Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 04:38 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 91 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: 1 2 [3]   Xuống
 
Chủ đề: nhờ chú Tibu hoặc Hai Lúa chỉ giáo  (Đọc 23927 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
lightwest
Thành viên


Bài viết: 99


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lightwest
Trả lời #50 vào lúc: 18-07-2009, 08:17 AM

chú tibu ơi, đối với những người già nói riêng và mọi người nói chung , nếu trí nhớ kém thì nên làm thế nào để cải thiện tốt hơn để cuộc sống hằng ngày của họ được bớt phần khó khăn? xin chú chỉ dùm con.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #51 vào lúc: 18-07-2009, 12:58 PM

chú tibu ơi, đối với những người già nói riêng và mọi người nói chung , nếu trí nhớ kém thì nên làm thế nào để cải thiện tốt hơn để cuộc sống hằng ngày của họ được bớt phần khó khăn? xin chú chỉ dùm con.
Tính cách lạc quan trong cuộc sống thể hiện cái "trẻ mải không già".
Trí nhớ của người 54 tuổi là trí nhớ của người 20 tuổi đã bị mất ngủ sau 36 giờ đồng hồ :-). Đó là cái tự nhiên của Vô Thường.

Tuy nhiên, nếu mà mình cau có và khó chịu thì nó càng tệ hại hơn. Do đó để tránh tình trạng như những người không có tu hành, mình nên bơm mình lên:
a. Bằng tư tưởng:
- - Coi vậy chớ mình cũng gặp được những quái nhân của Trái Đất rồi! Gặp chưa đủ, mình còn tập theo cách của họ nữa chớ!
Phật nói có bốn cái hiếm:
1. Làm người là hiếm (ai mà lại chưa biết điều này? Khổ lắm, nói mải!)
2. Gặp được giáo pháp là hiếm  (ai mà lại chưa biết điều này? Khổ lắm, nói mải!)
3. Thức hành được giáo pháp này (ai mà lại chưa biết điều này? Khổ lắm, nói mải!)
4. Tập thành công giáo pháp. (cái này thì ... biết, nhưng khó làm quá trời luôn Grin)
Trong bốn cái mình được ba rồi còn muốn gì nữa!
b. Bằng sự xuất hiện của đề mục:
Khi đề mục xuất hiện trong những lần đầu tiên thì chỉ lo giữ cho nó càng lâu càng tốt.
Sau khi nó ổn định rồi thì mình mới bước sang giai đoạn tác ý về "Hỷ Lạc".

Do hỷ lạc mà mình lạc quan, do lạc quan mà minh bớt khổ.

Còn đối với người không tu hành gì cả thì ... chịu thua.
Logged
langnghiem
Thành viên


Bài viết: 466


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: langnghiem
Trả lời #52 vào lúc: 16-08-2009, 08:07 AM

hix, tu luc nhan de muc den nay da lau, nhung con tap van chua co tien trien Sad  hix chu tibu chi giao cho con duoc hem chu oi  Sad :'(, tien tu ko duoc nen dao nay` con hay buon` phien` lam.... bua roi doc duc phat va phat phap , phan` chi cach quan ngon lua, con co thuc hanh` theo, sau do con thay de muc ro khoan 1-2s , con mung` lam luon, nhung hom sau lam lai thi` ko thay , nen buon` ruoi ruoi. luon. chu jup dum con nghen.. con dung dich vu nen ko co unikey , chu thong cam
« Sửa lần cuối: 16-08-2009, 08:16 AM gửi bởi langnghiem »
Logged
langnghiem
Thành viên


Bài viết: 466


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: langnghiem
Trả lời #53 vào lúc: 25-08-2009, 09:02 PM

cảm ơn bt động viên nghen!! bữa h về quê nên ít online, về quê mình có đọc được "quyển thập mục ngưu đồ" thấy rất hay của tác giả tên Sơn mình quên mất họ rùi, bìa đỏ, mình đã kết hợp việc "chăn trâu" với thiền quán chấm đỏ và hiện đang có tiến triển!! hì hì,"con trâu" của mình lì quá với thằng chăn còn lười nên vẫn có lúc kham ko nổi con trâu để nó phá tùm lum. nhưng kịp ngăn cản, nay nói ra để bạn nào thấy hứng thú muốn "chăn trâu" thì nên tìm mua về đọc rồi chăn chơi, vui lắm á!!hè hè bìa màu đỏ á nghen
Logged
GiacTanh
Thành viên


