Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 11:19 AM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 89 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: 1 [2]   Xuống
 
Chủ đề: Đạo Sư và Học Trò  (Đọc 15409 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
thanh.dt
Thành viên


Bài viết: 22


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thanh.dt
Trả lời #25 vào lúc: 22-02-2011, 01:42 AM

Trích dẫn
Hehehe  Grin Grin Grin Thật ra thì khác hẳn, ông Thầy biết rõ từ đầu:
Đây là người tu hành ... không nổi! Cho nên, chuyện tai nạn sẽ xảy ra là cái chắc.
Chỉ còn cách, khi chỉ cho tu sĩ này tu hành thì ông Thầy tìm cách dụ khị tu sĩ tạo nhiều phước báu được chừng nào hay chừng nấy bằng cách khuyến khích việc "Độ Sanh và Độ Tử".

Thưa thầy, vậy mỗi khi có người xin đề mục để tu là thấy biết rõ người này tu hành được hay không phải không ạ.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #26 vào lúc: 22-02-2011, 05:54 AM

Trích dẫn
Đây là người tu hành ... không nổi! Cho nên, chuyện tai nạn sẽ xảy ra là cái chắc.

Đệ thắc mắc câu này vì theo đệ thấy là mấy tu sĩ Tứ Thiền Hữu Sắc là của hiếm trong đám tu hành rồi, tu tới đó thì phải hội đủ rất nhiều điều kiện thì sao lại lọt vô là người tu hành....không nổi.
Đã nói là Nghiệp mà Grin
Lên Tứ Thiền là gia nhập vào Đại Học Tâm Linh. Tự làm Thầy, tự làm Bạn là một yếu tố để phát triển tiếp. Do vậy mà ông Thầy biết rõ là: bản tánh hay Sân Hận, Bản Tính hay để ý đến sắc đẹp bên ngoài,... đều là những trở ngại.
Nếu chú ý đến thì ngay từ đầu tu sĩ đã được ông thầy nói rất là nhiều về nét đẹp bên trong, cũng như là sự lợi ích của nó. Nhưng đoạn naỳ bị nghiệp nó che. Học trò không có nghe và tiêu hoá bài tập này.

Đạo Sư chỉ là người chỉ đường: Ổng chỉ quẹo bên trái mà mình cứ nhè bên phải mà quẹo! Thì ông thầy làm được cái gì?
Logged
TDD
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 309



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TDD
Trả lời #27 vào lúc: 22-02-2011, 06:48 AM

Thầy cho con hỏi:
Khi Học Trò học được những điều hay từ Đạo Sư của mình, vị này muốn trao truyền lại những gì đã học được cho những người bạn, người thân thì có cần phải nói câu mở đầu là "Tui nghe như thế này" không ạ?
Riêng con thì con hay nói câu "Thầy tui nói là". Thầy cho con hỏi phải nói như thế nào thì mới đúng là Chánh Ngữ ạ?

Mình cần có những gì để khiến người nghe tiếp nhận và quyết định tu tập theo mình ạ?

Logged
quyettu
Thành viên


Bài viết: 87


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: quyettu
Trả lời #28 vào lúc: 22-02-2011, 07:58 AM

Thầy cho con hỏi:
Khi Học Trò học được những điều hay từ Đạo Sư của mình, vị này muốn trao truyền lại những gì đã học được cho những người bạn, người thân thì có cần phải nói câu mở đầu là "Tui nghe như thế này" không ạ?
Riêng con thì con hay nói câu "Thầy tui nói là". Thầy cho con hỏi phải nói như thế nào thì mới đúng là Chánh Ngữ ạ?

