Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 04:40 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 91 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: 1 [2]   Xuống
 
Chủ đề: Rong Rêu 2019  (Đọc 8040 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
lengoctao27
Thành viên


Bài viết: 725


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lengoctao27
Trả lời #25 vào lúc: 06-07-2019, 06:55 PM

Cho đến giờ phút này mà các ngài chưa hiểu thế nào là tu hành thì hết nước nói !!!Nói như Ticien “finir l’eau dire “ !!!
Cứ lo nhìn trước nhìn sau,ngó bên này ngó bên kia;rồi đọc kinh,chép kinh,trích dẩn ...etc ...
Cám ơn mông xừ Th. nhiều !!!
Logged
nhà binh
Thành viên


Bài viết: 136


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: nhà binh
Trả lời #26 vào lúc: 07-07-2019, 02:01 AM

NB có một công thức làm về món creme brulee học được từ một nhà hàng Nhật tên Kimono ở Quebec Canada như sau:
Vật liệu:
Cam 10 trái bào lấy vỏ
Lòng đỏ trứng gà 5 cúp
Sữa whole milk 5 cúp
Heavy whipping cream 5 cúp
Đường cát trắng 5 cúp
Gelatin 2 lá
Cách làm:
Sữa whole milk đung nóng cùng với heavy whip cream; cho vỏ cam, đường và lòng đỏ trứng vào. Dùng đồ đánh trứng khoáy đều tay.
Chú ý quan trọng: không được cho hổn hợp bị sôi bọt.
Sau khi đường tan, cho Gelatin vào, giữ lữa tầm thêm 5 phút sau đó tắc bếp.
Cho hỗn hợp ra chum nhỏ, xếp vào khây có nước (kiểu chưng cách thuỷ).
Cho khây vào lò nước ở 250 độ C, nướng trong vòng 30 phút.
Sau đó lấy ra, để nguội rồi giữ trong tủ lạnh tầm 4 giờ thì ăn được.
Hết.

Mở ngoặc

Đọc tới đây thì mình có Creme Brulee để ăn không ?
Hay bàn bạc, trao đổi kiến thức rồi sẽ có creme Brulee ăn ?
Hay tham khảo thêm công thức của đầu bếp 5 sao khác rồi sẽ có creme brulee ăn ?
Hay ... hay ... đọc thôi thì thấy ngon rồi?

Đóng ngoặc

Muốn ăn thì lăng vào bếp, Ông Tibu đã đang ăn xong trong bếp, NB cũng đang cố gắng ăn theo !




Logged
TamDao
Khách
Người gởi: TamDao Khách
Trả lời #27 vào lúc: 07-07-2019, 04:39 AM

Một bên là tibu làm và... coi kinh nói cái gì, và còn cách nào làm hay hơn?
Còn bên kia TamDao lại chỉ chép lại kinh. Chưa đưa ra được khía cạnh thực hành của mình.

Làm cách này, thì tibu nhớ lại vào thời Đức Phật, khi ngài nhập Niết Bàn xong thì tăng đoàn trốn biệt trong rừng! Lý do là các người cứng cựa lần hồi chết hết! Phần còn lại, không thể nào trả lời được những câu hỏi của các bà con hiện đang tu một cách khác!

Dẫn đến phân chia đủ thứ pháp môn, đủ thứ quan niệm...
Tất nhiên đó là chuyện cũ và xa xưa rồi, lâu lắm rồi!

Thực tế:

Tưởng là xưa... nhưng ngay trong Tăng Đoàn của Thầy Thông Lạc: cho tới nay, chưa có ai thành công. Không những vậy mà ngay trong tăng đoàn đã có sự rạng nứt, dẫn đến tình trạng chia đôi!

Bây giờ, không lo xây dựng mà còn duy trì... tình trạng: dẫn kinh thì phải nói là quá yếu.

Ý của tibu là không có chê.
Nhưng chỉ nhắc lại:
Khi Thầy Thông Lạc nói về cái thức: thì Thầy nói là khi mớ mắt ra thì thấy cái phòng này với các sinh hoạt của nó.

Và nói đến cái Trí hay cái Giác thì Thầy nói rộng ra: ý là chuyện gì đang xảy ra chung quanh chỗ này, như là bà kia đang gặp chuyện khó sử như vầy... như kia!

