- Người ta kể rằng Ngài Orgyen Kusum Lingpa là 1 vị Thầy đắc đạo, Ngài thường có những hành động kỳ quặc để lôi kéo sự chú ý của những người khác ; đôi khi là 1 cái phẩy tay, 1 cái nhíu mắt với những người xa lạ , Khi người ta hỏi thì Ngài nói hành động đó là để thu hút sức chú ý và tạo cơ hội cho những chúng sanh kết duyên với Ngài.
Làm chuyện này nó buồn cười ghê lắm

Thầy tu này mơ đến cái chuyện "Hoát Nhiên Đại Ngộ" đâm ra ám ảnh luôn:
Hành giả này cứ tưởng bở là
nhìn thấy sao mai thì ...
hoát nhiên đại ngộ liền!
Cho nên khi ra ngoài đường phố, lại
tưởng mình là sao mai nên cứ nhấp nháy với người ta!
Với hy vọng là những phàm nhân chỉ cần thấy ... sao mai là hoát nhiên đại ngộ!
- Còn những người Thầy chùa lại chọn 1 cách khác để tiếp cận và truyền bá Phật pháp cho người dân qua hình thức cúng ma chay, cúng giỗ, cầu siêu, cầu an... ( họ nói vậy chớ con không biết sao

)
Khi mà mình tu xong rồi là phải đi dọn dẹp cái vụ này đây!
Khi hành giả tu tập xong rồi, có khi người ta xúm lại chửi rủa không thương tiếc!
Hoặc là khi chỉ cho người khác tu hành thì họ cứ làm bậy, làm bạ (tự chế và độ buá xua sau khi nhận pháp về để tập)! Người theo học sẽ hiểu lầm dài dài ... bởi vì
khi Hành Giả còn trên đường tu hành đã lường gạt lònh tin người khác! Nên bây gìơ
khi chỉ đúng đường thì nói chẳng ai thèm nghe!
Thử tưởng tượng, thực hành xong việc đăng đàng ma chay này nọ tổn phí cả trăm triệu, mà người đáng lý ra phải được độ thì còn ở cõi nào đó xa lơ xa lắc! Vài chục ngàn người bị lừa vì không biết đằng nào mà kiểm tra!
Âm hưởng xấu này nó còn di chứng rất là lâu dài.
Do vậy mà Ngài Di Lạc, hiện nay trên Nội Đâu Xuất, hiện đang tu pháp Sám Hối sáu thời vì lý do trên.
- Những khóa tu xuất gia ngắn ngày gieo duyên với Phật pháp, người ta cạo trọc đầu vào chùa sống đời sống xuất gia và thực hành hạnh của người xuất gia. Đến hết thời hạn thì lại trờ về cuộc sống thường ngày.
Ép người ta vào theo phong tục thì: Đối với người đã thuần thì họ sẽ hiền hơn.
Nhưng đối với người "thực dụng" thì đây là lúc nghỉ giải lao để sau này càng quậy hơn nữa! họ sẽ kết luận là ở ngay trong chùa cả một thời gian dài mà không thấy cái gì là mầu nhiệm cả: Thì sau khi tóc mọc lại thì ta quậy cho biết!
- Các buổi lễ quán đảnh cộng đồng có cả hàng chục ngàn người tham dự. Sau buổi lễ những người tham gia coi như được nhận vào dòng pháp, họ có quyền thực hành các nghi quỹ của môn phái mà không sợ tội trộm pháp. Sau đó thì Thầy trở về nước của Thầy, trò trở về nhà của trò. Thầy cũng coi là đã tạo cơ hội cho học trò kết duyên với dòng pháp của mình.
Đừng có nói chi xa xôi: Mở video ra học nấu một món nào đó đi thì biết liền! Mắt thấy, tai nghe mà khi làm còn ba trật, bốn vuột đây nè!
Ai cũng thấy cảnh người thề này nọ! Milarepa suýt tý nữa là bị đứt gân máu vì cười khi bà dì bắt Milarepa phải ... thề một vụ gì đó!
Nghi thức xong rồi! ... Để ý cho kỹ cái vụ này:
Mạnh nhà ai nấy về, không có một ai tổng kết, cho biết, hay là tuyên bố... là được bao nhiêu người!
Chú cho con hỏi những hành động trên có lợi ích thiết thực gì không? Cách gieo duyên của những người Thầy này có hợp lý không? Và đối tượng của những người Thầy này có lợi ích gì không ?
Hỏi:
- - Thưa Thầy tại sao Thầy lại tịnh khẩu làm chi vậy?
Câu trả lời lạ kỳ nhất là:
- -
Thưa ông, tui tịnh khẩu là ... cho ông chớ không phải là cho tui.Nếu mà chưa cho rằng vị Thầy này dở hơi hay tu quá hóa khùng mà còn tiếp tục hỏi:
- - Thưa Thầy, tại sao việc tịnh khẩu này lại là... cho con?
- - Thưa ông, là
vì khi tui nói ra thì ông sẽ tan tành mọi ảo vọng.