Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 04:38 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 91 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: 1 2 [3]   Xuống
 
Chủ đề: TÂM TƯ  (Đọc 17510 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #50 vào lúc: 25-07-2011, 11:06 PM



Chính vì biết rõ cách tu tập và người tu tập các pháp môn cần phải có một
giới luật như thế nào trước những lời nói và cách thức chỉ vẽ cho người khác,
vì không khéo khi " cao hứng qúa độ " họ sẽ bị rơi vào trong việc phạm phải chuyện
" Vượt Pháp "
trong tu hành, chính đó mới là vấn đề " thu về phiền não " cho người đã
 vô tình " cao hứng " ! nên chú Minh mới góp ý nhắc nhở như thế …
Đó là vì lòng tốt, cho người chỉ dẫn lẫn những người sơ cơ khi mới vào tu tập mà nói ra
những suy nghĩ một cách bộc trực chân tình và thẳng thắn như vậy..!

Ai tập lâu trong nhóm LuBu sẽ hiểu rất rõ từng lời từng chữ mà chú Minh nói đó
mang một ý nghiã thế nào, chứ không ai nghĩ rằng chú đang quy tội hay chụp mũ ai cả.
Và nhất là không hề mang kiểu " ….võ đoán, độc điạ …" những danh từ này nghe sao qúa
nặng nề như một bản " đấu tố " chứ chẳng có vẻ gì của HSTD !  Cheesy Cheesy Cheesy
Chào chị TNT!
Tại sao gọi là vượt pháp khi chị CD có lòng tốt muốn giúp bạn đồng tu? Làm sao để biết mình có vượt pháp hay không? Và những giới hạn và hậu quả của Vượt Pháp là như thế nào?

Xin cám ơn Chị!
Kính chúc ACE cùng Thầy luôn mạnh khoẻ!!!
Tư tưởng "Vượt Pháp" là một tư tưởng căn bản khi dùng xâu chuỗi để cầu nguyện qua câu niệm Phật, hoặc là niệm Thần Chú. Khi vừa niệm vừa xoay xâu chuỗi thì sẽ có lúc đụng hột châu mẫu là cái chùm long, cái hồ lô, hoặc chỉ là đơn thuần một cái hột nằm ngoài cái xâu chuỗi.

Tới đây có hai phản ứng rõ rệt:
1. Hành giả niệm thêm một niệm nữa và lần qua luôn cái hột này. (trong trường hợp này, khi xử dụng xâu chuỗi 18 hột thì cứ mổi vòng thì hành giả niệm được 19 niệm)
2. Hành giả đụng hột này thì quay ngược cái xâu chuỗi lại và khởi niệm lại ngay tại cái hột này, và không hề vượt qua hột châu mẫu này. Như vậy khi xử dụng xâu chuỗi 18 hột thì hành giả chỉ niệm được 18 niệm ứng với mổi vòng xâu chuỗi.

1. Cách thứ nhất là cách niệm "Vượt Pháp":
Ví dụ: Khi niệm Nam Mô Quang Thế Âm Bồ Tát. Với câu niệm này, cộng với phương pháp quán này nọ: Hành giả dùng tâm lực của mình để đi gặp Ngài thì chỉ nên lanh quanh ngay vùng ảnh hưởng của Ngài.

Nhưng đằng này thì hành giả vượt qua luôn hột châu mẫu (vốn là biểu tượng của Ngài)

Cách này không có tôn ty trật tự.

