Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 12:58 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 91 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Phóng Tâm  (Đọc 4359 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
trigia
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 385


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: trigia
vào lúc: 28-02-2009, 03:51 PM

Phóng tâm
Phóng tâm là 1 cái rất tự nhiên trong tu tập. Khi khởi đầu tu tập, ai cũng bị cái này.
Trigia hiểu  chủ quan như sau: Vũ Trụ này không ngừng chuyển dịch. Theo 1 quy trình mà Phật Giáo gọi là Sanh Trụ Hoại Diệt. Thân và Tâm cũng không ngừng giao động theo cùng 1 lộ trình không bao giờ ngừng nghỉ này. Cho nên các Tiên gia hay nói con người là 1 Tiểu Vũ Trụ.
Thân và Tâm có 1 bản năng sanh tồn. Bắt 2 cái đó đứng im thì phản ứng tự nhiên sanh ra cái chúng ta gọi là phóng tâm ở Tâm và giao động ở Thân. Tuy 2 điều đó vẫn còn ở mặt thô nhưng đã vô cùng khó mà làm cho đứng im. Nhưng nếu làm được thì như anh Sơn nói: nếu ai đó có thể làm cho 2 sinh hoạt đó ngưng lại, trong 3 giây thôi, thì phép lạ bắt đầu phát sinh.
Ở mặt tế thì các tế bào trong cơ thể tự nhiên chuyển dịch và tư tưởng thì không ngừng giao động. Ở mặt tế thì ý thức bình thường không thể biết được 2 cái sinh hoạt này. Nếu 2 cái này ngưng hoạt động thì đưa đến 1 trạng thái ta gọi là Chết. 
Định là 1 trạng thái chết ngắn hạn: thân và tâm ngừng sinh hoạt ở mặt thô.
Và Đại Định thì chết dài hạn hơn. Thân và Tâm ở cả 2 mặt thô và tế đều ngưng hoạt động.
Tại sao phải làm ngược lại để có thể bước chân lên trên cái lộ trình Phản Bổn Hoàn Nguyên này?
Ngược là vì tại sao Cả cái Vũ Trụ Động mà tại sao mình phải Tịnh để đi về.
Xin trích dẫn 1 bài trong Tập Tin 4 có nêu vấn đề này mà cho đến nay chưa có ai đào sâu.

Tập Tin 4
Trang 33 (bản trigia có được)
Tinh khí thần?
Fri, 18 Oct 96
HL: you can speak to us about Tinh Khí Thần because we all have a body and we are still alive. Think harder, and you will know that your body will die too!  So are yours or ours Tinh Khí Thần. I mean that is just Vô Thường. This problem is solved long time ago by Buddha: Vạn Vật Vô Thường [including the micro-cosmic (tiểu Vũ trụ) and the macro-cosmic (Đại Vũ trụ) tinh khí thần]. Now as a buddhist we must follow the second part of the last saying of Buddha: (Sorry I cannot remember this part! ). So will you please tell us the how to escape from the Karma (Nghiệp), or from the avidya (Vô minh). In your concept, you tell us
1. Tinh are in everything: That’s ok, we will check this out...
2. Later: Tịnh Tinh (khi có tịnh thì sẽ tạo được tinh). But all the world is still moving or changing sát-na by sát-na so we don’t have Tịnh that mean we don’t have tinh. But in “1” you still tell us that Tinh are in everything: Confuse... confuse...Đức Phật nói: Này các ông, khi thí pháp thì nên nói cho có văn và có nghĩa. Thường thì các học giả (đúng là Giả) chỉ dùng văn nhưng không rõ nghĩa. Cách nói này chỉ sinh ra cãi lộn và gây mất đoàn kết thôi.


Logged
lotus123
Thành viên


Bài viết: 90


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lotus123
Trả lời #1 vào lúc: 28-02-2009, 11:37 PM

Chào chú trigia!

Cho cháu góp mặt với.
Trong chủ đề này chú trigia có đề cập đến nhiều từ mới quá, cháu chưa hiểu nên cần làm rõ nghĩa từng chữ một, để tránh tranh cãi không cần thiết gây mất đoàn kết.  Grin

Giải thích và làm rõ các định nghĩa rõ hơn để rõ ý người nói muốn đề cập đến:
1/ Phóng tâm là gì? Phóng là hành động như thế nào? Tâm là cái gì?
Tâm là tâm trí? hay Tâm rỗng lặng? Tâm rỗng lặng có có hay chăng và làm sao mà phóng được?
Từ đó so với kinh nghiệm của mỗi người, thống kê  (với số lượng mẩu thử phải đủ) lại hoặc đã có ai đó đã thống kê và chứng minh rồi mới đưa ra kết luận như thế này được:
Trích dẫn
Phóng tâm là 1 cái rất tự nhiên trong tu tập. Khi khởi đầu tu tập, ai cũng bị cái này.
có như vậy thì người đọc sẽ không nhầm lẫn và sẽ không tranh cãi mà bàn tiếp đến các mục tiếp theo.
Có phải vấn đề chú trigia đang muốn đề cập đến cũng là khái niệm "Phóng Thể" chăng? Phóng thể giống như trạng thái của cái gương tâm trí nhị nguyên, bị những khái niệm, thành kiến... làm méo mó hình ảnh thể hiện qua nó, không còn phản ảnh như thật?

