Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 04:40 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 91 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: 1 [2]   Xuống
 
Chủ đề: Y học thường thức.  (Đọc 10947 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #25 vào lúc: 17-06-2019, 10:06 PM

Bongsen,

64 quẻ Kinh Dịch  đại diện cho giai đoạn mà ông nói, hay chu trình của vạn vật, vũ trụ, quỷ thần... thì tại sao bắt đầu quẻ 1 là quẻ Càn (thuần dương, trời, tức Ăn Ngay Nói Thật), tiếp theo đó là  quẻ Khôn (thuần âm, địa, ứng với tính chất Có Hiếu)... rồi quẻ 64 cuối lại là Thủy Hoả Vị Tế (làm hoài mà chưa xong 😅)... Thì có phải là Người Quân Tử và Bồ Tát Đạo hay  không?!?

Hoasentrenda dưới góc nhìn Dịch Lý 🤩!

Bổ sung thêm của ông Phước Nhỏ: "chú lúc nào cũng trong tư thế chuẩn bị" - điều này tương đương với Thu Thúc của Giới!

Về giới luật, vì sao có người kiên cố được, có người dễ bị lung lay.?.
Thiết nghĩ, vạn vật chung chịu quy luật âm - dương.. Như mình ăn uống sinh hoạt, suy nghĩ, lao động.vv.. chưa thể thôi thúc trong Bát Chánh Đạo.. nên chăng, năng lượng nó cứ bị mất kiểm soát trong cơ thể mình hoài... Do đó buộc chúng ta phải biết cách Điều khí (kiểm soát hơi thở, điều hòa khí lực nhờ dựa vào bản tâm.. hihi)

Trước đây vì do nóng vội, lúc nào cũng muốn tập trung, tập trung tư tưởng khi mà cơ thể, khí lực, tư tưởng chưa được chuẩn bị kỹ càng.. hậu quả là mình tập cà xịch cà đụi, lúc thì lố 70% lúc thì yếu xìu.. không tới mức đó... Nếu hiểu được nguyên tắc năng lượng nó cũng cần phân chuyển cho cả cơ thể, tứ chi,vv... thì mình sẽ tập điều độ hơn... giảm bớt những tai nạn không cần thiết (ví dụ: sân si, tham dục, hoặc thái quá, hoặc bất cập...)

Buông chuyện thì lê thê. khó hiểu.. nhưng nôm na là .. cái tà khí, năng lượng sân hận khi được mình nạp vào qua đường thức ăn, qua tâm thức.. rồi mình không biết cách xào nắn... chuyển hóa... thành ra đi vào công phu nó không được tiêu hóa, mình nuốt nó , đè nén nó vào cũng không xong, kết quả là tham dục, sân hận.. đủ thứ chuyện mà chúng ta tạm gọi nó là những cơn gió nghiệp....hihi

Có câu hỏi thắc mắc trong đầu bs đã lâu lắm rồi?
Tâm là gì?
Rồi một trong những cách hiểu của bs là, nó là cái trọng tâm... Cho nên đôi khi mình không quá chú trọng đến cái trọng tâm, cái điểm giữa này. (nghĩa là cân bằng 2 bên)... thì có khi mình dễ nhận ra cái tâm này hơn...

Còn cái Bản Tâm, chân tâm,... thì em nghe còn xa lạ quá..
 Grin Grin Grin
Logged
TrieuTuLong
Thành viên


Bài viết: 524



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TrieuTuLong
Trả lời #26 vào lúc: 18-06-2019, 12:22 AM

Bongsen,

đồng ý 😆

Tui có đăng cũng cái ý đó mà từ góc độ THỰC HÀNH, từ bài kinh copy nguyên xi ở đây: https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=19407.0

Theo tui trong bài kinh trên, Đức Bổn Sư đưa ra chương trình quá bài bản vì nó áp dụng đối với loại tu sĩ mà tui cho là loại thứ ba (tạm gọi loại 1 là  tu sĩ chuyên nghiệp nhiều phước báu (vì chỉ cần nghe pháp làm liền tại chỗ, đắc quả tại chỗ 😆); loại 2 bán chuyên nghiệp hoặc bị gấu rượt (nghe pháp rồi dụng công phu, sau một thời gian mới đắc quả); loại 3 là dân cà chớn như tui và mấy ông làm trầy trật hoài ba chớp ba nháng 😜... hihi). Tóm tắt ý các bước tuần tự đạo lộ như sau:

1. Chấp nhận học và thọ trì sống chế ngự trong Giới Bổn, sợ các lỗi nhỏ nhặt, nói nôm na là Sám Hối, thu thúc trong giới luật, ăn hiền ở lành, sợ tội 😅

2. Sau khi tu sĩ thuần Hiền ở bước 1, Đức Phật huấn luyện về Hộ Trì 6 Căn: mắt tai mũi lưỡi thân ý. Đại ý là khi xúc chạm 6 căn không nắm giữ tướng chung, không nắm giữ tướng riêng, không cho bất thiện pháp sinh khởi khi lục căn tiếp xúc lục trần.