Bài viết: 162


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: GiacTanh
Trả lời #54 vào lúc: 26-08-2009, 10:00 AM

Bạn so sánh bạn với các đạo sĩ nhập thiền ở trình độ cao? thế là không xong rồi! vì sao vậy? Vì trí tuệ của họ vượt rất xa những gì bạn biết nên không thể so sánh như vậy. Cũng như vậy Khi đức Phật nhập Niết Bàn thì nếu không dựa vào kinh điển, và giới luật thì chúng ta tu theo cái gì?(Ý nói rằng chúng sinh do còn vô minh chưa tự xa lìa tạp nhiễm nên phải dựa vào những gì trong kinh điển và thực hành giới luật để tu )

Trong cõi ta bà này, cũng do nhân duyên đời trước và nghiệp khác nhau nên có người chỉ cần ôn lại quá khứ mà thôi, vì thế họ nhanh chóng giác ngộ để đạt được một số quả vị khi họ tu tập. Công án Thiền là một trong các phương pháp để nhận biết "trình độ" tu của một thiền sinh và cũng có khi qua Công án giúp Thiền sinh đốn ngộ.

Công án Thiền : là những đối đáp xúc tích được ghi ra từ kinh nghiệm tu chứng thiền của các Bậc tu chứng, nhằm để khai ngộ các đệ tử tu thiền khi vị thầy biết rằng thời điểm thích hợp để giúp đệ tử đốn ngộ. Trên phương diện khác Công án còn có tác dụng trò chơi ngôn ngữ xúc tích giúp thiền sinh dẹp bỏ ngu si do vô minh che lấp sinh ra ngã chấp, vọng tưởng,... được huân tập nhiều đời trong quá khứ, chính họ không nhận ra.

Như vậy, công án thiền chẳng qua là Nhận Thức của Đối Tượng để thẩm định trình độ TU CHỨNG.


Các bậc ẩn sĩ tu thiền ở trình độ cao có dựa vào Công án không? Hoàn toàn là có, tại nước Nhật thì từ xa xưa các các Tu sĩ theo Pháp môn thiền được bắt buộc khi  gặp nhau ( trên trên đường cầu đạo ) nếu muốn nghỉ trọ qua đêm tại tu viện hoặc Thất của các nhà sư thì buộc phải đối đáp theo Công án, nếu đối đáp không xong thì xem như phải kiếm nơi khác và cứ như thế khi nào đối đáp được thì thôi. Việc đối đáp mang 2 ý nghĩa : Biết được trình độ TU của người đối diện, là bài học để khai ngộ đối với người tu thấp hơn.

Vậy thì, Đối Tượng Nhận Thức trong câu chuyện sau đây mang ý nghĩa gì?


Cuộc Ðối Thoại Mặc Cả Chổ Ở



    Bất cứ nhà sư lang thang nào cũng có thể được ở lại trong một ngôi đền Thiền miễn là ông ta thắng cuộc tranh luận về giáo lý Phật giáo với những người đang ở nơi đó . Nếu bại , phải đi nơi khác .
    Có hai sư huynh đệ cùng đang sổng ở một ngôi đền ở miền Bắc nước Nhật . Sư huynh là một người học rộng nhưng sư đệ là một người ngu đần và chột mắt .
    Một nhà sư lang thang đến hỏi xin ở trọ và đặc biệt thách họ tranh luận về giáo lý thượng thừa của Phật giáo . Ngày hôm đó , người sư huynh mệt quá vì học nhiều , bảo người sư đệ thay mình . Người sư huynh cẩn thận dặn trước :
    _ “ Hãy đến yêu cầu một cuộc đối thoại im lặng “.
    Và nhà sư trẻ cùng ông sư lạ đến ngồi xuống trước bàn thờ Phật .
    Sau đó chẳng bao lâu , nhà sư lang thang đứng dậy đến nói với người sư huynh :
    _ “ Sư đệ anh thật là một người bạn bạn kỳ diệu . Anh ta đã đánh bại tôi “. Người sư huynh bảo :
    _ “ Hãy kể tôi nghe cuộc đối thoại “.
    Nhà sư lang thang giảng giải :
    _ “ Ðược . Ðầu tiên , tôi giơ một ngón tay , tượng trưng cho Ðức Phật , một người đã giác ngộ . Và anh ấy giơ lên hai ngón tay có nghĩa là Ðức Phật và giáo lý của ngài . Tôi giơ lên ba ngón tay , tiêu biểu Ðức Phật , giáo lý của Ngài và những người theo Ngài , sống một cuộc đời hòa hảo . Rồi anh ấy đưa nắm tay siết chặt đập vào mặt tôi , chứng tỏ rằng cả ba xuất phát từ một sự chứng ngộ . Thế là anh ấy đã thắng và tôi không có quyền ở lại đây .” Rồi nhà sư lang thang bỏ đi .
    _ “Ông bạn ở đó đâu rồi ? “, người sư đệ vừa chạy đến vừa hỏi .
    Người sư huynh nói :
    _ “ Tôi biết sư đệ thắng cuộc tranh luận “.
    Người sư đệ nói :
    _ “ Không có thắng . Tôi sẽ đánh hắn “.
    Người sư huynh bảo :
    _ “ Hãy nói tôi nghe đề tài tranh luận “ .
    Người sư đệ trả lời :
    _ “ Tại sao , lúc hắn đưa lên một ngón tay , lăng nhục em bằng cách ám chỉ rằng em chỉ có một mắt . Vì hắn là người lạ , em nghĩ phải lịch sự một chút , vì thế em giơ lên hai ngón tay , khen ngợi hắn có đủ hai mắt . Rồi hắn vô lễ giơ lên ba ngón tay , bảo rằng giữa hắn và em chỉ có ba mắt . Vì thế , em nổi khùng lên và bắt đầu đấm hắn , nhưng hắn bỏ chạy và cuộc tranh luận chấm dứt “.


