Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 02:35 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 91 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Thắc mắc về việc ăn uống, sinh hoạt và cúng dường của người tu???  (Đọc 2935 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
bongsen
Khách
Người gởi: bongsen Khách
vào lúc: 09-12-2010, 10:38 PM

Kính chào chú Tibu và các Nhí bồ tát của diễn đàn!
Cháu có một thắc mắc rất mong chú hoặc các Nhí giải đáp giúp:

Theo quan điểm người tu Mật tông thì thường có vị Thầy độ mạng theo hành giả để hướng đạo giúp hành giả tu tập, và vị Thầy này có thể là các Hóa Thân của các vị Bồ Tát, Minh Sư tại thế hoặc là các vị Thiên Long, Hộ Pháp... Nói chung là cháu còn rất mơ hồ về vấn đề này, nhưng vì cháu đã ít nhiều học theo phương pháp Mật tông (trì chú và dự các lễ quán đảnh)... nên cháu mới có thắc mắc thế này:

1. Trong đời sống sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi... mình phải làm gì để không phạm giới với các vị Thầy theo mình? Có cần phải xả giới, hoặc sám hối trước khi làm một điều gì đấy mà tâm hành giả không trụ được ở Chánh Định (nói chung là hay loạn tâm vì những cư sĩ tại gia như cháu, vì còn phải lo nhiều việc như gia đình, làm việc mưu sinh ... đôi lúc hoặc nhiều khi có ăn mặn, nhậu với bạn bè cho vui...).
2. Có quan niệm rằng Hóa Thân các vị tùy căn cơ của hành giả mà nhập vào làm một với hành giả để hướng đạo ... Vậy như lúc ăn uống... hành giả có nên thực hành nghi thức cúng dường, cung thỉnh các vị Nhập thân mình thọ thực... hay không? Và nếu có thì nên làm thế nào cho phải?
3. Trường hợp có người tu cùng lúc thọ trì rất nhiều pháp (ví dụ, quán đảnh Dược Sư, Chuẩn Đề, Thiên Thủ Thiên Nhãn,...) với 1 hoặc nhiều vị Thầy tại thế... và người tu cũng hành trì theo cùng lúc nhiều Pháp như vậy... thì các Pháp này có hỗ trợ nhau hay nghịch với nhau hay không? Đặc biệt đối với một người sơ cơ như cháu, mới bước vào con đường tu Đạo và rất mong muốn được thực chứng từng bước bằng pháp Thiền quán để thấy biết mọi thứ như thật... Chưa kể vì có nhiều lúc cháu hơi lo lắng sợ có nhiều Thiên ma ngoại đạo... theo phá mình nữa...

Huhu... lần nữa kính mong chú và các Nhí... hoan hỉ khai thị và chỉ cho cháu một pháp tu thích hợp, chậm mà chắc...
Xin cảm ơn và kính chúc chú, các Nhí cùng các thành viên trên HSTD thân tâm an lạc !
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #1 vào lúc: 11-12-2010, 08:27 PM

Kính chào chú Tibu và các Nhí bồ tát của diễn đàn!
Cháu có một thắc mắc rất mong chú hoặc các Nhí giải đáp giúp:


1. Những điều cần biết về Mật Tông:
Tu sĩ Mật Tông là một người sống bình phàm, mang lý tưởng Bồ Tát, trên tiếp thông với Chư Phật, dưới phổ độ chúng sanh, khi bình thường: như người thường, khi có việc lại Siêu Phàm Vượt Thế.

2. Khó khăn:
Bọn lubu lại có nhận xét:
Mật Tông là mông tật ---> đây là cách tu hành cực kỳ cam go, khó khăn và đôi khi lại nguy hiểm.
Tại sao?
Là vì chỉ có cách tu tập này là gom lại toàn bộ những phương pháp của Phật Giáo đó là:
Thiền + Quán + Ấn + Chú + và Đàn Pháp.

3. Bàn về chữ "Mật":
Vì là Mật Tông nên ai cũng tưởng là bí mật, không được phổ biến, cấm nói, không được truyền bá công khai, ...
Nhưng thực ra chỉ là Tam Mật Tương Ưng. Nôm na là: Thân Khẩu Ý tương ưng với một vị Bồ Tát nào đó.
Có nghiã là: khi tu Mật Tông về đàn pháp Quan Thế Âm chẳng hạn thì khi tu xong rồi thì Tu Sĩ trứ danh này là Ngài Quan Thế Âm.

4. Điều quan trọng hơn hết là:
Phật Giáo nói chung, và Mật Tông nói riêng: Không chấp nhận bất cứ cõi giới nào nhập vào thân thể của Tu Sĩ.
Là vì tiêu chuẩn bất di bất dịch của Phật Giáo"Tự Mình Thắp Đuốc Lên Mà Đi" nên không có vụ nhập và xuất của bất cứ cõi nào!