3. Đức Phật huấn luyện về sự Tiết Độ Trong Vật Thực Ăn Uống, thọ dụng món ăn... Tui đọc trong Tứ Thanh Tịnh Giới thì tu sĩ mỗi khi ăn, uống, mặc, nghỉ thì phải quán sát và chánh niệm "Cái này thật là Nguyên Chất, được làm ra chỉ để dùng; nó không phải thú, không phải ta, chẳng phải cái chi chi" 😅

4. Sau đó Đức Thế Tôn huấn luyện sự Chú Tâm Cảnh Giác trong mọi hành động: khi đi kinh hành, bạn ngày khi ngồi và đi đứng tới lui, ban đêm lúc nằm gác chân và ngủ nghỉ, canh cuối khi vừa thức dậy... tất cả hành động đều được nhận biết và gội sạch trong tâm trí.

5. Đức Phật huấn luyện Thành Tựu Tĩnh Giác, trong mỗi hành động đi tới đi lui, nhìn tới nhìn lui, khi có duỗi tay, khi ăn nhai nuốt, khi đại tiểu tiện...

6. Đức Phật huấn luyện về thiền định, lựa chỗ thanh vắng tịch mịch: gốc cây, rừng cây, hốc đá, khe suối, bãi tha ma... AN TRÚ CHÁNH NIỆM TRƯỚC MẶT, "từ bỏ tham ái ở đời, sống với tâm thoát ly tham ái, gột rửa tâm hết tham ái. Từ bỏ sân hận, vị ấy sống với tâm không sân hận, lòng từ mẫn thương xót tất cả chúng hữu tình, gột rửa tâm hết sân hận. Từ bỏ hôn trầm thụy miên, vị ấy sống thoát ly hôn trầm thụy miên, với tâm tưởng hướng về ánh sáng, chánh niệm tỉnh giác, gột rửa tâm hết hôn trầm thụy miên; từ bỏ trạo cử hối tiếc, vị ấy sống không trạo cử, nội tâm trầm lặng, gột rửa tâm hết trạo cử hối tiếc; từ bỏ nghi ngờ, vị ấy sống thoát khỏi nghi ngờ, không phân vân lưỡng lự, gột rửa tâm hết nghi ngờ đối với các thiện pháp." Tóm lại là đoạn trừ 5 triền cái Tham Sân Si Mạn Nghi. Hoasentrenda mình mần một phát ngay cái yếu huyệt này đây, đúng là Samurai Triệt Quyền Đạo bỏ qua mấy cái râu ria tự hiểu hoặc làm đi rồi sẽ hiểu... Hihihi 🤣


7. "Khi Đoạn Trừ Năm Triền Cái ấy, những pháp làm ô nhiễm tâm, làm trí tuệ yếu ớt, vị ấy Ly Dục, Ly Bất Thiện Pháp , chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, với tầm với tứ. Vị ấy diệt tầm và tứ, chứng và trú Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm không tứ, nội tĩnh nhất tâm. Vị ấy ly hỷ trú xả, chánh niệm tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là xả niệm lạc trú, chứng và trú Thiền thứ ba. Xả lạc, xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng và trú Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh."



Đọc lại vẫn còn thấy đã 😆 Đúng là Đức Bổn Sư!!!

Bổn phận tụi mình là Làm theo Ông Tibu, học theo Ông Tibu, bám sát Ông Tibu... vì Thầy giỏi tất sẽ có Trò hay, đào tạo ra tu sĩ giỏi. Cho nên: Kết quả thần tốc thần kỳ hy hữu như đã thấy... thì không phải là chuyện lạ!!! 🤔

Tóm lại: Làm làm làm... Nói hoài lan man chán thiệt đó mấy ông ơi... Mà khổ nổi không nói không bàn thì nó không chịu hiểu, rồi không chịu làm hoặc làm theo cái kiểu cà chớn gì đó trật chìa 😅... Không biết mình mắc nghiệp gì nữa, ngu thiệt là ngu hết sức ông Bongsen, thôi dẹp nghề thuốc, dẹp hết, dẹp hết, lo tu, lo tu... không làm mấy chuyện ruồi bu nữa, lo tu đi cha lụi, từ bây giờ trở đi ưu tiên TU LÀ TRÊN HẾT... 😅😜
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #27 vào lúc: 06-07-2019, 08:57 AM

