Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 04:43 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 89 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Đề mục  (Đọc 2682 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
Rancon
Thành viên


Bài viết: 66



Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Rancon
vào lúc: 02-06-2010, 01:06 PM

Con bưng bài này từ ngoài tập tin vô, để cho mình đọc cho nhớ, và củng mong là ai đó đọc được giúp ích gì cho chính họ cũng là điều tốt hen. Có gì sai xin mọi người chỉ bảo.
Trích dẫn
VT: Chào huynh HL

"Bởi lòng tạc đá ghi vàng

Tưởng nàng nên lại thấy nàng về đây."

Như vậy KKT vào được Sơ Thiền?

HL: Chào Huynh VT

Coi vậy chớ không phải vậy đâu, vì đây là một đề mục không *trung tính* nên nó sẽ đem lại cho KKT nhiều ảo giác. Bàn về đề mục và sự tác dụng của nó đối với tâm lý.
 Bàn về đề mục và sự tác dụng của nó đối với tâm lý.

Đề mục thiền định có nhiều tác dụng:

1. Giúp điều hoà âm dương như nóng tính thì đề mục là nước, ù lì thì đề mục là lửa.

2. Giúp cho tu sĩ trở về lại cái cảnh vật đầu tiên mà tu sĩ đã thấy vị Bồ Tát nào đó.

Ví dụ: Cô Kim Anh khi đến đệ để tìm một đề mục thì đệ thấy: Cô Ta là một con cá voi hồi xa xưa. Đêm đó là một đêm trăng tròn, con cá voi nhìn ánh trăng và thấy luôn hình ảnh Ngài Quan Thế Âm. Sau đó nó có dịp tình cờ làm người và đi tìm kiếm một cái gì đó mà nó không thể nhớ lại được. Tâm trạng áy náy này làm cho nó giao động và không thể định tâm tu được. (Cho tới bi giờ cô vẫn thích ánh trăng). Sau một năm cố gắng nhập chánh định với đề mục là mặt trăng tròn nhỏ như móng tay út của cô, thì cô ta đến nhà đệ và kể lại chuyện khi đề mục biến mất thì cô là một con vật to lắm ở dưới biển và cô thấy trên ánh trăng tròn một tà áo của Ngài Quan Thế Âm. Sau khi cô thấy lại được cảnh cũ, tâm lý của Cô bỗng nhiên yên lặng và với đề mục ngọn lửa: Hiện nay cô là Tứ Thiền Hữu Sắc.

3. Giúp cho tu sĩ tái tạo lại được một trong 4 Đại mà do phạm nghiệp sát hồi xa xưa (tiền kiếp) mà nay tuy bề ngoài được làm người nhưng bên trong lại... yếu hay thiếu đi một Đại. Phát kiến này là của Thầy Marpa khi Thầy độ Thầy Milarepa trả nghiệp sát bằng cách xây và đập phá những toà nhà với những hình thù quái dị...

4. Đối với những người thật sự không ép phê với những biến cố này nọ, vì tâm thức bị chai lỳ và khô cằn. Thì thứ tự âm dương của Tứ Đại sẽ là đề mục để tu sĩ này thức tỉnh trong sự khô cằn, chai lỳcủa tâm thức với công thức như sau:

- Đất giúp cho tu sĩ chai lỳ này vào Sơ Thiền

- Nước thì vào Nhị Thiền

- Lửa thì vào Tam Thiền

- Và Gió thì vào Tứ Thiền.

5. Là những đề mục đặc biệt không nằm trong Tứ Đại để gợi nhớ lại cho tu sĩ những pháp tu hành hồi xa xưa của họ và làm cho họ yên ổn để tiếp tục tu hành theo Phật Giáo.

Ví dụ: Cô Ngọc với đề mục là cành dương liễu... cho tới bi giờ cũng chưa có kết quả gì về cô này! Chỉ biết rằng cô vẫn thích ra đi tìm một nơi thanh vắng để tịnh tu vậy thôi.   
Nguyên bài đọc tại https://www.hoasentrenda.com/fp/Tap-Tin-I/2-so-thien-la-gi-3.

Vì mấy nay con nói chyện với mấy bạn, có nhắc đến "sự trung tính của đề mục", và đọc vào cái bài này thì ngay phía trên chú Tibu có nói đến nó. Vừa nghe các bạn nói trung tính, trung tính, vừa đọc bài này thì con thấy rất hay. Kinh nghiệm con rút ra là, cái đề mục nó làm cho mình calm down như vậy, thì mình cũng ráng calm down với nó. Ai tập mà chưa như ý thì đừng có buồn, đừng có giận; cũng như đừng có vui hơn hớn, nhảy cà tưng quá độ. Cứ "trung tính", bình thường, tỉnh như ruồi mà tập nghen.  Grin
Logged
steelich
Khách
Người gởi: steelich Khách
Trả lời #1 vào lúc: 02-06-2010, 01:54 PM

hì hì, cám ơn rắn con, mình niệm ngài A Di Đà Phật hồi mười tuổi lận, hèn gì đề mục của mình là chấm đỏ.
Logged
lubutaba
Khách
Người gởi: lubutaba Khách
Trả lời #2 vào lúc: 02-06-2010, 02:50 PM

Trước tiên là sự Trung Tính của Đề Mục.
Tập lâu ngày thành thói quen. 
Hay nghĩ nhớ tới nó bất cứ nơi nào, lúc nào.
Đến đây thì Nó không còn trung tính nữa mà là hữu tính  Grin
Tác ý về Nó một cái, là con người mình nó đằm lại liền.