Mình cần có những gì để khiến người nghe tiếp nhận và quyết định tu tập theo mình ạ?


  theo tui nghĩ thì đâu phải nhứt thiết phải như vậy!tui hiểu cái chánh ngữ là:chánh là đúng,phải....ngữ là ngôn ngữ,lời nói.chánh ngữ là lời nói đúng ,chân thật,không sai,zậy thui
 tudieude muốn nói cho bạn nge lại thì làm như sau cũng ok:"đập vai nó một cái,ê ê,lại tao nói mày nge cái này,ông thầy tao nói thế này....mày coi có được không,có lí quá he,cũng hay he" nói như zậy cũng dư sức đúng nghĩa chánh ngữ rùi!nói sao mà lời nói chân thật là chánh ngữ rùi,cần chi phải kiểu cách.
          còn nói sao để người nge tiếp nhận và quyết định tu tập theo thì tui nghĩ chắc do nhân duyên quá!có duyên thì khỏi nói ,nó gặp mình thấy mình tu càng ngày càng vui ra thì tự nhiên cũng tu à,không có duyên nói sùi bọt mép chưa chắc nó nghe theo mà tu!kệ cứ cố gắng hết sức dụ nó tu theo mình !còn nó tu không thì tính sau,mình cố gắng hết sức rùi!còn cách nữa là tu cho ngon như thầy rùi tính típ!
 hehe!sorry chen zô nghe!chút ý kiến cho zui thui
 vẫn phải chờ thầy trả lời cho chắc
Logged
thỏ đế
Thành viên


Bài viết: 84


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thỏ đế
Trả lời #29 vào lúc: 23-02-2011, 04:34 PM

Tu Sĩ Giỏi và Chướng Duyên

Nhắc lại chuyện xa xưa của Thầy Milarepa và Tổ Marpa:
Đây là cái cuốn giấy mà Tổ Marpa đã trao lại cho Thầy Milarepa khi Thầy ra đi để tự tu.
Thầy Milarepa có những lúc quá đói khổ và nhất là chưa mở được Kundalini cho mạnh lắm (Ngài còn bị lạnh và đói) nên cũng có những lúc Ngài định mở cuốn giấy này ra coi. Nhưng vì đã là Tứ Thiền Hữu Sắc nên Ngài hiểu là chưa cần phải làm chuyện đó.
Cho đến khi mải về sau này, khi người em gái đưa bia và thịt đến cho Thầy ăn thì hiện tượng tuột định xuất hiện! Ngài không cách gì mà tập trung tư tưởng ngay đằng trước mặt, ngang với tầm nhìn và nhập chánh định trên một đề mục chọn sẳn được nữa!

Thầy hiểu ngay là: Mình đang bị phá sản!

Thì Ngài mở cuốn giấy ra và đọc được cách giải thích của vấn đề này:
1, Là vì thức ăn được đưa vào cơ thể có quá nhiều sân hận, lo lắng (do đơì sống ăn mày quá cơ cực của cô em gái) nên Tâm của Ngài bị giao động và bị che lấp.
2. Với cách xả thiền như vầy, như kia thì sẽ tái tạo lại được trạng thái thăng bằng bằng cách dịch chuyển các huyệt đạo trong cơ thể trở về lại vị trí đúng y chang của cơ thể.
Từ đó Ngài lại tập trung tư tưởng ngay đằng trước mặt, ngang với tầm nhìn và nhập chánh định trên một đề mục chọn sẳn lại được như thường.

Trong cái cuộn giấy này là pháp Xã Thiền: https://www.hoasentrenda.com/fp/thuc-hanh/dieu-than-dieu-tuc-2100#XaThien
Kinh nghiệm riêng của thode:
-   khi mới tập thode làm xã thiền sau mỗi thời công phu
-   một thời gian sau, thode chỉ làm mỗi tuần 1 lần
-   và bây giờ thì thode chỉ làm khi thân thể có triệu chứng uể oải, có cái gì không thông đâu đó hay ăn uống trúng phải thức ăn không thanh tịnh. Làm cỡ 15 phút thì cảm giác liền êm và nhẹ nhàng trở lại
Logged
KhiemTinh
Thành viên


Bài viết: 46



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: KhiemTinh
Trả lời #30 vào lúc: 25-02-2011, 01:03 AM


Tu Sĩ Giỏi và Chướng Duyên

Những tu sĩ này chưa có bị công phu nó thấm vào trong tâm mà chỉ ở hờ hững bên ngoài.

