Trong đây có hai vấn đề:
1. Chính mình tu tập.
Việc này đòi hỏi: Chính hành giả đã qua được bên đó rồi (ý là bên Tây Phương Tịnh Độ).
2. Chính mình độ được người đã chết.
Việc này đòi hỏi chuyện thực tế, khi tiếp cận với đối tượng đang chết.
Thực tế ra làm sao?
a. Với câu chuyện của... Cận Tử Nghiệp.
b. Kèm theo... những mẫu đối thoại trực tiếp với linh hồn hoặc là thần thức của người chết.
Nay lại bàn về những bà con muốn tu theo cách của HSTD:
Như vậy nếu, những người muốn tu theo cách của HSTD mà đã đụng trực tiếp đến những Bồ Tát với những chi tiết đã ghi lại ở trên trong các mục: (1), (2) và (a), (b)
Phải nói: đây là những tu sĩ có rất nhiều phước báu để tu Tịnh Độ.
Tất nhiên, chuyện tu hành với một duyên lành rất là... khích lệ như vậy, không thể là một yếu tố để cho tu sĩ tu thành công nếu không thật sự cố gắng.
==============
Còn chỉ nghe nói lại và tu theo thì tibu nhận thấy rằng:
Phần đông chỉ là... tu hùa.
Mà chuyện tu hành đã thành... tu hùa thì khó làm được. Nếu không thật sự cố gắng tu chết bỏ. Tất nhiên, đây là tiêu chuẩn chung cho tất cả tu sĩ.
Tóm lại:
Sự thật mà HSTD đã ghi lại theo tiêu chuẫn: Làm Việc Mình Nói, Nói Việc Mình Làm! Với sự đa dạng, muôn màu, muôn vẽ trong việc Độ Tử, chỉ có tính cách khích lệ để cho các TU Sĩ sau này cố gắng tu hành chết bỏ!
Với sự cố gắng trên (tu hành chết bỏ): Chuyện thân chứng cảnh Tịnh Độ không thể trật được nếu làm đúng cách theo HSTD.
Kính gửi thầy Tibu,
Gần đây con có đọc được chủ đề về “Vượt Pháp” và làm con có rất nhiều băn khoăn. Thực sự con đã dành nhiều thời gian đọc chủ đề này nhưng vẫn có những thắc mắc, con kính mong thầy xem qua và nếu có thể xin thầy giải đáp giúp con. (Con chưa hiểu rõ cách trình bày, điều chỉnh ở giao diện web và lần đầu gửi bài xin thầy và các bạn thông cảm)
Con xin được trình bày một cách cụ thể và có thể là dài dòng vì những điều này liên quan đến điều con muốn hỏi về “Vượt Pháp” ạ.
Mở đầu con có chia sẻ đôi chút về tình hình hiện tại:
Gần đây con may mắn tìm được diễn đàn HSTĐ qua việc tìm khái niệm về “Độc Giác Phật” con đã đọc được một ít thông tin về bác Sơn, bằng sự tò mò con cũng đã tìm đọc và cảm thấy một chân trời mới với những điều mà thầy và các thành viên khác chia sẻ.
Con đã tải về và xem về các phương pháp tu tập cũng như những bài viết về nhiều chủ đề trong diễn đàn HSTĐ (con ước tính trong 6 ngày qua con đã có khoảng 40 giờ để đọc và tìm hiểu trên HSTĐ)
Về trường hợp của con định hỏi con chia làm
2 trường hợp: (con xin được hỏi vì
sự thận trọng ở mức cao nhất mà hiện nay con có thể nghĩ đến)
1. Sự vô tình thọ lãnh, hay nhận pháp từ một người thầy: (điều mà người lúc đó chưa đủ nhận thức và hiểu biết nên vô tình nhận)
Trường hợp này có nhiều nét tương đồng con đã đọc trong chủ đề “Vượt Pháp” và thầy cũng đã giải đáp nhưng cụ thể con hỏi do có 1 sự "chú nguyện"Con nghĩ con cũng giống nhiều tu sĩ mà thầy nói phần đông là tu hùa vì con có duyên biết đến Phật Pháp qua ba con (một người đã quy y (với một thầy trụ trì) và có tu theo Tịnh Độ). Trước đây con chỉ dừng lại ở mức niệm Phật và đọc các kinh sách nhưng gần đây có một số sự việc đã buộc con tìm hiểu nhiều hơn ở phương diện này. Đến thời điểm hiện tại con chưa hề thực hiện việc quy y, xin học hay thọ pháp từ bất cứ người/thầy nào.
