Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 04:43 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 91 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Quán Chấm Đỏ Từ Ajina  (Đọc 7428 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
Dieu Ngan
Thành viên


Bài viết: 0


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Dieu Ngan
vào lúc: 14-07-2011, 09:23 PM

Chào bạn,

2. Cách tập trung phải chính xác tại huỵêt ấn đường (ajana) và biết cách phóng ra đằng trước mặt trước khi tính đến chuyện quán cái chấm đỏ. Riêng cái vụ này xưa nay BS thực hành trật lất à, vì BS chẳng biết chính xác là cái huyệt nó nằm ở đâu, hay chính xác là BS chẳng thể tập trung được lâu ở huyệt ấn đường, huống chi là ... hihi.

Cách xác định huyệt ấn đường là trung điểm đường giao giữa 2 đầu lông mày  Và cái vùng cộng hưởng đến cõi Tha Hoá Tự Tại là cái điểm giao nối liền giữa hai cái chân mày này.

Như vậy, nếu mình không nhầm thì cách tập trung nên ở ngay trung tâm năng lực Ajina, tức là trên huyệt ấn đường 1 thốn. (1 thốn chính bằng bề rộng của khớp đốt thứ 3 của ngón tay cái (trai tay trái, gái tay phải). Từ đây phóng ra đằng trước để cho ngang với trước mắt thì sẽ là hơi chếch xuống một chút.

Con nói vậy có gì không phải thì Thầy và các bạn chỉnh sửa lại cho con.

DN

Logged
Dieu Ngan
Thành viên


Bài viết: 0


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Dieu Ngan
Trả lời #1 vào lúc: 14-07-2011, 09:38 PM

Trích bài của Thầy:

"Nó có hai cách để qúan cho ra đề mục:
1. Là cách "dùng cái nhìn của Con Người": Có nghiã là dùng hai trung tâm năng lực để mà thấy. Hai trung tâm năng lực này là:
Ajna (tính từ đường nối của chân mày, đo lên phía trên khoảng 1/3 hướng về đường chân tóc) và Anahata (chính là huyệt Ngọc Đường, cái chỗ đeo hộ phù).
Cái thấy trong trường hợp này là: Từ Anahata đưa thẳng ra một với tay, và từ Ajna "nhìn xuống" cái điểm đó. Có nghiã là hành giả sẽ thấy cái đề mục nó hiện ra ở góc độ là "âm 60 độ" (-60 độ).

Bàn thêm về cách này:
Có nghiã là hành giả dùng hai trung tâm năng lực để mà thấy cái đề mục:
Cái đầu tiên là Ajna để làm "Cái Thấy".
Cái thứ hai là Anahata (vốn là trung tâm năng lực của "Con Người"): để làm cái máy chiếu phim.

2. Là cách dùng "cái nhìn của Chư Thiên": Có nghiã là cứ từ Ajna nhìn ngang với tầm nhìn và cách xa một với tay, là chỗ sẽ thấy cái đề mục. (Cách này thường hay dùng).

DN
Logged
timchansu
Thành viên


Bài viết: 236


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: timchansu
Trả lời #2 vào lúc: 15-07-2011, 12:49 AM

Trích dẫn
Có nghiã là hành giả dùng hai trung tâm năng lực để mà thấy cái đề mục:
Cái đầu tiên là Ajna để làm "Cái Thấy".
Cái thứ hai là Anahata (vốn là trung tâm năng lực của "Con Người"): để làm cái máy chiếu phim.

hi cái vụ này cho timchansu ké với,
nghe nói là Ajna là cái máy chiếu phim, Anahata là cuộn phim của con người, như vậy nguyên tắc là:
      phải làm sao mà cho cái máy chiếu phim tức là Ajna nó hoạt động tốt cái đã sau đó thì mình mới dùng nó mà chiếu xuống các cảnh giới tương ưng với các vùng luân xa. Như vậy các bạn mà đang công phu theo kiểu tập chung vào Ajna thì cứ thế mà đánh, khi nào đề mục ra rồi thì hả thử các cách khác ( mà cũng không nên thử gì hết trừ khi Thầy OK).
thôi vụ tập trung vào các vùng luân xa trên cơ thể này phức tạp lắm các bạn chỉ nên tập trung vào Ajna mà công phu cho nó an toàn.
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #3 vào lúc: 15-07-2011, 01:58 AM

Đúng là hữu duyên thiên lý năng tương ngộ! Khi nào về đến SG, BS sẽ nhắn tin cho huynh TCS nhận quà của cô Cỏdại huynh nhé! Grin Grin Grin
Logged
timchansu
Thành viên


