Khi con đọc bài viết về Tịnh độ (
https://www.hoasentrenda.com/fp/tinh-do/tinh-do-la-gi-2065) thì chú có viết như sau:
Trong nhiều kinh Đại Thừa có diễn tả về cung cách phóng quang của chư Phật:
Trích từ “KINH ÐẠI ÐÀ RA NI MẠT PHÁP TRUNG NHẤT TỰ TÂM CHÚ”
Ngài nhập nơi đảnh Tam muội của tất cả Như Lai tối thượng đại Chuyển Luân Vương, liền ở giữa chặng mày phóng một đại hào quang, hào quang kia chiếu khắp mười phương thế giới hết thảy các Phật sát, trong ấy chúng sanh nào gặp được ánh hào quang thảy đều vui mừng. Hào quang kia chiếu khắp rồi, trở về đến chỗ Phật nhiễu quanh ba vòng rồi nhập vào đảnh của đức Như Lai.
Đại khái là như vậy, có nghiã là luồng hào quang xuất phát từ trung tâm năng lực Ajna (từ điểm giữa của chân mày kéo thẳng lên một khoảng cách dài bằng đốt giữa của ngón giữa). Và bay ra, rồi vòng về lại và nhập vào đảnh.
Nếu như ngài phóng quan từ đảnh của ngài ra trước mặt thì theo con nghĩ là hào quang sẽ đi ra phương trước mặt, còn phương bên trái, phải, và phía sau thì lại không. Vậy thì sao gọi là phóng quan khắp mười phương thế giới? hay là sự thực hiện phóng quan 10 phương này có liên quan đến "
nhập nơi đảnh Tam muội của tất cả Như Lai"?.
Xin chú hồi đáp, cảm ơn chú trước

Hỏi hay lắm đó nghe

Có tới hai cái thấy:
1. Cái Thấy của Đưúc Phật ở "Chánh Định":
Khi nhập chánh định thì Tâm Thức ở Chân Như và cái đề mục lúc nào cũng hiện ra đằng trước mặt "Cho dù đó là Thập Phương Chư Phật". Và kế đó là việc phóng quang từ Trung Tâm Năng Lực Ajna.
2. Cái Thấy từ các chúng hữu tình ở "Cận Định":
Trong khi đó, nếu thấy từ "Cận Định" thì sẽ thấy là Ngài phóng quang khắp 10 phương: có nghiã là Ngài ở trong tâm của khối cầu Ánh Sáng. Và Ánh Sáng này chiếu khắp 10 phương Chư Phật.