Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 03:00 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 88 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Giải thoát  (Đọc 2114 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
Huệ Sơn Tùng
Xin đề mục.
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 29


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Huệ Sơn Tùng
vào lúc: 11-12-2011, 10:08 PM

“A-nan, trước kia Ta đã nói cho ông nghe về năm giải thoát xứ. Nếu Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni chưa giải thoát thì nhờ ở đây mà tâm được giải thoát[22]. Nếu chưa tận trừ các lậu thì sẽ được tận trừ hoàn toàn. Nếu chưa chứng đắc vô thượng Niết-bàn thì sẽ chứng đắc vô thượng Niết-bàn. Thế nào là năm? A-nan, Thế Tôn thuyết pháp cho Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni nghe, các bậc trí phạm hạnh cũng thuyết pháp cho Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni nghe. A-nan, nếu Thế Tôn thuyết pháp cho Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni nghe, các bậc trí phạm hạnh cũng thuyết pháp cho Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni nghe; họ nghe pháp rồi thấu hiểu pháp, thấu hiểu nghĩa, và do sự thấu hiểu pháp, thấu hiểu nghĩa đó nên được hoan duyệt, nhân hoan duyệt mà được hoan hỷ. Nhân hoan hỷ mà được thân khinh an[23]. Do thân khinh an nên được cảm thọ lạc. Do cảm thọ lạc nên được tâm định. A-nan, Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni nhân tâm định nên được thấy như thật, biết như thật. Do thấy như thật, biết như thật nên phát sanh sự nhàm tởm. Do nhàm tởm nên được vô dục. Do vô dục nên được giải thoát. Do giải thoát mà biết là mình giải thoát, biết một cách như thật rằng ‘Sự sanh đã dứt, phạm hạnh đã lập, điều cần làm đã làm xong, không còn tái sanh đời sau nữa’. A-nan, đó là giải thoát xứ thứ nhất. Nhân đó mà nếu Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni chưa được giải thoát, chưa tận trừ các lậu thì được tận trừ hoàn toàn, chưa chứng đắc vô thượng Niết-bàn thì chứng đắc vô thượng Niết-bàn. Lại nữa, này A-nan, nếu trong trường hợp Thế Tôn không có thuyết pháp cho Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni nghe, các bậc trí phạm hạnh cũng không thuyết pháp cho Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni nghe, nhưng họ theo những điều đã nghe, đã tụng tập và đọc tụng rộng rãi. Nếu không đọc tụng rộng rãi những điều đã nghe, đã tụng đọc nhưng họ chỉ tùy theo điều đã nghe, đã tụng tập, nói lại rộng rãi cho người khác nghe. Nếu không nói rộng rãi cho người khác nghe những điều đã nghe, đã tụng tập, nhưng họ chỉ tùy theo điều đã nghe, đã tụng tập mà tư duy, phân biệt. Nếu không tư duy phân biệt những điều đã nghe, đã tụng tập, nhưng họ chỉ thọ trì các tướng tam-muội. A-nan, nếu Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni khéo thọ trì các tướng tam muội thì thấu hiểu pháp, thấu hiểu nghĩa. Do thấu hiểu pháp, thấu hiểu nghĩa nên được hoan duyệt. Do hoan duyệt nên hoan hỷ. Do hoan hỷ nên được thân khinh an. Do thân khinh an nên được cảm thọ lạc. Do cảm thọ lạc nên được tâm định. A-nan, Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni nhân tâm định nên được thấy như thật, biết như thật. Do thấy như thật, biết như thật nên phát sanh nhàm tởm. Do nhàm tởm nên được vô dục. Do vô dục nên được giải thoát. Do giải thoát mà biết là mình đã giải thoát, biết một cách như thật rằng: ‘Sự sanh đã dứt, phạm hạnh đã vững, điều đáng làm đã làm xong, không còn tái sanh đời sau nữa’. Này A-nan, đó là giải thoát xứ thứ năm, nhân đó mà nếu Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni chưa được giải thoát thì được tâm giải thoát, chưa dứt sạch các lậu thì được dứt sạch trọn vẹn, chưa chứng đắc vô thượng Niết-bàn thì chứng đắc vô thượng Niết-bàn. A-nan, năm giải thoát xứ này ông hãy nói để dạy cho các Tỳ-kheo niên thiếu. Nếu nói và dạy cho các Tỳ-kheo niên thiếu về năm giải thoát xứ này, họ sẽ được an ổn, được sức lực, được an lạc, thân tâm không phiền nhiệt, trọn đời tu hành phạm hạnh.

http://www.budsas.org/uni/u-kinh-ahamtrung/trungaham086.htm
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #1 vào lúc: 13-12-2011, 12:16 AM

Nhân cái vụ thuyết pháp lòng vòng này nọ thì so sánh vào thời Đức Phật người đến nghe pháp rất là khổ và khó.
Vào thời đó, làm gì có e mail, làm gì có laptop hehehe.

Trong một nhóm nhỏ như vài người thì Đức Phật làm liền tại chỗ.

Nhưng khi các tu sĩ tụ họp lại đông hơn thì phong cách thuyết pháp nó khác xa! Nó rất là vất vã và được tổ chức rất là công phu và nề nếp!

Ban bệ được tổ chức tại chỗ, gồm vài người biết chữ (Hế! Cách đây 2554 năm nghe bà con! Người mù chữ thì đông, chớ người biết chữ không có là bao, có thể đếm trên đầu ngón tay) hay là lanh lợi đa ngôn.

Những tu sĩ hiếm hoi này được cử làm các trưởng nhóm và có nhiệm vụ làm con thoi: chạy tới chạy lui từ chỗ Đức Phật đến các nhóm để trao truyền lại ý của các bài thuyết pháp từ chính Đức Phật!

Trong mấy chục ngàn lần thuyết pháp như vậy! Phải nhắc tới một nhân vật kỳ cựu không hề khai bệnh, nghỉ ngang! Đó là Ngài Anan! Ngài cũng làm con thoi, chạy tới chạy lui, ghi nhớ các câu hỏi, ý kiến của bà con cho trên 82000 bài thuyết pháp!

Một bài thuyết pháp mà làm theo kiểu này thì kéo dài cả vài ngày là thông thường vì thời tiết (gió mưa) ,... chỉ trừ khi Ngài ở chỗ nào có chùa... thì còn đở! Chớ ngay đồng không mong quạnh thì phải hiểu là nó khó khăn như thế nào!

Nhưng nên nhớ thêm một điều là hàng ngày Đức Phật lại có thói quen là thuyết pháp vào canh 2 hay canh 3 gì đó! Thiệt là khó khăn hết biết luôn!

Nhất là lúc ai cũng già lụm khụm, Ngài Anan té lăng cù trong ánh sáng mờ mờ ảo ảo của núi rừng hoài thôi!
Thiệt là tội nghiệp!

Ấy vậy mà trong cảnh thiếu thốn như vậy mà cứ mỗi tháng thì có tới 2 Ngài chứng đắt A La Hán

Tụi mình thì lap top, computer, email hà rầm mà chưa tu hành ra gì!
Thì cũng hiểu hệ số làm biếng và "Khẩu Đầu Thiền" (Thiền cái miệng) nó nhiều như thế nào!


« Sửa lần cuối: 13-12-2011, 12:31 AM gửi bởi Tibu »
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.038 seconds với 20 câu truy vấn.