Hoa Sen Trên Đá

An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt

05-09-2025, 08:17 PM
Chào bạn! Bạn có thể Đăng Ký

Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát
Nhập Cốc: người đang nhập cốc! Trong vòng 24 giờ có: 85 lượt nhập cốc.
Nhấp vào đây để Nhập Cốc.
   Đạo tràng   Tìm kiếm Đăng nhập Đăng ký  
Cỡ chữ: 19
Trang: [1]   Xuống
 
Chủ đề: Hỏi về thực hành pháp - Niệm Phật Quán Chấm Đỏ  (Đọc 9562 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem
thuctinh1009
Thành viên


Bài viết: 20


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thuctinh1009
vào lúc: 11-04-2024, 06:04 PM

Xin chào Moon & các thiện tri thức,

Bữa giờ mình có hỏi pháp với Moon ở bên Đề Mục Tu, nay mình tạo lại topic mới bên đây cho đúng chỗ để theo dõi việc thực hành & chia sẻ Phật Pháp liên quan NPQCĐ.

Bản thân mình chỉ thực hành NPQCĐ được vài ngày và cũng không có gì đáng nói ngoài việc chỉ thấy toàn màn đen & chưa an trụ vững 1 điểm trước mặt được; cũng như bộ não chưa quen làm việc trong điều kiện đó, thường khi tập trung an trú 1 điểm đằng trước mặt thì đến một lúc thấy căng căng khó chịu cái đầu là mình thư giãn lại rồi sau đó mới tập tiếp; nên mình nghĩ là cần có thời gian lâu dài để bộ não & tâm thích nghi.

Moon & các thiện tri thức cho mình hỏi tiếp về hiện tượng giao tiếp giữa bé và Đức Phật khi NPQCĐ thấy hình ảnh Đức Phật thì có bình thường và an toàn không.

Ví dụ hôm qua hai ba con cùng đang nằm thực hành, thì bỗng nhiên bé ngồi dậy ở tư thế thiền, ba cũng im lặng chờ hết 10p công phu, rồi nói chuyện với bé thì bé nói là Đức Phật nói con nên ngồi dậy thực hành (bé nhà mình vốn cũng lười ngồi thiền mỗi khi ba bắt bé ngồi thư giãn 5p). Sau đó bé kể vài đoạn thông tin khác mà Đức Phật nói với bé (mình không tiện nêu ra ở chế độ public vì muốn giữ sự riêng tư cho con).

Mong Moon & các thiện tri thức chỉ dạy để có thể giúp bé thực hành cho đúng pháp & an toàn.

Chân thành cảm ơn & tri ân các thiện tri thức!
Logged
brightmoon000
Thành viên


Bài viết: 391


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: brightmoon000
Trả lời #1 vào lúc: 11-04-2024, 08:28 PM

Quan sát thử xem lời chỉ đó có đi vào căn bản không.
Nếu là để cho tính cách con tốt lên thì tốt.
Còn nếu lại chỉ để đi làm mấy chuyện như: copy bài bạn, muốn tìm xem kẹo socola ở đâu để lấy ăn... hay mấy chuyện liên quan đến mẹo vặt của 1 đứa trẻ; thì nó đi ngược lại cốt lõi, lúc đó phải cho dừng lại không tập nữa; vì giống như là sử dụng thần thông để mưu cầu những lợi nhỏ ở cấp độ ý muốn của đứa trẻ con. Khi đã quen thì thành ng lớn cũng có thể sử dụng những "ngón" này để mưu cầu cái lớn hơn, như vậy là sai mục đích của việc hành đề mục. Cái đó nó dựa vào bản chất của đứa trẻ, nó chưa có nhiều ý thức về giới luật, giống như nó có thể có được thanh kiếm, nhưng thanh kiếm dùng để tự vệ, để gọt đồ, hay để đâm người... thì nó là tuỳ vào mục đích sử dụng thanh kiếm ấy. Ng lớn cũng thế, phân thành các loại, vào thiền để làm gì? Thiền chỉ là 1 từ ngữ chỉ động từ của việc ngồi nhắm mắt và kiểm soát tư tưởng, còn đằng sau ấy- Mục đích sau cái Thiền ấy là gì, thì người trong cuộc luôn cần tự vấn lấy. Mục tiêu dễ nắm được nhất là tôi vui với việc hành thiền, mong chờ đến giờ có thể lắng tâm, và có hỷ lạc phát sanh.
Logged
thuctinh1009
Thành viên


Bài viết: 20


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thuctinh1009
Trả lời #2 vào lúc: 11-04-2024, 08:49 PM

Cảm ơn Moon,

Thật ra thì mình ngại nêu ra những thông tin của bé public sợ ảnh hưởng gì không tốt đến con, để mình kể luôn là những thông tin gì, thật ra thì bé không có chủ động nói chuyện với Đức Phật, chỉ là sau mỗi buổi công phu, 2 ba con ngồi lại trò chuyện về trải nghiệm thì bé mới kể, như tối hôm qua bé nói
Đức Phật nói có 3 ý
1, Ngủ đi
2, Nên ngồi dậy thực hành
3, Nếu con về Tịnh Độ rồi thì sau này xuống thế gian để độ giúp mọi người nhé

Thành ra mình cần nhờ các thiện tri thức quán xét giúp hiện tượng như vậy có bình thường và an toàn không.

Chắc chắn là mình luôn kèm cặp sát con để trợ duyên cho con trên con đường tu tập có ý nghĩa và hạnh phúc, tránh khởi lòng tham hay tò mò làm những điều nghịch ngợm, mà phải hiểu rõ việc thực hành của mình là để hướng về lương thiện, để phát triển trí tuệ, chứ không phải phát triển cái ác, không phải hướng về những điều tham lam nghịch ngợm mà chỉ tự hại mình.
Logged
brightmoon000
Thành viên


Bài viết: 391


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: brightmoon000
Trả lời #3 vào lúc: 13-04-2024, 04:04 AM

Như vậy thì cũng không có gì ghê gớm. Như nếu mệt thì đi ngủ là phải rồi, không nên cưỡng ép, nhất là với đứa trẻ nó cần có học mà chơi.