Xin chia sẻ tài liệu tóm tắt các phương pháp chọn huyệt điều trị trong châm cứu..
(Kính mời bà con tham khảo)...kính!

https://drive.google.com/file/d/1g6XSsVZnc5LHDMPGG3JGRtODVB5lscbF/view?usp=drivesdk
Logged
Hbr
Thành viên


Bài viết: 118


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Hbr
Trả lời #28 vào lúc: 06-07-2019, 09:13 AM

Xin chia sẻ tài liệu tóm tắt các phương pháp chọn huyệt điều trị trong châm cứu..
(Kính mời bà con tham khảo)...kính!

https://drive.google.com/file/d/1g6XSsVZnc5LHDMPGG3JGRtODVB5lscbF/view?usp=drivesdk
Bongsen có tự kiểm tra được những cái viết trong đó đúng - sai, thừa - thiếu, hay - dở chỗ nào không?

Bongsen có làm theo những phương pháp đó chưa?

Làm cho bao nhiêu người?

Trong bao lâu?

Và kết quả thế nào rồi?
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #29 vào lúc: 05-09-2019, 06:43 AM

Chiêu lấy bông ngoáy tai dùng ngoáy mũi làm cho mình hắc xì hơi thật lợi hại..
Khuyến nghị bà con làm vừa phải kẻo người khác sẽ hỏi vì sao ... mà vừa cười vừa khóc thế kia..hihi
Trẻ em không nên thử.. Grin
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #30 vào lúc: 28-09-2019, 10:44 PM

[..]
Ngũ Hành Tương Sinh
Tương Sinh không có nghĩa là cái này đẻ ra cái kia, cái này sinh ra cái kia. Tương sinh có nghĩa yếu tố này là nguyên nhân của yếu tố kia, yếu tố này xảy ra trước yếu tố kia, hoặc giai đoạn này tiếp bởi giai đoạn kia, giai đoạn này chuyển tới giai đoạn kia. Sự tiếp nối đó thuận hướng tăng dần tiến dần theo chiều Dương, từ Thổ, Kim, Thủy, Mộc và sau cùng là Hỏa.
 
(xem hình h5)

Thổ sinh Kim (ý nghĩa thực là đất sinh ra kim khí), tượng trưng cho yếu tố bất động chuyển tới yếu tố co được, giãn được. Tượng trưng cho giai đoạn yên tĩnh chuyển tới giai đoạn có chút chuyển động, tượng trưng cho giai đoạn trung tính đến giai đoạn tìm thế kiến tạo năng lượng.
Kim sinh Thủy (ý nghĩa thực là kim khí chảy ra nước), tượng trưng yếu tố ở thể đạc và lỏng (thủy ngân) chuyển tới thể lỏng hoàn toàn. Tượng trưng cho giai đoạn bắt đầu chuyển động (co giãn) đến giai đoạn toàn toàn chuyển động, tượng trưng cho giai đoạn tìm thế kiến tạo năng lượng đến giai đoạn thực sự kiến tạo năng lượng.
Thủy sinh Mộc (ý nghĩa thực là nước sinh ra cây cỏ), tượng trưng cho sự vô cơ chuyển tới hữu cơ, từ vô sinh chuyển tới hữu sinh. Tượng trưng cho thể động tiêu cực, bị động đến thể động tích cực, tự động. Tượng trưng cho giai đoạn thực sự kiến tạo năng lượng đến giai đoạn tìm thế hoạt động.
Mộc sinh Hỏa (ý nghĩa thực là gỗ đốt thành lửa), tượng trưng cho sự tổng hợp (cây cỏ) chuyển đến sự sử dụng, bộc phát. Tượng trưng cho sự thăng phát sinh trưởng đến chỗ tăng trưởng bành trướng cực điểm. Tượng trưng cho giai đoạn tìm thế hoạt động chuyển đến giai đoạn thực sự hoạt động. (Từ tích trữ năng lượng đến sử dụng năng lượng).
Hỏa sinh Thổ (ý nghĩa thực sự là lửa cháy xong thành đất), tượng trưng cho cực điểm trở về trung tính, cực đại trở về cực tiểu. Tượng trưng cho giai đoạn bộc phát sử dụng năng lượng trở về giai đoạn bắt đầu.