Chú Tibu cho hỏi:
Trạng thái "công phu nó thấm vào trong tâm" có thay đổi theo năm tháng tu tập của hành giả mặc dù hành giả chỉ loanh quanh ở cảnh giới cận định?
Một cách tích cực thì hành giả phải làm sao để công phu nó thẩm thấu vào trong tâm của mình?
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #31 vào lúc: 25-02-2011, 05:18 AM


Tu Sĩ Giỏi và Chướng Duyên

Những tu sĩ này chưa có bị công phu nó thấm vào trong tâm mà chỉ ở hờ hững bên ngoài.

Chú Tibu cho hỏi:
Trạng thái "công phu nó thấm vào trong tâm" có thay đổi theo năm tháng tu tập của hành giả mặc dù hành giả chỉ loanh quanh ở cảnh giới cận định?
Một cách tích cực thì hành giả phải làm sao để công phu nó thẩm thấu vào trong tâm của mình?
Suy nghĩ về tình trạng lên voi xuống chó của cuộc đời. Và từ đó thay đổi cách sống: Như là ăn gì cũng được! Không đòi hỏi gì nhiều! Khi nó thấm vào thì nó sẽ thay đổi một cái gì đó trong cách sinh hoạt hằng ngày! Song song vào đó là cứ tập dợt đều đều theo kiểu kiếng tha lâu đầy tổ!
Theo thống kê của các chân sư bên Ấn Độ thì người nào có thể thay đổi được năm tật xấu trong một năm thì người đó là "Anh Hùng".

Vì tình trạng quá khó khi thay đổi này nọ mà khi coi được kiếp thì ai cũng rút ra kết luận là: Kiếp này, nó không giống hệt như kiếp trước! Nhưng nó lại không có khác là bao nhiêu! Là vì lý do đã bàn ở trên.
Logged
KhiemTinh
Thành viên


Bài viết: 46



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: KhiemTinh
Trả lời #32 vào lúc: 17-03-2011, 08:05 PM

"trò gần Thầy nhất là công phu hành trì, chứ không phải những giáo lý nấu ba chung còn 1 chung uống, he he he" chú Tibu.
Logged
Thiện Duyên
Thành viên


Bài viết: 165


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Thiện Duyên
Trả lời #33 vào lúc: 31-03-2011, 10:00 AM

Dạ cho con mạn phép cái "trò" "gần thầy thì sáng mà xa thầy thì tối" thì khắc phục thể nào nhỉ thầy  Grin
Logged
vuhanp
maggaimaVE
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 129


Xem hồ sơ cá nhân WWW
Người gởi: vuhanp
Trả lời #34 vào lúc: 10-04-2011, 10:37 AM

có những người họ bị nghiệp che, không hề hay biết có 1 ông Tibu và 1 cái chùa HSTD. Họ cũng ngu hết hả bạn?

Nghiệp che ? hỏng phải à nhen,như tui nè,  tui biết có ông Đạo xịn, biết có cái chùa HSTD,  nhưng nghiệp chỉ cho phép đứng quét lá đa, phủi mấy hạt bụi,lau bàn , chùi ghế, tui cũng đâu có ngu đâu? kiếm cớ rị mọ sớ rớ, hóng hớt từ cửa sổ lớp học, nghe người ta bàn lựng,học lóm, rùi buồn buồn tủi phận ...xuống xề ...
    Yêu ai ...yêu cả một đời...
 Ví lại, cũng có mấy vị khách vừa rồi tới thăm nữa..chi ? người ta ...người ta...e ...hèm...
Logged
Ga con
Thành viên


Bài viết: 425


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Ga con
Trả lời #35 vào lúc: 11-04-2011, 08:53 AM

có những người họ bị nghiệp che, không hề hay biết có 1 ông Tibu và 1 cái chùa HSTD. Họ cũng ngu hết hả bạn?