Bạn lead_lag có thể cho biết trình độ tu chứng của 2 người đó ra sao không?


ví dụ đơn giản về một Công án như sau:
Một nhà sư qua sông,  Gặp bà lão chèo đò đưa qua đến bờ bên kia. Bà lão đòi 01 đồng (trong khi nhận của người khác 1 xu). Nhà sư trố mắt ngạc nhiên thắc mắc vì sao lấy tiền cao quá. bà lão đáp 1 đồng do Ông nhìn tôi.

Rút kinh nghiệm trên đường về cũng qua lại con sông ấy, vẫn bà lão đưa đò ấy. trên đò Nhà Sư nhắm mắt và thiền định, trong ý quyết tâm không nhìn.
Xuống đò: Bà yêu cầu trả tiền đò 2 đồng (gấp đôi lần trước). Nhà Sư bèn thắc mắc: Ta nhắm mắt quyết chí không nhìn sao Bà đòi cao thế? Bà lão ôn tồn đáp : Ông không nhìn tôi bằng mắt , nhưng Ông nhìn tôi bằng Ý.  

Qua đoạn công án tóm tắt trên, bài học là gì ? Tu thiền phải biết  

Không phải chi do nghe và tư duy không thôi, bạn lead_lag lại biết tu thiền là gì đâu.


GiacTanh
Logged
lightwest
Thành viên


Bài viết: 99


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lightwest
Trả lời #55 vào lúc: 28-08-2009, 02:53 AM

con xin hỏi chú tibu 3 việc:
1. theo chú viết :"Thứ nhì: Trong điều kiện tâm lực chưa mạnh, hành giả nhắm mắt 100% và nhìn đằng trước mặt, Đợi cho cái nhìn ổn định (khi nó nhìn vào một điểm) thì mới niệm những câu trên vào cái điểm đó. Là an toàn và đúng cách nhất." vậy con có thể áp dụng vào việc quán ngọn lửa được ko? tức là nhìn đằng trước cho cái nhìn ổn định , sau đó niệm lửa lửa, mình tác ý nhẹ nhẹ để ngọn lửa hiện ra được ko chú? nếu áp dụng được xin chú hướng dẫn cho con chi tiết.
2. con thường niệm phật quán chấm đỏ trước khi quán ngọn lửa nhưng khó bình tâm hơn là con theo dõi hơi thở và niệm phật,  và niệm khi hít vào lại cảm thấy trong tâm lắng nhất, khi thở ra thì lại xáo động,tại sao vậy chú.?
3. khi con tập con thường ngồi kiết già, nhưng ngồi khoảng 30 phút thì phần lưng gần vai bắt đầu hơi ê ê, khu vực từ thắt lưng đến hết xương cụt đau, nguyên nhân ở đâu ạ? và con nên tiếp tục kiên trì ngồi thêm để cho từ từ thích nghi hay ngưng? nó có tác hại gì ko chú?
PS: chú viết "Cái ngọn nó cứ đông đưa, ngọn lửa nó không chịu thẳng đứng mà nó cứ nghiêng nghiêng mới khó chịu chớ!

