Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 11:14 AM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 89 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Sự giống và khác nhau giữa các thời Chư Phật  (Đọc 4050 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
TDD
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 309



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TDD
vào lúc: 12-04-2011, 03:47 AM

1./Sự chênh lệch nhau về thọ mạng:
Đức Phật Thích-ca nói trong Kinh Trường A Hàm:
- Thời Đức Phật Tỳ-bà-thi, nhân loại sống đến tám vạn tuổi.
- Thời Đức Phật Thi-khí, nhân loại sống đến bảy vạn tuổi.
- Thời Đức Phật Tỳ-xá-bà, nhân loại sống đến sáu vạn tuổi.
- Thời Đức Phật Câu-lưu-tôn, nhân loại sống đến bốn vạn tuổi.
- Thời Đức Phật Câu-na-hàm, nhân loại sống đến ba vạn tuổi.
- Thời Đức Phật Ca-diếp, nhân loại sống đến hai vạn tuổi.
- Và nay Ta ra đời, nhân loại sống đến một trăm tuổi, tăng thì ít mà giảm thì nhiều.

Thầy cho con hỏi:
- Vì sao càng về sau thì tuổi thọ của nhân loại càng giảm dần như vậy ạ?
- Sau thời Đức Phật Thích-ca sẽ đến thời Đức Phật Di-lặc. Nếu theo cái đà này thì đến khi ông Phật Di-lặc ra đời, nhân loại chỉ còn thọ mạng khoảng vài chục tuổi, có thể nào như vậy không thầy?

2./ Vì sao Đức Phật Thích-ca gọi các Đức Phật:
Phật Tỳ-bà-thi
Phật Thi-khí
Phật Tỳ-xá-bà
Là Bậc Tối Chánh Giác?
Gọi các Đức Phật thời tiếp theo:
Phật Câu-lưu-tôn
Phật Câu-na-hàm
Phật Ca-diếp
Và gọi chính mình là Bậc Chánh Giác.
Chứ không phải là Bậc Tối Chánh Giác ạ?
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #1 vào lúc: 12-04-2011, 09:51 AM

1./Sự chênh lệch nhau về thọ mạng:
Đức Phật Thích-ca nói trong Kinh Trường A Hàm:
- Thời Đức Phật Tỳ-bà-thi, nhân loại sống đến tám vạn tuổi.
- Thời Đức Phật Thi-khí, nhân loại sống đến bảy vạn tuổi.
- Thời Đức Phật Tỳ-xá-bà, nhân loại sống đến sáu vạn tuổi.
- Thời Đức Phật Câu-lưu-tôn, nhân loại sống đến bốn vạn tuổi.
- Thời Đức Phật Câu-na-hàm, nhân loại sống đến ba vạn tuổi.
- Thời Đức Phật Ca-diếp, nhân loại sống đến hai vạn tuổi.
- Và nay Ta ra đời, nhân loại sống đến một trăm tuổi, tăng thì ít mà giảm thì nhiều.

Thầy cho con hỏi:
- Vì sao càng về sau thì tuổi thọ của nhân loại càng giảm dần như vậy ạ?
- Sau thời Đức Phật Thích-ca sẽ đến thời Đức Phật Di-lặc. Nếu theo cái đà này thì đến khi ông Phật Di-lặc ra đời, nhân loại chỉ còn thọ mạng khoảng vài chục tuổi, có thể nào như vậy không thầy?

2./ Vì sao Đức Phật Thích-ca gọi các Đức Phật:
Phật Tỳ-bà-thi
Phật Thi-khí
Phật Tỳ-xá-bà
Là Bậc Tối Chánh Giác?
Gọi các Đức Phật thời tiếp theo:
Phật Câu-lưu-tôn
Phật Câu-na-hàm
Phật Ca-diếp
Và gọi chính mình là Bậc Chánh Giác.
Chứ không phải là Bậc Tối Chánh Giác ạ?

Ngắn gọn: Chỉ là năng lực hổ trợ nhau.

Đời sống Vũ Trụ:
Chu kỳ của vụ trụ, ngoài chuyện đụng nhau của những galaxy (dải ngân hà), còn có chuyện những dải ngân hà này lại chui vào Lỗ Đen và tiêu tùng trong đó!

Nhưng chuyện vẫn còn tiếp diễn và chưa chấm dứt ở đây. Vì qua bên kia, lại có sự tái sinh của những vụ trụ.

Vũ trụ thì giản nở luôn luôn và càng ngày càng to ra, do đó nhũng Định tinh (Mặt Trời) ở gần nhau (lúc ban đầu) và theo thời gian thì càng xa nhau.

Do sự gần gủi này mà sự tác động hổ tương nề năng lượng với nhau rất là mạnh.
Nhờ vào trạng thái hổ tương này mà các sinh vật cũng ành hưởng lây: Các Đức Phật thời đó có tới ba bốn lần "chuyễn Pháp Luân"!

Đại khái là Ngài xuất hiện ra tu hành thành Chánh Đẳng Chánh Giác. Và chì dạy bà con thời đó tu hành. Thuyết pháp xong thay vì vào Niết Bàn thí Ngài lại ... Đông miên,... Và Ngài đông miên như vậy cho tới khi thời Mạt Pháp xuất hiện!
Sau đó, Ngài lại thức dậy và lại chuyễn Pháp Luân thêm một lần nữa. Và có Ngài làm đi, làm lại được 7, 8 lần.
Chuyện không thể nghĩ bàn này mà vẫn có Ngài làm được nên các Ngài này xứng đáng được gọi là "Bật Tối Chánh Giác".