Trích dẫn
Theo quan điểm người tu Mật Tông thì thường có vị Thầy độ mạng theo hành giả để hướng đạo giúp hành giả tu tập, và vị Thầy này có thể là các Hóa Thân của các vị Bồ Tát, Minh Sư tại thế hoặc là các vị Thiên Long, Hộ Pháp... Nói chung là cháu còn rất mơ hồ về vấn đề này
Trong đây có chữ Thầy, là các tu sĩ Mật Tông cần nên biết cho thật chính xác:
Thầy:
Trong Mật Tông cực kỳ quan trọng. Vị trí của Ngài là ngay đảnh (tức là ở chỗ cái thóp) của tu sĩ. Ngài ngồi trên hoa sen năm cánh. Vì là Vị Thầy trực tiếp nên Ngài có vị trí như vậy (tức là ngay sát cái thóp).
Vì thông thường là ngoài Vị Thầy này ra thì còn có những Vị Tổ nữa. Cũng vì lý do này mà nguyên hệ thống các Tổ của nguyên giòng pháp tu hành cũng thể hiện trên đảnh vị học trò này luôn.
Với cách sắp xếp "Ngài này lại là học trò của Ngài kia", nên trên đảnh của học trò lại có chi tiết Ngài này lại ngồi trên đầu Ngài kia và cứ tiếp tục như vậy cho tới trên cùng thì có thể có một trong hai Đức Phật đó là Ngài Tỳ Lô Giá Na (Dành cho những phương pháp tận cùng vào cõi Tứ Thiền Hữu Sắc). Và nếu trong phương pháp trải dài lên tới những cõi Vô Sắc thì thay vào Ngài Tỳ Lô Giá Na (Phật Màu Xanh Dương), lại là Ngài Hắc Bì Phật (Phật Da Đen).

Như vậy, khi một người tu hành về Mật Tông mà trên đảnh lại không có gì hết thì chỉ có hai (2) trường hợp:
1. Đó là một Vị Phật Sống, tất nhiên là Vị này phải có cái hào quang tron quay màu vàng hoa quỳ rộng tới giữa biển Thái Bình Dương nếu vị này đang đứng ở Đà Lạt...
2. Hoặc là một người chưa được gì.

Trích dẫn
, nhưng vì cháu đã ít nhiều học theo phương pháp Mật tông (trì chú và dự các lễ quán đảnh)... nên cháu mới có thắc mắc thế này:

1. Trong đời sống sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi... mình phải làm gì để không phạm giới với các vị Thầy theo mình? Có cần phải xả giới, hoặc sám hối trước khi làm một điều gì đấy mà tâm hành giả không trụ được ở Chánh Định (nói chung là hay loạn tâm vì những cư sĩ tại gia như cháu, vì còn phải lo nhiều việc như gia đình, làm việc mưu sinh ... đôi lúc hoặc nhiều khi có ăn mặn, nhậu với bạn bè cho vui...).
Thì nó cũng cần y như khi tu tập những pháp môn khác.

Tuy nhiên vì ở đây đang bàn về Mật Tông, nên bà con cũng nên biết những tu sĩ trứ danh này ăn ra làm sao.
Những tu sĩ này chủ trương là "Không để mắc nợ" nên khi đụng vào chuyện ăn thịt thì các Ngài đã độ tử xong cả rồi!

Cũng như là mời Ngài này đến ăn giổ thì người ngồi trên bàn thờ đã được đưa đi lên trển luôn rồi.

Vì tiêu chuẩn là như vậy nên các Ngài này có tước hiệu là "Giải Thoát Hiện Tiền".
Trích dẫn
2. Có quan niệm rằng Hóa Thân các vị tùy căn cơ của hành giả mà nhập vào làm một với hành giả để hướng đạo ... Vậy như lúc ăn uống... hành giả có nên thực hành nghi thức cúng dường, cung thỉnh các vị Nhập thân mình thọ thực... hay không? Và nếu có thì nên làm thế nào cho phải?
Phật Giáo chính quy thì không có vụ Nhập và Xuất! Hết chuyện.
Trích dẫn
3. Trường hợp có người tu cùng lúc thọ trì rất nhiều pháp (ví dụ, quán đảnh Dược Sư, Chuẩn Đề, Thiên Thủ Thiên Nhãn,...) với 1 hoặc nhiều vị Thầy tại thế... và người tu cũng hành trì theo cùng lúc nhiều Pháp như vậy... thì các Pháp này có hỗ trợ nhau hay nghịch với nhau hay không? Đặc biệt đối với một người sơ cơ như cháu, mới bước vào con đường tu Đạo và rất mong muốn được thực chứng từng bước bằng pháp Thiền quán để thấy biết mọi thứ như thật... Chưa kể vì có nhiều lúc cháu hơi lo lắng sợ có nhiều Thiên ma ngoại đạo... theo phá mình nữa...

Huhu... lần nữa kính mong chú và các Nhí... hoan hỉ khai thị và chỉ cho cháu một pháp tu thích hợp, chậm mà chắc...
Xin cảm ơn và kính chúc chú, các Nhí cùng các thành viên trên HSTD thân tâm an lạc !
Nếu minh gặp đúng nhân duyên: Một lần đã là dư xăng rồi.
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.043 seconds với 20 câu truy vấn.