Cũng tự mày mò, khổ sở với nó một tháng trời thì mới biết là mình ăn nói hay thiên vị!
Khi biết cái tật đó rồi thì nó mới chịu thẳng lại và chịu đứng im!"
chú có thể cho con biết rõ thêm về tướng trạng của ngọn lửa ứng với mỗi thói hư tật xấu được ko ạ?? Grin
« Sửa lần cuối: 28-08-2009, 03:30 AM gửi bởi lightwest »
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #56 vào lúc: 28-08-2009, 04:31 AM

con xin hỏi chú tibu 3 việc:
1. theo chú viết :"Thứ nhì: Trong điều kiện tâm lực chưa mạnh, hành giả nhắm mắt 100% và nhìn đằng trước mặt, Đợi cho cái nhìn ổn định (khi nó nhìn vào một điểm) thì mới niệm những câu trên vào cái điểm đó. Là an toàn và đúng cách nhất." vậy con có thể áp dụng vào việc quán ngọn lửa được ko? tức là nhìn đằng trước cho cái nhìn ổn định , sau đó niệm lửa lửa, mình tác ý nhẹ nhẹ để ngọn lửa hiện ra được ko chú? nếu áp dụng được xin chú hướng dẫn cho con chi tiết.
Đề mục và phương pháp cho riêng mình, như thế nào, thì cứ tập như vậy cho tới hết con đường tu tập cái đã.
Có nghiã là Tịnh Độ là cứ nhè phương pháp đó mà chơi thí mạng cùi luôn.
Đừng có thắc mắc những phương pháp khác để làm gì! Vì tính cách nghiệp sát của mình nó qúa nhiều, nên phản ứng của tụi nó, đương nhiên, là làm cho mình phân tâm, không tu hành được. Để tụi nó có đủ thời gian để cũng cố lực lượng, đợi khi có cơ hội thì ... chơi mình tới số! Mà trong sách vở gọi "nghiệp  mà nó đã chính mùi là hết đở"
Trích dẫn
2. con thường niệm phật quán chấm đỏ trước khi quán ngọn lửa nhưng khó bình tâm hơn là con theo dõi hơi thở và niệm phật,  và niệm khi hít vào lại cảm thấy trong tâm lắng nhất, khi thở ra thì lại xáo động,tại sao vậy chú.?
Khi khổng, khi không: Chơi quán ngọn lửa làm chi vậy? Tuy là nó giống nhau về mặt nổi. Nhưng mặt chìm thì hành giả đã tự ý bước ra khỏi cái sự che chắn của Ngài A Di Đà. Nên làm như vậy thì ác nghiệp nó sẽ có cơ hội để chơi mình tới số luôn đó nghe.
Trích dẫn
3. khi con tập con thường ngồi kiết già, nhưng ngồi khoảng 30 phút thì phần lưng gần vai bắt đầu hơi ê ê, khu vực từ thắt lưng đến hết xương cụt đau, nguyên nhân ở đâu ạ? và con nên tiếp tục kiên trì ngồi thêm để cho từ từ thích nghi hay ngưng? nó có tác hại gì ko chú?
Sao không nằm trong giường mà tập cho nó ... quen.
Vì khi chết thì mình nằm mà!
Vã lại nằm thì nó đâu có tê cái gì đâu? Grin
Trích dẫn
PS: chú viết "Cái ngọn nó cứ đông đưa, ngọn lửa nó không chịu thẳng đứng mà nó cứ nghiêng nghiêng mới khó chịu chớ!

Cũng tự mày mò, khổ sở với nó một tháng trời thì mới biết là mình ăn nói hay thiên vị!
Khi biết cái tật đó rồi thì nó mới chịu thẳng lại và chịu đứng im!"
chú có thể cho con biết rõ thêm về tướng trạng của ngọn lửa ứng với mỗi thói hư tật xấu được ko ạ?? Grin

đông đưa, nghiêng nghiêng: Thiên vị
cháy rừng: Khuyết đại
màu lung tung: Chưa điều khiển được vi tế tâm
màu vàng: Hết xảy! vi tế tâm đã bị khuất phục
hai ngọn lưả: Một mờ (của mình), một rõ (ngọn thứ hai): đứng núi này, trông núi nọ

Còn một số chi tiết nữa, nhưng không thể viết ra được vì ảnh hưởng tâm lý cho hành giả, nhất là trong lúc tập Grin
Hết
« Sửa lần cuối: 28-08-2009, 05:10 AM gửi bởi Tibu »
Logged
langnghiem
Thành viên


