trieutulong vô tình đọc được tin này:http://thuvienhoasen.org/p122a24531/loi-keu-goi-hanh-tri-khan-cap-tu-ngai-lama-zopa-rinpoche
dù biết rằng trên thế giới này, và trong vũ trụ... từng thời khắc đều có xẩy ra các hiện tượng sinh diệt... trieutulong vẫn có thắc mắc là đối với cách hành trì của chùa mình, theo pháp môn của Thầy Tibu thì cách làm sẽ như thế nào, đối với mỗi trình độ: cận định (trình độ của đa số bà con trong đó có trieutulong), chánh định khi gặp tai họa thuộc về loại thiên tai. Mục đích là để giảm thiểu thiệt hại, nếu được thì càng tốt, còn không thì được bao nhiêu hay bấy nhiêu, hoặc ít nhất là theo kiểu sau cùng đối với có nghề là chờ nhân quả xẩy ra xong thì rinh hết đem về Tịnh Độ luôn một thể :-)
Mong Thầy hoặc bà con nào biết giải đáp giúp...
Adiđa Phật.
Bài viết này của TTL mới xem qua nó... cũng ngon (như là cái ý
hướng ngoại... lo cho bà con về cái chết trong tương lai)! Nhưng suy nghĩ cho kỹ lại thì nó lại... ngậm đắng nuốt cay... như thế nào đó.
Lý do: vì đã
hướng ngoại thì sai với đường lối
Hướng Nội của Phật Giáo khi gặp chuyện
Tất nhiên, Tiểu Lu Bu đã đưa ra suy nghĩ của bà con mình rồi. Tibu nhẹ người khi đọc được quan niệm thực tế này! Đồng thời nhẹ người với cách giải quyết sắc bén như vậy của Tiểu Lu Bu.
TTL nên biết là Cận Định chỉ có thể la làng, hô hào dân chúng này nọ là giỏi thôi. Vì Cận Định không thể nào đủ trình độ để "Hô Mây Hoán Vũ".
Chánh Định mà lơ tơ mơ cũng chẳng làm được gì nữa là!=============
TTL nên biết là Sinh > Lảo > Bệnh > Tử là một tiến trình tự nhiên, và rất là
Chánh Đạo của Nhân Quả.
Trừ khi TTL, sau khi tu hành lại có cảm giác
rất là Tà Đạo đó là: Tử > Lảo > Bịnh > Sinh.
Có nghĩa là chỉ cần vài năm nữa thôi thì TTL phải tự... chui vào nôi, tự... bận tả và tự tìm cái bình sửa để bú! Thì may ra TTL mới đủ thẩm quyền làm chuyện "Ván Bài Lật Ngữa" này!
=================
Tất nhiên chuyện trường thọ sẽ được các Tu Sĩ Gạo Cội tìm hiểu như là lời của chính Đức Bổn Sư đã hỏi đi, hỏi lại Ngài A Nan là:
- - Hello A Nan! Ông có biết là một người tu sĩ sành điệu về Giới Định Huệ, có thể, nếu muốn... sống lâu thêm tý xíu (ý là thêm một kiếp). Tui là một tu sĩ loại đó, tất nhiên nếu muốn: tui cũng có thể sống lâu hơi tý nữa!
Và chi tiết này, đã được Ngài lập đi lập lại... ba lần, vào các thời điểm khác nhau. Nhưng cũng theo tài liệu ghi lại là lúc đó Ngài Anan nín khe!
Tibu nghĩ rằng, nếu Ngài Anan mà...
Ừ đại một cái! Là bọn mình sẽ đở vất vả khi rơi vào tình huống kỳ lạ là... nên sống lâu chút đỉnh nữa!
Để rồi
khỏi phải làm chui như hiện tại, ứng với một số tu sĩ đã già nhưng mà... Gạo Cội.
Tất nhiên, chuyện gì tu sĩ đã
có cách tìm kiếm thì lúc nào lại... chẳng ra?
Cho nên Ngài chỉ hỏi để
mà gợi ý một cách nhẹ nhàng cho đám đệ tử sau này mà thôi!
Chính bản thân Ngài đã tự kéo dài cuộc sống của chính Ngài đến 80 tuổi đó sao?
Thử nghĩ: Vua Ai Cập lừng danh đã chết năm 20 tuổi do bị ho lao!
Trong khi Ngài lại sống bờ, ngủ bụi! Chỉ ăn những gì bà con đưa vào cái gốc mít có đục cái lỗ!
Đồ ăn đó có thể là đàm giải, thuốc độc, bụi bặm, rác rến (vào thời gian đầu) và sau đó là thức ăn thừa, thuốc độc, dầu thơm... (sau này) mà Ngài sống tới 80 tuổi với sức sáng tạo (Tam Tạng Kinh Điển), thành quả là 1250 A La Hán với đủ thành phần xả hội từ Thiện trí thức, đến Thợ thuyền, và sau cùng là gái ăn chơi...
Tbu lại bàn tiếp về chuyện trường thọ.
Chi tiết này (Ngài Anan nín khe) đã làm cho một số tu sĩ có quyền ăn nói nhưng tu hành lại như... hạch! Đã hiểu lầm và đã dám xóa hẳn ý chí xây dựng của Đức Bổn Sư là "nếu muốn, có thể làm cái chuyện sống lâu thêm một tý xíu nữa!" thành ra cái
vụ sống lâu là phi Phật Pháp và không thể làm được!
Tibu với giọng thuyết minh phim kiếm hiệp đã nói:
Ý Da! Các Quốc Sư này đã lạm dụng quyền ăn nói của mình nữa rồi!

Tibu lại bàn tiếp chuyện sống lâu:
Là vì rất là dể hiểu, nếu chỉ để sống lâu như ông Bành Tổ [1000 năm (?)]
https://vi.wikipedia.org/wiki/B%C3%A0nh_T%E1%BB%95mà không để lại một cái gì hết cho thế hệ mai sau (chỉ sống để... câu cá), thì sống lâu như vậy để làm gì?