy nghĩ rằng: Niệm Phật Quán Chấm Đỏ cũng là để đến được một trạng thái Định tương đương với Tứ Thiền. Cộng thêm là sự gia trì của các Ngài thì không còn cách nào hơn được cách này cho phần lớn hữu tình hữu duyên ở thời này.
Logged
TrieuTuLong
Thành viên


Bài viết: 524



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TrieuTuLong
Trả lời #5 vào lúc: 14-02-2015, 10:54 PM

theo trieutulong được biết thì chấm đỏ khi ra được rồi là vô sắc luôn đó huynh Trigia, hổng biết đúng hông ta... như vậy thì quán chấm đỏ theo tui nghĩ thì nó còn cao hơn tứ thiền 1 bậc, có màu đỏ cứu độ từ bi của Ngài A Di Đà thì bà con nào xung quanh chỗ mình tu chắc khoái nên để mình an lành mần ăn...

bép xép chút...
« Sửa lần cuối: 14-02-2015, 11:05 PM gửi bởi TrieuTuLong »
Logged
Thiện Đặng
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 370


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Thiện Đặng
Trả lời #6 vào lúc: 14-02-2015, 11:16 PM

theo trieutulong được biết thì chấm đỏ khi ra được rồi là vô sắc luôn đó huynh Trigia, hổng biết đúng hông ta... như vậy thì quán chấm đỏ theo tui nghĩ thì nó còn cao hơn tứ thiền 1 bậc, có màu đỏ cứu độ từ bi của Ngài A Di Đà thì bà con nào xung quanh chỗ mình tu chắc khoái nên để mình an lành mần ăn...

bép xép chút...
Là kết quả của niềm tin đó huynh, quán ra chấm đỏ, tiếp tục vừa quán vừa niệm cho đến khi chấm đỏ phát sáng là hành giả vào được vòng ánh sáng cứu độ của Ngài. Thì lúc này tùy vào phước báu sẽ có người về nhanh hay chậm. Do ở dòng quay về này có người vào ở đoạn xa, có người thì vào ở đoạn gần.

Hóng chuyện chơi với huynh xong, đệ xin phép làm huynh cụt hứng vì phải nhắc lại cho huynh nhớ đề mục của huynh là Sám Hối. Hehehehehehehe...
Logged
TrieuTuLong
Thành viên


Bài viết: 524



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TrieuTuLong
Trả lời #7 vào lúc: 14-02-2015, 11:38 PM

Thiện Đặng ơi,
cảm ơn nhe cha lụi.

hàng ngày tui úynh võ búa xua hết... hihi

kết quả tui bị ghiền rồi ông, bữa nào mà không tập thì cái tâm tui nó không còn vui vẽ và làm ăn được cái gì ra hồn nữa hết, thì phải tranh thủ mần.

bây giờ thì tui mới biết sám hối nó quan trọng cỡ nào cho cái thằng như tui, vì mình cứ tu uýnh đại mà không chịu sám hối thì... nó sẽ chạy sai đường. Và khi tới một giai đoạn nào đó mình nhạy hơn thì phát hiện té ra cái tâm mình nó nó như con khỉ vậy, và hàng ngày nó ô nhiễm ăn vào đủ thứ lục tặc từ bên ngoài vào tra tấn mình vô cùng khổ sở hết... thì tui cũng hiểu tại sao mấy người tu phải dùng tới hạnh độc cư, còn cái món quán của mình thì nó là pháp quý và nó mạnh vô cùng nên có thể dùng nó để đối trị trong mọi hoàn cảnh. Tóm lại phải giữ giới luật tột cùng, đừng chạy theo mấy cái bên ngoài, thì cái tâm mới an ổn chịu tu... còn nếu không thì nó sẽ quá nhạy cảm, rồi lại bị bên ngoài lục tặc tra tấn, sẽ thành cái bình lũng đáy tu hoài không tới đâu.

sám hối là nhập môn, nó làm tâm mình chịu xoay vào trong, và hiểu cái chuyện tu sao cho đúng. Nó cũng giống cái chuyện súc rửa bình cho sạch, thì mới có thể có chổ cho hạt giống Phật tánh thanh tịch mọc mầm và lớn lên được.
« Sửa lần cuối: 14-02-2015, 11:47 PM gửi bởi TrieuTuLong »
Logged
lengoctao27
Thành viên


Bài viết: 725


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lengoctao27
Trả lời #8 vào lúc: 15-02-2015, 12:47 AM

Đúng rồi đó,do cái tôi quá lớn mà không chịu sám hối thì khó mà tiến tu được!
Logged
trigia
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 385


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: trigia
Trả lời #9 vào lúc: 15-02-2015, 03:43 AM

theo trieutulong được biết thì chấm đỏ khi ra được rồi là vô sắc luôn đó huynh Trigia, hổng biết đúng hông ta... như vậy thì quán chấm đỏ theo tui nghĩ thì nó còn cao hơn tứ thiền 1 bậc, có màu đỏ cứu độ từ bi của Ngài A Di Đà thì bà con nào xung quanh chỗ mình tu chắc khoái nên để mình an lành mần ăn...

bép xép chút...

Tg xin ghi thêm lời của Thầy Đạo Tràng về hai chữ “Vô Sắc” anh Sơn nói.
Ổng vừa cười cười vừa nói:

-   .... nó mang hơi hám của Vô Sắc

Chỉ ghi lại thôi mà sẽ không luận hay bàn  Grin
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 1.766 seconds với 19 câu truy vấn.