Bài viết: 466


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: langnghiem
Trả lời #57 vào lúc: 28-08-2009, 05:13 AM

hè hè, con lấy lộn nick của em con post bài , xin lỗi chú, con vẫn đi đúng đề mục là thiền quán ngọn lửa Grin
nằm con tập ko được chú à, nằm 1 cái là thăng ,ko tài nào tập được.
à chú ơi , chú có thể cho con biết tình trạng tập của con hiện giờ như thế nào rồi ko ạ? có đi đúng hướng ko? cảm ơn chú nhiều
 Smiley
« Sửa lần cuối: 28-08-2009, 05:21 AM gửi bởi langnghiem »
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #58 vào lúc: 28-08-2009, 05:40 AM

hè hè, con lấy lộn nick của em con post bài , xin lỗi chú, con vẫn đi đúng đề mục là thiền quán ngọn lửa Grin
nằm con tập ko được chú à, nằm 1 cái là thăng ,ko tài nào tập được.
à chú ơi , chú có thể cho con biết tình trạng tập của con hiện giờ như thế nào rồi ko ạ? có đi đúng hướng ko? cảm ơn chú nhiều
 Smiley
Gôm bi chơi ngọn lửa, đừng dùng chấm đỏ để làm chi. Mà chỉ nên làm công thức "Bớt loạn tâm":

Như là theo dõi hơi thở, ...

Hay có khi do cảm giác nặng nề thì đọc sám hối bằng cách thay đổi những câu niệm sau đây:
Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát
Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ tát.
Cứ đọc một câu, vài ba lần, thì tự nhiên mình biết là "nó không được"
Lúc này nên thay đổi câu niệm.
Cho tới khi cảm giác là "nó vào"
thì căn cứ vào câu niệm mà mình biết là: Cái gì nó đang ... ảnh hưởng tới mình.
Nhưng mà "chi tiết biết" này cũng chẳng cần thiết. Chỉ cần "nó vào" là mình qua phần công phu chính liền.

Còn tu tập là chuyện cả đời, mà con mới tập có vài tháng thì ăn thua gì!
Chuyện này nó khó "tàn canh gió lốc". Nếu không khó thì thành Phật đâu có gì cao siêu đâu?

Nên tập nằm, khi còn mới, ai cũng thăng hết. Nhưng khi nó quen rồi thì đây là tư thế hay nhất.
Hết
« Sửa lần cuối: 28-08-2009, 05:54 AM gửi bởi Tibu »
Logged
langnghiem
Thành viên


Bài viết: 466


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: langnghiem
Trả lời #59 vào lúc: 28-08-2009, 06:24 AM

ui trời, hè hè cảm ơn chú nhiều  Grin
Logged
hoasentrenda
Administrator
*****

Bài viết: 2758


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hoasentrenda Administrator
Trả lời #60 vào lúc: 28-08-2009, 02:48 PM

Bạn thử cái này xem sao nhé.
Hstd cũng tập ngồi, ngồi đã rồi lót gối sau lưng xãi chân dựa ngữa tập, dựa ngữa đã rồi thì nằm xuống tập.
Nhận biết được vọng niệm chen vào lúc nào là bạn đã đi khá xa rồi đó. Bạn nhanh lắm đó bạn.
Logged
langnghiem
Thành viên


Bài viết: 466


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: langnghiem
Trả lời #61 vào lúc: 29-08-2009, 07:20 AM

hì hì, cảm ơn hstd góp ý. mình sẽ cố gắng thêm Grin
Logged
langnghiem
Thành viên


Bài viết: 466


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: langnghiem
Trả lời #62 vào lúc: 03-09-2009, 08:24 AM

Chú Tibu viết :"Trong cái tài liệu về Vipassana của Anh Bình vừa sưu tầm cho chúng ta biết còn thiếu một đoạn. [Đùa thôi!] Hí Hí... Sự tập luyện trong khi... ngủ. Khi chúng ta ngủ là lúc chúng ta rất dễ trở về lại cái Cá Tính thật của chúng ta. Để Vipassana nó luôn thì Hai Lúa tui thường tập lần lượt qua ba (3) giai đoạn như sau:

(1) Ở đây tu sĩ, cầm một vật trong bất kỳ tay nào (Ví Dụ: tay phải). Vật cầm có thể là một tượng Phật nhỏ. Khi ngủ, chúng ta ra lệnh cho ta phải nắm cái tượng đó cho tới sáng. Khi thức dậy: Nếu ta còn nắm được bức tượng trong tay có nghĩa là chúng ta ngủ với một chút tỉnh thức.