Ứng dụng việc học và chơi trong đời sống cũng nhiều. Vd như cùng nhau nuôi 1 cái cây và quan sát sự phát triển của nó, cũng như nhu cầu của cái cây...Lúc đó có thể vào hỏi ô Phật rồi mang thực hành luôn. Nó là học mà chơi, và có đối chiếu. Lí do chọn cái cây vì nó đơn thuần, hoạt động của nó phần nhiều dựa vào ánh sáng, độ ẩm, nhiệt độ... mà sinh sôi, nảy nở. Chăm sóc cái cây cũng học được nhiều điều về tính của cái cây, đó là khi bị cắt thì nó lại đâm ra chồi mới, bộ rễ kết nối với nhau dựa vào hệ nấm trong đất...

Ngoài ra, tham khảo thêm bài kinh ô Phật dạy La- Hầu- La:  
https://www.budsas.org/uni/u-kinh-trungbo/trung61.htm

Nguyên nhân của việc nói láo thì nó có 2 lí do:
- Khi đứa trẻ muốn hài lòng ng lớn và những người quan trọng trong cuộc đời nó, nó sẽ thỉnh thoảng nói dối. Như vậy đứa trẻ bị kìm kẹp trong 1 không gian ít sự tự do thể hiện cá tính và sẽ không có khả năng tự thấu hiểu được bản thân. Về lâu dài, nó auto nói dối như một thói quen, hoặc tự đầu nó suy nghĩ che đậy bớt đi cái cần mổ xẻ ( tự huyễn). Như vậy, môi trường sống có tính chất tôn trọng và thấu hiểu là rất quan trọng.
- Nói láo cho vui miệng. Cái này thì là ở những đứa trẻ tăng động hyper nên nó nói mà không có được suy nghĩ, lời nói bật thẳng ra miệng luôn mà không qua quán xét. Lúc này ng cha mẹ cần giảm cái tăng động này lại thông qua nhịp sống của gia đình, qua thói quen ăn uống ít đồ có đường...
« Sửa lần cuối: 13-04-2024, 04:51 AM gửi bởi brightmoon000 »
Logged
thuctinh1009
Thành viên


Bài viết: 20


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thuctinh1009
Trả lời #4 vào lúc: 15-04-2024, 05:18 AM

Cảm ơn Moon,

Bé đã được học về giới từ nhỏ nên đã có hiểu biết về giữ giới và ứng dụng vào đời sống, có chăng là vẫn còn bản tính trẻ con tinh nghịch nên đôi khi phạm vào điều 2 là nói giỡn cho vui vì tính bé từ nhỏ rất là hài hước.

Bây giờ thì bé đã có động lực hơn trước đó để giữ gìn thói quen công phu mỗi ngày dù chỉ có 10 phút. Bé cũng hiểu rõ hơn cũng như hứng thú hơn việc mình làm.

Còn về phần mình thì ngoài việc tu tập của bản thân ra, đối với bé thì mình vẫn chỉ dạy con như trước giờ từ trong chính cuộc sống của con, và có thêm nữa là giúp con duy trì động lực thói quen thực hành công phu mỗi ngày để nuôi dưỡng tâm, và luôn để tâm sát sao để tránh những việc nguy hiểm có thể xảy ra cho bé. Đúng là môt đứa bé cầm trên tay thanh kiếm đã làm cho mình lo lắng thật nhiều mấy ngày qua. Dù gì thì mình cũng cảm ơn nhân duyên với HSTĐ, dù mình đã đến với tu tập bao nhiêu năm nay mà thấy nhân duyên vẫn thật là bất ngờ...
Logged
brightmoon000
Thành viên


Bài viết: 391


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: brightmoon000
Trả lời #5 vào lúc: 15-04-2024, 10:23 AM

Kinh sách miêu tả rất ít về việc nuôi dạy trẻ như nào để thành một tu sĩ thứ thiệt. La hầu la là trường hợp hiếm chạy theo chân Phật để xin gia nhập, sau đó Cha ông Phật xin ban hành điều luật: trẻ nhỏ muốn vô thì cần sự đồng ý của gia đình. Như vậy Kinh chỉ ghi lại trưởng hợp này được nuôi dạy trực tiếp dưới sự hướng dẫn của ngài Xá Lợi Phất ( không chuyên thần thông).

Tây Tạng theo truyền thống khác vì tôn giáo và Quyền lực chính trị đi chung nhau, cho nên tuổi nhỏ đưa vào trong rèn luyện luôn. Chính điều này mà dẫn đến sự mập mờ khi Trung dùng đổi tráo, tung hoả mù 2 thế thân là tan nát một thể chế. Tây tạng có dự trữ nguồn nước lớn, giữ được Tây Tạng là an tâm đầu nguồn.

