Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 02:52 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 88 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: 1 2 [3]   Xuống
 
Chủ đề: Tình hình tu tập của boiroi  (Đọc 16499 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
Rancon
Thành viên


Bài viết: 66



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Rancon
Trả lời #50 vào lúc: 09-03-2014, 08:58 AM

Cho con hỏi bà con đi trước

Bữa nay, con tập hít vào con niệm trong tâm bộ phận của cơ thể (ví dụ: ngón chân, bắp chân, đùi, hậu môn, lưng vai, tay, cổ, mắt, chân tóc, số bộ phận nhiều hơn thầy nói không biết có đúng không?), thở ra con niệm trong tâm "giãn".

Nhưng mà nằm một lúc thấy mỏi mỏi, con đổi tư thế, như vậy khi động đậy tay chân có cần làm điều thân bộ phận đó lại không?

Cũng không cần khó khăn như vậy đâu. Bạn chỉ cần đơn giản là Hít vô "tui đang hít vô", thở ra "tui đang thở ra" và thả lõng cơ bắp từng bộ phận là tốt lắm rồi. Khi bạn tác ý từng bộ phận và gọi tên thì sẽ dẫn đến là:
1 - Nhiều bộ phận quá >>> quên mình đang làm tới cái gì và nhất là y như câu hỏi của bạn, hễ động đậy cái là phải làm lại mất thời gian.
2 - chỉ chú ý trên cái thân  >>> cận định.

Mục đích của điều thân là làm cho cơ thể thư giãn, mềm mại. Giúp cho các chất hóa học cân bằng lại và bớt loạn động để cho bạn nhẹ nhàng mà tập trung tư tưởng. Mình không nên làm cho nó rối thêm thì coi như là phản khoa học rồi.

Trích dẫn
Sau đó con qua điều tức, cho con hỏi tiếp

Sao phần thực hành/điều thân, điều tức ở trang chính nó có phần đếm số sao con thấy nó giống giống, như vậy con kết hợp lại là làm phần buông xả thân (bỏ qua đếm hơi thở) rồi chỉ làm phần đếm số ở điều tức thôi có được không?

Con hỏi câu này vì con đếm cỡ tới số 5 ở chu kỳ thứ 1 là thấy chấm đỏ mờ mờ rồi, mà bỏ qua không vô xê luôn để đếm hết tới 3 chu kỳ là hết tưởng tượng chấm đỏ nổi (có khi đếm không hết mà nghĩ tùm lum luôm, hay buồn ngủ quá ngủ luôn). Mà cái này tới 6 chu kỳ chắc là buồn ngủ lắm.

Bạn đọc lại phần thầy ghi cho bạn cho kĩ và sau đó đọc lại phần hướng dẫn thực hành 1 lần nữa nhé. Bạn đang quá hấp tấp đó.
Rc hồi trước hay làm là: hít thở cho cơ thể thả lõng nhẹ nhàng, sau đó là quán đồng hồ 12 số để cho cái đầu nó không còn bị ồn nữa rồi khi mà mình đang nửa tỉnh nửa mê thì vô đề mục. Cũng có khi là mình sẽ ngủ luôn, cũng có khi mình sẽ tỉnh lại và tập. Quan trọng là bản thân mình thoải mái với công phu chứ không phải là mình đang gò ép bản thân mình phải làm như thế nào cho tốt nhất. Vì không có tốt nhất đâu.

Trích dẫn
Con hỏi câu này vì con đếm cỡ tới số 5 ở chu kỳ thứ 1 là thấy chấm đỏ mờ mờ rồi, mà bỏ qua không vô xê luôn để đếm hết tới 3 chu kỳ là hết tưởng tượng chấm đỏ nổi (có khi đếm không hết mà nghĩ tùm lum luôm, hay buồn ngủ quá ngủ luôn). Mà cái này tới 6 chu kỳ chắc là buồn ngủ lắm.

Con đếm mấy số đến khi thấy chấm đỏ ra là con mần. Mà dợt được có chút xíu cái là mất (chắc tại ngủ nhiều qua  Grin). Con thấy hôm nay tập ít nên ráng tập thêm, chấm đỏ biến mất là mồi lại, làm đi làm lại mấy lần cũng vậy, con mới tự nhủ với thằng em cho nó tập tiếp, rồi mường tượng chấm đỏ thôi, ráng niệm phật phóng vào rồi ngủ. Làm đi làm lại, thức dậy mấy lần thì cái thứ 2 nghĩ tới là niệm Phật (tự bơm mình không nhất tâm thì cũng gần gần tới, he he).

Người buồn ngủ vô cùng, mơ màng như vậy thì bỗng nhiên có cảm giác bừng tỉnh, cái chấm đỏ nó ở đó, rõ ràng và tươi sáng, con zoom tới zoom lui, phóng câu niệm vào nó vẫn ổn định đứng đó. Con quên mất tứ đại nguyện nhưng cứ nhìn rộng ra thì thấy vùng màu đen dưới chấm đỏ nó nổi lên, như một ngọn đồi màu đen. Sực nhớ chấm đỏ phải phát sáng chói mới làm được nên cho ngọn đồi đen xẹp xuống bằng phẳng  lại (làm cho nó bằng phẳng lại còn khó hơn làm nó nhô lên, hi hi)

Bà con cho hỏi đến Tịnh độ thì hào quang chung quanh chấm đỏ phát màu vàng sáng chói, còn cái chấm vẫn màu đỏ, hay là cái chấm ở giữa sáng chói biến thành màu khác luôn (vàng, trắng) thì ? Hay mỗi người mỗi khác?