2. Cách thứ hai là cách không "Vượt Pháp".
Tức là mình không có chuyện "qua mặt Ngài", mà vẫn nằm ngay trong vùng ảnh hưởng của Ngài.
Cách này có tôn ty trật tự.
===================
Tibu bàn về chuyện này:
Trong khi niệm này niệm nọ, nếu để ý, hành giả sẽ thấy hầu hết các Thầy đều lần luôn qua hột châu mẫu mà không hề bị gì, hoặc là không hề hay biết gì cả! Tibu cẩn thận quan sát và biết rõ rằng: Xâu chuổi mà các Thầy đang dùng chỉ là súng giả! Có nghĩa là: Không có lực, hoặc cao lắm là Tha Hóa Tự Tại nó nhập vào đó đông như hội chợ.
===================

Lại bàn tiếp về chuyện "Vượt Pháp" khi nhận thêm những phương pháp khác để tu hành:
Khi nhận thêm pháp của một tu sĩ nào đó để về tu hành, ứng với những học trò có chủ trương không vượt pháp thì hành giả này nên hỏi và nên cho Vị Thầy của mình biết.

Lại bàn về Vị Thầy này:
Khi bàn về vị Thầy, Người mà hành giả nên hỏi ý kiến, thì đương nhiên phải là một vị sư phụ chính hiệu con nai vàng!
Qua sự trao đổi này: Thầy có trọn quyền cho phép tu sĩ tu pháp mới này hay là không. Học trò nên nghe lời của vị Thầy thứ thiệt này.
=====================
Lại bàn về chuyện tu sĩ truyền pháp tu hành cho những người khác:
Người truyền pháp lại truyền quá khả năng thực thụ của mình thì nguy hiểm và mang tội "Vượt Pháp"
Nếu làm ngược lại thì không có chuyện gì xảy ra.

Nhân quả:
1. Một khi mà học trò đã không cho Thầy mình biết thì quả đương nhiên là Thầy Trò xa nhau.

2. Khi hỏi rồi mà lại không chịu nghe theo thì sẽ rơi vào sự hoang mang, không chắc ăn (mặc dù là đang hành rất đúng phương pháp tu hành) và khi tu hành thì lại có khuynh hướng chế độ này nọ.

3. Tình trạng chung là cứ nghi ngờ và lựa chọn phuong pháp hoài thôi, mặc dù là đã và đang được tu hành dưới Chánh Pháp và dưới sự chỉ dẫn của vị Thầy thứ thiệt chính hiệu con nai vàng.

Kết luận:
Tibu bị 700 năm như vậy luôn đó.

Bài đọc thêm:
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=762.0
« Sửa lần cuối: 26-07-2011, 06:03 AM gửi bởi Tibu »
Logged
lengoctao27
Thành viên


Bài viết: 725


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lengoctao27
Trả lời #51 vào lúc: 26-07-2011, 12:03 AM

Nghỉ cũng tội,lớn rồi mà xài súng giả! Grin
Logged
tamnhukhong
Khách
Người gởi: tamnhukhong Khách
Trả lời #52 vào lúc: 26-07-2011, 01:03 AM

Con đa tạ Thầy!
Bài giải thích "vượt pháp" của Thầy thật là rõ!
Thế con lại  có cái thắc mắc nữa là người tu Tịnh Độ, giới luật là: chỉ độ tử không độ sanh.Với trường hợp người tu Tịnh Độ là  NSBX ,có thể mượn màn tivi của A DI DA thì có gì khác biệt nào khi hành tâm nguyện như Bồ Tát Đạo chẳng hạn? Thì những việc nào nên và những việc nào không nên? Phạm vi hành Phật Sự như thế nào ah?
Con cám ơn Thầy.Chúc Thầy luôn khoẻ!!!
« Sửa lần cuối: 26-07-2011, 02:56 AM gửi bởi tamnhu »
Logged
Ruồinhựa
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 219


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Ruồinhựa
Trả lời #53 vào lúc: 26-07-2011, 01:50 AM



À, "Ghen" này đã có từ lâu rồi, chứ không phải nghe ÔM ÔNG Ù XOA HA  rồi mới "Ghen" đâu nha.  Grin Grin Grin


Như thêm Hồng Phấn tra Hay Bộ Lâm gì được không chị Hai?