Tuy vậy nhưng tùy theo Tâm Lực, tùy theo cái độ nặng nề của tâm tư và hoàn cảnh lại có lúc được lúc không.

Sự Nhu Nhuyển sẽ càng ngày càng tăng theo sự Tập Cho Nó Quen.
Càng quen thân thiết thì Nó càng mạnh  Grin

Logged
langnghiem
Thành viên


Bài viết: 466


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: langnghiem
Trả lời #3 vào lúc: 02-06-2010, 06:59 PM

 Vi Diệu Pháp 3

Viết bài (2) và đọc lại thì thấy rằng đệ quên chấm phết đâm ra vấn đề đã tối lại càng rối thêm.

............
Tất nhiên những đoạn nói về Sinh *Trụ Hoại Diệt có ý nhấn mạnh đến sự sinh hoạt của một tư tưởng. Rõ ràng hơn: Từ ý chí muốn sống hay cá tánh đặc biệt của mình (Bhavanga) tâm thức có hai hướng để khởi phát: Nó có thể “phóng tâm” theo một đối tượng ở bên ngoài hay có thể móng tâm, tự tạo ra một đối tượng ở bên trong.

Vì đối tượng đó đều thuộc về những cặp đối đãi như (khoẻ - mệt), (giàu - nghèo), (nhiều - ít), (sống - chết)... Nên luồng Bhavanga hay bản ngã (ý chí muốn sống + cá tánh), bị kích thích liên tục.

Do định luật tự nhiên: Tư tưởng này làm nhân cho tư tưởng kia phát sinh. Nên Đức Phật đã bắt hay dạy tâm thức hoạt động trong phạm vi Trung-Tính mà thôi. Dựa trên nguyên tắc căn bản này, Ngài đã dần dần làm cho luồng Bhavanga ngưng phát triển bằng cách cũng lợi dụng vài sát na cuối cùng là Đăng Ký Tâm. Trong sát na này, lúc sắp hết hoạt động Tư Tưởng dồn hết năng lực của nó qua tư tưởng kế tiếp. Như vậy chính nó là nhân cho tư tưởng kế tiếp.

Tất nhiên, đoạn này là đệ nói tiếp đến 3 phần căn bản của Phật Pháp đó là Giới Định và Huệ mà đệ đã bàn luận 2 phần ở bài trước. Nay lại đến phần: Huệ

Xét vì thời gian sinh hoạt bình thường hàng ngày nhiều hơn là thời gian tu tập nên không còn cách nào hết là phải tạo một Tư Tưởng Trung Tính* đủ mạnh để có thể ảnh hưởng đến những tư tưởng loạn động trong đời sống hàng ngày. Trở về lộ trình của tư tưởng, tụi mình thấy:
..............(https://www.hoasentrenda.com/fp/Tap-Tin-V/103-vi-dieu-phap-841)
...........
Sau đây là những tầng số của các cõi trong Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới. Cách thức tạo tầng số:

- Với một sức tập trung tư tưởng thật là mạnh vào một điểm xuất hiện ngay đằng trước mặt tu sĩ cố gắng vẽ cho ra một hình ảnh mang tính chất Trung Tính mà Đức Phật đã soạn sẵn: Đất, Nước, Lửa, Gió. Hay dùng chữ cho nó Tây hơn là: Pathavi, Apo, Tejo, Vayo.

Đệ dùng đề mục lửa (tejo) để Nhập Chánh Định:

Đề mục xuất hiện 12 giây: Sơ Thiền

Đề mục xuất hiện 24 đến 40 giây: Nhị Thiền

Đề mục xuất hiện 40 đến 70 giây: Tam Thiền

Để vào Tứ Thiền, tu sĩ phải nâng cao hơn nữa mức độ Nhập Chánh Định của mình:

Sau đó lại áp dụng một kỹ thuật khác để nâng cao hơn nữa trình độ Nhập Định: Đệ dùng những hình ảnh của hòn bi có những màu sắc lần lượt là: Xanh da trời, Xanh lá cây (đọt chuối), Đỏ, Vàng và Trắng.
....................(https://www.hoasentrenda.com/fp/Tap-Tin-V/155-nhu-lai-893)
mọi người xem thêm ở các link kèm theo nhan   Smiley
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.042 seconds với 20 câu truy vấn.