Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 06:45 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 87 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: "Thường Trú Tam Bảo"  (Đọc 4547 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
trigia
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 385


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: trigia
vào lúc: 14-02-2009, 03:10 PM

trigia: Trong mục Chia Vui, anh Tibu có đề cập đến "Thường Trú Tam Bảo" mức độ 1.
Như thế nào là "Thường Trú Tam Bảo"?
Và mức độ 1 nằm trong bao nhiêu mức độ?
Thể hiện ở mỗi mức độ ra sao vậy anh?

Cái vụ này trigia thường nghe hay đọc thấy. Và bản thân trigia cũng hay ê a đọc tụng nhưng thiệt tình thì không hiểu ngoài cái mặt chữ của nó.
Logged
Tibu
Administrator
*****
Giới tính:
Bài viết: 6086


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Tibu Administrator
Trả lời #1 vào lúc: 15-02-2009, 04:28 AM

trigia: Trong mục Chia Vui, anh Tibu có đề cập đến "Thường Trú Tam Bảo" mức độ 1.
Như thế nào là "Thường Trú Tam Bảo"?
Và mức độ 1 nằm trong bao nhiêu mức độ?
Thể hiện ở mỗi mức độ ra sao vậy anh?

Cái vụ này trigia thường nghe hay đọc thấy. Và bản thân trigia cũng hay ê a đọc tụng nhưng thiệt tình thì không hiểu ngoài cái mặt chữ của nó.
Ngài Quang Thế Âm có rất là nhiều dạng, tụi mình thường thấy có cái hình nó cũng rất là đặc biệt đó là ngay trên trán của Ngài thì lại có một cái khung vòng cung và trong đó có một vị Phật, có khi đứng và có khi ngồi.

http://vnthuquan.net/user/Ct.Ly/hinhbiasach/images/quantheambotat.JPG

Đó là hình ảnh thô kệch của một hiện tượng "quán đảnh". Thực tế khi hành giả tu hành lên đến cỡ "Tứ Thiền Hữu Sắc" thì mới có thể tự nhìn lên trên đảnh của chính mình được. Và khi nhìn lên như vậy thì có thể thấy được một số người. Những người này có thể là đang đứng hay là ngồi trên những hoa sen năm cánh.
Trong đó: Người gần nhất là người Thầy của mình, hay có thể là cái đàn pháp mà mình đang học.
Ví dụ như:

Khi có ai đó trong nhóm lubu đến Tứ Thiền Hữu Sắc và có thời gian để nhìn lên đảnh của mình thì sẽ thấy người ngồi gần nhất là anh Hai Lúa. Nếu không thấy hình ảnh này thì có thể thấy cả ba pháp thân ở Tây Phương Tịnh Độ, đó là:
1. Bên trái của tầm nhìn của tu sĩ này là: Pháp Thần của Ngài Quan Thế Âm.
2. Ngay giữa là Pháp Thân của Ngài A Di Đà
3. Bên phải của tầm nhìn của tu sĩ này là : Pháp Thân của Ngài Đại Thế Chí.

Và khi tiếp tục nhìn lên trên nữa thì tu sĩ này có thể thấy thêm năm vị Cổ Phật, được sắp xếp theo kiểu: vị này ngồi trên đầu vị kia.
Có nghiã là vị Cổ Phật thứ nhất ngồi (hay đứng) trên hoa sen năm cánh và cách một khoảng thì đến vị Cổ Phật thứ nhì cũng ngồi (hay đứng) trên hoa sen năm cánh, và cứ như vậy cho đến vị thứ năm là vị cao nhất.

Tới đây có hai trường hợp rõ rệt:
1. Nếu tu sĩ này chưa vào được cõi Vô Sắc thì vị cuối cùng này là Ngài Tỳ Lô Giá Na có hào quang màu xanh da trời.
2. Nếu tu sĩ này đã vào được các cõi Vô Sắc thì vị cuối cùng này lại là Ngài Hắc Bì Phật có hào quang là 7 màu.

Vì do công năng tu hành quá tinh tấn của tu sĩ nên chính tu sĩ này cũng cứ thấy như vậy hoài nên được gọi là "Thường Trú Tam Bảo".

Như vậy, trong tình trạng "Tạm Trú Tam Bảo" thì các Ngài vẫn cứ ở đó, nhưng tu sĩ lại chưa có đủ tâm lực để có thể thấy dài dài được. Do tình trạng lúc thấy, lúc không này mà chính tu sĩ củng chưa an tâm gì cho lắm. Chớ thật ra là sau lể quán đảnh (thông thường được ngụy trang trong các cách chỉ dẫn về cách thức tu hành) thì các Ngài đã dọn tới (bằng chiết linh) ở ngay đảnh của tu sĩ rồi!

Lời bàn ngoài lề:
Nghe như vậy thì cứ sinh hoạt bình thường nghe, như là gội đầu, ướp xấy, nhuộm thoải mái: Tụi tui không bị gì đâu Grin Cheesy cho dù đầu tóc có dơ thì tụi tui không có nghe mùi gì hết! Nhưng chỉ nghe mùi ... tà đạo khi bổng nhiên không thèm tu hành nữa mà thôi Cheesy. Và dĩ nhiên là nếu không thèm tu hành một thời gian lâu dài thì tụi tui dọn đi chỗ khác.
Hết lời bàn.

Nay lại bàn tiếp về tình trạng "Thường Trú Tam Bảo". Chính tình trạng này lại có mức độ thâm xâu của nó.

Có hai mức độ:

Mức độ 1: Các pháp thân của những vị Cổ Phật đứng im như hình chụp, mặc dù hào quang đã chiếu sáng một cách linh hoạt rồi: Trong trường hợp này, tu sĩ chỉ lo chăm chỉ tiếp tục bố thí pháp thì sẽ có ngày bước qua mức độ 2 theo nguyên tắc bất di bất dịch là: Muốn có, thì phải cho.

Mức độ 2: Hào quang đã linh động lại càng linh động hơn, và các Pháp Thân cũng vì đó là sinh động hơn! Đây là trình độ cao cấp nhất của Mật Tông.

Hết
« Sửa lần cuối: 15-02-2009, 01:16 PM gửi bởi Tibu »
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.036 seconds với 21 câu truy vấn.