Sau đó vì sự giản nở của Vũ Trụ nên sự hổ tương năng lực này giảm dần. Và từ đó, những Đức Phật về sau chỉ còn làm có một lần "Chuyễn Pháp Luân" mà thôi. Lý do là do thiếu năng lượng.

Tuổi thọ cũng từ nguyên tắc này mà ra.
Ngoài những chuyện tập dợt và tiêu hóa năng lượng khi tu tập các thiện pháp.
Logged
TDD
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 309



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TDD
Trả lời #2 vào lúc: 12-04-2011, 08:48 PM

3./Những điểm giống nhau trong cuộc đời hành pháp các thời Chư Phật:
- Các chư Đại Bồ Tát đều có điểm xuất phát là từ cung trời Đâu Xuất xuống đầu thai làm người.
- Đầu thai làm con vua. Sau khi hạ sanh thái tử thì hoàng hậu băng hà.
- Khi ra đời thì đều được tiên đoán là:
- Nếu tại gia sẽ là vị Chuyển luân thánh vương. Nếu xuất gia sẽ thành Bậc Chánh Giác, đầy đủ mười hiệu”.”
- Có đủ 32 tướng tốt.
- Khi Thái Tử đánh xe ra các cửa thành đều gặp cảnh già, bệnh, chết. Rồi sau đó gặp một vị Sa Môn. Sau đó nữa thì rời bỏ ngai vàng, xuất gia cầu đạo. Và cuối cùng là chứng ngộ đạo quả Chánh Đẳng Chánh Giác dưới gốc cây. (Đức Phật nào cũng thành Đạo dưới gốc cây. Nguyên nhân vì sao thì đã được thầy giải thích:
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=1327.0 )
- Sau khi thành đạo quả Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác thì Đức Phật có suy nghĩ là không muốn thuyết pháp:
“Ta nay đã chứng được pháp vô thượng thậm thâm vi diệu là pháp khó thấy khó hiểu, tịch tĩnh, thanh tịnh, chỉ có người trí mới thấu biết chứ kẻ phàm phu không thể nào hiểu thấu được. Bởi vì chúng sanh có những nhẫn dị biệt, kiến dị biệt, chấp thủ dị biệt, sở kiến dị biệt. Dựa theo kiến thức dị biệt đó mỗi người chỉ thích điều mình mong cầu, làm theo tập quán của mình, cho nên đối với lý nhân duyên thâm diệu này chúng còn không thể thấu hiểu, huống chi cảnh Niết-bàn dứt hết mọi tham ái, lại càng khó hiểu gấp bội phần. Ta dầu vì chúng mà nói ra thì chắc chúng không hiểu nổi còn trở lại gây phiền nhiễu”. Suy nghĩ như thế rồi, Ngài im lặng không muốn thuyết  pháp.
- Có Chư Thiên biết như vậy liền hiện ra cầu xin (3 lần) Đức Phật mới thuyết pháp độ sanh.
- Đức Phật nào cũng có 2 vị đại đệ tử thượng thủ:
Đức Phật Tỳ-bà-thi có hai đệ tử là Khiên-trà và Đề-xá.
Đức Phật Thi-khí có hai đệ tử là A-tỳ-phù và Tam-bà-bà.
Phật Tỳ-xá-bà có hai đệ tử là Phò-du và Uất-đa-ma.
Phật Câu-lưu-tôn có hai đệ tử là Tát-ni và Tỳ-lâu .
Đức Phật Câu-na-hàm có hai đệ tử là Thư-bàn-na và Uất -đa-lâu.
Đức Phật Ca-diếp có hai đệ tử là Đề-xá và Bà-la-bà.
Còn nay Ta có hai đệ tử là Xá-lợi-phất và Mục-kiền-liên.

- Đức Phật nào cũng có 1 vị đệ tử chấp sự:
Đức Phật Tỳ-bà-thi có vị đệ tử chấp sự là Vô Ưu
Phật Thi-khí có vị đệ tử chấp sự là Nhẫn Hành
Phật Tỳ-xá-bà có vị đệ tử chấp sự là Tịch Diệt
Phật Câu-lưu-tôn có vị đệ tử chấp sự là Thiện Giác
Phật Câu-na-hàm có vị đệ tử chấp sự là An Hòa
Phật Ca-diếp có vị đệ tử chấp sự là Thiện Hữu
Còn Ta có vị đệ tử chấp sự là A-nan

- Trước khi thành tựu đạo quả Chẳng Đẳng Chánh Giác, Đức Phật nào cũng có vợ và một người con:
Đức Phật Tỳ-bà-thi có con tên Phương Ưng.
Phật Thi-khí có con tên Vô Lượng.
Phật Tỳ-xá-bà có con tên Diệu Giác.
Phật Câu-lưu-tôn có con tên Thượng Thắng.
Phật Câu-na-hàm có con tên Đạo Sư.
Phật Ca-diếp có con tên Tập Quân.
Ta nay có con tên là La-hầu-la

Thầy cho con hỏi:
- Do đâu mà có sự giống nhau một cách rập khuôn như vậy ạ?
- Vì sao các chư Đại Bồ Tát chỉ chọn người trong 2 dòng dõi (giai cấp) Bà La Môn và Sát Đế Lợi để đầu thai? Mà không chọn giai cấp Phệ Xá hoặc Thủ Đà La ạ?

Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.043 seconds với 19 câu truy vấn.