Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 02:52 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 88 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Niệm "chấm đỏ"  (Đọc 2079 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
Thiện Đặng
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 370


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Thiện Đặng
vào lúc: 29-09-2015, 08:26 PM

Con thay câu niệm Phật bằng cách niệm tên của đề mục : Chấm Đỏ.

Cảm thấy dễ vô hơn, sương sương ra một chút vui, chưa được tới tẩm ướt đâu ạ.

Dạ hết, có gì sai Thầy chỉnh cho con nha.
Logged
tuephuong5
Thành viên


Bài viết: 585


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tuephuong5
Trả lời #1 vào lúc: 30-09-2015, 01:48 AM

                    Hi tp tui cũng đang mần như vậy ,hông biết có được hông chờ thầy chỉnh sửa vậy .cám ơn Đặng nhe he.
Logged
Hbr
Thành viên


Bài viết: 118


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Hbr
Trả lời #2 vào lúc: 30-09-2015, 02:37 AM

 Cô Phương và Thiện Đặng đọc 2 bài này xem sao ạ. Con mới đọc nên tài lanh copy & paste.


https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=169.msg3865#msg3865

con xin hỏi chú tibu 3 việc:
1. theo chú viết :"Thứ nhì: Trong điều kiện tâm lực chưa mạnh, hành giả nhắm mắt 100% và nhìn đằng trước mặt, Đợi cho cái nhìn ổn định (khi nó nhìn vào một điểm) thì mới niệm những câu trên vào cái điểm đó. Là an toàn và đúng cách nhất." vậy con có thể áp dụng vào việc quán ngọn lửa được ko? tức là nhìn đằng trước cho cái nhìn ổn định , sau đó niệm lửa lửa, mình tác ý nhẹ nhẹ để ngọn lửa hiện ra được ko chú? nếu áp dụng được xin chú hướng dẫn cho con chi tiết.
Đề mục và phương pháp cho riêng mình, như thế nào, thì cứ tập như vậy cho tới hết con đường tu tập cái đã.
Có nghiã là Tịnh Độ là cứ nhè phương pháp đó mà chơi thí mạng cùi luôn.
Đừng có thắc mắc những phương pháp khác để làm gì! Vì tính cách nghiệp sát của mình nó qúa nhiều, nên phản ứng của tụi nó, đương nhiên, là làm cho mình phân tâm, không tu hành được. Để tụi nó có đủ thời gian để cũng cố lực lượng, đợi khi có cơ hội thì ... chơi mình tới số! Mà trong sách vở gọi "nghiệp  mà nó đã chính mùi là hết đở"
Trích dẫn
2. con thường niệm phật quán chấm đỏ trước khi quán ngọn lửa nhưng khó bình tâm hơn là con theo dõi hơi thở và niệm phật,  và niệm khi hít vào lại cảm thấy trong tâm lắng nhất, khi thở ra thì lại xáo động,tại sao vậy chú.?
Khi khổng, khi không: Chơi quán ngọn lửa làm chi vậy? Tuy là nó giống nhau về mặt nổi. Nhưng mặt chìm thì hành giả đã tự ý bước ra khỏi cái sự che chắn của Ngài A Di Đà. Nên làm như vậy thì ác nghiệp nó sẽ có cơ hội để chơi mình tới số luôn đó nghe.
Trích dẫn
3. khi con tập con thường ngồi kiết già, nhưng ngồi khoảng 30 phút thì phần lưng gần vai bắt đầu hơi ê ê, khu vực từ thắt lưng đến hết xương cụt đau, nguyên nhân ở đâu ạ? và con nên tiếp tục kiên trì ngồi thêm để cho từ từ thích nghi hay ngưng? nó có tác hại gì ko chú?
Sao không nằm trong giường mà tập cho nó ... quen.
Vì khi chết thì mình nằm mà!
Vã lại nằm thì nó đâu có tê cái gì đâu? Grin
Trích dẫn
PS: chú viết "Cái ngọn nó cứ đông đưa, ngọn lửa nó không chịu thẳng đứng mà nó cứ nghiêng nghiêng mới khó chịu chớ!

