Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 02:43 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 88 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Tịnh Tu Tiệp Yếu  (Đọc 4666 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
huenhan
Khách
Người gởi: huenhan Khách
vào lúc: 23-08-2010, 06:06 PM

Tịnh Tu Tiệp Yếu

淨修捷要

Cư sĩ Hạ Liên Cư soạn

夏蓮居居士著

 

Lời Nói Đầu

 

Một pháp Tịnh tông dễ hành, khó tin. Nếu chẳng nghiên cứu biển giáo, sẽ chẳng thể nào hiểu được đôi chút bến bờ. Tuy kinh Hoa Nghiêm lấy mười nguyện để dẫn về, ngài Thiên Thân dùng năm phép niệm làm cửa [để vào], kẻ học hỏi nông cạn đời Mạt Pháp chẳng dễ gì tiến nhập. Ắt cần phải đọc kỹ Đại kinh (Vô Lượng Thọ Kinh) thì mới biết đại lược cương yếu. Nhưng người tu Tịnh nghiệp hiện thời, phần lớn chỉ trì Tiểu Bổn (A Di Đà Kinh), đối với Tiểu Bổn lại chỉ trì bản Tần dịch[1]. Người có thể trì bản Đường dịch[2], tụng Đại kinh thật chẳng dễ thấy. Do vậy, người tự xưng tu tập Tịnh nghiệp thì lắm, kẻ trọn đủ tín sâu nguyện thiết lại hiếm hoi! Tín nguyện chưa sâu, mà muốn được thọ dụng chân thật cũng chẳng khó lắm ư?

Năm Canh Thìn (1940), trong khi bị bệnh, tôi phát nguyện kính cẩn biên tập kinh văn, thuận theo ý chư Tổ để tạo thành khóa tụng đơn giản, ngõ hầu dẫn dắt hàng sơ cơ dựa trên ba nghiệp cảm ứng giữa mình và người để bao gồm cả tán thán, quán tưởng, phát nguyện, hết thảy trong khi lễ bái, vọng tưởng chẳng dễ xen vào trong ấy, chánh niệm tự được hiện tiền, ít tốn thời gian, hiệu quả thật lắm. Do vậy, từ khi ấn hành đến nay, đã in bốn lượt, người thọ trì hưởng lợi ích, trước sau đều cùng mong ngóng. Ít thời gian, đỡ tốn sức, hành giả đều khen tiện lợi. Nếu có thể thuận theo kinh văn để vận tâm, tu tập lâu ngày thuần thục thì sẽ đối với lý “tánh tu bất nhị, cảnh trí như một” sẽ chẳng đợi nghiên cứu, tìm tòi, tự sanh lòng tin hiểu. Lại đọc Đại kinh, đối với pháp môn Tịnh Độ, sẽ như thuận nước bơi thuyền, căng buồm mau đến. Nhưng đối với mỗi điều, hãy đều nên chú tâm vào kinh văn, pháp ngữ, vàn muôn phần đừng miệng tụng leo lẻo, ý rẻ rúng, đến nỗi trở thành khinh mạn. Hãy nên chú trọng thành kính, kiền thành, cung kính, như thân cận từ quang thì mới hợp tông chỉ bốn pháp tu, năm phép niệm của Thiên Thân Bồ Tát, mới tự đạt được lợi ích ngấm ngầm dời chuyển chẳng hay chẳng biết. Nếu không thích sự giản lược thì đã có nghi thức Ngũ Niệm dành cho Đại Kinh, hiện sắp hoàn thành bản thảo để xin ý kiến đóng góp của các phương, hòng kịp ngày viên mãn của pháp hội Liên Hợp Phổ Biến Kỳ Thọ lần này. Tôi gắng vâng theo lời thỉnh của đồng tu thiện tín mà đề mấy lời, hòng ghi lại duyên khởi vậy.

Tịnh tông học nhân Vận Thành Hạ Liên Cư viết tại Hoan Hỷ Niệm Phật Trai tại chỗ cư ngụ nơi Yên Kinh

Tịnh Tu Tiệp Yếu (phiên âm)

 

Hương Tán

 

Giới định chân hương,

Kiền thành tu cúng dường,

Phổ linh văn huân,

Thiện căn giai tăng thượng.

Hương khí tâm quang,

Tất biến mãn thập phương.

Thành cảm Phật từ

Gia hộ hằng cát tường.

Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lần)

 

1. Nhất tâm quán lễ, Sa Bà giáo chủ, cửu giới đạo sư, Như Lai Thế Tôn, ư ngũ trược thế, bát tướng thành đạo, hưng đại bi, mẫn hữu tình, diễn từ biện, thụ pháp nhãn, đỗ ác thú, khai thiện môn, tuyên thuyết dị hành nan tín chi pháp, đương lai nhất thiết hàm linh, giai y thử pháp nhi đắc độ thoát, đại ân đại đức, Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần, 1 lạy)

 

2. Nhất tâm quán lễ, Cực Lạc giáo chủ, nhân địa văn pháp, tức phát vô thượng chánh giác chi tâm, trụ chân thật huệ, thệ bạt cần khổ sanh tử chi bổn, khí quốc, quyên vương, hạnh tác sa-môn, hiệu viết Pháp Tạng, tu Bồ Tát đạo, ư vô lượng kiếp, tích thực đức hạnh, sở phát thù thắng đại nguyện, tất giai viên mãn thành tựu, danh cụ vạn đức, thanh văn thập phương, tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

3. Nhất tâm quán lễ, tùng thị Tây Phương, khứ thử thế giới quá thập vạn ức Phật độ, hữu Phật thế giới, danh viết Cực Lạc, Pháp Tạng thành Phật, hiệu A Di Đà, danh Vô Lượng Thọ, cập Vô Lượng Quang, Như Lai, Ứng Chánh Đẳng Giác, thập hiệu viên mãn, an ổn trụ trì, cụ túc trang nghiêm, oai đức quảng đại, thanh tịnh Phật độ A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

4. Nhất tâm quán lễ, thanh tịnh pháp thân, biến nhất thiết xứ, vô sanh, vô diệt, vô khứ, vô lai, phi thị ngữ ngôn, phân biệt chi sở năng tri, đản dĩ thù nguyện độ sanh, hiện tại Tây Phương Cực Lạc thế giới, Thường Tịch Quang độ, tiếp dẫn pháp giới chúng sanh, ly Sa Bà khổ, đắc cứu cánh lạc, đại từ đại bi A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

5. Nhất tâm quán lễ, viên mãn báo thân, sở cư chi xứ, vĩnh vô chúng khổ, chư nạn, ác thú, ma não chi danh, diệc vô tứ thời, hàn, thử, vũ, minh chi dị, khoan, quảng, bình, chánh, vi diệu kỳ lệ, siêu du thập phương nhất thiết thế giới, Thật Báo Trang Nghiêm Tịnh Độ A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

6. Nhất tâm quán lễ, thọ mạng vô lượng, quang minh vô lượng, Bồ Tát, đệ tử, Thanh Văn, thiên, nhân, thọ mạng tất giai vô lượng, quốc độ, danh tự, đô thắng thập phương, vô suy, vô biến, kiến lập thường nhiên, thù thắng, hy hữu A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

7. Nhất tâm quán lễ, Vô Lượng Thọ Phật, diệc hiệu Vô Lượng Quang Phật, diệc hiệu Vô Biên Quang, Vô Ngại Quang, Vô Đẳng Quang, diệc hiệu Trí Huệ Quang, Thường Chiếu Quang, Thanh Tịnh Quang, Hoan Hỷ Quang, Giải Thoát Quang, An Ổn Quang, Siêu Nhật Nguyệt Quang, Bất Tư Nghị Quang, quang trung cực tôn, Phật trung chi vương A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

