Boiroi cải tiến cách tập của mình cho phù hợp với bản thân. Mỗi người mỗi khác nên các bạn không nên làm theo.
18/6: Hôm qua, suốt ngày con cố mường tượng chấm đỏ ở trước mặt khi nhớ tới nó. Buổi chiều, con nằm tập, con nhớ thầy nói
điều tức thì tâm thức mình mới bình thường để vào công phu (nếu
không lại mắc cái gợn khi muốn đạt được mục đích. Mới vào thì con nhắm mắt tưởng tương nhưng chấm đỏ
khó ra, con mồi chấm đỏ mấy lần rồi
chuyển qua sám hối. Sám hối xong quay lại làm tiếp, nó ra mờ mờ, con vẫn niệm phật một hồi rồi hồi hướng. Hồi hướng thì con vừa đọc vừa tác ý làm cho nó càng vui càng tốt thì nó đỡ nhức đầu
Hồi hướng rồi lại thấy chấm đỏ, lần này con niệm phật tiếp. Lần này chấm đỏ nó càng rõ với lại đỏ hơn, hình như thằng em nó quen với chấm đỏ rồi, nó nóng máy hay sao đó. Con tập một hồi lại xả ra, con làm bài xả thiền thiệt kỹ. Nhưng hai tay nó cứ tê rần, đi tới đi lui một hồi nó vẫn còn tê. Thứ 2 là cái đầu trước buổi tập thì nó hơi nhức còn sau khi tập thì nó hết nhức, lạ hén thầy
Một điều nữa là con xả xong rồi mà đầu cứ bần thần, trống rỗng, không suy nghĩ gì. Đến sáng vẫn còn cảm giác đó. hi hi
Thầy ơi không biết cái cảm giác tê rần với lại nó bần thần trống rỗng là sao?
Con nhớ là có lần nằm mơ mà con được nghe nhạc trong giấc mơ nữa, là bản nhạc không lời nghe rất hay và êm dịu con cố nhớ mà không nhớ ra là bài gì, trước đây con chưa từng nghe bài này. Bình thường con chỉ thấy, hoặc nghe nói chuyện trong mơ thôi, bây giờ con được nghe nhạc nữa, hi hi.
Ngày 21 và 22/6/14: Thứ 7 và CN nên con cố gắng tập, lúc rảnh là nhắm mắt tập, con tập theo kiểu đánh nhồi đề mục. Con nhận thấy là khi chấm đỏ ra trên 12s (tương đương 3 lần niệm), con niệm hỷ lạc. Khi
hỷ đến là con nhấn ga tập. Con nhận thấy nhấn ga lúc này cái đầu sẽ không nhức (so với trước kia chưa hỷ mà đã tăng tốc sẽ bị nhức đầu). Không biết nhấn ga như vậy có đúng không?
15/8/2014: Sáng nay con ngủ dậy, con ngồi thiền,
theo dõi hơi thở 21 lần.
Con mồi chấm đỏ rồi nhắm mắt, vừa hít thở vừa vẽ chấm đỏ cho ổn định. Có điều nó mờ mờ, con
bắt chước khi tác ý đếm số điện tử làm rõ lên thì nay con tác ý cho chấm đỏ rõ lên, thì chấm đỏ nó rõ lên thật.
Con niệm vào chấm đỏ. Con để ý là nếu tập trung vô chấm đỏ
niệm giọng cao mà không để ý tới hơi thở (nhưng phải vừa niệm vừa thở tự nhiên một lúc sau đó mới quên hơi thở đi)
thì chấm đỏ nó đỏ hơn. Nó càng ngày càng đỏ, tự nhiên có
thấy có một niềm vui thầy ạ.
Con niệm tiếp
thì lúc này con đã
có thể phóng câu niệm dễ dàng vào chấm đỏ.
Con giữ chấm đỏ cũng hơi lâu không biết bao nhiêu nhưng có điều chấm đỏ nó rõ và đỏ hơn nhưng chưa được như thật. Con sẽ tập tiếp.
1/Buổi sáng sau khi ngủ dậy mà ngồi thiền thì cái đầu nó khỏe.
2/Khi niệm khi quán thả lỏng không gồng, nhẹ nhàng thì đầu không nhức.
19/8: "Vui vì được niệm Phật quán chấm đỏ", tạo cảm xúc vui rất tốt.
6/9: Con nhận ra là khi con tập buổi sáng sớm khi trời vừa chuyển từ tối thành sáng và bằng tư thế ngồi rất dễ vào sâu. Con đã có thể cảm thấy sự yên tĩnh.
Giữ giới theo cái tâm tự nhiên tốt nhất của mình, tập Định cao hơn bằng niệm Phật quán chấm đỏ thì sẽ ra Huệ cao hơn, giữ giới sẽ cao hơn.
21/9: Tưởng tượng đề mục ở trước mặt cách 1 tầm với, phóng câu niệm từ nửa tầm với đến chấm đỏ thì đỡ nhức đầu hơn
Tibu
Master
*****
Giới tính: Nam
Bài viết: 4471
Re: Niệm Phật bằng tư tưởng và Nhất tâm ?