Nghiệp che ? hỏng phải à nhen,như tui nè,  tui biết có ông Đạo xịn, biết có cái chùa HSTD,  nhưng nghiệp chỉ cho phép đứng quét lá đa, phủi mấy hạt bụi,lau bàn , chùi ghế, tui cũng đâu có ngu đâu? kiếm cớ rị mọ sớ rớ, hóng hớt từ cửa sổ lớp học, nghe người ta bàn lựng,học lóm, rùi buồn buồn tủi phận ...xuống xề ...
    Yêu ai ...yêu cả một đời...
 Ví lại, cũng có mấy vị khách vừa rồi tới thăm nữa..chi ? người ta ...người ta...e ...hèm...

Trời ơi, Ông nay mà vậy là tốt lắm rồi.
Mỗi người có 1 cách để thoát khỏi nghiệp, Ông chịu hóng hớt như thế thì Ông cũng tự làm cho Ông trở nên tốt số lắm rồi đó.
May mà ông không như những vị khách kia, họ cứ photo nhiều sách vở khắp nơi mà làm như đó là thành quả tu chứng "biết rõ" của bản thân họ rồi đem vào đây rải như quảng cáo ở các ngã tư. Ai mà dọn rác cho xuể.

Họ đã làm ACE đọc và quan tâm góp ý cho đúng tiêu chí của HSTĐ là "nói việc mình làm và làm việc mình nói" thôi, muốn họ hiểu cách tu tập của HSTĐ nhưng thiện ý đó không được tiếp thu vì khác căn bản từ hệ tư tưởng rồi. Vậy thì....có những này, kia, nọ.....E hèm.... thì phải thôi.

Ông đừng bận tâm, lo học tiếp đi. Vẫn có 1 tập thể HSTĐ đang hò dô ta và vẫn có người quan tâm cầu nguyện cho Ông tu đúng Chánh Pháp, ráng lên, phải tự cứu mình trước đi.   
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #36 vào lúc: 11-04-2011, 01:17 PM

Dạ cho con mạn phép cái "trò" "gần thầy thì sáng mà xa thầy thì tối" thì khắc phục thể nào nhỉ thầy  Grin
Gần ghê lắm là khi dợt theo phương pháp tu hành theo kiểu an trú chánh niệm đằng trước mặt,... và xa nhất tất nhiên là tập không giống ai, tự chế, tự độ không có phương án rõ ràng. Hoặc là có cách rồi nhưng cứ lấp ló ngoài cửa thành theo kiểu tài tử chuyên nghiệp.
Logged
Ruồinhựa
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 219


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Ruồinhựa
Trả lời #37 vào lúc: 11-04-2011, 03:05 PM

có những người họ bị nghiệp che, không hề hay biết có 1 ông Tibu và 1 cái chùa HSTD. Họ cũng ngu hết hả bạn?

Nghiệp che ? hỏng phải à nhen,như tui nè,  tui biết có ông Đạo xịn, biết có cái chùa HSTD,  nhưng nghiệp chỉ cho phép đứng quét lá đa, phủi mấy hạt bụi,lau bàn , chùi ghế, tui cũng đâu có ngu đâu? kiếm cớ rị mọ sớ rớ, hóng hớt từ cửa sổ lớp học, nghe người ta bàn lựng,học lóm, rùi buồn buồn tủi phận ...xuống xề ...
    Yêu ai ...yêu cả một đời...
 Ví lại, cũng có mấy vị khách vừa rồi tới thăm nữa..chi ? người ta ...người ta...e ...hèm...

