Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 08:14 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 84 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: 1 [2]   Xuống
 
Chủ đề: Dẫn Nhập Giả Thuyết về Thiền Định  (Đọc 21606 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
CTR
Thành viên


Bài viết: 48



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: CTR
Trả lời #25 vào lúc: 23-08-2012, 04:28 AM


Nhóm CTR xin cảm ơn huynh Vuhanp đã thông cảm và dời bài viết. Xin qúy độc giả cảm phiền vì phần trả lời của huynh Lengoctao27 nằm xen vô chính giữa các bài viết của nhóm; lỗi do nhóm CTR quên để link cho phần reply.



Sau đây là phần cuối của bài viết về Thần Thông

Việc nhìn thấy hào quang của con người hay các sinh vật, từ xưa vốn được coi là một đặc sản của các tu sĩ. Nhưng kể từ năm 1939 thì việc đó đã hoàn toàn thay đổi. Một kỹ sư người Nga tên Kirlan, trong khi sửa chữa máy điện cao tần, ông bị phóng điện. Ông nảy ra tư tưởng chụp hình các vật để trong điện trường cao tần và các vật đã phát ra hào quang. Hiệu ứng này sau đó được mang tên ông, gọi là hiệu ứng Kirlan.

Người ta giải thích hiệu ứng như sau: khi đặt một vật trong điện trường cao tần, thì vật đó cũng hấp thụ và phản xạ. Năm 1950 ông được cấp kinh phí để xây dựng phòng thí nghiệm. Năm 1970, George Hadjo, người Anh, phát minh ra máy chụp hào quang, phát minh này nói lên phần nào hiện tượng hào quang mà các tu sĩ từng nhìn thấy. Tuy nhiên, việc chẩn trị bằng hào quang như Lobsang Rampa từng nói tới trong những bài viết của mình, thì khoa học chưa xác định được .

Vấn đề khí công hay còn gọi là nhân điện … của những thầy chữa, võ sinh, người tu thiền định, rất ít người có được. Một cuộc thử nghiệm tại Đại học Showa Tokyo, tỷ lệ 3/37 người có khả năng phát được tín hiệu. Người ta đo được từ 3 cho đến 4 miligauss. Ngoài ra còn ghi nhận được bức xạ nhiệt sau khi phát công, khoảng từ 20 đến 30 phút, nhiệt độ ghi nhận được ở bàn tay từ 40 C đến 60C.

     - Những con voi có khả biết trước có sóng thần.
     - Chó biết trước chủ về, mặc dù còn cách rất xa.
     - Chim, bướm di trú nhiều ngàn cây số.
     - Thôi miên được coi như hiệu ứng Mesmer vì ông đã tìm ra nó, rồi sau đó là Jean Charcote, Sigmund Freud cũng tham gia vào vấn đề thôi miên năm 1885. Đến nay người ta vẫn không hiểu, không có một lý thuyết nào đáng tin cậy để giải thích về hiệu ứng thôi miên. Vì vậy thôi miên hay tác pháp vẫn còn là ẩn số.

b. Hiện tượng bị nhập từ cá nhân đến tập thể (Dedoublement du personnage: Nhị trùng bản ngã) Chúng ta sẽ đề cập tới 3 vấn đề:

     - Tại sao bị nhập ?
     - Ai nhập vào con người?
     - Nhập vào để làm gì?

Tại sao bị nhập?
Vấn đề này đã được đề cập đến rất nhiều trong những bài viết trước. Chúng ta có thể đưa ra một mô hình phản biện khá đơn giản: có một chư vị bất kỳ nào đó thích tìm cách nhập vào thân xác của một người, mà người đó giữ 4 giới cơ bản: sát, đạo, dâm, vọng không? Tại sao các chư vị lại không thích nhập vào? Mong quí độc giả tự tìm câu trả lời. Chúng ta có thể phát biểu gần như là một công thức sau đây: Hiện tượng bị nhập xảy ra khi dục vọng của người tu thiền định hay pháp môn nào đó tương thích với dục vọng của một thực thể muốn nhập. Một cách bình dân mà nói thì đó là “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”.

Tu bất cứ trường phái nào mà giữ giới, giảm thiểu dục vọng, thì chẳng có thực thể nào muốn nhập cả. Thật thế, nhập mà chẳng thỏa mãn được dục vọng nào cả; chẳng hạn như thỏa mãn cái tôi, được người khác xưng tụng bằng cô, cậu …, biết chữa bệnh mà chẳng học trường y khoa nào cả, chỉ bảo tu hành, nhưng không chỉ bảo giữ giới … như thế thì nhập có được ích lợi gì? Nói tóm lại, việc bị nhập là “dục vọng lại gặp dục vọng - đó là sự đồng thuận của đôi bên”, chủ nhà mà không muốn, không mời thì không ai có thể vô nhà mình được. Hơn thế nữa, có người còn cảm thấy thích thú vì có người nhập vào mình.

Ai nhập vào con người?
Số lượng thực thể có khả năng nhập vào con người không thể kể hết. Thí dụ như Thần quyền, Phật quyền, cầu mong có sức mạnh khác thường để đánh thắng người khác. Rất có thể các vong linh là các súc sanh, do định luật tương ưng đã nhập vào mình. Có người thích chữa bệnh như Barbara Ann Brennen và bị các thực thể là các thầy chữa nhập vào. Chính bà đã xác định điều này. Có người thích viết sách về những chuyện huyền bí như Blavasky thì có các vị chân sư nhập vào.

Có 1 cách chủ quan để phân biệt nếu quí độc giả đã đọc bài nói về SẮC. Chỉ cần căn cứ vào số lượng sắc, thì chúng ta có thể phân biệt được một cách chính xác các cảnh giới, không lầm lộn cảnh giới này với cảnh giới khác. Nếu người học Thần quyền cho rằng Phật nhập vào mình, thì có lẽ quá ngây ngô và ngớ ngẩn!

Nhập vào để làm gì?
Không cần nói quí độc giả cũng biết, ở những cảnh giới có hiểu biết cao hơn con người chúng ta, thì họ chẳng dại dột gì lại sử dụng thân xác vật chất. Chúng ta có bao giờ nghe nói một vị nào đó ở cảnh tu thiền hữu sắc trở lên, mà lại nhập vào xác con người không? Trước nhất, cảnh giới này do trình độ thiền định phát triển hơn con người rất nhiều, phần nhãn thấu suốt nhiều vấn đề, cảnh giới gần như không còn khổ đau, thì một logique đơn giản là nhập vào thân xác con người liệu có lợi gì?