« Trả lời #1 : Tháng Chín 29, 2012, 02:50:59 PM »
Trích dẫn từ: bongsen trong Tháng Chín 26, 2012, 09:43:32 PM
Trích dẫn
Bàn về tiếng niệm Phật:
Trích dẫn
Bây giờ con không thể nào diễn tả hết sự trung thực của quá trình, nhưng đại khái là nó diễn tiến như sau: Lúc đầu tiếng niệm Phật chưa thể thắng được những suy nghĩ như cơm áo gạo tiền, nhưng sau đó con
để ý và tập trung nhiều hơn vào vấn đề niệm Phật, con nhủ với chính con là vấn đề giải thoát nó quan trọng hơn nghen, nên con mới tập trung suy nghĩ… chính xác hơn là tiếng Niệm Phật mạnh mẽ hơn nhưng vẫn còn ồn ào, chưa thể nhất niệm, chưa thể toàn tâm toàn ý… Con
giảm vận tốc niệm và niệm dài hơn từng tiếng nhưng phải nương theo những suy nghĩ, những cái suy nghĩ mạnh mẽ nhất trong cái đầu… Không thể nói là chiến thắng những suy nghĩ, tạp niệm 100% nhưng những hiện tượng như sau xuất hiện:
- Cảm giác yên tĩnh, mất cảm giác thân thể, như ngủ mà như tỉnh xuất hiện.
Quá quý!
Trích dẫn
- Tưởng tượng linh ảnh hay đề mục rõ ràng hơn.
Đề mục mà ra là ôm nó luôn.
Trích dẫn
- Đặc biệt con để ý thấy có 1 tiếng niệm Phật rất khác xuất phát trên vùng đầu, trán của con mà con không phải cố ý , tác ý từng lời một như lúc trước! Và câu hỏi của con là có phải đây là tư tưởng của con niệm Phật, con đã nhập vào được cái tư tưởng hay sao đó hở Thầy.., con tác ý nhìn linh ảnh, hay cái tư tưởng này niệm Phật cũng giống nhau vậy. Vậy con có cần tác ý 2 cái này (tức là nhìn tiếng niệm và nhìn linh ảnh) làm một. Hay con phải kiểm soát nó như thế nào, bước tiếp theo con phải làm gì ạ? Con vẫn cảm thấy mình sắp khám phá thêm được nhiều điều mới lạ nữa?
Sáng nay con mới suy nghĩ để viết lại bài này, mà vẫn cảm thấy còn vui quá. Grin
Tibu gọi đây là ổ gà nho nhỏ.
Khi đi xe đạp núi (đạp xe đạp leo lên núi) mà gặp hiện tượng này là nhấn bàn đạp và đạp cho xe đạp bay qua luôn!
Phản ứng:
Không nên tập tà tà trong khi cái niệm thứ hai nó hiện ra.
Mà nên niệm to lên, dài hơn, nhưng nhớ là niệm trong tâm mà thôi!
Không thôi mả tà (cảnh sát) nó tới nó chở lên nhà thương điên!
Trước khi ngủ tập niệm phật
Nay lại bước sang trình độ niệm:
2. Mình niệm và ngủ khò, khi thức dậy mình chẳng nhớ được gì cả: Chưa có Nhất Tâm
21. Mình niệm và ngủ khò, khi thức là mình nhớ ngay đến câu niệm, và mình thấy rằng mình đâu có giữ được: Nhất Tâm sơ sơ rồi đó
22. Mình niệm và ngủ khò, giấc mơ công phu bắt đầu xuất hiện: Nhất tâm hơn tý xiu nữa.
23. Mình niệm và ngủ khò, giấc mơ, và mình nói với mình là: Nhớ đó nghe, ngày mai kể lại đó! Sau đó là nằm mơ tiếp: NHất tâm hơn xíu nữa
24. Mình niệm và ngủ khò, Ngủ nhẹ dể sợ, và không nằm mơ gì cả. Kiểm tra mắt khi soi gương ngay lúc thức dậy: Mắt long lanh sáng vì hạnh phúc cộng với cái miệng mĩm cười rõ ràng kia kià : Nhất Tâm hơn tý xíu nữa.
25. Mình niệm và ngủ khò, sáng thức dậy thì câu niệm xuất hiện lại trong tâm theo kiểu từ nhỏ tới to, tư xa tới gần: Nhất Tâm nhiều rồi. Bằng chứng là khi nhắm mắt chơi chơi thôi thì đã thấy được hình dáng của Ngài và cái hoa sen bên dưới rồi!
26. Mình không niệm nữa và nhắm mắt hay mở mắt thì Ngài cũng ở đó, ở cái chỗ hơi cao so với tầm nhìn ngang của mình một tý và có góc độ cở 45 cho tới 60 độ về hướng lên: Nhất Tâm Bất Loạn.
Lúc này tiếng niệm Phật nó tự đông và nó có sự mầu nhiệm của nó cùng với cái lực và mức độ rền như sấm, và hay nhất là có kèm theo tiếng chuông và đôi khi mùi hương của trầm (mùi ngọt dịu và nhẹ như là loại ... trầm tóc).