Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

22-09-2019, 11:03 AM *
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 49 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Diễn đàn   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Sự đồng cảm - cảm thông (Empathy - The 5th Sorrow of Mary)  (Đọc 1469 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
Beatificus
Newbie
*

Bài viết: 20


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Beatificus
vào lúc: 16-05-2019, 12:14 PM

The 3 models of Self (Self-awareness, Self-fulfillment, Selflessness), understanding past life karma, and defining the true meaning of faith – all of these creates the foundation of “I.” We must understand and evaluate ourselves first before we can open our minds to be able to go a step further towards Enlightenment, which is the ability to be empathetic.

3 khái niệm của Ta (nhận thức, hỷ lạc, sự quên mình), là sự hiểu biết về nghiệp quả, và xác định ý nghĩa thực sự của niềm tin – sẽ tạo nên nền tảng của "Ta". Chúng ta phải hiểu biết và nhận xét chính mình trước khi mình có thể mở rộng tâm của mình ra để đi thêm một bước gần đến Chân Lý hơn - đó là khả năng đồng cảm.

Empathy - the concept of understanding others - plays a significant role in how we maintain our ability to change our karma and continually be self-aware of our spiritual journey. Without empathy, we are unable to attain the level of self-awareness and selflessness to remove ourselves from negative karma situations that could deter us in our journey to Enlightenment.

Sự đồng cảm – là tìm hiểu về tâm trạng của người khác - một khả năng quan trọng để mình duy chuyển được ác nghiệp của mình và tiếp tục tiến lên con đường đến Chân Lý. Nếu không có sự đồng cảm, mình sẽ không thể bỏ được cái Tôi và đạt được sự quên mình để gỡ bỏ nghiệp quả mà có thể ngăn chặn mình trong cuộc hành trình đến Chân Lý.

In the fifth sorrow of Mother Mary, she had to witness the cruel and grueling death of her son, Jesus Christ. She had to stand by helplessly as soldiers stuck large nails through Jesus’ hands and feet, blood dripping from the wounds caused by the crown of thorns they placed on his head. She had to listen as the crowd mocked her son, laughing and hurling hurtful words at him up until his very last breath.  A situation as harsh as this can easily drive a person to forget all about forgiveness and living a righteous life – why should she when everyone around her has shown the opposite of kindness and mercy? The answer is empathy – the ability to look beyond herself and understand others, to change her anger into pity for them. Her empathy allowed her to see the helplessness of some of the soldiers who felt they had no choice. And, the fear of the crowd as they thought if they did not openly defy Jesus’ teachings, they would meet the same fate of death upon the cross as He did. She was able to understand the lack of self-control many of these people felt, as they were heavily ruled by merciless religious leaders at the time.  Her sorrow in this situation was not just for the death of her son, but also for how helpless and lost these people were. And within this empathetic sorrow, she also witnessed hope that her son’s teaching and humbled example in life and in death, others would find their own way to Enlightenment in the future.

Trong sự thương khó thứ năm của Đức Mẹ, Mẹ phải chứng kiến cái chết của con trai Mẹ, Chúa Giêsu, qua những hành động tàn ác của dân Do Thái. Mẹ đã phải đứng xem quân lính đóng đinh vào bàn tay và bàn chân của Chúa Giêsu trên thập giá, máu nhỏ giọt từ các vết thương gây ra bởi vương miện bằng  gai do quân lính đặt trên đầu của Ngài. Mẹ còn phải nghe dân chúng chê cười và chửi bới con trai của Mẹ, cho đến hơi thở cuối cùng của Chúa Giêsu. Tình hình ác độc, và đớn đau như thế này, có thể dễ dàng làm cho một người quên đi tất cả về sự tha thứ và ý định để sống một cuộc sống công bình - tại sao Đức Mẹ lại có thể tha thứ cho họ trong khi tất cả mọi người xung quanh Mẹ đâu có lòng thương xót đối với Mẹ và Chúa Giêsu đâu? Câu trả lời là sự đồng cảm - cái khả năng để quên đi tình trạng của chính mình để hiểu biết tình trạng của người khác, để thay đổi sự tức giận của mình để thành sự thương hại cho họ. Đồng cảm của Mẹ cho Mẹ nhìn thấy được sự bất lực của một số quân lính, là họ cảm thấy họ không có sự lựa chọn vì đây là mệnh lệnh của vua. Và, nỗi sợ của một số đám đông dân chúng, vì họ nghĩ rằng nếu họ không chứng minh là họ ghét Chúa Giêsu và phản đối lời dạy của Ngài, số phận của họ sẽ cũng như Chúa Giêsu, là bị xử chết trên cây thánh giá. Mẹ đã có thể hiểu sự không thể tự chủ và sợ hãi của người dân xuất phát từ chính cái luật pháp tàn nhẫn của những ông thầy Do Thái trong thời điểm đó.  Nỗi buồn của Mẹ trong tình hình này không phải chỉ vì cái chết của con trai Mẹ không, mà cũng vì những thất vọng của dân chúng mà làm cho chính họ bị lạc đường đến Chân Lý. Nhưng, trong vòng đồng cảm này, Mẹ cũng nhận ra được sự hy vọng rằng những lời dạy và ví dụ của con trai Mẹ, trong cuộc sống và cái chết của Chúa Giêsu, sẽ giúp cho những người trên thế gian mai này tìm được con đường dẫn đến Chân Lý.