Làm được như vậy thì mới gọi là tu đã xong.
========
Còn nếu đụng đến: thức thì lục sách ra coi... Trí thì nhai lại trong sách thì gọi: đó là tu chưa xong.
Và hể mà tình trạng này vẫn xảy ra! Thì lo tu cho nó xong.


Khi Đức Phật nhập Niết bàn, lời Ngài dạy là khuyên chúng ta nên lấy Giáo pháp của ngài làm Thầy.  Không lẽ Phật đã biết trước những pháp môn Bà La Môn ngoại đạo sẽ tiêu hủy đạo Phật.  Đến bây giờ, đạo Phật ở Ấn độ chỉ chiếm một con số khiên tốn chưa tới 1%.  

Do chúng ta đọc Kinh nhưng chẳng hiểu Kinh nói gì, rồi tự cho đó là quá cao siêu khó hiểu và không chịu tìm hiểu.  Sắc, Thọ, Tưởng, Hành và Thức là những điều rất căn bản của Đạo Phật, nhưng mấy ai hiểu một cách rõ ràng hoặc nhiều khi còn chưa biết Ngũ uẩn là gì, mặc dù Kinh Nguyên Thủy có nguyên một chương nói về điều này.  

Nếu cứ nghe đồn người này người kia chứng đắc, biết chuyện quá khứ tương lai, tiền kiếp rồi tin theo một cách mù quáng, mà chẳng đối chiếu Kinh sách, chẳng tự thắp đuốc soi rõ con đường Bát Chánh Đạo mà Đức Phật nói rất nhiều trong Bộ Tạng Kinh Nguyên Thủy.  Đây là điều đáng buồn của Đạo Phật ngày nay.  Vô tình chúng ta biến Đạo Phật thành Đạo Bà La Môn ngoại đạo.

Thầy Tibu cứ nói là tu xong rồi mới nói thì chẳng khác nào ngăn chặn tiếng nói của những người đang tầm đạo và sẽ không có sự đàm đạo công bằng trên tinh thần nghiên cứu Phật Pháp.  Trong khi Giáo pháp của Đức Phật vẫn còn rõ ràng để đối chiếu và so sánh.  Đó là chưa kể nếu phương pháp tu sai lạc vào thế giới Tưởng như lạc vào các cảnh giới, có sự Hỷ Lạc do các Xúc Tưởng tạo ra, hoặc có những Thần thông Tưởng lúc có lúc không nên cứ tưởng là đắc đạo Giải thoát thì thật uổn phí đường tu.  

Những bài ghi âm trong phần Rong-Rêu đều mang tính chất xâm nhập vào những thế giới siêu hình và sư đi tới đi luôn của Linh hồn tới những cảnh giới trừu tượng, đều trái ngược với Giáo Lý Phật Giáo Nguyên Thủy, mà Hòa thượng Thông Lạc đã cảnh báo về thế giới Tưởng do tu tập sai Pháp mà có.  Đây là ý kiến riêng của TamDao.  Thầy Tibu có thể đối chiếu lại bộ Kinh Nguyên Thủy và kiểm tra lại những thế giới này là gì.  

Nếu cứ nghe đâu tu đó cho đến khi lạc vào thế giới Tưởng, tham sân si tạm thời đè nén, nhưng khi có cơ hội thì lại bộc phát chẳng thua gì người chưa tu.  Đó là chưa kể, sự rối loại của Sắc uẩn và Tưởng uẩn, làm cho người tu tập có thể bị rối loạn thần kinh và một số chức năng của cơ thể, gây ra bệnh tật đau yếu.  Vậy có nên chăng khi tu đại không chịu tìm hiểu cho rõ Giáo lý Phật pháp?

Những gì TamDao trình bày là kiến thức học hỏi và nghiên cứu không dễ gì có được.  Những dẫn chứng từ Kinh Nguyên Thủy để chứng tỏ đó là Lời Phật Dạy rất rõ ràng.  Hy vọng chúng ta không biến Giáo lý siêu việt Phật pháp thành những pháp môn Ngoại đạo.