Trời ơi, Ông nay mà vậy là tốt lắm rồi.
Mỗi người có 1 cách để thoát khỏi nghiệp, Ông chịu hóng hớt như thế thì Ông cũng tự làm cho Ông trở nên tốt số lắm rồi đó.
May mà ông không như những vị khách kia, họ cứ photo nhiều sách vở khắp nơi mà làm như đó là thành quả tu chứng "biết rõ" của bản thân họ rồi đem vào đây rải như quảng cáo ở các ngã tư. Ai mà dọn rác cho xuể.

Họ đã làm ACE đọc và quan tâm góp ý cho đúng tiêu chí của HSTĐ là "nói việc mình làm và làm việc mình nói" thôi, muốn họ hiểu cách tu tập của HSTĐ nhưng thiện ý đó không được tiếp thu vì khác căn bản từ hệ tư tưởng rồi. Vậy thì....có những này, kia, nọ.....E hèm.... thì phải thôi.

Ông đừng bận tâm, lo học tiếp đi. Vẫn có 1 tập thể HSTĐ đang hò dô ta và vẫn có người quan tâm cầu nguyện cho Ông tu đúng Chánh Pháp, ráng lên, phải tự cứu mình trước đi.   


 Các Loài cũng không nhất thiết ra cùng một quả mà chị Gàcon,âu cũng là dịp để Sư Phụ thi triễn "thậm thâm vi diệu Pháp" mà!

rn
Logged
hoasentrenda
Administrator
*****

Bài viết: 2758


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hoasentrenda Administrator
Trả lời #38 vào lúc: 21-04-2011, 10:17 PM

Tối thiểu thiện pháp là ông thầy trước cái đã!
Cái điễm chính trong loạt chuyện này của Bé Hạt Tiêu nói lên cái tình trang nguy hại giửa cái thiện và ác:
Mình làm ác là bị hai cú liên tiếp: Kiếp này hết thời và kiếp kế cô đơn và xui xẻo.
Mình làm thiện thì cũng bị hai cú: Kiếp này nhen nhúm thời cơ và kiếp sau sáng sủa!
Mình làm xen kẻ: Kiếp Buuu... Đaaa thì quá thiện và kiếp liền sau đó là đang làm con của quan thì bổng chốc thành ăn mày, không cha, không mẹ, đầu đường xó chợ, sát nhân và nhanh như chớp xuống điạ ngục.
Suy cho cùng, bọn mình cũng cùng tình trạng ba chìm bảy nỗi này! Nên mới lang thang cho tới hôm nay.
Ngắn gọn mình chưa ra khỏi cái vòng luân hồi đâu.
Nhân viên tra khảo sẽ xuất hiện và tiếp tục làm nhiệm vụ là lôi kéo mình vào lại vòng ác nghiệp, qua những hoàn cảnh chứa đầy sân hận. Y như là từ Buuuu Đaaaa ---> xuống trần gian ---> cha mẹ chết tức tưởi---> sát nhân ...
Chuyện có thể xảy ra cho mọi người!
Kết luận:
Túy hoàn cảnh mà đối phó: Hở ra là tu hành chụp giật liền. Không nên cho ác nghiệp chiếm thượng phong.
Đối đế lắm thì nên như con cáo: Khi nó bị nhốt cho tới chết thì khi nó chết, nó cứ quay đầu về núi. Cáo thì kiêng cường như vậy còn tu sĩ thì cũng tự hứa với mình là: Tối thiểu thiện pháp là ông thầy trước cái đã! Và khi chết thì cũng quay đầu về núi Thiện Pháp.
Trích dẫn
Với ông thầy: thì chỉ còn cách là dợt theo cách của ông đó.
Tức là nhập Chánh Định trên một đề mục chọn sẳn.

Lúc chết thì tránh bị bể dĩa (bị ác nghiệp chi phối)!
Tức là khi sống là dợt ghê gớm lắm và khi chết thì có cái để mà tự nhủ với cái tâm là:
Tui đã làm được thiện nghiệp này (là đề mục đã hiện ra) ..., thay vì ác nghiệp kia.