Cái này là do bạn chưa quen thôi. Từ từ bạn sẽ quen và hiểu ra,  sau đó là tìm ra vận tốc tập lý tưởng của bản thân. Tuy nhiên là đừng có đòi hỏi nhiều quá mà cứ tập đều đều.

Về hào quang của đề mục thì ... thấy sẽ biết hihihi
Logged
boiroi
Thành viên


Bài viết: 353


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: boiroi
Trả lời #51 vào lúc: 09-03-2014, 06:46 PM

Cám ơn rắn con nhắc nhở, đúng là mình nôn nóng, làm hùng hục, bởi vậy làm đến nhức đầu mà không ra.  Grin.

Logged
boiroi
Thành viên


Bài viết: 353


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: boiroi
Trả lời #52 vào lúc: 06-04-2014, 10:26 PM

Hôm rồi con đi du lịch với cơ quan, ngồi trên xe rảnh con tập luôn. Xe rung lắc do đường ổ gà, ổ bánh mì gì không  Grin, nhưng con ráng tập. Được cái ngồi không nhức đầu, không ói mửa gì (trước giờ đi xe con hay bị say xe), chắc là do tập Vạn Thắng Công.

Con niệm Phật vào chấm đỏ 12s (con đếm bằng cách niệm 3 lần A Di Đà Phật) thì niệm "Hỷ Lạc" cách nhau 1s. Nhưng bây giờ con ráng giữ chấm đỏ khi niệm 4 lần A Di Đà Phật. Có đôi lần con niệm chán chê con bèn tác ý cho chấm đỏ nó sáng hơn (màu đỏ hơi tối thành màu đỏ tươi). Con niệm hỷ lac mà thấy lâng lâng thì con hồi hướng.

Có điều con vẫn phải mồi chấm đỏ. Mấy bữa thì không cần mồi chấm đỏ vẫn tưởng tượng được nhưng khi nó hết pin thì phải mồi. Chắc pin nhiều thì khỏi phải mồi nữa.

Con nhớ gì thì viết đó chứ để lâu thì quên.  Grin Grin Grin Grin
Logged
boiroi
Thành viên


Bài viết: 353


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: boiroi
Trả lời #53 vào lúc: 12-04-2014, 09:53 PM

Đệ xin học chiêu này của huynh bờm, cám ơn huynh bờm nhiều. Đệ lấy ra để ở đây chứ không thì quên:

Thầy ơi Thầy à  Grin Grin Grin.

Từ khi để ý nhiều đến Hỹ Lạc trong công phu thì bờm thấy vui nhiều trong lúc tập đó Thầy, nhưng sau khi hết tập thì cái vui nó không có kéo dài, bờm cứ suy nghỉ vậy làm sao để có thể lôi cái vui công phu ra bên ngoài và nó âm hưởng cả ngày  Huh ?

bờm mới nhớ tới cái bài Thầy viết "Hỷ lạc trong công phu" đánh nhồi "Đề mục - Hỷ lạc - ĐỀ mục - HỶ lạc ... ĐỀ MỤC - HỶ LẠC".

Và bờm làm giống như vậy thì thấy hay quá Thầy ạ, có nghĩa là mục đích buổi tập đó là bờm đi tìm cái niềm vui.

bờm quán đề mục cho nó ra hình dạng ổn định, nhìn vào và tác ý "Hỹ", niềm vui lúc này nhẹ lắm, nhưng bờm vẫn cho nó qua ba giai đoạn "Tẫm ướt - Tràn đầy - Sung mãn" vì nó nhẹ nên mức độ lan ra của nó cũng chậm và nhẹ lắm.

Tiếp tục quay lại đề mục, cho nó rõ hơn một chút, lại niệm "Hỹ", bờm thấy nó vui hơn một chút, và cũng cho qua 3 giai đoạn ...

Và cứ mỗi lần như vậy : làm cho Đề mục rõ lên sáng lên một chút để tác ý Hỹ thì niềm vui nó mạnh lên nhanh lắm, mức độ lan ra cũng rất nhanh, cái cách đánh nhồi này nó hay quá Thầy, nó thu hút và lôi con  người mình lắm Thầy ơi hihihi.

bờm lại thấy nó ngộ một cái là niềm vui nó nhiều đến nỗi nó tràn cả ra ngoài con người mình, lúc đầu lan ít, sau lan tỏa ra càng nhiều ... và đúng là cả ngày đó bờm vui thật, chú ý làm việc thì thôi còn khi rãnh mà nghỉ tới, niềm vui nó cứ trào lên từ ngực.  Grin Grin Grin hihihi vui lắm á Thầy  Grin Grin Grin.


Logged
boiroi
Thành viên


Bài viết: 353


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: boiroi
Trả lời #54 vào lúc: 18-04-2014, 09:43 PM

Hôm qua, con hay thấy chấm đỏ dù khi mở mắt hay nhắm mắt, mà khi mồi chấm đỏ để quán thì chấm đỏ cũng xuất hiện lâu hơn (con để hình chấm đỏ trên màn hình điện thoại để rảnh là lấy ra nhìn để mồi). Nhưng mà khi chấm đỏ nó xuất hiện thường trực như vậy thì hình như nó đang xài pin của mình hay sao ấy. Tới lúc mình tập thật thì nó khó ra.