Ngũ Hành Tương Khắc

Tương khắc không có nghĩa yếu tố này chống đối yếu tố kia, không có nghĩa kim khí chặt đứt cây cỏ, nước dập tắt lửa, lửa đốt tan kim khí… Tương khắc chỉ có nghĩa tính chất của yếu tố này đối nghịch với tính chất của yếu tố kia. Như tính chất của Thủy mát mẻ đối nghịch với tính của Hỏa nên bảo Thủy khắc Hỏa. Tính của Kim thu teo, tính của cây cỏ thăng phát nên bảo Kim khắc Mộc. Ngoài ra tương khắc còn xảy ra lúc hai tính chất đối nghịch của hai yếu tố đứng lẫn vào nhau, hoặc giai đoạn năng lượng không theo thứ tự thuận chuyển theo chiều Dương mà đứng lẫn vào địa vị của nhau ở mức độ cực bất cập hoặc cực thái quá cũng gọi là tương khắc.
Thổ khắc Thủy (ý nghĩa thực: đất ngăn chặn được nước), tượng trưng cho tính chất tĩnh như Thổ khắc tính chất lưu hoạt như Thủy. Tượng trưng cho tính ẩm ướt và nóng của Thổ đối nghịch với tính lạnh ráo (mùa Đông) của Thủy. Ví dụ mùa Trường Hạ (tháng sáu) đối nghịch với tính lạnh giá của mùa đông.
Kim khắc Mộc (ý nghĩa thực: kim khí chặt được gỗ), tượng trưng cho tính thu teo (của Kim) nghịch với tính thăng phát (của Mộc). Ví dụ khí hậu Thu nằm trong mùa Xuân.
Thủy khắc Hỏa (ý nghĩa thực: nước dập tắt lửa), tượng trưng cho tính lạnh ướt (của Thủy) nghịch với tính nóng cháy (của lửa). Ví dụ khí hậu mùa Đông nằm trong mùa Hạ.
Mộc khắc Thổ (ý nghĩa thực: Cây ăn mòn đất), tượng trưng tính thăng phát (của Mộc) nghịch với tính trung tính bất động (của Thổ). Ví dụ khí hậu Xuân nằm trong mùa Trường Hạ (cây trái chỉ xanh tươi mà không già chín được).
Hỏa khắc Kim (ý nghĩa thực: lửa đốt cháy kim khí chảy), tượng trưng tính đốt cháy, nóng bỏng, bành trướng (của Hỏa) nghịch với tính co rút, lạnh lẽo (của Kim). Ví dụ khí hậu mùa Hạ nằm trong mùa Thu (cây trái vẫn bành trướng không chín kịp, không thu teo để chuẩn bị cho giấc ngủ mùa Đông).
Khí hậu Trường Hạ nằm trong mùa Đông; khí hậu mùa Thu nằm trong Xuân; khí hậu mùa Đông nằm trong Hạ; khí hậu mùa Xuân nằm trong Trường Hạ; khí hậu mùa Hạ nằm trong mùa Thu đều là hình thức giai đoạn năng lượng không chuyển hóa theo thứ tự thuận chuyển, mà ngược lại đứng lẫn vào nhau ở các vị trí cực bất cập hoặc cực thái quá nên gọi là tương khắc. Ngũ Hành Thuận chuyển là bắt đầu từ Thổ (giai đoạn 0) rồi tới Kim (1), Thủy (2), Mộc (3) và sau cùng là Hỏa (4). Nay không thuận chuyển mà lại cực bất cập hoặc cực thái quá.
Cực bất cập tức thụt lùi hai giai đoạn: giai đoạn 2 lùi về giai đoạn 0, 3 lùi về 1, 4 lùi về 2. Cực bất cập là Âm khắc Dương. Như mùa Hạ mà có khí hậu của mùa Đông là Thủy khắc Hỏa.
Cực thái quá tức nhảy vụt ba giai đoạn: giai đoạn 0 nhưng vọt lên giai đoạn 3, 1 lên 4. Cực thái quá là Dương khắc Âm. Như khí hậu Hạ nằm trong mùa Thu là Hỏa khắc Kim.
Tặc tà trong bệnh lý ngũ tà là hình thức tương khắc của ngũ hành.
[…]

Âm Dương trong Ngũ Hành:
Không đâu không có Âm Dương, Ngũ Hành cũng có Âm Dương: Thổ có Âm Thổ và Dương Thổ,  Kim có Âm Kim và Dương Kim… Như Dần Mão thuộc Mộc; Dần thuộc Dương Mộc, Mão thuộc Âm Mộc.. Tỳ Vị đều là Thổ; Tỳ thuộc Âm Thổ, Vị thuộc Dương Thổ (Tạng thuộc Âm, Phủ thuộc Dương). Tuy nhiên, nếu tính về năm hành thì Thổ trung tính, Kim và Thủy thuộc Âm, Mộc và Hỏa thuộc Dương.

Tính phản quĩ

Phản quĩ được dịch từ chữ Feedback. Phản quĩ có nghĩa đáp quà (ú đi dì lại), người ta biếu quà thì mình biếu lại. Thật ra Feedback-phản quĩ có nghĩa rất rộng; tuy nhiên, ở đây chỉ dùng giới hạn trong y học. Phản quĩ có hai loại: phản quĩ nghịch (Negative Feedback) và phản quĩ thuận (Positive Feedback).