Kính.
« Sửa lần cuối: 07-07-2019, 04:57 AM gửi bởi TamDao »
Logged
TamDao
Khách
Người gởi: TamDao Khách
Trả lời #28 vào lúc: 07-07-2019, 04:55 AM

Vấn đề làm mình có làm được hay chưa?
Nếu chưa: thì lo làm. Làm xong rồi hẳn nói.
Ý thứ nhất là, tibu nhắc lại cách vào sơ thiền của Đức Phật Thích Ca:

Ngài chỉ cần dùng hơi thở mà Ngài có thể vào được Sơ Thiền.

Ý thứ nhì là: Tibu không có hề... nhập định kể cả Tà Định... lẫn Chánh Định, mà chỉ lo đi giúp người. Khi làm cho ra hồn chuyện giúp người này rồi, thì tibu nhận thấy rằng:

Đường vào Chân Lý có rất nhiều cách đi!

Nhưng cách, mà Thầy Thông Lạc chê là cách của Bà La Môn, thì... thật ra là cách dể đi nhất.


Cách của Bà La Môn dễ đi vì cách này đã bỏ qua phần tu tập Ly Dục Ly Bất Thiện Pháp mà vào tập liền, gom tâm vào Câu Niệm hay Một Tịnh Tướng.  Tâm chưa xả bỏ chưa ly dục mà ép tâm để được ly dục ly bất thiện pháp nhất thời nên khi cố gắng đóng 6 căn lại, thì Tưởng thức hoạt động với tâm vẫn còn đầy đủ Tham Sân Si, hành giả lạc vào thế giới Tưởng rất dễ dàng, mà người tu cứ tưởng là chứng đạo.

Nếu cách Bà La Môn dễ tu nhất, Phật Thích Ca đã chỉ con đường dễ đi này cho hậu thế.  Vì chính Phật Thích Ca cũng từng tu tập với Ngoại đạo nhiều năm.  
Logged
TamDao
Khách
Người gởi: TamDao Khách
Trả lời #29 vào lúc: 07-07-2019, 05:27 AM

Nếu nói Diệt Tầm Tứ thì vào Nhị Thiền, nhưng trên trang chủ  https://www.hoasentrenda.com/fp/nhu-lai-thien/huu-sac-vo-sac-diet-tho-tuong-dinh-1137 có đoạn:  Nhị thiền chỉ là Diệt Tầm và vẫn còn Tứ.  Tầm là kiếm đề mục.  Tứ là giữ đề mục.  Tại sao lại có sự khác biệt như vậy?

Tam Thiền và Tứ  Thiền đã không có Tầm Tứ, nhưng tại sao vẫn giữ đề mục lên tới 70 giây?  Không phải giữ đề mục là Tứ sao?  Còn Tứ thì làm sao vào được Tứ Thiền?  Huynh Tibu và huynh TamDao có cao kiến gì chia sẽ cho bà con học hỏi.


Chào đạo hữu Khanh Khoa,

Tầm là suy tư, suy nghĩ.  Tứ là ý tứ, tác ý ra. Tầm Tứ là sự tác ý và sự tư duy, suy nghĩ của Ý Thức, thuộc về Sắc uẩn. Đạo hữu có thể đọc bài Kinh Song Tầm: https://www.budsas.org/uni/u-kinh-trungbo/trung19.htm để hiểu rõ nghĩa của Tầm Tứ.

Do Ly dục ly ác pháp, hành giả vào được Sơ thiền có năm chi:  Tầm, Tứ, Hỷ, Lạc, và Nhất Tâm.  Ở đây vẫn còn sự Tác ý (của Ý thức thuộc Sắc uẩn) để ngăn ác tăng thiện.  Sau khi đã nhu nhuyễn và thanh tịnh, Tầm Tứ được diệt, hành giả vào Nhị thiền, không còn Tầm tứ nữa, tức là không còn sự hiện diện của Ý thức nữa, trạng thái như người đang mơ.  Nếu hành giả vẫn còn Tầm hay Tứ, tức là còn sự hiện diện của Sắc uẩn thì không thể vào Nhị thiền được.

