Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 04:40 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 91 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Đức Phật nhập diệt  (Đọc 4217 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
brightmoon000
Thành viên


Bài viết: 391


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: brightmoon000
vào lúc: 06-04-2011, 03:05 AM

Đức Thế Tôn nhập sơ thiền.
Xuất sơ thiền, Ngài nhập nhị thiền.
Xuất nhị thiền, Ngài nhập tam thiền.
Xuất tam thiền, Ngài nhập tứ thiền.
Xuất tứ thiền, Ngài nhập không vô biên xứ.
Xuất không vô biên xứ, Ngài nhập thức vô biên xứ.
Xuất thức vô biên xứ, Ngài nhập vô sở hữu xứ.
Xuất vô sở hữu xứ, Ngài nhập phi tưởng phi phi tưởng xứ.
Xuất phi tưởng phi phi tưởng xứ, Ngài nhập diệt thọ tưởng định.

Lúc ấy Đại ĐứcAnanda, không có thiên nhãn, hỏi Đại Đức Anuruddha:
"Bạch sư huynh, có phải Đức Thế Tôn đã nhập diệt rồi không?"

- Không phải vậy, nầy Ananda sư đệ, Đức Thế Tôn chưa diệt độ, Ngài mới nhập diệt thọ tưởng định.
Rồi xuất diệt thọ tưởng định, Đức Phật nhập phi tưởng phi phi tưởng định.
Xuất phi tưởng phi phi tưởng xứ, Ngài nhập vô sở hữu xứ định.
Xuất vô sở hữu xứ, Ngài nhập thức vô biên xứ định.
Xuất thức vô biên xứ, Ngài nhập không vô biên xứ định.
Xuất không vô biên xứ, Ngài nhập tứ thiền.
Xuất tứ thiền, Ngài nhập tam thiền.
Xuất tam thiền, Ngài nhập nhị thiền.
Xuất nhị thiền, Ngài nhập sơ thiền.
Xuất sơ thiền, Ngài nhập nhị thiền.
Xuất nhị thiền, Ngài nhập tam thiền.
Xuất tam thiền, Ngài nhập tứ thiền.
Xuất tứ thiền, và tức khắc sau đó, Đức Phật cuối cùng nhập diệt


Cứ theo đoạn kinh thì đức Phật sẽ nhập diệt ở tứ thiền phải ko thầy?

Tại sao đức Phật lại chọn tứ thiền để nhập diệt ạ?

Con
Logged
HHDL
con cảm ơn Thầy và Má Nhung
Thành viên


Bài viết: 391

Ruồi Bu


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: HHDL
Trả lời #1 vào lúc: 06-04-2011, 03:20 AM

chú đọc thấy là xuất tứ thiền rồi mới nhập niết bàn chứ đâu phải nhập niết bàn ở tứ thiền đâu?...lúc xuất tứ thiền là nhập niết bàn luôn nên chưa vào vô sắc, cũng không ở hữu sắc... bó tay không biết giữa đó là gì nữa? nhờ TTVI tường thuật mà lâu quá
hix tính nhem thèm thằng anh đây.
chú HH
« Sửa lần cuối: 06-04-2011, 03:30 AM gửi bởi HHDL »
Logged
quyettu
Thành viên


Bài viết: 87


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: quyettu
Trả lời #2 vào lúc: 06-04-2011, 03:34 AM

thấy mấy đoạn này của thầy trong mục bé hạt tiêu:
   " Qua công thức nhập Chánh Định đi lên (Ngài vào Sơ Thiền và nhập dần lên tới Phi Tưỏng Phi Phi Tưởng Xứ: Đễ nghiên cứu lại coi các chỗ ở này có trường tồn hay không? Và tất nhiên là Ngài biết là: Ở những nơi này, chỉ là trường thọ và không có trường tồn)
Rồi Nhập Chánh Định đi xuống (Lần này thì Ngài lại nhập vào các cách nhập Chánh Định của các Chư Thiên này với mục đích là: Ngài nghiên cứu các chúng hữu tình với trình độ nhập Chánh Định như vậy có thể trường tồn được hay là không? Dĩ nhiên là cũng chỉ có một kết quả: Đó là trường thọ thì có, chớ trường tồn thì lại không!)
Và sau cùng là Nhập Chánh Định vào Tứ Thiền Hữu Sắc (Với sự hiểu biết về các cõi theo kiểu: Cả trong lẫn ngoài, một cách tường tận này rồi, thì Ngài từ Sơ Thiền vào lại Tứ Thiền vốn là cõi mà Ngài có thể làm chủ hoặc là điều khiển được cái tư tưởng của Ngài) "

   trích tại chỗ ni:  https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=187.msg14901#msg14901
    Undecided Undecided :'( :'(
Logged
BY
Thành viên