Lá thư sau đây là bản tin thời sự mới nhất (ngày 16/8/2012), mời quí độc giả tham khảo và ứng dụng những gì mà bài viết này nói về vấn đề nhập. Chúng tôi không dịch để giữ tính chất trung thực, kèm theo cả “hình minh họa”
(an image of what these aliens look like)



They "repair" him, he never gets sick, but they do many painful and ugly things to him ... like putting their hands into his stomach or his head. He told me that he sometimes managed to kill some aliens. He can also withstand their paralysis ... so I want to ask you to find out what these beings want from him and why they always visit him every night and visit any person that are his frienda or family. I also sent you an image of what these aliens look like.

c. Thần thông do con người tạo ra

Đối với các hiện tượng thiên nhiên trong giai đoạn bình minh của lịch sử, tổ tiên của loài người cảm thấy quá nhỏ bé trước các thảm họa thiên nhiên: sấm, chớp, lụt bão v.v… Con người có thể có 3 khả năng sau đây:

     1. Do kém hiểu biết, sợ hãi, van vái cầu xin các vị Thần Sấm, Thần Sét … có thể đó là nguồn gốc của Đa thần.
     2. Kỹ thuật đẻ ra do yêu cầu của cuộc sống, vào hang động tránh mưa gió, chế tạo vũ khí để tự vệ và săn mồi.
     3. Có những người lại nghĩ ra cách khác, không chống lại thiên nhiên. Ngược lại, họ hòa nhập vào thiên nhiên. Có lẽ lịch sử của thiền định đã bắt đầu như thế. Với việc tĩnh tọa, trầm tư mặc tưởng về điều gì đó, bỗng nhiên họ rơi vào trạng thái nhập định. Thế rồi cùng với chiều dài lịch sử, kỹ thuật thiền định dần được cải tiến, phát xuất từ thực nghiệm. Do đó, nếu chúng ta nghiên cứu thực sự những tài liệu cơ bản, sẽ phát hiện ra những lời nói được gọi là kinh, phát xuất từ kinh nghiệm. Sau đó lý thuyết được xây dựng dựa trên chính kinh nghiệm thực tế đó. Công thức của trường phái Phật giáo, cũng như trường phái Yoga, thực sự chỉ là những bản photo. Tiến trình nhập định hoàn toàn giống nhau:
     - Raja Yoga: Dharana, Dhyana, Samadhi
     - Phật giáo: Tầm, Tứ, Nhất tâm

Sau đây là công thức tu thiền định:
     - Raja Yoga: Kỷ luật bản thân, Kiểm soát tinh thần, Tham thiền nhập định
     - Phật giáo: Giới, Định, Huệ

Lúc nào thì thần thông xuất hiện?
     - Raja Yoga: Samyama gồm 3 bước: Dharana, Dhyana, Samadhi. Thần thông xuất hiện ở giai đoạn Samahdi.
     - Phật giáo: Cũng không khác gì Raja Yoga. Thần thông là hệ quả tất yếu của Tứ thiền hữu sắc.
Lúc này người tu thiền định có 1 loại thân xác gọi là hữu sắc của hệ thống thiền hữu sắc. Ở hệ thống này, tâm và thân của người tu thiền định hoàn toàn khác với lúc mới ngồi để bắt đầu thiền định.

Chúng ta thử thuyết minh cho rõ phần này:
     Thân tâm lúc ngồi để tu thiền định: Tâm cấu tạo bằng nhiều trăm tâm. Thân có ít nhất 28 sắc pháp. Thân Tâm này cần phải ăn ngủ để tồn tại, sử dụng trong cảnh Dục giới, cảnh Thế gian, trong các cử động vật chất và trong các cử động tinh thần.
     Thân của thiền Hữu sắc: Tâm chỉ còn 50, giảm xuống còn 2, 3 tâm. Thân chỉ còn 23 sắc pháp hoặc ít hơn nữa. Nếu vô tình bước vào Vô tưởng định, số sắc pháp còn ít hơn nữa, thân này sống bằng hỷ lạc (không phải là thực phẩm, nước uống, không khí). Sắc pháp tế nhị, hình dáng lờ mờ, lúc có lúc không. Cụ thể không có thân, không có miệng, mũi, có khi không có mắt (vì không cần nhu cầu thực phẩm, nước, không khí). Thân tâm này sử dụng trong cảnh hữu sắc, đôi khi là Vô tưởng, các động tác của loại thân tâm này chính là cái người ta gọi là “thần thông”.
    
Sẽ là một sai lầm rất lớn nếu người ta tưởng các thần thông là cử động của thân tâm dục giới. Thật vậy, khi ngồi công phu, sau khi thật sự nhập định, chúng ta có thể đi từ nơi này đến nơi kia nhanh hơn cả vận tốc ánh sáng, chúng ta có thể đi xuyên qua tường, xuyên qua cửa một cách vô ngại, nói không dùng miệng, không có âm thanh mà vẫn hiểu rõ ràng, không gian xa gần không trở ngại, biết quá khứ vị lai, hiểu được tâm ý dễ dàng … Những động tác tinh thần và sắc nói trên của thực thể thiền hữu sắc chỉ là những động tác bình thường, cơ bản, bền vững, chẳng có gì là thần thông cả. Do đó, có thể có nhiều quí độc giả, nếu thực sự đắc thiền hữu sắc, thì tất nhiên đã có những động tác tâm, sắc bình thường, nhưng đó là thần thông thực sự mà quí độc giả vô tình không biết. Rất nhiều người lầm tưởng đó là thần thông thuộc về thân tâm dục giới. Điều này tuyệt đối mâu thuẫn và sai lầm so với lý thuyết Phật giáo cũng như Raja Yoga. Thần thông xuất hiện ở Samadhi hoặc Tứ thiền hữu sắc (nhất tâm = Samadhi). Không có tài liệu chính qui nào nói về thần thông xuất hiện ở thân tâm thế gian, dục giới…

Lý thuyết về luồng tâm thức của VDP lại một lần nữa khẳng định vấn đề này một cách rõ ràng và chắc chắn, không thể lầm lẫn được. Thần thông xuất hiện ở giai đoạn Javana tốc hành tâm (lúc nhập định) - thuộc hệ thống thiền hữu sắc - không hề có tài liệu nào nói thần thông xuất hiện trước khi nhập định, lúc người tu đang ở cảnh thế gian, dục giới … xin quí độc giả vui lòng xem lại Trung Bộ Kinh, các bộ Vi Diệu Pháp, chân ngôn Patanjali.

Đây có thể là một tin mừng cho một số quí đọc giả lâu nay tưởng lầm là mình tu tập chẳng có kết quả gì cả. Cũng thông tin này, lại có thể có một số quí độc giả lâu nay tưởng lầm rằng mình đắc thần thông, nhưng thật ra là thần thông của tha lực, không phải thực sự do định lực mà có. Đa nhân cách là một hiện tượng rất phổ thông.

Sự thật thần thông theo quan điểm của Phật giáo và Raja Yoga không phải là mục đích di sơn, đảo hải, sờ mặt trăng mặt trời, bay trên mây. Mục đích thực sự của tu thiền định là đạt được sự minh triết.
Câu 5, phần 3 của Kinh Patanjali đã ghi rõ: Thực hiện được Samyama là tiến đến giai đoạn tri giác.
Câu số 9: Tinh thần tự chủ đó là trạng thái tinh thần phát huy quyền lực trên mọi biến thể. Đây là những câu mở đầu cơ bản nhất của chương nói về thần thông. Trường phái Phật giáo cũng định nghĩa về thần thông: Thông tuệ, trí tuệ, thông suốt, biết mình và người trong, ngoài. Tóm lại, cả hai trường phái đều gặp nhau trong một từ chung: Minh triết.
Câu 51: Từ bỏ thần thông đã có, thì diệt được các điều xấu xa đi đến đích giải thoát, tự do.

5. Tập luyện thần thông khó hay dễ? Hậu quả của thần thông ở mặt tích cực, tiêu cực là gì và thần thông nào là cao nhất?

     a.Tập luyện thần thông khó hay dễ còn lệ thuộc vào việc người ta quan niệm thế nào là thần thông.
 
