Chào chú Trí Già, sẵn chủ đề chú đưa ra nên con xin phép hóng chuyện mà hỏi luôn thắc mắc của con từ trước đến nay mà con tin là chú biết

.
Cùng là Độc Giác Phật, nhưng thầy Thích Thông Lạc chỉ khai triển được Thiền, phủ nhận Tịnh và Mật, bác Sơn thì khai triển được cả Thiền và Mật, phủ nhận Tịnh. Nhưng cái điểm này con không thắc mắc, con thắc mắc ở chỗ là :
Thiền của Thầy Tibu và bác Sơn đều đi từ Hữu Sắc đến Vô Sắc và vào Diệt Thọ Tưởng Định.
Thầy Thích Thông Lạc thì phủ nhận Vô Sắc và phương pháp của thầy TTL là lên Tứ Thiền rồi vào Tam Minh ( con hiểu Tam Minh này cũng là Đại Định ).
Sau kỳ vậy ta, cùng một lộ trình thì phải giống nhau chớ ?
Tg không biết nhiều lắm đâu. Chưa ra đầu ra đủa, Tg còn nhiều việc phải làm lắm (Thầy Đạo Tràng nói như vậy). Tg không biết gì về thầy Thích Thông Lạc. Chỉ biết thầy cũng là một A La Hán do Thầy Đạo Tràng mình xác định lại. Tg có đọc thầy Thích Thông lạc, nhưng có lẽ già rồi chậm tiêu nên khi thấy đầu óc cứ lung tung cả lên Tg lại thôi.
Tg biết chút chút về anh Sơn. Khởi đầu, anh chỉ dạy về Thiền Đề Mục nhưng sau này quán xét sao đó, anh khai triễn thêm Quán Linh Ảnh và trì tụng Mật Chú. Theo Tg thì những động tác thêm sau, cho dù kiểu gì đi nữa, cũng chỉ để duy trì một trạng thái Định cho được thâm sâu hơn, nâng cao tâm thức hành giả lên cho được thanh tịnh hơn, để đồng dạng hay gần đồng dạng với các Ngài. Khi làm được, ngay đây cảnh giới sẽ chuyển đổi. Việc này cũng là một những cố gắng khai triễn sau này của anh Sơn.
Khó có hai người tu tập giống nhau cho dù cùng một thầy. Tuy cùng một mục đích, nhưng do nhân duyên khác nhau, nghiệp quả khác nhau, thì sự thành công cũng sẽ khác nhau. Rồi cách chỉ lại, danh xưng chữ nghĩa diễn giải nói lại cũng sẽ khác nhau. Nhóm HSTD của tụi mình con số rất khiêm nhường mà cách đi và sự đến đã khác nhau rồi đó. Nói cho cùng thì mục đích là đến cho được Tứ Thiền. Tg chủ quan suy nghĩ rằng: Niệm Phật Quán Chấm Đỏ cũng là để đến được một trạng thái Định tương đương với Tứ Thiền. Cộng thêm là sự gia trì của các Ngài thì không còn cách nào hơn được cách này cho phần lớn hữu tình hữu duyên ở thời này.