8. Nhất tâm quán lễ, vô lượng quang thọ Như Lai Thế Tôn, quang minh phổ chiếu thập phương thế giới, chúng sanh hữu duyên ngộ tư quang giả, cấu diệt thiện sanh, thân ý nhu nhuyễn, sở hữu tật khổ mạc bất hưu chỉ, nhất thiết ưu não mạc bất giải thoát, như thị oai thần, quang minh, tối tôn đệ nhất, thập phương chư Phật sở bất năng cập A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

9. Nhất tâm quán lễ, Cực Lạc thế giới, giáo chủ bổn tôn, ư bỉ cao tòa, oai đức nguy nguy, tướng hảo quang minh, nhất thiết cảnh giới, vô bất chiếu kiến, như hoàng kim sơn, xuất ư hải diện, kỳ trung vạn vật, tất giai ẩn tế, duy kiến Phật quang, minh diệu hiển hách, hữu vô số Thanh Văn, Bồ Tát cung kính vi nhiễu A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

10. Nhất tâm quán lễ, Cực Lạc thế giới, giáo chủ bổn tôn, kim hiện tại bỉ, vị chư hữu tình, tuyên thuyết thậm thâm vi diệu chi pháp, linh đắc thù thắng lợi ích an lạc, thập phương Bồ Tát chiêm lễ văn pháp, đắc mông thọ ký, xưng tán, cúng dường A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

11. Nhất tâm quán lễ, Phật do tâm sanh, tâm tùy Phật hiện, tâm ngoại vô cảnh, toàn Phật thị tâm, cảnh ngoại vô tâm, toàn tha tức tự, hồng danh chánh chương tự tánh, Tịnh Độ phương hiển duy tâm, cảm ứng đạo giao, hô ứng đồng thời, thập vạn ức trình, khứ thử bất viễn, tâm tác tâm thị A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

12. Nhất tâm quán lễ, hiển mật nhất thể, thân độ bất nhị, xưng danh vô dị trì chú, giáo chủ tức thị bổn tôn, Đại Nhật Giá Na, đồng quy quang thọ, Hoa Tạng, Mật Nghiêm bất ly Cực Lạc, thụ cùng tam tế, hoành biến thập hư A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

13. Nhất tâm quán lễ, lục tự thống nhiếp vạn pháp, nhất môn tức thị phổ môn, toàn sự tức lý, toàn vọng quy chân, toàn tánh khởi tu, toàn tu tại tánh, quảng học nguyên vị thâm nhập, chuyên tu tức thị tổng trì, thanh thanh hoán tỉnh tự kỷ, niệm niệm bất ly bổn tôn A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

14. Nhất tâm quán lễ, vô lượng quang thọ, thị ngã bổn giác, khởi tâm niệm Phật, phương danh Thỉ Giác, thác bỉ y chánh, hiển ngã tự tâm, Thỉ, Bổn bất ly, trực xu giác lộ, tạm nhĩ tương vi, tiện đọa vô minh, cố tri Chánh Biến Tri hải, tuy nhập chúng sanh tâm tưởng, tịch quang chân tịnh, bất thiệp nhất thiết tình kế, vi diệu nan tư, tuyệt đãi viên dung A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

15. Nhất tâm quán lễ, vạn đức hồng danh năng diệt chúng tội, quả năng nhất hướng chuyên niệm, tự nhiên cấu chướng tiêu trừ, bất đản đạo tâm thuần thục, thả khả phước huệ tăng trưởng, lâm mạng chung thời, thánh chúng hiện tiền, từ bi gia hựu, linh tâm bất loạn, tiếp dẫn vãng sanh Cực Lạc thế giới, thất bảo trì trung, hoa khai đắc kiến A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

16. Nhất tâm quán lễ, Cực Lạc thế giới, đức phong, hoa vũ, diệu hương, thiên nhạc, tuyền, trì, lâm thụ, bảo võng, linh cầm, sắc, quang, thanh, hương, biến mãn Phật độ, thành tựu như thị công đức trang nghiêm, tăng ích hữu tình, thù thắng thiện căn, đại nguyện đại lực A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

17. Nhất tâm quán lễ, Cực Lạc thế giới, hoàng kim địa thượng, bảo thụ hàng gian, liên hoa trì nội, bảo lâu các trung, phát Bồ Đề tâm, niệm Phật vãng sanh, trụ Chánh Định Tụ, vĩnh bất thoái chuyển, dung sắc vi diệu, siêu thế hy hữu, hàm đồng nhất loại, vô sai biệt tướng, tất thị thanh hư chi thân, vô cực chi thể, chư thượng thiện nhân, giai do nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

18. Nhất tâm quán lễ, Cực Lạc thế giới, Bồ Đề thụ hạ, bảo lan thuẫn biên, văn diệu pháp âm, hoạch Vô Sanh Nhẫn, thọ dụng chủng chủng Đại Thừa pháp lạc, phước huệ, oai đức, thần thông tự tại, tùy ý sở tu, ứng niệm hiện tiền, Nhất Sanh Bổ Xứ chư đại Bồ Tát, giai do nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

19. Nhất tâm quán lễ, Cực Lạc thế giới, đạo tràng, lâu, quán, giảng đường, tinh xá, chư vãng sanh giả Phương Tiện, Đồng Cư, hoặc nhạo thuyết pháp, hoặc nhạo thính pháp, hoặc hiện thần túc, hoặc tại hư không, hoặc tại bình địa, tùy ý tu tập, vô bất viên mãn, Bồ Tát thánh chúng, giai do nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

20. Nhất tâm quán lễ, thập phương thế giới, thị hiện quảng trường thiệt tướng, thuyết thành thật ngôn, xưng tán Vô Lượng Thọ Phật bất khả tư nghị công đức, dục linh chúng sanh văn bỉ Phật danh, phát thanh tịnh tâm, ức niệm thọ trì, quy y, cúng dường, sở hữu thiện căn chí tâm hồi hướng, tùy nguyện giai sanh, đắc bất thoái chuyển, nãi chí vô thượng Chánh Đẳng Bồ Đề hằng hà sa số chư Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

21. Nhất tâm quán lễ, tứ duy, thượng, hạ, xưng tán Bổn Sư, ư nhất thiết thế gian, thuyết thử dị hành nan tín chi pháp, khuyến chư hữu tình chí tâm tín thọ, hộ niệm thập phương niệm Phật chúng sanh, vãng sanh Tịnh Độ, hằng sa thế giới nhất thiết chư Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

22. Nhất tâm quán lễ, kinh vân: ‘Đương lai kinh diệt, Phật dĩ từ mẫn, độc lưu thử kinh, chỉ trụ bách tuế, ngộ tư kinh giả, tùy ý sở nguyện, giai khả đắc độ’. Thị cố, ngã kim chí tâm đảnh lễ quảng đại, viên mãn, giản, dị, trực, tiệp, phương tiện cứu cánh đệ nhất, hy hữu, nan phùng pháp bảo, Đại Thừa Vô Lượng Thọ Trang Nghiêm Thanh Tịnh Bình Đẳng Giác Kinh.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

23. Nhất tâm quán lễ, nhất thừa liễu nghĩa, vạn thiện đồng quy, phàm thánh tề thâu, lợi độn tất bị, đốn cai bát giáo, viên nhiếp ngũ tông, hoành siêu tam giới, kính đăng tứ độ, nhất sanh thành biện, cửu phẩm khả giai, thập phương chư Phật đồng tán, thiên kinh vạn luận cộng chỉ, bảo vương tam-muội bất khả tư nghị vi diệu pháp môn.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

24. Nhất tâm quán lễ, Di Đà hóa thân, tùng văn tư tu, nhập tam ma địa, phản văn tự tánh, thành vô thượng đạo, tu Bồ Tát hạnh, vãng sanh Tịnh Độ, nguyện lực hoằng thâm, phổ môn thị hiện, tuần thanh cứu khổ, tùy cơ cảm phó, nhược hữu cấp nạn khủng bố, đản tự quy mạng, vô bất giải thoát, vạn ức tử kim thân Quán Thế Âm Bồ Tát.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