Và dĩ nhiên ngon lành hơn thì:
Và tui thấy rằng, từ khi tui tu hành cho tới nay, tui chưa có hại ai hết, vì tui bận làm cho đề mục nó hiện ra ...

Với cái tư tưởng đó thì sẽ đi lên theo kiểu:
Lết cái linh hồn này đến cái phòng cấp cứu để rồi Nhí nó đưa mình vào chuyên khoa chữa trị cái bịnh Vô Minh.
Thay vì bắt Nhí phải rượt theo chận bắt, chụp cổ và bỏ vào hoa sen quăng lên Tây Phương Tịnh Độ! Thì quê độ lắm đó nghe. Grin Grin Grin


Trích từ chủ đề Bé Hạt Tiêu
Logged
hoasentrenda
Administrator
*****

Bài viết: 2758


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hoasentrenda Administrator
Trả lời #39 vào lúc: 05-12-2013, 09:29 AM



HHDL:
.... tất nhiên muốn mở Kundalini thì Phải có Thầy canh lửa dùm. khi mở xong Thầy phải tiến hành châm cứu từ xa 2 huyệt để chận bớt cơn nóng. (Thầy châm đau cong cả người hix) và bấm bỏ cái mặt dây chuyền  ra khỏi dây chuyền nữa cơ(dây chuyền này của vợ chú tặng). nó có ảnh hưởng gì đó nên Thầy bấm bỏ (từ xa), tới giờ chú vẫn đeo dây chuyền mà không có cái mặt dây chuyền. và rất nhiều chuyện khác nữa...

TLB:
TLB còn đang phải cắm đầu cắm cổ tu, chưa có đủ lực và đủ nhân duyên để viết bài hay thắc mắc này nọ. Tuy nhiên đến bài này của Chú HHDL thì thấy nó kỳ quá nên cũng đành lên tiếng.  Grin

Vụ này kỳ quá. Liệu Thầy có sử dụng cách này bấm bỏ cái mặt dây chuyền của Chú HHDL không ? Nhờ Thầy lên tiếng giùm, chứ mai kia cái nồi cơm điện của con nó hỏng, con lại hiểu là Thầy chủ ý làm cho nó hỏng để con khỏi ăn thì lại kỳ cục nữa,  Grin Grin Grin
    ACE trong chùa khi đọc bài cũng nên đọc có chọn lọc. Những bài nào, những cái gì có liên quan trực tiếp đến công phu tu tập hằng ngày của mình thì đọc và học hỏi nhau để tu tập chứ không đọc lan man. Chủ yếu là đọc bài của Thầy để làm kim chỉ nam trong tu tập, vì trong bài của Thầy ai cũng có phần trong đó

Không! Trăm lần không! Ngàn lần không! hihihi.

Là vì không bao giờ có chuyện tibu làm này, làm nọ cho bất cứ một ai khi chưa có "xin phép người đó"  Điều này: chỉ có một ngoại lệ.

Ngoại lệ:
Trừ trường hợp cấp cứu (có nghĩa là nạn nhân bị tai nạn trầm trọng, thì trong một vài trường hợp hữu duyên mà thôi).

Ngay cả trong giấc mơ: tibu cũng không xuất hiện và làm này, làm nọ cho bất cứ một ai.

Có hai (2) Lý do:

1. Không ai biết được: đâu là tibu thiệt, đâu là... tibu giả. Do tâm lực lúc này còn quá yếu.

2. Là vì nó mang tính chất Thần Quyền là một điều tối kỵ trong khi tu hành với nhau. "Không có ai... Ban cho cái gì hết, không có tình trạng Phán này phán nọ[/color]"...
Logged
Trang: 1 [2]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.074 seconds với 20 câu truy vấn.