Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 01:01 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 91 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Vấn đề thọ ký?  (Đọc 2520 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
Alu3xu
Thành viên


Bài viết: 130


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Alu3xu
vào lúc: 22-03-2011, 05:30 AM

Hi, Thầy và ACE!
Nhân cái topic của hoasenngancanh có nói đến việc Đức Phật có thọ ký cho thiên ma thành Phật và con có đọc được đoạn này ở đường link này (con chưa có đọc hết cả cuốn Tongue): http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-37bd/37bd-00.htm
:
Ðức Thế Tôn nói với Ngài Ananda như vậy. Mặc dầu con của nhà trưởng giả triệu phú đã có tích trữ ba-la-mật (pàrami) đủ chín mùi để làm cho kiếp sống hiện tại là cuối cùng, nhưng vì không có được một vị Phật "thọ ký" (niyata vyàkarana), nên không có gì bảo đảm chắc chắn rằng những ô nhiễm còn tiềm tàng trong dòng nghiệp của anh không nổi dậy mạnh mẽ, vì thế dầu có được duyên may gặp Giáo Huấn của một vị Phật (Buddha Sàsana) anh không thể thành tựu giải thoát ra khỏi khổ đau của vòng luân hồi. Nếu kiếp sống của anh trong khổ cảnh (apàya loka) còn kéo dài vì những hành động bất thiện trong kiếp hiện tại anh ta sẽ không thể thoát khỏi những cảnh khổ (apàya loka) vào thời kỳ Giáo Huấn của Ðức Phật Di Lạc, Metteya, vị Phật tương lai. Và sau đó, còn vô số những châu kỳ không được có một vị Phật [15]. Bất hạnh thay! Quả thật còn xa, rất xa vời, thời kỳ mà con nhà triệu phú trưởng giả có thể giải thoát, mặc dầu trong hiện tại anh đã có tích trữ đủ ba-la-mật để giải thoát trong kiếp nầy.
Vấn đề "thọ ký" này là thế nào mà sao nó ghê gớm thế vậy Thầy? Undecided
Con Alu3xu!
« Sửa lần cuối: 22-03-2011, 05:54 AM gửi bởi Alu3xu »
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #1 vào lúc: 22-03-2011, 10:46 PM

Hi, Thầy và ACE!
Nhân cái topic của hoasenngancanh có nói đến việc Đức Phật có thọ ký cho thiên ma thành Phật và con có đọc được đoạn này ở đường link này (con chưa có đọc hết cả cuốn Tongue): http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-37bd/37bd-00.htm
:
Ðức Thế Tôn nói với Ngài Ananda như vậy. Mặc dầu con của nhà trưởng giả triệu phú đã có tích trữ ba-la-mật (pàrami) đủ chín mùi để làm cho kiếp sống hiện tại là cuối cùng, nhưng vì không có được một vị Phật "thọ ký" (niyata vyàkarana), nên không có gì bảo đảm chắc chắn rằng những ô nhiễm còn tiềm tàng trong dòng nghiệp của anh không nổi dậy mạnh mẽ, vì thế dầu có được duyên may gặp Giáo Huấn của một vị Phật (Buddha Sàsana) anh không thể thành tựu giải thoát ra khỏi khổ đau của vòng luân hồi. Nếu kiếp sống của anh trong khổ cảnh (apàya loka) còn kéo dài vì những hành động bất thiện trong kiếp hiện tại anh ta sẽ không thể thoát khỏi những cảnh khổ (apàya loka) vào thời kỳ Giáo Huấn của Ðức Phật Di Lạc, Metteya, vị Phật tương lai. Và sau đó, còn vô số những châu kỳ không được có một vị Phật [15]. Bất hạnh thay! Quả thật còn xa, rất xa vời, thời kỳ mà con nhà triệu phú trưởng giả có thể giải thoát, mặc dầu trong hiện tại anh đã có tích trữ đủ ba-la-mật để giải thoát trong kiếp nầy.
Vấn đề "thọ ký" này là thế nào mà sao nó ghê gớm thế vậy Thầy? Undecided
Con Alu3xu!
Người giới thiệu quang trọng vô cùng. Ví như khi khổng, khi không có người tự nhiên vào nhà lau chùi sạch sẻ. Thì khi chủ nhà về. Thì thông thường là vào tù ăn chơi vài tháng. Với tội là "Không ai khiến"

Cũng chừng đó chuyện, nhưng khi có người giới thiệu thì không những được mời ăn cơm, mà còn được trả lương cho nữa!
Chuyện Đời nó vậy thì chuyện Đạo cũng một thứ.
Chuyện Thọ Ký coi như là chắc ăn nhất là khi Ngộ Đạo (chứng Tu Đà Hường).
Logged
hoasenngancanh
Khách
Người gởi: hoasenngancanh Khách
Trả lời #2 vào lúc: 28-03-2011, 09:17 AM