Riêng ô Phật thì bắt đầu thể hiện tư chất suy niệm qua hình ảnh cậu bé thấy cày vụ mùa. Nhưng cũng phải tới khoảng 30 tuổi khi tất cả sự trưởng thành và tính cách đã hoàn toàn định hình, thì năng lực về Đạo mới ở mức hoàn thiện. La Hầu La thì có trợ lực từ tập thể người đi trước, nên tầm 20 tuổi.
« Sửa lần cuối: 15-04-2024, 04:45 PM gửi bởi brightmoon000 »
Logged
thuctinh1009
Thành viên


Bài viết: 20


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thuctinh1009
Trả lời #6 vào lúc: 15-04-2024, 06:57 PM

Cảm ơn Moon,

Nay mình gom lại một lần các vấn đề đã gặp đến tối qua để tham vấn một lần:

1, Mình và bé phát hiện bé có thể nhờ Đức Phật độ tử. Tuy nhiên vào một đêm công phu thì bé tự ý độ tử và số lượng là 18 người; chính điều này làm bé sau đó mệt lả người. Mình cũng không biết để dặn bé phải kiểm tra với ba trước khi làm điều như vậy. Sau ngày hôm đó mình lo lắng và chờ bé khoẻ lại kiểm tra xem có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ thọ mạng không, thì bé nói sau vụ đó là bé mất 1 năm thọ mạng. Mình không biết có thật hay không nhưng mà cũng thấy nặng lòng thật nhiều; vì vậy mà mình đã dặn dò thật kỹ tạm dừng lại.

2, Có xảy ra hiện tượng bé gặp Ông Phật giả hay không. Hôm qua ba mẹ và bé cùng phát hiện là có thể xảy ra hiện tượng bé nói chuyện với Ông Phật giả là do trí tưởng tượng của bé không qua niệm Phật; còn nếu bé NPQCĐ thì sẽ gặp Ông Phật thiệt. Đó là suy nghĩ của mình và bé, vì thật ra bé nói nhìn 2 Ông Phật giống y chang nhau.

3, Cũng từ ý 2 mà cho mình hỏi về công phu tu tập: đó là khi bé vào công phu thì nên niệm phật với chấm đỏ trước cho đến khi hiện ra Ông Phật tự nhiên; hay là bé có thể quán thẳng ra Ông Phật để niệm phật

4, Mẹ bé khác với mình là chưa tin lắm việc nói chuyện với Đức Phật mà cho rằng do bé tưởng tượng là nhiều hơn, nên mẹ bé không có ủng hộ việc tưởng tượng này; cũng chính nhờ sự nghi ngờ này mới có cuộc kiểm tra và phát hiện ở ý 2. Bản thân mình thì nghĩ là mong mẹ bé hiểu và tin tưởng bé vì bé cũng chịu ảnh hưởng từ mẹ rất nhiều, nếu được mẹ khích lệ thì sự tu tập của bé sẽ có thêm động lực tốt hơn. Mong nhận được lời khuyên từ Moon và các thiện tri thức.
« Sửa lần cuối: 15-04-2024, 07:09 PM gửi bởi thuctinh1009 »
Logged
Đức Thiện
Cầu phát tâm vô thượng bồ đề
Thành viên


Bài viết: 533


Hằng thuận lợi tất cả pháp giới chúng sinh.


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Đức Thiện
Trả lời #7 vào lúc: 15-04-2024, 09:30 PM

Đt có đôi lời sốt ruột, xin Thuctinh1009 đọc kỹ những bài Thầy đã viết về việc hướng dẫn các nhí tập trong mục "Trồng cây nhân sâm".

Chủ đề:  Trồng Cây Nhân Sâm.
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=626.0

Chủ đề : Cái Thấy.
https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=12089.0

Và rất nhiều chủ đề khác trong chuyên mục: https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?board=17.0

Ví dụ như bài này: https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=16553.msg58508#msg58508

Trích dẫn lời Thầy:

Trích dẫn
Nhờ nó giữ ông Phật y chang như nó đã gặp. Và cừ giữ yên như vậy càng lâu càng tốt
Có thể lâu như vậy cả năm luôn đó con.

Giải thích:
Lý do bài tập là luyện tâm.

Cho nên một tâm thức khoẻ mạnh thì tâm lực này có thể chịu đựng được rất nhiều cơn gió thổi qua nó.

Nếu nó cng vũng vàng và yên lặng thì tâm lực lúc này thăng bằng nhất và khoẻ mạnh nhất.

Tất nhiên được tiêu chuẩn này là cái mạnh nhất.

Đây là xuống tấn. Cho nên muốn làm được việc thì việc xuống tấn là một trong những tiêu chuẩn đầu tiên mà tu sĩ nên tập.

Trí tưởng tượng mạnh mẽ của các bé cộng với ác nghiệp có thể đẩy câu chuyện đi rất nhanh và xa, dễ dàng mất kiểm soát. Nhất là sự nôn nóng, tâm mong cầu hoặc hiếu kỳ làm cái này cái nọ. Vì vậy xin hãy đọc kỹ lời Thầy và cẩn trọng trong từng bước đi. Nếu không biết chính xác, chắc chắn và rõ ràng mình đang làm gì thì xin đừng mang con trẻ ra làm thí nghiệm.

Đt xin cảm ơn.
Logged
thuctinh1009
Thành viên


Bài viết: 20


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thuctinh1009
Trả lời #8 vào lúc: 15-04-2024, 10:00 PM

Cảm ơn Đức Thiện,

Mình thật là lo lắng, bé mình từ nhỏ cũng chịu ảnh hưởng nhiều từ bà nội, ví dụ như có lần bé nói bé xin Đức Phật cho bé vãng sanh luôn, vì đó là điều mà Phật tử Tịnh Độ đều phát nguyện "Cho con được vãng sanh Tây Phương Cực Lạc" làm mình hú hồn.

Từ hôm qua đến giờ mình cũng vào tìm hiểu về các trường hợp tương tự để biết cách ứng xử cho phù hợp, thì mới biết có mục Trồng Cây Nhân Sâm, cũng dành thời gian nguyên sáng nay để nghiền ngẫm.

Mình bây giờ chỉ mong con bình an khôn lớn trưởng thành bình thường, nên sau đợt kinh nghiệm này, mình sẽ chỉ giúp con tập trung vào việc giữ thói quen công phu & giữ đề mục theo thời gian con trưởng thành, còn lại thì tùy nhân duyên của con, và nếu con có muốn làm gì thì mình sẽ dặn không được tự ý làm mà phải hỏi ba mẹ trước...