     - Những hiện tượng tự nhiên khách quan như có người có thể hút các đồ vật, làm toán rợ … thì chẳng cần phải tập luyện gì cả.
     - Dựa vào các thực thể, các chư vị ở các cảnh giới khác thì cũng không phải tập luyện gì nhiều. Người ta thường gọi đó là bị nhập: lên đồng, cô, cậu, trạng … Rất nhiều người gọi là tu thiền định cũng ở trạng thái này; trong đó có những tập thể như: Phật giáo Cao Đài, Subut, La Ti Thăng …
     - Tu thiền cũng như thôi miên, thực sự sử dụng định lực của chính mình, tập trung tư tưởng, để làm cái gì đó lại là một vấn đề khác hẳn - Quí độc giả nào tự mình tập luyện để đạt được một khả năng nào đó, chắc chắn đã thấy việc tập luyện không phải là dễ - Tập thần thông không phải là chuyện dễ dàng, tự nhiên mà có, nó cũng phải đi qua rất nhiều giai đoạn, mất rất nhiều thời gian, công sức …

Nếu chúng ta qui ước với nhau phát biểu sau đây: “Thần thông là những cử động của sắc và tâm của các thực thể ở các cảnh giới khác với cảnh giới loài người”, thì với phát biểu này, người tu có quyền chọn lựa khá rộng rãi: từ thần quyền … cho đến tập luyện nhãn của các vị ở cõi thiền hữu sắc, kể cả ở các cõi cao hơn nữa, đó là sự tùy chọn của quí độc giả.
Chúng ta đã định nghĩa “thần thông là cử động của tâm và sắc …”. Cử động, đi, đứng … cũng phải tập từ từ, từ bò đến đi chập chững rồi mới chạy nhảy … thì ở  cảnh giới khác cũng vậy. Ở cảnh dục giới thế gian có em bé nào - dù là thần đồng - 12,13 tuổi mà lái được máy bay tiềm kích, trực thăng … bao giờ đâu ! Đào tạo phi công tiềm kích, trực thăng … không phải chuyện đơn giản.

     b. Hậu quả của thần thông

Chỉ duy nhất trong lúc đang nhập định, chúng ta phát hiện ra một loại thân tâm mà mình vốn có, đó là tâm và sắc của hệ thống thiền định hữu sắc. Trong trạng thái này, thân tâm của người tu thiền định, ngồi im bất động, chỉ có tác dụng là một công cụ hữu duyên, tạm thời. Thân tâm ở cảnh hữu sắc này có những sinh hoạt hết sức bình thường, con người chúng ta lại gọi là thần thông, đây là một loại thần thông không phải xuất phát từ dục vọng, không cầu, không mong, chỉ là quả báo tất yếu của thiền hữu sắc. Vậy mà Vi Diệu Pháp vẫn coi những tâm này có tính chất dị thục có nghĩa là tạo ra quả báo, cũng may là thiện quả.

Lại có một loại thần thông do các thực thể ở cảnh dục giới, xuất phát từ tâm tham ái, chấp ngã do tin tưởng mình có một cái tôi thực sự, trường tồn, hạnh phúc … Loại thần thông do tâm mạn thực sự là một cuộc chạy đua vũ trang trên vòng đua Olympic, mang tên cuộc đua “Thập nhị nhân duyên”, còn gọi là vòng đua của luân hồi sinh tử hay vòng đua của thần chết, mà đích đến là địa ngục trong chính tâm của mình. Đó là một trò chơi … giải khát bằng rượu độc

Thần thông và phiền não là một hàm số đồng biến. Thần thông phát triển thì phiền não tăng trưởng, chẳng làm gì trong lòng cũng buồn phiền một cách kỳ lạ. “Đoạn trường ai có qua cầu mới hay”. Quí độc giả nào từng trải qua việc tập luyện thần thông thực sự sẽ cảm nhận được tâm trạng này. Truyền thống Phật giáo, cũng như Raja Yoga luôn cổ vũ, để có tâm “duy tác”. Raja Yoga khuyến dụ tu sĩ phải từ bỏ thần thông, bỏ tâm mạn, đừng nghe lời nịnh hót của thần thánh, nếu muốn giải thoát.

     c. Thần thông nào cao nhất?

Thần thông cao nhất có lẽ là không có thần thông, vì sắc tức thị không, không tức thị sắc, điều này người tu ai mà chẳng biết. Thật vậy, bước ra khỏi vòng luân hồi sanh tử thì thần thông dùng để làm gì? Một nơi không có chiến tranh, thì vũ khí dùng để làm gì? Cổ nhân từng nói “quân tử phòng thân tiểu nhân phòng gậy”. Thần thông chỉ có giá trị ở một môi trường, một tập thể nhất định nào đó mà thôi!.

Chúng ta thử tưởng tượng một kịch bản hư cấu như sau: Có một hôm, ti vi khắp thế giới thông báo, Tổng thống của một số nước: Nga, Iran, Serya, North Korea, … đồng loạt tuyên  bố “I have no ego” (tôi không có ngã) … cổ phiếu khắp thế giới sẽ tăng vọt như diều gặp dông! … 11 hàng không mẫu hạn của Mỹ, F35, F22, trực thăng Hybrid Osprey V22, Apache Block III mang ra sale off … Thần thông của người tu thiền định lúc đó … cũng phải  For Lease … vì không còn việc phải dùng. Địa đàng Eden không có kho để tồn trữ thần thông và vũ khí. Bách khoa từ điển WIKIPEDIA tại EDEN không có từ ngữ chiến tranh, quan trọng hơn nữa không có chữ : ICH, IO, JE, I, NGÃ, TÔI, …

6. Nhóm CTR không có ý định chống lại khoa học hiện đại và đại diện cho Satan.
   
Qui luật tư duy hiện đại giúp gì cho bộ môn này?

     * Qui luật tư duy (mà chúng ta đang sử dụng) thực sự có chắc là phản ánh được TOÀN BỘ, TRUNG THỰC, CHÍNH XÁC thế giới tự nhiên khách quan không?
     * Nhiệm vụ của qui luật tư duy (luận lý hình thức) là cây cầu nối giữa qui luật logic và thế giới tự nhiên khách quan - Cây cầu nối này thực sự có làm tốt được sứ mệnh của mình 100%?
     * Toán học chỉ là một dạng cụ thể hóa, hữu hình hóa, ngôn ngữ hóa, những qui luật tư duy chủ quan của con người, chứ chưa chắc cụ thể hóa, hữu hình hóa, ngôn ngữ hóa các qui luật tự nhiên của thế giới khách quan. Chính bản thân qui luật tư duy của con người lại chẳng biết dựa vào đâu! Có người bảo: “dựa vào thực tế khách quan …”

Do đó, phát biểu của Stephen Haw King “một lý thuyết khoa học là một mô hình toán học mô tả và chuẩn tác hóa được các quan sát” và coi đây là một lý thuyết “tốt”. Đây là một hướng đi đúng, hay là một sai lầm lớn lao mang tính cách lịch sử, làm phương hại đến tiến hóa của nhiều tỷ người trên hành tinh này?