(2) Lúc này, tu sĩ sẽ bắt một dấu hiệu của một cái Ấn. Ví dụ như đầu ngón trõ đụng với ngón cái. Cũng như ở giai đoạn (1) chúng ta ra lệnh cho chúng ta cố gắng giữ cái Ấn đó suốt đêm, cho tới sáng. Khi thức dậy: Nếu ta còn giữ được tư thế ngón tay như trên: Có nghĩa là chúng ta ngủ  với một chút tỉnh thức nhưng ở đây: Sự tỉnh thức ấy lại nhiều hơn ở số (1)

(3) Lại nữa, chúng ta lại dùng dấu hiệu trên và dùng một câu niệm Phật ví dụ: Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát... Tất nhiên là ra lệnh cho ta phải giữ nó suốt đêm, cho tới sáng. Khi thức dậy: Nếu ta còn giữ được dấu hiệu trên và cùng với câu niệm Phật thì chúng ta biết rằng: Suốt đêm vừa qua ta đã ngủ với sự tỉnh thức trong Thân, Khẩu và Ý.

Kinh nghiệm bản thân:

Vui lắm: Hai Lúa tui sẽ thức dậy với câu niệm Phật: với âm lượng từ nhỏ cho tới to. Và khi câu niệm to lên (y như chúng ta nói trong đầu khi đang suy luận việc gì): Hai Lúa tui tỉnh dậy.

Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát."
Điều kiện nào để thực hành tuyệt kĩ này hả chú,gai đoạn 1 thực hiện đến khi thuần thục rồi qua giai đoạn 2 hay 1 đêm được thì chuyển sang giai đoạn 2, và cũng với câu hỏi tương tự khí từ giai đoạn 2 sang giai đoạn 3, chú tibu hoan hỉ trả lời dùm con
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #63 vào lúc: 03-09-2009, 10:06 AM

Thì cứ làm theo thứ tự từ dể tới khó mà thôi. Mình làm cho nó thuần thục từng giai đoạn một.
Y như là học võ vậy đó. Lập đi lập lại cho nó thành thói quen luôn, những võ sư thường bắt những võ sinh lập đi lập lại trên hai giờ đồng hồ một ngày để duy trì sự lanh lẹ, cho đến khi nó thấm vào xương vào tủy luôn ...  . Và sau khi làm được giai đoạn 1 thì tự bước qua giai đoạn hai, từ giai đoạn hai này thì hành giả có rất là nhiều khám phá tâm linh, khám phá này xuất phát từ cái dấu hiệu mà hành giả giữ. Và đến giai đoạn ba thì ... khỏi nói. Vì không thể dùng lời mà nói ra cho hết được.

tibu nằm mơ: Chưa bao gìơ chèo ghe tam bản mà nay (trong giấc mơ) tibu là dân chèo thứ thiệt. Bối cảnh và vượt Thái Bình Dương. Trên ghe không có đồ ăn, nước uống. Một mình một mái chèo và cứ nhắm ngay đằng trước mặt mà chèo.
Chèo một lúc thì thấy nhiều người cũng chèo và nhốn nháo hỏi nhau là:
- - Chèo về hướng nào?
- - Chèo ra làm sao, và về hướng nào?
tibu cũng chèo và hô to:
- - Cứ nhè đằng trước mặt mà chèo!

Và y như là một vị tướng, tibu hô to:
- - Đằng trước! .... Tiến!!!
Bà con quay ghe tam bản lại và ... tiến!!!!
Trên ghe cũng không có đồ ăn và nước uống: Họ một mất, một còn vượt Thái Bình Dương!

Mặt biển lặng yên như mặt gương, không một gợn sóng. Mái chèo cứ cắm xuống nước mà chèo nhưng không có văng nước, ghe tam bản cứ băng băng tiến tới trước mà không có gợn sóng....

