Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 03:09 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 89 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Cách vật, chánh tâm thành ý, tu thân  (Đọc 3892 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
huenhan
Khách
Người gởi: huenhan Khách
vào lúc: 23-08-2010, 05:58 PM

TU ĐẠO KHÔNG ĐƯỢC CẨU THẢ

 Hòa Thượng Tuyên Hóa

 

 

            Người tu Đạo cần có cơ sở, nền móng cho vững chắc.  Muốn thoát sanh tử thì phải có công phu.  Công phu tức là gì?  Tức là cách vật, chánh tâm thành ý, tu thân.

            Muốn chánh tâm trước hết phải cách vật.  Thế nào gọi là cách vật? Cách vật là trừ tự kỷ dục vọng, bỏ đi lòng tư dục, bỏ đi tạp niệm, bỏ đi lòng ham muốn vật chất. Vật dục thì bao quát tiền tài, sắc dục, ăn uống, ngủ nghỉ; những thứ đó mình phải trừ tuyệt, sau đó mới chánh tâm. Chánh tâm tức là không ích kỷ; có ích kỷ thì tâm mình không chánh được.

            Thành ý tức là mình luôn như vậy; mình tin Phật thì tin hoài, tin vĩnh viễn, đem tâm chân thật ra tin tưởng, không chút hồ nghi sợ sẽ chịu thiệt thòi, thua lỗ: ��Chà, không biết có Phật hay có Bồ Tát chăng?  Làm sao mình chẳng gặp các ngài��  Nghĩ như vậy cũng giống như cái nghĩ của con chồn khi đi trên mặt băng. Trên mặt băng, nó nhón gót đi hết sức cẩn thận, khi tiếng băng vỡ một chút xíu thì nó lập tức thối lui.  Cho nên tục ngữ nói ��như lý bạc băng�� (như đi trên băng mõng) là vậy.  Người tin Phật đừng nên có tâm hồ nghi, rụt rè, như rớt vào vực sâu hay là đi trên băng mõng.  Mình phải có lòng tin kiên cố!

            Tu thân nghĩa là chuyện gì hại đến thân thì mình không làm.  Lúc nào cũng phải cẩn thận, giữ gìn bởi:

Thân thể, phát, phu,

Thọ chi phụ mẫu,

Bất cảm hủy thương,

Hiếu chi thủy dã.

(Thân thể, tóc da là từ cha mẹ mà ra,

do vậy không dám hủy hoại, thương tổn;

đó chính là khởi đầu của đạo hiếu vậy.
)

            Tu hành thì phải có công phu ��Nội Thánh, Ngoại Vương�� (trong lòng như bậc Thánh, bên ngoài biểu hiện như bậc Vua). ��Nội Thánh�� tức là cách vật, chánh tâm, thành ý.  Tu thân là công tác của ��Ngoại Vương�� túc là phải lập công:

Cần lao công khổ tác,

Bất phạ hoạt kế đa

(Cần cù, lao khổ làm đủ chuyện,

không sợ ít hay nhiều
.)

Chuyện gì mình cũng làm cả, không phải rằng: ��Tôi phải ngồi thiền hàng ngày mới là tu hành, tôi không muốn làm chuyện khác.��  Kẻ biết tu thì trong lúc động cũng tu hành được!

            Tu hành nghĩa là tâm lúc nào cũng bình tĩnh, không phiền não, không vô minh, không cống cao ngã mạn, không ganh tỵ, chướng ngại.

Những lỗi lầm trên không trừ thì dù mình ngồi thiền tám vạn đại kiếp, tánh nóng giận, ganh tỵ, chướng ngại cũng còn trơ trơ và mình không thể tu thành công được.  Cho nên tu hành cần phải chân chánh trừ bỏ tập khí, lỗi lầm, kiểm điểm bản thân; đó mới là thái độ của người dụng công.

            ��Quân tử bất khí�� (quân tử không phải giống như đồ vật); giống như ly trà thì chỉ có thể dùng để uống trà, bát ăn cơm thì chỉ đựng đồ ăn mà thôi, không thể dùng vào chuyện khác được.  Người quân tử thì văn võ phải song toàn, chuyện cao chuyện thấp đều làm được, như vậy thì mới có thể trị quốc, bình thiên hạ đặng:

Năng nã đao thương trận,

sát thối địch nhân.

(Có thể vung đao xông pha nơi trận mạc,

đuổi giặc, diệt thù.)

            Thế nên người tu Đạo hằng ngày phải phấn chấn, nỗ lực.  Tinh tấn tức là tu hành!