Đến tối con vô tập, được 3 hiệp, hiệp đầu nó ra sau 4 lần niệm A Di Đà Phật (khoảng hơn 12s), con niệm Hỷ Lạc cách nhau 1 giây (lúc đó con không có thở) thì có cảm giác cái gì nó dồn ép ở lồng ngực, rồi nó mới vui . Nhưng mà mình chỉ tập trung vào chữ Hỷ thì nó mới có cảm giác lâng lâng (cảm giác vui) , còn nếu vừa niệm Hỷ Lạc vừa tập trung nhìn chấm đỏ thì không có cảm giác vui. Bởi vậy niệm xong, nghĩa là nó ra cái cảm giác vui đó thì con thấy là không còn chấm đỏ nữa.

Sau đó mình tiếp tục nhắm mắt mà vào hiệp 2 liền thì :

Mình tập trung vẽ chấm đỏ lại từ đầu thì cảm giác vui đó nó biến mất, lúc này vẽ lại chấm đỏ khó ra lắm thầy.

 Bởi vậy con đang nghĩ làm sao nối tiếp hiệp 2 cho nó trơn tru, không lẽ mình xả thiền làm lại từ đầu dể làm cho đề mục rõ hơn theo kiểu đánh nhồi đề mục?.

Cám ơn bà con nhiều. Grin Grin Grin Grin

« Sửa lần cuối: 22-04-2014, 07:17 AM gửi bởi boiroi »
Logged
boiroi
Thành viên


Bài viết: 353


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: boiroi
Trả lời #55 vào lúc: 23-04-2014, 06:47 PM

Trưa hôm qua con tập, con theo dõi hơi thở vào ra, có điều con không đếm đủ 12 lần, mà cứ theo dõi hơi thở cho đến khi nào nó yên, rồi đếm số điện tử, 12 số đầu thì con mường tượng mờ mờ, 12 số sau thì cho nó rõ hơn, rồi vào chấm đỏ nhưng có vẻ nó hết pin nên chấm đỏ ra mờ mờ.

Tới tối, con lại theo dõi hơi thở đến khi thấy theo dõi hơi thở sát rồi con chuyển qua chấm đỏ, niệm phật vào đó thì con nghĩ nó hay bị từ từ mất đi nên con phóng câu niệm vào chính giữa chấm đỏ rồi tưởng tượng như xịt sơn đỏ vào giữa cho nó không bị mất màu đỏ. Được một lát khi chấm đỏ mất hẳn con niệm Hỷ Lạc. Có cái lâng lâng giữa ngực rồi con lại quay lại chấm đỏ làm tiếp , nhưng lần này hết pin hay sao đó mà nó không đỏ như đợt trước. Một lúc rồi con niệm Hỷ Lạc tiếp, nhưng lúc này con cảm giác thấy cái vị trí chỗ hõm ngay ngực nó như cái hố đen, con niệm tiếp thì giống như có cái gì dâng lên nhưng bị nghẽn ngay chỗ hõm giữa ngực.

Sau đó con hồi hướng thì cái đoạn đọc câu "Om, sarva tathagata hridaya mani javalate avisthiya, hùm" con cảm giác điều khiển cái giọng trầm đó, bỏ mặc thể xác ở ngoài, mình cứ tập trung đọc với giọng trầm. Lúc đó em xã con vào nói chuyện làm con phân tâm nhưng con lại tập trung sâu vào đọc tiếp bỏ mặc lời nói bên ngoài, giống như là mình đang ở trong một bức tường ngăn cách với thế giới bên ngoài. Cái cảm giác này rất khác với những lần tập trước đây, không biết con có bị gì không.

Con kể với thầy và huynh đệ nghe. Grin Grin Grin Grin

Logged
boiroi
Thành viên


Bài viết: 353


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: boiroi
Trả lời #56 vào lúc: 26-04-2014, 10:13 PM

Sáng nay, ngủ dậy con cứ nằm mà tập kết hợp nguyên tắc "vừa vui vừa học" khi tập. Theo thứ tự là

1/ Theo dõi hơi thở. Con không đếm số lần hít thở mà làm cho tới khi nó hết suy nghĩ, cố làm hơn thở nhẹ chứ không mạnh, dài và sâu.

2/ Sau đó, con mường tượng 1 chu kỳ 12 số điện tử, chu kỳ thứ 2 tưởng tưởng số điện tử  rõ hơn, đồng thời xa hơn, nhỏ hơn (không biết có chế chiêu không?  Grin) (chuyển từ cận định vào chánh định) rồi mới vào quán chấm đỏ rồi niệm Phật vào đó, hết chu kỳ thứ 2 thì khi quán chấm đỏ nó ra yếu lắm, nhưng con cố vẽ chấm đỏ ở giữa chỗ mà mình cho nhảy số điện tử.

Sau đó con vào nhà tắm ngồi  Grin, lần này chỉ theo dõi hơi thở rồi mồi chấm đỏ tập luôn, lúc đầu nó ra không đầy đủ chấm tròn thì con tô tô xóa xóa nó (giống như em bé tập vẽ, hi hi) thì chấm đỏ nó ra rõ lắm (chắc còn trớn của lần tập vừa rồi). Con ráng niệm Phật vào đó, xong rồi niệm Hỷ Lạc, khuyến khích thằng em nữa.