Bài viết: 236


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: timchansu
Trả lời #4 vào lúc: 15-07-2011, 08:27 AM

Trích dẫn
Phương pháp của mình là tập trung vào đề mục đằng trước mặt, cách mặt một tầm tay với. niệm thì phóng ra từ huyệt AJINA thẳng tới đề mục...

dạ ý em là như anh HHDL đó, nhưng tại vì viết thiếu,,, hehehehe
cám ơn anh nhiều
Logged
Vansg
Thành viên


Bài viết: 28


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Vansg
Trả lời #5 vào lúc: 15-07-2011, 10:30 AM


 hi cái vụ này cho timchansu ké với,
nghe nói là Ajna là cái máy chiếu phim, Anahata là cuộn phim của con người, như vậy nguyên tắc là:
      phải làm sao mà cho cái máy chiếu phim tức là Ajna nó hoạt động tốt cái đã sau đó thì mình mới dùng nó mà chiếu xuống các cảnh giới tương ưng với các vùng luân xa. Như vậy các bạn mà đang công phu theo kiểu tập chung vào Ajna thì cứ thế mà đánh, khi nào đề mục ra rồi thì hả thử các cách khác ( mà cũng không nên thử gì hết trừ khi Thầy OK).
thôi vụ tập trung vào các vùng luân xa trên cơ thể này phức tạp lắm các bạn chỉ nên tập trung vào Ajna mà công phu cho nó an toàn.

Thầy ơi
theo như con hiểu:
Thầy dạy...phương pháp tu tập nào mà tập trung trên thân "bât cứ chỗ nào trên thân kể cả huyệt ajina" thì cao nhất là chỉ đem lại "cận định"
Phương pháp của mình là tập trung vào đề mục đằng trước mặt, cách mặt một tầm tay với. niệm thì phóng ra từ huyệt AJINA thẳng tới đề mục...

tóm lại
1. niệm phóng ra từ huyệt ajina.
2. tập trung vào đề mục đằng trước mặt cách mặt một tầm tay với...

còn chuyện tập trung vào huyệt ajina như bạn TCS nói thì chỉ đem lại trạng thái "cận định" thôi và nó không phải là phương pháp an trú chánh niệm đằng trươc mặt.
xin Thầy kiểm tra lại dùm ý kiến của con ah
con HH

Huynh HHDL cho hỏi là nếu chưa quán ra được đề mục thì phải làm sao? nếu như vậy thì cứ theo cách của đạo hữ timchansu đã nói thì có được không?

Cám ơn nhiều.
Logged
lengoctao27
Thành viên


Bài viết: 725


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lengoctao27
Trả lời #6 vào lúc: 15-07-2011, 09:37 PM

HH nói đúng lắm đó,10 ông tập cùng một đề mục thì mỗi ông tập mỗi cách nhưng kỷ thuật thì giống nhau là vì nghiệp lực và phước đức khác nhau và chỉ có Thầy mới biết được chuyện này.Do vậy,khi bị kẹt,tốt nhứt là hỏi Thầy cho chắc để khỏi mất thời giờ. Grin!Cáo chình nghe!
Logged
Vansg
Thành viên


Bài viết: 28


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Vansg
Trả lời #7 vào lúc: 16-07-2011, 05:46 AM

Cám ơn huynh HHDL đã trả lời. Bài trả lời của huynh cũng đáng để suy ngẫm đấy.

@Lengoctao27 Đành rằng hỏi thày cho chắc ăn. Nhưng tôi nghĩ thày bận nên chưa chắc đã trả lời hết, hoặc nếu thày có trả lời hết thì cũng phải từ từ. Thêm nữa là tôi thấy có nhiều bài đề là hỏi thày mà vẫn có người khác trả lời đó thôi. Cái này thì ...!!!
Logged
Liên Hương
Thành viên


Bài viết: 371



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Liên Hương
Trả lời #8 vào lúc: 17-07-2011, 03:27 AM

Trích dẫn
a/ niệm
A A A A A.......
DI DI DI DI DI.......
ĐÀ ĐÀ ĐÀ ĐÀ ĐÀ...
PHẬTPHẬTPHẬTPHẬTPHẬT...
từng từ một lặp lại ....
cách này dành cho các bạn hơi yếu không thể ngân dài...
.Anh HH cho LH hỏi là : Như vậy mình niệm 2 hơi mà bốn chử anh thấy được không ??  hihihi Grin Grin Grin Grin
Lấy hơi  Grin Grin Grin Lên (tần số cao) : AAAAAAAAAA,DI DIDIDIDIDIDI (Hehehe hết hơi) Lấy hơi tiếp hehehe ĐÀ ĐÀ ĐÀ ĐÀ ...PHẬT PHẬT PHẬT PHẬT .
       Hôm rày LH cũng bon chen tập cách 2 (một hơi ): hehehe lên không mà không thấy xuống .....đuối thiệt , không có lực đâu mà tìm chấm đỏ nửa ..hehehehe.
  hổng biết có ai giống tui không ta Grin Grin Grin
« Sửa lần cuối: 17-07-2011, 03:37 AM gửi bởi lienhuong »
Logged
Vansg
Thành viên