Đạo hữu có thể đọc toàn bộ công thức từ thấp đến cao ở đây:
Trung Bộ Kinh Tập I, Phẩm 39: Đại Kinh Xóm Ngựa, https://www.budsas.org/uni/u-kinh-trungbo/trung39.htm

Còn vào nhị thiền mà vẫn duy trì đề mục bao nhiêu giây, bao nhiêu phút, thì TamDao chưa thấy trong cuốn Kinh Nguyên Thủy nào nói đến.  Đạo hữu có thể tìm giúp TamDao bài kinh nói về đề tài này, rồi chúng ta tiếp tục đàm đạo.

Kính
« Sửa lần cuối: 07-07-2019, 05:33 AM gửi bởi TamDao »
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #30 vào lúc: 07-07-2019, 07:03 AM

Điều quan trọng là Ông Tibu đã chết đi sống lại nhiều lần, thế mạng, chữa bệnh nhiều người thập tử nhất sinh...
Cái diệt thọ tưởng định mà các Ngài vào ra như cơm bữa... mặt dù bs cũng chỉ nghe nói... chưa tận mắt thấy ai chết 7 ngày, thân vàng khè .. và 7 ngày sau sống dậy ( như cô Vân)..
Những người như vậy.. Hiện trên trái đất này chắc khó kiếm được nhiều người...

Và cũng phải nói thêm, chắc không có nhiều người làm thành công cho được.. vì thời mạt pháp đó mà..hihi
Nam mô cầu sám hối bồ tát..
« Sửa lần cuối: 07-07-2019, 07:23 AM gửi bởi bongsen »
Logged
langnghiem
Thành viên


Bài viết: 466


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: langnghiem
Trả lời #31 vào lúc: 07-07-2019, 07:30 AM

Nếu nói Diệt Tầm Tứ thì vào Nhị Thiền, nhưng trên trang chủ  https://www.hoasentrenda.com/fp/nhu-lai-thien/huu-sac-vo-sac-diet-tho-tuong-dinh-1137 có đoạn:  Nhị thiền chỉ là Diệt Tầm và vẫn còn Tứ.  Tầm là kiếm đề mục.  Tứ là giữ đề mục.  Tại sao lại có sự khác biệt như vậy?

Tam Thiền và Tứ  Thiền đã không có Tầm Tứ, nhưng tại sao vẫn giữ đề mục lên tới 70 giây?  Không phải giữ đề mục là Tứ sao?  Còn Tứ thì làm sao vào được Tứ Thiền?  Huynh Tibu và huynh TamDao có cao kiến gì chia sẽ cho bà con học hỏi.


Chào đạo hữu Khanh Khoa,

Tầm là suy tư, suy nghĩ.  Tứ là ý tứ, tác ý ra. Tầm Tứ là sự tác ý và sự tư duy, suy nghĩ của Ý Thức, thuộc về Sắc uẩn. Đạo hữu có thể đọc bài Kinh Song Tầm: https://www.budsas.org/uni/u-kinh-trungbo/trung19.htm để hiểu rõ nghĩa của Tầm Tứ.

Do Ly dục ly ác pháp, hành giả vào được Sơ thiền có năm chi:  Tầm, Tứ, Hỷ, Lạc, và Nhất Tâm.  Ở đây vẫn còn sự Tác ý (của Ý thức thuộc Sắc uẩn) để ngăn ác tăng thiện.  Sau khi đã nhu nhuyễn và thanh tịnh, Tầm Tứ được diệt, hành giả vào Nhị thiền, không còn Tầm tứ nữa, tức là không còn sự hiện diện của Ý thức nữa, trạng thái như người đang mơ.  Nếu hành giả vẫn còn Tầm hay Tứ, tức là còn sự hiện diện của Sắc uẩn thì không thể vào Nhị thiền được.

Đạo hữu có thể đọc toàn bộ công thức từ thấp đến cao ở đây:
Trung Bộ Kinh Tập I, Phẩm 39: Đại Kinh Xóm Ngựa, https://www.budsas.org/uni/u-kinh-trungbo/trung39.htm

Còn vào nhị thiền mà vẫn duy trì đề mục bao nhiêu giây, bao nhiêu phút, thì TamDao chưa thấy trong cuốn Kinh Nguyên Thủy nào nói đến.  Đạo hữu có thể tìm giúp TamDao bài kinh nói về đề tài này, rồi chúng ta tiếp tục đàm đạo.

