Đức Thế Tôn nhập sơ thiền.
Xuất sơ thiền, Ngài nhập nhị thiền.
Xuất nhị thiền, Ngài nhập tam thiền.
Xuất tam thiền, Ngài nhập tứ thiền.
Xuất tứ thiền, Ngài nhập không vô biên xứ.
Xuất không vô biên xứ, Ngài nhập thức vô biên xứ.
Xuất thức vô biên xứ, Ngài nhập vô sở hữu xứ.
Xuất vô sở hữu xứ, Ngài nhập phi tưởng phi phi tưởng xứ.
Xuất phi tưởng phi phi tưởng xứ, Ngài nhập diệt thọ tưởng định.
Lúc ấy Đại ĐứcAnanda, không có thiên nhãn, hỏi Đại Đức Anuruddha:
"Bạch sư huynh, có phải Đức Thế Tôn đã nhập diệt rồi không?"
- Không phải vậy, nầy Ananda sư đệ, Đức Thế Tôn chưa diệt độ, Ngài mới nhập diệt thọ tưởng định.
Rồi xuất diệt thọ tưởng định, Đức Phật nhập phi tưởng phi phi tưởng định.
Xuất phi tưởng phi phi tưởng xứ, Ngài nhập vô sở hữu xứ định.
Xuất vô sở hữu xứ, Ngài nhập thức vô biên xứ định.
Xuất thức vô biên xứ, Ngài nhập không vô biên xứ định.
Xuất không vô biên xứ, Ngài nhập tứ thiền.
Xuất tứ thiền, Ngài nhập tam thiền.
Xuất tam thiền, Ngài nhập nhị thiền.
Xuất nhị thiền, Ngài nhập sơ thiền.
Xuất sơ thiền, Ngài nhập nhị thiền.
Xuất nhị thiền, Ngài nhập tam thiền.
Xuất tam thiền, Ngài nhập tứ thiền.
Xuất tứ thiền, và tức khắc sau đó, Đức Phật cuối cùng nhập diệt
Cứ theo đoạn kinh thì đức Phật sẽ nhập diệt ở tứ thiền phải ko thầy?
Tại sao đức Phật lại chọn tứ thiền để nhập diệt ạ?
Con
Tứ Thiền khơi khơi thì không thể nào nhập diệt được!
Nhưng nó phải kèm chuyện:
1. Thiền "đi lên" (lý do là tìm coi có cõi nào mà không bị Vô Thường hay không)?
2. Thiền "Đi xuống" (lý do là tìm coi có cách trụ tâm nào mà không có bị Vô Thường không)?
Sau khi biết rõ như thật, như trên thì Ngài vào lại Tứ Thiền (Lý do là cung trời làm chủ tư tưởng) Và ở ngay tại đây:
Ngài buông bỏ tất cả do Ngài đã biết rất là rõ: Tất cả các pháp hữu vi đều là Vô Thường.
Do Trí Tuệ không còn muốn chơi đồ dõm này nữa mà Ngải mới Nhập Diệt được