Bài viết: 28


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Vansg
Trả lời #9 vào lúc: 17-07-2011, 05:15 AM

Thực sự ra thì tôi chưa có kinh nghiệm về vấn đề này, nhưng mà tôi thấy các anh chị nói với nhau về cách niệm thì cứ như là niệm thành tiếng vậy vì tôi thấy nói đến chuyên là hơi dài hay ngắn. Tôi cũng thấy tò mò nên muốn hỏi các anh chị xem sao.

Tôi cũng để ý mỗi khi niệm thì hình như theo thói quen là mình có hít một hơi vào rồi mớii niệm phóng ra cùng với hơi thở ra. Không rõ vậy có gì sai không? Rất mong các anh chị cho lời khuyên.

Thân chào.
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #10 vào lúc: 17-07-2011, 05:45 AM

Trước khi quán chấm đỏ, BS thường niệm Phật trong tâm và lắng nghe to rõ cho đến lúc toàn thân có cái cảm giác được yên lặng. Điều này giúp cho BS dễ dàng tập trung hơn vào Ajana sau đó mới tập niệm phóng ra đằng trước và quán chấm đỏ. Kinh nghiệm này có lẽ do biệt nghiệp của BS do lúc trước tập cái niệm Phật nhĩ căn viên thông mà ra.
Nhân đây BS xin cảm ơn cô Cỏ dại và các cô chú trên Đà Lạt đã kiểm tra và hướng dẫn BS thật tận tình.
Đặc biệt BS rất thích thú khi niệm Phật từng từ một mà có cảm giác như là đang nghe âm thanh rền vang như trong rạp hát vậy. Không biết tần số như vậy là có đủ cao hay không nữa? Grin
Logged
Liên Hương
Thành viên


Bài viết: 371



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Liên Hương
Trả lời #11 vào lúc: 17-07-2011, 08:07 PM

Trích dẫn
da Được, nhưng như vậy thì mệt lắm, chắc là chị LH khỏe mạnh hơn HH nên mới làm một hơi mà niệm được hai chữ A và DI luôn. chứ  HH sức yếu nên hít hơi niệm AAAAAAAA tần số cao và phóng mạnh ra đằng trước, rồi lại hít hơi khác niệm DIIIIIIIIIII tần số cao và phóng mạnh rồi lấy hơi khác và làm tiếp hihi muốn niệm xong A DI ĐÀ PHẬT phải hít 4 hơi cho 4 chữ và ngân dài hi hi vậy mà cũng mau mệt roài . Thầy cũng có dạy vậy đó chị LH . đây là cách phù hợp với sức khỏe tui minh .
hihihi.....Anh HH nói vậy thì LH yên tâm rồi.
   
Trích dẫn
cách đây 20 năm mà gặp Thầy sớm thì tui mình đâu có chịu lép vế vậy chi ha. chúc chị vui
Hihihihi .......kệ già chậm chạp mà chắc chắn Grin Grin Grin
Logged
Vansg
Thành viên


Bài viết: 28


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Vansg
Trả lời #12 vào lúc: 18-07-2011, 05:46 AM

Cám ơn huynh HHDL, huynh trả lời cho như vậy là rất tốt rồi. Thực sự ra là Vansg có đọc mấy file về thực hành Tịnh Độ rồi, bao gồm cả file PDF về thực hành, nhưng vưỡn còn có chỗ chưa thông nên mới phải hỏi lại cho chắc. Cám ơn huynh nhé.
Logged
Citta
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 64


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Citta
Trả lời #13 vào lúc: 28-07-2011, 01:02 PM

A Di Đà Phật.
........
Thầy ơi,

Con cũng đang cố gắng học cách  tập trung vào điểm Ajna,để quán ra đề mục. Nhưng mỗi lần tác ý  vào nó là hơi khó chịu ở vùng chán. Con` khi con tác động ý niệm vào vùng trên đảnh đầu , thì con thấy dễ chịu hơn. Xin Thầy giảng giải giùm con để con hành pháp cho đúng ạ?