 Grin Grin Grin Grin Grin Grin
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #54 vào lúc: 26-07-2011, 12:44 PM

Con đa tạ Thầy!
Bài giải thích "vượt pháp" của Thầy thật là rõ!
Thế con lại  có cái thắc mắc nữa là người tu Tịnh Độ, giới luật là: chỉ độ tử không độ sanh.Với trường hợp người tu Tịnh Độ là  NSBX ,có thể mượn màn tivi của A DI DA thì có gì khác biệt nào khi hành tâm nguyện như Bồ Tát Đạo chẳng hạn? Thì những việc nào nên và những việc nào không nên? Phạm vi hành Phật Sự như thế nào ah?
Con cám ơn Thầy.Chúc Thầy luôn khoẻ!!!
Phải khen tamnhu một phát: Con hỏi hay tàn canh gió lốc luôn đó nghe  Grin Grin Grin
Không phải đợi gì cho đến lúc tu được đến Nhất Sanh Bổ Xứ (NSBX), mà chỉ cần đến khi thấy nguyên linh ảnh của Ngài A Di Đà, và sau đó là Ngài có giảng pháp cho hành giả nghe thì những tu sĩ trứ danh này đã có thể nói lại lời nói của Ngài cho người khác mà không hề bị "vượt pháp".

Nhưng nên nhớ là dừng có làm theo kiểu:
Cho quà thì bớt, cho lời thì lại thêm (lời của TNT) thì ... tai hại vượt pháp lại vẫn cứ... chình ình ra đó.

Tất nhiên khi rơi vào tình trạng này, ý là nói lại cho người khác nghe lời trực tiếp truyền thanh của Linh Ảnh Ngài thì... khỏi chê vào đâu luôn! Nhí của mình thường xuyên làm như vậy đó.

Tuy nhiên, chơi dao thì có ngày đứt tay!, bà con nên cẫn thận là vì:
1. Tất cả những động tác tâm linh cao cấp này đều dựa vào một cái rất là bấp bênh và mong manh đó là cái "Tâm Lực" của hành giả. Dĩ nhiên đối với hành giả nào có tính thận trọng như tibu thì dùng cách này vẫn không có gì xảy ra.

2. Nhưng mà dù gì thì hành giả cũng nên biết về những đặt tính của linh ảnh Đức Phật:
Cho dù là Ngài có xuất hiện trong giấc mơ, hay là ngay trong lúc hành giả nhập định được rất... rất là ngon lành.
a. Đặt tính duy nhất của linh ảnh của các giáo chủ (ý là nói vế các Ngài có tầm cở tâm linh tương đương với Đức Phật như là các Đại Bố Tát,...)là:
Khuyến Tu (chấm hết).
Một khi các Ngài này xuất hiện là không có chuyện quở trách, la mắng, nhờ vặt, ca hát, ngâm vịnh,... mà chỉ có hai việc duy nhất là xoa đầu ấn chứng, và thuyết pháp khuyến tu.

Tất cả những cái khác đều không đúng và hành giả không nên chấp nhận (như là cho số đề, xổ số, đưa đồ ăn thức uống, cho ăn trái cây, cho mượn con mắt, cái tai,...). Những cảnh chỉ có tiếng nói mà không thấy người, cho đến tự nhiên thấy ngồi trên ghế, đứng trước ghế trống (đôi khi ba cái), hay là con mắt trái, cái vòng tròn chữ O, người trong veo nhưng vẫn còn nhận ra được là con gái hay là con trai... Tất cả cảnh này là Tha Hóa Tự Tại.
Ví dụ:
Cô Ba Hột Nút khi nghe Phật A Di Đà kể vế tiền kiếp. Cái tiền kiếp mà chính Cô lại làm những việc quá tàn ác và dữ đằng nên khi Cô xuất định thì cô khóc ướt cả cái ấn Kim Cang Định, và trong linh ảnh thì Ngài A Di Đà cũng chảy nước mắt.
Trí Tuệ:
Cô Ba hiểu ngay rằng là Cô khóc là vì cô quá tàn độc, và cô cũng hiểu là: Những hành động trong kiếp đó đã là một trong những nguyên nhân cản trở việc tu hành của Cô sau này, và việc này nó làm cho linh ảnh chảy nước mắt.
===================
Cảnh Thiên Ma nó tế nhị hơn nhiều:
Phật khóc: Mà chính người thấy lại không hỏi linh ảnh là tại sao lại có chuyện này. Hoặc là người thấy lại không biết rõ nguyên nhân.

