Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 04:46 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 90 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Ngoại đạo có giải thoát rốt ráo ?  (Đọc 4485 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
Bồ Đề
Thành viên


Bài viết: 244


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Bồ Đề
vào lúc: 19-03-2009, 12:32 PM

 trong chuyện Cuộc đời Đức Phật Bd thấy kể rằng ngài sau 1 thời gian theo 2 vị Thầy Ngoại đạo đã đạt đến tầng thiền cao nhất của Ngoại đạo là Phi Tuởng Phi Phi Tưởng, nhưng cảm thấy đây không phải là con đường rốt ráo nên Ngài đã rời đi và sau đó qua 6 năm tu khổ hạnh và 49 ngày dưới cội Bồ Đề Ngài chứng quả Chánh giác.

Nhưng Bd đọc  trong tập tin I  thấy chú HaiLua nói về việc ngoại đạo có thể đạt giải thoát, chỉ là họ lại không thể truyền đạt hay là gặp khó khăn trong việc truyền đạt kinh nghiệm tâm linh của mình cho đệ tử. Điều này làm cho Bd thật băn khoăn/
Vậy thế nào gọi  mới gọi là giải thoát ?Có phải nhập vào Phi Tưởng Phi Phi Tưởng là giải thoát. Đây có phải là giải thoát rốt ráo, hay chỉ là tạm an trú vào 1 tầng thiền này và sau khi sức Định tiêu tan vẫn bị dính vào vòng luân hôi ( kinh nói tuổi thọ của người ở tầng thiền này tới 84000 kiếp ). Và ngoại đạo có thể nào nhập vào  được Diệt Tưởng Tưởng Định  , hay DTTĐ chỉ là bậc định " độc quyền" dành riêng cho những người theo Phật đạo !?
Trên là mấy thăc mắc của người mới  chập chững tìm hiểu Phật pháp, mong có ai nào giải đáp giùm BD với..

p/s: BD  nói "Ngoại đạo" là chỉ những người theo con đường khác với Đức Phật đã đi chứ không có ý coi nhẹ
« Sửa lần cuối: 20-03-2009, 12:21 AM gửi bởi Bồ_Đề »
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #1 vào lúc: 20-03-2009, 09:01 AM

Trong cách hướng dẫn về tu tập của Đức Phật Thích Ca thì Ngài chỉ bắt mình tin chỉ có một điều duy nhất, đó là cũng có người loay hoay sao đó mà cũng Giải Thoát được như thường. Những người tu sĩ trứ danh này được gọi là Độc Giác Phật. Có nghiã là chỉ giải thoát cho một mình mà thôi.
http://zencomp.com/greatwisdom/uni/u-kinh-trungbo/trung116.htm
Khi đọc cuốn "Xứ Phật Huyền Bí" thì có đoạn Chân Sư chết như sau:
Ngài nhập định một lúc, sau đó là Ngài mở mắt ra và tuyên bố:
Này đệ tử, ta dùng pháp môn thứ nhất đây!
Kế đó là Ngài lại chìm đắm vào cơn đại định, sau một lúc thì Ngài lại mở mắt và nói:
Này đệ tử, ta dùng pháp môn thứ hai đây!
Và Ngài đi luôn trong cơn đại định.
Là đệ tử đang chứng kiến Thầy của mình chết mà chỉ nghe có hai câu này thì làm sao mà biết được cách chết của Thầy mình được?

Cũng như Ngài Anan mà không hỏi thì cũng không có ai biết Đức Phật Chết ra làm sao?

Tuy nhiên cái hay của Đức Phật là Ngài có thể chỉ để người đệ tử của mình có thể thấy được nguyên cả cách chết của Ngài. Và đã tường trình lại đầy đủ.

Còn người Chân Sư kia thì đệ tử chỉ có nước là chịu thua. Vì Ngoài hai câu tuyên bố trên thì không ai biết Chân Sư chết ra làm sao?
Tất nhiên khi mà mình coi lại thì Chân Sư vào Diệt Thọ Tưởng Định! Nhưng Ngài lại không có đủ danh từ để chỉ lại cho vị đệ tử của Ngài biết. Do vậy mà Chân Sư này là một vị Độc Giác Phật.

Phi Tưởng Phi Phi Tưởng chỉ là một mức độ nhập chánh định cao cấp của cõi Vô Sắc, nên chưa là Giải Thoát được.
Diệt Thọ Tưởng Định là một thần thông của Phật Giáo để thành Phật.

Tuy nhiên, có khi người ta cũng có thể ... nhập diệt sau khi chết! Có nghiã là trong tình trạng "Cận Tử Nghiệp" thì người hiền lành này với cái tâm hiểu biết về "Tuệ Vô Thường". Họ thấy được cái vùng ánh sáng chói chang và đã đi vào đó. Họ đã có thể Nhập Diệt bằng cách này luôn.

Nhưng mà hiếm lắm!

Cũng như là không có học trường đào tạo thành kỷ sư mà có thể làm hỏa tiển và chỉ cần bắn một phát là lên ngay mặt trăng.

Chuyện khó như vậy mà cũng có người lại làm được! thế mới biết là phước báu của họ to lớn cở nào!

Hết.
« Sửa lần cuối: 20-03-2009, 09:46 AM gửi bởi Tibu »
Logged
stone
Thành viên


Bài viết: 3


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: stone
Trả lời #2 vào lúc: 28-04-2009, 09:55 AM

trong chuyện Cuộc đời Đức Phật Bd thấy kể rằng ngài sau 1 thời gian theo 2 vị Thầy Ngoại đạo đã đạt đến tầng thiền cao nhất của Ngoại đạo là Phi Tuởng Phi Phi Tưởng, nhưng cảm thấy đây không phải là con đường rốt ráo nên Ngài đã rời đi và sau đó qua 6 năm tu khổ hạnh và 49 ngày dưới cội Bồ Đề Ngài chứng quả Chánh giác.