Con xin được trình bày chi tiết hơn ở một trường hợp và nguyên nhân con xin giúp đỡ,
nhận được sự “chú nguyện” từ một vị trụ trì của một chùa khác (con bị vong theo chọc ở 1 chùa khác với chùa mà thầy trụ trì này giúp con):
_ Cụ thể thì thầy đó kêu con quỳ trước bàn thờ tổ (tổ Đạt Ma) và trên đó cũng có để di ảnh của thầy của vị trụ trì này. Sau khi quỳ lạy tổ 3 cái, thầy kêu con niệm phật (con niệm “Nam mô A Di Đà Phật”) thầy dùng tay để lên đầu con và dùng nhang thổi hơi nóng vào sau ót, cổ và có thể thầy trì chú hay dùng cách nào đó (con thực sự không biết) để chú nguyện giúp con (việc thổi hơi này khoảng 20 giây và trì chú trong khoảng 1-2 phút. Sau đó thầy kêu con lạy Phật 3 cái rồi thầy dùng nhang cắm ở các bàn thờ các vị Phật, Bồ Tát trong Điện thờ Tổ trong các chùa Bắc Tông.
Sau đó con có hỏi thầy là con đã hết chưa thì thầy nói là vong chỉ ở bên ngoài thôi không có vào con, con chỉ bị giỡn thôi. Nguyên do câu chuyện thì con cũng nắm rõ là do mình chơi ngu nên mới bị vong theo và có thể do sức khỏe con lúc đó yếu, hào quang có vết rách….
_ Cụ thể chuyện con chơi ngu:
Gần đây có thời gian suốt 1 tháng con xem những clip kể chuyện kinh dị sinh ra nhiều sự sợ hãi và có những ý nghĩ kiểu như chiêu cảm những cảnh giới thấp qua những câu chuyện đó. Trong một lần đi chùa với ba con vô tình đi ngang bàn thờ vong linh của chùa (do bàn này đặt ngay cửa ra vào) con có nhìn vào hình ảnh 1 cô (lớn tuổi) do hình ảnh này to nhất, con không hề nghĩ chuyện gì con cho là bậy bạ nhưng hình như lúc đó đầu con có suy nghĩ về tuổi của người này mà con không thể nào kiểm soát được. Vừa ra cửa là con đã biết chuyện không hay rồi, nguy rồi, con cố niệm Phật A Di Đà cho đến về nhà. Cả chiều hôm đó và tối con cũng không biết làm sao mà việc hình ảnh người đó cứ hiện trong đầu con và có những ý nghĩ gần bên người đó, con cố đuổi những suy nghĩ mà con không thể kiểm soát được lúc này.
Tối ngay hôm đó con đi ngủ và con không tài nào ngủ được, do sợ và con cảm giác được mình bị rờ mó ở hai chân và ở mặt. Đêm đó con vừa niệm từ A Di Đà Phật cho đến Quán Thế Âm Bồ Tát nhưng không hết được, cả đêm cứ như vậy, con mệt quá và thiếp đi vào lúc sáng. (Sau này con hiểu ra do tâm lực của mình yếu)
Hôm sau con kêu ba con ngủ với con thì con bị rờ mó ít đi. Hôm sau nữa con được 1 sư trẻ ở một chùa gần đó và ba con chỉ cho tụng “Chú Đại Bi”. Mỗi tối con trì tụng 5 biến, lạy phật và hồi hướng và xin gia hộ theo cách phổ thông mà con tìm được. (Nhà con có bàn thờ A Di Đà Phật và Quán Thế Âm Bồ Tát con ngủ ngay trước bàn thờ do nhà đặt bàn thờ). Trong khoảng hơn 21 ngày đó thì con không bị rờ nữa (hoặc bị rờ rất ít hoặc do con sợ mà tưởng tượng cảm giác đó).