Lời bàn: Khi khóc thì tình cảm bám theo câu chuyện và do câu chuyện có biến cố bất ngờ nên người trong câu chuyện mới khóc.

Ai mà gặp chuyện như vậy thì không thể nào mà không khóc được.
Nhưng ở đây là linh ảnh của Đức Phật thì có cái gì mà làm ngài không biết được! Đến độ chính Ngài phải bật khóc y như là dân chưa tu hành?

Và vì cảnh tượng đang chìm trong Vô Minh nên không có ai biết nguyên nhân. ---> từ lý do ú ớ không biết nguyên nhân này mà suy ra được đây là cảnh của Thiên Ma.

Phật mà còn không có biết, là chuyện không thể chấp nhận được:
Chuyện này càng tế nhị hơn chuyện ở trên nữa, nó đòi hỏi tính cách "Ôn Cố Truy Tân" (nhận xét việc quá khứ để biết chuyện tương lai).

Chuyện rằng:
Hôm qua, nằm mơ hoặc là thiền và hành giả thấy được Phật.
Hôm nay, rõ ràng có người tới hỏi hành giả về Pháp để tu hành, nhưng hành giả không biết  giải quyết ra làm sao hết là vì người hỏi không có tu pháp môn Tịnh Độ y như hành giả.

Ôn Cố

Hành giả suy nghĩ như sau:
Rõ ràng là mình có nằm mơ và thấy Đức Phật, thế nhưng Ngài chẳng nói gì về anh chàng này.
Hahaha! Vậy là Phật không có nghề (vì nguyên tắc là Ngài xuất hiện là chỉ có nói cái chuyện tu hành mà thôi, và cái vụ hỏi Pháp của người bạn này đâu có xa gì đâu (Ngài chỉ mới xuất hiện hôm qua mà thôi mà)?

Nhận Diện:
À à! Để mình nhớ lại coi hào quang của anh Phật này như thế nào? Hm... nó có màu vàng nhưng hơi nặng nề, và có lộ vẻ xâm lăng, nó chói sáng nhưng lại làm cho mình khó chịu.

Truy Tân
Lần sau nghe con! Con mà vào thì anh đây cho con nếm cái ấn hộ thân bay vào cái ngực đó nghe con hehehe.

Truy tìm nguyên nhân:
Đó là bên ngoài!
Còn bên trong của mình thì... Mình đã làm gì, và ăn ở ra làm sao mà Thiên Ma nó đánh hơi được mình vậy cà!

Ây da! Bình tỉnh rà soát lại coi:
Lớn lối khi thuyết pháp?
Nói tàm xàm như: Chuyện mình chưa biết rõ mà đã chỉ cho bà con tập?
Logged
DOMOC
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 209


"Cứ cố gắng đi rồi sẽ thấy"


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: DOMOC
Trả lời #55 vào lúc: 26-07-2011, 06:31 PM

Hay quá thầy ơi !!! Con cảm ơn thầy  Grin Grin Grin Người đưa ra câu hỏi cũng thật là xuất sắc~~~
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #56 vào lúc: 26-07-2011, 07:43 PM

Xóa hả hay là không xòa ha Grin Grin Grin

Trong Mật Tông, có ba cách liên lạc với Bổn Tôn:
1. Liên lạc bằng linh ảnh.
2. Liên lạc bằng kêu tên.
3. Liên lạc bằng thần chú.
Với ba tác dụng như sau:
Linh ảnh là ẵm trọn bộ thần lực.
Kêu tên là hộ trì cho hành giả.
Thần chú là năng lực tu hành của Bổn Tôn.
===========================
Quan trọng nghe bà con  Grin Grin Grin
Người nào thì làm được?
Xa lạ thì không cách gì mà làm gì được.
Quen sơ sơ thì tác dụng sơ sơ
Quen đậm thì tác dụng mạnh mẻ.

