Rồi trước sau cũng tới cái sự thanh tịnh nó chen vào cái hỷ lạc của việc thiện. tibu giám nói mạnh miệng như vậy là vì mình là hành giả thứ thiệt.
Chính cái thứ hai này (ý nói là cả hai cảm giác là vừa có Hỷ lạc và Thanh Tịnh cùng xuất hiện một lúc) thì mới phát triển được cái Phước Vô Lậu.
Ông Minh hỏi Ông Ù câu hay quá
Và câu trả lời của Ông Ù thì ….cao cấp quá (thời gian làm việc thiện nhìu để ...được hỷ lạc,rùi qua thanh tịnh... )ko biết khi nào con-đầy tội lỗi- làm được đây
Không nên tác ý chận cái chiều hướng này khi ở tình trạng sơ phát tâm.
Nên hướng về cái chuyện hơi bóc phét một tý cho nó hiên ngang như bà con khác:
- - Chuyện này chưa làm bao gìơ! Nhưng, thời thế tạo anh hùng, họ làm được thì khi mình rơi vào trường hợp của họ thì mình cũng vậy thôi!
Ông Ù và Ông Minh cho con hỏi
1/ Thế thì, lúc chưa làm đươc cái trên đây,khi sự việc xảy đến thì mình SẺ (chắc chắn là sẻ) phản ứng theo thói thường...
Thế thì,ngay khi đó mình chạy trốn đi-chạy ra khỏi hoàn cảnh liền ngay tại chỗ-(mà có lần con nhớ là Ông Ù nói ko trốn được vì là nghiệp..) và mình cố gắng đi tìm đề mục của mình ,nếu may mắn mình lọt vào sơ thiền ,rùi mình hồi hướng cho cái việc đó thì cái nghiệp/sự việc đó nó giảm bớt được chứ ạ? và nếu mình hok lọt được thì mình... …thua lun?
Thông thường,nếu sự việc tiến triển chậm,thì thường con cầu lia,cầu lịa ông Phật chỉ con cach giải quyết nào mà hay nhất,
Còn nếu mà sự việc diễn ra nhanh quá và con đả phản ứng rùi(tất nhiên là sai) thì con ...sám hối...Nhưng sám hối có bớt được cọng rác tội lỗi nào ko ạ?
Dự trù trước thì cũng được, nhưng nó ăn nhầm vào cái thói quen của mình mà thôi. Để có nó thì cứ dợt đánh vào bao cát cho nó nhu nhuyễn dể xử dụng.
Y như là cao bồi Lục Kỳ Lục Kè (Lucky Lucke) vậy: anh chàng cao bồi này (trong chuyện bằng tranh của: Maurice De Bevere ) có cái hình vẽ cái cảnh anh chàng cao bồi rút súng lẹ hơn cái bóng của chính mình!
http://forbiddenplanet.co.uk/blog/wp-content/uploads/2009/08/Lucky_Luke1.jpg2/Nếu con ko làm được theo cái này(việc thiện-> hỷ lạc..) thì Phước Vô Lậu của con nó có bị…..đứt ko ---> ảnh hưởng đến tập ko ạ?
Hay là ngược lại con ko làm theo cái này mà con chỉ tập ko thì Phước vô lậu của con vẫn... tăng (vì 15 phút thiền đúng nghĩa thì hơn cúng 1000 ngôi chùa..)?
Hay phải lảm cả hai?Có tư nhiên xui khiến mình phải làm cả hai vì tâm linh mình phát trỉển khi tập?
có cái gì thì chơi cái đó: Việc Thiện mà! Còn sức còn chơi, đó là quy luật chính.
3/ Thưa Ông Ù ! ngoài cái chuyện làm thiện là bố thí tài,bố thí pháp(là tự nguyện )…..thì chuyện làm thiện là chuyện gì?
Có những công việc mình làm là tự nguyện( xía vô chuyện ng ta hoặc ng ta nhờ),nhưng có nhửng cái là do hoàn cảnh mà mình nhìu khi ko muốn mà phài lãnh(như là bị lợi dụng thiệt -nhưng ko phải vì ng ta nghèo khổ,hoàn cảnh khó khăn,ko phải vì phải tu).
thì cứ làm, đến khi không thích, hay không có dịp nữa thì thôi.
Cứ tưởng tượng là đang làm mà đến phiên mình đi thay áo vậy.
VD như ng khác ở nhờ nhà con,con chịu được,(nhìu năm rùi)nhưng đến lúc con thấy ng ta coi việc đó là bỗn phận của con,và tận dụng(thêm ng khác nữa) mà mặc kệ con(lo lắng+tài chính+sức khòe) như thế nào thì con …lên tiếng dứt khoát chấm dứt, vì sức khõe con ....hết chiu nổi (con nói ra zị kỳ không nhỉ?chú bị nhừ tử vì tụi con thì sao?)
Tất nhiên là ng ta ko bị nghèo đau/ khổ đi gì cả khi ko có con,nhưng con cứ băn khoăn hoài: mình làm vậy là nên hay ko nên –đối với 1 ng tu ? Mình như vậy thì mình ko thể nào “đồng thanh tương ứng,đồng khí tương cầu “với Chư Phật (vì ông Phật thì tốt vô tư ,”mát trời ông địa “)thì sao mình gặp ông Phật khi tập được nhỉ?....vvvv
Con nghĩ thế nào là đúng hả hai Ông?
Thui mai mốt con tiếp,bi giờ thì con ngưng cái đã
Con cám ơn Ông Ù và Ông Minh

Kính
TLT
Ừ theo kinh nghiệm là người ta xử lý mình như thế nào là vì hồi xưa mình đã làm như vậy với người ta rồi.
Tuy nhiên:
Giảm vận tốc đọc lại nghe TLT và bà con:
Sau khi bị xử lý như vậy nhiêu quá, thì lương tâm của mình: Nó cũng không yên.
Ví dụ 1:
Ngài Huệ Năng, người nhỏ xíu, Chạy bay ra cảng một thợ săn khác đang tìm cách nghiên cứu một cô bé,.
Thế là Ngài bị anh chàng này tẩn cho một trận máu me phung tới ngọn cây:
Dĩ nhiên, Ngài cứ đứng im như vậy để cho anh chàng thợ săn kia tẩm quất như vậy!
Đến khi cái tâm im lặng của Ngài nó tự phát biểu:
- - Tui nghĩ rằng anh đánh tui như vậy là nhiều rồi đó!
Thì anh chàng này liền bị trời trồng liền (nghiã là anh chàng kia hết đánh được luôn, và không còn di chứng gì hết).
Ví dụ 2:
Ba D. bị đánh trong rừng khi đi chở cũi khô ra Bảo Lộc. Nguyên cả băng của Ba D. bị đánh, Ba D. hô lên với đồng bọn:
- - Không được đánh lại
Và kết cuộc của câu chuyện đó nó lại giống như truyện trên.
Nhận xét:
Như vậy, do mình chủ trương là nhường nhịn và làm như vậy càng nhiều chừng nào thì hay chừng đó.
Đến khi gặp chuyện lớn thì từ cái thói quen nhân nhượng này mà nó lại phản đối tức là sức phản đối của nó rất là mạnh và có khả năng thay đổi thế cờ.
=============================
Chưa đủ sức mà nhắm mắt làm theo là ... chết ráng chịu.
Đủ sức là Tứ Thiền , hay tương đương.