Tuệ Quang xin mượn ké topic của Phuongtim để báo cáo với Thầy luôn về giấc mơ của mình (vì giấc mơ ngắn ngủn, nên thấy hơi ngại lập 1 topic riêng, mong phuongtim hoan hỉ

)
Tuệ Quang mơ thấy nhận được 1 email của Thầy viết về cách tu của TQ và các mối liên hệ của TQ với pháp môn tu tập trước kia của mình . Email thì dài gần 1 trang, nhưng TQ lại quên mất hết, chỉ nhớ đại khái Thầy dặn rằng nên bỏ qua những gì trước kia và tinh tấn theo con đường tu học mới . Không biết đây chỉ là tưởng thức của TQ hay không, mong Thầy chỉ bảo thêm ạ !
cái này là "có mới nới cũ" đây

Tuy nhiên, chỉ nên căn cứ vào thực tế, qua kinh nghiệm tu hành của chính mình. Có nghiã là so sánh hai cách thì cách nào mạnh hơn cách nào?
Tuệ Quang cũng quán chưa ra được chấm đỏ, chỉ có điều cảm thấy sự tập trung lúc công phu tăng lên nhiều khi niệm câu A Di Đà Phật hơn là cách tu tập trước kia của mình, gần 1 tiếng đồng hồ ngồi niệm Phật mà khi mở mắt ra thấy như trôi đi cái vèo vậy đó . Phải chăng do chỉ tập trung và 4 chữ này, ngắn, gọn cho nên mình dễ nhiếp tâm hơn phải không Thầy ?
Cám ơn Thầy !
Tuệ Quang
Trong kinh Phật có diễn tả lại cảnh nhập định của chính Đức Phật.
http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-thien-phatgiao/th_ph02.htm Trích dẫn
[...]
Pháp môn hành thiền mà chính Ðức Phật đã thực hành và đã chứng nghiệm gồm hai phần:
-- An trụ tâm (samatha hay samadhi) là gom tâm vào một điểm, hay thống nhất, tập trung tâm vào một đề mục (cittekaggata, Sanskrit là cittaikagrata, nhất điểm tâm), và
-- Minh Sát (vipassana, Sanskrit là vipasyana hay vidarsana)
Trong hai phần này samatha, hay tâm an trụ cũng hàm ý là thống nhất hay
an trụ tâm vào một điểm bằng cách tập trung vững chắc, gom vào một đề mục và không hay biết gì khác, ngoài đề mục.Pháp môn hành thiền bắt đầu bằng sự an trụ tâm (samatha). An trụ là trạng thái tâm vững chắc, không chao động hay phóng đi nơi khác.
[...]
Tuy là chưa được đúng y chang như vậy, nhưng Tuệ Quang đang đi trên con đường này!