Kính


Trong diễn đàn không có cấm trao đổi. Nhưng diễn đàn khuyến khích Thực Hành. Thực hành phuơng pháp của diễn đàn hay cách của mình cũng được. Miễn là có Thực Hành, rồi đem cái kinh nghiệm thực hành ra trao đổi sẽ hay hơn.

Còn đem kinh sách ra so sánh này nọ thì ở đây ít người làm, nên chắc TamDao khó duy trì các cuộc thảo luận. Mà cái chuyện đem so kinh sách trước tới nay nhiều người làm rồi. Đổi cách khác xem sao?
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #32 vào lúc: 07-07-2019, 07:42 AM

Kính chào huynh Tamdao!
Thật ra em mang tiếng đến với chùa hstd gần 10 năm nhưng tu hành thì còn chót bẹt lắm.. cả cận định em tập còn chưa vững chắc.. nên xin mạn phép chỉ đàm đạo theo trình độ của mình...
Mấy hôm trước e có đọc 1 quyển sách về tử vi.. (tạm thời chưa nhớ tên)... có đoạn đại khái tâm của ta không thể trống rỗng được (em hiểu là ngoại trừ Tâm của Thánh tăng)... nên nó có thể chứa thiện hoặc bất thiện...
Bởi vậy em mới nhớ ra.. Đức phật cũng dạy hàng Phật tử.. "năng làm điều lành dù là nhỏ nhất, tránh làm điều ác dù là nhỏ nhất".. phải chăng để tâm ta tương ưng cảnh giới của các ngài...
Vì thế cho nên em có đôi điều suy luận... Ở cõi tứ thiền hữu sắc trở xuống, hoặc vẫn giữ đề mục hoặc phải thấy cái gì đó như là cảnh giới tương ứng, pháp giới... lúc nào mình cũng phải thấy đối tượng nào đó hoặc là chỉ đề mục.. (chấm đỏ, ông phật, vv) .

Lý do tâm ta đã bao giờ là Không đâu... Grin

Có lần Thầy TiBu dạy em: "Đến Ông Phật vẫn còn cái Ngã.. nhưng là cái Ngã kiểu của Ổng.."hihi
"Còn bây giờ tu chưa xong mà cứ cái gì cũng không không hết... sẽ bị điên đó...ví như ta đang đi máy bay, máy bay chưa hạ cánh, chưa mở cửa mà mình đã vội bước ra... Thì cũng vậy Tu xong rồi hẳn bàn chữ Tâm không.."

Còn việc giữ mỗi cái đề mục thì còn là quá ít trong hằng hà sa số cái Tâm có...của ta... em chỉ sợ không giữ được 70 giây đó chứ.. vì buông ra là tâm mình nó giữ còn nhiều thứ, quá nhiều đối tượng, liên tiếp, đổi dời, loạn xì ngầu...

Danh từ chuyên môn là "vô thường".. mà em cứ ngỡ là thường.. Cheesy


Thôi em không nói nữa, vì quá sức của em rồi,...vì kẻo THTT nó tới..hihi
« Sửa lần cuối: 07-07-2019, 08:16 AM gửi bởi bongsen »
Logged
TamDao
Khách
Người gởi: TamDao Khách
Trả lời #33 vào lúc: 07-07-2019, 09:27 AM

Kính chào huynh Tamdao!
Thật ra em mang tiếng đến với chùa hstd gần 10 năm nhưng tu hành thì còn chót bẹt lắm.. cả cận định em tập còn chưa vững chắc.. nên xin mạn phép chỉ đàm đạo theo trình độ của mình...
Mấy hôm trước e có đọc 1 quyển sách về tử vi.. (tạm thời chưa nhớ tên)... có đoạn đại khái tâm của ta không thể trống rỗng được (em hiểu là ngoại trừ Tâm của Thánh tăng)... nên nó có thể chứa thiện hoặc bất thiện...
Bởi vậy em mới nhớ ra.. Đức phật cũng dạy hàng Phật tử.. "năng làm điều lành dù là nhỏ nhất, tránh làm điều ác dù là nhỏ nhất".. phải chăng để tâm ta tương ưng cảnh giới của các ngài...
Vì thế cho nên em có đôi điều suy luận... Ở cõi tứ thiền hữu sắc trở xuống, hoặc vẫn giữ đề mục hoặc phải thấy cái gì đó như là cảnh giới tương ứng, pháp giới... lúc nào mình cũng phải thấy đối tượng nào đó hoặc là chỉ đề mục.. (chấm đỏ, ông phật, vv) .