Phản quĩ nghịch (PQN).

PQN là một hệ thống kiểm soát sự điều hòa và tính ổn định của sự sống. Trong cơ thể có hàng ngàn hệ thống kiểm soát bao gồm mỗi tế bào, mỗi bộ phận của mỗi cơ quan, ngoài ra hệ thống kiểm soát còn điều hòa sự sinh hoạt giữa các bộ máy trong cơ thể để toàn diện làm việc cùng một nhịp độ. Ví dụ trong máu dẫn thán khí (CO2 ) đến phổi rồi lấy dưỡng khí từ phổi thì tụy tạng và gan điều hòa lượng đường trong máu, cùng lúc thận lo đào thải nước tiểu và tái hấp thụ các khoáng chất cần thiết..vv…
Để rõ tính PQN, lấy một vài ví dụ:
-   Lúc ta đói bụng vì lượng glucose trong máu giảm, Hạ Bộ Thị Khâu (HBTK -Hypothalamus) kích thích chúng ta tìm thực phẩm. Sau lúc ăn, máu đầy đủ glucose, HBTK cho ta biết đã no, đừng ăn nữa.
-   Khát cũng vậy, khi trong người thiếu nước, trung tâm khát ở HBTK bị kích thích làm ta cảm thấy khát. Sau lúc uống nước đủ, trung tâm khát không còn kích thích, ta hết khát và ngừng uống.
-   Về sự cung cấp Oxygen (O2) và đào thải thán khí (CO2): khi máu mang O2 đến các tế bào, nếu tế bào đã đủ Oxy thì PQN một mặt không cho máu nhả Oxy, một mặt không cho tế bào hấp thu thêm Oxy nữa. Riêng vấn đề hô hấp, khi làm việc nặng nhọc hoặc tập thể thao.vv… thở nhiều, cơ thể đốt cháy nhiều thức ăn tạo nhiều thán khí và lấy thêm Oxy. Trường hợp thán khí quá thấp thì PQN làm giảm thở để cho thán khí tăng thêm. Đối với áp huyết cũng được PQN kiểm soát: các mạch máu lớn ở phần trên cơ thể, đặc biệt động mạch cổ (carotid arteries) có áp thụ tử (baroreceptor) đẻ cảm nhận áp huyết. Nếu áp huyết cao thì áp thụ tử sẽ chuyển dấu hiệu đến trung tâm não tủy, từ trung tâm não tủy sẽ chuyển mệnh lệnh đến trung tâm co giãn mạch máu (vasomotor center). Từ đây hệ trực giao cảm được mệnh lệnh giảm hoạt động nên tim đập chậm hơn, mạch máu ngoại biên giãn làm cho áp huyết giảm tới mức bình thường. Nếu áp huyết giảm quá, ngược lại, hệ PQN lại hoạt động ngược lại với trường hợp áp huyết cao và làm cho áp huyết tăng lên đến mức bình thường.
Tất cả trên là PQN – là hệ thống kiểm soát mọi hoạt động của mọi tế bào, của mọi cơ quan, và của mọi bộ phận để tất cả hoạt động một cách hòa điệu bất kể thời gian và không gian để giữ vững tính ổn định của Nội Môi Trường. Nếu các tế bào hoặc bất cứ một cơ quan hoặc một bộ phận nào hoạt động lạc nhịp, không chia sẻ tính hòa điệu toàn diện thì sự ổn định của Nội Môi Trường sẽ không còn và dẫn đến bệnh tật, dẫn đến sự chết.
Như vậy, PQN là một hình thức phản ứng ngược với kích thích ban đầu. Kích thích ban đầu làm tăng thì PQN làm giảm. Ngược lại, kích thích ban đầu làm giảm thì PQN làm tăng. Tăng hay giảm của PQN không ngoài mục đích giữ cho mọi hoạt động của tế bào, của cơ quan và của toàn cơ thể luôn làm ở thế quân bình và ổn định.