Mọi người cho mình hỏi thêm về ý bên dưới để có hướng dẫn đúng cho bé thực hành
Trích dẫn
3, Cũng từ ý 2 mà cho mình hỏi về công phu tu tập: đó là khi bé vào công phu thì nên niệm phật với chấm đỏ trước cho đến khi hiện ra Ông Phật tự nhiên; hay là bé có thể quán thẳng ra Ông Phật để niệm phật

Xin cảm ơn và tri ân!
Logged
brightmoon000
Thành viên


Bài viết: 391


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: brightmoon000
Trả lời #9 vào lúc: 15-04-2024, 10:30 PM

Quán chấm đỏ rồi từ đó giữ hình ông Phật và giữ hình ảnh đó càng lâu càng tốt ( Như link bạn Đức Thiện đưa). Và như bài bạn vô thường vừa đăng.

Logged
thuctinh1009
Thành viên


Bài viết: 20


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thuctinh1009
Trả lời #10 vào lúc: 15-04-2024, 11:35 PM

Cảm ơn Moon,

Để mình chia sẻ thêm chuyện tối qua
Hôm qua hai ba con có ngồi tâm sự. Lúc chuẩn bị vào buổi công phu 10p
bé nói: con lười quá
ba: ba không có ép con gì cả, con thấy điều gì thoải mái thì con làm, con có muốn thực hành NPQCĐ, hay ngồi thư giãn 5p với ba như trước, hay là con không muốn thực hành thì đi ngủ sớm cũng ok.
bé trầm ngâm một hồi nói: con thích ngồi thư giãn 5p & vẫn muốn NPQCĐ.
thế là mình ok & hai ba con bắt đầu thực hành như mọi ngày.

Chỉ mong con bình an lớn lên và có chút "công phu" trong người để có thể vượt qua gió đời bình yên hơn.
Logged
thuctinh1009
Thành viên


Bài viết: 20


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thuctinh1009
Trả lời #11 vào lúc: 07-08-2024, 08:08 AM

Xin chào Mun và các thiện tri thức,

Cho mình hỏi về vấn đề này:

Hai ba con mình có 2 lần đi qua gió lốc xoáy trên đường (đều rơi vào 2 ngày của tháng 7 âm lịch)
+ Lần 1: khi vừa qua gió lốc xoáy (gió lốc này lớn đường kính cũng cỡ 1-2m); khi mình đi từ xa thấy gió lốc là mình đã né rồi (do mình có đọc trong 1 tài liệu là do những mảnh linh hồn của các vong chết oan hay vất vưởng… hội tụ lại cuốn vào nhau tạo thành gió lốc và mình cũng ngay lập tức kể cho bé nghe chuyện này) thì sau một thời gian ngắn vừa qua gió lốc vài chục giây thì bỗng nhiên bé nói thấy buồn nôn và mệt mỏi rõ rệt; phải sau đó tầm 1 tiếng thì đỡ hơn một chút và vài tiếng sau thì đỡ nhiều hơn.
Lúc này thì mình cũng hơi nghi ngờ một chút nhưng cũng không nghĩ chuyện buồn nôn có liên quan gì gió lốc.
+ Lần 2 là ngày hôm nay: lần này thì gió lốc nhỏ hơn đường kính cỡ 25cm thôi; vừa chạy xe qua thì bé nói thấy hơi hơi buồn nôn; và sau đó khoảng vài phút thì bé bình thường trở lại.

Trong buổi công phu tối nay mình chợt nghĩ sẽ nhắn tin trên HSTĐ để hỏi xem có chuyện gì xảy ra với bé hay không. Nhưng sau đó thì mình có nói bé kiểm tra trước xem có chuyện gì không thì bé nói: mấy linh hồn muốn được vãng sanh nên đi theo con, khi nào họ vãng sanh xong thì hết buồn nôn; sau này nếu gặp lại tình huống như vậy thì cứ niệm Phật cho họ vãng sanh.

Nhờ Mun và các thiện tri thức kiểm tra giúp xem có nguy hiểm gì cho bé không, chân thành cảm ơn các anh em HSTĐ.
Logged
brightmoon000
Thành viên


Bài viết: 391


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: brightmoon000
Trả lời #12 vào lúc: 17-08-2024, 04:53 AM

Nghĩ như vậy thì nó là vậy. Cách bé trả lời cho thấy bé thuộc bài.

Còn hiểu theo hiện tượng thì gió lốc sinh ra khi vùng không khí nóng/ lạnh không đều nhau, nên nó sinh ra cơn lốc để giải phóng vùng khí nóng bốc lên. Như vậy khi đi qua thì có sự nhiễu nóng lạnh gây ra cảm giác buồn nôn.
Logged
thuctinh1009
Thành viên


Bài viết: 20


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thuctinh1009
Trả lời #13 vào lúc: 16-09-2024, 02:03 PM

Gửi các anh em Hoa Sen Trên Đá,

Bé nhà e đang ốm, khi ngủ là bé cứ hay bị cứng đơ và gặp ác mộng, có lúc thì bé nói giống như bị nhập.
Đệ xin kể lại 3 chuyện sau:

Một là tối 11/8, do con đệ hay khó ngủ nên đệ nhân một bài pháp của thầy Tibu (thực hành đến khi vào giấc ngủ luôn), thì đệ dặn bé làm như vậy, bé có nghe lời ba và cả nhà đi vào giấc ngủ, giữa khuya bé tỉnh dậy có kể là thấy ai đó nằm trên cái xác nhìn giống bé, mà đệ nghi nghi là bé xuất hồn, sau đó bé muốn gọi ba mẹ dậy mà không được, đến khi tỉnh dậy thì bé nói mệt quá và phải xin nghỉ học ngày hôm sau. sau vụ này là đệ không dám cho bé công phu vào giấc ngủ nữa, thì sau đó cũng không gặp thêm vấn đề gì