Logged
boiroi
Thành viên


Bài viết: 353


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: boiroi
Trả lời #57 vào lúc: 04-05-2014, 11:45 PM

Hôm qua, buổi trưa và buổi tối con đều gặp tình trạng như vầy:

Nằm tập con làm điều thân, điều tức, vào công phu thì chấm đỏ nó không ra hoặc ra mà không ưng ý. Con bèn sám hối bằng cách mường tượng cho ông phật ngồi. Nói mường tượng chứ thực ra con quán từng phần, cái bông sen, rồi cái nhìn đi lên đến 2 bàn tay bắt ấn, rồi đến trước ngực có chữ vạn, rồi tới cái đầu nhưng không hiểu sao con không nhớ nổi mặt ổng nên không quán được, đành để cái mặt trống trơn. Sau đó nâng ổng lên từ từ cho hoa sen nằm phía trên cái nhìn thẳng của mình. Rồi sám hối.

Vào công phu dợt cũng ì ạch. Kệ, con cứ tưởng tượng ổng ở đó rồi vui vẻ mà niệm vào chấm đỏ. Nhưng con làm hết cỡ chấm đỏ cũng không ra. Làm một hồi buồn ngủ, vậy thì ngủ. Lúc này mới lạ:

Buổi trưa thì con mơ cái gì đó, hết cơn mơ, bỗng nhiên cái nền nó đen thùi, rồi chấm đỏ như thật xuất hiện. Con phóng câu niệm vào đó, sau đó nó từ từ tiến lại phía con rồi mất. Lúc đó con cũng tỉnh dậy.

Tới tối, con nhớ thầy nói nó ra thì ngắm chứ kêu réo làm gì nó, vậy là con đổi chiến thuật. Sau một hồi miệt mài tập không ra cái gì, con mệt, lại ngủ, ngủ được tí chẳng mơ gì, nền đen lại xuất hiện, cái chấm đỏ "như thật" cũng xuất hiện, con rút kinh nghiệm không niệm nữa mà ngắm nó. Nhưng mà con lại táy máy tác ý làm nó rõ lên và sáng lên, nó vừa sáng rõ được là biến mất tiêu, và con thức dậy. Thiệt là:

Ta ngồi đó gọi em trong hy vọng
Khi mệt rồi (đi ngủ) em lại xuất hiện ra
Ta muốn ngắm, kêu lên đầy hạnh phúc
Bỗng mất rồi lòng ta thấy ngẩn ngơ.

 Grin Grin

Con nghĩ do mình ngủ nên cái tâm thanh tịnh nên đề mục xuất hiện (hôm bữa đọc ở đâu đó có nói). Thôi đệ dợt tiếp, có gì sai, bà con ném đá giùm nhe, cám ơn nhiều Grin Grin Grin Grin
Logged
boiroi
Thành viên


Bài viết: 353


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: boiroi
Trả lời #58 vào lúc: 20-05-2014, 10:48 PM

Hôm qua, chiều con nằm tập, điều thân điều tức xong rồi con xin phép cõi giới xung quanh (mấy lần điều tức xong rồi con vô xê luôn nhưng nhớ kịp).

Khi vào công phu, con quán chấm đỏ thì khó ra nhưng quán cái màn hình (giống như cái màn hình điện thoại) rồi ở giữa có chấm đỏ nó dễ ra hơn, quán chấm đỏ ra rồi con chỉ tập trung vào chấm đỏ, khung hình thì không quan tâm, nhưng không biết có phải chế chiêu không?

Con dợt đến khi chấm đỏ biến mất thì niệm Hỷ Lạc, nó xịt xịt ra cái vui vẻ, sung sướng, he he. Lần 2 con quay lại làm tiếp một chu kỳ nữa, nhưng đến lần 3 làm hết nổi, vậy là hồi hướng rồi xả.

Xả xong lại muốn làm tiếp vậy là con điều tức rồi mở mắt mồi chấm đỏ (những lần trước không có mồi như vậy), sau đó nhắm mắt vào công phu thì chấm đỏ ra rõ hơn nhưng hơi bị nhức đầu. Lần này khi niệm hỷ lạc một lúc xong, con cứ nhắm mắt tận hưởng cái hạnh phúc lâng lâng đó thì hình như thân mình con như không còn cảm giác, nó cứ trôi bồng bềnh, là là trên mặt đất, nhưng ý thức vẫn tỉnh táo rõ ràng. Con cứ muốn ở lại với cái cảm giác này, nhưng một lúc sau đành phải hồi hướng và xả thiền. Bây giờ nghĩ lại cứ có cái cảm giác hân hoan đó. Đã thiệt đó thầy.  Grin

« Sửa lần cuối: 20-05-2014, 11:27 PM gửi bởi boiroi »
Logged
tuephuong5
Thành viên


Bài viết: 585


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tuephuong5
Trả lời #59 vào lúc: 21-05-2014, 05:46 AM

Hôm qua, chiều con nằm tập, điều thân điều tức xong rồi con xin phép cõi giới xung quanh (mấy lần điều tức xong rồi con vô xê luôn nhưng nhớ kịp).