Lý do tâm ta đã bao giờ là Không đâu... Grin

Có lần Thầy TiBu dạy em: "Đến Ông Phật vẫn còn cái Ngã.. nhưng là cái Ngã kiểu của Ổng.."hihi
"Còn bây giờ tu chưa xong mà cứ cái gì cũng không không hết... sẽ bị điên đó...ví như ta đang đi máy bay, máy bay chưa hạ cánh, chưa mở cửa mà mình đã vội bước ra... Thì cũng vậy Tu xong rồi hẳn bàn chữ Tâm không.."

Còn việc giữ mỗi cái đề mục thì còn là quá ít trong hằng hà sa số cái Tâm có...của ta... em chỉ sợ không giữ được 70 giây đó chứ.. vì buông ra là tâm mình nó giữ còn nhiều thứ, quá nhiều đối tượng, liên tiếp, đổi dời, loạn xì ngầu...

Danh từ chuyên môn là "vô thường".. mà em cứ ngỡ là thường.. Cheesy


Thôi em không nói nữa, vì quá sức của em rồi,...vì kẻo THTT nó tới..hihi

Kính chào huynh Bongsen,

Trạng thái 4 thiền na là trạng thái thanh tịnh cao cấp.  Nhị thiền tâm chỉ còn Hỷ, Lạc, và Nhất Tâm, không còn Tầm Tứ thì không có gì để giữ.  Kinh Nguyên Thủy nói rõ như vậy, biết làm sao hơn.  Tam Thiền ly Hỷ.  Tứ Thiền xả Lạc.  Đây là sự thanh tịnh cao cấp, nên hành giả sẽ thấy chướng ngại trong các cấp bậc thanh tịnh này và tiếp tục thanh tịnh các Uẩn cho đến khi đoạn tận các lậu, đạt quả A La Hán.

Tại sao bạn lại muốn Không để làm gì?  Con đường Không Không là của các Tổ đại thừa truyền ra.  Trải qua thời gian dài, phương pháp này đã được nhiều người thấy ra không đưa đến sự giải thoát thật sự.

Sự tu tập khởi đầu là Ly dục ly ác pháp, xả tâm tham sân si, qua các pháp trợ đạo dùng Như Lý Tác Ý.  Ví dụ tâm khởi lên những niệm ác thì dùng Như lý tác ý để ngăn lại.  Đầu tiền là ngăn nó, rồi ly nó, sau đó là diệt nó.  Làm được những chuyện này thì tâm sẽ thanh tịnh nhẹ nhàng rõ ràng.  Dần dần do vận dụng Như Lý Tác Ý thường xuyên, Ý Lực được tăng lên, thì sự ly những niệm ác càng dễ dàng.

Kính.
Logged
TamDao
Khách
Người gởi: TamDao Khách
Trả lời #34 vào lúc: 07-07-2019, 09:35 AM

Nếu nói Diệt Tầm Tứ thì vào Nhị Thiền, nhưng trên trang chủ  https://www.hoasentrenda.com/fp/nhu-lai-thien/huu-sac-vo-sac-diet-tho-tuong-dinh-1137 có đoạn:  Nhị thiền chỉ là Diệt Tầm và vẫn còn Tứ.  Tầm là kiếm đề mục.  Tứ là giữ đề mục.  Tại sao lại có sự khác biệt như vậy?

Tam Thiền và Tứ  Thiền đã không có Tầm Tứ, nhưng tại sao vẫn giữ đề mục lên tới 70 giây?  Không phải giữ đề mục là Tứ sao?  Còn Tứ thì làm sao vào được Tứ Thiền?  Huynh Tibu và huynh TamDao có cao kiến gì chia sẽ cho bà con học hỏi.