Có thể có rất nhiều hệ thống, qui luật tư duy khác, hoàn toàn không cần đến ngôn ngữ toán học. Hay nói một cách khác, toán học sản phẩm tư duy của con người không có chỗ đứng trong nhiều hệ thống tư duy khác. Thí dụ điển hình:
     * NOSTRADAMUS
     * VANGA
Những người này không cần và không thể sử dụng công cụ toán học. Họ sử dụng một hệ thống qui luật tư duy khác. Trong tác phẩm “Những thế kỷ”, chúng ta không thấy một dấu vết nào của toán học. VANGA “l’ horacle Bulgarie” nhà tiên tri Bulgarie khiếm thị - được gọi là “sage de la campagne” (thông thái nhà vườn) - có lẽ không biết đến bộ môn toán học hiện hữu trên đời này.
Khả năng tiên tri (precognition) của hai vị này chẳng liên quan đến một mi li mét  trường phái toán học nào cả. Người chết có lẽ có bức xạ tàn dư để có thể trông thấy, còn tương lai thì có bức xạ nào? Có lẽ khoa học hiện đại sắp nói lời chia tay với con người.

Phần nhận xét xin dành cho quí độc giả.

Thay lời kết:

          Có Tài mà cậy chi Tài
          Chữ Tài liền với chữ Tai một vần
          Đã mang lấy nghiệp vào thân
          Cũng đừng lẫn trách Trời gần, Trời xa
          Thiện căn ở tại lòng ta
          Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài
          Lời quê chắp nhặt dông dài
          Mua vui cũng được một vài trống canh
          (Kiều - Nguyễn Du)


          Hết


Để tiện cho việc đăng bài và dòng đọc được trôi chảy. Phần đàm luận về đề tài này, xin nhấn chuột vào link dưới:
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=10001.msg39357#msg39357

Một lần nữa chúng tôi thành thật cảm ơn thời gian quí báu của quí đọc giả.


Nhóm CTR





Logged
hstd
Global Moderator
*****

Bài viết: 217


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hstd Global Moderator
Trả lời #26 vào lúc: 23-08-2012, 12:57 PM

Những đàm luận về đề tài: Nguyên tắc búp bê Matryoshka ...

Xin nhấp chuột vào đây:
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=10035.0
Logged
hstd
Global Moderator
*****

Bài viết: 217


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hstd Global Moderator
Trả lời #27 vào lúc: 23-08-2012, 01:24 PM

Những đàm luận về đề tài:   Hiệu ứng URI GELLER
Xin nhấn chuột vào đây:
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=10036.0
Logged
CTR
Thành viên


Bài viết: 48



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: CTR
Trả lời #28 vào lúc: 24-08-2012, 04:37 AM


_________________________________________________

Tư tưởng, lời nói và việc làm của một người luôn phản ánh tâm thức của người ấy và với Định luật tương ưng nó sẽ ứng với một cảnh giới khi ta tu tập và Nhập Định. Thật vậy, một người thường nghĩ về điều bất thiện sẽ luôn thích đề cập, bàn đến những điều chẳng lành và hệ quả là sẽ làm những chuyện bất lành và ngược lại v.vv....

Sau đây là những mẩu chuyện mà nhóm CTR được nghe người anh Cả của mình kể lại khi giải thích một số việc. Xin được chia sẻ hầu quí đọc giả.

Một hôm vừa nhắm mắt thì một vị Quán Tự Tại mặc đồ màu nâu đã xuất hiện và hỏi anh:
- Chú có muốn xuống nước chơi không?
Anh Cả (nghĩ thầm): Xuống nước à? Uh huh! Cũng được, thử xem? và hỏi lại: Nhưng làm thế nào mà xuống?
Vi QTT: Chú cứ nghĩ về cái rạch đằng trước nhà đó và cứ nghĩ liên tục về nó nhé!
Thế là anh Cả cứ nghĩ miết về cái rạch ấy và một lần tự nhiên những cọng cỏ sát dưới đáy rạch xuất hiện ngay trước mặt và chốc sau nó biến mất. Rồi từ từ những lần sau đó anh bắt đầu xuống dưới đáy rạch nước dễ dàng hơn và đó là khởi đầu của kỹ thuật xuất hồn bằng luồng Bhavanga sau này.

Lại một lần trong buổi nhập định của những năm đầu tu hành, người anh Cả của CTR thấy mình đến một thành phố thuộc về Ấn Độ; và tại đây anh gặp một người cao to, ốm và có mái tóc dài. Người này mặc bộ quần áo màu trắng ngà hơi ngã vàng. Tự nhiên anh biết đó chính là J. Krisnamurti, mặc dù trước đây anh không thích J. Krisnamurti. Anh ngồi ở một bờ hồ và Krisna đã dạy anh cột 2 tay và 2 chân áp vào nhau khi quán tưởng. Câu chuyện qua đi rất lâu. Sau này anh có một người bạn lai Nhật tu yoga và anh đã đem câu chuyện vừa rồi để hỏi người bạn này; thì anh mới biết là việc cột tay chân như vậy là phương pháp để tuyệt dục.

Câu chuyện khác xảy ra từ nhiều chục năm về trước khi người anh Cả của nhóm còn tu mật tông. Trong lúc nhập định, anh gặp một vị Quán Tự Tại và vị này đã chỉ dẫn anh là đi đến một ngôi chùa ở tại Sài Gòn, mà trước đây anh chưa hề đến bao giờ, gặp một người được báo trước để lấy một tài liệu. Khi anh thực sự đến đó thì đã gặp một vị sư tu theo phái khất thực mời anh ăn cơm và trao cho anh hai đàn pháp là “Quán âm tự tại” và “Di Đà”. Khi thực sự cầm đàn pháp này trong tay, anh nói còn tưởng mình là mơ. Hiện nay sau nhiều năm, đàn pháp Quan Âm đã bị thất lạc, còn đàn pháp Di Đà vẫn còn được lưu giữ nên anh chuyển cho nhóm CTR; và nhóm chụp lại và post lên cho quý độc giả có dịp tham khảo.








Trên đây chỉ là những đoản truyện của thời mới tu tập. Còn rất nhiều những mẫu chuyện về thần thông mà hữu duyên nhóm sẽ chia sẻ thêm hầu quí đọc giả. Thành thật cảm ơn thời giờ quí báu của quí vị.


Nhóm CTR


p/s: Vì sự tế nhị nên Nhóm phải làm mờ 2 hình minh họa cho câu chuyện trên. Thành thật xin lỗi đọc giả và ACE của diễn đàn. Nhóm cũng cảm ơn huynh trigia đã nhắc nhở.

Chúc quí vị một cuối tuần thật an lành, tinh tấn!



" thần thông là hệ quả tất yếu của Tứ thiền hữu sắc ".



« Sửa lần cuối: 25-08-2012, 01:51 AM gửi bởi CTR »
Logged
CTR
Thành viên


Bài viết: 48



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: CTR
Trả lời #29 vào lúc: 25-08-2012, 08:41 AM

CTR NHẬP ĐỊNH TÌM TCH...

Bạn TCH thân mến,

 Để "bóc tem" đề tài này, xin hỏi trong phần khả năng khách quan tức là họ tự có khả năng đó sao. Chứ không phải do luyện tập  Huh. Vậy nhóm CTR có từng tìm hiểu nguyên nhân vì sao họ lại có khả năng đó chưa.

Bạn là người "bóc tem" đề tài và đã đặt câu hỏi cho CTR.  Làm sao có thể tìm ra bạn trong cõi dục giới hàng tỷ người này để biết xem người hỏi CTR là ai và bạn thực sự muốn biết điều gì qua câu hỏi đó ?