Theo Hoa Sen hiểu thì trường hợp này chỉ xảy ra khi vị ấy chưa có quyết tâm mãnh liệt để giác ngộ hoặc vì bị một ác nghiệp nào đó cho quả chặn đường giải thoát của vị đã tròn Ba la mật có thể đắc đạo ngay trong hiện tại. Ví dụ như Vua A Xà Thế đã đủ công đức ba la mật để đắc Nhập Lưu nhưng vì hành động giết Phụ vương để soán ngôi mà quả của phước ba la mật vô lậu không khởi lên được, dẫn tới tình trạng ông bị đoạ vào địa ngục sau khi chết. Trường hợp của Đề bà đạt đa cũng tương tự, ông chứng Tứ thiền với Ngũ thông và được Đức Phật và chư Thánh tăng khen ngợi là vị tu sĩ có thần thông thú vị nhất trong hàng tu sĩ phàm tăng, tuy nhiên sau này ông phạm sai lầm chết người là cố ý mưu sát Phật và đã làm chảy máu Phật, nên tạo ra Cực trọng nghiệp cho ác quả cắt đứt cuộc sống dẫn tới tái sinh vào ngục A tỳ ngay lập tức. Người có đủ ba la mật trong kiếp này là người có khả năng đắc từ Sơ Thiền Sắc giới trở lên và có thể chứng Tuệ Sanh Diệt trong thiền Minh Sát, nhưng khi chưa chứng Thánh quả mà bị ác quả chận đường tu thì không thể được thọ ký, tức là:

1- Đối với các quả vị Tứ Thánh thì đắc Nhập Lưu là đỉnh cao của sự tròn đầy phước báo ba la mật. Vị La Hán Thinh văn có thể không cần một vị Phật trực tiếp thọ ký như các quả vị Độc giác và Toàn Giác. Các quả vị La Hán bậc thông thường thì chỉ cần tự hoàn thành 10 ba la mật với tinh thần tự mình đốt đuốc mà đi là có thể đắc quả La Hán (trong giới hạn thời gian trong 100.000 năm tuổi trái đất). Các quả vị Đại La Hán (như 80 đại đệ tử mà dẫn đầu là ngài Ma Ha Ca Diếp) và Tối Thượng La Hán (như Ngài Mục Kiền Liên và Xá Lợi Phất, bà Khema và bà Liên Hoa Sắc) thì phải được một vị Phật trực tiếp thọ ký cho mới được (thời gian giới hạn trong 1 A Tăng kỳ kiếp trái đất).
 
2- Đối với các quả vị Phật Độc Giác, Phật Toàn Giác thì vị Xác định Bồ tát phải được một vị Phật trực tiếp thọ ký khi vị Bồ tát ấy nhận ra Đức Phật giữa chốn đông người và làm một việc gì đó cúng dường đến vị Phật hiện tại ấy, kèm theo lời phát nguyện ra lời đại khái là với công đức này cho con ngày sau được thành Phật như Ngài đây. (các vị Phật sau này chỉ là thọ ký lại lời vị Phật đầu tiên đã thọ ký, như trường hợp Phật Thích Ca có 25 vị Phật quá khứ đã thọ ký cho Ngài thành Phật, nhưng chỉ có Phật Nhiên Đăng được kinh điển Nam Tông và Bắc Tông xem là vị Cổ Phật đáng kính nhất trong các vị Cổ Phật đã thọ ký cho Đức Phật Thích Ca mà thôi.) Thời gian giới hạn của Phật Độc giác là 2 Tăng kỳ và 100.000 đại kiếp trái đất để thành một bậc Độc Giác Phật với 20 pháp ba la mật. Riêng chư Phật Toàn Giác (Chánh Đẳng Chánh Giác) thì phân làm 3 trường hợp là:

1- Bồ tát mà hạnh Trí tuệ là nổi bật nhất (như Phật Thích Ca) thì thời gian tu hành trọn vẹn 30 pháp ba la mật sau thời điểm được thọ ký là 4 A tăng kỳ và 100.000 đại kiếp trái đất.

2- Bồ tát mà hạnh Đức Tin là nổi bật nhất thì thời gian tu hành sau khi được thọ ký là 8 A tăng kỳ và 100.000 đại kiếp trái đất

3- Bồ tát mà hạnh Tinh tấn là nổi bật nhất (như Phật Di Lạc) thì thời gian tu hành sau khi được thọ ký là 16 A tăng kỳ và 100.000 đại kiếp trái đất, cho nên vị Phật Di Lạc là tu hành lâu nhất và có nhiều phước báu hữu lậu nhất trong các vị Phật mà chúng ta biết đến. Những phước báu hữu lậu này (tuổi thọ 10.000 năm, hào quang trùm tam giới, cõi Tịnh độ Long Hoa không thua gì cõi Cực Lạc của Phật Di Đà...) đều dùng cho công cuộc độ sanh của Ngài trong thời kỳ Chuyển pháp luân của Ngài, chứ không dùng để hưởng riêng như phàm phu.

Vài dòng chia sẻ với bạn,

HOA SEN NGÀN CÁNH
« Sửa lần cuối: 28-03-2011, 09:22 AM gửi bởi hoasenngancanh »
Logged
Alu3xu
Thành viên


Bài viết: 130


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Alu3xu
Trả lời #3 vào lúc: 28-03-2011, 10:47 AM

 Cheesy Thanks HSNC nhá! Huynh có thể đọc lại hai câu trả lời sẽ thấy. Trả lời của Thầy TiBu tuy ngắn nhưng đúng trọng tâm, không có lan man. Mọi người ở đây mỗi người mỗi tính, nhưng họ vào đây là để tập, để trao đổi, để động viên nhau cùng tập. A lù nghĩ đã vào được đến đây rồi thì cũng nên xin đề mục để tập. Đừng lại để giống như vua A Xà Thế hay con của vị trưởng giả kia thì uổng lắm. Grin
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.043 seconds với 19 câu truy vấn.