Chào chú trigia!
Cho cháu góp mặt với.
Trong chủ đề này chú trigia có đề cập đến nhiều từ mới quá, cháu chưa hiểu nên cần làm rõ nghĩa từng chữ một, để tránh tranh cãi không cần thiết gây mất đoàn kết.

Giải thích và làm rõ các định nghĩa rõ hơn để rõ ý người nói muốn đề cập đến:
1/ Phóng tâm là gì? Phóng là hành động như thế nào? Tâm là cái gì?
Tâm là tâm trí? hay Tâm rỗng lặng? Tâm rỗng lặng có có hay chăng và làm sao mà phóng được?
Từ đó so với kinh nghiệm của mỗi người, thống kê (với số lượng mẩu thử phải đủ) lại hoặc đã có ai đó đã thống kê và chứng minh rồi mới đưa ra kết luận như thế này được:
Phóng tâm là 1 cái rất tự nhiên trong tu tập. Khi khởi đầu tu tập, ai cũng bị cái này.
có như vậy thì người đọc sẽ không nhầm lẫn và sẽ không tranh cãi mà bàn tiếp đến các mục tiếp theo.
Có phải vấn đề chú trigia đang muốn đề cập đến cũng là khái niệm "Phóng Thể" chăng? Phóng thể giống như trạng thái của cái gương tâm trí nhị nguyên, bị những khái niệm, thành kiến... làm méo mó hình ảnh thể hiện qua nó, không còn phản ảnh như thật?
2/ Có 2 câu, nếu đúng thì nó là "Thành Trụ Hoại Diệt" và "Sanh Lão Bệnh Tử", 2 câu này, câu đầu xuất phát từ Phật giáo, câu thứ nhì từ Lão giáo.
3/
Cho nên các Tiên gia hay nói con người là 1 Tiểu Vũ Trụ.
Đây đích thị là cái tiên gia gọi, Tiểu vũ trụ và Đại vũ tru.
Ấn giáo gọi là "TIỂU NGÃ" (atman) và "ĐẠI NGÃ" (Brahman).
Phật giáo gọi là Vô Minh và Niết bàn (Nirvana)
Thiên chúa giáo gọi là ... và Thiên đàng
4/
mặt tế
. Tế là gì?
5/ Chết, Định và Đại định có gì khác nhau?
Nếu chết và định giống nhau thì chết cho khỏe còn phải tu định làm gì?
6/ Thế nào gọi là Động? Thế nào thì gọi là Tịnh? Có phải trong đạo gia gọi là thái cực: trong dương có âm, trong âm có dương (âm dương, động tịnh...), hay phật giáo gọi là Nhị nguyên?
7/ Phản bổn hoàn nguyên là như thế nào? có phải Phật giáo gọi là Bất nhị? Hay trạng thái phi khái niệm? Cái gương tâm thể hiện mọi việc như thật, phản ảnh mọi việc như thật mà không qua cái biết của tâm trí?
Nếu gọi động và tịnh là hai mặt của vấn đề, hay còn đúng-sai, trái-phải của tâm trí nhị nguyên thì có cái gọi là Vô cực hay Bất nhị ko?
8/ Tinh là gì? Khí là gì? Thần là gì?
Nó có giống như Tổ sư mật tông Milarepa diễn tả?
... Toàn thân Ngài diệu lạc
Khi nội hỏa sáng lên
Ngài sung sướng vô biên
Lúc hai dòng sinh lực
Thuộc âm và dương cực
Nhập chính tuyến giữa thân
Trong trung khu thượng phần
Ngài thấy bao an lạc
Chảy tràn tâm diệu giác
Trong trung khu hạ bộ
Sức sáng tạo đẩy lên
Khiến toàn thân hoan thích
khi hai dòng bạch xích (dòng âm lực và dương lực)
Hòa hợp ở giữa tim
Giữa bi tâm đại lạc
Toàn thân Ngài hoan lạc
Chẳng còn sót chỗ nào
Dẫu một chút tơ hào
Cũng tràn đầy sung sướng..."
(Trích "trăm nghìn câu thơ của Milarepa" phần tiểu sử của Ngài)lotus123 mới tu không có pháp để mà thí nhưng một lòng thật tình cầu đạo.
Mong chú trigia, các chú các huynh phát tâm từ bi làm rõ nghĩa giúp.