Chào đạo hữu Khanh Khoa,

Tầm là suy tư, suy nghĩ.  Tứ là ý tứ, tác ý ra. Tầm Tứ là sự tác ý và sự tư duy, suy nghĩ của Ý Thức, thuộc về Sắc uẩn. Đạo hữu có thể đọc bài Kinh Song Tầm: https://www.budsas.org/uni/u-kinh-trungbo/trung19.htm để hiểu rõ nghĩa của Tầm Tứ.

Do Ly dục ly ác pháp, hành giả vào được Sơ thiền có năm chi:  Tầm, Tứ, Hỷ, Lạc, và Nhất Tâm.  Ở đây vẫn còn sự Tác ý (của Ý thức thuộc Sắc uẩn) để ngăn ác tăng thiện.  Sau khi đã nhu nhuyễn và thanh tịnh, Tầm Tứ được diệt, hành giả vào Nhị thiền, không còn Tầm tứ nữa, tức là không còn sự hiện diện của Ý thức nữa, trạng thái như người đang mơ.  Nếu hành giả vẫn còn Tầm hay Tứ, tức là còn sự hiện diện của Sắc uẩn thì không thể vào Nhị thiền được.

Đạo hữu có thể đọc toàn bộ công thức từ thấp đến cao ở đây:
Trung Bộ Kinh Tập I, Phẩm 39: Đại Kinh Xóm Ngựa, https://www.budsas.org/uni/u-kinh-trungbo/trung39.htm

Còn vào nhị thiền mà vẫn duy trì đề mục bao nhiêu giây, bao nhiêu phút, thì TamDao chưa thấy trong cuốn Kinh Nguyên Thủy nào nói đến.  Đạo hữu có thể tìm giúp TamDao bài kinh nói về đề tài này, rồi chúng ta tiếp tục đàm đạo.

Kính


Trong diễn đàn không có cấm trao đổi. Nhưng diễn đàn khuyến khích Thực Hành. Thực hành phuơng pháp của diễn đàn hay cách của mình cũng được. Miễn là có Thực Hành, rồi đem cái kinh nghiệm thực hành ra trao đổi sẽ hay hơn.

Còn đem kinh sách ra so sánh này nọ thì ở đây ít người làm, nên chắc TamDao khó duy trì các cuộc thảo luận. Mà cái chuyện đem so kinh sách trước tới nay nhiều người làm rồi. Đổi cách khác xem sao?

Chào đạo hữu,

Tu tập ai cũng thực hành cả.  Lý thuyết là phần đối chiếu con đường tu tập có đúng với Giáo pháp của đức thế tôn.  Còn cứ thực hành mà bất chấp thì TamDao nghĩ đạo hữu đang làm cái chuyện anh hùng "Nhứt xanh cỏ nhì đỏ ngực".

Thật ra là các bạn không hiểu Kinh sách, hay làm biếng tìm hiểu, rồi phó thác sự tìm hiểu này cho những ai tuyên bố là họ có chứng đắc và đi theo một cách vô điều kiện? 

Học hiểu Kinh sách là một quá trình gian khổ, nó không dễ dàng chút nào.  Ví dụ, khi nghe qua Ngũ uẩn (Sắc, Thọ, Tưởng,...).  Việc đầu tiên là đi tìm hiểu xem Sắc là gì, Tưởng là gì?  Chức năng làm sao?  Khi tìm hiểu thì có rất nhiều tài liệu khác nhau, và phải đối chiếu nhiều lần để tìm ra cái ưng ý nhất.  Và cứ như vậy, tìm hiểu từng chi tiết nhỏ cho đến khi hiểu bài kinh đó rồi mới tiếp tục.

TamDao cũng hiểu là không duy trì nơi này được lâu.  Cảm ơn đạo hữu Lăng Nghiêm nhắc nhở.

Kính.
Logged
hoasentrenda
Administrator
*****

Bài viết: 2758


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hoasentrenda Administrator
Trả lời #35 vào lúc: 07-07-2019, 10:09 AM

Để cho hành giả của Đạo Tràng hoasentrenda chú tâm vào việc tu hành.
Chủ đề này tạm thời bị khoá. Mong bà con thông cảm. Grin
Kinh báo,


Logged
Trang: 1 [2]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.078 seconds với 19 câu truy vấn.