            Chào boiroi xin nói rỏ hơn giúp tp cái vụ xin phép cỏi giới xung quanh nhe ,có thể tp thiếu cái này nên hay bị dzịn ,còn khi điều thân điều tức có cần thiết phải làm đi làm lại mỗi lần tập không hỏi thật .(he he he).Adiđaphật.
Logged
boiroi
Thành viên


Bài viết: 353


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: boiroi
Trả lời #60 vào lúc: 21-05-2014, 08:22 AM

            Chào boiroi xin nói rỏ hơn giúp tp cái vụ xin phép cỏi giới xung quanh nhe ,có thể tp thiếu cái này nên hay bị dzịn ,

Cái này là tại boiroi đọc cái này:
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=450.msg2968#msg2968

Trích dẫn
còn khi điều thân điều tức có cần thiết phải làm đi làm lại mỗi lần tập không hỏi thật .(he he he).Adiđaphật.

Điều thân là do boiroi đọc cái này, ( Grin Grin) thấy nói:

https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=4426.msg18481#msg18481

Trích dẫn
12. Kế đó là cái phần gọi là "Canal" là cái ống trống không ở ngay trung tâm thần kinh xương sống (Khoa Học tìm có học máu cũng không thể biết nó có công dụng gì  Grin ). Nó có công dụng là chuyên chở những dòng tỉnh điện do sự bốc hơi của giọt tinh (giọt nước trong trong đó quý ông  Grin ).

Mở ngoặc:
Đây là phần quan trọng của vấn đề điều thân! Khi thư giãn ngon lành thì cái rảnh này lại tròn vo do đó dòng điện di chuyển không bị trở ngại. Do vậy mà khi quên không điều thân (thư giãn) thì cái ống này lại hiện ra tình trạng không đều: Chỗ thì hẹp túm, chỗ thì lại tròn vo. Do không đều mà khó có thể tu cao được.
Đóng ngoặc.

Còn điều tức là tập rồi thì đệ mới biết là tập nó thì đỡ nhức đầu hơn cách tập trước của đệ.

Lúc trước đệ hấp tấp lắm, rảnh thì hay mồi chấm đỏ trên điện thoại vẽ chấm đỏ, mà lúc đó thì đầu óc còn lung tung nhảy vào ngang xương thì hay nhức đầu. Thành ra tập cũng ra chấm đỏ sáng đó nhưng mà nhức đầu đến nỗi không tiến lên được nữa (lúc đó tức lắm, hi hi). Bị vài lần nên quay lại coi cách tập của mình bị sai chỗ nào, đệ mới phát hiện ra phải tập bài bản thì nó mới êm, để nó khỏi đau đầu. Lúc đầu điều tức thì ngủ luôn, nhiều lần thì nó quen nên mình cũng thường đếm hết 1 chu kỳ mà ít khi buồn ngủ, với lại chập chờn thì nó giựt mình dậy, sau đó đếm số điện tử quen rồi cũng đếm nhanh lắm.

Trường hợp của đệ thì như vậy, không biết anh chị em khác thế nào,  Grin.
Logged
bupsen
Thành viên


Bài viết: 52


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: bupsen
Trả lời #61 vào lúc: 22-05-2014, 08:26 AM

Đệ thi cũng như huynh thôi. Lúc trước tập mới có điều thân xong là ngủ rồi. Tập lau ngày tiến bộ hơn tí. Chu kỳ 1 của điều tức là ngủ. Có khi xong 3 chu kỳ rồi niệm được vài niệm là ngủ khò luôn. Đến nay thì ổn rồi, tập xong hồi hướng xong mới ngủ, có hôm tập xong khó ngủ quá bảo nó ngủ mà nó không chụi ngủ bèn tập tiếp. Thế là nó ngủ với tư tưởng cuối cùng la NPQCĐ ngày nào cũng cho nó ngủ với tư tưởng cuối cùng như vậy hết. Đó là vài kinh nghiệm của đệ.
Logged
boiroi
Thành viên


Bài viết: 353


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: boiroi
Trả lời #62 vào lúc: 29-05-2014, 06:59 PM

Trước giờ con cứ thắc mắc ở chỗ sao trong "Hướng dẫn tịnh độ" nói là mình niệm phật vào một điểm trước rồi mới quán chấm đỏ tại điểm đó, còn con thì cứ quán chấm đỏ trước rồi niệm phật vào chấm đỏ không? Mấy tuần trước con đọc trong tập tin, kiếm được cái bài này

https://www.hoasentrenda.com/fp/Tap-Tin-V/131-tac-y-869

Trích dẫn
- Niệm Phật mà cứ tác ý làm cho tâm hân hoan, phấn khởi, vui vẻ như khi nhắc đến tên của một người yêu quý nhất của mình thì chắc chắn thành công.

- Niệm Phật mà mà tác ý rằng: Miệng lưỡi tui chỉ để tán tụng Ngài thôi! Vì qua những Đại Nguyện của Ngài như vậy, tui cảm thấy thật là thích thú và phấn khởi. Công dụng độc nhất của miệng lưỡi của tui là để niệm danh hiệu của Ngài! Ngoài ra là chuyện phù phiếm! Tập như vậy chắc chắn thành công!

Tui không biết ngài ở đâu, những chắc chắn là khi tui niệm là Ngài ở ngay đằng trước mặt tui. Vì vậy tui phóng mạnh niệm này ra đằng trước mặt! (không quên tác ý tạo tâm phấn khởi, vui vẻ như trên). Tập như vậy là ăn chắc vì Niệm đã có Lực.
.

