Cho con hỏi cái nì
Cái nì làm con théc méc lâu rùi và chính nó làm con không dám làm và dám hỏi
Đó là phần Ông Phật và Độ tử mà con hỏi phần bài tập
Theo bài “Quán Bổn Tôn”
https://www.hoasentrenda.com/fp/hoi-dap/quan-bon-ton-1086Thì con chỉ gặp được Ông Phật khi quán được hột Châu mẫu sáng rực hoặc với Ngài A Di Đà khi quán được chấm đỏ sáng rực- và trình độ này tương đương với tứ thiền (phải không ạ)
Theo bài “Là Tâm thức hay là bên ngoài”
https://www.hoasentrenda.com/fp/hoi-dap/la-tam-thuc-hay-la-ben-ngoai-1084Thì khi nếu gặp Ông Phật mà không theo bước trên thì
-Tương tự: Ông Phật màu vàng sáng chói ->con nghĩ là “bên ngoài” vì là không thể nào mà có ai đó “tự vẽ " trong tâm” được hình Ông Phật khi chưa thấy?
Tibu:
Nhào vào mà chơi ngay hình ông Phật thì đúng y như con nói! Và đúng đến 100% luôn và nó sẽ cho ra nhiều ảo giác dể tè luôn. Sau đó là không biết đâu là đúng, đâu là sai. Là vì cõi giới, nhất là... Tha Hoá Tự Tại (lại cái cõi này nữa!), nó chui vào thân thể và nó làm cho mình thấy! Tai hại không biết đâu mà lường!
Thực tế thì nó nên theo chương trình như vầy nè:
Do đó cho nên chú hay khuyến khích việc quán cái hình xâu chuổi 18 hột + hột châu mẫu.
Và làm cho thật là chắc cú.
Tùng bước một,
Từng tý một, kỹ lưỡng, sáng choang, bóng loáng, chiếu sáng trưng y như là một mặt trời!
Nói như trên tức là: Thiệt luôn đó, có nghiã là làm xong (tức là đạt được cái sáng choang) thì ra ngoài nhìn vào mặt trời giữa trưa (không có mây che mặt trời) và so sánh với cái nhìn của mình. Nó bằng hay là thua đều được hết! Còn chưa bằng thì làm tiếp cho nó bằng hay là sáng hơn thì mới thôi.
Không làm được thì sẽ bị ảo giác chi phối, và sẽ sanh ra tinh trạng chế chiêu này nọ: Như là Hoa sen với cái đít bằng phẳng! Hình Phật mập mạp như con heo! Ánh mắt, nụ cười chẳng ra gì: Giống mặt quỷ nhiều hơn, Giống như là dân ăn chơi...
Q1: Như vậy khi nếu con quán ông Phật mà chưa có làm hột châu mẫu sáng rực thì khả năng ông Phật của con là …..giả do THTT làm ra
Nhưng khi con đã có từng quán đề mục và từng vào chánh định rùi(sơ thiền/nhị thiền/tam thiền) - thì khả năng THTT tìm ra con là …không thể
Thì khi với trình độ đó con quán Ông Phật -không qua bước quán hột châu mẫu sáng rực- thì Ông Phật mà con thấy sẽ là …Ông Phật nào ạ ?(khi tâm lực như trên)
Q2: Và con phải như thế nào? Nên hay không nên quán Ông Phật khi chưa làm công đoạn trên(quán hột châu mẫu) ạ ?
2/Độ tử
Với trình độ của Rancon và Chuối thì việc quán Ông Phật khi độ tử là ok,
Nhưng với trinh độ tụi con , đọc bài Thiền và độ tử
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=4504.0Thì con không thấy Chú nhắc đến việc quán Ông Phật mà chỉ có chữ “Niệm “
- Với những con vật nhỏ xíu xiu đến những con vật làm thức ăn cho mình thì khi độ ,mình chỉ việc tập trung ở trình độ cận định đến trình độ sơ thiền và Niệm xin cho con vật vào “Tịch Tịnh Thế Giới” là ok rùi (phãi không ạ)
- Với người đã mất thì mình muốn đưa vào Tây Phương Tịnh độ thì mình làm sao khi mà mình không quán ra Ông Phật ạ
Nguyên tắc là vừa có tâm lực và đồng thời vừa bị gấu rượt, và để ý tới mức độ nhạy cảm.