Bài viết: 265


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: BY
Trả lời #3 vào lúc: 06-04-2011, 04:45 AM

Mến chào Brightmoon (BrM),

BrM hỏi:
Cứ theo đoạn kinh thì đức Phật sẽ nhập diệt ở tứ thiền phải ko thầy?
Tại sao đức Phật lại chọn tứ thiền để nhập diệt ạ?


Có lẽ Anh HL là người có thể giải thích tường tận nhất vì có thật thì mới biết .

Mình nghe một dẫn dụ để giúp mình hiểu (mò) thêm về sự phân biệt giữa Tứ Thiền và Niết Bàn .

Giả như (analogy) Niết Bàn là cái phòng , thì Tứ Thiền là cái cửa . Phải qua cái cửa thì mới vào được cái phòng .

Giả như (analogy) Niết Bàn là điểm mà lao sẽ phóng tới , thì các tầng thiền 1,2,3 cũng như lúc người lực sĩ vừa cầm lao vừa chạy cho nhanh lên , rồi Tứ Thiền là lúc thiện xão của vị lực sĩ nhấm vào điểm cần phóng tới , toàn thể chú ý là ở điểm đó , không chú tâm ở chân tay hay cây lao , và sự chú ý nầy tung tất cả , -- gồm có: (a) toàn thể kinh nghiệm xưa giờ , (b) dùng toàn thể sức đẩy (momentum) từ sự cố gắng chạy cho có trớn và lực , cùng lúc đó đứng sựng lại , quay người và đưa cánh tay cùng quay về điểm đang chú ý tới .  Sau khi Tứ Thiền , thì cây lao tự nó bay trong không khí và bay vì điểm phía trước theo tốc độ và nơi mà người lực sĩ đã trao ra .  Tứ Thiền là ngay điểm quan trọng khi người lực sĩ ngừng lại , tạo ra lực và dồn hết vào cây lao , rồi tung cây lao ra khỏi tay . Tứ Thiền tâm như Thuận Thứ , Chuyển Tánh , v.v.... Khi lao cấm vào điểm ví như là Niết Bàn vậy .  .... Tức là toàn thể sự tu tập ví như tậy chạy , tập nhảy, tập phóng lao , tập quay người , v.v... tập từng phần riêng ra .  Còn Tứ Thiền đưa vào Niết Bàn là lúc tất cả 36 phẩm bồ đề trợ đạo phải có mặt , thì mới có thể đưa tâm về phía Niết Bàn được .

Chúc mọi người một ngày vui vẽ và tinh tấn .

BY .
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #4 vào lúc: 06-04-2011, 06:11 AM

Đức Thế Tôn nhập sơ thiền.
Xuất sơ thiền, Ngài nhập nhị thiền.
Xuất nhị thiền, Ngài nhập tam thiền.
Xuất tam thiền, Ngài nhập tứ thiền.
Xuất tứ thiền, Ngài nhập không vô biên xứ.
Xuất không vô biên xứ, Ngài nhập thức vô biên xứ.
Xuất thức vô biên xứ, Ngài nhập vô sở hữu xứ.
Xuất vô sở hữu xứ, Ngài nhập phi tưởng phi phi tưởng xứ.
Xuất phi tưởng phi phi tưởng xứ, Ngài nhập diệt thọ tưởng định.

Lúc ấy Đại ĐứcAnanda, không có thiên nhãn, hỏi Đại Đức Anuruddha:
"Bạch sư huynh, có phải Đức Thế Tôn đã nhập diệt rồi không?"