25. Nhất tâm quán lễ, Tịnh tông sơ tổ, dĩ niệm Phật tâm, nhập Vô Sanh Nhẫn, đô nhiếp lục căn, tịnh niệm tương kế, bất giả phương tiện, tự đắc tâm khai, nhập tam ma địa, tư vi đệ nhất, dữ Quán Thế Âm, hiện cư thử giới, tác đại lợi lạc, ư niệm Phật chúng sanh, nhiếp thủ bất xả, linh ly tam đồ, đắc vô thượng lực, vô biên quang trí thân Đại Thế Chí Bồ Tát.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

26. Nhất tâm quán lễ, Vô Lượng Thọ Như Lai hội thượng, tòa liệt thượng thủ, đức vị chúng tôn, Hoa Nghiêm kinh chủ, vạn hạnh trang nghiêm, hóa thân Kim Cang Tát Đỏa, vĩnh vi Mật giáo sơ tổ, bất xả nhân địa, biến thâu huyền diệu, thập đại nguyện vương đạo quy Cực Lạc, đại nguyện đại hạnh Phổ Hiền Bồ Tát.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

27. Nhất tâm quán lễ, pháp vương trưởng tử, thất Phật chi sư, thắng diệu cát tường, vô cấu đại thánh, nguyện cộng chúng sanh đồng sanh Cực Lạc, hệ tâm nhất Phật, chuyên xưng danh hiệu, tức ư niệm trung, đắc kiến Di Đà, Nhất Hạnh tam-muội, đại trí hoằng thâm Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

28. Nhất tâm quán lễ Linh Sơn hội thượng, thân thừa Phật hối, thọ dữ Đại Thừa Vô Lượng Thọ Kinh, chúc dĩ hoằng dương Tịnh Độ pháp môn, hiện tại Đâu Suất nội viện, đương lai tam hội Long Hoa, Bồ Đề thụ hạ, thành Đẳng Chánh Giác, phước đức vô biên Di Lặc Bồ Tát.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

29. Nhất tâm quán lễ Vô Lượng Thọ Như Lai hội thượng, Xá Lợi Phất đẳng chư đại tôn giả, cập Hiền Hộ đẳng, thập lục Chánh Sĩ, hàm cộng tuân tu Phổ Hiền Đại Sĩ chi đức, cụ túc vô lượng hạnh nguyện, an trụ nhất thiết công đức pháp trung chư đại Bồ Tát.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

30. Nhất tâm quán lễ, tùng thượng dĩ lai, liên tông chư tổ, kỵ hoằng tông diễn giáo, quy hướng Tịnh Độ chư đại thiện tri thức, dĩ cập bản thân quy y, thọ giới, truyền pháp, quán đảnh chư vị đại sư.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

31. Nhất tâm quán lễ, tận hư không, biến pháp giới, thường trụ Tam Bảo, thập phương Hộ Pháp Bồ Tát, Kim Cang, Phạm thiên, long thần, thánh hiền đẳng chúng.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

32. Nhất tâm đại vị, sanh sanh thế thế, cập hiện tại sanh trung phụ mẫu, sư trưởng, lục thân quyến thuộc, oán thân đẳng chúng, đảnh lễ Tam Bảo, cầu ai sám hối, phổ đại pháp giới chúng sanh, hồi hướng Tây Phương Cực Lạc thế giới, đồng sanh Tịnh Độ, đồng viên chủng trí.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

Vô Lượng Thọ Phật Tán

 

Vô Lượng Thọ Phật cam lộ vương,

Oai đức nguyện lực nan lượng

Hồng danh kiền xưng tiêu tai chướng

Hóa hỏa trạch vi thanh lương

Bồ Đề tâm trung tiếp Phật quang

Phước huệ thiện căn tự trưởng

Nhất hướng chuyên niệm mạc bàng hoàng

Cần huân giới định hương

Tín nguyện hạnh tam thị tư lương

Khổ hải đắc từ hàng

Nam mô Tây Phương Cực Lạc thế giới đại từ đại bi đại nguyện đại lực tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật.

 

Niệm A Di Đà Phật một ngàn câu hoặc một vạn câu.

 

Duy nguyện

 

Thiên hạ hòa thuận, nhật nguyệt thanh minh, phong vũ dĩ thời, tai lệ bất khởi, quốc phong, dân an, binh qua vô dụng, sùng đức, hưng nhân, vụ tu lễ nhượng, quốc vô đạo tặc, dân vô oan uổng, cường bất lăng nhược, các đắc kỳ sở.

 

Tịnh nguyện dĩ ấn hành công đức, hồi hướng pháp giới nhất thiết hữu tình, sở hữu lục đạo tứ sanh, túc thế oán thân hiện thế nghiệp trái, hàm bằng pháp lực, tất đắc giải thoát, hiện tại giả tăng phước diên thọ, dĩ cố giả vãng sanh Tịnh Độ, đồng xuất khổ luân, cộng đăng giác ngạn

 

Dịch nghĩa

 

Tán Hương

 

Giới định chân hương,

Kiền thành tu cúng dường,

Hương tỏa trọn khắp,

Thiện căn đều tăng cao,

Hương ngát tâm quang,

Xông trọn khắp mười phương,

Lòng thành cảm Phật,

Rủ lòng từ gia hộ thường cát tường.

Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lần)

 

1. Nhất tâm quán lễ Sa Bà giáo chủ, đạo sư chín giới, Như Lai Thế Tôn, trong đời năm trược, thị hiện tám tướng thành đạo, dấy lòng đại bi, thương xót hữu tình, biện tài từ bi diễn nói, truyền trao pháp nhãn, lấp nẻo ác, mở cửa lành, tuyên nói pháp khó tin dễ hành, hết thảy hàm linh trong đời tương lai đều do pháp này mà được độ thoát, đại ân đại đức, Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần, 1 lạy)

 

2. Nhất tâm quán lễ, Cực Lạc giáo chủ, thuở còn tu nhân, do nghe pháp, liền phát tâm Chánh Giác vô thượng, trụ trong chân thật huệ, thề dứt cội sanh tử nhọc nhằn, bỏ nước, lìa ngôi, hành hạnh sa-môn, hiệu là Pháp Tạng, tu đạo Bồ Tát, trong vô lượng kiếp, gieo chứa đức hạnh, phát ra đại nguyện thù thắng, thảy đều thành tựu viên mãn, danh trọn muôn đức, tiếng rền mười phương, tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

3. Nhất tâm quán lễ, từ phương Tây cõi này, qua khỏi mười vạn ức cõi Phật, có thế giới Phật tên là Cực Lạc, Pháp Tạng thành Phật, hiệu A Di Đà, tên Vô Lượng Thọ, và Vô Lượng Quang, Như Lai, Ứng Chánh Đẳng Giác, mười hiệu viên mãn, an ổn trụ trì, trang nghiêm trọn đủ, oai đức rộng lớn, cõi Phật thanh tịnh, A Di Đà Phật.

 Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

4. Nhất tâm quán lễ, đại từ đại bi A Di Đà Phật, pháp thân thanh tịnh trọn hết thảy chỗ, vô sanh, vô diệt, chẳng đến, chẳng đi, chẳng phải ngữ ngôn phân biệt mà hòng biết được, chỉ do ứng nguyện độ sanh, hiện đang ở cõi Thường Tịch Quang trong Tây Phương Cực Lạc thế giới, tiếp dẫn pháp giới chúng sanh, ly khổ Sa Bà, được vui rốt ráo.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

5. Nhất tâm quán lễ, Thật Báo Trang Nghiêm Tịnh Độ A Di Đà Phật, viên mãn báo thân, nơi thân ấy ngự, vĩnh viễn không có những danh từ các khổ, các nạn, nẻo ác, ma quấy, cũng chẳng có bốn mùa, lạnh, nóng, mưa dầm, tối tăm sai khác, rộng rãi, bằng phẳng, vi diệu, đẹp đẽ lạ lùng, vượt trỗi hết thảy thế giới trong cả mười phương.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

6. Nhất tâm quán lễ, A Di Đà Phật thọ mạng vô lượng, quang minh vô lượng, Bồ Tát, đệ tử, Thanh Văn, trời người, thọ mạng thảy đều vô lượng, cõi nước, danh hiệu, đều vượt trội mười phương, chẳng suy, chẳng đổi, tạo dựng thường hằng, nhiên, thù thắng, hiếm có.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

7. Nhất tâm quán lễ, Vô Lượng Thọ Phật, cũng có hiệu là Vô Lượng Quang Phật, cũng hiệu Vô Biên Quang, Vô Ngại Quang, Vô Đẳng Quang, cũng hiệu Trí Huệ Quang, Thường Chiếu Quang, Thanh Tịnh Quang, Hoan Hỷ Quang, Giải Thoát Quang, An Ổn Quang, Siêu Nhật Nguyệt Quang, Bất Tư Nghị Quang, quang minh tôn quý nhất, vua trong các vị Phật, A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

8. Nhất tâm quán lễ, vô lượng quang thọ Như Lai Thế Tôn, quang minh chiếu khắp mười phương thế giới, chúng sanh hữu duyên gặp quang minh này, phiền não diệt, thiện căn sanh, thân ý nhu nhuyễn, tất cả bệnh khổ không gì chẳng ngưng dứt, hết thảy lo rầu không gì chẳng giải thoát, oai thần quang minh như thế, tôn quý bậc nhất, mười phương chư Phật chẳng thể sánh bằng A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

9. Nhất tâm quán lễ, Cực Lạc thế giới, giáo chủ bổn tôn, ngự trên tòa cao, oai đức vòi vọi, tướng hảo, quang minh, hết thảy cảnh giới, không gì chẳng chiếu thấy, như tòa núi vàng, vượt khỏi mặt biển, muôn vật trong ấy thảy đều khuất lấp, chỉ thấy Phật quang, sáng ngời, rực rỡ, có vô số Thanh Văn, Bồ Tát cung kính vây quanh A Di Đà Phật. 

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

10. Nhất tâm quán lễ, Cực Lạc thế giới, giáo chủ bổn tôn, đang trong cõi ấy, vì các hữu tình, tuyên nói pháp vi diệu rất sâu, khiến họ được lợi ích an lạc thù thắng, mười phương Bồ Tát chiêm ngưỡng, lễ bái, nghe pháp, được Phật thọ ký, khen ngợi, cúng dường A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

11. Nhất tâm quán lễ, Phật do tâm sanh, tâm nương Phật hiện, ngoài tâm không cảnh, toàn Phật là tâm, ngoài cảnh không tâm, toàn tha tức tự, hồng danh nêu trọn tự tánh, Tịnh Độ mới tỏ duy tâm, cảm ứng đạo giao, gọi đáp đồng thời, đường dài mười vạn ức cách đây chẳng xa, tâm này làm Phật, tâm này là Phật, A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

12. Nhất tâm quán lễ, hiển mật một thể, thân cõi chẳng hai, xưng danh nào khác trì chú, giáo chủ chính là bổn tôn, Đại Nhật Giá Na, cùng về quang thọ, Hoa Tạng, Mật Nghiêm chẳng lìa Cực Lạc, dọc khắp ba đời, ngang trọn mười phương, A Di Đà Phật.

 

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

13. Nhất tâm quán lễ, sáu chữ gồm trọn vạn pháp, một môn chính là phổ môn, toàn sự tức lý, toàn vọng quy chân, toàn tánh khởi tu, toàn tu tại tánh, học rộng chỉ nhằm thâm nhập, chuyên tu chính là tổng trì, từng tiếng lay tỉnh chính mình, niệm niệm chẳng rời bổn tôn A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

14. Nhất tâm quán lễ, vô lượng quang thọ là Bổn Giác của ta, dấy lòng niệm Phật mới gọi là Thỉ Giác, nương vào y báo cùng với chánh báo, hiển lộ tự tâm, Thỉ, Bổn chẳng lìa, tiến thẳng đường giác. Hễ hơi trái nghịch liền đọa vô minh. Nên biết biển Chánh Biến Tri, tuy vào trong tâm tưởng của chúng sanh, tịch quang chân tịnh chẳng xen lẫn hết thảy tình kiến so lường, vi diệu khó thể nghĩ suy, dứt bặt đối đãi viên dung, A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

15. Nhất tâm quán lễ, vạn đức hồng danh diệt sạch các tội, nếu như một dạ chuyên niệm, tự nhiên cấu chướng tiêu trừ, chẳng những đạo tâm thuần thục, mà còn phước huệ tăng trưởng, tới lúc lâm chung, thánh chúng hiện tiền, từ bi gia hựu, khiến tâm bất loạn, tiếp dẫn vãng sanh Cực Lạc thế giới, trong ao bảy báu, hoa nở được thấy A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

16. Nhất tâm quán lễ, Cực Lạc thế giới, gió đức, mưa hoa, diệu hương, nhạc trời, suối, ao, rừng cây, lưới báu, chim thiêng, màu sắc, ánh sáng, âm thanh, mùi thơm, trọn khắp cõi Phật, thành tựu công đức trang nghiêm như thế, tăng trưởng thiện căn thù thắng cho hữu tình, đại nguyện đại lực A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

17. Nhất tâm quán lễ, Cực Lạc thế giới, trên đất vàng ròng, giữa hàng cây báu, trong ao hoa sen, trong lầu gác báu, các vị thượng thiện nhân phát Bồ Đề tâm, niệm Phật vãng sanh, trụ Chánh Định Tụ, trọn chẳng thoái chuyển, dáng vẻ vi diệu, hiếm có hơn đời, đều giống hệt nhau, không hề sai khác, đều là tấm thân thanh hư, bản thể vô cực, đều do một dạ chuyên niệm A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

18. Nhất tâm quán lễ, Cực Lạc thế giới, dưới cội Bồ Đề, bên lan can báu, nghe diệu pháp âm, đắc Vô Sanh Nhẫn, hưởng thụ các thứ pháp lạc Đại Thừa, phước huệ, oai đức, thần thông tự tại, những thứ cần dùng, vừa nghĩ liền hiện, các đại Bồ Tát Nhất Sanh Bổ Xứ, đều do một dạ chuyên niệm A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

19. Nhất tâm quán lễ, Cực Lạc thế giới, nơi đạo tràng, lầu, đền, giảng đường, tinh xá, những vị vãng sanh trong cõi Phương Tiện, Đồng Cư, hoặc ưa thuyết pháp, hoặc thích nghe pháp, Bồ Tát thánh chúng hoặc hiện thần túc, hoặc trên hư không, hoặc dưới đất bằng, tùy ý tu tập, không gì chẳng viên mãn, đều do một dạ chuyên niệm A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

20. Nhất tâm quán lễ, trong mười phương thế giới, hằng hà sa số chư Phật thị hiện tướng lưỡi rộng dài, nói lời thành thật, xưng tán Vô Lượng Thọ Phật công đức chẳng thể nghĩ bàn, muốn cho chúng sanh nghe danh hiệu Phật ấy, phát tâm thanh tịnh, ức niệm, thọ trì, quy y, cúng dường, tất cả thiện căn chí tâm hồi hướng, hễ nguyện đều sanh, đắc bất thoái chuyển, cho đến chứng đắc vô thượng Chánh Đẳng Bồ Đề .