Con thấy cái chữ "chắc chắn thành công" trong bài làm con có một niềm tin vững chắc lắm thầy  Grin.

Từ đó con tập theo, đầu tiên con vẫn mấy bước chuẩn bị, điều thân, điều tức,... Sau đó, con niệm A Di Đà Phật rõ từng tiếng một với giọng cao hết mức, rồi tác ý hân hoan, nghĩ tới ông Phật trước mặt mình. Lúc đầu con để cái bóng ông Phật nhưng sau đó con không quán ông Phật mà thế cái chấm đỏ vào đó. Vậy mà cái chấm đỏ dễ ra, và con niệm cao hay mạnh như thế nào thì nó vẫn hướng vào chấm đỏ, dù chấm đỏ có lúc qua trái hay qua phải thì câu niệm nó bẻ lái theo hướng về chấm đỏ. Khác với lúc trước tập con quán chấm đỏ trước rồi niệm thì phải niệm nhẹ nhẹ chứ không thì chấm đỏ biến mất, rồi có khi niệm nó không hướng vào chấm đỏ mà nó hướng đi đâu đó.

Khi rảnh thì con mở mắt mà mường tường chấm đỏ nó cũng dễ ra lắm, có điều con không biết có nên niệm phật vào đó không. Có điều mấy bữa nay, con bị nhiều thứ cản trở con tập, cái mệt mỏi, nhất là cái món tham dục. Con phải dùng ý chí chiến đấu với nó.

Hôm qua con không niệm Phật quán chấm đỏ mà sám hối, sám hối một lúc thấy buồn ngủ vậy là vô xê tập một chút luôn rồi ngủ hồi nào không hay.

Nhờ thầy với anh chị em xem giùm nếu có gì sai hoặc chế chiêu thì nhắc nhở giùm con nha. Cám ơn thầy với anh chị em  Grin
Logged
boiroi
Thành viên


Bài viết: 353


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: boiroi
Trả lời #63 vào lúc: 01-06-2014, 04:33 AM

Mấy bữa nay, khi dợt con lấy một hình chấm đỏ chuẩn để mồi, sau đó con thấy có lúc nó biến thành hình giống như viên thuốc tây (cái hình này thì màu đỏ nó đẹp, tuơi sáng lắm, có cảm giác nó đặc sệt), có lúc nó lại lồi lên, giống bề mặt viên bi, trơn láng, cứng, nhưng màu đỏ thì không có đỏ toàn bộ mà chỉ một phần trong ruột viên bi, với lại nó to quá.

Sáng nay, con vẽ chấm đỏ 2D rồi nhìn vào tâm của chấm đỏ niệm Phật, và tác ý cho nó nhỏ lại. Chấm đỏ nó nhỏ lại như viên bi, con lại nghĩ tiếp, cái đảnh của ông Phật đâu có cứng với lại trơn láng như bề mặt viên bi vậy nè. Nó phải mềm giống như cục thịt tròn màu đỏ mới đúng chứ. Vậy là nó ra cái viên tròn bề mặt mềm mà đặc. Con vẽ như vậy có đúng không thầy? Rồi lần sau tập con cũng vẽ lại chấm đỏ lại từ đầu cho nó nổi lên luôn hạy là vẽ luôn phân nửa trên của cái viên tròn đó?

Một chuyện nữa là khi dợt xong, con hồi hướng đến câu hồi hướng cho "thân tộc hiện tiền" mà con tưởng tượng mặt của mẹ con, rồi ba, chị, vợ con thì nó nổi lên dễ dàng lắm, rồi con hồi hướng luôn.

Hoặc là đến lúc hồi hướng xong, con tưởng tượng mặt của mẹ con thì nó dễ nhớ lắm với lại nổi lên , vậy là con gởi email tư tưởng luôn, là nguyện xin bồ tát dùng phuơng tiện thiện xảo cho mẹ con tu theo Phật (ý là như vậy, lúc đó con nói đủ mà bây giờ quên nhiều  Grin). Con không biết là nó có phải là nổi 3D không nhưng cái hình lúc đó nó giống lắm.

Con cám ơn thầy với anh chị em, sao con thấy chấm đỏ nó ra dễ quá, hay con bị THTT nó theo, nếu con có gì sai thì mọi người nói để con sửa nha.  Grin Grin Grin

Thời gian tập của con cũng hết từ 30 phút đến gần 1 tiếng. Vậy là
1. Cái đầu con phải chạy rô đa máy đều đều một lúc nó mới vào,
2. và lúc đầu thì căng dây đàn rồi nhả bớt cho nó chùng ra (như là chuyển từ giọng cao thì chuyển qua trầm, niệm hết nổi thì chỉ nhìn chằm chằm chấm đỏ, hoặc chỉ để ý nó cầm chừng như canh con ruồi) thì sẽ ra chấm đỏ lâu hơn và đỏ hơn.
« Sửa lần cuối: 24-06-2014, 07:29 PM gửi bởi boiroi »
Logged
boiroi
Thành viên


Bài viết: 353


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: boiroi
Trả lời #64 vào lúc: 24-06-2014, 07:28 PM