Từ đầu đến giờ, CTR không bàn gì nhiều; các đề tài đã post thì chỉ xoay quanh mỗi chuyện nhập định. CTR là nhóm người thích thực nghiệm nên đã nhập định để tìm kiếm bạn.
Cách thức là CTR đã nhập định để chuyển qua chiều không gian khác, trong cảnh giới này thì CTR mở nhãn và dựa vào câu hỏi bạn đặt mà nhóm lần tìm ra. Hình ảnh bạn hiện ra rõ nét dần và CTR đã biết được những điều sau đây:

1. Câu hỏi mà bạn đặt cho CTR không với mục đích ứng dụng để bạn tu tập, mà bạn chỉ hỏi nhóm để biết vậy thôi.
2. Bạn là người thích hỏi điều này điều kia, không phải riêng với CTR mà cho những người khác nữa
3. Có lần bạn cũng nhận xét về nhóm như sau:

TCH cũng thấy vậy. Mấy loạt bài đầu thì TCH đọc còn thấy thú vị, còn kể từ loạt bài Nguyên tắc búp bê Matryoshka ...thì cảm thấy...thế nào ý, không biết nội dung ,mục đích tác giả muốn truyền đạt điều gì đến độc  giả, thấy các lý thuyết rất là..hỗn hợp nhiều trường phái, như là 1 món lẩu thập cẩm  , tác giả đề cập chỗ này 1 ít chỗ kia 1 ít, những loạt bài này tất nhiên là không đề cập tới việc thực hành, còn về mặt lý luận thì cũng không biết chỗ nào để mà bàn luận. Đúng là những bài viết chỉ có tác dụng về mặt giả thuyết, nêu ra quan điểm của 1 nhóm.

Tuy là bạn viết vậy, nhưng CTR lại biết bạn là một người có một bản chất hiền lành, tốt bụng, tính tình dễ thương chân thật và có hảo cảm với nhóm CTR !!! chi tiết cuối cùng này làm CTR ngạc nhiên đó bạn  Grin Grin Grin

Do biết được những điều này, nên CTR đã hoàn tất 2 bài về "những hiện tượng khách quan của thần thông" là hiệu ứng Uri Geller và bài Hào Quang để chia xẻ cùng bạn; nhưng do nhóm quá bận rộn nên mới chỉ post lên được một bài, còn bài kia đang sửa chữa lỗi chính tả và câu cú. Nội dung những bài này đáp ứng nhu cầu hỏi của bạn là chính, chứ không đi sâu vào cách luyện tập vì đó không phải mục đích của bạn khi đặt câu hỏi cho CTR.

Vài dòng chia sẻ cùng bạn với hy vọng mang lại chút niềm vui cho bạn buổi chiều cuối tuần. CTR thực sự không biết bạn là ai; vì vậy chỉ có bạn mới có thể "chấm điểm" những gì CTR nói mà thôi. Nếu sai, xin bạn để CTR biết. Lúc đó chắc CTR phải hát bài ca :"Cho tôi quay lại từ đầu" để học cách nhập định lần nữa.


Chúc bạn vui và tinh tấn


Nhóm CTR



« Sửa lần cuối: 25-08-2012, 06:48 PM gửi bởi CTR »
Logged
CTR
Thành viên


Bài viết: 48



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: CTR
Trả lời #30 vào lúc: 27-08-2012, 02:54 AM




Bài viết nhóm xin dành chia sẻ với bạn ThíchlắmKơ và các ACE có cùng quan tâm.
 
Trước nhất nhóm CTR xin trân trọng cám ơn Thầy, trân trọng cảm ơn quí vị Admin cùng quí độc giả của diễn đàn HSTĐ. Đặc biệt hơn nữa xin cám ơn bạn Thíchlắmkơ đã có nhã ý hỏi nhóm chúng tôi về vấn đề thần thông mà tài liệu của phật giáo thường đề cập đến.

Kính thưa quí độc giả, đây là một đề tài người ta thường xếp vào loại nhạy cảm hay đúng hơn là đề tài rất đáng sợ. Thật vậy, thần thông là một trò đùa với lửa, liếm mật trên lưỡi dao bào. Phần thưởng của trò chơi này chắc chắn là được giải khát bằng rượu độc.

Dù là khoa học gia hay là người tu huyền môn, câu trả lời của họ về vấn đề này đều chung chung mơ hồ. Thật vậy từ Đông sang Tây, từ cổ chí kim, ai theo đuổi con đường này đa phần cũng đến chỗ thân bại danh liệt: Mesmer ở trời Tây, tiến sĩ Nguyễn hoàng Phương ở Việt Nam ...

Từ xưa đến nay, đối với đại đa số người tu, dù có muốn tập thần thông cũng gần như không có tài liệu nào hướng dẫn thực tế chi tiết để tập; do đó không tập được. Từ đây phát sinh một tâm lý tiêu cực là đánh giá thấp thần thông, thậm chí còn coi thần thông là cặn bã của thiền định. Qua nhiều bài viết trước, mặc dù mang những tiêu đề và thể dạng khác nhau nhưng tựu trung nhóm CTR chỉ đề cập đến một vấn đề duy nhất là nhập định. Nói cho cùng tất cả những gì nhóm đã chia sẻ chỉ là cách chú tâm vào một đối tượng duy nhất.

Chúng ta đang biết nhau qua thế giới ảo với cái tên rất dễ thương “chùa trên trời". Nay nhóm CTR vì muốn trao đổi hiệu quả và phù hợp với ý muốn với của quí độc giả nên phải tìm cách hữu hình hóa nó. Cách thức là CTR đem những kiến thức từ các bài viết ứng dụng cụ thể vào thực tế.

Nguyên tắc là người tu tập trung tư tưởng, sau đó tìm cách để gạt ý thức của người mình muốn tìm hiểu sang một bên, nghĩa là tháo bỏ con búp bê ngoài cùng của đối tượng ra (không cần quan tâm đến đó là người già trẻ lớn bé) và tìm cách đi sâu vào những con người sâu thẳm bên trong, vào tiềm thức của đối tượng để biết việc này việc nọ. Quý bạn khi đọc nguyên tắc búp bê Matryoskha đã biết con người chúng ta không phải chỉ có một con người mà là có nhiều con người bên trong một con người.

Thao tác kỹ thuật diễn ra theo một tiến trình sau đây:      
Nhóm CTR chọn một vị thế ngồi thoải mái và thư giãn nhất. Sau đó lấy tác giả của câu hỏi làm công án để chỉ và quán. Luồng tâm thức sẽ diễn tiến tuần tự để đạt được an chỉ tâm. Tại đây CTR bước qua một cảnh giới khác.Để biết chắc việc chuyển sang cảnh giới thiền hữu sắc là chính xác, CTR phải kiểm tra lại cấu tạo sắc và cấu tạo tâm của mình.

Việc kiểm tra này hoàn toàn không phải là thừa vì CTR có lúc nhập định lầm vì thấy mình là một người nam cao lớn. Do thấy yếu tố nam nữ nên rõ ràng đó là cảnh thiên của dục giới. CTR phải sửa sang lại sắc và tâm của mình để phù hợp với cảnh thiền hữu sắc. Khi đã khẳng định mình đang ở đúng cảnh giới này thì sẽ sử dụng những giác quan vốn có của cảnh giới này để tìm kiếm bạn TCH. Nhưng lúc này TCH lại không ở cùng cảnh giới với CTR, nên nhóm phải tập trung vào câu hỏi của TCH; nhờ vào định luật tương ưng để dò tìm tần số. Khi đã lần ra được đầu mối, thì giống như người làm công tác điều tra, cứ tiếp tục hỏi những điều muốn biết thì các biểu tượng của TCH (chứ không phải hình ảnh) từ từ hiện ra mang đến thông tin cho CTR như sau:

   - TCH hay đặt câu hỏi, tham gia nhiệt tình nên dễ gây ra hiểu lầm.
   - Vấn đề TCH đặt ra câu hỏi cho CTR có lẽ chỉ muốn có những thông tin chung chung. Lúc chưa nhập định CTR phân vân giữa hai cách trả lời cho TCH: Một là tổng quát, hai là chi tiết. Cụ thể là vấn đề hào quang (aura) nếu trình bày đủ các phần: hiệu ứng ion hóa, hiệu ứng Kirlan, phản biện, bảo vệ, cách tập luyện ... phải kéo dài nhiều chục trang.
   - Qua quán tưởng (nhóm thành thật xin lỗi vì chưa được phép của TCH) nhóm được biết TCH là người tốt bụng, chân thành, vui vẻ dễ thương.
  