Hai là tối hôm 7 hay 8/9, tối hai ba con thực hành NPQCĐ như mọi hôm khoảng 15p sau đó mới trò chuyện rồi đi ngủ, thì tới giữa khuya bé thức dậy bé nói là bé bị đau nhức khắp người, bé kể là trước đó ngủ thì bé bị đơ, và sau đó là bé bị rung cả người, và sau đó là cảm giác như bị hàng ngàn búa đập vào người, và cho tới sáng hôm sau là bé đau khắp người

Ba là chuyện ngày 16/9, tối qua cả ngày bé khoẻ, bé có sổ mũi đau họng một chút nhưng vẫn vui chơi bình thường, đến tối ngủ thì bé lại nói bé bị đau nhức khắp người; sáng nay thì đệ có chở bé đi khám bệnh thì bác sĩ nói do siêu vi bởi thời tiết thay đổi, đệ cũng cho bé uống hapacol khi bị đau nhức thôi. Chuyện lạ là trưa đệ với bé ngủ, bé thiu thiu vào giấc rồi thì bỗng nhiên bé tỉnh dậy bé nói: con ngủ, tự nhiên cả người con bị cứng đơ giống như bị nhập, nó bắt đầu hiện ra cái màn hình laptop, trong đó có hai ứng dụng, một ứng dụng là Hoa Sen Trên Đá, một ứng dụng là “đừng nhấn vào đây” (bé tự hiểu là ứng dụng không có thiệt), xong nó tự hiện ra một con chuột và nhấp vào ứng dụng “đừng nhấn vào đây”; nó bắt đầu xuất hiện một màn hình đen tối, xong rồi nó bắt đầu có những dòng máu chảy ra khỏi màn hình thành một hình mặt cười ghê rợn. Bé niệm Phật liên tục từ lúc bắt đầu xuất hiện màn hình laptop cho đến khi xuất hiện mặt cười, và cho đến khi tỉnh dậy.

Kể từ ngày 7/9 trở đi là đệ cho bé dừng công phu và chỉ thực hiện sám hối mỗi ngày thôi.

Đệ có nhắn tin riêng với Mun và TLH tỷ, nhưng mà đệ đang gấp quá do chưa nhận được phản hồi mà không biết làm sao nên gửi tiếp lên đây. Tối nay đệ vẫn đang canh bé ngủ vì bé đang bệnh.

Hiện tại đệ chỉ dặn bé cố gắng niệm Phật và bắt ấn hộ thân (niệm Om Trym) trước khi ngủ, nhưng có lẽ vẫn không được

Xin các vị thiện tri thức, Mun, Tiểu Liên Hoa tỷ giúp đỡ.
Đệ cảm ơn lắm lắm
« Sửa lần cuối: 16-09-2024, 07:59 PM gửi bởi thuctinh1009 »
Logged
thuctinh1009
Thành viên


Bài viết: 20


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thuctinh1009
Trả lời #14 vào lúc: 03-10-2024, 02:23 AM

Chào Mun tỷ, TLH tỷ, các anh em HSTĐ,
Hiện tại thì cuộc sống của ba con đệ đã ổn trở lại rồi, vừa qua gặp những vấn đề mà đệ quá sốt sắng lo lắng loạn cái tâm lên nên cũng rối trí.
Cho đệ xin lỗi nếu có làm phiền.
Logged
brightmoon000
Thành viên


Bài viết: 391


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: brightmoon000
Trả lời #15 vào lúc: 07-10-2024, 03:36 PM

Theo Mun thì nên tạm dừng thời gian; vì mình chưa có kinh nghiệm, mà con còn nhỏ nó cũng chưa mô tả được giữa hiện thực và mảng tâm linh, nên khi cơ thể bị mệt thì sẽ sinh ra hoảng sợ cho rằng có thế giới ma quỷ làm nhiễu loạn tới (Lấy vd như khi máu huyết không lưu thông, trong giấc ngủ cũng rất dễ mơ thấy những mối đe doạ tới, vd như có bóng đè, người tới giết, đánh...)
Khi mình lớn thì mình sẽ có quán sát để biết cái nào là do bệnh thân, bệnh tâm, sẽ biết được trong ngày có động tới thế giới xung quanh không? Nhưng trẻ nhỏ thì nó chưa nắm được cái đó; khi nó bệnh là nó sẽ bị hoảng thôi.
Cái này cũng giúp cho người làm cha mẹ khỏi hoảng sợ cho rằng con mình do tập mà  bị vậy 🙂 Nó giống như bắt bệnh cho 1 người biết mô tả và một con thú cưng ấy, thú cưng không nói và mô tả được nên khi có bệnh là người chủ họ căng thẳng lắm.

Vậy he.

« Sửa lần cuối: 07-10-2024, 04:02 PM gửi bởi brightmoon000 »
Logged
thuctinh1009
Thành viên


Bài viết: 20


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thuctinh1009
Trả lời #16 vào lúc: 15-11-2024, 02:17 AM

(Cảm ơn Mun tỷ đã chia sẻ)

Chào các anh em HSTĐ,

Đệ xin ghi chép lại tình hình tu tập của bản thân đến nay:

Từ tháng 3/2024, Đệ bắt đầu biết đến HSTĐ & biết pháp môn Tịnh Độ "Niệm Phật Quán Chấm Đỏ" (NPQCĐ). Hồi chưa thực hành theo HSTĐ, đệ đang tự thực hành Vipassana theo cách tự mày mò nghe pháp, rồi có một lúc đệ nghĩ "nếu mình thực hành tiếp cho đến giải thoát, thì gia đình của mình thì sao?" thì cái ý nghĩ đó làm đệ cũng phân vân nữa, và sau khi đệ biết pháp môn Tịnh Độ NPQCĐ có thể độ tử cho người thân, cùng với những nhân duyên khác thì đệ đã quyết định là chuyển qua tu tập Tịnh Độ NPQCĐ.