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

21. Nhất tâm quán lễ, hết thảy chư Phật trong hằng sa thế giới tại bốn góc, trên dưới, khen ngợi Bổn Sư, trong hết thảy thế gian, nói pháp dễ hành khó tin này, khuyên các hữu tình chí tâm tin nhận, hộ niệm mười phương chúng sanh niệm Phật vãng sanh Tịnh Độ.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

22. Nhất tâm quán lễ, kinh dạy: ‘Tương lai kinh diệt, Phật do từ bi, thương xót, riêng lưu lại kinh này, tồn tại trăm năm. Ai gặp kinh này, tùy theo ý nguyện, đều sẽ đắc độ’. Vì thế, con nay chí tâm đảnh lễ phương tiện rộng lớn, viên mãn, đơn giản, dễ dàng, thẳng chóng rốt ráo, hiếm có, khó gặp bậc nhất là pháp bảo Đại Thừa Vô Lượng Thọ Trang Nghiêm Thanh Tịnh Bình Đẳng Giác Kinh.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

23. Nhất tâm quán lễ, pháp môn vi diệu nhất thừa liễu nghĩa, vạn thiện đồng quy, thâu trọn phàm thánh, lợi độn đều hợp, đốn khắp tám giáo, viên trọn năm tông, vượt ngang tam giới, mau lên bốn cõi, thành tựu ngay trong một đời, chín phẩm đều đạt đến, mười phương chư Phật cùng khen ngợi, ngàn kinh muôn luận đều chỉ bày, bảo vương tam-muội chẳng thể nghĩ bàn.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

24. Nhất tâm quán lễ, Quán Thế Âm Bồ Tát thân vạn ức vàng tía, là Di Đà hóa thân, từ văn tư tu, nhập tam ma địa, xoay lại nghe nơi tự tánh, thành vô thượng đạo, tu hạnh Bồ Tát, vãng sanh Tịnh Độ, nguyện lực rộng sâu, phổ môn thị hiện, dõi theo tiếng cứu khổ, tùy căn cơ liền ứng hiện. Nếu ai mắc nạn gấp, kinh hãi, chỉ tự quy mạng Ngài, không gì chẳng giải thoát.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

25. Nhất tâm quán lễ, Đại Thế Chí Bồ Tát, thân vô biên quang minh trí huệ, là Tịnh tông sơ tổ, dùng tâm niệm Phật tâm, nhập Vô Sanh Nhẫn, nhiếp trọn sáu căn, tịnh niệm liên tiếp, chẳng cần phương tiện, tự đạt tâm khai, nhập tam ma địa, ấy là bậc nhất, cùng Quán Thế Âm, hiện ngự trong cõi này, tạo lợi lạc lớn, nhiếp thủ chúng sanh niệm Phật chẳng bỏ, khiến họ lìa tam đồ, đắc vô thượng lực.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

26. Nhất tâm quán lễ, Phổ Hiền Bồ Tát đại nguyện đại hạnh, trong hội Vô Lượng Thọ Như Lai, dự bậc thượng thủ, phẩm đức, địa vị đại chúng tôn sùng, Hoa Nghiêm kinh chủ, vạn hạnh trang nghiêm, hóa thân Kim Cang Tát Đỏa, vĩnh viễn là sơ tổ Mật giáo sơ tổ, chẳng bỏ địa vị tu nhân, trọn thâu huyền diệu, mười đại nguyện vương dẫn về Cực Lạc.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

27. Nhất tâm quán lễ, Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát đại trí rộng sâu, con cả đấng Pháp Vương, thầy của bảy vị Phật, cát tường mầu nhiệm thù thắng, là bậc đại thánh vô cấu, nguyện cùng chúng sanh đều sanh Cực Lạc, chú tâm nơi một vị Phật, chuyên xưng danh hiệu, liền trong một niệm được thấy Di Đà, tu Nhất Hạnh tam-muội.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

28. Nhất tâm quán lễ, Di Lặc Bồ Tát phước đức vô biên, trong hội Linh Sơn, đích thân vâng lời Phật dạy, truyền trao Đại Thừa Vô Lượng Thọ Kinh, căn dặn hoằng dương pháp môn Tịnh Độ, hiện ngự Đâu Suất nội viện, trong ba hội Long Hoa thuở tương lai, dưới cội Bồ Đề, thành Đẳng Chánh Giác.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

29. Nhất tâm quán lễ, trong hội Vô Lượng Thọ Như Lai, các vị đại tôn giả như ngài Xá Lợi Phất v.v... và nhóm Hiền Hộ mười sáu vị Chánh Sĩ, các vị đại Bồ Tát đều cùng tuân tu phẩm đức Phổ Hiền Đại Sĩ, trọn đủ vô lượng hạnh nguyện, an trụ trong hết thảy pháp công đức.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

30. Nhất tâm quán lễ, từ xưa tới nay, liên tông chư tổ, và các vị đại thiện tri thức hoằng tông diễn giáo, quy hướng Tịnh Độ, cùng với các vị đại sư quy y, truyền giới, truyền pháp, quán đảnh cho chính bản thân.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

31. Nhất tâm quán lễ, tột hư không, khắp pháp giới, thường trụ Tam Bảo, thập phương Hộ Pháp Bồ Tát, Kim Cang, Phạm thiên, long thần, các vị thánh hiền.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

32. Nhất tâm thay cho cha mẹ, sư trưởng, lục thân quyến thuộc, kẻ oán, người thân trong đời đời kiếp kiếp và đời hiện tại, đảnh lễ Tam Bảo, xót xa xin sám hối, thay cho trọn khắp pháp giới chúng sanh, hồi hướng Tây Phương Cực Lạc thế giới, cùng sanh Tịnh Độ, cùng tròn chủng trí.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 1 lạy)

 

Vô Lượng Thọ Phật Tán

 

Vô Lượng Thọ Phật cam lộ vương,

Oai đức nguyện lực khó nghĩ lường

Hồng danh kính niệm tiêu tai chướng

Nhà lửa rực chợt hóa thanh lương,

Tâm Bồ Đề tiếp nhận Phật quang,

Phước huệ thiện căn tự tăng trưởng

Một lòng chuyên niệm đừng lay chuyển,

Siêng năng huân tu giới định hương,

Tín nguyện hạnh ba thứ tư lương,

Trong biển khổ liền lên bè từ.

Nam mô Tây Phương Cực Lạc thế giới đại từ đại bi đại nguyện đại lực tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật.

 

Niệm A Di Đà Phật một ngàn câu hoặc một vạn câu.

 

Kính nguyện

Thiên hạ hòa thuận, mặt trời, mặt trăng sáng trong, mưa gió đúng thời, tai ương tật dịch chẳng sanh, nước giàu, dân an, chiến tranh chấm dứt, tôn sùng đức hạnh, nhân từ hưng khởi, chăm tu lễ nghĩa, nhân nhượng, nước không trộm cướp, dân không oan uổng, mạnh chẳng hiếp yếu, mỗi loài sống yên.

Lại nguyện đem công đức ấn hành hồi hướng hết thảy hữu tình trong pháp giới, tất cả bốn loài trong sáu nẻo, oán thân đời trước, nợ nần nghiệp chướng đời này, đều nhờ pháp lực cùng được giải thoát. Người còn sống thêm phước, tăng thọ, kẻ đã khuất vãng sanh Tịnh Độ, cùng thoát khổ luân, cùng lên bờ giác.

 

 
http://niemphat.net/Kinh/tinhtutiepyeu.htm
 

 

 

 

[1] Bản dịch của ngài Cưu Ma La Thập. Do dịch vào đời Diêu Tần nên gọi là Tần dịch.