Empathy begins with the ability to ask the question”why?” – this cognizant questioning, allows us to understand the situation not as it appears, but the substance as to what created this situation to begin with (past life karma, personal issues, misunderstanding). It is being self-aware enough to ask ourselves when met a conflict “why is he acting this way?” instead of solely focusing on ourselves at that moment. Being empathetic allows us to consciously react to situations appropriately so that we do not in turn make ourselves indebted to others through negative karma, whilst strengthening our resolve to go forth towards Enlightenment. It does not create an excuse, but rather a reason and opportunity for us to guide others into Enlightenment; by understanding their situation, we can better help them. Or, we can simply lead by example by not falling into the trap of negative karma, which may cause them to question their actions through our reaction.

Bước đầu của sự đồng cảm là cái khả năng để ngưng lại, và đặt câu hỏi “tại sao?” – làm vậy, mình có thể hiểu tình hình không phải chỉ là cái ngay hiện tại trước mặt mình, nhưng là cái suy nghĩ, cảm xúc đã tạo ra tình trạng này (ác nghiệp, vấn đề cá nhân, sự hiểu lầm). Mình phải nhận thức để có thể tự đặt câu hỏi khi gặp chuyện – “tại sao anh ta lại có hành động như vậy?” thay vì theo cái cảm xúc, suy nghĩ của riêng mình về hành động ngay trước mặt mình thôi. Đồng cảm cho mình ý thức để phản ứng một cách êm diệu và nhẹ nhàng để chúng ta không mắc nợ người khác những kiếp sau, và giữ cái quyết định để tập trung vào Chân Lý.  Đồng cảm không phải là cái cớ, nhưng là một cơ hội giúp mình hiểu thêm về người khác để mình có cơ hội giúp người đó hướng đến Chân Lý chung với mình. Hoặc, mình đơn giản chỉ là một ví dụ trong cuộc sống hằng ngày mà họ có thể nhìn thấy, để không rơi vào cái bẫy của ác nghiệp, điều này có thể giúp họ tự đặt ra câu hỏi cho chính họ về những hành động xấu mà họ đã làm xuyên qua những biểu hiện của chính mình.

Empathy is the crossroad between humanity and spirituality – it allows us look beyond our own physical existence so that can open our minds even further into the world of spiritual Enlightenment. And so it is said, that the opposite of negativity and chaos is not just simply calmness, but it is empathy.

Đồng cảm là nơi giao nhau giữa thế giới con người và thế giới tâm linh - nó cho mình con đường để vượt qua cái hành động của thể xác này để mình có thể mở rộng tâm hồn của mình ra để tiến gần hơn đến Chân Lý. Và do đó, sự khác biệt với tiêu cực và hỗn loạn không đơn giản chỉ là sự điềm tỉnh, nhưng là sự đồng cảm.

« Sửa lần cuối: 17-05-2019, 09:26 AM gửi bởi Beatificus »
Logged
TrieuTuLong
Full Member
***

Bài viết: 485



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TrieuTuLong
Trả lời #1 vào lúc: 18-05-2019, 06:15 PM

Xin lỗi, hơi ngoài lề với bài viết...