Sau khoảng 21 ngày đó thì con đã chờ và gặp được sư thầy trụ trì giúp con ở trên.
Việc nhận được sự giúp đỡ ấy con rất cảm kích và nghĩ về việc có thể đi tu với thầy này (một kiểu ý nghĩ cảm kích và ngưỡng mộ).
Con không rõ với trường hợp trên thì con có rơi vào việc “Vượt Pháp” nếu tu học theo pháp môn của HSTĐ không ạ. Vì có khởi sự ý nghĩ đi tu kia. Thực sự thì tới thời điểm này con vẫn chưa thọ pháp hay xin, nhận được một pháp môn cụ thể nào và chỉ có việc mày mò tự tìm hiểu.Một việc nhỏ tương tự với sự kính ngưỡng muốn được đi theo những vị như Lahiri Mahasaya và đức Babaji do con đọc và thấy rất thích trong sách “CÁC BẬC CHÂN SƯ YOGI ẤN ĐỘ” của Yogananda. (con có thể hiểu và tin vào nhiều điều trong sách này mặc dù con chưa giải thích một cách tường tận được nhưng con biết rằng nó có và mình hiểu).
Cùng với đó là một sự kính ngưỡng, có niềm tin một phần vào các “chân sư” như Đức DK (The Tibetan) mà Bà Alice A. Bailey có viết sách giúp vị này (cho phép con dùng từ “chân sư” vì con không dám thể hiện một sự thiếu kính trọng đối với những vị mà con nghĩ là có tu chứng) con cũng đã từng có ý nghĩ muốn tham gia học ở các trường như Morya Federation hoặc theo các dòng tu, nhóm của các vị này.
Ý nghĩ theo học các vị trên là do con mong muốn tìm hiểu về sự thật, chân lý ạ chứ không phải con thiếu niềm tin nơi Đức Phật Thích Ca mà do tại thời điểm biết những thông tin trên con chưa tìm được một vị thầy ở hiện tại làm con có thể tin được là họ đã tu chứng.
Con không rõ với những mong muốn, kính ngưỡng theo học các vị như trên cùng với sự giúp đỡ mà con nhận được từ vị trụ trì (việc chú nguyện) có gây ra việc vượt pháp khi con định tu theo cách của thầy Tibu không? Con hỏi việc này vì thực sự con rất thận trọng và có phần lo xa, mong thầy xem qua giúp con.
2. Trường hợp một người đã theo một vị thầy trong kiếp trước (vị này là một vị chân tu theo nghĩa như thầy Tibu nói).
Con hỏi ý này cũng vì con chưa t
hấy có trường hợp này trong chủ đề “Vượt Pháp”.
Có khi nào có người thầy đang chờ vị đệ tử như trường hợp của ngài Yogananda với ngài Sri Yukteswar mà người đệ tử ấy lại theo một pháp môn khác khi chưa gặp được thầy mình.
Trích đoạn trong sách “CÁC BẬC CHÂN SƯ YOGI ẤN ĐỘ” của Yogananda:
“Kể đến đoạn này của câu chuyện, Sri Yukteswar nhìn tôi với một cách nhìn thâm sâu, và nói với một nụ cười dưới ánh trăng:
– Con hỡi, chính con là người đệ tử mà đức Babaji đã hứa gửi đến cho thầy từ nhiều năm về trước.”
Con suy nghĩ điều này vì có 1 phần con hiểu được ý chí của một con người được các vị Phật, Bồ Tát và các vị chứng đạo tôn trọng không can thiệp vào.