[2] Đường dịch: Bản dịch của ngài Huyền Trang vào đời Đường.
Logged
vuacolau
Thành viên


Bài viết: 86


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: vuacolau
Trả lời #1 vào lúc: 23-08-2010, 07:32 PM

Kính chào Huynh Huệ Nhãn hay Tỷ Huệ Nhãn,
  Xin thành thật biết ơn bài viết của Huynh/Tỷ.  Nhưng theo thiển ý của đệ (riêng cái Tôi TỔ CHẢNG của đệ thôi nhé), và sự hiểu biết hạn hẹp của đệ, thì tông chỉ của HSTD là " NÓI VIỆC MÌNH LÀM, LÀM VIỆC MÌNH NÓI ", cũng theo cái Tôi của đệ, những kiến thức sách vở, hoặc thông làu kinh điển chẳng qua là thiên phú của mỗi người do căn cơ, hoặc thiên phú ..... vân .. vân ... và ...vv ....  Nếu Huynh/Tỷ có thành quả chi đó và đường lối rõ ràng hơn những bài viết trích dẫn, xin vạch ra .... vì thứ I _ đệ không được thông minh, thứ II là kém trí nhớ .. v..v ... và trong Phật Pháp có 8 vạn 4 ngàn Pháp Môn chẳng lẽ không chọn được cho mình một Pháp Môn nào thích hợp hay sao (?) mà phải kết hợp Nho, Lão hay Khổng Tử mới Tu được (?).
  Kính xin Huynh/Tỷ trực chỉ vẽ lối, nói ngắn gọn nhưng đủ nghĩa và rõ ràng thì riêng đệ cảm ơn Huynh/Tỷ nhiều lắm, chứ Huynh/Tỷ viết bài và giải thích kiểu này, có lẽ hết kiếp đệ vẫn lòng vòng trong cõi ta bà và không biết về đâu nữa.
  Kính chúc Huynh/Tỷ luôn tinh tấn trên đường tu tập và đạt Đạo Quả để cứu độ chúng sinh.

Kính,

vuacolau.

                                        " NÓI VIỆC MÌNH LÀM, LÀM VIỆC MÌNH NÓI "
« Sửa lần cuối: 23-08-2010, 09:22 PM gửi bởi vuacolau »
Logged
minhngo
Thành viên


Bài viết: 4


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: minhngo
Trả lời #2 vào lúc: 23-08-2010, 08:51 PM

Một pháp Tịnh tông dễ hành, khó tin.

Nếu thế thì phương phương pháp của thầy TIBU dạy còn giúp mọi người dễ tiếp cận để tập luyện đến mức không thể tin. Bạn cứ thử thực hành xem.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #3 vào lúc: 26-08-2010, 12:53 AM

Tịnh Tu Tiệp Yếu

淨修捷要

Cư sĩ Hạ Liên Cư soạn

夏蓮居居士著

 

Lời Nói Đầu

 

Một pháp Tịnh tông dễ hành, khó tin. Nếu chẳng nghiên cứu biển giáo, sẽ chẳng thể nào hiểu được đôi chút bến bờ. Tuy kinh Hoa Nghiêm lấy mười nguyện để dẫn về, ngài Thiên Thân dùng năm phép niệm làm cửa [để vào], kẻ học hỏi nông cạn đời Mạt Pháp chẳng dễ gì tiến nhập. Ắt cần phải đọc kỹ Đại kinh (Vô Lượng Thọ Kinh) thì mới biết đại lược cương yếu. Nhưng người tu Tịnh nghiệp hiện thời, phần lớn chỉ trì Tiểu Bổn (A Di Đà Kinh), đối với Tiểu Bổn lại chỉ trì bản Tần dịch[1]. Người có thể trì bản Đường dịch[2], tụng Đại kinh thật chẳng dễ thấy. Do vậy, người tự xưng tu tập Tịnh nghiệp thì lắm, kẻ trọn đủ tín sâu nguyện thiết lại hiếm hoi! Tín nguyện chưa sâu, mà muốn được thọ dụng chân thật cũng chẳng khó lắm ư?
Ngài dùng danh từ dao to buá lớn và khen cái này, chê nhẹ nhàng cái kia. Đó là cách nhập đề phổ thông.
Trích dẫn
Năm Canh Thìn (1940), trong khi bị bệnh, tôi phát nguyện kính cẩn biên tập kinh văn, thuận theo ý chư Tổ để tạo thành khóa tụng đơn giản, ngõ hầu dẫn dắt hàng sơ cơ dựa trên ba nghiệp cảm ứng giữa mình và người để bao gồm cả tán thán, quán tưởng, phát nguyện, hết thảy trong khi lễ bái, vọng tưởng chẳng dễ xen vào trong ấy, chánh niệm tự được hiện tiền, ít tốn thời gian, hiệu quả thật lắm.
Chỉ tụng thôi mà được tới chừng đó lận à?

Tibu thì có nhận xét là:
Những chuyện trên đó chỉ là bánh vẽ! Nhìn qua bất cứ cách học nào trên thế giới đều phải cần có việc thực hành.
Bác sĩ: Chỉ cần đọc to tiếng là thành được sao?
Thợ hồ: Bộ chỉ cần đọc to tiếng là xong ngay được à?
Những chuyện thế gian, là những chuyện mà mình nắm bắt rất là dể dàng mà mình làm còn chưa được mà qúy vị tin được rằng chỉ cần tụng to tiếng và chỉ có như vậy thôi thì ... thành Phật được à?

Không thể nào có ai mà khi tụng kinh (đọc lớn tiếng) mà có thể đạt được nhiều như vậy? Thiết tưởng việc tụng lớn tiếng sẽ dẫn tới việc đương nhiên là thuộc cái đoạn mà người đó cứ đọc đi, đọc lại hoài. Và sau khi đã thuộc thì lúc đó vọng tưởng cứ việc hiện ra thoải mái và đâu vẫn hoàng đấy.
Trích dẫn
Do vậy, từ khi ấn hành đến nay, đã in bốn lượt, người thọ trì hưởng lợi ích, trước sau đều cùng mong ngóng. Ít thời gian, đỡ tốn sức, hành giả đều khen tiện lợi. Nếu có thể thuận theo kinh văn để vận tâm, tu tập lâu ngày thuần thục thì sẽ đối với lý “tánh tu bất nhị, cảnh trí như một” sẽ chẳng đợi nghiên cứu, tìm tòi, tự sanh lòng tin hiểu.

Chữ Nếu ở chỗ này là vô duyên hết sức: Là vì trong vài đoạn tới đây, quý vị sẽ thấy tình trạng đọc kinh lớn tiếng này nó tác dụng như thế nào!

Ý da! Còn vụ đã in đi, in lại tới 4 lần trong vòng 70 năm nữa chớ! Tai hoạ! Tai họa!

Trích dẫn
Lại đọc Đại kinh, đối với pháp môn Tịnh Độ, sẽ như thuận nước bơi thuyền, căng buồm mau đến. Nhưng đối với mỗi điều, hãy đều nên chú tâm vào kinh văn, pháp ngữ, vàn muôn phần đừng miệng tụng leo lẻo, ý rẻ rúng, đến nỗi trở thành khinh mạn.
Cái này thì không thể hiểu ý của Ngài đang nói về cái gì?
Đoán mò vậy: Khi tụng thì nên để ý đến ý nghĩa của lời kinh, chớ đừng có tụng cho dù là tới 10 000 lần (vàn) mà cứ tụng vẹt (tụng như két nói, chẳng hiểu gì cả)![/b]
Trích dẫn
Hãy nên chú trọng thành kính, kiền thành, cung kính, như thân cận từ quang thì mới hợp tông chỉ bốn pháp tu, năm phép niệm của Thiên Thân Bồ Tát, mới tự đạt được lợi ích ngấm ngầm dời chuyển chẳng hay chẳng biết.
Tức là Ngài cũng đã có dặn là: Cứ tụng, và tự nhiên người tụng trở thành này nọ: Đến độ mà chính người này cũng không hay biết gì hết!