2/ Có 2 câu, nếu đúng thì nó là "Thành Trụ Hoại Diệt" và "Sanh Lão Bệnh Tử", 2 câu này, câu đầu xuất phát từ Phật giáo, câu thứ nhì từ Lão giáo.

3/
Trích dẫn
Cho nên các Tiên gia hay nói con người là 1 Tiểu Vũ Trụ.
Đây đích thị là cái tiên gia gọi, Tiểu vũ trụ và Đại vũ tru.
Ấn giáo gọi là "TIỂU NGÃ" (atman) và "ĐẠI NGÃ" (Brahman).
Phật giáo gọi là Vô Minh và Niết bàn (Nirvana)
Thiên chúa giáo gọi là ... và Thiên đàng

4/
Trích dẫn
mặt tế
. Tế là gì?

5/ Chết, Định và Đại định có gì khác nhau?
Nếu chết và định giống nhau thì chết cho khỏe còn phải tu định làm gì?

6/ Thế nào gọi là Động? Thế nào thì gọi là Tịnh? Có phải trong đạo gia gọi là thái cực: trong dương có âm, trong âm có dương (âm dương, động tịnh...), hay phật giáo gọi là Nhị nguyên?

7/ Phản bổn hoàn nguyên là như thế nào? có phải Phật giáo gọi là Bất nhị? Hay trạng thái phi khái niệm? Cái gương tâm thể hiện mọi việc như thật, phản ảnh mọi việc như thật mà không qua cái biết của tâm trí?

Nếu gọi động và tịnh là hai mặt của vấn đề, hay còn đúng-sai, trái-phải của tâm trí nhị nguyên thì có cái gọi là Vô cực hay Bất nhị ko?

8/ Tinh là gì? Khí là gì? Thần là gì?
Nó có giống như Tổ sư mật tông Milarepa diễn tả?
... Toàn thân Ngài diệu lạc
Khi nội hỏa sáng lên
Ngài sung sướng vô biên
Lúc hai dòng sinh lực
Thuộc âm và dương cực
Nhập chính tuyến giữa thân
Trong trung khu thượng phần
Ngài thấy bao an lạc
Chảy tràn tâm diệu giác
Trong trung khu hạ bộ
Sức sáng tạo đẩy lên
Khiến toàn thân hoan thích
khi hai dòng bạch xích (dòng âm lực và dương lực)
Hòa hợp ở giữa tim
Giữa bi tâm đại lạc
Toàn thân Ngài hoan lạc
Chẳng còn sót chỗ nào
Dẫu một chút tơ hào
Cũng tràn đầy sung sướng..."
(Trích "trăm nghìn câu thơ của Milarepa" phần tiểu sử của Ngài)



lotus123 mới tu không có pháp để mà thí nhưng một lòng thật tình cầu đạo.
Mong chú trigia, các chú các huynh phát tâm từ bi làm rõ nghĩa giúp.
Logged
trigia
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 385


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: trigia
Trả lời #2 vào lúc: 01-03-2009, 02:06 PM

Cuộc chiến nào rồi cũng đến lúc kết thúc, Cái Chết là 1 kết thúc.
Lúc đó thì chỉ còn 1 vũ khí, Một Bản Năng thứ 2 khả dĩ chống đỡ với tất cả các thứ đổ ập tới hành giả: cơn ngộp thở khủng khiếp, sự tan rã kinh hoàng của thân xác, hồn ma bóng quế của Ác Nghiệp quá khứ lôi kéo…..

Cái bản năng sinh tồn bình thường của Thân và Tâm chắc chắn là không giúp hành giả được cái gì trong hoàn cảnh này. Và cái vòng Vô Minh hay Luân Hồi lại 1 lần nữa thản nhiên quay tàn nhẫn.

Hành giả trong đời sống hưởng Phước bình thường cơm no áo ấm, không phải ngồi ghế xa lông đọc sách và hý luận về Đạo mà nghiến răng nghiến lợi, phùng miệng trợn mắt chiến đấu với Cái Bản Năng Sinh Tồn thì mới có thể có được Cái Bản Năng thứ 2 này. Là An Trú Công Phu (hoặc Thiền, Mật hay Tịnh) Đằng Trước Mặt. Khi cuộc chiến vào hồi kết thúc thì hành giả chỉ còn cái Bản Năng Thứ 2, bám vào công phu, không phải ở bên Phải, không phải ở bên Trái hay Sau Lưng mà ở Trước Mặt mà chơi, mà lao tới.

Ngày nào làm chưa xong thì Tâm nó cứ Tàm. Bản thân người viết đang tàm đây.
« Sửa lần cuối: 01-03-2009, 08:19 PM gửi bởi trigia »
Logged
lotus123
Thành viên


Bài viết: 90


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: lotus123
Trả lời #3 vào lúc: 01-03-2009, 07:36 PM

Dạ!  Cháu đã hiểu Smiley
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.151 seconds với 20 câu truy vấn.