Nhưng Bd đọc  trong tập tin I  thấy chú HaiLua nói về việc ngoại đạo có thể đạt giải thoát, chỉ là họ lại không thể truyền đạt hay là gặp khó khăn trong việc truyền đạt kinh nghiệm tâm linh của mình cho đệ tử. Điều này làm cho Bd thật băn khoăn/
Vậy thế nào gọi  mới gọi là giải thoát ?Có phải nhập vào Phi Tưởng Phi Phi Tưởng là giải thoát. Đây có phải là giải thoát rốt ráo, hay chỉ là tạm an trú vào 1 tầng thiền này và sau khi sức Định tiêu tan vẫn bị dính vào vòng luân hôi ( kinh nói tuổi thọ của người ở tầng thiền này tới 84000 kiếp ). Và ngoại đạo có thể nào nhập vào  được Diệt Tưởng Tưởng Định  , hay DTTĐ chỉ là bậc định " độc quyền" dành riêng cho những người theo Phật đạo !?
Trên là mấy thăc mắc của người mới  chập chững tìm hiểu Phật pháp, mong có ai nào giải đáp giùm BD với..

p/s: BD  nói "Ngoại đạo" là chỉ những người theo con đường khác với Đức Phật đã đi chứ không có ý coi nhẹ

Có nhiều đường đén đích. Không nghe có  8 vạn 4 ngàn pháp  môn đó sao
Logged
Vạn Thức
Thành viên


Bài viết: 35


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Vạn Thức
Trả lời #3 vào lúc: 04-05-2009, 05:59 AM

Tôi ghét nhất cái chữ "ngoại đạo" & "nội đạo".

Pháp môn không có nội ngoại chỉ có ngừoi dùng biến nó thành nội ngoại.

Phật Pháp ngày nay tu mà không hiểu mục đích sau cùng là giải trừ bản ngã, cứ lây hây tranh chấp pháp môn, lâu lâu nghe một pháp môn nào là lạ, là phán ra một câu "Tà Ma Ngoại Đạo". Thực ra cái hiểu của người chưa tới, hay chỉ chứng từng phần, liền phán là "Tà Đạo", trong khi chưa hiểu chưa thông, cũng chưa thực hành.

Không khéo Phật Tử khi mới tu thì rất là Phật Tử, tu lâu lâu thành biến thành Ma Tử.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #4 vào lúc: 04-05-2009, 07:36 AM

Grin
Tôi ghét nhất cái chữ "ngoại đạo" & "nội đạo".

Pháp môn không có nội ngoại chỉ có ngừoi dùng biến nó thành nội ngoại.

Phật Pháp ngày nay tu mà không hiểu mục đích sau cùng là giải trừ bản ngã, cứ lây hây tranh chấp pháp môn, lâu lâu nghe một pháp môn nào là lạ, là phán ra một câu "Tà Ma Ngoại Đạo". Thực ra cái hiểu của người chưa tới, hay chỉ chứng từng phần, liền phán là "Tà Đạo", trong khi chưa hiểu chưa thông, cũng chưa thực hành.

Không khéo Phật Tử khi mới tu thì rất là Phật Tử, tu lâu lâu thành biến thành Ma Tử.
Hành giả tibu nói là học giả Vạn Thức chưa tu hành gì nhiều cho lắm và đang còn ... Chấp Pháp Grin
Logged
Vạn Thức
Thành viên


Bài viết: 35


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Vạn Thức
Trả lời #5 vào lúc: 04-05-2009, 07:37 AM

Grin
Tôi ghét nhất cái chữ "ngoại đạo" & "nội đạo".

Pháp môn không có nội ngoại chỉ có ngừoi dùng biến nó thành nội ngoại.

Phật Pháp ngày nay tu mà không hiểu mục đích sau cùng là giải trừ bản ngã, cứ lây hây tranh chấp pháp môn, lâu lâu nghe một pháp môn nào là lạ, là phán ra một câu "Tà Ma Ngoại Đạo". Thực ra cái hiểu của người chưa tới, hay chỉ chứng từng phần, liền phán là "Tà Đạo", trong khi chưa hiểu chưa thông, cũng chưa thực hành.

Không khéo Phật Tử khi mới tu thì rất là Phật Tử, tu lâu lâu thành biến thành Ma Tử.
Hành giả tibu nói là học giả Vạn Thức chưa tu hành gì nhiều cho lắm và đang còn ... Chấp Pháp Grin

Ủa Chấp và Vô chấp lại khác nhau sao?
Logged
zelda
Thành viên


Bài viết: 34


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: zelda
Trả lời #6 vào lúc: 04-05-2009, 10:48 PM

Đừng nên quan tâm và chỉ trích các tôn giáo khác . Hãy chuyên tâm diệt trừ tham , sân , si thôi .
Lời nói của mình nói ra nếu đúng và giúp người khác an vui, dễ hiểu thì nên nói. Còn bằng dù lời nói đúng mà gây hiềm khích , khó chịu thời không được nói. Vì có nói người ta có tiếp thu được đâu ? Vậy là chỉ có hại chẳng có ích. . Còn lời nói dối thì chắc chắn không thể nói rồi. 
Nói gọn lại : Chỉ nói khi có ích .
Thân !


Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.045 seconds với 20 câu truy vấn.