Lời bàn:
Thành này, thành nọ mà mình không hay biết gì cả thì tức nhiên là "Không Thành Ra Được Cái Gì Hết" tức là Vô Minh vẫn là Vô Minh đó nghe!
Trích dẫn
Nếu không thích sự giản lược thì đã có nghi thức Ngũ Niệm dành cho Đại Kinh, hiện sắp hoàn thành bản thảo để xin ý kiến đóng góp của các phương, hòng kịp ngày viên mãn của pháp hội Liên Hợp Phổ Biến Kỳ Thọ lần này. Tôi gắng vâng theo lời thỉnh của đồng tu thiện tín mà đề mấy lời, hòng ghi lại duyên khởi vậy.
Đoạn này có nghiã là:
Nếu không thích cách tụng kinh đơn giản này, thì đã có nghi thức tụng kinh dài hơn.
Trích dẫn
Tịnh tông học nhân Vận Thành Hạ Liên Cư viết tại Hoan Hỷ Niệm Phật Trai tại chỗ cư ngụ nơi Yên Kinh
Và đây là nơi Ngài viết tài liệu này.

Ấy tới đây thì ai cũng tưởng là ngon lành lắm vì Ngài có nhấn mạnh đến chuyện là khi đọc thì chú ý đến cái ý nghiã của câu văn trong câu kinh chớ đừng bao giờ là "tụng vẹt" Có nghiã là bề ngoài thì lại ê ...a xôm trò lắm! Nhưng khi coi kỹ lại thì: ...  Ôi Xương Tan!

Nói có sách, mách có chứng! Đây nè bà con:

Trích dẫn
Tịnh Tu Tiệp Yếu (phiên âm)

 

Hương Tán
Tất nhiên là khi vào nghi thức tụng niệm thì ai cũng có thói quen là thắp nén hương (cây nhan) và tụng bài "Hương Tán".

Tibu chiếu phim:
Các Bạn thử tưởng tượng cái cảnh là trên bàn thờ rất là sạch sẽ, trang hoàng trang nghiêm với tất cả hình ảnh Chư Phật, Chư Bồ Tát ...nghi ngút khói hương, người chủ lể trịnh trọng hai tay đều đưa cây nhan lên tráng nghi ngút khói và đọc to rất là rõ:
Trích dẫn

Giới định chân hương,

Kiền thành tu cúng dường,

Phổ linh văn huân,

Thiện căn giai tăng thượng.

Hương khí tâm quang,

Tất biến mãn thập phương.

Thành cảm Phật từ

Gia hộ hằng cát tường.

Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lần)
Thật là lạ lùng khi kinh nói rất là rõ là:
Giới Định Hương thì mới có thể ... cảm thông được đến Chư Phật! Còn ngoài ra thì không có cái gì làm được chuyện này cả.
Ấy thế mà từ năm 1940 cho đến năm 2010 còn có người cứ sao chép và phổ biến cái chuyện tụng niệm này!
70 năm trôi qua, tính là hết 3 thế hệ chẳng có ai làm trò trống gì được hết! Và chỉ là những người thuần túy... thuộc kinh mà thôi!

Đúng là: Pháp Phật thua lệ làng (nói trại từ câu: Phép Vua thua lệ làng)

Sao mà trên thế gian còn có nhiều người ngu đến như vậy kia chớ!

Mấy cha nội này ngồi xa long bàn chuyện Phật Pháp!

Tibu thấy rằng: Cư sĩ này sỡ dĩ có quyền ăn nói là vì có cả một cái băng các Thầy Chùa ủng hộ cha nội này:
Cái băng Thầy Chùa này đã bị Thiền Sư Việt Nam có tên là Quảng Trí, trong bài: Luận Về Chưa Chăn" giũa te tua!

Bà con nhấp chuột vào đây để đọc nè:
http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-vbud/vbpha073.htm

Về chuyện này, tibu có đọc đâu đó là:
Ngay bên Trung Hoa, cũng có Thiền Sư (tên gì thì tibu lại quên) gọi bọn này là:
- - Bọn đầu trọc đui mù kia ...
Đủ hiểu tình hình bên đó nó thê thảm như thế nào rồi!
 
Trích dẫn
1. Nhất tâm quán lễ, Sa Bà giáo chủ, cửu giới đạo sư, Như Lai Thế Tôn, ư ngũ trược thế, bát tướng thành đạo, hưng đại bi, mẫn hữu tình, diễn từ biện, thụ pháp nhãn, đỗ ác thú, khai thiện môn, tuyên thuyết dị hành nan tín chi pháp, đương lai nhất thiết hàm linh, giai y thử pháp nhi đắc độ thoát, đại ân đại đức, Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Ngắn gọn: Mấy cha nội này nhất tâm chưa mà đòi quán và kế đó là lễ búa xua con cào cào vậy nè trời!

Dài dòng: Mấy cha nội đui mù và điếc kia! Chỉ là những người bị bịnh như vậy thì mới không hiểu rằng, Kinh đã ghi rất là rõ là:
Nhất Tâm Quán Lễ mà sao mà vừa dứt câu là lễ bái ào ào vậy! Mấy cha nội coi thường lời Phật dạy như vậy là tận cùng chỉ số rồi!

Mấy cha nội có biết rằng là:
Muốn Nhất Tâm để mà có thể quán một cái gì đó thì tu sĩ phải nhập Chánh Định lên tới trình độ Tứ Thiền Hữu Sắc! Để từ trình độ này, thì tu sĩ mới có thể quán ra các Ngài được không?
Mấy cha nội giỡn mặt các Ngài vừa vừa thôi! Làm như vậy khi hết phước và chết đi thì đọa Điạ Ngục còn nhanh hơn tên bắn nữa đó nghe.
Nhìn lên bàn thờ, cũng may là các Ngài bị khoá chân vào thế Kiết Gìa! Nếu không, các Ngài đã bung chân ra và đạp mấy cha nội ngã lăn chiêng hết rồi!
Về cái tội là đem kinh Phật không lo thực hành mà lại xúm nhau lại tụng lại cho các Ngài nghe!
Không những vậy mà còn xúm nhau lại làm sai hoàn toàn lời dạy của Đức Bổn Sư!
Và còn tự xưng là Phật Tử!
Trích dẫn
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần, 1 lạy)
Và dĩ nhiên, chỉ có cha nội nào mà ngu hơn con chó mới là chỉ lạy khi gặp được Vị Ta Bà Giáo Chủ!

Mấy cha nội này suy bụng ta ra bụng người vừa vừa thôi chớ! Mấy bố cứ tưởng là Đức Bổn Sư tu hành lên tới đó thì lại rất cần người tới lạy khơi khơi vậy à!
Khỏi nói, chắc chắn các Ngài cần nhất là người tới hỏi phương pháp tu hành. Và dĩ nhiên, hỏi xong là làm!
Vì cũng trong Kinh: Ngài đã nói đi, nói lại là:
- - "Ông nào y pháp phụng hành thì ông đó là người thương tui nhất"
Để ý không có cái chữ lạy, bái và ngay cả chữ "Tụng" nào hết luôn đó nghe!
Logged
tholam
Thành viên


Bài viết: 46


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tholam
Trả lời #4 vào lúc: 26-08-2010, 01:16 AM

Thầy ơi! vui và vui lắm khi thầy khỏe mạnh!
Hôm nay em được đọc bài thầy viết là thấy vui lắm rồi, mấy cái đó mặc kệ họ đi... hơi đâu....
TL!
Logged
tnt
Thành viên


Bài viết: 614


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: tnt
Trả lời #5 vào lúc: 26-08-2010, 05:50 AM