Trích đoạn trong sách “CÁC BẬC CHÂN SƯ YOGI ẤN ĐỘ” của Yogananda:
“Người đã giác ngộ chỉ thực hiện những việc nhiệm mầu tùy theo mệnh lệnh của Chân Ngã. Thượng Đế không muốn những bí mật của Trời Đất được tiết lộ cho kẻ phàm tục. Mặt khác, mỗi người đều có quyền bất khả xâm phạm xử dụng tự do ý chí của mình. Dẫu cho một bậc thánh cũng không được xâm phạm đến cái quyền tự do thiêng liêng đó.”
Thầy cho con hỏi với trường hợp này thì người đã theo một vị thầy (vị này là một vị chân tu theo nghĩa như thầy Tibu nói) trong kiếp trước mà nay theo một pháp môn khác khi chưa được cho phép do không biết được việc này. Hoặc trường hợp khác như của Yogananda ở trên thì có “Vượt Pháp” không ạ ?
Một số suy nghĩ khác mà con mong nếu thầy Tibu hoặc các bạn có thể chia sẻ được với con thì con rất vui ạ, chỉ đơn thuần là sự chia sẻ. Con hiểu và không có ý nhờ vả quá phận như việc nhờ thầy Tibu hay các Nhí dùng màn hình Tivi xem giúp con ạ vì con hiểu mình không nên phiền vì việc này.1. Con có một nỗi lo không biết liệu cái người hoặc chúng hữu tình nào đó ở cõi Trung Giới trong trường hợp A mà con kể trên có theo con, nhập sâu vào con không. Vì con đọc được trường hợp của chị Chuối (lá chuối) có tới mức tam hoặc tứ thiền mà lúc đó chưa thoát được con quỷ theo chị (phải lên đến vô sắc thì mới thoát được).
2. Việc con tụng chú “Đại Bi” đó có thể nguy hiểm phần nào cho con vì THTT theo (việc này con cũng ít lo và mới biết ra gần đây do đọc trên diễn đàn HSTĐ).
3. Con rất vui khi một số trường hợp trong sách “CÁC BẬC CHÂN SƯ YOGI ẤN ĐỘ” của Yogananda được thầy Tibu nói là có, giống với niềm tin của con. Ví dụ: Thầy Tibu nói đức Babaji trụ ở tứ thiền, Yogananda có một số trường hợp thể hiện mong muốn và đạt được với sức mạnh của tâm ngang mức tứ thiền (thầy Tibu thông cảm giúp con nếu có phần nào con diễn đạt chưa đúng ý thầy).
4. Một đêm trời đầy sao cách đây vài tuần con đang ngồi nói chuyện với bạn con về những nỗi buồn trong cuộc sống thì thấy sao băng. Con nói và nghĩ rằng không biết khi nào mới tìm được chân sư để theo học cùng với đó là mong muốn được theo học chân sư thì con tìm được diễn đàn này. Con rất vui mừng với những điều mình thắc mắc trong đạo Phật và tâm linh có nơi mà con có thể chia sẻ, nếu may mắn hơn là tu học theo.
5. Tình hình gần đây sức khỏe con có phần khá lên, tâm lý cũng tương đối ổn vì con có tập một ít phương pháp “Chánh Niệm” của thầy Nhất Hạnh.
Mấy ngày gần đây đọc ở HSTĐ, xem thầy Tibu nói qua các clip trên youtube và có tập Vạn Thắng Công (xuất thủ) mỗi ngày cộng thêm việc giữ giới con thấy đầu óc và thân thể có vẻ nhanh hơn 1 tí, sáng hơn 1 tí con rất vui.
Con định một tuần nữa khi sức khỏe tốt và cố gắng giữ giới tốt hơn sẽ bước vào bước đầu của Tịnh Độ là niệm Phật quán chấm đỏ sau đó là Sám Hối theo cách của HSTĐ vì con hiểu rằng hiện tại diễn đàn mình không còn xem kiếp để cho pháp môn tu nữa và chỉ nên bắt đầu bằng niệm Phật quán chấm đỏ ạ. Sau một thời gian nếu tinh tấn có kết quả con cũng rất mong muốn được tiếp tục ở mức cao hơn.