Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 04:43 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 89 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Trong đời sống hàng ngày ....  (Đọc 2218 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
BY
Thành viên


Bài viết: 265


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: BY
vào lúc: 04-07-2009, 07:07 AM

Trãi qua những chuyện trong đời sống hàng ngày và tiếp tục tập theo dõi và biết những tâm thức (suy nghĩ, cảm nhận) xãy ra .  Và sống như vậy .

Hoàn cảnh là hoàn cảnh xãy ra , và mình phản ứng hay không , mình suy nghĩ hay không , có khi mình ảnh hướng hoàn cảnh và có khi không , rồi thì lại có hoàn cảnh khác . Qua một ngày thì không nhớ hết tất cả những hoàn cảnh nho nhỏ và những tâm thức nho nhỏ mình biết dược trong ngày . Và sống như vậy .

Tu tập hãy còn tài tử lắm . Mỗi ngày giỏi lắm toạ thiền 2 lần , một lần trước khi đi ngũ và một lần vừa khi mới thức dậy . Ngoài ra thì tiếp tục tập theo dõi và biết những tâm thức (suy nghĩ, cảm nhận) xãy ra .  Và sống như vậy .

Chợt thấy những đề tài không liên hệ tới đời sống hàng ngày như :

1) << "Tu Tập thành Bồ Tát thì kông còn Nghiệp chi phối ..?"  >>
Thân có nghiệp của nó , Tâm có nghiệp của nó , và Thân Tâm có khi có cộng nghiệp và có khi có biệt nghiệp . Óc chết và thân sống bằng máy móc và thuốc tiêm vào thì rõ ràng là biệt nghiệp . Bồ Tát là chư vị tu tập và hướng tâm (hay là sẽ thành) Phật .

Tu tập và hướng tâm đều nằm trong Nhân Quả , thì Nghiệp có chi phối không ? Phật pháp có dạy cách nào thoát Nhân Quả không ? Hay Phật pháp dạy chúng sanh phương pháp Chứng Ngộ rằng , Thân là vô thường , Tâm là vô thường , hoàn cảnh vô thường , và vô thường cho nên vô ngã . Vô Ngã là không thể nào control hay kiểm soát hay làm cho thân thoát khỏi thân nghiệp và tâm thoát khỏi tâm nghiệp . Vì vô thường (thay đổi luôn) và vì vô ngã (không thể dứt dòng thân nghiệp và tâm nghiệp) cho nên có khổ não tức là Khổ đế (Thánh Đế # 1).

Tứ Diệu Đế dạy rằng 4 sự thật luôn luôn xãy ra (cùng 1 lúc) : Khổ Tập Diệt Đạo . Khổ đế có cùng lúc với Diệt đế , Vô minh có cùng lúc với Trí Tuệ , Khổ não có mặt cùng lúc với Niết Bàn . Vô Minh là Tập Đế , Trí Tuệ là Bát Chánh Đạo , và vô minh cùng trí tuệ đồng có mặt cùng 1 lúc . Vì vậy , thì câu hỏi "Tu Tập thành Bồ Tát thì kông còn Nghiệp chi phối ..?" được trả lời theo Tứ Diệu Đế là Không . Tuy nhiên , vì thấy có khổ thì có niết bàn , thấy có chúng sanh nên có giải thoát vậy . Tùy vào cái thấy , cái nhìn mà ra cả .

2) << muốn viết và hỏi thêm nhìu nữa ,nhưng sao lu xu bu quá,chưa sắp xếp ý thế nào để hỏi cho rõ và "thông" >>

Chợt nhớ tới hoàn cảnh bệnh nhân cần cấp cứu , bác sĩ lắc đầu chắc lưỡi than "lu xu bu quá,chưa sắp xếp ý thế nào để hỏi cho rõ và thông", thì tức là bệnh nhân chết chắc rồi .  Tu tập khác nào đang ở trong trận mạc sôi nóng , lúc nào cũng có cảm giác ở thân và ý nghĩ ở tâm để biết . Ngay trong ý nghĩ và cảm nhận hiện tại mà có Tứ Diệu Đế . Mình nên tự hỏi : "có hay không có Phật pháp ngay trong ý nghĩ và cảm nhận hiện tại?" , và như vậy thì không có gì để xắp xếp dài dòng !  Bác sĩ cứu hay không cứu bệnh nhân ngay bây giờ ? Chiến sĩ có đấu hay không ngay bây giờ ? Có làm gì ngay trong lúc tiếng súng đạn vang rền ? Ngay bây giờ có hay không có Phật và Pháp ?

3) << người ta kháo rằng,ai dùng tâm linh biết được người đối diện nà có "tha tâm thông"  đấy >>

Phải chi mình có "tha tâm thông" ngay bây giờ , có thể dùng thoải mái bất kỳ lúc nào thì khỏe rồi . Đàng này "tha tâm thông" chỉ dùng để độ chúng sanh (khác) thôi , còn bồ tát thì vẫn sanh lão bệnh tử như tất cả chúng sanh . Điều quí giá là tấm lòng trong sạch , sự tận lực , và tâm từ bi của chư bồ tát !  Khi chúng sanh không thể thấy rằng "Khổ là Niết Bàn" , thì bồ tát độ chúng sanh thoát khổ cái khổ do từ cái thấy sai của họ .

Mình có trai út , mình biết cái thấy và hiểu của nó lệch lạc và sai sự thật , và nó nhìn sai cho nên nó khổ dài dài . Có khi vuốt ve , có khi cho tiền , và có khi không cho mà còn chỉ ra cái chỗ nhìn sai của nó . Làm mẹ thì làm sao có thể cứu con ra khỏi cái nhìn sai của nó ? Bó tay ! Mình biết mình không làm được điều con muốn (theo cái nhìn sai của con). Mình  chỉ có thể dẫn dụ con chấp nhận và hiểu về Nhân Quả , và tu tập thiền sao cho tâm nó biết cái nhìn sai của nó thì từ từ nó hết khổ , từ từ nó sẽ thoát . Khó quá nhưng mình vẫn cứ nhì nhà nhì nhằn làm được tí nào thì hay tí nó . Nghĩ việc riêng của mình và trai út , rồi nghĩ tới việc bồ tát , thì thông cảm cái chỗ phải dùng tới Ngũ Thông để mong biết các chỗ ù ù cạc cạc của chúng sanh mà dẫn dụ họ tu tập và tinh tấn từ từ .

Mong LeStrange , Bé Hạt Tiêu , các Nhí khác , và Anh HL được sức khỏe tốt , mau hồi phục , và chúc chư vị may mắn rằng : nói thì chúng sanh nghe , giảng thì chúng sanh hiểu , độ thì chúng sanh muốn tu tập và tinh tấn .

Trong đời sống hàng ngày , tự mình tu tập và bồ tát độ chúng sanh .

BY .
« Sửa lần cuối: 09-07-2009, 06:53 PM gửi bởi BY »
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.044 seconds với 20 câu truy vấn.