- Không phải vậy, nầy Ananda sư đệ, Đức Thế Tôn chưa diệt độ, Ngài mới nhập diệt thọ tưởng định.
Rồi xuất diệt thọ tưởng định, Đức Phật nhập phi tưởng phi phi tưởng định.
Xuất phi tưởng phi phi tưởng xứ, Ngài nhập vô sở hữu xứ định.
Xuất vô sở hữu xứ, Ngài nhập thức vô biên xứ định.
Xuất thức vô biên xứ, Ngài nhập không vô biên xứ định.
Xuất không vô biên xứ, Ngài nhập tứ thiền.
Xuất tứ thiền, Ngài nhập tam thiền.
Xuất tam thiền, Ngài nhập nhị thiền.
Xuất nhị thiền, Ngài nhập sơ thiền.
Xuất sơ thiền, Ngài nhập nhị thiền.
Xuất nhị thiền, Ngài nhập tam thiền.
Xuất tam thiền, Ngài nhập tứ thiền.
Xuất tứ thiền, và tức khắc sau đó, Đức Phật cuối cùng nhập diệt


Cứ theo đoạn kinh thì đức Phật sẽ nhập diệt ở tứ thiền phải ko thầy?

Tại sao đức Phật lại chọn tứ thiền để nhập diệt ạ?

Con
Tứ Thiền khơi khơi thì không thể nào nhập diệt được!

Nhưng nó phải kèm chuyện:
1.  Thiền "đi lên" (lý do là tìm coi có cõi nào mà không bị Vô Thường hay không)?
2. Thiền "Đi xuống" (lý do là tìm coi có cách trụ tâm nào mà không có bị Vô Thường không)?
Sau khi biết rõ như thật, như trên thì Ngài vào lại Tứ Thiền (Lý do là cung trời làm chủ tư tưởng) Và ở ngay tại đây:
Ngài buông bỏ tất cả do Ngài đã biết rất là rõ: Tất cả các pháp hữu vi đều là Vô Thường.
Do Trí Tuệ không còn muốn chơi đồ dõm này nữa mà Ngải mới Nhập Diệt được
Logged
Liên Hương
Thành viên


Bài viết: 371



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Liên Hương
Trả lời #5 vào lúc: 06-04-2011, 08:17 PM

Trích dẫn
1.  Thiền "đi lên" (lý do là tìm coi có cõi nào mà không bị Vô Thường hay không)?
2. Thiền "Đi xuống" (lý do là tìm coi có cách trụ tâm nào mà không có bị Vô Thường không)?
Sau khi biết rõ như thật, như trên thì Ngài vào lại Tứ Thiền (Lý do là cung trời làm chủ tư tưởng) Và ở ngay tại đây:
Ngài buông bỏ tất cả do Ngài đã biết rất là rõ: Tất cả các pháp hữu vi đều là Vô Thường.
Do Trí Tuệ không còn muốn chơi đồ dõm này nữa mà Ngải mới Nhập Diệt được
Thưa Thầy, con thắc mắc là đức Bổn sư đã chứng búa xua thông  Grin Grin Grin Grin Grin. và thành bậc Chánh Đẳng Chánh Giác rồi, vậy khi ngài muốn kiểm chứng một vấn đề gì đó thì dể như trở bàn tay ,vậy tại sao ngài phải đợi đến lúc Nhập Diệt mới làm điều đó vậy thầy.
Logged
HHDL
con cảm ơn Thầy và Má Nhung
Thành viên


Bài viết: 391

Ruồi Bu


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: HHDL
Trả lời #6 vào lúc: 06-04-2011, 08:38 PM


- Không phải vậy, nầy Ananda sư đệ, Đức Thế Tôn chưa diệt độ, Ngài mới nhập diệt thọ tưởng định.

với câu này thì nhập DTTĐ cũng chưa phải là chỗ Đức Phật Thích Ca Nhập Diệt. hoặc Nhập diệt khác với Nhập định chăng?
Xuất tứ thiền, và tức khắc sau đó, Đức Phật cuối cùng nhập diệt[/b][/color]

và cái Chỗ này mới là chỗ Đức Phật thực sự nhập Diệt, Phải không Thầy???

vậy chỗ Nhập diệt này và  của DTTĐ là thế nào ạ? có giống nhau không hay là khác nhau, xin Thầy dạy cho con ạ!
....con ở bên Tịnh nên đọc nó lùng bùng tướng sĩ quá ạ; TTVi cũng vào quả vị Thánh  từ chỗ này phải không ạ?
con HH
« Sửa lần cuối: 06-04-2011, 09:45 PM gửi bởi HHDL »
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 2.028 seconds với 20 câu truy vấn.