Lời bàn
Xa lạ:
Tâm lực chưa mạnh, hình ảnh quán tưởng không có. Đối với Bổn Tôn thì chưa có cảm nhận gì nhiều: cứ hẹn lần, hẹn mòn, khi tập dợt thì chả có gì là vui thích mà chỉ làm cho có lệ, làm cho xong, làm qua loa, có suy nghĩ là chỉ tốn thời giờ…

Quen sơ sơ:
Mường tượng ra được cái mặt Bổn Tôn một chút đỉnh. Cảm giác xa lạ cứ còn đó. Khi tác pháp thì có ý tưởng cầu may, làm cho có lệ, làm một cách máy móc, làm cho xong. Khó có khi được vui khi tập dợt.

Quen đậm:
Mổi khi tập dợt là được một lần hòa hợp với người thân, người thương. Năng lực của Bổn Tôn lúc nào cũng hiện diện quanh mình. Mổi lần suy nghĩ về Bổn Tôn thì thấy ngay trái tim của chính mình nó ấm hẳn lại liền. Và cảm nhận được sự yên tâm. Chỉ cần nghĩ về Bổn Tôn thì cảm nhận luôn sự hiện diện thường trực quanh bên mình.

Với ba tiêu chuẩn trên thì tự nhiên hành giả suy ra sự tác dụng tương quan với Bổn Tôn.

Xí quên Grin Grin Grin
Còn loại số bốn là loại ngoại hạn Grin Grin Grin
Đó là loại Tam Mật Tương Ưng.

Logged
Dieu Ngan
Thành viên


Bài viết: 0


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Dieu Ngan
Trả lời #57 vào lúc: 26-07-2011, 09:44 PM

Hay quá Thầy ơi!  Grin Grin Grin
Logged
tamnhukhong
Khách
Người gởi: tamnhukhong Khách
Trả lời #58 vào lúc: 27-07-2011, 07:08 AM

 Grin Grin Grin Lời Thầy khen con xin trao tặng lại  cho tất cả ACE HSTD để công phu vui số 10  Grin Grin Grin

Lần này con về VN định nhập cốc với bạn đồng tu một tuần.
Về việc nhập cốc với bạn đồng tu hoặc vị đã là NSBX, có dính liếu gì đến cái chuyện vượt pháp hay không? Nếu không thì có những giới hạn gì?

Khi nào Thầy bớt mệt ,Thầy trả lời con cũng được ah!
Chúc Thầy mau khoẻ!!!
« Sửa lần cuối: 27-07-2011, 07:46 AM gửi bởi tamnhu »
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #59 vào lúc: 27-07-2011, 01:31 PM

Grin Grin Grin Lời Thầy khen con xin trao tặng lại  cho tất cả ACE HSTD để công phu vui số 10  Grin Grin Grin

Lần này con về VN định nhập cốc với bạn đồng tu một tuần.
một tuần là chơi xì khói đó nghe Grin
Trích dẫn
Về việc nhập cốc với bạn đồng tu hoặc vị đã là NSBX, có dính liếu gì đến cái chuyện vượt pháp hay không? Nếu không thì có những giới hạn gì?
Tịnh độ nhập cốc với Tịnh Độ thì ngon cơm. Về chuyện giới hạn thì nên bàn chuyện trong pháp môn Tịnh Độ mà thôi.
Trích dẫn
Khi nào Thầy bớt mệt ,Thầy trả lời con cũng được ah!
Chúc Thầy mau khoẻ!!!
hehehe  Grin Grin Grin
« Sửa lần cuối: 27-07-2011, 01:43 PM gửi bởi Tibu »
Logged
TLT
Thành viên


Bài viết: 845


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: TLT
Trả lời #60 vào lúc: 27-07-2011, 08:33 PM

1/Trich từ chú Tibu
Trích dẫn
Lại bàn về chuyện tu sĩ truyền pháp tu hành cho những người khác:
Người truyền pháp lại truyền quá khả năng thực thụ của mình thì nguy hiểm và mang tội "Vượt Pháp"
Nếu làm ngược lại thì không có chuyện gì xảy ra.

