Thầy ơi, con thắc mắc chỗ này quá :
Trong bài "Nimita ! Ô thật giản dị " , con thấy có đoạn phân tích sau :
<
Khi đạt được sát na CHUẨN BỊ: Hành giả có những cảm giác ngay trên THÂN mình như sau:
Phình to ra, teo nhỏ lại, bị nghiêng, [......]
Phân Tích:
Nimita ở cận định thường phản ảnh trạng thái thô tâm của mình khi tâm đang lắng xuống do tác động của công phu, ở đây:
· Phình to ra: do tính cách tự cao, tự tôn, tự đại.
· Teo nhỏ lại: tự ti, mặc cảm.>
( trích
https://www.hoasentrenda.com/fp/bai-chon-loc/nimita-o-that-gian-di-924)
Còn bạn ThoaiDuong lại thấy
đề mục của bạn ấy lúc to lúc nhỏ. Và con cũng thấy đề mục của con lúc to lúc nhỏ.
Theo chị Codai thì cái
đề mục to nhỏ cũng biểu hiện cái tính cách
tự cao tự đại hay tự ti mặc cảm ?
Kính thưa thầy và các huynh đệ. Từ ngày thoaiduong nhận đề mục thì ngày nào cũng cố gắng tập ( tập nằm). Thoaiduong đã quán ra đề mục nhưng rất mờ ảo.
Do tâm lực còn yếu 
có khi đề mục rất to_________________ bản ngã của mình đó mà.( thể hiện tính tự cao tự đại)
nhưng đôi khi lại rất nhỏ ________________(thể hiện tính tự ti mặc cảm)
Vậy có phải khi ở Cận Định thì cảm giác to/nhỏ của THÂN, còn vô Chánh Định thì là hình dạng to/nhỏ của Đề Mục biểu hiện tính cách tự cao hay tự ti của hành giả ?
Hay Đề Mục to/nhỏ/rõ/mờ là do tâm lực yếu ( to, mờ ), tâm lực mạnh ( nhỏ, rõ, sáng ) ?
Con đọc mà chỉ thấy trong Cận Định có đề cập đến cảm giác trên Thân mà thôi. Con học bài sót chỗ nào nhờ Thầy giảng thêm cho con với ạ !
Hehehehe, vì là cỏ dại làm nhanh quá, và quên đọc lại cho nên:
Đường link thì có câu trả lới rất là đúng: Có nghĩa là cảm giác ở thân khi to, khi nhỏ thì nó là "Cận Định" và có y nghĩa là tực cao (phình to ra) và tự ty (xẹp nhỏ lại).

Nhưng vì đây là đề mục nó lại có tính chất trên, nên câu trả lới hợp lý là:
1. Do chưa quen.
2. Do hành giả chưa lần nào tu hành (từ Vô Thủy cho đến bây giờ) cao đến như vậy, lần nào cả! Nên kinh nghiệm tâm linh chưa có (data chưa có ghi vào ổ cứng nên truy cập chưa có) Do vậy mà tình trạng lúng túng lại xảy ra.

Giải quyết:
Tập đều đều, 70% thành công lực, khi mệt hay nặng đầu thì nghỉ mệt cho dây thần kinh có thời giờ củng cố và theo kịp đà phát triển tâm linh.