Boiroi cải tiến cách tập của mình cho phù hợp với bản thân. Mỗi người mỗi khác nên các bạn không nên làm theo.
18/6: Hôm qua, suốt ngày con cố mường tượng chấm đỏ ở trước mặt khi nhớ tới nó. Buổi chiều, con nằm tập, con nhớ thầy nói điều tức thì tâm thức mình mới bình thường để vào công phu (nếu không lại mắc cái gợn khi muốn đạt được mục đích. Mới vào thì con nhắm mắt tưởng tương nhưng chấm đỏ khó ra, con mồi chấm đỏ mấy lần rồi chuyển qua sám hối. Sám hối xong quay lại làm tiếp, nó ra mờ mờ, con vẫn niệm phật một hồi rồi hồi hướng. Hồi hướng thì con vừa đọc vừa tác ý làm cho nó càng vui càng tốt thì nó đỡ nhức đầu

Hồi hướng rồi lại thấy chấm đỏ, lần này con niệm phật tiếp. Lần này chấm đỏ nó càng rõ với lại đỏ hơn, hình như thằng em nó quen với chấm đỏ rồi, nó nóng máy hay sao đó. Con tập một hồi lại xả ra, con làm bài xả thiền thiệt kỹ. Nhưng hai tay nó cứ tê rần, đi tới đi lui một hồi nó vẫn còn tê. Thứ 2 là cái đầu trước buổi tập thì nó hơi nhức còn sau khi tập thì nó hết nhức, lạ hén thầy

Một điều nữa là con xả xong rồi mà đầu cứ bần thần, trống rỗng, không suy nghĩ gì. Đến sáng vẫn còn cảm giác đó. hi hi

Thầy ơi không biết cái cảm giác tê rần với lại nó bần thần trống rỗng là sao?

Con nhớ là có lần nằm mơ mà con được nghe nhạc trong giấc mơ nữa, là bản nhạc không lời nghe rất hay và êm dịu con cố nhớ mà không nhớ ra là bài gì, trước đây con chưa từng nghe bài này. Bình thường con chỉ thấy, hoặc nghe nói chuyện trong mơ thôi, bây giờ con được nghe nhạc nữa, hi hi.

Ngày 21 và 22/6/14: Thứ 7 và CN nên con cố gắng tập, lúc rảnh là nhắm mắt tập, con tập theo kiểu đánh nhồi đề mục. Con nhận thấy là khi chấm đỏ ra trên 12s (tương đương 3 lần niệm), con niệm hỷ lạc. Khi hỷ đến là con nhấn ga tập. Con nhận thấy nhấn ga lúc này cái đầu sẽ không nhức (so với trước kia chưa hỷ mà đã tăng tốc sẽ bị nhức đầu). Không biết nhấn ga như vậy có đúng không?

15/8/2014: Sáng nay con ngủ dậy, con ngồi thiền, theo dõi hơi thở 21 lần.
Con mồi chấm đỏ rồi nhắm mắt, vừa hít thở vừa vẽ chấm đỏ cho ổn định. Có điều nó mờ mờ, con bắt chước khi tác ý đếm số điện tử làm rõ lên thì nay con tác ý cho chấm đỏ rõ lên, thì chấm đỏ nó rõ lên thật.

Con niệm vào chấm đỏ. Con để ý là nếu tập trung vô chấm đỏ niệm giọng cao mà không để ý tới hơi thở (nhưng phải vừa niệm vừa thở tự nhiên một lúc sau đó mới quên hơi thở đi) thì chấm đỏ nó đỏ hơn. Nó càng ngày càng đỏ, tự nhiên có thấy có một niềm vui thầy ạ.

Con niệm tiếp thì lúc này con đã có thể phóng câu niệm dễ dàng vào chấm đỏ.

Con giữ chấm đỏ cũng hơi lâu không biết bao nhiêu nhưng có điều chấm đỏ nó rõ và đỏ hơn nhưng chưa được như thật. Con sẽ tập tiếp.

1/Buổi sáng sau khi ngủ dậy mà ngồi thiền thì cái đầu nó khỏe.  
2/Khi niệm khi quán thả lỏng không gồng, nhẹ nhàng thì đầu không nhức.

19/8: "Vui vì được niệm Phật quán chấm đỏ", tạo cảm xúc vui rất tốt.

6/9: Con nhận ra là khi con tập buổi sáng sớm khi trời vừa chuyển từ tối thành sáng và bằng tư thế ngồi rất dễ vào sâu. Con đã có thể cảm thấy sự yên tĩnh.

Giữ giới theo cái tâm tự nhiên tốt nhất của mình, tập Định cao hơn bằng niệm Phật quán chấm đỏ thì sẽ ra Huệ cao hơn, giữ giới sẽ cao hơn.