Đọc các bài viết của các tiền bối trên, con biết điểm Ajna, và điểm Anahata. Nhưng cụ thể điểm Anahata như thế nào, ở đâu trên thân chúng ta thì con ngu muội chưa biết. Kính mong thầy hướng dẫn con thêm.

Lần trước con đọc bài thông báo từ Admin , "Thầy Tibu cần nghỉ ngơi vì thầy phải hành nhiều việc..." con cầu nguyện thầy mạnh khỏe,thông đạt thêm nhiều năng lực để dẫn dắt tụi con đi trên con đường Đạo này...

Con xin mạo muội hỏi thầy 2 ý trên ,mong thầy có thêm thời gian để  nghi ngơi ạ!

Citta
( Sáng nay có trận bão mưa
   Vội vàng ào tới rửa sạch lòng con
   Những mộng tưởng, những ái si
   Bao ngày ôm ấp một mình ngu mê
   Thầy ơi,con muốn thầy nghe
   Tâm con yên lặng niệm câu Di Đà
  (Câu " A...Di...Đà...Phật..." thầy ban)

P.S.
Con cảm tạ công đức thầy và tất cả mọi người,cả người đầu tiên dẫn dắt con vào chùa!
Con xin sửa lại bài viết vì hôm qua  máy tính của con ko gõ Tiếng Việt đc. Mong thầy, Nhí và mọi người trong chùa từ bi hỷ xả cho lỗi này của Citta.
   
« Sửa lần cuối: 29-07-2011, 12:51 PM gửi bởi Citta »
Logged
Rancon
Thành viên


Bài viết: 66



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Rancon
Trả lời #14 vào lúc: 28-07-2011, 03:29 PM

Trung tâm anahata nó chính là ngay huyệt ngọc đường đó Citta. Mời bạn xem link dưới
http://www.yhoccotruyen.htmedsoft.com/chamcuu/kykinh/machnham/NhamHuyet18.htm

Có một ý RC muốn chia sẽ đó là khi RC đọc bài của Citta thì thấy là Citta đang tập trung vào những điểm <trên cơ thể> của mình khi tập. Ví dụ như Citta nói là tập trung vào ajina (trán) hay trên đỉnh đầu.

RC muốn nói là phương pháp tập của HSTD là <an trú chánh niệm đằng trước mặt>, tức là mình tập trung ra đằng trước mặt chứ không phải là tại bất cứ một điểm nào trên hay trong cơ thể của mình cả.

Nếu mà mình tập trung vào một chỗ trên cơ thể mà không tập trung  vào đằng trước mặt thì sẽ dẫn đến việc chỉ loanh quanh tại cận định và chơi với mấy anh chàng tha hóa tự tại.

Citta hãy thử làm như sau: mình mở mắt và mình nhìn vào 1 điểm nào đó ở trước mặt, ngang với tầm nhìn của mình. Mình nhìn nó một hồi. Sau đó mình khép mắt lại một cách chầm chậm, từ từ thôi. Khi mình làm như vậy thì con mắt mình do  thói quen nó vẫn sẽ còn nhìn vào cái điểm hồi nãy ở đằng trước mặt. Tại vị trí đó, mình quán cái chấm đỏ. Thì là mình đang an trú chánh niệm đằng trước mặt đó.
Đây là cách mà thầy bày cho một số bạn và RC đã thử làm một lần. RC thấy là khi mình mở mắt nhìn một điểm rồi nhắm mắt từ từ thì đúng là cái nhìn nó cố định hơn vào một điểm đằng trước mặt thật đó. Và khi mình quen rồi thì mình không cần phải làm như vậy nữa mà vẫn có thể xác định vị trí của  một điểm đằng trước mặt đó để mà quán.

RC có nói sai hay thiếu gì mọi người chỉnh lại và bổ sung hén. Đợi khi nào thầy phẻ rồi thì chắc Citta sẽ có câu trả lời ưng  ý hơn, hehehe.

Logged
Dieu Ngan
Thành viên


Bài viết: 0


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Dieu Ngan
Trả lời #15 vào lúc: 28-07-2011, 09:52 PM

Rắn nói quá đúng đi đó. cái khó nhất là nhìn sao cho cố định vào một điểm đằng trước mặt (mà chú HHDL đã nhấn mạnh ở bên trên).

Cách mà Rắn nói sẽ giúp cho nhiều bạn (trong đó có DN) tập nhìn cố định được vào một điểm trước mặt, giúp cho việc quán và giữ đề mục tốt hơn rất nhiều.

