Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 02:38 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 88 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Đạo không cùng....  (Đọc 2888 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
lá chuối
Thành viên


Bài viết: 310



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lá chuối
vào lúc: 11-08-2011, 03:13 AM

Chuối con lại khoái ôm bom. Grin

Số là, từ lâu, con và cậu con khi nói chuyện với nhau về Đạo - các loại Đạo mà tới chỗ bí ( vì biết gì đâu mà nói ) thì đành nói bừa : " ĐẠO KHÔNG CÙNG KHÔNG BÀN ĐƯỢC ".

Con không biết câu này của ông gì gì "... Tử" hồi xa xưa đó, nhưng cứ nói miết thành quen, nói như vẹt. Cho tới gần đây con mới hiểu ra chút chút : À Há !

Đạo : gồm Đạo Phật, Đạo Thiên Chúa, Cao Đài...v.v... cho tới đạo văn, đạo nhạc, đạo chích ( ăn trộm ).

chữ "cùng" thì có vài nghĩa :
1. cùng = cùng nhau, giống nhau, cùng Đạo/ nghề với nhau.
2. cùng = tận cùng, xong, hết, tới đích...
3, 4, ...---> con chưa nghĩ ra Grin

Trong nghĩa số (1), thí dụ như hai người cùng Đạo Phật thì khi nói chuyện với nhau, nếu là dân chính quy thì sẽ biết ( từ sơ sơ tới rõ rõ ) Ông Phật này Ông Phật kia, kinh này kệ nọ...v.v.. hay chót bẹt là biết thắp nhang bàn thờ ( thắp... phong trào chớ không hiểu gì hết)

Thí dụ hai người là đạo "hai ngón" chẳng hạn, tên này nói sơ qua vài mánh móc túi thì tên kia hiểu ngay và thực hành móc túi được --> cùng.

Nhưng trường hợp một tên trộm nhà và một tên móc túi - cùng là đạo chích - thì sẽ , có thể hiểu ngay, hoặc hiểu từ từ các "ngón nghề" --> cùng.
Nếu 2 người này là ông đạo chích và ông đạo... police thì có chuyện ngay ! hì hì  Grin Grin Grin -->  Đạo không cùng
_________________________________

Theo con hiểu thì, những ai tu theo HSTD đã là "cùng" --> cùng một chí hướng, cùng Thầy, cùng... đủ thứ. Nhưng Pháp Môn thì không cùng --> không giống nhau.
Người tu Tịnh, kẻ tu Thiền, người thì Mật. Tuy rằng cùng một đích đến , nhưng khi đang cùng nhau đi tới đích thì lại có cái "không cùng".

Ví dụ như người tu Tịnh chỉ nên bàn về Tịnh, giúp nhau khi cùng tu Tịnh, nhập cốc cũng nên nhập với Tịnh thì hay hơn --> cùng.
Tu Thiền thì bàn với nhau về Thiền, .v.v... đâu dám xen qua chuyện của Pháp Môn khác.
Hoặc ngay trong Pháp môn của mình cũng không có vụ tự chế chiêu vì sẽ mắc tội Vượt Pháp.

Như vậy, trong cái hiểu của con:

*** Khi một  NGƯỜI XONG RỒI --> Cùng, tận, tới đích thì có thể sáng tạo, khám phá và phát triển Phật Pháp thông qua cái CÙNG của TRÍ TUỆ, khai phá CON ĐƯỜNG cho chúng sinh.

1. ĐẠO mà KHÔNG CÙNG ( giống nhau ) thì khó nói với nhau cho nhau hiểu rõ.
2. ĐẠO mà KHÔNG CÙNG ( trình độ )     thì có thể nói với nhau nhưng mất một thời gian mới hiểu .
3. ĐẠO mà KHÔNG CÙNG ( tu chưa xong) mà chỉ bậy chỉ bạ, chế chiêu thì toi cơm.
4. ĐẠO mà KHÔNG CÙNG ( tu gần xong/ hay tưởng là xong rồi) mà bàn bậy chỉ bạ, chế này chế nọ thì toi cả cơm lẫn cái... nồi.
5. ĐẠO mà KHÔNG CÙNG ( nghe rằng đã xong ) : nhưng bày , chỉ, giải thích ,chế mà không kiểm tra lại đối tượng mình đang bàn ( nói trong CHÁNH ĐỊNH ) thì .... toi cái gì con không biết nữa !