Phản Quĩ Thuận (positive feedback): PQN giúp sự sống điều hòa, tồn tại. Ngược lại, Phản Quĩ Thuận (PQT) dẫn tới sự chết. Ví dụ:
-   Đói ăn: HBTK có trung tâm “Đói và khát”. Khi trung tâm này kích thích chúng ta cảm thấy đói, chúng ta ăn. Với PQN sẽ làm ta ngừng ăn khi đã no. Ngược lại PQT mặc dầu đã no, vẫn kích thích chúng ta ăn. Ăn không biết no, ăn mãi dẫn tới bội thực mà chết.
-   Khát cũng vậy, trung tâm khát kích thích, ta nghe khát, uống và uống hoài vì PQT vẫn kích thích chúng ta uống, uống hoài mà chết.
-   Trường hợp xuất huyết: một người xuất huyết một lít máu, với PQN, tim phải đập nhanh để máu luân lưu trong cơ thể đủ 5 lít/phút thì mới sống được. Ngược lại, PQT thì máu càng ra, tim càng đập chậm làm cho máu luân lưu trong cơ thể giảm hẳn, chẳng những không đủ 5 lít/phút mà còn xuống thấp khoảng 3-2 lít/phút. Cơ thể chết. Xuất huyết là một sự kiện tiêu cực, tim đập chậm cũng là dấu chứng tiêu cực. Cũng như trường hợp Đói và Khát, kích thích ban đầu tăng, PQT tăng…
PQT không ngăn cản những hoạt động thái quá hoặc bất cập, ngược lại, thái quá thì làm thái quá thêm, bất cập thì làm bất cập thêm. Như vậy sự sống mất quân bình, Nội Môi Trường không còn tính ổn định nữa.


Tuyến giáp trạng
[…]
Tuyến giáp trạng rất quan trọng trong biến dưỡng căn bản, nếu không có Thyroxine thì cơ thể không thể phát triển. Đặc biệt nếu không Thyroxine thì cơ thể không chịu được lạnh và bị phù thủng, huyết áp giảm, tinh thần chậm chạp, ngủ li bì.vv…
Tuyến giáp và tủy nang thượng thận kết hợp với nhau, một bên tiêt Thyroxine, một bên tiết Adrenalin để một bên điều hòa biến dưỡng cơ thể và một bên cần cho sự phấn đấu của đời sống sinh lý đối với ngoại mội trường Hai bên hỗ trợ nhau để tạo nên sức sống động của cơ thể. Vì lẽ đó Tâm Hỏa (Quân Hỏa) và Thận Hỏa (Tướng Hỏa) là Tuyến Giáp Trạng và Tủy Nang Thượng Thận.

Bệnh do tăng giảm Thyroxine:
-   Giảm Thyroxine: Đàn ông sẽ mất sinh dục. Đàn bà kinh nguyệt sẽ không đều, và không chịu được lạnh. Những nơi xa biển, thiếu chất Iodine, tuyến giáp trạng làm việc nhiều làm cho tuyến càng lớn tạo thành bướu cổ…
-   Tăng Thyroxine: Có những bệnh như ung thư tuyến giáp trạng hoặc có bệnh làm Thyroxine tiết ra nhiều, con người gầy yếu, con mắt bị lồi.. (gọi là Grave disease).

Tuyến Tụy Tạng […]

Insulin và bệnh đái tháo đường (Diabete Mellitus): ĐTĐ
Đái đường vì Insulin có hai loại: Loại cấp tính và loại trì tính.
-   Loại cấp tính: Người bệnh thường trẻ từ 40 tuổi trở xuống. Loại này do tế bào Beta (B) bị hư hại không còn sản xuất được Insulin nữa. Do đó đường không được đưa vào tế bào cho nên đường trong máu cao, bị thải qua nước tiểu. Nước tiểu có đường, gọi là bệnh đái đường. Đường bị đái ra hết không còn để tạo năng lượng, cơ thể phải dùng chất mỡ và chất thịt để tạo năng lượng. Khi dùng chất mỡ để tạo năng lượng thì Cholesterol được tạo thành làm cho mạch máu bị nghẽn dẫn tới cao huyết áp, tai biến mạch máu não, đui mù, có khi phải cắt cả chân hoặc cả tay,vv…
Muốn chữa bệnh ĐTĐ cấp tính, trừ Insulin không có gì chữa được. Bệnh nhân phải dùng Insulin hàng ngày.
-   Loại trì tính thường xảy ra cho người bệnh từ 40 tuổi trở lên. Nguyên nhân có thể vì tế bào Beta (B) tiết Insulin không đủ hoặc có Insulin nhưng Insulin yếu nhược không đủ hoạt tính để biến dưỡng chất đường. Nếu không trị liệu, hậu quả vẫn như loại cấp tính. Tuy nhiên, nếu trị liệu có thể dùng ít Insulin hơn loại cấp tính hoặc dùng loại thuốc tăng hoạt Insulin của bệnh nhân.