DN  Cheesy

Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #16 vào lúc: 28-07-2011, 11:50 PM

Trưa nay, đang lúc nằm ngủ vừa niệm Phật vừa chánh niệm bỗng nhiên trong đầu con có tiếng nổ lắp bắp ù tai. Sau đó con cố gắng làm lại trạng thái trên thì vùng ajna bị chấn động, rơi vào một khoảng không hơi sáng và tiếng niệm Phật rất vang. Mọi tác ý lúc này không còn phụ thuộc vào cơ thể như là xuất hồn vậy. Con nhờ Thầy kiểm tra lại cho trường hợp này, nếu mà đúng phương pháp, con sẽ cố gắng đi tìm cái bí mật này và sẽ chia sẻ lại cùng cả nhà. Hihi
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #17 vào lúc: 28-07-2011, 11:54 PM

À, còn một chi tiết nữa là BS rất hỷ lạc. Grin Grin Grin
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #18 vào lúc: 29-07-2011, 02:57 AM

Trưa nay, đang lúc nằm ngủ vừa niệm Phật vừa chánh niệm bỗng nhiên trong đầu con có tiếng nổ lắp bắp ù tai. Sau đó con cố gắng làm lại trạng thái trên thì vùng ajna bị chấn động, rơi vào một khoảng không hơi sáng và tiếng niệm Phật rất vang. Mọi tác ý lúc này không còn phụ thuộc vào cơ thể như là xuất hồn vậy. Con nhờ Thầy kiểm tra lại cho trường hợp này, nếu mà đúng phương pháp, con sẽ cố gắng đi tìm cái bí mật này và sẽ chia sẻ lại cùng cả nhà. Hihi
Nguyên tắc là: Hể mà tập cái này mà nó ra cái khác thì đó là "Cận Định".
Phân tích:
Ở đây, bongsen vừa niệm Phật, vứa chánh niệm (tức là: Bongsen đang tập "cái này") bổng nhiên trong đầu có tiếng nổ lắp bắp ù tai (tức là: Mà nó "ra cái kia đó").
Do vậy mà nó là "Cận Định".
Là "gần nhập vào Chánh Định rồi" và các triệu chứng, hiện tượng được ghi rất rõ trong bài này nè:
https://www.hoasentrenda.com/fp/bai-chon-loc/nimita-o-that-gian-di-924
Logged
lengoctao27
Thành viên


Bài viết: 725


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lengoctao27
Trả lời #19 vào lúc: 29-07-2011, 03:50 AM

 Grin Grin Grin Grin Grin Grin Grin
Logged
Citta
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 64


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Citta
Trả lời #20 vào lúc: 01-08-2011, 10:12 AM

Cảm ơn RC đã hướng dẫn,đúng là Cit chỉ chăm chăm tìm điểm Ajna trên chán nên chưa hành đúng cách của thầy.Cit sẽ cố gắng dợt theo cách thầy mà RC chỉ dẫn. Có một vài lần ngồi trên xe buýt, tập trung nhìn về trước mắt những điểm leb đỏ,rồi nhắm mắt lại hồi lâu Citta cũng lờ mờ thấy chấm đỏ,xuất hiện trong khoảng thời gian rất ngắn,rồi biến mất lun...ko biết như thế là thực tập đúng chưa hả RC?
Logged
Rancon
Thành viên


Bài viết: 66



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Rancon
Trả lời #21 vào lúc: 01-08-2011, 12:43 PM

RC hem có phương tiện để kiểm tra cho Citta hehehe

Nhưng mà RC thấy là kinh nghiệm đó giống với kinh nghiệm của RC khi mới chập chững quán đề mục đó.  Grin
Từ vậy mà RC cho là Citta đi đúng đường rồi đó.

Khi mình vào đèn led đỏ (hay điếu thuốc đang hút, hay đèn xe...) thì mắt mình nó lưu ảnh lại và nhắm mắt lại nó vẫn con thấy cái đó. Từ cái đó mà mình nhắm mắt, bặm môi lại mà quán cái đề mục ra luôn thì còn gì hay bằng nữa.
Nó mà chưa ra thì chỉ do chưa quen đó thôi.

Hay lắm đó Citta. Cố gắng lên nghen!
Logged
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
Trả lời #22 vào lúc: 24-08-2011, 05:38 AM

Trong tập tin thực hành Thầy có nói cái chấm đỏ ban đầu hình thành là do tưởng tượng, những suy nghĩ lăng xăng nhờ công phu tập trung mà trở thành chỉ còn là tư tưởng giống như cõi Vô sắc...!
Tạm thời BS chỉ mới hiểu sơ sơ tới đây, mong cả nhà mình cho ý kiến!
 Cheesy Cheesy Cheesy
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.081 seconds với 20 câu truy vấn.