Con muốn học hỏi thêm những trường hợp khác để mở mang cái hiểu của con là một, để cảnh giác với những cái KHÔNG CÙNG là hai, và để tỉnh táo nhận ra đâu là CÙNG hay KHÔNG CÙNG để biết đâu có lỡ học mà làm theo. Nhưng cái hiểu của con nông cạn chỉ bấy nhiêu. Thầy và cả nhà khai thị cho con với ạ !
Logged
Rancon
Thành viên


Bài viết: 66



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Rancon
Trả lời #1 vào lúc: 11-08-2011, 10:14 AM

Cái câu đó là "đạo bất đồng bất tương ngôn xưng". Cũng có thể hiểu là hai người không đi chung đường thì không nói chiện với nhau được (nghĩa đen) và còn có thể áp dụng cho 2 người khác lập trường, trình độ, môn phái.
Mà chuối đem cái đó mở ra theo ý mình như vậy thì đọc thấy cũng thấy thú vị ghê hen.
Nhưng em thấy lập luận của Chuối còn có điểm lung lay, nó lại bị rời vào khoảng giữa của "Đúng và gần đúng". Hoặc cũng có thể em chưa hiểu hết ý của chị.

Trích dẫn
*** Khi một  NGƯỜI XONG RỒI --> Cùng, tận, tới đích thì có thể sáng tạo, khám phá và phát triển Phật Pháp thông qua cái CÙNG của TRÍ TUỆ, khai phá CON ĐƯỜNG cho chúng sinh.

Cái câu trên, em đọc đi đọc lại mà vẫn thấy có cái gì đó không rõ ràng cho lắm.
Em có 1 số thắc mắc/suy nghĩ sau đây mong là Thầy và mọi người có thể giúp em giải đáp (cái đầu nó tạm ngừng suy nghĩ do đang hoạt động công suất 12 tiếng/1 ngày ở trường trong suất mấy ngày qua rồi)

1. Thế nào là tu xong rồi? Nếu xét trên quy trình đào tạo nhí thì có thể xem là tốt nghiệp với linh ảnh QTA thiên thủ thiên nhãn là xong nhưng vẫn còn nhiều kinh đề học.

2.Tu xong rồi có phải là đạt đến cái cùng của trí tuệ như Chuối ghi ở trên? TRong đầu em cứ vang lên câu "Sự học con đã hết, việc học con chỉ mới bắt đầu"

3.Thầy nói quy trình dạy tụi mình là hướng đến lý vô ngại, sự vô ngại, lý sự vô ngại và sự sự vô ngại. Nhí khi tốt nghiệp với thiên thủ thiên nhãn (xem là tu xong) thì vẫn mới ở trình độ sự vô ngại vì chưa đủ chữ để nói chuyện (nhưng làm việc thì lại số 1). Như vậy tu xong có phải là đến đích?

4. Ở đây em hiểu (đương nhiên em hiểu sai phải nói lại cho em nha) là Lá Chuối muốn nói bà con khi tu tập chưa xong thì nên cẩn thận việc mình chỉ chỏ, chế chiêu, "sáng tạo" để đừng dẫn đến việc mình đi sai đường. Ngoài ra mình lại phải cẩn thận với những người chỉ chỏ, chế chiêu, sáng tạo để ko bị đi lạc lối. Âu, cũng là vì hai bên đều chưa tu tập đến nơi đến chốn và không có phương tiện để kiểm tra lời nói/cái thấy của đối phương cũng như của mình. Nếu ý Chuối là vậy thì em đồng ý những cảnh giới (lời cảnh báo - again, cant think of a word right now) đó. Tuy nhiên, việc mà sáng tạo, tìm tòi ra 1 phương pháp tu ngon lành cho cả một tập thể thì không phải là chuyện cứ tu xong mà làm được. Nó lại ảnh hưởng nhiều thứ, it is very very subjective!

Ở đây, em cảm thấy chúng ta đang khai thác một đề tài nằm trong ngõ cụt. Vì chúng ta nhìn nhận vấn đề bằng "thế trí biện thông" - cái thấy và hiểu bằng bộ não (theo khoa học) và con mắt thịt của mình.Chúng ta có thể lập luận và tìm hiểu nhưng nó chỉ gói gọn trong đời sống hàng ngày, thói quen dân tộc (culture and customs), kinh nghiệm... Còn có những thứ xảy ra trong thế giới tâm linh, sự ảnh hưởng của nghiệp (cá nhân) và cộng nghiệp (tập thể) thì chúng ta (hay ít nhất là RC, em) lại chưa thể hiểu và kiểm tra được. Nói chung đọc bài Chuối em thấy viết rất hay và sắc sảo, nhưng em lại chỉ đồng ý 1/2. Mong là bà con có thể giúp em hiểu nhiều hơn nữa. Dù gì thì em vẫn còn nhỏ, kiến thức và kinh nghiệm sống cũng ít ỏi, tu tập thì 'không cùng" Grin Grin Grin

À, thòng thêm 1 câu là đã tranh luận để hiểu 1 vấn đề thì em rất agressive và passionate, nhưng ko có nghĩa là em ko tôn trọng người lớn hén. Xin đừng hiểu lầm em, tội. Wink
Logged
tnt
Thành viên


Bài viết: 614


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tnt
Trả lời #2 vào lúc: 11-08-2011, 10:53 AM