 Smiley



... Kim sinh Thủy không phải là vì Kim bị đốt nóng sẽ chảy ra thành nước, vì Kim lúc đó tuy ở dạng thể mềm lỏng, nhưng đỏ chói, nóng bỏng nên sao có thể gọi là “Thủy” được. Thật ra, nguyên lý Kim sinh Thủy của cổ nhân là vì lấy quẻ CÀN là biểu hiện của Trời, mà Trời sinh ra mưa để tưới nhuần vạn vật, nên Thủy được phát sinh từ Trời. Mà quẻ CÀN có hành Kim nên mới nói Kim sinh Thủy là vậy. Mặt khác, trong Hậu thiên Bát quái của Văn Vương, Thủy là nguồn gốc phát sinh của vạn vật. Nếu không có Thủy thì vạn vật không thể phát sinh trên trái đất. Cho nên khi lấy CÀN (KIM) sinh KHẢM (THỦY) cũng chính là triết lý của người xưa nhìn nhận nguồn gốc của sự sống trên trái đất là bắt nguồn từ Trời, là hồng ân của Thượng Đế. Do đó, trong các nguyên lý tương sinh của Ngũ hành, Kim sinh Thủy là 1 nguyên lý tâm linh, triết lý và vô hình, và cũng là nguyên lý tối cao của học thuyết Ngũ hành tương sinh, vì nó là sự tương tác giữa Trời và Đất để tạo nên vạn vật. Còn những nguyên lý tương sinh còn lại chỉ là sự tương tác giữa những vật thể với nhau trên trái đất để duy trì sự sống mà thôi, nên cũng dễ hiểu và dễ hình dung hơn.
 (st)
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #31 vào lúc: 29-09-2019, 09:07 AM

[..]



... Kim sinh Thủy không phải là vì Kim bị đốt nóng sẽ chảy ra thành nước, vì Kim lúc đó tuy ở dạng thể mềm lỏng, nhưng đỏ chói, nóng bỏng nên sao có thể gọi là “Thủy” được. Thật ra, nguyên lý Kim sinh Thủy của cổ nhân là vì lấy quẻ CÀN là biểu hiện của Trời, mà Trời sinh ra mưa để tưới nhuần vạn vật, nên Thủy được phát sinh từ Trời. Mà quẻ CÀN có hành Kim nên mới nói Kim sinh Thủy là vậy. Mặt khác, trong Hậu thiên Bát quái của Văn Vương, Thủy là nguồn gốc phát sinh của vạn vật. Nếu không có Thủy thì vạn vật không thể phát sinh trên trái đất. Cho nên khi lấy CÀN (KIM) sinh KHẢM (THỦY) cũng chính là triết lý của người xưa nhìn nhận nguồn gốc của sự sống trên trái đất là bắt nguồn từ Trời, là hồng ân của Thượng Đế. Do đó, trong các nguyên lý tương sinh của Ngũ hành, Kim sinh Thủy là 1 nguyên lý tâm linh, triết lý và vô hình, và cũng là nguyên lý tối cao của học thuyết Ngũ hành tương sinh, vì nó là sự tương tác giữa Trời và Đất để tạo nên vạn vật. Còn những nguyên lý tương sinh còn lại chỉ là sự tương tác giữa những vật thể với nhau trên trái đất để duy trì sự sống mà thôi, nên cũng dễ hiểu và dễ hình dung hơn.
 (st)
Đâu có gì mà rắc rối vậy!

Khi trời lạnh, thì kim loại có xuất hiện hơi nước (mồ hôi nước) cho nên gọi là KIM (kim loại) sinh THỦY (hơi nước).

Hết chuyện Hihihi
Logged
Hbr
Thành viên


Bài viết: 118


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Hbr
Trả lời #32 vào lúc: 29-09-2019, 08:20 PM

Con lại tưởng: bình thường cứ nghĩ mình là chì (kim), đến lúc bị dập cho vã mồ hôi, té đái, ứa nước mắt (thủy).

....hoá ra là: kim sinh thủy. Hehehe
« Sửa lần cuối: 29-09-2019, 08:29 PM gửi bởi HBR »
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #33 vào lúc: 15-10-2019, 09:49 PM

Học ... Châm cứu ... khó nhất là xác định cho đúng huyệt,
Và sợ nhất là cầm cây kim châm cho người ta.. huhu
Hôm nay bs mới đọc thêm bài này, ..

https://docs.google.com/file/d/1cHNNzH7GFFZpVrco_Ft1dGgAI7m3uAMh/edit?filetype=mspresentation


Hy vọng lại được thắp lên ..hihi
P/S: Học gì cũng vậy, tất nhiên khi có thầy , cô bạn bè trao đổi, hướng dẫn thì sẽ hiểu nhanh hơn.. Cheesy
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #34 vào lúc: 13-11-2019, 09:04 PM

Chia sẻ tài liệu Học thuật chu dịch ( ứng dụng dự đoán học, và chẩn trị đông y... theo môn Kinh dịch... )

https://drive.google.com/file/d/1f6T0eGhTkcYrpX2WgNyECByoU_gzUd83/view


Sở học còn nông cạn, rất mong được học hỏi bà con...
BS, kính!
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #35 vào lúc: 16-11-2019, 06:50 PM