Thời gian đầu tu tập của đệ:
1, Chưa có đọc thật kỹ & làm thật kỹ từng bước hướng dẫn thực hành môn Tịnh Độ => đệ khởi tâm tham ham ra chấm đỏ, nên cái tâm nó sao đó mà tập không có vui, nói chung đệ thấy tập không có tinh tấn & vui vẻ cho lắm.
2, Chưa có đọc nhiều bài pháp về kinh nghiệm thực hành của các anh em HSTĐ => đệ chưa học được nhiều vấn đề/ kinh nghiệm về tu tập như giữ giới, kiểm soát tư tưởng liên tục, điều đình tư tưởng, điều thân, niệm phật, đời sống gia đình… qua các kinh nghiệm của anh em đi trước & áp dụng cho bản thân nếu có gặp phải.
3, Chưa có niềm tin mạnh mẽ kiên định vào con đường tu tập của bản thân (dù mình chọn Vipassana hay NPQCĐ thì đệ cũng xác định là con đường tu tập của bản thân): nên có lúc đệ sợ hãi về vấn đề cảnh giới và ngừng tu tập một thời gian ngắn.
4, Lo lắng cho sự tu tập của nhóc nhà đệ: nên khi thấy nhóc chểnh mảng hay không tu tập đàng hoàng như đệ muốn thì đệ không thấy vui.

Sau một thời gian ngắn ngừng tu tập, thì đệ đã đọc thật nhiều thât nhiều các bài pháp/đàm luận Phật Pháp của HSTĐ, cũng như chiêm nghiệm thật kỹ bản thân đệ đã gặp vấn đề gì, đệ có thật sự muốn đi con đường này hay không?... Như vậy thì sau một thời gian tự vấn tâm thì đệ lại quay lại cái đầu tiên của ngày xưa đệ đã trải qua, đó là lý tưởng tu tập, là lập tâm.
1, Xác định lần nữa lý tưởng tu tập của bản thân, nếu đã quyết đi là đi, không do dự nữa.
2, Sau đó rà lại giới luật "Ăn Ngay, Nói Thật; và Có Hiếu" hay chưa? (Cho đệ chia sẻ thêm suy nghĩ cá nhân về giới, đệ có đọc bài pháp của Thầy Tibu về "Hiếu với Ba Má" thì có nói một đoạn ngụ ý là "nếu ba má cần mình làm gì thì mình cứ làm, không cãi dù mình không thích; miễn chuyện đó không có sai là được". Sau khi học được bài "Hiếu" này thì đệ nghĩ tới chuyện giữ giới có ý nghĩa với chuyện tu tập rất là quan trọng - đó là "Y Giáo Phụng Hành", phương pháp tu tập Ông Thầy chỉ dẫn rất là rõ thì đệ cứ y đó làm theo (đọc thật kỹ & làm thật kỹ), không chế chiêu theo ý thích của đệ, không ham nhảy cóc… Thì đệ nghĩ là nếu đệ hiền lành chất phác thật thà (không tham lam, không kiêu ngạo), ăn ngay nói thật & có hiếu thật sự ngon lành thì đệ y đúng chương trình/ bản đồ mà Thầy chỉ, là không sợ lạc đường vào cảnh giới gì nữa.
=> Nói thiệt là cái chuyện giữ giới này đệ vẫn rà lại suốt chứ đệ chỉ sợ giới không trong sạch thì lại sợ bị lệch đường. Ví dụ như mấy bữa nay bị lấn cấn cái tâm Tham kiếm tiền nên cũng có cái tâm lươn lẹo xảy ra và đệ cũng bị lãnh 1 quả thật đau.
3, Rồi đệ sám hối: từ cái hồi sợ hãi tùm lum, niềm tin chưa kiên định, sau khi đọc và chiêm nghiệm bài học từ các anh em đi trước (có chỉ dẫn cặn kẽ của Thầy Tibu cho từng trường hợp), đệ đã bắt đầu trở lại từ ý số 1, số 2 trên & thực hành sám hối cho đến khi cái tâm nó an trở lại thì đệ quay trở lại thực hành.
4, Đọc lại Hướng dẫn thực hành Tịnh Độ thật kỹ, lần này đệ làm lại từ bước đầu tiên theo bài hướng dẫn, bắt đầu từ lập tâm, đến bước 1, xem đi xem lại để nhớ kỹ để khi vào công phu là áp dụng được liền.

Rồi vậy thôi, vài tháng tu tập NPQCĐ của bản thân thì đệ đã học được:
1, Đọc thật kỹ và làm thật kỹ theo từng bước hướng dẫn tu tập của Thầy, không ham mau ra đề mục nữa, giờ là mỗi ngày làm sao tập đều đặn cũng là hạnh phúc rồi (cái này thật sự là đệ cũng chưa hoàn toàn làm được, chủ yếu là đệ tự bơm để làm sao vui trong công phu là được)
2, Khi nào thấy thắc mắc, lấn cấn, đệ lên HSTĐ, vào ô tìm kiếm nhập từ khóa liên quan tới vấn đề thắc mắc xem có anh em nào đã từng bị như mình chưa.
3, Gặp chuyện thắc mắc trong tu tập thấy thật sự quan trọng mang tính cá nhân thì nhắn tin hỏi Tu Sĩ Gạo Cội (đệ cũng đã được chỉ dạy cho thắc mắc liên quan tu tập, và đệ thấy biết ơn & không còn cô đơn chiến đấu một mình như hồi còn tu tập Vipassana); nhưng đệ cũng lo là chuyện hỏi TSGC như vậy có gây phiền và ảnh hưởng sức khỏe gì không, nên đệ sẽ cố gắng tự xử lý trước khi thật sự cần nhắn tin.
4, Hiểu được chuyện tu tập là chuyện của bản thân mình, không lôi kéo người khác vào chuyện tu hành của mình - trường hợp đệ là nhóc nè - từ giờ trở đi là đệ lo tu thôi, còn nhóc thì tự do làm theo ý thích của nhóc chứ không ép nhóc tu hành theo ý mình nữa.
5, Thường xuyên đọc pháp trên HSTĐ để củng cố thêm niềm tin, hiểu biết & tự sách tấn mình.