Cũng tự mày mò, khổ sở với nó một tháng trời thì mới biết là mình ăn nói hay thiên vị!
Khi biết cái tật đó rồi thì nó mới chịu thẳng lại và chịu đứng im!"
chú có thể cho con biết rõ thêm về tướng trạng của ngọn lửa ứng với mỗi thói hư tật xấu được ko ạ?? Grin

đông đưa, nghiêng nghiêng: Thiên vị
cháy rừng: Khuyết đại
màu lung tung: Chưa điều khiển được vi tế tâm
màu vàng: Hết xảy! vi tế tâm đã bị khuất phục
hai ngọn lưả: Một mờ (của mình), một rõ (ngọn thứ hai): đứng núi này, trông núi nọ

Còn một số chi tiết nữa, nhưng không thể viết ra được vì ảnh hưởng tâm lý cho hành giả, nhất là trong lúc tập Grin
Hết


https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=169.msg1146#msg1146

Con hiện là sinh viên , hằng ngày việc học cũng chiếm rất nhiều thời gian, + các vấn đề về tình cảm , bạn bè..hùm bà lằng nữa, nay con xin chú Tibu hoặc chú Hai Lúa chỉ dùm con đường hướng tu pháp môn tinh độ phù hợp với con, và một câu hỏi nữa , thiền tịnh song tu là tu như thế nào ạ? xin các chú tận tình giúp đỡ
Thiền tịnh song tu là hiếm khi xảy ra lắm, ý là chú nói là tu thành công cả hai đó.
Thông thường con đọc sách thì thấy là người ta tu hai cái để: Lở cái này không được thì còn có cái kia nó đở.
Thực tế:
Theo cái kiểu tập như vậy là không được gì hết á!
Lý do là bắt cá hai tay, cái nào thì cũng lèn xèn thì làm sao mà ra hồn ra dáng được?
Vì suy xét cho kỹ thì người này không tự tin và không tự tin thì có nhiều lý do.
Và với lý do gì đi nữa mà đã không tự tin là không thể đi xa được.

Mặt khác:
Cái nguy hiểm mà người viết sách không hề biết là:
Tịnh độ là pháp môn của người bị nhiều nghiệp sát
Còn Thiền thì người này lại ít nghiệp sát hơn.

Do vậy mà con đường hợp lý là: Từ Tịnh độ sang Thiền Tông [từ vị trí nhiều nghiệp sát và do tu hành mà nghiệp sát nó bớt đi (do làm chuyện độ tử thiên hạ)nên người này mới có điều kiện thay đổi pháp môn là nhảy qua Thiền Tông] thì có lý hơn là từ thiền tông mà chạy sang Tịnh độ. Do vậy mà "Tịnh Thiền song tu" nó có lý hơn là chữ "Thiền Tịnh song tu".
Hết!
« Sửa lần cuối: 30-09-2015, 02:47 AM gửi bởi Hbr »
Logged
Tín
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 205


Giới luật


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tín
Trả lời #3 vào lúc: 01-10-2015, 12:22 AM

Tín có hỏi Thầy vấn đề này rồi:

Khi con quán chấm đỏ, thì truớc giờ con hay nghĩ thầm trong đầu là "chấm đỏ, chấm đỏ..." hay là "một cục màu đỏ, một cục màu đỏ...". Khi mà nó hiện ra tương đối rồi thì con niệm A Di Đà Phật. Khi vậy rất là khó khăn và con hay quên niệm Phật hoài. Khi mà con niệm "chấm đỏ, chấm đỏ" thì dễ nhất tâm hơn, không có quên.
Hôm bữa Thầy có nói về Thiền Tịnh Song Tu, niệm "chấm đỏ" hay danh hiệu Phật là tùy vào tính khí tu sĩ. Thầy ơi, tính khí như thế nào thì niệm "chấm đỏ" mà không niệm danh hiệu Phật? Con có nên niệm như vậy không? Niệm như vậy sẽ đi tới đâu ạ ?

Thầy trả lời như sau:
Trích dẫn
Thiền là tự lực: Chấm đỏ do chính mình tìm ra. Không có thể nào tự chiếu sáng được.

Tịnh là tha lực: Chấm đỏ (Cái Đảnh) chiếu sáng về hướng của mình.

Đó là sự khác nhau.

Như vậy cái nào dể hơn?
Logged
p4
Thành viên


Bài viết: 417



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: p4
Trả lời #4 vào lúc: 01-10-2015, 04:04 AM

Cảm ơn Tín.
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.043 seconds với 20 câu truy vấn.