 
PHẦN PHỤ LỤC
 
1. Như đã trình bày ở những bài viết của nhóm thì những năng lực khác thường của con người thường được gọi là thần thông.
2. Tiến trình về kỹ thuật được trình bày ở trên thì với người không quen tu thiền định, nó có vẻ mang tính chất cao siêu huyền bí ... Thật ra nó cũng chỉ là công trình tập luyện, sau đó trở thành thói quen.
3. Tính hiệu quả chỉ có tính chất tương đối. Thật vậy ngay cả toán học, lãnh vực được mô tả là chính xác cao, vẫn có những sai lầm chết người. Có rất nhiều lý do để đưa lại hệ quả chính xác không cao, chúng tôi xin phép được trình bày trong một dịp khác.
Cuộc sống không có gì là hoàn hảo. Do đó, những điều được trình bày ở phần trên nếu có sai sót xin quí độc giả lượng thứ. CRT tự trách mình là học nghệ chưa tinh.
4. Có cách nào chống lại những kẻ hiếu kỳ không mời mà đến? Nếu bạn không muốn bị người khác tác pháp hoặc quán tưởng? xin thưa khá dễ dàng, định tâm và nhập vào các loại định vô tưởng.
5. Nhưng ngược lại, lúc ngủ là lúc mất cảnh giác nhất vì ý thức bị mất. Nằm mơ có nghĩa là chủ nhà vắng nhà. Đây là lúc thuận lợi nhất cho những kẻ hiếu kỳ, tò mò tìm đến.
6. Người ta còn sử dụng dạng "nhập". Dạng này vô cùng phổ thông trong xã hội, ít nhất là ở Việt Nam như: cô, cậu, đồng bóng, cậu trạng, thày ... thật giả đủ các loại. Những người bị nhập thật có khả năng biết việc hiện tại và quá khứ gần ... đôi khi chính xác một cách đáng kinh ngạc. Nhưng họ thường không có khả năng biết về tương lai và biết về người tu thiền định. Cá biệt cũng có vong linh lại biết về tương lai vài chục năm sau.
7. Các cơ quan điều tra về tội phạm trên thế giới thường sử dụng công cụ thôi miên, công cụ này tác động như sau: Dùng một nguồn sáng mạnh, để cao hơn tầm mắt của người bị thôi miên, kèm theo khuyến dụ bằng lời nói. Thao tác này làm cho người bị thôi miên mất đi ý thức, không còn kiểm soát và làm chủ được mình nữa. Trạng thái này thuật ngữ chuyên môn gọi là TRANCE và người thôi miên sẽ đi vào lục lọi trong tiềm thức của người bị thôi miên những thông tin mà mình muốn biết.


     Xin kính chúc quí độc giả an khang hạnh phúc, tu hành tinh tấn.
     Một lần nữa kính chúc Thày, quí Admin mãi là ngôi sao sáng, là hy vọng của mọi người.


Để tiện cho việc đăng bài và dòng đọc được trôi chảy. Phần đàm luận về đề tài này, xin nhấn chuột vào link dưới:
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=10001.msg39357#msg39357

Thành thật cảm ơn thời gian quí báu của quí đọc giả.



Nhóm CTR






" Thần thông cao nhất có lẽ là không có thần thông ".

« Sửa lần cuối: 30-08-2012, 03:52 AM gửi bởi CTR »
Logged
hoasentrenda
Administrator
*****

Bài viết: 2758


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hoasentrenda Administrator
Trả lời #31 vào lúc: 28-08-2012, 11:52 PM

hstd tạo topic riêng ở chuyên mục "Hoa Thơm Cỏ Lạ" giành cho những đàm luận của bài "Dẫn Nhập Giả Thuyết về Thiền Định" .  Những vấn đáp liên quan đến đề tài này, xin post reply ở đây.
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=9134.0
Logged
CTR
Thành viên


Bài viết: 48



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: CTR
Trả lời #32 vào lúc: 29-08-2012, 12:09 AM




Từ trước đến nay, những bài viết của nhóm CTR thực sự chỉ xoay quanh có một chủ đề, là làm sao để nhập định với phương pháp “chú tâm vào vật duy nhất”. Chủ đề này được trình bày ở rất nhiều hình thức khác nhau, xét ở nhiều góc cạnh khác nhau như: các công cụ để tiếp cận, các loại mục đích của nhập định, các loại định, các kỹ thuật, các tiến trình để nhập định v.v…

Thật vậy, nhập định là một tiến trình phản tự nhiên, rất khó thực hiện, có nhập định được cũng thối định. Đây là một bài toán nan giải cho bất cứ ai theo đuổi bộ môn này. Chắc chúng ta còn nhớ trong Tây Du Ký, các vị yêu tinh thấy thực hiện việc nhập định khó quá nên đưa ra phương án ăn thịt Đường Tăng, với hy vọng tiếp thu được định lực của Đường Tăng qua ngàn năm tu luyện.

Nếu chúng ta chỉ xét ở góc cạnh kỹ thuật, thì thiền định được coi như là một kỹ thuật, một tiến trình, một thao tác các tâm. Mục đích để làm sao tạm thời làm ngưng hoạt động của ý thức bình thường; nghĩa là làm ngưng việc sử dụng công cụ vốn có của nó là các quy luật cơ bản của tư duy. Chính quy luật cơ bản tư duy này là chiếc cầu nối để phản ảnh thế giới tự nhiên khách quan. Nay thực hiện kỹ thuật nhập định, chúng ta hy vọng tìm ra những con người khác, tìm ra những thực thể khác của chính mình. Hy vọng những thực thể này sẽ xuất hiện, kèm theo một hệ thống quy luật tư duy khác và đến được những cảnh giới khác tốt đẹp hơn.

Trên thực tế, việc nhập định có đáp ứng được niềm hy vọng của người tu thiền định hay không? Việc này vẫn còn là một ẩn số với đại đa số người tu thiền định. Thật vậy, thiếu sự hiểu biết sẽ đưa đến những lầm lẫn, mà tất nhiên chẳng ai muốn nó xảy ra.
Để tìm hiểu vấn đề này, chúng ta cần phải xem xét lại và quy ước một số chuẩn mực. Dựa trên những cơ sở này chúng ta mới có thể hiểu được phần nào vấn đề.