Rancon này nhanh thiệt ! Nãy giờ đang ngồi mắc cười với cái suy nghĩ của mình về câu Chuối viết nè, vô lại thì gặp bài Rancon rùi ! Lẹ thiệt !  Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy , cho tnt bon chen với, cái này không phải "khai thị" mà "thị khai" ( thị là thị mẹt , khai là tự khai! Grin)

" ĐẠO KHÔNG CÙNG KHÔNG BÀN ĐƯỢC ".Cái tưạ đề hấp dẫn đập vào mắt liền và cái óc dịch lại cho tnt hiểu là :
ĐẠO KHÔNG CÙNG :  dịch qua cái hiểu của nó Đạo là vô cùng tận
KHÔNG BÀN ĐƯỢC : nên Không thể bàn ! vì nó cao siêu qúa mà sao bàn nổi ! hihi ( phiên dịch này bá cháy ghê chưa ! hihi)
Xong rùi lóp ngóp xuống hàng sau mới biết là …..lá la ……..là la
Người ta viết một đàng mà mình lại hiểu một nẻo, từ ngữ hay ngôn từ  đi qua cái óc mình nó thường dịch theo cái hiểu của mình hơn là cái ý của người muốn viết hay muốn nói là zậy đó !
Hiểu người ta theo ý của mình…thiệt là cái bệnh thầy chạy bác sĩ chê lâu rùi !
cho nên nó mới sinh ra cái chuyện hiểu lầm này hiểu lầm nọ …cũng tại vì cái suy nghĩ "tam sao thất bổn" của mình gây ra tội lỗi, tội lỗi  ! Mô Phật , Mô Phật ….tật nào cũng không bỏ …. Wink Cheesy Cheesy Cheesy
Thế cho nên mới có chuyện: Ông nói gà bà hiểu vịt ! Grin
Không cùng đạo không bàn được cũng như: Bất đồng ngôn ngữ bất đồng ý kiến
Giờ thì tnt hiểu  rùi vì " đạo cùng  ý quên cùng đạo " với Chuối mà !  Cheesy Cheesy Cheesy
Học hỏi kinh nghiệm của mọi người là một chuyện tốt, nhưng khi đi qua con người mình tự nhiên nó có sự lựa chọn, hễ thấy hạp thì mới theo được còn không hạp thì không làm được. Miễn đừng theo làm "đạo tặc" là được rùi ! Cool

Logged
Ruồinhựa
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 219


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Ruồinhựa
Trả lời #3 vào lúc: 11-08-2011, 01:13 PM

Tới đây là bắt đầu hấp dẫn rồi đấy! khai triễn cho cùng đi bà con. Grin
Logged
lá chuối
Thành viên


Bài viết: 310



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lá chuối
Trả lời #4 vào lúc: 11-08-2011, 08:09 PM


 Grin Grin Grin
Chị TnT có câu này chí lý ghê á : " nhưng khi đi qua con người mình tự nhiên nó có sự lựa chọn, hễ thấy hạp thì mới theo được còn không hạp thì không làm được."

Cái hiểu của chuối nó chỉ có nhiêu đó,  bởi cái tâm nó chỉ hiểu cái nó muốn --> hạp.
Cho nên chuối mới nói
Con muốn học hỏi thêm những trường hợp khác để mở mang cái hiểu của con là một, ........

Mở mang cái hiểu là ưu tiên số một, vì biết đâu số 2,3 sai. Chính vì biết hở sườn nên mới nêu vấn đề để mọi người góp vào cái hiểu cho nó tưng bừng hoa lá, chứ không có ý muốn mọi người chỉ khai triển theo một hướng. Với lại Thầy vắng bữa giờ nên cũng .... thì mới "ôm bom" cho dzui.  Grin Grin Grin
Logged
Ga con
Thành viên


Bài viết: 425


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Ga con
Trả lời #5 vào lúc: 12-08-2011, 03:42 AM

1- Đồng ý với Rắn con.  Grin

2- Thầy có nói 1 câu về việc làm thuốc: "đôi khi lý luận nó cũng bí lối như thường", dù Thầy và các bạn thầy đã nhìn được các huyệt đạo, và thông hiểu về y lý và thường đem bàn luận với nhau. Vì đã là nghiệp thì nó ...xì ra rất nhiều kiểu. Chuyện khác cũng tương tự vậy thôi.

Ở đây, bàn về chuyện của Chuối đặt ra nó cũng làm mình mệt đầu, mà chỗ này trúng chỗ kia trật chả có lợi gì mấy vì nó chỉ là lý luận. Thầy có nói 1 câu: "khỏi nói, hễ hạp thì dễ".

Cho nên khi tập cách "an trú chánh niệm đằng trước mặt" nó gọt giũa mình thành sạch sẽ để dễ... hạp với Chánh Pháp, thì sẽ dễ nhiều thứ khác, tùy sức mỗi người thôi.

Chúc mọi người luôn được vui.  Grin
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.052 seconds với 20 câu truy vấn.