Tui có thắc mắc sau, nhìn dưới góc độ thuần túy của Nghiệp (hầu như rất ít được nói đến trong Thiên Chúa Giáo), hoàn toàn không có ý gì khác xin đừng hiểu lầm
« Sửa lần cuối: 18-05-2019, 10:14 PM gửi bởi TrieuTuLong »
Logged

Karma Yoga, con đường của Hành Động không có tự ngã.
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 5823


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #2 vào lúc: 18-05-2019, 10:41 PM

Cái này lại phạm vào điều cấm kỵ của bất cứ tu sĩ nào mà chỉ dùng lý luận thuân túy để nghiên cứu về "Nhân Quả, hoặc là Nghiệp Quả".
Ngắn gọn tu sẽ không có nghề này sẽ bị điên.
========
Cho nên câu hỏi của Triệu Tử Long là câu hỏi về thực hành 100%.

Không có cách nào làm sáng tỏ câu trả lời chỉ thông qua bằng bằng sự so sánh lý luận qua kinh sách. Lý luận qua kinh nghiệm của rất nhiều lý thuyết gia. Lý luận theo sự cảm nhận...
========
Ví như khi lắp ghép một hình, gồm nhiều mảnh với nhau lại.
Ý là cái hình loại này:

https://video.search.yahoo.com/yhs/search;_ylt=AwrWmjYp2uBcCEEAfwIPxQt.;_ylu=X3oDMTB0NjZjZzZhBGNvbG8DZ3ExBHBvcwMxBHZ0aWQDBHNlYwNwaXZz?p=put+together+a+puzzle&type=d6pr_5056_CHW_US&hspart=iba&hsimp=yhs-1&param2=eyJ1YSI6Ik1vemlsbGFcLzUuMCAoV2luZG93cyBOVCAxMC4wOyBXaW42NDsgeDY0KSBBcHBsZVdlYktpdFwvNTM3LjM2IChLSFRNTCwgbGlrZSBHZWNrbykgQ2hyb21lXC83NC4wLjM3MjkuMTU3IFNhZmFyaVwvNTM3LjM2IiwiaXAiOiI2NS4xMzAuMTc5LjEzNiIsImdlbyI6InVzIn0%3D&param3=eyJ2ZXJ0aWNhbCI6InNlYXJjaCIsInlpZCI6ImQ2cHIiLCJjdGFnIjoiNTA1NiJ9&param4=eyJjIjoxLCJxIjpmYWxzZX0%3D&ei=UTF-8&fr=yhs-iba-1#id=14&vid=c4010d53badbfa8a31ea1594a47b0432&action=view

Mà người lắp ráp chỉ có tìm kiếm trong một căn phòng "duy nhất"... thì không thể nào lắp ghép được cho đúng được.

Là vì ngoài căn phòng hiện đang sinh hoạt, còn rất nhiều căn phòng khác nữa!
Ý là mỗi căn phòng là một kiếp sống.

Vì lý do không thể ráp được tất cả nhân quả, tất cả nghiệp quả một cách rõ ràng thì người ráp chỉ được một cái hình gần đúng.

Do tình trạng gần đúng này lôi kéo người ráp: Sau một thời gian thì người ráp bị trở ngại, bị khó hiểu, cuối cùng... bị tức và sau cùng... bị điên.

========
Bàn về kinh Phật:
Coi vậy chớ nhiều lúc khi đọc kinh Phật tibu lại phát hiện ra sự tối nghĩa của kinh:
Như lời kinh sau đây:

“Ta có nghiệp là của riêng, ta là người thừa hưởng quả của nghiệp, nghiệp là nhân sinh ta ra, nghiệp là bà con thân quyến, nghiệp là nơi nương nhờ của ta. Ta tạo nghiệp nào: là thiện nghiệp, hoặc ác nghiệp, ta sẽ là người thừa hưởng quả của thiện nghiệp, hoặc ác nghiệp ấy”

Câu trên chưa rõ nghĩa nếu so vơi Bé Hạt Tiêu khi BHT bàn về nghiệp:
"Mình phải chịu trách nhiệm về các hành động của chính mình"

Trong khi đó, Ông Bà mình lại có nhận xét:

"Không Có Lửa, Sao Có Khói?