A- NHẬP ĐỊNH

Có rất nhiều hình thức nhập định hay những hình thức ít nhiều tương tự như nhập định mà chúng ta đã đề cập đến một cách khá kỹ lưỡng từ những bài viết đầu tiên. Nhập định có thể do sử dụng kỹ thuật, có thể do tình cờ ai đó trong lúc ngồi chiêm nghiệm. Nhập định có thể do định lực của chính mình hoặc nhờ vào tha lực. Nhập định cũng có thể do sử dụng chất say hoặc do nhiều phương tiện hỗ trợ khác ...
Chúng ta nên đặc biệt chú ý và ghi nhớ điều này: Nhập định chỉ là điều kiện cần, chứ không phải là điều liện đủ để đưa chúng ta tới hệ thống thiền hữu sắc.

Nhập định chỉ là một chuỗi thao tác kỹ thuật của thân tâm, nhập định là một công cụ. Nó chỉ là một cánh cửa mở ra để đi vào những cảnh giới chưa xác định được: có thể là cảnh giới thấp hơn cảnh người, có thể là cảnh thiên cao hơn cảnh người, chứ chưa chắc là đến được cảnh sơ thiền hữu sắc.

Nhập định có rất nhiều cấp độ và có rất nhiều mục đích khác nhau.

Đỉnh cao của việc nhập định cho một người tu là thời khắc vô cùng quan trọng, đáng ghi nhớ. Đó chính là ngày sinh nhật thứ hai trong kiếp người.

B- CẢNH GIỚI

Cảnh giới có nhiều vô số kể. Để đơn giản hóa chúng ta tạm quy ước theo lối chia của trường phái phật giáo:
* Thấp hơn cảnh con người: như mọi người đều biết, đó là cảnh Atula, ngã quỷ, súc sanh, địa ngục.
* Cao hơn cảnh con người: cũng như mọi người đều biết, gồm 7 cảnh thiên: tứ đại thiên vương … tha hóa tự tại.
* Sau cảnh giới này là hệ thống thiền hữu sắc.

C- ĐỊNH LUẬT NHÂN QUẢ VÀ TƯƠNG ƯNG

Nhập định chỉ là một điều kiện cần. Nó giống như việc mở ra được cánh cửa. Nhưng chúng ta đến được cảnh giới nào còn lệ thuộc vào điều kiện đủ, bao gồm định luật nhân quả: nghiệp lực, cấu tạo tâm, cấu tạo sắc … và định luật tương ưng. Thật vậy, cùng dấu thì hút nhau khác dấu thì đẩy nhau.

Do đó, những quan điểm cho rằng: do tu thiền định lâu ngày lâu năm, do tinh tấn, do thắng giải, cho rằng mình có định lực rất mạnh nên có thể tự do đến bất cứ cảnh giới nào mình muốn là một điều sai lầm. Định lực bản thân là một thứ thần thông do tập luyện mà có. Tuy vậy chúng ta nên nhớ lại thần thông không thể chi phối quy luật tự nhiên khách quan của trời đất là nhân quả và tương ưng …

Do đó, tùy vào công cụ nhập định mà mình sử dụng, tùy vào mục đích nhập định, tùy theo hệ quả của nhân quả, tùy theo quy luật tương ưng … mà nhập định sẽ đưa chúng ta đến những nơi mình tương thích, chứ không phải đưa đến những nơi mà mình mong muốn.

D- HỆ QUẢ CỦA NHẬP ĐỊNH

Chúng ta thử đan cử một mô hình điển hình và bình thường của một con người ở cảnh dục giới. Nếu giải thích theo quan điểm của Vi Diệu Pháp thì loại cấu tạo tâm và sắc của loại thực thể này sẽ đưa họ đi về đâu?
Một con người bình thường có nhiều trăm tâm với trên 28 sắc pháp, giới tính có thể là nam hay nữ hay trung tính. Con người có miệng và mũi rõ ràng để hấp thụ dưỡng chất, có tứ chi chân tay để sinh hoạt phù hợp với môi trường đang sinh sống. Để phát triển con người có khả năng giao phối, và để tồn tại họ có bản năng tranh giành thực phẩm và tranh giành quyền giao phối. Người ta gọi là cuộc tranh sống (struggle for life) và đó là định luật đào thải tự nhiên của tập thể con người. Chính vì những lý do nêu trên con người phải đánh nhau, chiến tranh nổ ra từ cá nhân cho đến tập thể.

Con người còn có thú vui và nhu cầu sử dụng chất say, ăn thịt các sinh vật, ăn thịt đồng loại…Họ còn có nhu cầu vui chơi: chơi cờ, đánh bài. Những biểu hiện này là sự thể hiện của các bất thiện tâm cơ bản: tham, sân, si …
Với cấu tạo cơ bản của một con người bình thường như thế này, thì khi nhập định có rất nhiều khả năng vẫn tồn tại lanh quanh trong khu vực dục giới. Điều này tùy thuộc ở những sắc pháp nào mang tính chất chế ngự, có vai trò ưu thế; tùy thuộc vào những tâm nào nổi trội và lấn át những tâm khác.
Một con người thích ăn các loại thịt động vật, có thể ăn thịt cả đồng loại (thí dụ như con gấu, sư tử …) thì khi nhập định sẽ đương nhiên tương ưng tvới các súc sanh, ngạ quỷ, chỉ ăn thịt để sống: cọp, beo, chó … Các thực thể này nổi bật ở tâm tham và sân. Thật vậy, dù no rồi vẫn cứ giết, đó là những tâm không cần ai nhắc bảo, còn câu hữu với tâm hỷ và xả.

Một người ưa thích quan hệ nam nữ, khi nhập định sẽ tương ưng với các loại súc sanh thích giao phối. Đây là biểu hiện của tâm tham dục, không cần mách bảo, câu hữu với tâm xả.
Một người có thú vui sử dụng chất say, các loại chất say … thích chơi cờ, thích chơi bài … khi nhập định họ sẽ tương ưng với cảnh thiên của dục giới … chư thiên, chư tiên ở cảnh dục giới có cuộc sống nhàn nhã vui chơi, không phải làm việc vất vả như con người, có nam có nữ, có quan hệ nam nữ vi tế hơn con người, cuộc sống mang tính chất tập thể, bầy đoàn, xã hội. Vì vậy người thế gian chúng ta có thói quen gọi là: Quần tiên, chư tiên do họ không sống một mình. Chi tiết này khá giống với xã hội loài người.

Do đó, dù nhập định được thì một con người bình thường, nếu không có một sự chuẩn bị nào cả, không được học tập, thiếu hiểu biết … chúng ta có thể khẳng định rằng - do định luật tương ưng, do định luật nhân quả - hoàn toàn không có khả năng đến được cảnh sơ thiền hữu sắc.

E- HỆ THỐNG THIỀN HỮU SẮC và HY VỌNG

Thật vậy, hệ thống thiền hữu sắc hoàn toàn khác với dục giới. Một người không được học tập hoặc không thực chứng thì không thể nào hình dung nổi. Các thực thể ở cảnh giới thiền hữu sắc này không sinh hoạt tập thể, xã hội … họ sinh hoạt một mình, sống trong tình trạng tâm định tĩnh, tất nhiên là chỉ có một mình, yên bình, phẳng lặng … Thực phẩm là niềm vui gần như bất tận, nhưng loại thực phẩm này không liên quan gì đến thực phẩm ở cảnh thiên của dục giới. Như quí vị đều biết, các chư vị ở hệ thống thiền hữu sắc, họ không có miệng và mũi để tiếp nhận các chất nuôi dưỡng cơ thể. Họ không có khái niệm gì về giới tính nam nữ. Do đó, vì không có nhu cầu giành quyền giao phối, giành quyền kiểm soát thực phẩm, nên tuyệt đối không có chiến tranh. Trong khi ở cảnh thiên hữu sắc của dục giới thì dường như chiến tranh liên tục cũng chẳng khác gì loài người. Ở hệ thống thiền hữu sắc, các bất thiện tâm dường như vắng bóng, quí độc giả nào chứng cảnh giới thiền định này thì biết rõ việc này hơn ai hết.