Cần lắm những lời như vậy chứ sao bỏ qua được, Con đường học đạo đâu cần những con vẹt biết nói đâu …
Cần phải có những lời sắc bén như vậy để làm thay đổi cái suy nghĩ về cách tu hành cho mọi người, chứ không chúng ta sẽ bị những con người, được quyền ăn, được quyền nói lấy thế lực và núp dưới chiều bài của Phật Pháp ra mà hù doạ bà con hòng để cũng cố quyền lợi và danh vọng của mình hoài vậy sao.  Chỉ biết khua môi múa mép đem kinh Phật ra doạ, đem ông Phật ra đe làm cho Phật Giáo ngày càng đi đến chỗ khốn đốn và tệ mạt, huỷ hoại tất cả những Tinh Hoa của Phật Giáo trong tay họ
Cần phải hiểu rằng đã đến lúc phải thay đổi những hình thức qúa vô minh đó.
Thử hỏi nếu chúng ta một lòng cầu Đạo mà gặp phải những " thầy " như thế dạy bảo về Phật Pháp vậy không thê thảm lắm sao ?!
Đọc thấy khó chiụ lắm nhưng không biết phải nói sao, giờ thì đã giải toả hết những gì không thể nói được rùi !
Chưa bao giờ được thưởng thức những "pha đầy ngoạn mục" như vậy !!!
Chắc cũng nhờ những " trây trét " này mà Chú đã bật dậy "tặng" cho bà con một bài qúa đã!
Logged
lubutaba
Khách
Người gởi: lubutaba Khách
Trả lời #6 vào lúc: 26-08-2010, 07:47 PM

Bạn huenhan,

Các vị ấy chuyển cái Tâm không được nên chuyển cái miệng.
Không vào được hang để bắt cọp thì đành phải đánh trống khua chiêng.
Vì dụng Tâm không được nên dụng cái miệng, cái thân. Và chế ra nghi thức, nghi lễ để khỏa lấp cái không làm được. Và hy vọng mong manh là chuyển được cái Tâm.
Việc này không chỉ xãy ra với Tịnh. Mà ở Thiền và Mật cũng vậy.

Tụi mình đều biết cái Tâm (Ông Chủ) nó xử cái miệng cái thân, thì làm sao lấy cái miệng, cái thân mà chuyển được cái Tâm. Phải là cái Tâm tự nó chuyển lấy nó vậy. Không làm vậy thì phương pháp của Ông Phật cứ nằm lỳ ở Tàng Kinh Các và càng ngày càng bị hiểu sai lạc. HSTD làm chuyện Đội Đá Vá Trời, nói năng quỵt tẹt, quay 180° không với tất cả mọi người mà chỉ với 1 số ít hữu duyên. Do vậy mà nhiều bạn ghé qua nhưng không kham nỗi đành phải bỏ đi …

Tuy thông cảm với họ, vì có còn hơn không.
Nhưng Phật Giáo VN nhiễm nặng nề Phật Giáo Tàu.
Mà Phật Giáo Dân Gian Tàu pha trộn với Lão Giáo Dân Gian Tàu mà ra. Nên nghi thức cúng bái, lễ lạy cứ búa xua cả lên. Phong tục tập quán này là tự nhiên cho phổ thông quần chúng. Nhưng lại phát triễn lệch lạc và tạo ra 1 tầng lớp tu sĩ quyền lực trên tâm thức dân gian. Thời đại hoàng kim La Mã cũng lọt vào tình trạng này trước khi sụp đổ.

Thử nghĩ …..
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #7 vào lúc: 27-08-2010, 10:38 PM

Giải thích câu:
Ngu hơn con chó.

Tibu không có chữi ai cả mà chỉ ghi nhận sự kiện:
Khi gặp chủ nhà thì con chó nó quắt đuôi, mừng rở ... Nhưng vì nó chẳng tìm hiểu về chủ nhà, nên chó vẫn cứ là chó!
Áp dụng vào chuyện tu hành: Khi quán ra được linh ảnh các Đức Phật mà chỉ để lạy thôi thì chẳng được gì!

đầu tiên là phải hỏi cách tu.
Sau này, khi đã tu hành ngon lành thì mới phân thân đi lạy các Ngài! Thì lúc này mới đủ tâm lực để thọ nhận những ấn chứng của từng Ngài một được (Nên nhớ là phân thân trong khắp Liên Hoa Tạng luôn đó).
Logged
Happy Life
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 314


Ngoan ngoan


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Happy Life
Trả lời #8 vào lúc: 17-12-2010, 01:56 AM

Chú Tibu ơi, con có một điều vẫn không hiểu được. Xin chú giải đáp giúp con với.
Con đọc được bài viết của chú. Nhưng sao con thấy trong kinh sách của Đức Phật, có ghi câu này:
"Người nào trì tụng kinh này sẽ được ..."
Trong khi con cũng đọc được câu:
"Người nào biết làm theo pháp môn của tui là thương tui nhất" (Con copy của chú đó hehe)
Vậy Đọc kinh có phải là 1 pháp môn không chú. Và ý nghĩa 2 câu đó có mâu thuẫn gì không ạ.
Con cám ơn chú nghen Cheesy
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #9 vào lúc: 17-12-2010, 06:00 AM

Chú Tibu ơi, con có một điều vẫn không hiểu được. Xin chú giải đáp giúp con với.
Con đọc được bài viết của chú. Nhưng sao con thấy trong kinh sách của Đức Phật, có ghi câu này:
"Người nào trì tụng kinh này sẽ được ..."
Chú không tin gì lắm về chuyện này đâu, là vì:
Nhân quả của đọc kinh là ---> thuộc nằm lòng bài kinh.
Đọc thuộc xong rồi thì nghe giảng, đọc sách của những Ngài giỏi hơn, ... Về vụ này thì chú lại nhận thấy:
Làm như vậy thì đi đến chuyện hiểu kinh theo ý của mình. Chuyện này tưởng là ngon lành nhưng nó lại không có ký lô nào khi so sánh với việc thực hành những kinh nghiệm về tâm linh mà các Ngài đã cô động qua các bài kinh.
Trích dẫn
Trong khi con cũng đọc được câu:
"Người nào biết làm theo pháp môn của tui là thương tui nhất" (Con copy của chú đó hehe)
Vậy Đọc kinh có phải là 1 pháp môn không chú. Và ý nghĩa 2 câu đó có mâu thuẫn gì không ạ.
Con cám ơn chú nghen Cheesy
Như vậy, pháp môn đọc kinh chưa đủ sức để đi tới nơi đó đâu. Y như là chỉ mới đọc tờ quản cáo về chuyện du lịch này nọ với vài ba tấm hình tượng trưng.
Chuyện thực hành là để ba cái kiến thức đã được đọc qua một bên. Và ba lô trên vai, khăn gói lên đường đi truy lùn kẻ thù và tiêu diệt tận gốc rể của nó.
Khi làm như vậy thì mới biết "Thế nào là lể độ","Thế nào là khó ghê lắm"

Rõ hơn:
Khi đọc câu quen thuộc:
Hương Linh đã quy y Tăng
Hương Linh đã quy y Pháp
Hương Linh đã quy y Phật.

Thì thời gian hoàn thành chưa tới hai phút. Và chả có ai làm được ba câu đó cả, kể cả người vừa đọc xong.

Chớ có biết đâu rằng để làm được câu thứ nhất, tu sĩ trứ danh này phải nhập vào một cách vừng chắc vào trình độ Tứ Thiền Hữu Sắc. Dùng màn tivi (Thiên Nhãn Thông) đi tìm cho ra Hương Linh. Xong rồi xuất hiện trước Hương Linh đó. Và dùng Tha Tâm Thông để nói chuyện với Hương Linh này.
Khi Hương Linh này chịu nghe theo, vì sự hợp lý của lời nói. Và kế đó là làm theo thì lúc đó mới xong cái câu đầu tiên:
Hương Linh đã quy y Tăng.
Thời gian để làm được chuyện này: Cả chục năm tính từ lúc tu sĩ khởi tu! Đó là nhanh ghê lắm đó, còn không thì miệt mài trong cả triệu kiếp (Nhí thì nhanh hơn chỉ cần trên dưới ba năm là làm tàm tạm rồi).
« Sửa lần cuối: 17-12-2010, 06:07 AM gửi bởi Tibu »
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 8.257 seconds với 20 câu truy vấn.