            Căn bịnh lớn nhất khi tu là tâm nổi lên phiền não.  Nếu không có phiền não thì mình sẽ tự tại, giải thoát, thì mình chính là kẻ đại tu hành.  Quan trọng nhất là bất cứ ở trong hoàn cảnh nào mình cũng phải hết sức định tĩnh, không sinh phiền não, đó là chỗ đắc lực của sự tu hành. Không sinh phiền não thì chân chánh  trí huệ mới xuất hiện được.

            Kẻ quân tử có thể biến lớn, có thể thu nhỏ.  Khi nhỏ thì như hạt bụi, khi lớn thì như núi Tu Di, như cả Pháp Giới.  Bậc đại trượng phu thì cái chí có thể co giãn; kẻ nào cu xử với mình oan ức thì cũng không sinh phiền não, có thể co giãn một cách tự nhiên, lúc vuông, lúc tròn, lúc thẳng, đều được cả.  Bởi vậy cho nên người quân tử không phải như là đồ vật.

Quân tử bất trọng tắc bất uy,

học tác bất cố.

(Người quân tử không có trịnh trọng thì chẳng có uy đức,

sự học cũng không kiên cố)

            Nếu không kiểm soát bản thân thì mình không có oai nghi; sở học đều là giả, cho nên người quân tử thì không cẩu thả cười đùa, bỡn cợt, không có khinh cử vọng động.  Người tu Đạo cần phải vượt trên người quân tử.  Người học Phật thì ngày nào cũng tu như vậy, không thể có một chút lười  biếng, an phận!
Logged
vuacolau
Thành viên


Bài viết: 86


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: vuacolau
Trả lời #1 vào lúc: 23-08-2010, 07:39 PM

Kính chào Huynh Huệ Nhãn hay Tỷ Huệ Nhãn,
  Xin thành thật biết ơn bài viết của Huynh/Tỷ.  Nhưng theo thiển ý của đệ (riêng cái Tôi TỔ CHẢNG của đệ thôi nhé), và sự hiểu biết hạn hẹp của đệ, thì tông chỉ của HSTD là " NÓI VIỆC MÌNH LÀM, LÀM VIỆC MÌNH NÓI ", cũng theo cái Tôi của đệ, những kiến thức sách vở, hoặc thông làu kinh điển chẳng qua là thiên phú của mỗi người do căn cơ, hoặc thiên phú ..... vân .. vân ... và ...vv ....  Nếu Huynh/Tỷ có thành quả chi đó và đường lối rõ ràng hơn những bài viết trích dẫn, xin vạch ra .... vì thứ I _ đệ không được thông minh, thứ II là kém trí nhớ .. v..v ... và trong Phật Pháp có 8 vạn 4 ngàn Pháp Môn chẳng lẽ không chọn được cho mình một Pháp Môn nào thích hợp hay sao (?) mà phải kết hợp Nho, Lão hay Khổng Tử mới Tu được (?).
  Kính xin Huynh/Tỷ trực chỉ vẽ lối, nói ngắn gọn nhưng đủ nghĩa và rõ ràng thì riêng đệ cảm ơn Huynh/Tỷ nhiều lắm, chứ Huynh/Tỷ viết bài và giải thích kiểu này, có lẽ hết kiếp đệ vẫn lòng vòng trong cõi ta bà và không biết về đâu nữa.
  Kính chúc Huynh/Tỷ luôn tinh tấn trên đường tu tập và đạt Đạo Quả để cứu độ chúng sinh.

Kính,

vuacolau.

                                        " NÓI VIỆC MÌNH LÀM, LÀM VIỆC MÌNH NÓI "
« Sửa lần cuối: 23-08-2010, 09:21 PM gửi bởi vuacolau »
Logged
tnt
Thành viên


Bài viết: 614


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tnt
Trả lời #2 vào lúc: 23-08-2010, 07:51 PM

Chào huynh huenhan!
Tìm tòi và tra cứu các kinh sách hay để học hỏi là một điều rất hay, nhưng nếu mình có thể làm được y như những gì người ta nói thì càng hay hơn nữa!
Chúc bạn sẽ làm được những gì bạn đã đọc !
Logged
tholam
Thành viên


Bài viết: 46


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tholam
Trả lời #3 vào lúc: 23-08-2010, 08:30 PM

Chào huenhan!
Tìm tòi và tra cứu các kinh sách hay để học hỏi là một điều rất hay, Tuy nhiên những "kinh sách" mà huynh có đó, theo đệ biết có rất nhiều người đã đọc từ lâu và thật là lâu lắm rồi.
Chúc huynh sẽ làm được và làm "rất" xuất sắc những gì huynh đã đọc nhé!
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.076 seconds với 20 câu truy vấn.