Góc độ thấy từ từ lên cao và cái Thấy khi đã lên cao thì ... lại Thấy được toàn cảnh:
Nguyên một Thái Bình Dương ... biển người trên ghe tam bản đang ... đằng trước mặt tiến về phái trung tâm tâm của Thái Bình Dương!
anh Hoà Buà nghe tibu kể và kết luận:
- - Chuyện lớn à! Nghe em kể mà nổi da gà!
Và anh ấy nổi da gà thiệt luôn!

tibu lại nằm mơ và thấy mình thành Quan Thế Âm với 11 đầu, chúng sanh tràng về hướng tibu y như là ... biển người. Những chúng sanh nhiều vô kể, vừa nhỏ và vừa đen y như là hột é, biến thành từng cơn sóng thần và xung phong, tràn về phiá tibu. tibu với một ngọn đèn pha phát xuất từ cã 11 cái đầu, ngọn đèn quét tới đâu (góc độ quét là: -60 độ) là sạch tới đó!
tibu thức dậy và câu hỏi là:
- - Làm sao mà mình có thể làm được chuyện này ta?
Cho tới bây gìơ thì câu hỏi vẫn còn.
Hết
Logged
langnghiem
Thành viên


Bài viết: 466


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: langnghiem
Trả lời #64 vào lúc: 03-09-2009, 10:44 AM

hè hè!! cảm ơn chú, dzị thì bữa nay con kết hợp thêm cái này vào chuyện ngủ, chớ ngủ ko thì phí của đời quá Grin(hơn 8 tiếng 1 ngày mà lị)
Logged
langnghiem
Thành viên


Bài viết: 466


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: langnghiem
Trả lời #65 vào lúc: 22-11-2009, 10:17 PM

chú ơi, hôm qua con ngồi tập, thả lỏng hết toàn bộ cơ thể thì con có cảm giác như đang bị ép dzô 1 cái khuông, thế là con chú ý theo cảm giác đó, sau đó cố tập trung vào quán đề mục và ko để ý đến cảm giác đó thì thấy đề mục bự lắm,con ko thấy đình của nó, vang nhạt, cứ ra là nó liền bay nhanh đến bao lấy tầm nhìn rồi biến mất, nhưng 1 lúc sau thì vẫn bị cái cảm giác ép nó thu hút sự chú ý, con thử thả lỏng hơn nữa thì có cảm giác ngộp thở, giống như là đi vào khu vực thiếu oxy dzị,và sau buổi tập thì rất tỉnh táo  và minh mẫn, con tiếp tục nằm tập và thăng luôn  Grin.chú giải thích cho con với
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #66 vào lúc: 24-11-2009, 03:38 AM

chú ơi, hôm qua con ngồi tập, thả lỏng hết toàn bộ cơ thể thì con có cảm giác như đang bị ép dzô 1 cái khuông, thế là con chú ý theo cảm giác đó,
Đến đây là  "Cận Định":
Hiện tượng xảy ra với ba tính chất rất là rõ:
1. Bất ngờ, không báo trước
2. Không thể lập lai "y chang" theo ý muốn
3. Không nằm trong "chương trình tu học". Có nghiã là: Con tập cái này (thư giản) mà nó lại ra cái cảm giác như trên.
Trích dẫn
sau đó cố tập trung vào quán đề mục và ko để ý đến cảm giác đó thì thấy đề mục bự lắm,con ko thấy đình của nó, vang nhạt, cứ ra là nó liền bay nhanh đến bao lấy tầm nhìn rồi biến mất,
Đến đây có hai vấn đề:
1. Độ tập trung chưa được mạnh lắm.
2. Hết pin.
Trích dẫn
nhưng 1 lúc sau thì vẫn bị cái cảm giác ép nó thu hút sự chú ý, con thử thả lỏng hơn nữa thì có cảm giác ngộp thở, giống như là đi vào khu vực thiếu oxy dzị,và sau buổi tập thì rất tỉnh táo  và minh mẫn, con tiếp tục nằm tập và thăng luôn  Grin.chú giải thích cho con với
Sau đó lại vào "Cận Định". Phản ứng của con làm nó dẫn đến ... xuất hồn ngoài ý muốn bây giờ (kinh nghiệm anh em lubu và Bé Hạt Tiêu) Grin Grin Grin.