Tuy nhiên, ở cảnh thiền hữu sắc các phiền não vẫn tồn tại. Họ tưởng rằng có một cái tôi ở cảnh giới thiền hữu sắc, họ tưởng rằng cái vui là bất tận, họ kiêu hãnh vì điều này, họ tưởng rằng định tĩnh là có thật và trường tồn. Tệ hại nhất, họ không ngờ rằng tâm và sắc dù tế nhị cách mấy cũng phải tuân theo định luật: sanh, trụ, hoại, diệt. Chính vì lý do này, những chư vị ở cảnh giới thiền hữu sắc này cũng không thoát nổi sự can thiệp của thần chết.

Vậy có cách nào để nhập vào hệ thống thiền hữu sắc?

Vâng, việc này hoàn toàn khả thi cho một con người bình thường. Trước nhất sử dụng kỹ thuật thiền định để nhập định, sắp xếp cấu tạo tâm, cấu tạo sắc sao cho tương thích với những quy luật khách quan của hệ thống thiền hữu sắc. Thí dụ như cảnh giới này không có chiến tranh, chúng ta phải tập luyện rời bỏ sát sanh: thân, tâm, khẩu, ý. Cảnh giới này chúng ta nên nhớ không có mũi, miệng để thọ thực, hấp thụ dưỡng chất. Do đó, sát sanh như ăn thịt cá … hoàn toàn không phù hợp với lối sinh hoạt của các vị ở hệ thống thiền hữu sắc. Cũng vậy, nếu chúng ta sử dụng chất say như: rượu bia, thuốc phiện … thì làm cho tâm yếu đuối muội lược, đây là một tâm cơ bản, là nền móng của tất cả các bất thiện tâm. Hành động này, lối sống này, hoàn toàn không tương thích với cách sinh hoạt ở hệ thống thiền hữu sắc.
Giới luật căn bản như tất cả mọi người đều biết, là một quyền lợi của bản thân người tu thiền định vì nó tập cho chúng ta có một lề lối sinh hoạt, ở những hệ thống cao hơn, của những thực thể cao hơn.
Nói tóm lại, nhập định vào hệ thống thiền hữu sắc cũng khó mà cũng dễ. Điều này lệ thuộc vào ý chí của người tu thiền định.


Cám ơn Thầy, cám ơn quí vị admin, cám ơn quí độc giả đã từng đóng góp ý kiến cho những bài viết của nhóm. Kính chúc qúi vị, tu hành tinh tấn, an khang hạnh phúc.


Trân trọng


Nhóm CTR






" Thần thông cao nhất có lẽ là không có thần thông ".





« Sửa lần cuối: 29-08-2012, 11:28 PM gửi bởi CTR »
Logged
CTR
Thành viên


Bài viết: 48



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: CTR
Trả lời #33 vào lúc: 30-08-2012, 01:27 AM





Kính thưa Thầy, admin cùng tất cả ACE của diễn đàn hstd.

Thật là một phước duyên lớn khi CTR đã có cơ hội gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm tu tập cùng quý độc giả HSTĐ. Với trên 100 trang giấy, khởi đầu với bài nhập định và kết thúc với nhập định sẽ đi về đâu; thì chủ đề vẫn loanh quanh một chuyện duy nhất là nhập định. Xuất phát từ kinh nghiệm thực chứng của cả đời tu tập, hạnh nguyện chia sẻ và lòng từ bi rộng lớn của người anh Cả, cùng với nỗ lực giúp đỡ của nhiều người, sau cùng, một phần của tấm bản đồ đã được vẽ ra. Một phần sự thật đã được viết lại, nhưng ý nghĩa của nó vẫn còn nằm đằng sau hàng chữ và đang đợi chờ quý độc giả khám phá .

Phần đầu của “Vi diệu Pháp chân kinh” đã hoàn tất. Mặc dù đã viết khá dài, nhưng những bài viết trong phần này vẫn thiên nhiều về lý thuyết. Ôm trong tay nhiều thứ cũng sẽ rất nặng nề nên lúc nào nhóm cũng tự hỏi bản thân là có cách nào trao tặng những tuệ giác này không. Ước gì nhóm có thể chia sẻ bước kế tiếp; gồm những giáo trình về kỹ thuật tập luyện … và còn rất nhiều vấn đề liên quan đến cảnh giới, tầng thiền với quý độc giả. Ước gì nhóm có thể mãi tiếp tục là đường link để truyền tải những tư liệu, những câu chuyện mà nói tới chết cũng chưa … hết này. Thế nhưng mọi chuyện trên đời đều là nhân duyên. Khi nhân duyên đã hết, CTR đành phải xin phép nói lời chia tay.

Bữa tiệc nào rồi cũng tàn. Cuộc hội ngộ nào rồi cũng đến lúc chia xa. Ra đi nhưng trong lòng CTR luôn nhớ về những kỷ niệm đẹp của những tháng ngày đồng hành cùng quý độc giả trong hành trình tìm kiếm yếu tố SANTI. Kho thực chứng còn đó, HSTĐ còn đây. Thật là ngậm ngùi với phút giây này. Missing link! đường link đã bị mất.
 
CTR một lần nữa xin chân thành cảm ơn Thầy Tibu, người Thầy tuyệt vời của diễn đàn HSTĐ đã cho phép những bài viết mặc dù chưa phù hợp lắm, xuất hiện trên diễn đàn. Cảm ơn admin với công đức vô lượng đã xây dựng ngôi chùa, cho nhóm tá túc và còn rất nhiệt tình giúp đỡ nhóm trong suốt thời gian qua. Xin chân thành cảm ơn quý độc giả và tất cả ACE của diễn đàn đã dành thời gian để đọc bài viết và đóng góp ý kiến xây dựng.
Cuối cùng nhóm CTR cũng xin lượng thứ nếu nhóm đã vô tình gây ra những sai sót làm phiền lòng quý độc giả.

Kính chúc toàn thể diễn đàn HSTĐ thân tâm an lạc.


Mùa Vu Lan 2012
Nhóm CTR






Logged
hoasentrenda
Administrator
*****

Bài viết: 2758


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: hoasentrenda Administrator
Trả lời #34 vào lúc: 30-08-2012, 01:11 PM

Kính gửi nhóm CTR,

Trước hết thay lời Đạo Tràng Hoasentrenda, xin chân thành cảm ơn nhóm đã chia sẻ những tài liệu và kinh nghiệm quý báu của nhóm CTR đến Đạo Tràng Hoasentrenda.

Tuy là nhóm đột ngột ra đi, nhưng nick CTR và tất cả các tài liệu của nhóm đã chia sẻ vẫn luôn còn đó. Và Đạo Tràng Hoasentrenda luôn mở rộng vòng tay chào đón nhóm trở lại khi có dịp để cùng nhau chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm tu tập hầu mong lại lợi ích cho thế hệ hôm nay và mãi sau này.

Kính chúc nhóm CTR thân tâm an lạc.

Admin hoasentrenda  Grin Grin Grin
Logged
Trang: 1 [2]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.216 seconds với 19 câu truy vấn.