Chik cha con rùi Chú ui! (Cha con chết rùi nên con  nói zị cũng hok sao đâu)
Con ở nhà tà lanh chỉ mẹ con niệm Phật theo cách của HSTD vì thấy bà cụ cứ niệm xù xì
Rùi con cũng tà lanh chĩ người bạn Công giáo cầu nguyện Mẹ Maria  theo cách cũa HSTD
Con chĩ chĩ cách thui rùi... ngưng,chứ không biết là Mẹ hay người bạn có làm theo ko..
Như vậy con có...vượt pháp không Chú?
(Con không biết chữ "Truyền pháp tu hành" rộng đến mức nào)

2/Trich từ chú Tibu
Trích dẫn
Trong Mật Tông, có ba cách liên lạc với Bổn Tôn:
1. Liên lạc bằng linh ảnh.
2. Liên lạc bằng kêu tên.
3. Liên lạc bằng thần chú.
Với ba tác dụng như sau:
Linh ảnh là ẵm trọn bộ thần lực.
Kêu tên là hộ trì cho hành giả.
Thần chú là năng lực tu hành của Bổn Tôn.

Con nói thiệt là con ...vẫn không hiễu gì hết -về liên quan chữ Xoa ha
(ui sao mà con ..ngu có "bằng cấp" quá )
Có "Xoa ha" trong câu thì sẽ là thần chú-áp dụng trong Mật Tông là dành cho các vị từ Tứ thiền trở lên
Giả sử rằng hành giả là người "quen sơ sơ"(trung đoạn) thì khi hảnh giả dùng thần chú thì phải là lúc "đang thực hành tập dợt về phần liên quan đến câu chú hay của vị Bổn Tôn đó " thì  mới được ??
Còn không phải mà cứ đọc khơi khơi (dù là Tứ thiền)thì là...năng lực tu hành của mình bị giảm (vì " lờn thuốc ") ?? hay là khác ??
Còn con không phải là dân Tứ thiền mà con kêu tên Chú Tibu có chữ Xoa ha thì Chú Tibu  bị gì ?
(huhuhuhu  cho con lạy vì cái ngu của con và hỏi thẳng thừng quá)

Kính



Logged
dlbao2000
Khách
Người gởi: dlbao2000 Khách
Trả lời #61 vào lúc: 30-07-2011, 10:26 AM

NAM MÔ THƯỜNG HOAN HỈ BỒ TÁT MA HA TÁT.
đúng nghĩa TU là SỬA.thật tình mà nói<SỬA> khó thật.Cái tham sân si của mình mà SỬA được rồi thì không còn gì bằng.Lúc đó tinh tấn là cái chắc.Sóc nâu vào xem mục tâm tư để đọc mà rối loạn cả đầu óc,tính đi ngủ rồi nhưng khi đọc được bài của Thầy TIBU thì lòng cảm thấy nhẹ nhỏm vì :lời giải thích của Thầy quá tuyệt vời,và S.Nâu chỉ muốn được Thầy chỉ cho cách tu tốt hơn để  sớm có kết quả.S.Nâu chỉ mong sao NGHIỆP:THAM,SÂN,SI của mình sơm bị tiêu diệt mà thôi.S.Nâu chỉ muốn tu để SỬA <MÌNH> cho tốt chứ không dám nghĩ đến việc SỬA <NGƯỜI> khác đâu.NAM MÔ THƯỜNG TINH TẤN BỒ TÁT MAHATAT. Lips sealed Embarrassed
Logged
Trang: 1 2 [3]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 2.492 seconds với 19 câu truy vấn.