Mến chào Steelich ,
Như Steelich suy tập , đề tài Tứ Diệu Đế và Thập Nhị Nhân Duyên
-- là chỗ hiểu biết chư vị Alahán (hay là Bích Chi Phật - tức là tự mình thực hành được mà không có khả năng hướng dẫn người khác cùng đắc đạo quả niết bàn như mình )
-- là chỗ tu tập của chư vị Thánh Nhân "hữu học" (tức là, còn có điều cần phải học ). Khi nào chứng quả Alahán thì Phật Thích Ca cho biết là vị thánh đã trở thành Thánh "vô học" (không còn điều gì để học thêm, hay là "điều gì cần biết thì nay đã biết" ).
Mấy chữ -- "quán bằng trí tuệ" -- là nhắc tới phương pháp thực hành thiền Tứ Niệm Xứ , cái chữ "Niệm" nầy nà (khác với các chữ Niệm dùng ở các phương pháp tu tập khác) khởi lên cái chữ "Tuệ" (khác với các chữ Tuệ dùng ở các phương pháp tu tập khác ). Đọc chữ thì lùng bùng tướng sĩ tượng !!
Thực hành Tứ Niệm Xứ thì dễ như ăn cháo nhưng nó khó tàn cơn gió lốc bụi đời vì nó như ăn cháo trắng . Sáng cháo , trưa cháo , chiều cháo , tối cháo , rãnh rãnh thì lại cháo , hở hở là cháo trắng mà không có cho tí xíu gia vị gì hết . Ăn cháo thì không nhai , bỏ vô miệng thì nó chạy tuốt xuống cổ và vô bụng , gọi là Nuốt . Thực hành Tứ Niệm Xứ thì cũng như ăn cháo , xời ơi là chán và ngán , nên bà con bỏ cháo và thử đủ thứ : cơm, bún , bánh tráng , bánh bèo , bánh cuốn , bánh xu xê , v.v... rồi cứ đinh ninh rằng cái nào cũng nuốt và cũng no cho nên không cần ăn cháo luôn . Bỏ cháo mà nói cháo , là vì nó dễ nói !! :-))
Trở về cái chữ Trí Tuệ theo cái kiểu ăn cháo Tứ Niệm Xứ , thì chữ Niệm ví như chữ Nuốt , và chữ Trí Tuệ ví như chữ No . Tứ Niệm Xứ là tập nuốt và tập để ý cho biết khi nào là No !! Thế nào gọi là No , tại sao gọi là No , tại sao gọi là Đói , thế nào gọi là Đói . Cũng như vậy , Đức Phật Thích Ca giảng về Tứ Diệu Đế : thế nào là Khổ (Đói ), tại sao gọi là Khổ (tại sao gọi là Đói , lý do gì thì Đói ) , thế nào gọi là Hết Khổ (Hết Đói tức là No , Hết Khổ tức là Niết Bàn ) , và tại sao gọi là Hết Khổ (Hết Đói tức là No , Hết Khổ tức là Niết Bàn ) .
Dựa trên cái chỗ tột cùng của Tứ Diệu Đế , Phật Thích Ca chỉ dẫn về thực hành Tứ Niệm Xứ .... tập cho biết cái nào gọi là Khổ , Khổ là gì , Khổ nó ra làm sao , Đói là như thế nào , như thế nào thì biết là Đói ,v.v.... Lòng vòng thiền tập , đi thiền , đứng thiền , ngồi thiền , nằm thiền , suy nghĩ thiền , ăn thiền , nuốt thiền , cười thiền , khóc thiền , la thiền , hát thiền , v.v... thì không khác gì cho ăn bún , ăn cơm , uống nước , ăn trái cây , v.v... cho biết khi nào thì đói và khi nào thì no (trước khi ăn uống thì đói , ăn uống một hồi rồi thì no ).
Cứ lui cui tập Nuốt , -- có cái gì thì "thiền" ("niệm" hay Nuốt ) cái nấy , -- thì khỏi cần phân biệt cái nào là cái nào , Thân Thọ Tâm Pháp . Nuốt rồi để ý xem cái cảm giác Đói nó ra làm sao . Nuốt cái nào thì cũng để ý xem cảm giác Đói . Nuốt đói , nuốt đói , nuốt đói , nuốt đói , riết rồi thì có lúc Nuốt No , Nuốt No , Nuốt No , riết rồi thì No No No .... thì gọi là có "trí tuệ" về No .
Sưu tập về No thì cũng như đọc sách về Định Nghĩa No , hỏi người khác về khái niệm No , và cứ nhìn theo người No họ làm gì thì mình bắt chước làm theo thì mình kẹt . Người No không cần Nuốt nữa thì mình bắt chước ngừng Nuốt thì mình đói rã .
Tứ Niệm Xứ hay là Thiền Minh Sát Tuệ không có dạy phương pháp nấu nướng và cách nuôi hết tất cả chúng sanh !! Thiền sinh Tứ Niệm Xứ tập tành vấn đề Nuốt và được chư Sư hướng dẫn nhắc nhở rằng : "Nhớ niệm cho liên tục" (nhớ Nuốt !!).
Đệ tử tu tập thuần thục Tứ Niệm Xứ vào bếp thì cũng như Khách Ăn đang đói xuống bếp chỉ dẫn cách Nấu Nướng . Trật dzơ hết trọi hà !! Nấu nướng ra thì nhiều món lắm , còn thiền sinh Tứ Niệm Xứ chỉ biết cái món cháo trắng mà nói nấu nướng gia vị thì .... :-))
Chúc Steelich và mọi người tinh tấn và an vui luôn .
BY .