Chú Tibu mến
lịch sử thì dài, mà kinh điển nhiều. Như vậy khi đoc kinh, làm cách nào giúp ta phân biệt đoạn học giả ghi thêm vào? để tránh lạc đường.
và.... bản đồ nào dùng cho cái thời "bây giờ"?
Ăn nhằm cái món gì mà hỏi hay quá vậy ta?

Điều kiện để làm được chuyện kiểm soát kinh điển là:
An Ngay Nói Thật
Và Có Hiếu Với Cha Mẹ.
Kỹ thuật làm:
Nó đòi hỏi là tu sĩ phải xuất và nhập Tứ Thiền Hữu Sắc dể như trở bàn tay.
Song song vào đó là trình độ "Ngộ Đạo"
Hai trình độ này cộng chung lại thì:
1. Khi đọc ngay đoạn khai kinh: Như Vầy Tôi Nghe,
2. Đưa đoạn này vào màn tivi
21. Thấy Ngài A Nan đang nói : Như vậy đây là Kinh Phật Thích Ca được Ngài Anan nói lại trong lúc kết tập Kinh điển.
22. Thấy cả một Hội Đồng Tu sĩ: Kinh được ghi thêm sau này.
Kinh nghiệm của chú là cả hai đều có cái hay của nó.
23. Đặc biệt là chỉ thấy một anh chàng william saky nào đó ngồi suy nghĩ và hý hoáy viết xuống thì đích thị là học giả. Đoạn này thông thưòng nó thể hiện sự không hợp lý.
như là đoạn nấu đá ra cơm rồi a thần phù tới cái đoạn hoát nhiên ngộ.
Suy nghĩ cho kỹ: anh chàng ngồi thiền là loại nhắm mắt nghĩ chuyện đời: Hơi ồn một tý là đã phân tâm rồi! Với trình độ này thì làm cái gì mà ngộ được?
Chớ mà gặp dân chơi thứ thiệt mà thiền thì có cái gì mà làm họ phân tâm được đâu?
Vã lại trường hợp thứ dữ thì họ đã thấy được cái cảnh chơi xỏ lá của anh chàng nấu đá này từ ... tối hôm qua rồi!
Không tin thì mò tới nhà anh Sơn, bằng cách sau đây: Trùm mền chữi bới ảnh là đồ cà chớn, thóai mạ ảnh đủ thứ chuyện.
Sau đó là tới nhà anh ấy với nụ cười trên môi, coi coi anh ấy có biết gì về chuyện trùm mền của mình không?
Đặc biệt khi anh ấy thuyết pháp: Anh ấy mở cùng một lúc ba luân xa:
1. Luân xa Ajna để đọc tư tưởng của người nghe: Thông thường là người nghe chỉ vác mặt tới và nghe anh ấy nói về những thắc mắc của mình.
2. Luân xa Anahata để biết được sự chú ý cũng như là sự hiểu biết của chính người nghe pháp, Ngay cái đoạn mà mình không hiểu là anh ấy tự động nhắc lại: Anh ấy thường nói: Sự hiểu biết của anh: Tui biết!
3. Luân xa Manipura: là để dò coi cái tâm của người nghe pháp là người ưa sự thật hay là thuộc loại ... học giả sưu tầm kiến thức. Loại ưa sự thật thì anh ấy giản tỷ mỹ. Loại sưu tầm kiến thức để sau này hù thiên hạ thì anh ấy nói chuyện đời cho nghe chơi mà thôi.
Hết.