Dùng 2, 3 thìa cafe mật ong pha loãng với nước ấm... uống trước khi đi ngủ hoặc sáng sớm thức dậy (bs thì uống luôn những lúc bụng đói)... để cải thiện hệ tiêu hóa, hô hấp.. bài thải chất độc... rất tốt mà lành tính.. Grin
Còn về tác dụng của mật ong đối với sức khỏe như thế nào, bà con có thể tra hỏi thêm anh Google thêm ạ...
Cảm ơn cô Gacon... đã nhắc bs dùng mật ong này.. Vậy mà thắm thoát đã 7 8 năm bs mới có cơ hội đủ duyên tin dùng nhiệt tình... Cheesy Cheesy
Xem ra phương pháp nào cũng cần hữu duyên và kiên trì thì may ra có chút thành tựu..hihi
 Grin Angry
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #36 vào lúc: 24-01-2020, 10:02 AM

Mời bà con thưởng thức đoạn clip của các nhà khoa học, theo bs nghĩ chắc là họ cũng đang cố gắng giải thích...

https://news.zing.vn/video-dieu-gi-xay-ra-khi-co-the-trai-qua-cai-chet-post1038619.html

Kính chúc bà con đón năm mới vui vẻ, an lành  Smiley
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #37 vào lúc: 15-03-2020, 09:23 AM

Chiêu lấy bông ngoáy tai dùng ngoáy mũi làm cho mình hắc xì hơi thật lợi hại..
Khuyến nghị bà con làm vừa phải kẻo người khác sẽ hỏi vì sao ... mà vừa cười vừa khóc thế kia..hihi
Trẻ em không nên thử.. Grin

https://thuocdantoc.vn/tai-sao-chung-ta-lai-hat-xi-hoi-moi-thu-ban-nen-biet-ve-no.html
***
Trích:
"Hắt hơi là một cơ chế loại bỏ chất lạ xâm nhập vào mũi như phấn hoa, khói, bụi, để làm sạch mũi hay nói cách khác đây là hiện tượng cơ thể “dọn lối đi” cho không khí sạch. Đây cũng là một trong những phản ứng quan trọng của hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại vi khuẩn và virus."
***
Thiển nghĩ, làm cách nào mà hắt xì hơi, tự nhiên mà không liên quan đến bệnh lý thì cũng giống như là tập thể dục cho phổi, và đồng thời tốt cho những cơ quan khác... Grin
« Sửa lần cuối: 15-03-2020, 10:22 AM gửi bởi bongsen »
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #38 vào lúc: 16-03-2020, 04:49 AM

Thường thức, là mình phải thức, hoài hoài, dài dài, luôn luôn. Có nghĩa là mình không được ngủ.

Muốn vậy là mình nên “hiền ơi là hiền” thì mới... xây nhà trên đá được!

Còn không, là Âu Dương Phong là kinh mạch đảo lộn! Là tầm bậy, tầm bạ
Là múa gậy vườn hoang, là vua trên hoang đảo!
Cho nên Ông Bà mình có câu
Tu Thân
Tề Gia
Rồi mới, khi có dịp, thì có cơ hội...
Trị Quốc
Rồi mãi sau này, mới có cái vụ...
Bình Thiên Hạ

Những nhân vật này đều là những người giữ giới luật cực kỳ kiên cố.

Họ từng chết với lý tưởng của họ... hằng triệu triệu, ức ức kiếp rồi!

Thì khi họ xuất hiện ra, thì mới có thể ở cương vị là Siêu Cường Quốc được
Nhưng rồi cũng bị mai một đi...

Thành thử, do tính cách “Bất Toại Nguyện” này mà những bà con có máu mặt đều tính chuyện Giải Thoát, Giải Thoát Tri Kiến!
Song song vào đó:
Nhũng bà con nào chưa bị “ê càng” thì những bà con này tính chuyện: “Ở LẠI LÀM BỒ TÁT”

Những nhân vật này còn ít hơn, hiếm hơn... những vị Tổng Thống của Siêu Cường Quốc nữa!

Cho nên đường tu còn dài, rất là dài, và cũng rất là vui nữa!
« Sửa lần cuối: 16-03-2020, 05:21 AM gửi bởi Tibu »
Logged
Tuệ Phúc
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 224


Giới - Định - Tuệ


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tuệ Phúc
Trả lời #39 vào lúc: 16-03-2020, 08:20 AM

Thực sự là một bài pháp quá hay Thầy ạ! Trọn gói con đường luôn! Shocked Grin Cheesy
Logged
Trang: 1 [2]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.115 seconds với 19 câu truy vấn.