Tất cả những điều trên đệ không thể tự nghĩ ra được, mà đều là nhờ vào các kinh nghiệm đi trước của các anh em HSTĐ, đệ chỉ một lần nữa tổng hợp lại theo kinh nghiệm áp dụng vào tu tập của bản thân mình trong thời gian qua.

Có một chuyện nữa cũng rất là quan trọng, đó là chuyện gia đình:
+ Hồi thực hành Vipassana: đệ chọn ngủ một mình, vợ con ngủ riêng… vì đệ sợ gia đình ảnh hưởng công phu của mình; và đệ đã từng nghĩ biết vậy hồi xưa không cưới vợ.
+ Sau khi thực hành NPQCĐ: đệ chọn ngủ với vợ con… giờ là không thèm ngủ riêng nữa; và đệ nghĩ là có gia đình thật là hạnh phúc. Nói thiệt chứ đệ đọc được bài của anh Le Le thấy hay và đã áp dụng và đệ thấy rất là happy, gia đình hạnh phúc mà công phu cũng không bị ảnh hưởng gì, thậm chí tâm lý công phu thoải mái hơn trước kia nhiều.  Smiley Smiley Smiley

Đệ cảm ơn HSTĐ, cảm ơn TSGC, cảm ơn anh Hbr đã hỗ trợ bảo bối và chia sẻ động viên lúc đệ cần.

Mun tỷ, TLH tỷ, các anh em HSTĐ: đệ có nói gì không đúng thì gõ đệ giúp nhé, đệ cảm ơn.
Logged
Trâu Đất
Thành viên

Giới tính:
Bài viết: 155


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: Trâu Đất
Trả lời #17 vào lúc: 15-11-2024, 03:09 AM


Thì đệ nghĩ là nếu đệ hiền lành chất phác thật thà (không tham lam, không kiêu ngạo), ăn ngay nói thật & có hiếu thật sự ngon lành thì đệ y đúng chương trình/ bản đồ mà Thầy chỉ, là không sợ lạc đường vào cảnh giới gì nữa.
Chữ 'nếu' kia nếu làm được thì đã giải thoát rồi. Vậy nếu chưa làm được thì hẳn là đang bị lạc hay sao?
Logged
brightmoon000
Thành viên


Bài viết: 391


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: brightmoon000
Trả lời #18 vào lúc: 15-11-2024, 06:12 AM

Sở dĩ nói có hiếu với cha mẹ, vì mình là có chứa 1 phần của cha mẹ ở trong. Với người thân sinh ra nuôi dưỡng mà mình còn có sự chống đối, thì bản thân mình là có mâu thuẫn. Nhiều bậc cha mẹ họ cũng rất nghiêm khắc, có đôi lúc là tàn nhẫn với đứa con; nhìn ra thì do bản thân họ đã nghiêm khắc/ tàn nhẫn với chính bản thân, nên khi sinh ra đứa con thì họ áp vào cái hình hài này; và sự mong đợi mà bản thân họ không làm được thì họ áp lên đứa con; và cứ theo cái lý nước chảy, thì đứa con nó sẽ mang tính chất ấy trong người.
 
Chuyện lội ngược dòng lại để yêu thương hay là học có hiếu với người sinh ra mình, nghĩ xa ra là học yêu thương lấy bản thân mình, và học hiền với mình/ cha mẹ mà thôi. Tất nhiên chuyện được sinh ra trong gia đình cha mẹ hiền sẵn, có chánh kiến sẵn, và gia đình hạnh phúc; nó là cái phước báu của người con rồi, vì điều kiện ấy nó đã nâng đỡ cho cái Tâm bình hoà. Gặp cảnh sinh ra trong gia đình không được như ý, thì khó khăn hơn nhiều, và như vậy cứ liệu cơm gắp mắm thôi, không thể nhanh được.
Logged
thuctinh1009
Thành viên


Bài viết: 20


Xem hồ sơ cá nhân
Người gởi: thuctinh1009
Trả lời #19 vào lúc: 18-11-2024, 09:06 PM

Chào huynh Trâu Đất, các anh em HSTĐ,

Đệ xin lỗi Trâu Đất vì không trả lời câu hỏi của huynh được, lý do là đệ không có khai triển suy nghĩ tu tập theo hướng đó.

Kinh nghiệm học và thực hành về giới của bản thân đệ:
+ Trước khi thực hành theo HSTĐ: bản thân đệ luôn chú trọng về giới ngay trong đời sống bình thường gia đình, công việc, nhất là giới "Chân Thật", vì đệ hiểu & kinh nghiệm là giới trong sạch thì tâm trong sạch, bình an thì khi bước vào công phu sẽ nhẹ nhàng hơn.
+ Sau khi thực hành theo HSTĐ: trong các bài Pháp của Thầy Tibu đã đề cập rất kỹ về giới, đệ không cần nói lại nữa. Ngoài ra thì sau khi đọc thật nhiều bài kinh nghiệm tu tập của anh em đi trước thì đệ rút ra kinh nghiệm cho bản thân là: từ khi mới bước vào tu hành cho đến khi có là TSGC đi nữa thì giới luôn cần phải giữ gìn, nếu không gặp nguy hiểm hay tu lệch thì cũng ráng chịu luôn, nếu lúc đó đệ có bị thật và nhận ra được thì chỉ lo sám hối và giữ giới cho ngon lành trở lại thôi.
=> Nên thành ra những "suy nghĩ về giới" của đệ được rút ra từ "học bài Pháp của Thầy + kinh nghiệm đời sống thực tế bản thân + rút ra kinh nghiệm từ anh em đi trước + chiêm nghiệm bản thân" & nhằm mục đích là tự nhắc nhở, sách tấn bản thân đệ luôn nhớ, rà đi rà lại khi thực hành.

