Cháu đã đọc xong phần 2 của cuốn sách chú đưa. Có nhiều bài thơ dài quá nên cháu lười bỏ qua, nhưng đại ý cũng hiểu dc làm cách nào mà thầy Milarepa lại rửa dc tội lỗi mà thầy đã làm trc đó.
Có cái này cháu muốn hỏi:
Sao trong trích đoạn chương 8 có nói: Bây giờ thầy thấy trước rằng thiên nữ Tseringma và đệ tử Upa Tonpa (Gampopa) từ vùng UŠ sẽ truyền rộng giáo pháp của thầy.” Đạo sư nói như vậy
Va trong phần thắng trí, mục quán đảnh chú lại nói:
Từ đó, dòng Kagyu ngồi trên đảnh của đệ. Trên đảnh của đệ có 6 Ngài (Mà Anh Sơn gọi là 6 ông Phật): Ngài gần nhất là Milarepa, kế đến là Gampopa, Marpa, Naropa, Tilopa, rồi Hắc Bì Phật
Đáng lý ra thầy Gampopa là đệ tử của thầy Milarepa chứ ạ? Sao lại thành ra là thầy tổ của thầy Milarepa dc ạ? Trật tự đáng lý là: Gampopa, Milarepa, Marpo, Naropa, Tilopa, Hắc Bì Phật.
Và chú lại là đệ tử của thầy Milarepa, thì lúc đó coi như thầy Gampopa là huynh đệ của chú. Vậy sao mà thầy Gampopa lại nằm trong hệ thống quán đảnh dc ta?
Cháu nói vậy có đúng ko ạ?
Cháu BM.
Là vì Gampopa là người cõi trên, Thầy Milarepa chẳng có dạy gì nhiều cả. Chỉ là nhắc lại mà thôi. Do vậy mà Ngài Gampopa lại cao hơn Thầy Milarepa. Y như là ... Ngài Văn Thư Sư Lợi chỉ là Bồ Tát nhưng lại có học trò là các Đức Phật!
Cũng như các Đại la Lạc Ma: Tuy là nhỏ tuổi nhưng vì là tiền kiếp đã là Thầy Tu này nọ nên bây giờ tuy là nhỏ, ra đời sau... Nhưng lại là Đại Sư Phụ.