21/9: Tưởng tượng đề mục ở trước mặt cách 1 tầm với, phóng câu niệm từ nửa tầm với đến chấm đỏ thì đỡ nhức đầu hơn

Tibu
Master
*****
Giới tính: Nam
Bài viết: 4471

Trích dẫn
Re: Niệm Phật bằng tư tưởng và Nhất tâm ?
« Trả lời #1 : Tháng Chín 29, 2012, 02:50:59 PM »
Trích dẫn từ: bongsen trong Tháng Chín 26, 2012, 09:43:32 PM
Trích dẫn
Bàn về tiếng niệm Phật:
Trích dẫn
Bây giờ con không thể nào diễn tả hết sự trung thực của quá trình, nhưng đại khái là nó diễn tiến như sau: Lúc đầu tiếng niệm Phật chưa thể thắng được những suy nghĩ như cơm áo gạo tiền, nhưng sau đó con để ý và tập trung nhiều hơn vào vấn đề niệm Phật, con nhủ với chính con là vấn đề giải thoát nó quan trọng hơn nghen, nên con mới tập trung suy nghĩ… chính xác hơn là tiếng Niệm Phật mạnh mẽ hơn nhưng vẫn còn ồn ào, chưa thể nhất niệm, chưa thể toàn tâm toàn ý… Con giảm vận tốc niệm và niệm dài hơn từng tiếng nhưng phải nương theo những suy nghĩ, những cái suy nghĩ mạnh mẽ nhất trong cái đầu… Không thể nói là chiến thắng những suy nghĩ, tạp niệm 100% nhưng những hiện tượng như sau xuất hiện:
-   Cảm giác yên tĩnh, mất cảm giác thân thể, như ngủ mà như tỉnh xuất hiện.
Quá quý!
Trích dẫn
-   Tưởng tượng linh ảnh hay đề mục rõ ràng hơn.
Đề mục mà ra là ôm nó luôn.
Trích dẫn
-   Đặc biệt con để ý thấy có 1 tiếng niệm Phật rất khác xuất phát trên vùng đầu, trán của con mà con không phải cố ý , tác ý từng lời một như lúc trước! Và câu hỏi của con là có phải đây là tư tưởng của con niệm Phật, con đã nhập vào được cái tư tưởng hay sao đó hở Thầy.., con tác ý nhìn linh ảnh, hay cái tư tưởng này niệm Phật cũng giống nhau vậy. Vậy con có cần tác ý 2 cái này (tức là nhìn tiếng niệm và nhìn linh ảnh) làm một. Hay con phải kiểm soát nó như thế nào, bước tiếp theo con phải làm gì ạ? Con vẫn cảm thấy mình sắp khám phá thêm được nhiều điều mới lạ nữa?
Sáng nay con mới suy nghĩ để viết lại bài này, mà vẫn cảm thấy còn vui quá.  Grin
Tibu gọi đây là ổ gà nho nhỏ.
Khi đi xe đạp núi (đạp xe đạp leo lên núi) mà gặp hiện tượng này là nhấn bàn đạp và đạp cho xe đạp bay qua luôn!

Phản ứng:
Không nên tập tà tà trong khi cái niệm thứ hai nó hiện ra.

Mà nên niệm to lên, dài hơn, nhưng nhớ là niệm trong tâm mà thôi!
Không thôi mả tà (cảnh sát) nó tới nó chở lên nhà thương điên!  Grin Grin Grin

Trích dẫn
Trước khi ngủ tập niệm phật

Nay lại bước sang trình độ niệm:
2. Mình niệm và ngủ khò, khi thức dậy mình chẳng nhớ được gì cả: Chưa có Nhất Tâm
21. Mình niệm và ngủ khò, khi thức là mình nhớ ngay đến câu niệm, và mình thấy rằng mình đâu có giữ được: Nhất Tâm sơ sơ rồi đó
22. Mình niệm và ngủ khò, giấc mơ công phu bắt đầu xuất hiện: Nhất tâm hơn tý xiu nữa.
23. Mình niệm và ngủ khò, giấc mơ, và mình nói với mình là: Nhớ đó nghe, ngày mai kể lại đó! Sau đó là nằm mơ tiếp: NHất tâm hơn xíu nữa
24. Mình niệm và ngủ khò, Ngủ nhẹ dể sợ, và không nằm mơ gì cả. Kiểm tra mắt khi soi gương ngay lúc thức dậy: Mắt long lanh sáng vì hạnh phúc cộng với cái miệng mĩm cười rõ ràng kia kià : Nhất Tâm hơn tý xíu nữa.
25. Mình niệm và ngủ khò, sáng thức dậy thì câu niệm xuất hiện lại trong tâm theo kiểu từ nhỏ tới to, tư xa tới gần: Nhất Tâm nhiều rồi. Bằng chứng là khi nhắm mắt chơi chơi thôi thì đã thấy được hình dáng của Ngài và cái hoa sen bên dưới rồi!
26. Mình không niệm nữa và nhắm mắt hay mở mắt thì Ngài cũng ở đó, ở cái chỗ hơi cao so với tầm nhìn ngang của mình một tý và có góc độ cở 45 cho tới 60 độ về hướng lên: Nhất Tâm Bất Loạn.
Lúc này tiếng niệm Phật nó tự đông và nó có sự mầu nhiệm của nó cùng với cái lực và mức độ rền như sấm, và hay nhất là có kèm theo tiếng chuông và đôi khi mùi hương của trầm (mùi ngọt dịu và nhẹ như là loại ... trầm tóc).
« Sửa lần cuối: 20-09-2014, 10:50 PM gửi bởi boiroi »
Logged
tuephuong5
Thành viên


Bài viết: 585


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tuephuong5
Trả lời #65 vào lúc: 24-06-2014, 10:21 PM

            Giỏi quá tui ganh  tỵ nha ,he he ..... Grin Grin Grin Grin Grin
Logged
Trang: 1 2 [3]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.115 seconds với 20 câu truy vấn.