Bàn về tâm lực thì nó có những vấn đề sau:
1. Sức khỏe tổng quát:
Lý tưởng là không bệnh.
Còn không thì nếu sức khỏe nó yếu quá thì ảnh hưởng đến tâm lực.
Trường hợp đặc biệt:
Máu không tới được chỗ "Cái Thấy" (trung tâm năng lực Ajna) và chuyện này sẽ bớt theo thời gian tu tập.
Thì trong điều kiện phải làm (thường gọi là bị gấu nó rượt), nên dùng kỹ thuật sau đây:
1. Làm chuyện độ tử, dĩ nhiên là vì do máu nó không cung cấp đầy đủ cho Ajna, cho nên tu sĩ chả thấy cái gì hết.
2. Làm xong thì cũng có cảm giác nặng nề trong tâm.
3. Để ý tình trạng nặng nề này và nhờ Nhí
4. Khi Nhí làm vừa xong thì tâm thức cảm thấy rất là rõ cái cảm giác nhẹ tưng một cái, và liền sau đó là có cái cảm giác trống trơn, hụt hẩn...
5. Và khi tác ý theo dõi thì sẽ tự hiểu là Nhí đã vừa làm xong. Và nên ghi nhận cái cảm giác trống trơn này.
Lý do làm như vậy thì sẽ tạo điều kiện cho cái tâm thức có điều kiện để nó học nghề!
Tuy nhiên, cũng nên biết một tý về mức độ tương đương của tâm lực khi mà mình đi độ tử:
Dặn dò quan trọng:
Tiêu chuẩn này có thể thay đổi tùy theo nhân duyên của đối tượng đối với người độ tử:
Đại khái nó có thể xảy ra tàm tạm như sau:
Sơ Thiền thì có thể đưa lên 1/9 cho tới 2/9 > (Hạ phẩm hạ sanh tới hạ phẩm trung sanh)
Nhị Thiền có thể từ 3/9 cho tới 5/9 ---> (Hạ phẩm thượng sanh tới Trung phẩm trung sanh)
Tam Thiền có thể đưa lên từ 6/9 cho tới 7/9 > (Trung phẩm thượng sanh tới Thượng phẩm hạ sanh)
Tứ Thiền có thể từ 8/9 cho tới 9/9 > (Thượng phẩm trung sanh tới Thượng phẩm thượng sanh).
Tuy nhiên có trường hợp của TLHoa thì Tứ Thiền nhưng chỉ đưa được lên 1/9 Vì lý do sức khỏe.
Kết luận:
Phải nói cho nó hết luôn là:
Lúc đầu thì ai cũng độ tử chưa quen nên không thể biết đâu là đâu! Nhưng sau này do quen tay, nên mới thấy cái bảng trên nó đúng. Chỉ trừ trường hợp đặc biệt như TLHoa.
Q1: Như con biết là nếu với người mình biết mặt thì mình tưỡng tượng ra cái mặt của người mất và phóng niệm vào Ajina của hình mường tượng người mất
Nhưng nếu tụi con không biết mặt thì mình làm sao độ tử với trình độ tập trung có thể như trên ?
Q2:Hay việc quán Ông Phật là có thể (trình độ sơ-thiền ->tam thiền)và Độ tử theo cách của Chuối hay Rancon đã làm (câu này tùy vào câu trả lời của Chú ở trên) ?
Q3:Với các bạn theo Tịnh độ thì với trình độ đề mục lúc ra,lúc không ra thì áp dụng quán Ông Phật và độ tử như các bạn bên Thiền (theo bài này)được phải không Chú ?
Kính
Huhuhu mổi lần sửa bài là bị thoát ra-4 lần rùi, không dám gắn nụ cười nào trên bài hết trơn