Theo đệ hiểu là khi học một bài pháp hay học bất kỳ điều gì thì 10 người học sẽ tự triển khai theo 10 ý khác nhau tùy theo nhân duyên mỗi người. Và kinh nghiệm cá nhân của mỗi người thì đệ nghĩ chỉ mang tính chất tham khảo; giống như kinh nghiệm tu tập của các anh em đi trước, đệ cũng đọc tham khảo và tự rút ra kinh nghiệm cho sự tu tập của mình, chứ đệ không đi sâu tìm hiểu hơn nữa vì thực ra đệ đâu có biết nhân duyên hoàn cảnh, tâm sinh lý của các anh em như thế nào đâu. Nếu mà có một cái phải đào sâu hơn nữa để học và áp dụng vào tu tập thì đối với riêng đệ là chỉ có bài Pháp của Thầy, hoặc một số TSGC mà đệ tin tưởng; sau khi đọc thật kỹ, suy nghĩ thật kỹ thì đệ sẽ tự chiêm nghiệm xem có áp dụng vào tu tập của mình được không.

Sau khi đọc bài viết về "Hiếu" của Mun tỷ (https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=21911.msg71949#msg71949) thì đệ đọc đi đọc lại thì đệ lại có suy nghĩ để tự nhắc nhở sách tấn bản thân mình như sau (đây không phải là đệ suy diễn để giải thích ý của Mun tỷ, mà đệ tự suy diễn theo hướng tự nhắc nhở, sách tấn bản thân thôi - cho nên đây cũng chỉ là suy nghĩ cá nhân của đệ)
Trong mình có chứa một phần Ba Má mình… (Hiểu hơn về Hiếu với Ba Má mình) => Vậy khi mình tu tập theo phương pháp của HSTĐ thì sao: mình cũng được sinh ra từ Giáo Pháp của Phật, của Thầy. Khi mình tu tập & Y Pháp Phụng Hành theo Thầy, thì trong mình có một phần của Thầy. Còn mình mà chế chiêu chế lụi ra cái gì thì cái đó không phải của Thầy, thì trong mình làm gì có phần nào của Ông Thầy, mà có khi của ai đó khác… Nói như vậy, nghĩa là bản thân đệ cũng có thể một lúc nào đó bị như vậy, nếu như quên chữ "Hiếu", quên ơn Thầy…

Rồi đệ lại nghĩ: chuyện là CON NGƯỜI (chữ hoa) thì đâu thể nào làm được 100% liên tục trong suốt cuộc đời đâu, tức là ví như hôm nay đệ thấy mình cũng là CON NGƯỜI chữ hoa kha khá thôi, nhưng có khi qua ngày khác đệ lại là CON NGƯỜI chữ hoa yếu yếu, hay ngày nào đó lại là con người chữ thường thì chuyện này hoàn toàn có thể xảy ra, vì đệ nhớ là thế giới mình đang ở là Lục Thú Đồng Cư (trong một bài pháp nào của Thầy mà đệ quên rồi) thì trong người đệ cũng có thêm những cái khác CON NGƯỜI chữ hoa (ví dụ cái tánh tham kiếm tiền, hay tánh sân hận bất mãn của đệ…); mà khi bước vào con đường tu tập thành Phật thì cơ bản cần là CON NGƯỜI chữ hoa đã (ý này cũng trong một bài pháp của Thầy mà đệ chưa nhớ ra) (càng nhiều hoa càng tốt Cheesy); con đường thành Phật chắc là dài lắm, ai biết lúc nào đó đệ lại không phải là CON NGƯỜI chữ hoa, nên đệ tự nhắc nhở mình tập hiền thật hiền, ăn ngay nói thật & có hiếu trong suốt quá trình tu tập của mình.
=> đây lại là suy nghĩ cá nhân của đệ để tự nhắc nhở sách tấn bản thân về giữ giới đó.

Đệ lại nói dài dòng, anh em thông cảm bỏ qua.
Chúc anh em HSTĐ tinh tấn & hạnh phúc trong tu tập.
@Anh em HSTĐ: đệ nói gì không đúng thì gõ giúp đệ nhé, đệ cảm ơn.

TB: đệ suy nghĩ là mình ghi ra những dòng này có ích gì cho mọi người, và bản thân mình không. Đệ không có ý làm hại ai, vậy thì về bản thân đệ lại nghĩ mình ghi lại để biết đâu sau này mình có quên gì đó thì vào đây đọc lại những dòng tự nhắc nhở, sách tấn & có thể sẽ giúp ích bản thân mình vào lúc đó...
(Những ý liên quan bài pháp của Thầy mà đệ quên, đệ sẽ kiếm lại và thêm vào trích dẫn link bài pháp cho những ý đó sau nhé => mọi người có thể tìm kiếm theo từ khóa "lục thú đồng cư", "con người chữ hoa" thì đọc được nhiều bài của Thầy hơn ha, "Con người chữ hoa" cần có để đi lên Ông Phật thì có bài pháp Giới Luật - Quy Y - Phát Bồ Đề Tâm https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=19012.msg68572#msg68572 )
« Sửa lần cuối: 19-11-2024, 09:54 PM gửi bởi thuctinh1009 »
Logged
Trang: [1]   Lên
 
Chuyển tới:  

Bạn có thể Đăng Ký Load 0.142 seconds với 20 câu truy vấn.