Bàn về cảm giác của con:
Cảm giác của "Cận Định" thường nó hay biểu hiện từ trạng thái "Tâm Thức" của mình: Bị ép vào cái khuông là cảm giác của tâm thức khi bị gò bó vào "Giới Luật".
Hết
Logged
langnghiem
Thành viên


Bài viết: 466


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: langnghiem
Trả lời #67 vào lúc: 24-11-2009, 06:00 AM

Cảm giác của "Cận Định" thường nó hay biểu hiện từ trạng thái "Tâm Thức" của mình: Bị ép vào cái khuông là cảm giác của tâm thức khi bị gò bó vào "Giới Luật".
dị con nên giữ sự gò bó này hay là thả lỏng ra chú?
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #68 vào lúc: 25-11-2009, 11:16 AM

Cảm giác của "Cận Định" thường nó hay biểu hiện từ trạng thái "Tâm Thức" của mình: Bị ép vào cái khuông là cảm giác của tâm thức khi bị gò bó vào "Giới Luật".
dị con nên giữ sự gò bó này hay là thả lỏng ra chú?
Nó mà nặng nề thì nên cho nó nghĩ giải lao. Chớ liền tu tỳ là thua to đó nghe.
Logged
Sutu
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 66


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Sutu
Trả lời #69 vào lúc: 16-05-2015, 10:28 PM

Chú Tibu viết :"Trong cái tài liệu về Vipassana của Anh Bình vừa sưu tầm cho chúng ta biết còn thiếu một đoạn. [Đùa thôi!] Hí Hí... Sự tập luyện trong khi... ngủ. Khi chúng ta ngủ là lúc chúng ta rất dễ trở về lại cái Cá Tính thật của chúng ta. Để Vipassana nó luôn thì Hai Lúa tui thường tập lần lượt qua ba (3) giai đoạn như sau:

(1) Ở đây tu sĩ, cầm một vật trong bất kỳ tay nào (Ví Dụ: tay phải). Vật cầm có thể là một tượng Phật nhỏ. Khi ngủ, chúng ta ra lệnh cho ta phải nắm cái tượng đó cho tới sáng. Khi thức dậy: Nếu ta còn nắm được bức tượng trong tay có nghĩa là chúng ta ngủ với một chút tỉnh thức.

(2) Lúc này, tu sĩ sẽ bắt một dấu hiệu của một cái Ấn. Ví dụ như đầu ngón trõ đụng với ngón cái. Cũng như ở giai đoạn (1) chúng ta ra lệnh cho chúng ta cố gắng giữ cái Ấn đó suốt đêm, cho tới sáng. Khi thức dậy: Nếu ta còn giữ được tư thế ngón tay như trên: Có nghĩa là chúng ta ngủ  với một chút tỉnh thức nhưng ở đây: Sự tỉnh thức ấy lại nhiều hơn ở số (1)

(3) Lại nữa, chúng ta lại dùng dấu hiệu trên và dùng một câu niệm Phật ví dụ: Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát... Tất nhiên là ra lệnh cho ta phải giữ nó suốt đêm, cho tới sáng. Khi thức dậy: Nếu ta còn giữ được dấu hiệu trên và cùng với câu niệm Phật thì chúng ta biết rằng: Suốt đêm vừa qua ta đã ngủ với sự tỉnh thức trong Thân, Khẩu và Ý.

Kinh nghiệm bản thân:

Vui lắm: Hai Lúa tui sẽ thức dậy với câu niệm Phật: với âm lượng từ nhỏ cho tới to. Và khi câu niệm to lên (y như chúng ta nói trong đầu khi đang suy luận việc gì): Hai Lúa tui tỉnh dậy.

Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát."

Con thấy trong diễn đàn có lúc mọi người nói cầm chày kim cang để tập.

Con không có chày thì dùng vật bất kỳ không liên quan tới đạo Phật được không? (Con cầm trái banh tròn nhỏ 4 đêm rồi không bị rớt, lúc ngủ chỉ lé mắt nhìn lên trán, trước khi ngủ thì con tập sám hối)

Dân Tịnh Độ thì tập theo kiểu này được không, tại con thấy phần 2 có bắt Ấn, nếu được thì Ấn nào?

Và Khi mình đã quen và giữ được rồi thì cần giữ thêm bao lâu nữa cho chắc rồi mới chuyển giai đoạn?
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #70 vào lúc: 17-05-2015, 12:34 AM

Cho BS hỏi ké chủ đề này với....!!!
Thời gian gần đây con cũng mới thực hiện được bước 1... Và có để ý... Cầm tay trái dễ hơn (đỡ mỏi và tinh tấn suốt đêm)....
Hôm nay con phát hiện... Khi ngủ mà nằm nghiêng bên phải(tay phải phía dưới)... Thì mức độ tập trung cao hơn?!
Không biết có phải do từ trường chỗ ở của con ...hay là do sức khỏe ..cơ thể bên phải của con nó yếu hơn...!?Huh
P/S: Ngày trước Thầy có khuyên con cầm chày tay phải..hihi
Logged
Trang: 1 2 [3]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 2.525 seconds với 19 câu truy vấn.