« Sửa lần cuối: 19-05-2019, 07:02 AM gửi bởi Tibu »
Logged
bongsen
Sr. Member
****

Bài viết: 594


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: bongsen
Trả lời #3 vào lúc: 19-05-2019, 01:28 AM

Cái này lại phạm vào điều cấm kỵ của bất cứ tu sĩ nào mà chỉ dùng lý luận thuân túy để nghiên cứu về "Nhân Quả, hoặc là Nghiệp Quả".
Ngắn gọn tu sẽ không có nghề này sẽ bị điên.
========
Cho nên câu hỏi của Triệu Tử Long là câu hỏi về thực hành 100%.

Không có cách nào làm sáng tỏ câu trả lời chỉ thông qua bằng bằng sự so sánh lý luận qua kinh sách. Lý luận qua kinh nghiệm của rất nhiều lý thuyết gia. Lý luận theo sự cảm nhận...
========
Ví như khi lắp ghép một hình, gồm nhiều mảnh với nhau lại.
Ý là cái hình loại này:

https://video.search.yahoo.com/yhs/search;_ylt=AwrWmjYp2uBcCEEAfwIPxQt.;_ylu=X3oDMTB0NjZjZzZhBGNvbG8DZ3ExBHBvcwMxBHZ0aWQDBHNlYwNwaXZz?p=put+together+a+puzzle&type=d6pr_5056_CHW_US&hspart=iba&hsimp=yhs-1&param2=eyJ1YSI6Ik1vemlsbGFcLzUuMCAoV2luZG93cyBOVCAxMC4wOyBXaW42NDsgeDY0KSBBcHBsZVdlYktpdFwvNTM3LjM2IChLSFRNTCwgbGlrZSBHZWNrbykgQ2hyb21lXC83NC4wLjM3MjkuMTU3IFNhZmFyaVwvNTM3LjM2IiwiaXAiOiI2NS4xMzAuMTc5LjEzNiIsImdlbyI6InVzIn0%3D&param3=eyJ2ZXJ0aWNhbCI6InNlYXJjaCIsInlpZCI6ImQ2cHIiLCJjdGFnIjoiNTA1NiJ9&param4=eyJjIjoxLCJxIjpmYWxzZX0%3D&ei=UTF-8&fr=yhs-iba-1#id=14&vid=c4010d53badbfa8a31ea1594a47b0432&action=view

Mà người lắp ráp chỉ có tìm kiếm trong một căn phòng "duy nhất"... thì không thể nào lắp ghép được cho đúng được.

Là vì ngoài căn phòng hiện đang sinh hoạt, còn rất nhiều căn phòng khác nữa!
Ý là mỗi căn phòng là một kiếp sống.

Vì lý do không thể ráp được tất cả nhân quả, tất cả nghiệp quả một cách rõ ràng thì người ráp chỉ được một cái hình gần đúng.

Do tình trạng gần đúng này lôi kéo người ráp: Sau một thời gian thì người ráp bị trở ngại, bị khó hiểu, cuối cùng... bị tức và sau cùng... bị điên.



Kiến thức tâm linh thì đụng cái gì cũng vô lượng; vô cùng...
Mà chỉ một kiếp sống con người thì nhỏ bé; và giới hạn đủ thứ chuyện...
Nam mô A Di Đà Phật..
 Cheesy
Logged

"-  Nước là NGUYÊN LÝ của sự sống :  không ép được "
Tibu
TrieuTuLong
Full Member
***

Bài viết: 485



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TrieuTuLong
Trả lời #4 vào lúc: 19-05-2019, 03:30 PM

Vâng kính thưa Thầy Tibu,

Trích đoạn này (lại tiếp tục trích dẫn so sánh kinh sách
« Sửa lần cuối: 19-05-2019, 03:36 PM gửi bởi TrieuTuLong »
Logged

Karma Yoga, con đường của Hành Động không có tự ngã.
bongsen
Sr. Member
****

Bài viết: 594


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: bongsen
Trả lời #5 vào lúc: 19-05-2019, 06:09 PM

Vâng kính thưa Thầy Tibu,

Trích đoạn này (lại tiếp tục trích dẫn so sánh kinh sách
Logged

"-  Nước là NGUYÊN LÝ của sự sống :  không ép được "
Tibu
Trang: [1]   Lên
 
 
Chuyển tới:  

Load 0.036 seconds với 20 câu truy vấn.